Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 113: Đi bộ ngao du

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả.

 Ru-xô (1712-1778) là nhà văn, nhà triết học, có tư tưởng tiến bộ ở nước Pháp TK XVIII đặc biệt là về tự do. Ông đã từng lên án xã hội phong kiến Pháp thế kỉ XVIII làm cho con người nô lệ khổ cực. Quan điểm triết học của ông rất tiến bộ: Đề cao con người, đấu tranh cho nền dân chủ, tự do, lên án xã hội đương thời đã chà đạp, nô dịch và làm tha hoá con người. -> Tác động đến cách mạng Pháp (1789)

- Là tác giả của nhiều bộ tiểu thuyết lớn như Giuy-li hay Nàng Hê-lô-i-dơ mới; Ê-min hay Về giáo dục.

 

ppt 13 trang phuongnguyen 25/07/2022 22440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 113: Đi bộ ngao du", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 113: Đi bộ ngao du

Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 113: Đi bộ ngao du
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ 
 VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP 
Kiểm tra bài cũ 
Em hãy kể tên các tác giả và tác phẩm văn học nước ngoài mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tập I ? 
 Cô bé bán diêm - An-đéc-xen ( Đan Mạch) 
 Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-tét ( Tây Ban Nha) 
 Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri ( Mĩ) 
- Hai cây phong - Ai-ma-tốp (Cư-rơ-gư-xtan) 
ĐI BỘ NGAO DU 
( Ru-xô ) 
Tiết 113: 
I. Tìm hiểu chung 
1. Tác giả . 
 Ru-xô (1712-1778) là nhà văn, nhà triết học, có tư tưởng tiến bộ ở nước Pháp TK XVIII đặc biệt là về tự do. Ô ng đã từng lên án xã hội phong kiến Pháp thế kỉ XVIII làm cho con người nô lệ khổ cực. Quan điểm triết học của ông rất tiến bộ: Đề cao con người, đấu tranh cho nền dân chủ, tự do, lên án xã hội đương thời đã chà đạp, nô dịch và làm tha hoá con người. -> Tác động đến cách mạng Pháp (1789) 
- Là tác giả của nhiều bộ tiểu thuyết lớn như Giuy-li hay Nàng Hê-lô-i-dơ mới; Ê-min hay Về giáo dục . 
2. Tác phẩm: 
- Trích trong quyển V của tác phẩm Ê - min hay Về giáo dục (1762). 
 Ê-min hay về giáo dục là một thiên Luận văn- tiểu thuyết : nội dung đề cập đến quá trình giáo dục một em bé từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Nhà văn tưởng tượng em bé đó có tên là Ê-min, và thầy giáo dạy Ê-min chính là tác giả. 
 Tác phẩm chia làm 5 quyển tương ứng với 5 giai đoạn : 
- Giai đoạn 1: Từ lúc Ê-min ra đời đến lúc 3 tuổi (nhiệm vụ là giáo dục làm sao cho cơ thể em được phát triển theo tự nhiên). 
- Giai đoạn 2: Từ Ê-min 4 tuổi đến 12 tuổi ( Nhiệm vụ giáo dục cho Ê-min một số nhận thức bước đầu). 
- Giai đoạn 3: Ê-min từ 13 đến 15 tuổi (Trang bị cho Ê-min một số kiến thức khoa học hữu ích từ thực tiễn và thiên nhiên). 
- Giai đoạn 4: Ê-min từ 16 đến 20 tuổi ( Ê-min được giáo dục về đạo đức và tôn giáo) 
- Giai đoạn 5: Ê-min đã trưởng thành ( Ê-min đi du lịch 2 năm để đạo đức và nghị lực được thử thách) 
Từ đầu đến.nghỉ ngơi: Đi bộ ngao du được tự do. 
Tiếp đến. tốt hơn: Đi bộ ngao du trau dồi tri thức . 
Còn lại: Đi bộ ngao du rèn luyện về sức khỏe và tinh thần . 
- Bố cục : Văn bản chia làm 3 phần tương ứng với 3 luận điểm. 
-> Bố cục chặt chẽ, hợp lí. Luận điểm trước làm tiền đề cho luận điểm sau luận điểm sau tiếp nối, phát triển cho luận điểm trước. 
Tính chất của hoạt động 
Mục đích của hoạt động 
Tác dụng của hoạt động 
- Đi bộ thú vị hơn đi ngựa. 
 + Đi bộ ngao du hoàn toàn tự do, tùy theo ý thích của mình: ưa đi lúc nào thì đi, thích dừng lúc nào thì dừng. 
 + Không bị phụ thuộc: Không lệ thuộc ai: những con ngựa hay những gã phu trạm; k hông lệ thuộc bất cứ cái gì: thời gian, đường sá... 
 + Thoải mái thưởng thức tự do: Hưởng thụ tất cả sự tự do mà con người có thể hưởng thụ. 
Đi bộ ngao du đem lại cảm giác tự do cho con người . 
=> Tác giả là người rất quý trọng tự do. 
II. Tìm hiểu chi tiết 
1. Đi bộ ngao du được tự do 
2. Đi bộ ngao du trau dồi tri thức 
- Xem xét tài nguyên phong phú trên mặt đất. 
- Tìm hiểu các sản vật nông nghiệp và cách trồng trọt chúng. 
- Sưu tầm các mẫu vật phong phú, đa dạng của thế giới tự nhiên 
-> Đề cao kiến thức thực tại khách quan, xem thường kiến thức sách vở, giáo điều. 
-> Đề cao kiến thức của các nhà khoa học am hiểu đời sống thực tế. 
Đ i bộ ngao du giúp mở rộng tầm hiểu biết đời sống . 
3. Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe và tinh thần 
 - So sánh hai trạng thái tinh thần khác nhau: 
+ Người đi bộ ngao du (vui vẻ, hân hoan, khoan khoái). 
+ N gười ngồi trên xe ngựa (mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh, đau khổ). 
=> Khẳng định lợi ích của đi bộ ngao du trong việc nâng cao sức khoẻ và tạo niềm vui cho con người . 
III. Tổng kết. 
1. Nghệ thuật: 
- Lập luận chặt chẽ, cách đưa dẫn chứng tự nhiên, sinh động, gắn với kinh nghiệm thực tế. 
2. Nội dung: 
- Lợi ích của việc đi bộ ngao du là tự do thưởng ngoạn, mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao sức khoẻ và tinh thần. 
1. Nội dung chính của văn bản “Đi bộ ngao du ” là gì ? 
A. Bàn về chuyện đi bộ ngao du 
B. Bàn về lợi ích của việc đi bộ ngao du. 
C. Bàn về sức khỏe. 
D.Bàn về thể thao. 
2. Luận điểm nào không xuất hiện trong văn bản “ Đi bộ ngao du ”? 
A. Đi bộ ngao du đem đến cho ta sự tự do thưởng ngoạn. 
B. Đi bộ ngao du giúp ta có được các kiến thức phong phú về tự nhiên. 
C. Đi bộ ngao du làm cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sáng láng. 
D. Đi bộ ngao du là việc phải được thực hiện hàng ngày. 
IV. Luyện tập 
B 
D 
Bài tập về nhà 
Viết đoạn văn trình bày luận điểm: “Đi bộ ngao du tốt cho sức khỏe”. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_8_tiet_113_di_bo_ngao_du.ppt