Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Định lí Thales trong tam giác - Trường THCS Thái Sơn
Các Em thân mến!
Toán học thật ra rất gần gũi với cuộc sống.
Chẳng hạn:
“Bác Dư (thợ làm sắt) muốn cắt thanh sắt (hình 1)
thành năm phần bằng nhau nhưng bác lại quên
đem thước để đo (rất khó chia).
Bác Dư có thể thực hiện điều đó bằng cách nào?
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Định lí Thales trong tam giác - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Định lí Thales trong tam giác - Trường THCS Thái Sơn
) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) )) ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TRONG THALÈS ĐỊNH LÍ 1. Định lí Thalès 1. Định lí GIÁC TAM TRONG THALÈS II. ĐỊNH LÍ TỈ LỆ THẲNG I. ĐOẠN TAM GIÁC TAM § 1 MỞ ĐẦU 01 Các Em thân mến! Toán học thật ra rất gần gũi với cuộc sống. Chẳng hạn: “Bác Dư (thợ làm sắt) muốn cắt thanh sắt (hình 1) thành năm phần bằng nhau nhưng bác lại quên đem thước để đo (rất khó chia). Bác Dư có thể thực hiện điều đó bằng cách nào? Em hãy chia đoạn sắt như (hình 1) thành năm phần bằng nhau giúp Bác Dư thế nào? 13/11/2025 3 02 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC AB MN = CD PQ I. ĐOẠN THẲNG TỈ LỆ Cho hai đoạn thẳng AB = 2 cm, CD = 3 cm và hai đoạn thẳng MN = 4 cm, PQ = 6 cm AB MN So sánh hai ti sô va CD PQ GHI NHỚ ABAB 2...?... ViêtViêt ti tisô sô = = CDCD 3...?... Hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với MNMN 4...?...2 hai đoạn thẳng MN và PQ nếu có Hướng ViêtViêt ti tis ôsô = = = tỉ lệ thức: dẫn PQPQ 6...?...3 AB MN ABABMN MN2 = = = so sánh CD PQ CDCDPQ PQ3 HaiTheođoạnđó, haithẳngđoạnABthẳngvà CDAB,tỉ lệCDvớitỉhailệ vớiđoạnhaithẳngđoạn MNthẳngvànào?PQ. 13/11/2025 5 I. ĐOẠNTa có: THẲNG TỈ LỆ Trong hình 2, hai đoạn thẳng AM và MB có tỉ lệ với hai đoạn thẳng AN và NC hay không? Vì sao? Ta có: AM 6822MN = =; = = A Theo nội dung MB 933PQ 12 “ghi nhớ”. AB MN 2 6 8 = = Em hãy trình bày CD PQ 3 M cáchN giải “ví dụ 1”. Vậy AM và MB tỉ lệ với MN và PQ 9 12 B C Hình 2 13/11/2025 6 II. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC 1. Định lí Thalès Trả lời: Quan sát “Hình 3” ta được: Quan sát “Hình 3” và cho biết: a) Đường thẳng d có song song với BC không? a) d // BC hay MN // BC (Do d và BC b) Bằng cách đếm số ôn vuông, dự đoán xem nằm trên các dòng kẻ ngang của giấy , kẻ ô vuông) các tỉ số có bằng nhau không? b) AB chia làm 3 phần bằng nhau trong đó: AM = 2 (phần); MB = 1 (phần) = 2. = 2. nên Tương tự AM AN Hình 3 VËy==( 2) . MB NC 13/11/2025 7 II. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC 1. Định lí Thalès Tổng quát: Định lí Thalès ABC có MN // BC →Xem là giả thiết định lí. AM AN =(1) →Xem là kết luận định lí. MB NC 13/11/2025 8 A II. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC 1. Định lí Thalès 4 cm Trong hình 5, cho biết MN // BC, AM = 4 cm, MB = 2cm, NC = 3cm. M N Tính độ dài đoạn thẳng AN. 2 cm 3 cm B C Hình 5 13/11/2025 9 03 LUYỆN TẬP II. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC Bác Dư lại quên đem thước để đo (rất khó chia). 1. Định lí Thalès - Đặt thanh sắt trên mặt sân phẳng xem như đoạn AB. - Vẽ tia Ax.Theo định lí - Trên tia Ax đánh dấu các đoạn Thalès. EM HÃY GIẢI AM = MN Em= NP hãy = PQ nêu = QC có độ THÍCH XEM. TẠI dài bằng mộtcách đoạn chia dây không dãn. SAO TIẾN HÀNH THEO CÁC - Trong ABC đoạnkẻ MI // BC. - Khi đó AI có độ dài bằng 1/5 đoạn AB. BƯỚC HƯỚNG Sắt. DẪN THI CHIA - Dựa theo đoạn mẫu AI. Bác Dư cắt ĐỀU ĐƯỢC thanh sắt thành 5 phần bằng nhau. THANH SẮT? 13/11/2025 11 II. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC Bác Dư lại quên đem thước để đo (rất khó chia). 1. Định lí Thalès 13/11/2025 12 04 VẬN DỤNG HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ * Học hiểu định lí Thalès bằng lời. Ghi được giả thiết và kết luận định lí thông qua hình vẽ. * Xem lại và hiểu các bài tập đã giải. * Làm thêm bài tập 2 SGK trang 57 của bộ sách Cánh diều toán 8 tập 2. * Đọc hiểu trước định lí đảo và hệ quả định lí Thalès. CHÚC CÁC EM LUÔN CHĂM NGOAN – HỌC TỐT! HẸN GẶP CÁC EM. 13/11/2025 14
File đính kèm:
bai_giang_toan_8_ket_noi_tri_thuc_bai_1_dinh_li_thales_trong.pptx

