Bài giảng môn Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử

BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử

Lịch sử là những gì đã xảy ra trong

quá khứ theo trình tự thời gian.

Muốn hiểu và dựng lại lịch sử cần

 sắp xếp tất cả các sự kiện theo

đúng trình tự của nó

 

ppt 26 trang phuongnguyen 22/07/2022 5840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử

Bài giảng môn Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử
nê 
Mục tiêu bài học 
Nêu được một số khái niệm : thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, âm lịch, dương lịch, công nguyên , trước công nguyên 
Cách tính thời gian trong lịch sử. 
Biết cách đọc, ghi các mốc thời gian trong lịch sử 
LIST OF TASKS – Your Text Here 
1 
Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử 
2 
Cách tính thời gian trong lịch sử 
BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Khởi động 
https://youtu.be/2wLzCJ3ux_Q 
PHIẾU HỌC TẬP 
Viết 3 điều mà em biết về thời gian mà đoạn video trên vừa đề cập 
Viết 2 điều em muốn biết về thời gian? 
Em có đề xuất gì về bài học hôm nay? 
.................................................................................................................................................................................... 
.................................................................................................................................................................................... 
.................................................................................................................................................................................... 
THẢO LUẬN NHÓM 
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC/KHÁM PHÁ 
LIST OF TASKS – Your Text Here 
1 
Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử 
BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Vậy lịch sử là gì? 
Quan sát H2a,b,c cho biết nguyên tắc hoạt động của đồng hồ cát, nước, mặt trời 
Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử? 
Kể thêm một số cách tính thời gian mà em biết? 
Con người ngày xưa đã xác định thời gian bằng cách nào? 
Thảo luận nhóm 3 p 
BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử 
-Lịch sử là những gì đã xảy ra trong 
quá khứ theo trình tự thời gian. 
Muốn hiểu và dựng lại lịch sử cần 
 sắp xếp tất cả các sự kiện theo 
đúng trình tự của nó 
BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
2 
Cách tính thời gian trong lịch sử 
THẢO LUẬN 2p 
( Chia sẻ cặp đôi) :Học sinh đọc thông tin mục 2 SGK kết hợp với việc theo dõi viedeo để trả lời cho câu hỏi sau: 
 Người xưa sáng tạo 
ra lịch dựa trên cơ sở nào? 
BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
2. Cách tính thời gian trong lịch sử 
-Âm lịch là hệ lịch được tính theo chu kì chuyển động của Mặt Trăng quanh trái đất. 
- Dương lịch là hệ lịch được tính theo chu kì chuyển động của trái đất quanh mặt trời. 
	 Đọc SGK kết hợp quan sát H3. Sơ đồ cách tính thời gian theo Công lịch để trả lời các câu hỏi: 
Công lịch là :  
Mốc đầu tiên của công lịch là: .. 
1 thập kỉ = .. năm 
1 thế kỉ = . năm 
Thiên niên kỉ = . năm 
Ở Việt Nam sử dụng những loại lịch nào? Tại sao lại như vậy? 
- Công lịch được hoàn chỉnh trên cơ sở dương lịch. 
- Mốc đầu tiên của công lịch là năm chúa Giê – su ra đời. 
+ Thập kỉ = 10 năm 
+ Thế kỉ = 100 năm 
+ Thiên niên kỉ = 1000 năm. 
- Ở Việt Nam dùng cả công lịch và âm lịch. 
Cách tính thời gian trong lịch sử  (cách ngày nay bao lâu) 
+ TCN: Lấy năm TCN + năm hiện tại. 
+ CN: Lấy năm hiện tại – số năm đó. 
CN 
TCN 
Luyện tập , vận dụng 
Bài 1: Hãy kể những ngày nghỉ lễ âm lịch và dương lịch ở nước ta? 
Bài 2: HS t ự lập kế hoạch sinh hoạt, học tập cho riêng mình theo mẫu . 
18 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_bai_3_thoi_gian_tro.ppt