Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 84: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận - Lương Thị Lệ Oanh

Đoạn văn nghị luận

 Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê lợi, Quang Trung Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.

 ( Tinh thần yêu nước của nhân dân ta- Hồ Chí Minh)

+ Vì sao mà nêu ra luận điểm đó?

+ Luận điểm đó có những nội dung gì?

+ Luận điểm đó có cơ sở thực tế không?

+ Luận điểm đó có tác dụng gì?

 

ppt 15 trang phuongnguyen 01/08/2022 3601
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 84: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận - Lương Thị Lệ Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 84: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận - Lương Thị Lệ Oanh

Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 84: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận - Lương Thị Lệ Oanh
NGỮ VĂN 7 
TRƯỜNG THCS DŨNG TIẾN 
GV thực hiện: Lương Thị Lệ Oanh 
LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN 
TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 
Ngữ văn 7 
Tiết 84 
GV thực hiện: Lương Thị Lệ Oanh 
Trường THCS Dũng Tiến 
I- LẬP LUẬN TRONG ĐỜI SỐNG: 
-Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa. 
=> Quan hệ nhân quả. 
=> Luận cứ và kết luận có thể đổi chỗ cho nhau được. 
Luận cứ 
Kết luận 
Chúng ta không đi chơi công viên nữa (vì) hôm nay trời mưa . 
Kết luận 
Luận cứ 
Ví dụ 1 : 
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều. 
Kết luận 
Luận cứ 
Nói dối rất có hại 
=> Một kết luận có thể có nhiều luận cứ khác nhau, 
miễn sao hợp lí. 
Kết luận 
Luận cứ 3 
Ví dụ (2): 
Luận cứ 2 
Luận cứ 1 
Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá... 
Luận cứ 
Kết luận 1 
=> Một luận cứ có thể có nhiều kết luận khác nhau, 
 miễn là hợp lí. 
Ví dụ 3: 
Kết luận 2 
Kết luận 3 
Lập luận trong đời sống: 
 Là quan hệ giữa luận cứ với kết luận: 
 + Mang tính cảm tính, không rõ ràng. 
 + Nằm trong một câu. 
- Một luận cứ có một hoặc nhiều kết luận khác nhau và ngược lại. 
II- LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN: 
Ví dụ: 
a- Chống nạn thất học. 
b- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. 
c- Cần tạo thói quen tốt trong đời sống xã hội. 
d- Sách là người bạn lớn của con người. 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
60 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
60 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
0 
 So sánh những kết luận ở Phần I với luận điểm ở Phần II và chỉ ra đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận? 
 Luận điểm trong văn nghị luận 
a- Chống nạn thất học. 
b- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. 
c- Cần tạo thói quen tốt trong đời sống xã hội. 
d- Sách là người bạn lớn của con người. 
 Kết luận trong đời sống 
a- Em rất yêu trường em... 
b- Nói dối rất có hại 
c- nghỉ một lát thôi nghe nhạc. 
d- em rất thích đi tham quan. 
So sánh 
Kết luận trong đời sống 
Luận điểm trong văn nghị luận 
Giống 
 nhau 
Khác nhau 
 So sánh những kết luận ở Phần I với Phần II để nhận ra đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận? 
So sánh 
Kết luận trong đời sống 
Luận điểm trong văn nghị luận 
Giống 
 nhau 
Khác nhau 
Đều là câu kết luận ( luận điểm) 
 - Lời nói trong giao tiếp, mang cảm tính, không rõ ràng. 
- Có thể thay đổi. 
 - Là câu khẳng định có tính khái quát, có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội. 
 - Là câu khẳng định có tính khái quát, có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội. 
 ... Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tố quốc bi xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. 
Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. 
 ( Tinh thần yêu nước của nhân dân ta- Hồ Chí Minh) 
 Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê lợi, Quang Trung Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng. 
 ( Tinh thần yêu nước của nhân dân ta- Hồ Chí Minh ) 
Đoạn văn nghị luận 
+ Vì sao mà nêu ra luận điểm đó? 
+ Luận điểm đó có những nội dung gì? 
+ Luận điểm đó có cơ sở thực tế không? 
+ Luận điểm đó có tác dụng gì? 
Lập luận trong văn nghị luận: 
 Là quan hệ giữa luận cứ với luận điểm: 
 + Có tính lí luận chặt chẽ, rõ ràng. 
 + Nằm trong đoạn văn . 
- Mỗi luận cứ làm sáng tỏ cho một luận điểm. 
Bản đồ tư duy sơ kết kiến thức 
 Hãy lập luận cho luận điểm: "Sách là người bạn lớn của con người. " bằng cách trả lời các câu hỏi: 
+ Vì sao mà nêu ra LĐ đó? 
+ LĐ đó có những nội dung gì? 
+ LĐ đó có cơ sở thực tế không? 
+ LĐ đó có tác dụng gì? 
BÀI TẬP 
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
Xem lại bài học. 
Phân biệt lập luận trong đời sống với trong văn nghị luận. 
- Làm các phần bài tập còn lại. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_7_tiet_84_luyen_tap_ve_phuong_phap_lap_lua.ppt