Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 88: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp)

I. Công dụng của trạng ngữ

* Xét ví dụ:

* Ghi nhớ 1: SGK/46

Trạng ngữ có những cụng dụng như sau:

Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nờu trong câu, gúp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ và chính xác.

Nối kết các câu, các đoạn với nhau, gúp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc.

ppt 16 trang phuongnguyen 01/08/2022 23140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 88: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 88: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp)

Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 88: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp)
NhiÖt liÖt chµo Mõng 
c¸c em häc sinh vÒ dù tiÕt häc 
M«n: Ngữ văn 7 
KiÓm tra bµi cò 
Xác định và gọi tên các trạng ngữ trong các câu sau? 
Buổi sáng, trên cây gạo ở đầu làng, những con chim hoạ mi, bằng chất giọng thiên phú, đã cất lên những tiếng hót thật du dư ơ ng. 
Đáp án : 
 Buổi sáng : trạng ngữ chỉ thời gian. 
- t rên cây gạo đầu làng : trạng ngữ chỉ nơi chốn. 
 b ằng chất giọng thiên phú : trạng ngữ chỉ phương tiện . 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
* Xét ví dụ : 
 a. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng {}. 
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột. (Vũ Bằng) 
 b. Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 
 (Đoàn Giỏi) 
Thường thường, 
vào khoảng đó 
Sáng dậy , 
Chỉ độ tám chín giờ sáng, 
trên nền trời trong trong 
Về mùa đông, 
I. Công dụng của trạng ngữ 
Trên giàn hoa lí, 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
* Xét ví dụ : 
I. Công dụng của trạng ngữ 
a. + Thường thường, vào khoảng đó 
→ trạng ngữ chỉ thời gian. 
+ Sáng dậy 
→ trạng ngữ chỉ thời gian. 
+ Trên giàn hoa lí 
→ trạng ngữ chỉ địa điểm 
+ Chỉ độ tám chín giờ sáng 
→ trạng ngữ chỉ thời gian. 
+ trên nền trời trong trong 
→ trạng ngữ chỉ địa điểm 
b. Về mùa đông 
→ trạng ngữ chỉ địa điểm 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
* Xét ví dụ : 
 a. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng {}. 
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột. (Vũ Bằng) 
I. Công dụng của trạng ngữ 
Em hãy lược bỏ trạng ngữ và rút ra nhận xét? 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
I. Công dụng của trạng ngữ 
* Xét ví dụ : 
Câu trả lời: 
Ta không nên lược bỏ trạng ngữ đó vì: 
+ Các trạng ngữ bổ sung ý nghĩa về thời gian, không gian giúp nội dung miêu tả chính xác hơn. 
+ Các trạng ngữ còn có tác dụng liên kết các câu , các phần làm cho nội dung mạch lạc hơn. 
Em hãy lược bỏ trạng ngữ và rút ra nhận xét? 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
I. Công dụng của trạng ngữ 
* Xét ví dụ : 
 Trạng ngữ c ó những cụng dụng như sau: 
X á c định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nờu trong c â u, gúp phần làm cho nội dung của c â u được đầy đủ và ch í nh x á c. 
Nối kết c á c c â u, c á c đoạn với nhau, gúp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc. 
* Ghi nhớ 1 : SGK/46 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
I. Công dụng của trạng ngữ 
* Xét ví dụ : 
* Ghi nhớ 1 : SGK/46 
Học sinh thảo luận nhóm 3’ 
Bài tập 1 . a /SGK/47: Tìm và n êu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây : 
a. Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. 
 Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. 
 Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời ở phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ,  đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến  
	 (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) 
Đáp án : Trạng ngữ vừa có tác dụng bổ sung những thông tin tình huống, vừa có tác dụng liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của đoạn văn, giúp đoạn văn trở nên rõ ràng, dễ hiểu. 
Tìm và n êu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây : 
G iống nhau: 
Trạng ngữ : Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó . 
I I . Tách trạng ngữ thành câu riêng 
* Xét ví dụ : 
 Người Việt Nam ngày nay có lý do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó. (Đ ặng Thai Mai ) 
Xác định trạng ngữ trong đoạn văn trên. 
Trạng ngữ : đ ể tự hào với tiếng nói của mình. 
→ Đứng ở cuối câu. 
→ Tách thành câu riêng. 
Khác nhau: 
Đều là trạng ngữ chỉ mục đích 
So sánh sự giống và khác nhau của hai trạng ngữ đó. 
Theo em, việc tách trạng ngữ thành câu riêng đó có tác dụng gì ? 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
 Trong một số trường hợp, để nhấn mạnh ý, chuyển ý, hoặc thể hiện những tình huống, cảm xúc nhất định, người ta có thể tách trạng ngữ, đặc biệt là trạng ngữ đứng cuối câu, thành những câu riêng. 
* Ghi nhớ 2 : SGK/47 
I I . Tách trạng ngữ thành câu riêng 
Tiết 88 
 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
I II . Luyện tập 
Bài tập 1/47: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau? 
b. Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững biết đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi bạn uống nước suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, phải bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn hoá, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp. 
→ bổ sung thông tình huống (thời gian) vừa có tác dụng liên kết các luận cứ. 
I II . Luyện tập 
Bài tập 2 /47: Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành. 
a. Bố cháu đã hi sinh. Năm 72. 
→ Nhấn mạnh thời điểm hi sinh của nhân vật nói tới câu trước. 
b. Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những tiếng đờn li biệt, bồn chồn. 
 → Nhằm nổi bật thông tin ở nòng cốt câu (Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối). 
Câu 2: Gạch chân các bộ phận trạng ngữ trong câu sau và cho biết bộ phận trạng ngữ ở câu nào không thể tách thành câu riêng? 
A. Lan và Huệ chơi rất thân với nhau từ hồi còn học mẫu giáo. 
B. Ai cũng phải học tập thật tốt để có vốn hiểu biết phong phú, và để tạo dựng cho mình một sự nghiệp. 
C. Qua cách nói năng, tôi biết nó đang có điều gì phiền muộn trong lòng. 
D. Mặt trời đã khuất phía sau rặng núi. 
Câu 1: Tách trạng ngữ thành câu riêng, người nói người viết nhằm mục đích gì ? 
A. Làm cho câu ngắn gọn hơn. 
B. Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định. 
C . Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ. 
D. Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn. 
Tiết 88 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (Tiếp) 
Bài tập 3: Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng việt. Chỉ ra các trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy? 
I II . Luyện tập 
Tiết học kết thúc 
Xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo cùng các em học sinh 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_7_tiet_88_them_trang_ngu_cho_cau_tiep.ppt