Bài giảng Toán 8 (Cánh diều) - Chương V, Bài 2: Tứ giác - Trường THCS Thái Sơn
Trong tứ giác ABCD:
• Hai cạnh kề nhau (chẳng hạn: AB, BC) không cùng thuộc một đường thẳng; Không có ba đình nào thẳng hàng;
• Có thể đọc tên góc theo tên đỉnh, chẳng hạn, góc ABC còn gọi là góc B và góc đó còn gọi là góc trong của tứ giác.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán 8 (Cánh diều) - Chương V, Bài 2: Tứ giác - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 8 (Cánh diều) - Chương V, Bài 2: Tứ giác - Trường THCS Thái Sơn
BÀI 2: TỨ GIÁC LỚP: 8 GIÁO VIÊN: CHÚ THÍCH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG HOẠT DỘNG CÁ NHÂN GHÉP ĐÔI NHÓM MỤC TIÊU CẦN ĐẠT ĐƯỢC KIẾN THỨC KĨ NĂNG THÁI ĐỘ Nhận biết: mô tả Năng lực tự học Chăm chỉ được tứ giác, tứ giác lồi Năng lực giao tiếp và Trung thực hợp tác Thông hiểu: giải Năng lực tư duy Trách nhiệm thích được định lý và lập luận toán học về tổng các góc trong 1 tứ giác lồi Năng lực sử dụng bằng 360 độ công cụ và phương tiện toán THIẾT BỊ DẠY HỌC GIÁO VIÊN Máy tính, thước thẳng, thước đo góc, SGK, các hình ảnh về tứ giác trong thực tiễn. HỌC SINH SGK, thước thẳng, thước đo góc. NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN Dùng 4 que tính có độ dài khác nhau. Các em ghép đủ 4 que tính đó lại thành một hình? Rồi hãy đọc tên các hình đó? TAM GIÁC TỨ GIÁC TỨ GIÁC Hình ảnh thửa ruộng nhìn từ trên cao hay hình ảnh cánh diều (Hình 12) gợi lên những hình tứ giác Vậy tứ giác là những hình có tính chất gì? 01 TỨ GIÁC 1. NHẬN BIẾT TỨ GIÁC Quan sát tứ giác ABCD ở Hình 13 và đọc tên các cạnh, các đường chéo, các đỉnh, các góc của tứ giác đó. Ở Hình 13, ta có: Tứ giác ABCD; Các cạnh AB, BC, CD, DA; Các cặp cạnh đối: AB và CD, BC và DA; Trong tứ giác ABCD: Các đường chéo: AC và BD; • Hai cạnh kề nhau (chẳng hạn: Các đỉnh: A, B, C, D; AB, BC) không cùng thuộc một Các góc: DAB ,,,; ABC BCD CDA đường thẳng; Không có ba đình Các cặp góc đối:DAB vàBCD ABC, vàCDA ; nào thẳng hàng; • Có thể đọc tên góc theo tên ➢ Nhận xét: Tứ giác có 4 cạnh, 2 đường đỉnh, chẳng hạn, góc ABC còn chéo, 4 đỉnh và 4 góc gọi là góc B và góc đó còn gọi là góc trong của tứ giác. 2. NHẬN BIẾT TỨ GIÁC LỒI HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI A M N Quan sát các hình 14a, 14b và B nêu nhận xét về vị trí của mỗi tứ giác so với đường thẳng chứa P một cạnh bất kì của tứ giác đó. Q D C Nhận xét: Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm về một phía của đường thẳng chứa một cạnh bất kì của tứ giác đó. Quy ước: Từ nay về sau, khi nói về tứ giác mà không chú thích gì thêm thì ta hiểu đó là tứ giác lồi. 2. NHẬN BIẾT TỨ GIÁC LỒI Ví dụ 1: Quan sát Hình 15, tứ giác nào là tứ giác lồi? Đọc tên các cạnh, các đỉnh, các góc của tứ giác lồi đó. B I A M C H Q N G D K P Hình 15 Giải Trong ba tứ giác ở Hình 15, chỉ có tứ giác GHIK luôn nằm về một phía của đường thẳng chứa một cạnh bất kì của tứ giác đó nên tứ giác GHIK là tứ giác lồi. Tứ giác GHIK có các cạnh là: GH, HI, IK, KG; các đỉnh là: G, H, I, K; các gócCHIK là:,,, . TỔNG CÁC GÓC CỦA MỘT 02 TỨ GIÁC TỔNG CÁC GÓC CỦA MỘT TỨ GIÁC HOẠT ĐỘNG NHÓM HĐ3: Quan sát tứ giác ABCD ở Hình 16, đường chéo AC chia nó thành hai tam giác ABC và ACD. a) Gọi T1 và T2 lần lượt là tổng các góc của tam giác ABC và tam giác ACD. TổngTT12+ bằng bao nhiêu độ? b) Gọi T là tổng các góc của tứ giác ABCD. So sánh T với TT12+ Nhận xét: Tổng các góc của một tứ giác360 là 0 Chẳng hạn, với tứ giác ABCD (Hình 17) ta có: ABCD+ + + = 3600 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP-CỦNG CỐ HOẠT ĐỘNG NHÓM LUYỆN TẬP 1 Tìm x trong hình 18? Xét tứ giác ABCD: ABCD+ + + = 3600 ( định lý) Nên x= B =3600 − A − C − D =3600 − 85 0 − 65 0 − 75 0 = 135 0 0 Vậy x =135 HOẠT ĐÔNG CẶP ĐÔI Ví dụ 2: Tứ giác MNPQ có số đo của M, N, P, Q lần lượt là x, 2x, 3x và 4x. Tính số đo mỗi góc của tứ giác MNPQ. Giải Trong tứ giác MNPQ, ta có MNPQ + + + = 3600 Do x+2 x + 3 x + 4 x = 3600 ha 10x = 3600 Suyđó: ra x = 360 y Vậy tứ giác MNPQ Mx ==360 ; Nx ==2 720 ; có: Px ==3 1080 ;Qx ==4 1440 . TRÒ CHƠI “ONG TÌM MẬT” LUẬT CHƠI Chú ong ra ngoài kiếm mật. Hai đội sẽ được cử ra để giúp chú ong này. Có 6 bông hoa, mỗi bông hoa tương ứng với 1 câu hỏi, trả lời đúng câu hỏi sẽ khiến chú ong hút được mật của bông hoa đó và lấp đầy bình mật hoa. Bắt đầu trò chơi, đội nào có tín hiệu trước sẽ được chọn trả lời câu hỏi trước, sau khi trả lời đúng sẽ đến lượt đội còn lại. Nếu đội nào trả lời sai, quyền trả lời sẽ giành cho đội còn lại. Đội nào giúp chú ong đổ đầy bình mật nhiều hơn sẽ chiến thắng. Chiến thắng! Câu 1: Tứ giác ABCD có AB+= 1800 thì BD + bằng bao nhiêu độ? A. o 90 1 2 9 3 6 B. 1800 C. 2700 D. 3600
File đính kèm:
bai_giang_toan_8_canh_dieu_chuong_v_bai_2_tu_giac_truong_thc.pptx

