Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Nóng lạnh và nhiệt độ (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Đuốc Sống

Thí nghiệm 1: Đặt một cốc nước nóng vào trong một chậu nước, sau 3 phút kiểm tra mức độ nóng lạnh của cốc nước và chậu nước.

ppt 17 trang Phương Mai 04/12/2023 17600
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Nóng lạnh và nhiệt độ (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Đuốc Sống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Nóng lạnh và nhiệt độ (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Đuốc Sống

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Nóng lạnh và nhiệt độ (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Đuốc Sống
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
Khoa học 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
Khoa học 
Thí nghiệm : Đặt một cốc nước nóng vào 
 trong một chậu nước sau 3 phút kiểm tra mức độ nóng, lạnh của cốc nước và chậu nước. 
Hãy dự đoán xem, một lúc sau mức độ 
nóng lạnh của cốc nước và chậu nước 
có thay đổi không.Nếu có thì thay đổi 
như thế nào? 
Nóng, lạnh và nhiệt độ ( tiếp theo) 
Khoa học 
 Thí nghiệm 1: Đặt một cốc nước nóng vào trong một chậu nước, sau 3 phút kiểm tra mức độ nóng lạnh của cốc nước và chậu nước. 
Thực hành thí nghiệm trong 5 phút. 
 Nêu nhận xét về nhiệt độ của cốc nước và chậu nước so với trước khi làm thí nghiệm? 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
NhiÖt ®é cña cèc n­íc gi¶m ®i cßn nhiÖt ®é cña chËu n­íc t¨ng lªn. 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
Theo em tại sao mức nóng lạnh của cốc nước và chậu nước lại thay đổi? 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
* Nêu một số ví dụ về các vật nóng lên hoặc lạnh đi. 
Nhiệt độ nước trong cốc và trong chậu có sự thay đổi do có sự truyền nhiệt từ cốc nước nóng sang chậu nước lạnh. 
	Sau một thời gian lâu, nhiệt độ nước trong cốc và trong chậu sẽ bằng nhau. 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ(tiếp theo) 
Ví dụ về các vật nóng lên. 
Ví dụ về các vật 
 lạnh đi 
Trong thí nghiệm trên, vật nóng hơn ( cốc nước) đã truyền nhiệt cho vật lạnh hơn 
(chậu nước). Khi đó cốc nước tỏa nhiệt nên bị lạnh đi, chậu nước thu nhiệt nên nóng lên. 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự co giãn của nước khi lạnh đi và nóng lên. 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ ( tiếp theo) 
Thí nghiệm 2: 
Hoạt động nhóm ( tổ) 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
Chất lỏng thay đổi như thế nào 
khi nóng lên hoặc lạnh đi? 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ ( tiếp theo) 
Nước và các chất lỏng khác nở ra 
khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ (tiếp theo) 
Hoạt động 3: Ứng dụng thực tế 
Tại sao khi đun nước ta không nên đổ đầy ấm? 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ ( tiếp theo) 
Tại sao khi bị sốt người ta lại dùng 
 nước đá chườm lên trán? 
Khoa học 
Nóng, lạnh và nhiệt độ ( tiếp theo) 
Trong ứng dụng trên, vật nóng hơn ( trán) đã truyền nhiệt cho vật lạnh hơn( nước đá). Khi đó nhiệt độ cơ thể em sẽ hạ nhiệt ( hạ sốt). 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_nong_lanh_va_nhiet_do_tiep_theo.ppt