Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống
Qua bài tập 1, em hãy cho biết những người trí thức là ai? Họ làm những công việc gì ?
Những người tri thức là bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, nhà nghiên cứu, họ làm những công việc như khám chữa bệnh, dạy học, thiết kế cầu đường, nhà cửa,
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống
TẬP LÀM VĂN NÓI VỀ TRI THỨC Nghe - kể : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG 2. Bài mới 1 3 2 4 a. Hoạt động 1: Nói về tri thức Những người trí thức trong tranh là ai? Họ đang làm gì? Qua bài tập 1, em hãy cho biết những người trí thức là ai? Họ làm những công việc gì ? Những người tri thức là bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, nhà nghiên cứu, họ làm những công việc như khám chữa bệnh, dạy học, thiết kế cầu đường, nhà cửa, b . Hoạt động 2: Nghe – kể Nâng niu từng hạt giống Bài tập 2: Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống . a. Viện nghiên cứu nhận được quà gì? b. Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? c. Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? Gợi ý: (1920 – 1975) Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm. Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh. LƯƠNG ĐỊNH CỦA KÓ l¹i c©u chuyÖn theo nhãm ®«i Trong 3 phót Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt lúa giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì rét. Rung chuông vàng 3. Củng cố - Dặn dò Viện nghiên cứu nhận được quà gì? Câu 1 những hạt giống A mười hạt ngô giống c B mười hạt thóc giống quý Hết giờ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? Câu 2 Lúc ấy trời rất rét A Ông sợ những hạt thóc giống sẽ nảy mầm rồi chết rét. b Hết giờ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Cả phương án A và B C Ông Lương Định Của đã bảo vệ giống lúa bằng cách nào? Câu 3 Gieo cả mười hạt giống trong phòng thí nghiệm. A Chia mười hạt thóc giống thành hai phần b Hết giờ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Chia 10 hạt thóc giống thành hai phần: 5 hạt gieo ở phòng thí nghiệm, 5 hạt còn lại ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người và trùm chăn ngủ . c Muốn trở thành những người trí thức để mai sau phục vụ cho đất nước, ngay từ bây giờ em phải làm gì ? KÓ l¹i c©u chuyÖn Tìm hiểu kĩ về một nghề lao động trí óc để giờ sau học bài: Nói, viết về một người lao động trí óc Qua tiết học hôm nay các em biết được những gì? Chúc các em mạnh khoẻ và học tốt.
File đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_lop_3_tap_lam_van_noi_ve_tri_thuc_nghe.ppt