Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp Nâng cao chất lượng đội ngũ trong tình hình hiện nay tại trường PTDTBT Tiểu học Dào San
1. Giải pháp của sáng kiến được công nhận không trùng với nội dung của giải pháp đã được công nhận trước đó.
Tính mới:
Trong bối cảnh toàn ngành GD-ĐT chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, Giúp đội ngũ giáo viên, cán bộ, viên chức giáo dục có lòng yêu nghề, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện đổi mới sáng tạo, vận dụng các phương pháp giảng dạy mới theo hướng phù hợp với tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động giáo dục ngày càng thiết thực, hiệu quả. Thông qua sáng kiến này tôi áp dụng các biện pháp tập trung vào việc bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, sự hiểu biết về xã hội phù hợp với nhu cầu của giáo viên và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời có biện pháp huy động các nguồn lực trang bị cho giáo viên các phương tiện dạy học phục vụ cho việc thích ứng và nâng cao tay nghề chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân, tạo phong trào thi đua lành mạnh trong tập thể.
Các biện pháp:
Thực hiện 04 biện pháp. Biện pháp thứ nhất: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ.
Điểm mới: Giúp giáo viên có tư tưởng bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó, ngại khổ, có trách nhiệm với công việc được giao trong tình hình mới.
Cách thực hiện: Triển khai cho đội ngũ giáo viên trong đơn vị thấy được: Tình hình hiện nay, với tình hình kinh tế, văn hóa xã hội trong nước đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch covid-2019. Hệ thống thông tin phát triển trên các kênh (chính thống và không chính thống). Công tác đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện năm thứ hai trên toàn cấp học chuẩn bị cho chương trình học lớp 6 và lớp 7 mới, đang đặt ra cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên những nhiệm vụ và thách thức mới, đòi hỏi cán bộ, giáo viên phải có nhận thức mới, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn mới, phải nêu cao ý thức học tập, tự tu dưỡng rèn luyện trong thực tiễn để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tri thức khoa học cần thiết và phẩm chất đạo đức lối sống, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng đòi hỏi ngày một cao hơn của tình hình, nhiệm vụ mới. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên tại đơn vị lứa tuổi trung bình là 35, đây là lứa tuổi trẻ, họ là lớp người hăng hái, tích cực, năng động, nhạy bén với cái mới, nhưng kinh nghiệm còn ít, họ chưa trải nghiệm nhiều trong hoạt động thực tiễn, lớp người có tuổi có kinh nghiệm thực tiễn nhưng chậm tiếp thu cái mới nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin,.. Cho nên trong công tác của họ thường gặp khó khăn về tư tưởng đấu tranh chống lại điều tiêu cực, về tiếp nhận áp dụng nội dung mới trong dạy học,…
Như vậy công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tập thể vô cùng quan trọng cần luôn xác định đó là nhiệm vụ hàng đầu, tôi tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ:
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, của Ban giám hiệu về công tác giáo dục tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tập thể. Phải luôn luôn xác định công tác chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên, tổ chức các buổi học tập nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, cùng các chỉ thị, kế hoạch của các cấp. Củng cố niềm tin của cán bộ, giáo viên tới sự chỉ đạo của các cấp, đặc biệt là niềm tin với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch dài hạn, trung hạn và nhiệm vụ trong năm học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp Nâng cao chất lượng đội ngũ trong tình hình hiện nay tại trường PTDTBT Tiểu học Dào San

PHÒNG GD&ĐT PHONG THỔ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC DÀO SAN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: /PTDTBTTHDS Dào San, ngày 18 tháng 3 năm 2022 BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÍNH MỚI, PHẠM VỊ ẢNH HƯỞNG VÀ HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN I. Tính mới của sáng kiến trong phạm vi cấp cơ sở: “Một số biện pháp Nâng cao chất lượng đội ngũ trong tình hình hiện nay tại trường PTDTBT Tiểu học Dào San”. 1. Giải pháp của sáng kiến được công nhận không trùng với nội dung của giải pháp đã được công nhận trước đó. Tính mới: Trong bối cảnh toàn ngành GD-ĐT chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, Giúp đội ngũ giáo viên, cán bộ, viên chức giáo dục có lòng yêu nghề, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện đổi mới sáng tạo, vận dụng các phương pháp giảng dạy mới theo hướng phù hợp với tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động giáo dục ngày càng thiết thực, hiệu quả. Thông qua sáng kiến này tôi áp dụng các biện pháp tập trung vào việc bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, sự hiểu biết về xã hội phù hợp với nhu cầu của giáo viên và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời có biện pháp huy động các nguồn lực trang bị cho giáo viên các phương tiện dạy học phục vụ cho việc thích ứng và nâng cao tay nghề chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân, tạo phong trào thi đua lành mạnh trong tập thể. Các biện pháp: Thực hiện 04 biện pháp. Biện pháp thứ nhất: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ. Điểm mới: Giúp giáo viên có tư tưởng bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó, ngại khổ, có trách nhiệm với công việc được giao trong tình hình mới. Cách thực hiện: Triển khai cho đội ngũ giáo viên trong đơn vị thấy được: Tình hình hiện nay, với tình hình kinh tế, văn hóa xã hội trong nước đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch covid-2019. Hệ thống thông tin phát triển trên các kênh (chính thống và không chính thống). Công tác đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện năm thứ hai trên toàn cấp học chuẩn bị cho chương trình học lớp 6 và lớp 7 mới, đang đặt ra cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên những nhiệm vụ và thách thức mới, đòi hỏi cán bộ, giáo viên phải có nhận thức mới, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn mới, phải nêu cao ý thức học tập, tự tu dưỡng rèn luyện trong thực tiễn để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tri thức khoa học cần thiết và phẩm chất đạo đức lối sống, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng đòi hỏi ngày một cao hơn của tình hình, nhiệm vụ mới. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên tại đơn vị lứa tuổi trung bình là 35, đây là lứa tuổi trẻ, họ là lớp người hăng hái, tích cực, năng động, nhạy bén với cái mới, nhưng kinh nghiệm còn ít, họ chưa trải nghiệm nhiều trong hoạt động thực tiễn, lớp người có tuổi có kinh nghiệm thực tiễn nhưng chậm tiếp thu cái mới nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin,.. Cho nên trong công tác của họ thường gặp khó khăn về tư tưởng đấu tranh chống lại điều tiêu cực, về tiếp nhận áp dụng nội dung mới trong dạy học, Như vậy công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tập thể vô cùng quan trọng cần luôn xác định đó là nhiệm vụ hàng đầu, tôi tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, của Ban giám hiệu về công tác giáo dục tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tập thể. Phải luôn luôn xác định công tác chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên, tổ chức các buổi học tập nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, cùng các chỉ thị, kế hoạch của các cấp. Củng cố niềm tin của cán bộ, giáo viên tới sự chỉ đạo của các cấp, đặc biệt là niềm tin với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch dài hạn, trung hạn và nhiệm vụ trong năm học. Nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua, luôn nêu cao tinh thần chủ động, kỉ cương, trách nhiệm, hiệu quả trong cán bộ, giáo viên nhà trường; kết hợp giáo dục chính trị tư tưởng với việc thực hiện chế độ chính sách quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giáo viên. Triển khai thực hiện phân công trách nhiệm giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong các phong trào thi đua như Hội thi Giáo viên dạy giỏi, văn nghệ, Vận động các công đoàn viên đóng góp quỹ tình thương giúp đỡ những trường hợp khó khăn trong tập thể đơn vị. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị trong huyện, ngoài tỉnh tranh thủ sự quan tâm của các tổ chức quan tâm đến công tác giáo dục của đơn vị. Triển khai đổi mới các khâu trong công tác cán bộ. Xác định tiêu chuẩn cán bộ, đánh giá, giới thiệu quy hoạch, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ, được tiến hành công khai, dân chủ, đúng quy định, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong nhà trường. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Quy chế phân công trách nhiệm, lề lối làm việc, quy định về chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của nhà trường, phân công, phân nhiệm cụ thể, giao quyền, tự chịu trách nhiệm với công việc được phân công trước tập thể. Duy trì thực hiện nghiêm các chế độ hội nghị, họp định kỳ, Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, giáo viên, phát hiện những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ để có biện pháp xử lý ngay khi phát sinh. Đặt mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ giáo viên có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác toàn tâm toàn ý thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy. Để thường xuyên cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ hiểu biết, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên, nhân viên tôi tập trung về cập nhật những thông tin mới về vấn đề thời đại, thời sự trong nước và quốc tế. Tuyên truyền mục tiêu lý tưởng của Đảng các cấp, chỉ thị, nghị quyết của ngành nhằm giáo dục cho cán bộ, giáo viên kịp thời nắm bắt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhiệm vụ cách mạng của đất nước trong giai đoạn hiện nay, góp phần củng cố nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyên truyền bằng Pano, áp phích và mít tinh chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành và của nhà trường. Để tăng cường giáo dục những yêu cầu, chuẩn mực đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ, đảng viên tôi chú trọng việc nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động :”Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào: “Thi đua dạy tốt, học tốt”. Giáo dục truyền thống của nhà trường, tinh thần tự tôn cá nhân, tự hào về tập thể tôi chú trọng triển khai lồng ghép các hoạt động tổ chức ngoài giờ lên lớp như Sinh hoạt đơn vị, phát huy quyền dân chủ theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" qua đó góp phần quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp trong tập thể. Tăng cường giao lưu văn nghệ thể thao, chuyên môn giữa các tổ và các trường trong và ngoài huyện; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, hoạt động trải nghiệm như: Hội thi văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, hội thi báo tường chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; tổ chức Hội chợ Xuân lồng ghép hoạt động ngày hội đọc sách; tổ chức trang trọng ngày Kỉ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, của Ngành nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi trong toàn trường. Như vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ giáo viên là một tromg những nội dung cốt lõi trong công tác xây dựng, bồi dưỡng chất lượng giáo viên trong mỗi tập thể nhà trường. Vì vậy cần tiến hành thường xuyên liên tục nhằm góp phần nâng cao nhận thức về mục tiêu, vai trò của người giáo viên trong giai đoạn hiện nay, qua đó xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Từ tư tưởng nhất quán, bản lĩnh vững vàng, mỗi cá nhân trong tập thể chủ động nâng cao khả năng ứng phó với tình hình luôn thay đổi hiện nay. Biện pháp thứ hai: Nâng cao khả năng lên kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ chủ động trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp. Tính mới: Biện pháp này giúp giáo viên chủ động với tình hình thực tế để lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ chương trình, thời gian năm học, đảm bảo chất lượng kiến thức cần truyền đạt cho học sinh liên quan đến chất lượng từng khối lớp. Giúp giáo viên chủ động nghiên cứu phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế, với đối tượng học sinh. Cách thực hiện: Ngay từ đầu năm học, thực hiện nghiêm việc cập nhật và ứng phó với tình hình dịch bệnh của các cấp. Thực hiện Công văn số 804/PGDĐT-CM ngày 16 tháng 9 năm 2021 của phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Thổ V/v hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học năm học 2021-2022, ứng phó với dịch Covid-19. Qua việc quán triệt nội dung chỉ đạo của các cấp, thảo luận việc thực hiện lên chương trình học tập cho cả năm học, chỉ ra những nội dung cần làm, nội dung cần ôn tập khi có dịch bệnh xảy đến, chỉ đạo các tổ chuyên môn quán triệt thực hiện dạy học nội dung cốt lõi đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Ví dụ trong chương trình nội dung môn Tiếng Việt, ngoài việc thực hiện theo hướng dẫn chi tiết của công văn 804/PGD thì việc áp dụng thời gian dạy học để thực hiện chương trình một cách linh hoạt (có thể rút ngắn thời lượng các môn như thể chất, nghệ thuật hoặc các môn tự nhiên, đạo đức, lịch sử,.... Giáo viên đảm bảo chương trình học sao cho học sinh được học các nội dung chính của từng chủ đề, các nội dung còn lại sẽ thực hiện khi chương trình cốt lõi đã hoàn thành mà tình hình dịch bệnh đỡ căng thẳng tiếp tục thực hiện. Khi xây dựng chương trình lưu ý mỗi giáo viên bám sát trình độ học sinh của lớp phụ trách để áp dụng việc dạy học cốt lõi, tránh hiện tượng dạy qua loa, học sinh chưa kịp nắm bắt kiến thức đã phải cập nhật kiến thức mới, như vậy sẽ khiến học sinh áp lực và không tiếp thu được kiến thức cần truyền đạt. Việc kiểm tra kiến thức của từng lớp, tổ được đánh giá qua việc dự giờ và chất lượng bài kiểm tra theo tháng, theo kỳ. Qua đó Ban giám hiệu, tổ sẽ chủ động cùng với giáo viên thảo luận nhằm giúp giáo viên có định hướng để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp đối tượng học sinh đạt hiệu quả tốt nhất. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh đã và đang diễn ra, tôi cùng tập thể Ban giám hiệu, lực lượng nòng cốt của trường thảo luận, dự đoán những tình huống có thể xảy ra. Triển khai tới tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường nắm bắt, thảo luận và thống nhất thực hiện. Phương án 1: Tình hình bình thường. Nhà trường tổ chức dạy và học bình thường để hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ giáo dục năm học. Phương án 2: Tình hình Địa phương có một số trường hợp F0, F1, F2. Nhà trường lên phương án học giãn cách chia học sinh thành 2 ca, sáng 50%, chiều 50% tham gia học, dạy chương trình học cốt lõi. Phương án 3: Tình hình Địa phương có dịch. Nhà trường tiến hành tổ chức học qua Zoom (học sinh nào có thiết bị). Trường hợp không kết nối được, giáo viên sẽ tổ chức giao bài tập cho học sinh học với kiến thức cơ bản nhất để duy trì việc học tập của học sinh. Đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi chỉ đạo thực hiện đảm bảo chương trình đã đề ra. Giúp giáo viên tổng phụ trách đội chủ động ngay từ đầu năm học. Để các hoạt động chào cờ đầu tuần được thực hiện liên tục đòi hỏi việc áp dụng các biện pháp thực hiện linh hoạt, kể cả khi trời mưa, gió lạnh không thể cho học sinh học tập tập trung được thì việc áp dụng mô hình lớp học kết nối là điều cần thiết. Cụ thể: Giáo viên tổng phụ trách tạo đường link: http:meet.google.com/suy-mcyy-viu để các giáo viên chủ nhiệm cập nhật và tham gia các tiết chào cờ trực tuyến. Học sinh thực hiện nghi thức chào cờ trực tuyến dưới sự hướng dẫn của giáo viên tổng phụ trách đội. Thay mặt lớp trực tuần nhận xét các hoạt động của trường trong tuần. Các lớp trên toàn trường đang thực hiện tiết chào cờ trực tuyến. Cách làm này áp dụng được tất cả các lớp trên toàn trường, trừ trường hợp hệ thống mạng Internet không ổn định và điểm bản mạng Internet hạn chế. Trường hợp triển khai Mô hình tiết học qua truyền hình áp dụng gần giống mô hình lớp học kết nối: Tuy nhiên Giáo viên lên sẵn kịch bản và thực hiện quay clip có sự lồng ghép các hình ảnh sinh động, nội dung cần truyền đạt sau đó đăng tải lên trang chung của nhà trường, giáo viên tải về và mở khi đến tiết chào cờ đầu tuần, đối với một số môn khác áp dụng tương tự như vậy. Tiết học Chào cờ qua truyền thanh, truyền hình Câu hỏi tương tác với học sinh các lớp Trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, yêu cầu sự giãn cách của học sinh các lớp và một số lớp có thể không được học thì tiết chào cờ trực tuyến rất có ý nghĩa với học sinh, đặc biệt đem lại sự trải nghiệm mới cho giáo viên và học sinh, các lớp ngồi tại chỗ thực hiện theo sự chỉ đạo của đồng chí tổng phụ trách đội vừa hạn chế sự tập trung đông người, vừa đảm bảo nội dung cần triển khai, nhắc nhở đối với học sinh. Tuy nhiên biện pháp này đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm cần chủ động kiểm tra chất lượng mạng và thao tác vào phòng trước để khi thực hiện đảm bảo chất lượng đường chuyền, âm thanh, hình ảnh rõ nét. Như vậy đối với việc chủ động ứng phó với tình huống bất ngờ, giáo viên sẽ không bất ngờ và không mất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị cơ sở vật chất, học sinh sẽ luôn được tham gia sinh hoạt tập thể dưới các hình thức khác nhau. Học sinh được nghe tuyên truyền, nắm bắt các thông tin cần thiết về các hoạt động đã làm, các thông tin về tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại địa phương và các thông tin cần phải thực hiện trong tuần. Qua đó làm tiền đề cho việc dạy học trực tuyến đối với các môn khác khi dịch bệnh xảy đến không thể tham gia học tập trung tại trường đối với giáo viên chủ nhiệm và học sinh các lớp (đối với học sinh có thiết bị học tập). Bên cạnh đó, giáo viên cũng được rèn luyện các kĩ năng thao tác về thiết bị công nghệ nâng cao năng lực cá nhân trong quá trình dạy học. Biện pháp thứ 3: Bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo hướng phát triển năng lực học sinh. Tính mới: Giúp giáo viên có định hướng cho bản thân về việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng năng lực dạy học cho học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh trong giai đoạn hiện nay. Cách thực hiện: Trước hết, cần cho đội ngũ hiểu được đối với mỗi nhà trường, đội ngũ giáo viên phải là người có sự hiểu biết nhất định về các lĩnh vực của đời sống xã hội hiện nay, xã hội của chúng ta đang sống ngày càng đa dạng, toàn cầu hóa và biến đổi không ngừng, những thay đổi và phát triển liên tục ở mọi khía cạnh của cuộc sống như: Con đường phát triển một nền kinh tế mới, một xã hội mới dựa chủ yếu vào các nguồn lực thông tin và tri thức, với xu thế toàn cầu hóa, lôi cuốn sự hội nhập của mọi quốc gia. Bên cạnh những thành tựu, lợi ích to lớn mà toàn cầu hóa mang lại thì con người nói chung và thế hệ trẻ nói riêng hiện đang và sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường và xã hội
File đính kèm:
bao_cao_sang_kien_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_doi_n.pdf