Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân
2: Tìm hiểu tư thế đi, đứng và ngồi đúng.
- Tư thế đứng đúng: Để hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Giữ thẳng hai chân để trọng lực cơ thể cân bằng. Giữ lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng, mắt nhìn về phía trước.
Tư thế ngồi đúng: Hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc. Hông giữ vuông góc với thân người. Lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng. Mắt nhìn về phía trước.
- Tư thế đi đúng: đi thẳng người, không được gù lưng.
=> Nếu đi, đứng, ngồi không đúng tư thế sẽ bị vẹo cột sống, ảnh hưởng đến hệ cơ và dáng người.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân
1 2 1 3 4 1 2 1 3 4 CHỦ ĐỀ 2: CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN 1 : Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày. a .Thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày Quan sát hình trong SGK/ 16 và cho biết chế độ sinh hoạt của em có gì giống và khác so với chế độ sinh hoạt trong hình? Từ đó em cho biết chế độ sinh hoạt để đảm bảo sức khỏe cần những gì? 1 : Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày. a .Thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày - Ăn đủ bữa, không bỏ bữa sáng - Chế độ ăn uống cân bằng và hợp lí về dinh dướng (theo tháp dinh dưỡng) - Uống đủ nước mỗi ngày - Nghỉ ngơi hợp lí - Tập thể dục, thể thao - Vệ sinh cá nhân - Ngủ đủ giấc 1 : Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày. a . Thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày b. Khám phá những thay đổi của bản thân khi thực biện chế độ sinh hoạt hằng ngày Việc thực hiện tốt chế độ sinh hoạt hàng ngày đã và sẽ mang lại cho bản thân những thay đổi gì? 1 : Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày. a .Thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày b. Khám phá những thay đổi của bản thân khi thực biện chế độ sinh hoạt hằng ngày 2: Tìm hiểu tư thế đi, đứng và ngồi đúng. Q uan sát hình ảnh các tư thế đi, đứng, ngồi và em chỉ ra tư thế đúng? Tư thế không đúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể mỗi cá nhân? 2: Tìm hiểu tư thế đi, đứng và ngồi đúng. - Tư thế đứng đúng : Để hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Giữ thẳng hai chân để trọng lực cơ thể cân bằng. Giữ lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng, mắt nhìn về phía trước. - Tư thế ngồi đúng: Hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc. Hông giữ vuông góc với thân người. Lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng. Mắt nhìn về phía trước. - Tư thế đi đúng : đi thẳng người, không được gù lưng. => Nếu đi, đứng, ngồi không đúng tư thế sẽ bị vẹo cột sống, ảnh hưởng đến hệ cơ và dáng người . 3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt của em Em hãy chia sẻ ảnh / tranh vẽ của về góc học tập và nơi sinh hoạt của mình? Cảm xúc của bản thân khi học tập, sinh hoạt trong không gian gọn gàng, ngăn nắp. 3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt của em - Hằng ngày, sắp xếp để góc học tập ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ như: sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập đúng nơi quy định; dọn rác sau khi học tập xong, - Góc học tập gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ sẽ mang lại cảm giác vui vẻ, học tập hiệu quả hơn, tìm đồ dùng hoặc sách vở dễ dàng hơn, Cả lớp ngồi tư thế thẳng lưng, hai tay để ngửa trên bản, sau đó cùng nhắm mắt thực hiện kĩ thuật tập trung vào hơi thở: hít sâu và thở ra từ từ. Làm đi làm lại vài lần. 4. Kiểm soát nóng giận a.Thực hành điều hòa hơi thở Giải thích vì sao việc làm này lại giảm được cơn nóng giận? 4. Kiểm soát nóng giận a.Thực hành điều hòa hơi thở Khi tập trung vào hơi thở, bản thân sẽ không chú ý đến những việc trước đó, những điều làm chúng ta cáu giận. Khi điều hoà hơi thở, chúng ta điều hoà nhịp tim và vì thế sẽ bình tĩnh lại. 4. Kiểm soát nóng giận a.Thực hành điều hòa hơi thở. Khi tập trung vào hơi thở, bản thân sẽ không chú ý đến những việc trước đó, những điều làm chúng ta cáu giận. Khi điều hoà hơi thở, chúng ta điều hoà nhịp tim và vì thế sẽ bình tĩnh lại. b.Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp ở người khác. Hoạt động theo cặp đôi : Nói ra những điều tích cực của bạn mình trong 3 phút (nói luân phiên). 4. Kiểm soát nóng giận a.Thực hành điều hòa hơi thở. Khi tập trung vào hơi thở, bản thân sẽ không chú ý đến những việc trước đó, những điều làm chúng ta cáu giận. Khi điều hoà hơi thở, chúng ta điều hoà nhịp tim và vì thế sẽ bình tĩnh lại. b.Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp ở người khác. Hoạt động theo cặp đôi : Nói ra những điều tích cực của bạn mình trong 3 phút (nói luân phiên). Hoạt động chung cả lớp: Các bạn trong lớp luân phiên nhau n ói ra những điều tích cực của bạn A (bạn nói sau không trùng với bạn nói trước). 4. Kiểm soát nóng giận a.Thực hành điều hòa hơi thở. Khi tập trung vào hơi thở, bản thân sẽ không chú ý đến những việc trước đó, những điều làm chúng ta cáu giận. Khi điều hoà hơi thở, chúng ta điều hoà nhịp tim và vì thế sẽ bình tĩnh lại. b.Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp ở người khác. Khi nghĩ đến những điều tích cực của bạn thì sự nóng giận cũng sẽ giảm. Các em cần thực hành thường xuyên điều này trong cuộc sống để kiếm soát nóng giận tốt hơn. c. Trải nghiệm kiểm soát cảm xúc trong tình huống Hoạt động nhóm: Em sẽ thực hiện kĩ thuật nào để giải toả cơn nóng giận của mình? NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3 Khi dùng kĩ thuật giải toả cởn nóng giận, em thấy cơ thể thay đối như thế nào? Kiểm soát nóng giận là một kĩ năng quan trọng với mỗi cá nhân, Nóng giận làm gia tăng nhịp tim, huyết áp, không tốt cho bộ não và còn làm ảnh hưởng đến các mỗi quan hệ xã hội. Để kiểm soát nóng giận, chúng ta có thể điểu hoà hơi thô, nghĩ về điều tốt đẹp của đối phương hoặc tránh đi chỗ khác... c. Trải nghiệm kiểm soát cảm xúc trong tình huống 5. Tạo niềm vui và sự thư giãn . Ai thích loại hình giải trí Xem phim Chơi thể thao Viết nhật kí Trồng hoa Nghe nhạc Đọc truyện 5. Tạo niềm vui và sự thư giãn. Các em thích Nghe nhạc? 5. Tạo niềm vui và sự thư giãn . Các em thích Xem phim? 5. Tạo niềm vui và sự thư giãn . Tạo niềm vui là cách chăm sóc đời sống tinh thần rất hiệu quả. Niềm vui giống như liều thuốc bổ cho tâm hồn tươi mới. Chúng ta không thể chờ ai đó tặng cho mình niềm vui mà hãy tự mình biết cách làm cho mình vui vẻ. 6. Kiểm soát lo lắng Lo lắng là một trạng thái cảm xúc, thường gắn với vấn đề nào đó chưa được giải quyết hoặc đánh giá quá mức vấn để xảy ra. Để giảm lo lắng, chúng ta cần phải giải quyết những nguyên nhân tạo ra sự lo lắng hoặc điều chỉnh nhận thức và cảm xúc của bản thân.” Em thường lo lắng về những vấn đề gì? a.Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng 5. Tạo niềm vui và sự thư giãn . Tạo niềm vui là cách chăm sóc đời sống tinh thần rất hiệu quả. Niềm vui giống như liều thuốc bổ cho tâm hồn tươi mới. Chúng ta không thể chờ ai đó tặng cho mình niềm vui mà hãy tự mình biết cách làm cho mình vui vẻ. 6.Kiểm soát lo lắng a. Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng Lo lắng về học tập. Lo lắng về quan hệ bạn bè. Lo lắng về việc gia định. Lo lắng về hành vi có lỗi khi không thực hiện đúng theo cam kết, theo quy định. 5. Tạo niềm vui và sự thư giãn . Tạo niềm vui là cách chăm sóc đời sống tinh thần rất hiệu quả. Niềm vui giống như liều thuốc bổ cho tâm hồn tươi mới. Chúng ta không thể chờ ai đó tặng cho mình niềm vui mà hãy tự mình biết cách làm cho mình vui vẻ. 6.Kiểm soát lo lắng b. Cách kiểm soát sự lo lắng : a. Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng Em chia sẻ về cách kiểm soát lo lắng? a.Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng Em chia sẻ c ách kiểm soát sự lo lắng? Thảo luận nhóm (7p): + Nhóm 1,2 : giải quyết vấn để: Lo lắng vì đến lớp không có bạn chơi cùng. (Làm gì để bạn chơi với mình?). + Nhóm 3,4: giải quyết vấn để: Lo sợ bị bắt nạt ở lớp. (Làm gì để không bị bắt nạt?). Kiểm soát lo lắng là một trong những kĩ năng điều chỉnh cảm xúc mà mỗi cá nhân cần rèn luyện mới có. Lo lắng làm ta bất an. Biết kiểm soát lo lắng sẽ thấy bình yên trong tâm trí. 7. Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc Ai là người có suy nghĩ tích cực và ai là người có suy nghĩ tiêu cực? 7. Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc Ai là người có suy nghĩ tích cực và ai là người có suy nghĩ tiêu cực? Em hãy nêu một số ví dụ trong thực tế? 7. Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc Suy nghĩ tích cực là yếu tố quyết định để mỗi chúng ta có cái nhìn lạc quan, vui vẻ và có một tâm hồn khoẻ mạnh. Người có suy nghĩ tích cực luôn tin rằng mình sẽ làm được, sẽ vượt qua mọi trở ngại nếu mình cố gắng Em hãy chia sẻ về những kỉ niệm của mình với các bạn trong lớp? Em có cảm xúc gì khi chia sẻ những kỉ niệm đó? Câu chuyện về một tình bạn đẹp như cổ tích giữa đời thường của em Ngô Minh Hiếu và bạn . https://www.youtube.com/watch?v=xkLNlzeZUv0 7. Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc - Suy nghĩ tích cực là yếu tố quyết định để mỗi chúng ta có cái nhìn lạc quan, vui vẻ và có một tâm hồn khoẻ mạnh. Người có suy nghĩ tích cực luôn tin rằng mình sẽ làm được, sẽ vượt qua mọi trở ngại nếu mình cố gắng - Khi nghĩ về những kỉ niệm đẹp thường làm chúng ta vui vẻ, phấn chấn. Để tạo ra cách suy nghĩ tích cực, chúng ta hãy thường xuyên nghĩ về điều tốt của mọi người, về những kỉ niệm đẹp, xem những clip phong cảnh, phim,... có nội dụng hay, lành mạnh. 8. Sáng tạo chiếc lọ thần kì Em hãy chia sẻ về những bí mật trong 4 chiếc lọ thần kì của mình? Chiếc lọ nhắc nhở Chiếc lọ thú vị Chiếc lọ thử thách Chiếc lọ cười Cảm thấy vui khi thấy bạn H cười với mình. Thích nghe bài hát dân ca Bình tĩnh, tự tin Cười mỉm, cười duyên Bạn X đã giúp mình bê chồng sách nặng Thích nói chuyện với bản thân Đúng giờ, đúng hẹn Cười khúc khích Mình đã hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn dự định Thích làm bánh cùng mẹ Vui vẻ, hoà đồng Cười phá lên, cười sảng khoái 7. Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc - Suy nghĩ tích cực là yếu tố quyết định để mỗi chúng ta có cái nhìn lạc quan, vui vẻ và có một tâm hồn khoẻ mạnh. Người có suy nghĩ tích cực luôn tin rằng mình sẽ làm được, sẽ vượt qua mọi trở ngại nếu mình cố gắng - Khi nghĩ về những kỉ niệm đẹp thường làm chúng ta vui vẻ, phấn chấn. Để tạo ra cách suy nghĩ tích cực, chúng ta hãy thường xuyên nghĩ về điều tốt của mọi người, về những kỉ niệm đẹp, xem những clip phong cảnh, phim,... có nội dụng hay, lành mạnh. 8. Sáng tạo chiếc lọ thần kì 9. Chiến thắng bản thân THẢO LUẬN NHÓM (7P) Nhóm 1 Nhóm 3 Nhóm 2 7. Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc 8. Sáng tạo chiếc lọ thần kì 9. Chiến thắng bản thân 10. X ử lí tình huống kiểm soát nóng giận và lo lắng. Thực hành một số kĩ thuật điều chỉnh cảm xúc: 1. C ười theo các mức độ khác nhau: hi hi, ha ha, hô hô,... 2. T hực hiện một số động tác tĩnh tâm: nhắm mắt thở đều, lắng nghe tiếng thở,... THẢO LUẬN NHÓM (15P) + Mô tả tình huống . ( Xây dựng tình huống) + Thảo luận cách xử lí PHÒNG 1 PHÒNG 2 Hay lo lắng Biết động viên Dễ nổi nóng Ngăn nắp Vui vẻ Hoà đồng Hãy tặng bạn một bông hoa tính cách 7. Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc 8. Sáng tạo chiếc lọ thần kì 9. Chiến thắng bản thân 10. X ử lí tình huống kiểm soát nóng giận và lo lắng. 11.Tự đánh giá. C hia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi trải nghiệm chủ đề này. X ác định mức phù hợp với mình ở từng nội dung. STT Nội dung chăm sóc bản thân Hoàn toàn đồng ý (3đ) Đồng ý (2đ) Không đồng ý ( 1đ) 1 Em đi ngủ và thức dậy theo lịch đề ra 2 Em đảm bảo các bữa ăn hợp lí 3 Em không uống nhiều nước có chất gây nghiện 4 Em tập thể dục đều đặn 5 Em tắm rửa, vệ sinh cá nhân hằng ngày và thay giặt quần áo thường xuyên 6 Em bắt đầu biết kiểm soát nóng giận 7 Em bước đầu biết kiểm soát lo lắng 8 Em biết tự tạo niềm vui và thư giãn cần thiết 9 Em biết cách suy nghĩ tích cực 10 Em bắt đầu biết điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp 11 Em sắp xếp nơi học tập gọn gàng, sạch sẽ, thoải mái. XIN CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_lop_6_chan_troi_sang_tao_chu.pptx