Đề kiểm tra khảo sát môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2021

I. ĐỌC-HIỂU (5,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.”

 (Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021)

Câu 1 (1 điểm).

Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Ai là tác giả?

 

docx 4 trang phuongnguyen 21/07/2022 10760
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra khảo sát môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra khảo sát môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2021

Đề kiểm tra khảo sát môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2021
KIỂM TRA KHẢO SÁT LỚP 6
NĂM HỌC 2021 – 2021
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỀ 1
I. ĐỌC-HIỂU (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: 
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.”
 (Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021) 
Câu 1 (1 điểm). 
Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Ai là tác giả?
Câu 2 (2 điểm). 
Khái quát nội dung của đoạn trích trên bằng một câu văn có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ (chỉ rõ đâu là chủ ngữ, vị ngữ).
Câu 3 (2 điểm). 
Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép so sánh có trong đoạn văn trên.
II. TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm )
Từ văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn, em hãy tưởng tượng và viết bài văn kể và miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé.
KIỂM TRA KHẢO SÁT LỚP 6
NĂM HỌC 2021 – 2021
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỀ 2
I. ĐỌC-HIỂU (5,0 điểm)
 “Tôi rình đến lúc chị Cốc rỉa cánh quay đầu lại phía cửa tổ tôi, tôi cất giọng véo von:
Cái Cò, cái Vạc, cái Nông
Ba cái cùng béo, vặt lông cái nào?
Vặt lông cái Cốc cho tao
Tao nấu, tao nướng, tao xào, tao ăn.
 Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại, chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi:
- Đứa nào cạnh khoé gì tao thế? Đứa nào cạnh khoé gì tao thế?
Tôi chui tọt ngay vào hang, lên giường nằm khểnh bắt chân chữ ngũ. Bụng nghĩ thú vị: “Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!”.
Một tai hoạ đến mà đứa ích kỉ thì không thể biết trước được. Đó là: không trông thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang. Chị Cốc liền quát lớn:
- Mày nói gì?
- Lạy chị, em nói gì đâu!
Rồi Dế Choắt lủi vào.
- Chối hả? Chối này! Chối này!
 Mỗi câu “Chối này” chị Cốc lại giáng một mỏ xuống. Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất. Rúc trong hang mà bị trúng hai mỏ, Choắt quẹo xương sống, lăn ra kêu váng. Núp tận đáy đất mà tôi cũng khiếp, nằm im thin thít. Nhưng đã hả cơn tức, chị Cốc đứng rỉa lông cánh một lát nữa rồi lại bay là xuống đầm nước, không chút để ý cảnh khổ đau vừa gây ra.”
(Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021) 
Câu 1 (1 điểm). 
Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Ai là tác giả?
Câu 2 (2 điểm). 
Khái quát nội dung của đoạn trích trên bằng một câu văn có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ(chỉ rõ đâu là chủ ngữ, vị ngữ).
Câu 3 (2 điểm). 
Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép so sánh có trong đoạn văn trên.
II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm )
Từ văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn, em hãy tưởng tượng viết bài văn kể và miêu tả lại cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé.
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 6
Câu 
Đáp án
Điểm
PHẦN ĐỌC HIỂU 
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của tác giả Tô Hoài. Văn bản được chọn lọc trong chương I của truyện "Dế Mèn phiêu lưu kí".
1,0
Câu 2. 
Đề 1: Dế Mèn cường tráng, khỏe mạnh nhưng lại tự phụ, kiêu căng về vẻ đẹp và sức mạnh của mình.
Đề 2: Diễn biến tâm trạng của Dế Mèn sau khi trêu chị Cốc và cái chết của Dế Choắt.
2,0
Câu 3. HS có thể chỉ ra một trong các phép so sánh:
Đề 1:
 “Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua”.
Tác dụng: Cho ta thấy đôi vuốt của Dế Mèn khi đạp ngọn cỏ rất nhạy bén, mạnh mẽ -> Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
Tác dụng: Cho ta hình dung được hàm răng của Dế Mèn nhai liên tục, nhanh và khỏe -> Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
Đề 2:
“Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.”
Tác dụng: Cho ta thấy mỏ chị Cốc rất cứng và khỏe-> Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
2,0
PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN
1. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng bộ môn Ngữ văn, giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm.
- Sau khi cộng điểm toàn bài làm tròn đến 0,5.
2. Hướng dẫn cụ thể
a. Đảm bảo thể thức của một bài văn
b. Xác định đúng yêu cầu của đề bài
c. Triển khai hợp lí nội dung bài văn: Có thể viết bài văn với những sự việc và cảm xúc sau:
- Cáo luyến tiếc vì phải xa rời hoàng tử bé.
- Cáo nhớ về người bạn của mình, nhìn ngắm cánh đồng lúa mì cáo thấy tình bạn rất ý nghĩa. 
- Cáo mong muốn sẽ được gặp lại bạn vào ngày gần nhất.
- Cáo chuẩn bị một món quà để tặng hoàng tử bé khi gặp lại.
- Mở và kết bài
1,0
1,5
1,0
1,0
1,5
Tổng
10

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_khao_sat_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2021_2021.docx