Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Hành động nói (Tiếp theo)
Bài 4:
Trong những cách hỏi đường sau đây, em nên dùng những cách nào để hỏi người lớn?
a. Bác có biết bưu điện ở đâu không ạ?
b. Bác làm ơn chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu ạ.
c. Bưu điện ở đâu, hả bác?
d. Chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu với!
e. Bác có thể chỉ giúp cháu bưu điện ở đâu không ạ?
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Hành động nói (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Hành động nói (Tiếp theo)
Kớnh chào quý thầy cụ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là hành động núi ? Hóy xỏc định kiểu hành động núi trong cỏc vớ dụ sau : Hành động núi là hành động được thực hiện bằng lời núi nhằm mục đớch nhất định . VD Kiểu hành động núi 1. ễi , sức trẻ ! 2. Mấy giờ rồi ? 3. Anh đi ngay đi ! 4. Nam sắp đi Huế . Hỏi Bộc lụ cảm xỳc Điều khiển Trỡnh bày 1. Xác đ ịnh mục đ ích nói của những câu ấy bằng cách đá nh dấu (+) vào ô thích hợp và dấu (-) vào ô không thích hợp theo bảng tổng hợp kết qu ả bên dưới : Tinh thần yêu nước cũng nh ư các thứ của quý . Có khi đư ợc trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy . Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương , trong hòm . Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo đ ều đư ợc đưa ra trưng bày . Nghĩa là phải ra sức giải thích , tuyên truyền , tổ chức , lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đ ều đư ợc thực hành vào công việc yêu nước , công việc kháng chiến . . ( Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ) (1) (2) (3) (4) (5) Mục đ ích Câu Hỏi Trình bày Đ iều khiển Hứa hẹn Bộc lộ cảm xúc 1 3 5 2 4 + + + + + - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 2. Dựa theo cách tổng hợp kết qu ả ở bài tập trên , hãy lập bảng trình bày quan hệ giữa các kiểu câu nghi vấn , cầu khiến , cảm thán , trần thuật với những kiểu hành đ ộng nói mà em đã biết . Hỏi Trình bày Đ iều khiển Hứa hẹn Bộc lộ cảm xúc Kiểu câu Kiểu hành động núi + + + + + Cảm thán Nghi vấn Cầu khiến Trần thuật Trực tiếp Trực tiếp Trực tiếp CHỨC NĂNG CHÍNH Trực tiếp Trực tiếp - Giỏn tiếp HÀNH ĐỘNG NểI ( tt ) I. Cỏch thực hiện hành động núi : Mỗi hành động núi cú thể thực hiện bằng 2 cỏch : - Trực tiếp : thực hiện bằng kiểu cõu cú chức năng chớnh phự hợp với hành động đú . - Giỏn tiếp : thực hiện bằng kiểu cõu khỏc . BÀI TẬP NHANH * Cho tỡnh huống sau : A: - Cậu thấy mỏi túc “ Hàn Quốc ” của tớ cú tuyệt khụng ? B: * Yờu cầu : Nếu B cú ý chờ mỏi túc của A là khụng đẹp , thỡ B sẽ trả lời như thế nào ? - Trực tiếp : - Giỏn tiếp : Mỏi túc như thế mà đẹp à? Xin lỗi , nhưng mỏi túc cậu thật xấu . (DÙNG CÂU TRẦN THUẬT ĐỂ TRèNH BÀY ) (DÙNG CÂU NGHI VẤN ĐỂ TRèNH BÀY ) II. Luyện tập : B ài 1: Tìm các câu nghi vấn trong bài " Hịch tướng sĩ " của Trần Quốc Tuấn . Cho biết những câu ấy đư ợc dùng để làm gì? Tr ả lời : 1. Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước , đ ời nào không có ? (khẳng đ ịnh ) 2. Lúc bấy giờ , dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có đư ợc không ? ( phủ đ ịnh ) 3. Lúc bấy giờ , dẫu các ngươi không muốn vui vẻ phỏng có đư ợc không ? (khẳng đ ịnh ) 4. Vì sao vậy ? ( gây sự chú ý) 5. Nếu vậy , rồi đây sau khi giặc gi ã dẹp yên , muôn đ ời để thẹn , há còn mặt mũi nào đ ứng trong trời đ ất nữa ? ( phủ đ ịnh ) Vị trớ của mỗi cõu nghi vấn trong từng đoạn văn cú liờn quan như thế nào đến mục đớch núi của nú ? - Đứng đầu đoạn văn : cõu 4 => gõy sự chỳ ý. - Đứng giữa hoặc cuối đoạn văn : Cõu 1, 2, 3, 5 => để khẳng định hay phủ định . Bài 2: Tỡm cõu trần thuật cú mục đớch cầu khiến ? Hỡnh thức diễn đạt ấy cú tỏc dụng như thế nào trong việc động viờn quần chỳng ? ( thảo luận nhúm 2’) a . (1) Vì vậy , nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phả i nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm gi ả i phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc . (2) Hễ còn một tên xâm lược trên đ ất nước ta , th ì ta còn phả i tiếp tục chiến đ ấu , quét sạch nó đi. (3) Đ ồng bào và chiến sĩ miền Nam anh hùng , dưới ngọn cờ vẻ vang của mặt trận Dân tộc Gi ả i phóng , liên tục tiến công , liên tục nổi dậy , kiên quyết tiến lên , giành lấy thắng lợi hoàn toàn . (4) Quân và dân miền Bắc ra sức thi đ ua yêu nước , xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ của mình đ ối với đ ồng bào miền Nam ruột thịt (). b. (1) Cuối cùng , tô i để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân , toàn Đả ng , cho toàn thể bộ đ ội , cho các cháu thanh niên và nhi đ ồng . () (2) Đ iều mong muốn cuối cùng của tô i là : Toàn Đả ng , toàn dõn ta đ oàn kết phấn đ ấu , xây dựng một nước Việt Nam hoà bình , thống nhất , đ ộc lập , dân chủ và gi à u mạnh, và góp phần xứng đá ng vào sự nghiệp cách mạng thế giới . ( Di chỳc ) a . (1) Vì vậy , nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phả i nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm gi ả i phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc . (2) Hễ còn một tên xâm lược trên đ ất nước ta , th ì ta còn phả i tiếp tục chiến đ ấu , quét sạch nó đi. (3) Đ ồng bào và chiến sĩ miền Nam anh hùng , dưới ngọn cờ vẻ vang của mặt trận Dân tộc Gi ả i phóng , liên tục tiến công , liên tục nổi dậy , kiên quyết tiến lên , giành lấy thắng lợi hoàn toàn . (4) Quân và dân miền Bắc ra sức thi đ ua yêu nước , xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ của mình đ ối với đ ồng bào miền Nam ruột thịt (). Bài 2: Tỡm cõu trần thuật cú mục đớch cầu khiến ? Hỡnh thức diễn đạt ấy cú tỏc dụng như thế nào trong việc động viờn quần chỳng ? ( thảo luận nhúm 1’) b. (1) Cuối cùng , tô i để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân , toàn Đả ng , cho toàn thể bộ đ ội , cho các cháu thanh niên và nhi đ ồng . () (2) Đ iều mong muốn cuối cùng của tô i là : Toàn Đả ng , toàn dõn ta đ oàn kết phấn đ ấu , xây dựng một nước Việt Nam hoà bình , thống nhất , đ ộc lập , dân chủ và gi à u mạnh, và góp phần xứng đá ng vào sự nghiệp cách mạng thế giới . ( Di chỳc ) => Cách dùng gián tiếp này nh ư những lời tâm sự của Bác với mọi người , tạo ra sự đ ồng cảm sâu sắc, nó khiến cho những nguyện vọng của lãnh tụ trở thành nguyện vọng của mỗi người . Bài 3: Tìm các câu có mục đ ích cầu khiến trong đoạn trích sau . Mỗi câu ấy thể hiện mối quan hệ giữa các nhân vật và tính cách nhân vật nh ư thế nào ? Dế Choắt tr ả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu : - Thưa anh , em cũng muốn khôn nhưng khôn không đư ợc . Đ ụng đ ến việc là em thở rồi , không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa [.]. Hay bây giờ em nghĩ thế này .Song anh cho phép em mới dám nói .. Rồi Dế Choắt loanh quanh , băn khoăn . Tôi phải bảo : - Đư ợc , chú mày cứ nói thẳng thừng ra nào . Dế Choắt nhìn tôi mà rằng : Anh đã nghĩ thương em nh ư thế th ì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nh à anh , phòng khi tắt lửa tối đ èn có đ ứa nào đ ến bắt nạt th ì em chạy sang Chưa nghe hết câu , tôi đã hếch răng lên , xì một hơi rõ dài . Rồi , với bộ đ iệu khinh khỉnh , tôi mắng: - Hức ! Thông ngách sang nh à ta ? Dễ nghe nhỉ ! Chú mày hôi nh ư cú mèo nh ư thế này , ta nào chịu đư ợc . Thôi , im cái đ iệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông th ì cho chết ! Tôi về , không một chút bận tâm . => Dế Choắt yếu đ uối nên cầu khiến nh ã nhặn , mềm mỏng , khiêm tốn . Dế Mèn ỷ thế mạnh giọng ra lệnh , hách dịch . Bài 4: Trong những cách hỏi đư ờng sau đây, em nên dùng những cách nào để hỏi người lớn ? a. Bác có biết bư u đ iện ở đâu không ạ? e. Bác có thể chỉ giúp cháu bưu đ iện ở đâu không ạ? c. Bưu đ iện ở đâu, hả bác ? b. Bác làm ơn chỉ giùm cháu bưu đ iện ở đâu ạ. d. Chỉ giùm cháu bưu đ iện ở đâu với ! Bài 5: Trong quỏn ăn, một người núi với người bờn cạnh : “Anh cú thể chuyển giỳp tụi lọ gia vị khụng ạ ?”. Theo em, trong những hành động dưới đõy, người nghe nờn chọn hành động nào ? a. Lẳng lặng đưa lọ gia vị cho người kia. b. Trả lời người kia : “Cú chứ ạ. Cỏi lọ ấy khụng nặng đõu mà !”. c . Đưa lọ gia vị cho người kia và núi: “Mời anh”. ( h oặc “Mời chị”, “Mời bỏc”,...) * Cần nhớ : Hành đ ộng nói Khái niệm Các kiểu hành đ ộng nói Cách thực hiện hành đ ộng nói Hỏi Trình bày Đ iều khiển Bộc lộ cảm xúc Gián tiếp Trực tiếp Hứa hẹn C H U C N A N G C H I N H 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trũ chơi : Đoỏn ụ chữ Gợi ý: Dựa vào yếu tố này của kiểu cõu , ta cú thể biết được đú là hành động núi trực tiếp hay hành động núi giỏn tiếp . ( cú 13 chữ cỏi ) CHỨC NĂNG CHÍNH DẶN Dề: - Học bài , làm hoàn chỉnh cỏc bài tập vào tập . Tỡm hiểu đặc đểm nhõn vật qua cỏch nhõn vật thực hiện hành động núi ở một văn bản đó học . Soạn bài “ Hội thoại ”: Đọc và trả lời cỏc ngữ liệu SGK/92,93 để tỡm hiểu về vai xó hội ; làm cỏc bài tập phần luyện tập . - Tiết sau học bài “ ễn tập về luận điểm ” ( xem lại SGK 7/ tập 2 để trả lời cỏc cõu hỏi SGK/73) Bài học kết thúc tại đây! Cám ơn quý thầy cô và các em !
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_8_bai_hanh_dong_noi_tiep_theo.ppt