Kế hoạch dạy học môn Lịch sử Lớp 6 - Phụ lục I - Năm học 2021-2022

Các bài thí nghiệm/ thực hành

Bài 1: Lịch sử và cuộc sống

Bài 3: Cách tính thời gian trong lịch sử

Bài 4: Nguồn gốc loài người

Bài 5: Xã hội nguyên thủy

Bài 6: Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy

Bài 8: Ân Độ cổ đại

Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII

 

docx 64 trang phuongnguyen 28/07/2022 11162
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Lịch sử Lớp 6 - Phụ lục I - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Lịch sử Lớp 6 - Phụ lục I - Năm học 2021-2022

Kế hoạch dạy học môn Lịch sử Lớp 6 - Phụ lục I - Năm học 2021-2022
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
 (Kèm theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG THCS ĐĂKHRING
Tổ Khoa học Xã hội
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
PHÂN MÔN HỌC LỊCH SỬ, KHỐI LỚP 6
(Năm học 2021 - 2022)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 05 , số học sinh: 223; Số học sinh chuyên đề lự chọn (nếu có):0
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:01.
Trình độ đào tạo: Đại học: 01
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 01 
3. Thiết bị dạy học
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/ thực hành
Ghi chú
1
Bảng phụ vẽ sơ đồ gia phả (4 đời trong gia đình)
Phiếu học tập
 1
Bài 1: Lịch sử và cuộc sống
2
Tờ lịch treo tường. Bảng phụ sơ đồ cách tính thời gian theo Công lịch
1
Bài 3: Cách tính thời gian trong lịch sử
3
Hình ảnh các dạng người trong quá trình tiến hóa
1
Bài 4: Nguồn gốc loài người
4
Lược đồ di chỉ thời đồ đá và đồ đồng ở Việt Nam
Tranh một số công cụ đá (rìu,bôn..)
1
Bài 5: Xã hội nguyên thủy
5
Tranh công cụ và vũ khí bằng đồng (văn hóa Gò Mun)
1
Bài 6: Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy
6
Sơ đồ chế độ đẳng cấp Vác-na
1
Bài 8: Ân Độ cổ đại
7
Hình ảnh một số thành tựu nổi bật của văn minh TQ từ thơi cổ đại đến TK VII
1
Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII
8
Sơ đồ tổ chức nhà nước thành bang A-ten
Sơ đồ tổ chức Nhà nước đế chế ở La Mã
Hình ảnh một số thành tựu tiêu biểu của Hy Lạp, La Mã
1
Bài 10: Hy Lạp và La Mã cổ đại
9
Lược đồ vị trí các quốc gia sơ kì và phong kiến ở Đông Nam Á
1
Bài 11: Các quốc gia sơ kì Đông Nam Á
10
Sơ đồ tổ chức Nhà nước Văn Lang
Sơ đồ thành Cổ Loa
1
Bài 14: Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
11
Sơ đồ tổ chức chính quyền đô hộ của nhà Hán ở nước ta từ sau KN Hai Bà Trưng.
Lược đồ hành chính nước ta thời thuộc Đường.
1
Bài 15: Các chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sựu chuyển biến của xã hội Âu Lạc
12
Lược đồ khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Hình ảnh Hai Bà Trưng, Bà Triệu
1
Bài 16: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước TK X
13
Lược đồ trận Bạch Đằng năm 938
1
Bài 18: Bước ngoặt lich sử đầu TK X
14
Lược đồ vương quốc Chăm-pa đến TKX
1
Bài 19:Vương quốc Chăm-pa từ TK II đến TK X
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập 
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng ĐDDH(Thư viện)
01
Lưu giữ ĐDDH
GV kí mượn – trả
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình: Bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”
 Cả năm: 35 tuần = 53 tiết
 Học kì I: 18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết
 Học kì II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
Tuần
Số tiết/ tiết PP
(1)
Bài học/chủ đề/chuyên đề
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức dạy học
(4)
Kiểm tra, đánh giá (5)
Ghi chú
Dạy trên lớp
Học trải nghiệm (dự án), STEM,
Thực hành, học trực tuyến, tự học
Thường xuyên
Định kì
1
1
CHƯƠNG 1: VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ ?
Bài 1. Lịch sử và cuộc sống
* Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử.
- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử.
Trực tuyến
Mục 1; Học sinh tự học, hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
Mục 2: Chỉ yêu cầu học sinh nêu được sự cần thiết phải học lịch sử.
2,3
2
Bài 2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử. 
* Về kiến thức:
- Phân biệt được các nguồn tư liệu chính: hiện vật, chữ viết, truyền miệng, gốc
- Trình bày được ý nghĩa, giá trị của các nguồn sử liệu đó
Trực tuyến
Chỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tư liệu truyền miệng,
tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp phân biệt được các nguồn sử liệu
4
1
Bài 3. Cách tính thời gian trong lịch sử
* Về kiến thức:
- Nêu được một số khái niệm: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, âm lịch, dương lịch, Công lịch, trước Công nguyên, Công nguyên, dương lịch, âm lịch,...; 
- Các cách tính thời gian trong lịch sử.
- Biết cách đọc, ghi các mốc thời gian trong lịch sử.
X
5
1
CHƯƠNG 2: XÃ HỘI NGUYÊN THỦY
* Về kiến thức:
- Mô tả được quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người trên Trái Đất.
- Xác định được dấu tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á và Việt Nam.
X
Mục 2:Học sinh tự học: Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á
Bài 4: Nguồn gốc loài người
6,7
2
Bài 5. Xã hội nguyên thủy
* Về kiến thức :
- Mô tả được sơ lược các giai đoạn phát triển của xã hội nguyên thuỷ.
- Trình bày được những nét chính vê' đời sống vật chất, tinh thần và tổ chức xã hội của xã hội nguyên thuỷ.
- Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thuỷ cũng như xã hội loài người.
- Nêu được đôi nét về đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam.
X
Mục 1:Học sinh tự học: Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá trình phát
triển của người nguyên thuỷ cũng như của con người và xã hội loài người
Mục 2:Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam.
8
1
Ôn tập 
* Về kiến thức:
- Lịch sử là gì?
- Dựa vào đâu để phục dựng lại lịch sử?
- Cách tính thời gian trong lịch sử.
- Xã hội nguyên thuỷ.
- Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy
X
9
1
Kiểm tra giữa kì 1
* Về Kiên thức:
- Xã hội nguyên thuỷ
- Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy
X
10
1
Bài 6. Sự chuyển biến và phân hoá của xã hội nguyên thuỷ
* Về kiến thức:
- Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và vai trò của nó đối với sự chuyển biến và phân hóa từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp.
- Giải thích được vì sao xã hội nguyên thủy tan rã
- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp
- Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông
- Nêu được 1 số nét cơ bản của xã hội nguyên thủy ở Việt Nam (qua các nền văn hóa khảo cổ Phùng Nguyên- Đồng Đậu – Gò Mun)
X
Mục 1a:Chỉ yêu cầu học sinh trình bày quá trình phát hiện ra kim loại và trình bày được vai trò của phát hiện ra kim loại nó đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thuỷ
Mục 1b:Học sinh tự học: Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở Phương Đông.
11,12
2
CHƯƠNG 3: XÃ HỘI CỔ ĐẠI
* Về kiến thức:
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (sông ngòi, đất đai) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước ở Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Nêu được những thành tựu văn hoá chủ yếu của Ai Cập, Lưỡng Hà.
X
Mục 1: Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn
minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
Bài 7. Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại
13,14
2
Bài 8: Ấn Độ cổ đại
*Về kiến thức:
- Nêu được những nét chính về điếu kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng và ảnh hưởng của nó đến sự hình thành của nền văn minh Ấn Độ.
- Trình bày được những đặc điểm chính của chế độ xã hội của Ấn Độ thời cổ đại.
- Nhận biết được những thành tựu văn hoá của Ấn Độ thời cổ đại.
X
Mục 1: Học sinh tự học: Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
15,16
2
Bài 9. Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII
*Về kiến thức:
- Giới thiệu được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc thời cổ đại.
- Mô tả được sơ lược quá trình thống nhất lãnh thổ và sự xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thuỷ Hoàng.
- Xây dựng được đường thời gian từ Hán, Nam Bắc triều đến nhà Tuỳ.
- Nêu được những thành tựu chủ yếu của nền văn minh Trung Quốc thời cổ đại.
X
Mục 1:Học sinh tự học: Giới thiệu được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
17
1
Ôn tập cuối kì 1
*Về kiến thức:
- Vì sao phải học lịch sử?
- Xã hội nguyên thủy
- Xã hội cổ đại: Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc.
X
18
1
Kiểm tra cuối học kì 1
*Về kiến thức:
- Đời sống vật chất và tinh thần của xã hội nguyên thuỷ.
- Điều kiện tự nhiên, qua trình thành lập nhà nước, thành tựu văn hoá của các quốc gia cổ đại.
X
19,20
3
Bài 10. Hy Lạp -Rô Ma cổ đại.
*Về kiến thức:
- Giới thiệu và nhận xét được những tác động của điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp, La Mã.
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang, nhà nước đế chế ở Hy Lạp và La Mã.
- Nêu được một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã.
X
Mục 1:Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã.
20
1
CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NHỮNG THẾ KỈ TIẾP GIÁP ĐẦU CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X
*Về kiến thức:
- Trình bày được sơ lược vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á.
- Trình bày được quá trình xuất hiện và sự giao lưu thương mại của các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ VII.
X
Mục 1:Học sinh tự học: Trình bày sơ lược về vị trí địa lí của vùng Đông Nam Á.
Bài 11. Các quốc gia sơ kỳ Đông Nam Á
21
2 
Bài 12. Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc ĐNA (thế kỷ VII-X)
*Về kiến thức:- Trình bày được quá trình hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á (từ thế kỉ VII đến thế kỉ X).
- Phân tích được tác động chính của quá trình giao lưu thương mại ở các vương quốc phong kiến Đông Nam Á đến thế kỉ X.
X
Bài 13. Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỷ 10 
* Về kiến thức:
- Hiểu và phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu văn hoá ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X
X
Học sinh tự học: Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X
22,23
3
CHƯƠNG 5: VIỆT NAM TỪ KHOẢNG THẾ KỈ VII TRƯỚC CÔNG NGUYÊN ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ X
* Về kiến thức:
- Nêu được khoảng thời gian thành lập và xác định được phạm vi không gian của nước Văn Lang, Âu Lạc trên lược đồ treo tường.
- Trình bày được tổ chức nhà nước của Văn Lang, Âu Lạc.
- Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc.
X
Bài 14. Nhà nước Văn Lang Âu Lạc
23,24
3
Bài 15. Chính sách cai trị của phong kiến hướng bắc và sự chuyển biến của Việt Nam thời kỳ Bắc thuộc
* Về kiến thức:
- Nêu được một số chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc trong thời kì Bắc thuộc.
- Nhận biết được một số chuyển biến cơ bản về kinh tế và xã hội của người Việt cổ dưới ách cai trị, đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc.
X
Mục 1:Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu ngắn gọn một số chính sách cai trị chủ yếu của phong kiến phương Bắc.
25
2
Ôn tập
*Về kiến thức:
- Hy Lạp, La Mã .
- Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á 
- Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á (từ thế kỉ VII đến thế kỉ X).
- Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỉ X 
- Nhà nước Văn Lang-Âu Lạc 
- Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc. 
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X
X
26
1
Kiểm tra giữa kì 2
* Về kiên thức:
- Tác động chính của quá trình giao lưu thương mại, giao lưu văn hoá ở các vương quốc phong kiến Đông Nam Á đến thế kỉ X.
- Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc.
- Chuyển biến cơ bản về kinh tế và xã hội của người Việt cổ dưới ách cai trị, đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. 
- Nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa và nhận xét, đánh giá về các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập thời Bắc thuộc trước thế kỉ X.
X
26,27,28
4
Bài 16. Các cuộc đấu tranh giành độc lập trước thế kỉ X
* Về kiến thức:
- Lập được sơ đồ về các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập thời Bắc thuộc trước thế kỉ X.
- Trình bày được những nét chính, giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu (khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng).
- Nêu được kết quả và ý nghĩa lịch sử của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc trước thế kỉ X.
X
Chỉ yêu cầu HS kể tên được tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu, sau đó tập trung trình bày một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu có liên quan hoặc diễn ra tại địa phương; hoặc lựa chọn một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu để trình bày
28,29
2
Bài 17. Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt
* Về kiến thức:
- Trình bày được những biểu hiện trong việc giữ gìn văn hoá của người Việt trong thời kì Bắc thuộc.
- Nhận biết được sự phát triển của văn hoá dân tộc trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc văn hoá Trung Hoa trong thời kì Bắc thuộc.
X
29,30
3
Bài 18. Bước ngoặt lịch sử ở đầu thế kỉ X
* Về kiến thức:
- Trình bày được những nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương.
- Mô tả được những nét chính trận chiến Bạch Đằng lịch sử năm 938 và những điểm độc đáo trong tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền.
- Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938.
X
Mục 1: Học sinh tự học: Trình bày được những nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương.
31,32
3
Bài 19. Vương quốc Cham pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X
* Về kiến thức:
- Xác định được vị trí của Vương quốc Chăm-pa trên lược đổ Việt Nam.
- Mô tả được sự thành lập, quá trình ra đời và phát triển của Vương quốc Chăm-pa.
- Trình bày được những nét chính vê' tổ chức xã hội và kinh tế của Chăm-pa.
- Nhận biết được một số thành tựu tiêu biểu của Vương quốc Chăm-pa trong lịch sử.
X
Mục 1:Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Champa
32,33
3
 Bài 20. Vương quốc Phù Nam
*Về kiến thức:
- Xác định được vị trí của Vương quốc Phù Nam trên lược đổ Việt Nam.
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển và suy vong của Vương quốc Phù Nam.
- Trình bày được những nét chính vê' tổ chức xã hội và kinh tế của Phù Nam.
- Nhận biết được một số thành tựu tiêu biểu của Vương quốc Phù Nam trong lịch sử.
X
Mục 1:Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Phù Nam
34
2
Ôn tập cuối kì 2
* Về kiến thức:
- Hệ thống những kiến thức cơ bản Đông Nam Á, Việt Nam từ nhứng thế kỉ tiếp giáp đầu công nguyên đến thế kỉ X.
- Các giai đoạn phát triển của Lịch sử Việt Nam từ nguyên thủy đến thời kì dựng nước Văn Lang - Âu Lạc.
- Những cuộc khởi nghĩa lớn thời kì Bắc thuộc giành lại độc lập dân tộc.
- Những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Vương quốc Chăm-pa, Phù Nam.
X
35
1
Kiểm tra cuối kì 2
*Về kiến thức:
- Nhà nước Văn Lang- Âu Lạc 
- Những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Vương quốc Chăm-pa, Phù Nam.
- Những cuộc khởi nghĩa lớn thời kì Bắc thuộc giành lại độc lập dân tộc: chiến thắng Bạch Đằng – Ngô Quyền năm 938.
X
35
1
Trả bài kiểm tra 
*Về kiến thức:
Củng cố kiến thức của bài thi, sửa những lỗi học sinh thừơng mắc phải khi làm bài.
X
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài
kiểm tra, đánh giá
Thời gian
Thời điểm
Yêu cầu cần đạt
Hình thức
Giữa HKI
45 phút
Tuần 8
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố những kiến thức từ bài 1 đến bài 5.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng hệ thống, đối chiếu, so sánh, làm bài. 
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác, trung thực, nghiêm túc.
Viết trên giấy
Cuối HKI
45 phút
Tuần 18
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố những kiến thức từ bài 1 đến bài 9.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng hệ thống, đối chiếu, so sánh, làm bài. 
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác, trung thực, nghiêm túc.
Viết trên giấy
Giữa HKII
45 phút
Tuần 26
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố những kiến thức các bài 10 đến bài 15.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng hệ thống, đối chiếu, so sánh, làm bài. 
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác, trung thực, nghiêm túc.
Viết trên giấy
Cuối HKII
45 phút
Tuần 35
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố những kiến thức từ bài 16 đến bài 20.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng hệ thống, đối chiếu, so sánh, làm bài. 
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác, trung thực, nghiêm túc.
Viết trên giấy
III. Các nội dung khác (nếu có)
ĐăkHring, ngày tháng 9 năm 2021
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
HIỆU TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
 (Kèm theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG THCS ĐĂKHRING
Tổ Khoa học Xã hội
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
PHÂN MÔN HỌC LỊCH SỬ 7
(Năm học 2021 - 2022)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 6 Lớp; Số học sinh: 251 học sinh
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 02; 
Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 01 Đại học: 01
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 02
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành
(phạm vi sử dụng)
Ghi chú
1
- Bảng phụ (sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước).
1
- Nước ta buổi đầu độc lập.
Tự làm
2
- Bảng phụ (Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước).
1
- Nước Đại Cồ Việt thời Đinh- Tiền Lê.
Tự làm
3
- Bảng phụ (sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước và các đơn vị hành chính thời Lý).
1
- Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước.
Tự làm
4
Lược đồ kháng chiến chống tống lần thứ nhất (1075-1077)
1
- kháng chiến chống tống lần thứ nhất
Tự làm
5
- Bảng phụ, phiếu học tập.
1
- Làm bài tập lịch sử (Tiết 17)
Tự làm
6
- Bảng phụ.
1
- Ôn tập chương II và chương III
Tự làm
7
- Bảng phụ, phiếu học tập.
1
- Làm bài tập lịch sử (phấn chương V.
Tự làm
8
- Bảng phụ.
1
- Ôn tập chương V và VI.
Tự làm
9
- Bảng phụ, phiếu học tập
1
- Làm bài tập lịch sử (phần chương IV).
Tự làm
10
- Bảng phụ.
1
- Ôn tập học kì.
Tự làm
11
Tranh ảnh quân đội nhà Trần
1
- Xây dựng quân đội nhà Trần.
Tự làm
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng DĐH (thư viện)
01
 Lưu giữ ĐDDH
GV kí mượn – trả
2
II. Kế hoạch dạy học:
1. Phân phối chương trình: 
Cả năm: 35 tuần = 70 tiết
Học kì I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Tuần
Số tiết/ tiết PP
(1)
Bài học/chủ đề/chuyên đề
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức dạy học
(4)
Kiểm tra, đánh giá (5)
Ghi chú
Dạy trên lớp
Học trải nghiệm (dự án), STEM,
Thực hành, học trực tuyến, tự học
Thường xuyên
Định kì
Phần I. Khái quát lịch sử thế giới trung đại
Tuần 1
2
Bài 1: Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu..
 Kiến thức: 
- Sự ra đời xã hội phong kiến ở châu Âu.
- Năm được khái niệm của lãnh địa phong kiến, đặc điểm chính trị, kinh tế của lãnh địa
Trực tuyến
Mục 1: tập trung vào sự thành lập các vương quốc trên đất vương quốc Rô Ma đã tan rã và sự hình thành quan hệ sản xuất PK ở Châu âu
Mục 2: tập trung vào khái niệm lãnh địa, đặc điểm chính kinh tế lãnh địa
Mục 3: tự học
Tuần 2
1
Bài 2: Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu
Kiến thức: Qua bài HS biết được nguyên nhân, trình bày được những cuộc phát kiến địa lý lớn và ý nghĩa của chúng.
Trực tuyến
Mục 2: tự học
Tuần 2,3
2
Bài 4: Trung Quốc thời phong kiến
- Mục 1. Không dạy
Kiến thức: 
- Những thành tựu tiêu biểu nhất về văn hóa của Trung Quốc thời phong kiến.
- Tình hình chính trị, kinh tế Trung Quốc dưới thời Minh, Thanh.
- Những thành tựu tiêu biểu nhất về văn hóa của Trung Quốc thời phong kiến.
x
Mục 1: tập trung vào sự hình thành quan hệ sản xuất PK ở TQ
Mục 4: Tự học
Tuần 3
1
Bài 5: Ân Độ thời phong kiến
- Mục 1. Không dạy
 Kiến thức: 
- Những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến: thấy các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
- Biết được Ấn Độ có nền văn hóa lâu đời, là một trong những trung tâm văn minh lớn của loài người, đạt nhiều thành tựu.
X
Mục 1: Tự học
Mục 2: lập niên biểu
Tuần 4
2
Bài 6: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á 
Mục 2. lập niên biểu
Kiến thức: 
- Xác định được vị trí, điểm chung nổi bật về điều kiện tự nhiên của các nước Đông Nam Á. 
- Trình bày được sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á.
x
Mục 1: tập trung vào sự ra đời những quốc gia cổ đại 10 TK đầu sau Công nguyên
Mục 2: lập niên biểu
Mục 3,4: tự học
Tuần 5
1
Bài 7: Những nét chung về xã hội phong kiến
 Kiến thức: Trình bày được những nét chung nhất của xã phong kiến phương Đông và phương Tây: cơ sở kinh tế - xã hội, nhà nước phong kiến.
X
1
Làm bài tập lịch sử
 Kiến thức: Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học trong phần Lịch sử thế giới trung đại:
- Quá trình hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở phương Đông và phương Tây
- Cơ sở kinh tế - xã hội nhà nước phong kiến
X
Phần hai. Lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X đến giữa thế kỉ XIX
Chương I. Buổi đầu độc lập thời Ngô - Đinh - Tiền Lê
Tuần 6
1
Bài 8: Nước ta buổi đầu độc lập
 Kiến thức: 
- Sự ra đời, tổ chức nhà nước thời Ngô.
- Công lao của Ngô Quyền trong công cuộc củng cố nền độc lập và bước đầu xây dựng đất nước.
x
Gộp mục 1,2 thành nước ta dưới thời Ngô
Tuần 6,7
2
Bài 9: Nước Đại Việt thời Đinh - Tiền Lê
Kiến thức:
 - Sự ra đời, tổ chức nhà nước thời Đinh- Tiền Lê.
 - Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất : diễn biến, kết quả, ý nghĩa.
- Sự phát triển kinh tế:quyền sở hữu ruộng đất,khai hoang, đào vét kênh .một số nghề thủ công, đúc tiền, trung tâm buôn bán.
x
X
Mục II.1: Tập trung vào nông nghiệp và đúc tiền
Mục II.2: Tự học
Chương II. Nước Đại Việt thời Lý ( Thế kỉ XI - XII)
Tuần 7
1
Bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước 
 Kiến thức: Các chính sách của nhà Lý để xây dựng đất nước: Dời đô về Thăng Long, đặt tên nước là Đại Việt chia lại đất nước về mặt hành chính, tổ chức lại bộ máy chính quyền trung ương và địa phương, xây dựng pháp luật chắt chẽ, quân đội vững mạnh.
x
Mục 1: Tập trung vào: nhà Lý ra đời, dời đô, đổi tên nước
Mục 2: Nêu sự ra đời của bộ luật hình thư, tập trung vào quân đội
Tuần 8
2
Bài 11: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075-1077)
Kiến thức: 
- Biết được âm mưu xâm lược của nhà Tống, Nhà Lý chủ động tấn công để phòng vệ. 
- Diễn biến sơ lược cuộc khán chiến chống Tống ở giai đoạn 2 và thắng lợi to lớn của quân dân Đại Việt.
x
Mục I.2: tập trung vào Lý Thường Kiệt chủ động tấn công để tự vệ và ý nghĩa
Tuần 9
1
Ôn tập
 Kiến thức: Củng cố kiến thức cơ bản về xã hội phong kiến và lịch sử dân tộc (938-1077) qua các triều đại.Nắm được những thành tựu chủ yếu về mặt kinh tế, chính trị, văn hoá, công cuộc chống ngoại xâm bảo vệ độc lập dân tộc.
x
Tuần 9
1
Kiểm tra giữa kì I
 Kiến thức: Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
X
x
Tự luận
Tuần 10
2
Bài 12: Đời sống kinh tế, văn hóa
Kiến thức: 
- Văn hoá giáo dục phát triển mạnh, hình thành văn hoá Thăng Long.
x
Mục I, II,1: tự học
Chương III. Nước Đại Việt thời Trần (Thế kỉ XIII - XIV)
Tuần 11,
12, 13,
14
8
 Chủ đề: 
Đại Việt dưới thời nhà Trần.
(Tích hợp các bài 13,14,15)
Kiến thức: 
 - Những nét chính về chính trị, kinh tế, xã hội cuối thời Lý dẫn tới sự sụp đổ của triều đại Lý. Trần Cảnh lên ngôi vua, thiết lập triều đại Trần.
 - Những nét chính về tổ chức bộ máy nhà nước, quân đội thời Trần ( quy củ hơn thời Lý), Những nét chính về tổ chức bộ máy nhà nước.
- Biết được sức mạnh quân sự và âm mưu xâm lược của quân xâm lược Mông Cổ đối với nước Đại Việt vào thế kỉ XIII.
- Những công việc chuẩn bị kháng chiến và diễn biến của cuộc kháng chống quân xâm lược Mông Cổ (1258) của nhà Trần.
- Diến biến chính, kết quả của cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm lược Nguyên (1285). 
- Cách tập hợp toàn dân đánh giặc của nhà Trần. Tài năng chỉ huy của Trần Hưng Đạo đã góp phần tạo nên chiến thắng.
- Những diến biến chính của cuộc kháng chiến lần thứ 3 chống quân xâm lược Nguyên (1288). Kết quả của cuộc kháng chiến.
- Cách tập hợp toàn dân đánh giặc của nhà Trần. Tài năng chỉ huy của Trần Hưng Đạo đã góp phần tạo nên chiến thắng.
- Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên.
- Một số nét chính về sự phát triển văn hóa –giáo dục và khoa học kĩ thuật thời Trần sau chiến thắng Mông-Nguyên.
- Quan sát hình ảnh tư liệu để đưa ra nhận xét về nghệ thuật điêu khắc, xây dựng của nhân dân ta.
x
x
Mục I: Sự thành lập nhà Trần, củng cố chế độ phong kiến
Mục II: Các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm: lập bảng thống kê, nêu nguyên nhân, ý nghĩa thắng lợi
Mục III: Tình hình KT-VH dưới thời Trần: nông nghiệp, thương nghiệp, giáo dục (Quốc sử viện, Đại việt sử kí toàn thư
Tuần 15
1
Lịch sử địa phương
kiến thức :
 - Kon Tum xưa kia vốn là vùng tự trị, xảy ra nhiều xung đột, xâm lấn giữa các bộ lạc, giành giật giữa các thế lực Phong kiến đặc biệt là giữa Cham – pa và Chân Lạp.
 - Năm 1471, Kon Tum cùng với Tây Nguyên chính thức sát nhập vào Đại Việt. Đồng bào Kon Tum kiên cường chống trả các cuộc xâm lấn của các thế lực phong kiến lân bang nhằm bảo vệ biên cương đất nước.
X
Tuần 15,
16
2
Bài 16: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV
Kiến thức: 
- Sự yếu kém của vua quan cuối thời Trần trong việc quản lí và điều hành đất nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhà Trần suy yếu rồi sụp đổ.
- Các cuộc đấu tranh của nông dân và nô tì diễn ra.
- Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình hình kinh tế, xã hội nhà Trần từ cuối thế kỉ X IV đần dấn sụp đổ. Nhà Hồ được thành lập.
- Những cải cách của Hồ Qúy Ly, tác động của những cải cách đó đối với xã hội
- Nhà Hồ lên thay nhà Trần trong hoàn cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn,đói kém.Sau khi lên ngôi,Hồ Quý Ly cho thi hành nhiều chính sách cải cách để chấn hưng đất nước.
-Thấy được vai trò cuả quần chúng trong lịch sử.
x
Mục I: Tự học
Chương IV. Đại Việt từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX thời Lê sơ
Tuần 16
1
Bài 18: Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh ở đầu thế kỉ XV
 Kiến thức: Trình bày được âm mưu bành trướng và những thủ đoạn thống trị của nhà Minh đối với nước ta.
-Tường thuật diễn biến cuộc kháng chiến của nhà Hồ và hai cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của quý tộc Trần là Trần Ngỗi và Trần Qúy Khoáng.
x
Tuần 17
2
 Ôn tập học kì 
Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản chương I, II, III, nắm vững sự kiện lịch sử có hệ thống.
X
Tuần18
1
Kiểm tra học kì I
Kiến thức: Qua tiết kiểm tra giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh để thấy rõ những mặt mạnh, mặt yếu trong bài làm của các em. Từ đó các em thấy được những hạn chế của mình trong bài làm để các em rút kinh nghiệm cho những phần tiếp theo sẽ học tốt hơn.
X
x
Tự luận
1
Trả bài kiểm tra học kì I
nhận thấy được ưu khuyết điểm của mình qua bài kiểm tra cuối kì I
HỌC KÌ II: 17 TUẦN (2 TIẾT/TUẦN = 34 TIẾT)
Tuần 19, 20
3
Bài 19: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427) 
Kiến thức: 
- Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là cuộc đấu tranh giải phóng đất nước từ một cuộc khởi nghĩa nhỏ ở miền rừng núi Thanh Hoá dần dần phát triển trong cả nước .
- Tầng lớp quý tộc Trần , Hồ đã suy yếu không đủ sức lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, chỉ có tầng lớp địa chủ mới do Lê Lợi lãnh đạo có đủ uy tín tập hợp các tầng lớp nhân dân.
- Những sự kiện tiêu biểu trong giai đoạn cuối của khởi nghĩa Lam Sơn : chiến thắng Tốt Động - Chúc Động và chiến thắng Chi Lăng – Xương Giang 
- Ý nghĩa của những sự kiện đó đối với việc kết thúc thắng lợi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn .
- Những sự kiện tiêu biểu trong giai đoạn cuối của khởi nghĩa Lam Sơn : chiến thắng Tốt Động - Chúc Động và chiến thắng Chi Lăng – Xương Giang 
- Ý nghĩa của những sự kiện đó đối với việc kết thúc thắng lợi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn .
X
Sắp xếp lại:
Mục 1: Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa
Mục 2: Diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (lập bảng thống kế)
Mục 3: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử
Tuần 20, 21
3
Bài 20: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428 -1527)
Mục IV: Không dạy
Kiến thức. 
- Bộ máy chính quyền thời Lê sơ, chính sách đối với quân đội thời Lê , những điểm chính của bộ luật Hồng Đức. 
- So sánh với thời Trần để chứng minh dưới thời Lê sơ, nhà nước tập quyền tương đối hoàn chỉnh, quân đội hùng mạnh, có luật pháp để đảm bảo kỉ cương , trật tự xã hội .
- Sau khi nhanh chóng khôi phục sản xuất, thời Lê sơ nền kinh tế phát triển về mọi mặt 
- Sự phân chia xã hội thành 2 giai cấp chính: địa chủ phong kiến và nông dân. Đời sống các tầng lớp khác ổn định . 
X
Mục II: tập trung vào tình hình kinh tế
Mục III: Tập trung vào giáo dục, thi cử
Mục IV: tự học
Tuần 22
2
Làm bài tập lịch sử (phần chương IV)
Kiến thức: Giúp HS nắm được những kiến thức cơ bản về giai đoạn lịch sử thời Lê sơ
Chương V. Đại Việt ở các thế kỉ XVI – XVIII
Tuần 23
2
Bài 22: Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền (Thế kỉ XVI - XVIII)
Kiến thức: 
- Sự sa đoạ của triều đình phong kiến nhà Lê sơ, những phe phái dẫn đến xung đột về chính trị, tranh giành quyền lợi trong 20 năm 
- Phong trào đấu tranh của nông dân phát triển mạnh ở đầu thế kỉ XVI.
- Tìm hiểu nguyên nhân các cuộc chiến tranh 
- Hậu quả của các cuộc chiến tranh đối với dân tộc và sự phát triển của đất nước
X
Mục I: tập trung vào nguyên nhân, ý nghĩa phong trào nông dân tk 16
Tuần 24
2
Bài 23: Kinh tế văn hóa thế kỉ XVI - XVIII
Kiến thức: 
- Hiểu sự khác nhau của kinh tế nông nghiệp và kinh tế hàng hoá ở hai miền đất nước. Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau đó .
- Mặc dù chiến tranh phong kiến thường xuyên xảy ra và kéo dài nhưng kinh tế có những bước tiến đáng kể, đặt biệt là Đàng rong.
- Tuy Nho giáo vẫn được chính quyền phong kiến đề cao nhưng nhân dân trong làng xã luôn bảo tồn và phát huy nếp sống văn hoá truyền thống của dân tộc .
- Đạo Thiên Chúa được truyền bá vào nước ta đồng thời với việc thương nhân châu Âu đến nước ta t

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_lich_su_lop_6_phu_luc_i_nam_hoc_2021_20.docx