Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Câu khiến - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì?

 Gióng nhìn mẹ, mở miệng, bật lên thành tiếng:

 - Mẹ mời sứ giả vào đây cho con !

 THÁNH GIÓNG

in nghiêng là lời của Gióng nhờ mẹ gọi sứ giả vào.

ppt 15 trang Phương Mai 01/12/2023 1300
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Câu khiến - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Câu khiến - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Câu khiến - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ
TIẾNG VIỆT 4 
 TUẦN 27 
Ngày dạy: 28/4/2020 
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG LẬP HẠ 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
Câu 1 : Đọc thuộc các câu thành ngữ nói về lòng dũng cảm 
Khởi động 
Câu 2 : Giải thích 1 trong những câu thành ngữ bạn vừa đọc. 
Câu 3 : Đặt câu với 1 trong những câu thành ngữ bạn vừa đọc. 
Luyện từ và câu 
1 . Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì? 
 Gióng nhìn mẹ, mở miệng, bật lên thành tiếng: 
 - Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! 
 THÁNH GIÓNG 
I - Nhận xét 
Câu in nghiêng là lời của Gióng nhờ mẹ gọi sứ giả vào. 
2. Cuối câu in nghiêng có dấu gì? 
 Cuối câu in nghiêng có dấu chấm than. 
3. Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu ấy. 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
1 . Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì? 
 Gióng nhìn mẹ, mở miệng, bật lên thành tiếng: 
 - Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! 
 THÁNH GIÓNG 
2. Cuối câu in nghiêng có dấu gì? 
3. Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu ấy. 
I - Nhận xét 
Ví dụ: Cả lớp hãy trật tự! 
Em hãy cho biết câu văn trên thuộc kiểu câu gì? Vì sao? 
 Lan ơi, cho tớ mượn cái bút nhé. 
Em hãy cho biết câu văn trên thuộc kiểu câu gì? Vì sao? 
Câu văn thuộc kiểu câu khiến, vì nó được dùng để nêu mong muốn của mình với người khác. 
Câu văn thuộc kiểu câu khiến, vì nó được dùng để nêu yêu cầu của cô giáo với cả lớp 
Thứ bảy, ngày 10 tháng 3 năm 2018 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
I - Nhận xét 
Câu khiến 
Yêu cầu,đề nghị, mong muốn mạnh mẽ: 
Yêu cầu,đề nghị, mong muốn nhẹ nhàng: 
Thường có các từ: hãy, 
 đừng, chớ đứng trước động 
 từ. Cuối câu có dấu chấm 
 than. 
Chỉ sử dụng dấu chấm câu. 
II- Ghi nhớ 
2. Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than ( ! ) hoặc dấu chấm. 
1. Câu khiến (câu cầu khiến) dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốn, của người nói, người viết với người khác. 
3. Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu ấy. 
I- Nhận xét 
1 . Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì? 
Gióng nhìn mẹ, mở miệng, bật lên thành tiếng: 
- Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! 
THÁNH GIÓNG 
2. Cuối câu in nghiêng có dấu gì ? 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
III. Luyện tập 
1. Tìm câu khiến trong những đoạn trích sau: 
Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ: 
 - Hãy gọi người hàng hành vào cho ta! 
b ) Một anh chiến sĩ đến nâng con cá lên hai bàn tay nói nựng: “Có đau không, chú mình? Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé! Đừng có nhảy lên boong tàu!” 
c) Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm nữa, tiến sát về phía thuyền vua. Nó đứng nổi lên mặt nước và nói: 
 Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương! 
d) Ông lão nghe xong, bảo rằng: 
- Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta. 
LỌ NƯỚC THẦN 
HÀ ĐÌNH CẨN 
SỰ TÍCH HỒ GƯƠM 
CÂY TRE TRĂM ĐỐT 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
III. Luyện tập 
1. Tìm câu khiến trong những đoạn trích sau: 
Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ: 
 - Hãy gọi người hàng hành vào cho ta! 
b ) Một anh chiến sĩ đến nâng con cá lên hai bàn tay nói nựng: “Có đau không, chú mình? Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé! Đừng có nhảy lên boong tàu!” 
c) Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm nữa, tiến sát về phía thuyền vua. Nó đứng nổi lên mặt nước và nói: 
 Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương! 
d) Ông lão nghe xong, bảo rằng: 
- Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta. 
LỌ NƯỚC THẦN 
HÀ ĐÌNH CẨN 
SỰ TÍCH HỒ GƯƠM 
CÂY TRE TRĂM ĐỐT 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
2. Tìm 3 câu khiến trong sách giáo khoa Tiếng Việt hoặc Toán của em . 
III – Luyện tập 
1. Tìm câu khiến trong những đoạn trích sau: 
Luyện từ và câu: 
Câu khiến 
II - Ghi nhớ 
I - Nhận xét 
3. Hãy đặt một câu khiến để nói với bạn, với anh chị, hoặc với cô giáo (thầy giáo). 
 Rung chuông vàng 
 Rung chuông vàng 
 1. Câu khiến dùng để : 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
a. Hỏi những điều chưa biết 
b. Miêu tả, thuật lại sự vật, sự việc 
 c. Nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốn, của người nói, người viết với người khác. 
c 
d. Cả ba ý trên 
 Rung chuông vàng 
2. Cuối câu khiến có dấu : 
b. Dấu chấm 
c. Cả hai ý a và b 
Dấu chấm than 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
c 
 d. Dấu hai chấm 
 Rung chuông vàng 
 3. Câu nào là câu khiến? 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
c. Em đi học chưa? 
b. Em đi học. 
Em đi học đi. 
a 
b. Em đi học à. 
 Rung chuông vàng 
4. Câu: “ Con phải học bài.” là câu: 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
a. Câu kể 
b. Câu khiến 
c. Câu hỏi 
b 
d. Câu tường thuật 
Dặn dò : 
- Làm bài 2, 3 vào vở ( SGK TV4/ tập 2 trang 89. 
- Xem trước bài Cách đặt câu khiến. (SGK/92) 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_luyen_tu_va_cau_cau_khien_nam_hoc.ppt