Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 4 - Nguyễn Thanh Quang

- Kiến thức: Học sinh biết thêm cách pha các màu da cam, xanh lá cây và tím, nhận biết

được các cặp màu bổ túc.

- Kĩ năng: Học sinh tập pha các màu da cam, xanh lá cây, tím. Riêng học sinh khá, giỏi

pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.

- Thái độ: tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí.

pdf 70 trang Phương Mai 29/11/2023 17480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 4 - Nguyễn Thanh Quang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 4 - Nguyễn Thanh Quang

Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 4 - Nguyễn Thanh Quang
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Môn Mĩ thuật – Tuần 01 
Chủ đề MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ 
Vẽ trang trí Máu sắc - Cách pha màu 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Học sinh biết thêm cách pha các màu da cam, xanh lá cây và tím, nhận biết 
được các cặp màu bổ túc. 
 - Kĩ năng: Học sinh tập pha các màu da cam, xanh lá cây, tím. Riêng học sinh khá, giỏi 
pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím. 
 - Thái độ: tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
- Giáo viên: Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu. Hình giới thiệu ba màu cơ bản và hình 
hướng dẫn cách pha màu: da cam, xanh lục, tím. Bảng màu giới thiệu các màu nóng, màu lạnh 
và màu bổ túc, đoạn nhạc. 
- Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, compa, thước kẻ, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU (quy trình vẽ theo âm nhạc): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Nghe nhạc vẽ theo giai điệu (7 
phút): 
- Giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng cho học sinh lắng 
nghe và cảm nhận giai điệu của âm nhạc. 
- Giáo viên bật âm nhạc tăng dần sang tiết tấu 
nhanh tạo cảm xúc mạnh mẽ cho học sinh. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày và thưởng 
thức bức tranh mình vừa tạo. 
- Học sinh bắt đầu vẽ những nét màu trên 
giấy theo thứ tự các màu từ sáng đến đậm. 
- Học sinh chuyển động cơ thể và vẽ theo 
giai điệu của âm nhạc. 
- Học sinh trưng bày và thưởng thức bức 
tranh mình vừa tạo. 
2. Hoạt động 2. Từ vẽ tranh đến thưởng thức, 
cảm nhận về màu sắc (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh và 
suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm 
nhận về hoạt động vừa thực hiện. 
- Giáo viên gợi ý: 
+ Em nghĩ như thế nào về bức tranh? Em thích gì 
trong bức tranh đó? 
+ Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em 
có hứng thú với hoạt động vừa thực hiện không? 
+ Trong khi quan sát tranh, em liên tưởng tới hình 
ảnh gì? Từ những hình ảnh đó, em nghĩ đến những 
đề tài nào? 
- Giáo viên khuyến khích học sinh phản hồi và ghi 
- Học sinh quan sát bức tranh và suy nghĩ, 
đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm nhận 
về hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng 
tượng ra những hình ảnh, đề tài từ bức tranh 
đó. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
chép lại ý kiến thành một bản đồ tư duy ở trên 
bảng. 
- Giáo viên có thể tập trung vào màu sắc và lần lượt 
giới thiệu về một số màu mới như màu da cam, 
xanh lá cây, tím. 
- Học sinh phản hồi và ghi chép lại ý kiến 
thành một bản đồ tư duy ở trên bảng. 
3. Hoạt động 3. Lựa chọn hình ảnh trong thế 
giới tưởng tượng (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn phần màu 
sắc, đường nét mình yêu thích để vẽ màu. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tưởng tượng ra câu 
chuyện từ bức tranh đó và kể trước lớp. 
- Mỗi học sinh dùng một khung giấy theo 
các hình tùy ý được trổ từ khổ giấy A4 và 
dịch chuyển trên bức tranh lớn để tìm kiếm 
phần màu sắc, đường nét mình thích rồi dán 
khung giấy vào vị trí đó trên bức tranh lớn. 
- Học sinh tưởng tượng và lần lượt kể trước 
lớp về câu chuyện trong bức tranh mình đã 
lựa chọn. 
4. Hoạt động 4. Tạo bức tranh theo tưởng tượng 
(7 phút): 
- Giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí 
sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất 
gợi mở để học sinh chủ động, sáng tạo theo ý thích 
và khả năng riêng như : 
+ Em muốn tạo ra sản phẩm gì? 
+ Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và 
muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao? 
+ Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay 
chỉnh sửa gì không? 
- Giáo viên hỗ trợ các em trong suốt quy trình này. 
- Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng 
mình một cách sáng tạo. 
5. Hoạt động 5. Trình bày, thảo luận, đánh giá 
sản phẩm (7 phút): 
- Giáo viên tổ chức các nhóm học sinh trưng bày 
sản phẩm. 
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đánh giá : 
+ Em có hài lòng về tác phẩm? 
+ Em có thấy ý tưởng của tác phẩm? 
+ Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào? 
+ Em hãy chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức 
năng hỗ trợ lẫn nhau! 
- Lần lượt từng học sinh lên giới thiệu sản 
phẩm và chức năng của sản phẩm. 
- Học sinh đánh giá theo gợi ý của giáo viên 
bằng hình thức tự đánh giá; đánh giá theo 
cặp, nhóm; kết hợp đánh giá giữa giáo viên 
và học sinh. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Môn Mĩ thuật – Tuần 02 
Chủ đề THIÊN NHIÊN QUANH EM 
Vẽ theo mẫu Vẽ hoa lá 
(MT) 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Học sinh hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hoa, lá; biết cách vẽ hoa, lá. 
 - Kĩ năng: Học sinh vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu. Riêng học sinh khá, giỏi biết 
sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. 
 - Thái độ: Phát triển khả năng tạo hình của cá nhân và năng lực hợp tác nhóm. 
*MT: Giúp học sinh cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam; mối quan hệ giữa thiên nhiên 
và con người; một số biện pháp cơ bản bảo vệ môi trường thiên nhiên. Từ đó yêu mến cảnh đẹp 
và có ý thức giữ gìn cảnh quan; phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên; vẽ được tranh 
về bảo vệ môi trường; tham gia các hoạt động làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: giấy A4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh lớp trước. 
 - Học sinh: giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo dán, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình vẽ biểu cảm): 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Vẽ không nhìn giấy (10 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ hoa lá mà không nhìn 
giấy vẽ. 
- Giáo viên duy trì không khí tập trung trong suốt hoạt 
động này và hỗ trợ các em khi gặp khó khăn. 
- Mắt của các em nhìn tới đâu thì tay 
cầm bút vẽ trên giấy theo các bộ phận 
mắt quan sát. Học sinh không nhìn vào 
giấy và đưa nét vẽ liền mạch khi vẽ. 
- Học sinh vẽ từ 3- 4 tờ với một mẫu 
phẩm của mình, thực hiện đánh số các 
tờ giấy vẽ từ 1 đến cuối cùng. 
2. Hoạt động 2: Thảo luận về các đường nét biểu 
cảm (5 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày các bức vẽ của 
mình theo từng nhóm. 
- Giáo viên yêu cầu các em cùng nhau xem tranh, thảo 
luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh qua hoạt động 
“Vẽ không nhìn giấy”. 
- Học sinh trưng bày các bức vẽ của 
mình chung với các bạn khác trên 
tường phòng học. 
- Học sinh cùng nhau xem tranh, thảo 
luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh 
qua hoạt động “Vẽ không nhìn giấy”. 
3. Hoạt động 3: Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu 
sắc (8 phút): 
- Giáo viên khuyến khích học sinh lựa chọn chất liệu, 
- Học sinh lựa chọn chất liệu, màu sắc 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
màu sắc phù hợp để vẽ nhằm tăng tính biểu cảm. 
- Giáo viên đi và quan sát cả lớp, đặt câu hỏi để giúp 
các em lựa chọn được màu sắc và nội dung đạt chất 
lượng, như: 
+ Em muốn thể hiện điều gì và em thể hiện nội dung đó 
như thế nào trong bức tranh này? 
+ Tại sao em sử dụng những màu đó ở chỗ này? 
+ Hình ảnh trong tranh của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? 
+ Trong bức “Vẽ không nhìn giấy” của mình, em muốn 
thêm hay bỏ chi tiết nào? Lí do? 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng khung tự tạo để 
xác định bố cục bức tranh trong vẽ theo mẫu, tạo cho 
các em cách nhìn thẩm mĩ và phương pháp trình bày 
tác phẩm khi trưng bày. 
- Giáo viên giới thiệu các bài vẽ của học sinh lớp trước 
và tác phẩm nghệ thuật của các hoạ sĩ giúp học sinh tự 
tin hơn, có ấn tượng và hiểu rõ những phong cách biểu 
cảm khác nhau. 
phù hợp để vẽ vào bức tranh của mình. 
- Học sinh tô màu vào tranh. 
- Học sinh thực hiện. 
- Học sinh quan sát, lắng nghe, 
4. Hoạt động 4. Thảo luận nội dung, trưng bày kết 
quả (10 phút): 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày. 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tự đánh giá và đánh 
giá sản phẩm của nhau. 
- Giáo viên khuyến khích các em lấy cảm hứng để “tạo 
ra những câu chuyện” bằng việc liên kết những bức vẽ 
riêng lẻ tạo thành các biểu đạt mới. 
- Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh biết yêu mến cảnh 
đẹp và có ý thức giữ gìn cảnh quan; phê phán những 
hành động phá hoại thiên nhiên. 
- Triển lãm tác phẩm theo cách vẽ riêng 
với mục đích chia sẻ với người khác về 
cách biểu đạt riêng của mình. 
- Học sinh phân tích và đánh giá tác 
phẩm dựa trên mục đích và mục tiêu đã 
định; giải thích lý do lựa chọn và ý kiến 
đánh giá của mình. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy : 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Môn Mĩ thuật – Tuần 03 
Chủ đề CON VẬT QUANH EM 
Vẽ tranh Đề tài Các con vật quen thuộc 
(MT) 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Học sinh hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc; 
biết cách vẽ con vật. 
 - Kĩ năng: Học sinh vẽ được một vài con vật theo ý thích. Riêng học sinh khá, giỏi biết 
sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. 
 - Thái độ: Học sinh phát triển được khả năng tưởng tượng và sáng tạo về một câu chuyện 
của chính các em. 
*MT: Học sinh biết quan hệ giữa động vật, thực vật với con người trong cuộc sống hàng ngày; 
một số biện pháp bảo vệ động vật và giữ gìn môi trường xung quanh. Yêu mến các con vật; có ý 
thức chăm sóc vật nuôi; phê phán những hành động săn bắt động vật trái phép; biết chăm sóc 
động vật; tham gia các hoạt động chăm sóc bảo vệ động vật (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: giấy A4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh lớp trước. 
 - Học sinh: giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo dán, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện): 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Vẽ theo quan sát (5 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ phát họa các con vật 
yêu thích. 
- Học sinh thực hiện trên giấy A4. 
- Học sinh thực hiện ghi tên của mình 
vào bức vẽ. 
2. Hoạt động 2: Trưng bày ngân hàng hình ảnh (5 
phút): 
- Giáo viên khuyến khích học sinh sắp xếp các bức vẽ 
theo chỉ dẫn; so sánh, nhận biết và diễn tả được mối 
quan hệ về tỉ lệ và kích thước trên hình vẽ. 
- Giáo viên tổ chức đánh giá và thảo luận về phương 
pháp vẽ ký họa này và những yếu tố cơ bản của hoạt 
động vẽ tranh đề tài, chẳng hạn như: tỷ lệ, các biểu cảm, 
hình dáng, động tác của các nhân vật trong tranh. 
- Đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ và chia sẻ ý kiến. 
- Học sinh trưng bày các bức vẽ của 
mình chung với các bạn khác; diễn tả 
được tỉ lệ và kích thước của các con 
vật. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá cùng 
giáo viên. 
- Học sinh chia sẻ ý kiến. 
3. Hoạt động 3: Sáng tác tranh theo chủ đề (5 phút): 
- Giáo viên giới thiệu chủ đề Các con vật quen thuộc, 
khuyến khích các em tư duy về chủ đề và tạo một bản 
đồ tư duy về các hoạt động của các con vật. 
- Giáo viên đặt câu hỏi: “Ý kiến của em là gì? Em định 
trình bày gì về bức tranh của em?” 
- Học sinh chia nhóm 5, Mỗi nhóm 
sáng tác 1 câu chuyện dựa vào “ngân 
hàng hình ảnh”. 
- Học sinh nghiên cứu các hình vẽ 
trong ngân hàng hình ảnh sẵn có để 
suy nghĩ, cùng thảo luận về câu 
chuyện của nhóm, 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
4. Hoạt động 4: Chia sẻ nội dung câu chuyện (7 ph): 
- Giáo viên yêu cầu các nhóm treo tranh lên tường và 
đại diện nhóm trình bày về câu chuyện của nhóm mình. 
- Giáo viên và học sinh cùng góp ý để thêm màu sắc 
cho câu chuyện và làm cho cốt truyện hay hơn thông 
qua các câu hỏi gợi ý: 
+ Đâu là hình ảnh trọng tâm của bức tranh? 
+ Những đối tượng nào có trong tranh? 
+ Làm sao để nhìn ra những đối tượng trong tranh liên 
quan đến nhau? 
+ Các hình ảnh thể hiện các đối tượng đang làm gì? Ở 
đâu? Lúc nào? Làm sao em biết điều đó? 
- Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh biết yêu mến các 
con vật; có ý thức chăm sóc vật nuôi; phê phán những 
hành động săn bắt động vật trái phép; biết chăm sóc 
động vật; tham gia các hoạt động chăm sóc bảo vệ động 
vật. 
- Học sinh treo tranh của mình lên 
tường, từng nhóm lần lượt trình bày 
về câu chuyện của nhóm mình, các 
nhóm khác có thể hỏi thêm để làm rõ 
câu chuyện. 
- Học sinh lắng nghe, cảm nhận. 
5. Hoạt động 5. Tô màu làm phong phú câu chuyện 
(5 phút): 
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thực hiện thảo luận để 
tìm màu sắc cho bức tranh của nhóm. 
- Giáo viên chú ý đến khả năng hợp tác, thảo luận, tranh 
luận và tìm ra phương thức chung chọn màu sắc làm 
phong phú câu chuyện sẽ kể. 
- Giáo viên và học sinh đối thoại và thảo luận về hình 
ảnh khi sử dụng mẫu: 
+ Chất liệu nào được sử dụng và hiệu ứng thế nào? 
+ Hình thức: không gian hình ảnh; ngôn ngữ; thành 
phần; đường nét; màu sắc tương phản; ... 
- Học sinh dùng sáp và vẽ hoặc có thể 
cắt dán giấy màu tạo câu chuyện hấp 
dẫn và sống động. 
- Học sinh thêm biểu cảm cho bức 
tranh và tăng sự hiểu biết của mình về 
màu sắc. 
- Trao đổi cùng giáo viên. 
6. Hoạt động 6. Tổ chức trưng bày và thuyết trình về 
bức tranh (7 phút): 
- Giáo viên và học sinh đánh giá kết quả làm việc khi 
các nhóm học sinh thuyết trình về tác phẩm của mình. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi: “Chúng 
ta có thể phát triển tiếp chủ đề câu chuyện này bằng các 
hình thức khác hay không ?” 
Mỗi nhóm học sinh trình bày câu 
chuyện của mình giống như một vở 
kịch ngắn. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy : 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Môn Mĩ thuật – Tuần 04 
Chủ đề MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ 
Vẽ trang trí Chép họa tiết trang trí dân tộc 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Học sinh biết tìm hiểu vẽ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc. 
 - Kĩ năng: Học sinh tập chép một họa tiết đơn giản, chép được một vài họa tiết trang trí 
dân tộc. Riêng học sinh khá, giỏi chép được hoạ tiết cân đối, gần giống mẫu, tô màu đều, phù 
hợp. 
 - Thái độ: tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
- Giáo viên: Chuẩn bị hình tròn, một số bài trang trí của học sinh, đoạn nhạc. 
- Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, compa, thước kẻ, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU (quy trình vẽ theo âm nhạc): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Nghe nhạc vẽ theo giai điệu (7 
phút): 
- Giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng cho học sinh lắng 
nghe và cảm nhận giai điệu của âm nhạc. 
- Giáo viên bật âm nhạc tăng dần sang tiết tấu 
nhanh tạo cảm xúc mạnh mẽ cho học sinh. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày và thưởng 
thức bức tranh mình vừa tạo. 
- Học sinh bắt đầu vẽ những nét màu trên 
giấy theo thứ tự các màu từ sáng đến đậm. 
- Học sinh chuyển động cơ thể và vẽ theo 
giai điệu của âm nhạc. 
- Học sinh trưng bày và thưởng thức bức 
tranh mình vừa tạo. 
2. Hoạt động 2. Từ vẽ tranh đến thưởng thức, 
cảm nhận về màu sắc (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh và 
suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm 
nhận về hoạt động vừa thực hiện. 
- Giáo viên gợi ý: 
+ Em nghĩ như thế nào về bức tranh? Em thích gì 
trong bức tranh đó? 
+ Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em 
có hứng thú với hoạt động vừa thực hiện không? 
+ Trong khi quan sát tranh, em liên tưởng tới hình 
ảnh gì? Từ những hình ảnh đó, em nghĩ đến những 
đề tài nào? 
- Giáo viên khuyến khích học sinh phản hồi và ghi 
chép lại ý kiến thành một bản đồ tư duy ở trên 
- Học sinh quan sát bức tranh và suy nghĩ, 
đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm nhận 
về hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng 
tượng ra những hình ảnh, đề tài từ bức tranh 
đó. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
bảng. 
- Giáo viên có thể tập trung vào màu sắc và lần lượt 
giới thiệu về một số khái niệm màu như sáng tối, 
nóng lạnh, bổ túc, tương phản, hòa sắc. 
- Học sinh phản hồi và ghi chép lại ý kiến 
thành một bản đồ tư duy ở trên bảng. 
3. Hoạt động 3. Lựa chọn hình ảnh trong thế 
giới tưởng tượng (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn phần màu 
sắc, đường nét mình yêu thích để trang trí. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tưởng tượng ra câu 
chuyện từ bức tranh đó và kể trước lớp. 
- Mỗi học sinh dùng một khung giấy theo 
các hình tùy ý được trổ từ khổ giấy A4 và 
dịch chuyển trên bức tranh lớn để tìm kiếm 
phần màu sắc, đường nét mình thích rồi dán 
khung giấy vào vị trí đó trên bức tranh lớn. 
- Học sinh tưởng tượng và lần lượt kể trước 
lớp về câu chuyện trong bức tranh mình đã 
lựa chọn. 
4. Hoạt động 4. Tạo bức tranh theo tưởng tượng 
(7 phút): 
- Giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí 
sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất 
gợi mở để học sinh chủ động, sáng tạo theo ý thích 
và khả năng riêng như : 
+ Em muốn tạo ra sản phẩm gì? 
+ Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và 
muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao? 
+ Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay 
chỉnh sửa gì không? 
- Giáo viên hỗ trợ các em trong suốt quy trình này. 
- Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng 
mình một cách sáng tạo. 
5. Hoạt động 5. Trình bày, thảo luận, đánh giá 
sản phẩm (7 phút): 
- Giáo viên tổ chức các nhóm học sinh trưng bày 
sản phẩm. 
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đánh giá : 
+ Em có hài lòng về tác phẩm? 
+ Em có thấy ý tưởng của tác phẩm? 
+ Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào? 
+ Em hãy chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức 
năng hỗ trợ lẫn nhau! 
- Lần lượt từng học sinh lên giới thiệu sản 
phẩm và chức năng của sản phẩm. 
- Học sinh đánh giá theo gợi ý của giáo viên 
bằng hình thức tự đánh giá; đánh giá theo 
cặp, nhóm; kết hợp đánh giá giữa giáo viên 
và học sinh. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Môn Mĩ thuật – Tuần 05 
Chủ đề TRẢI NGHIỆM CÙNG TÁC PHẨM 
Thường thức Mĩ thuật Xem tranh Phong cảnh 
(MT) 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Học sinh hiểu vẻ đẹp của tranh phong cảnh. 
- Kĩ năng: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh, tập mô tả các hình ảnh 
và màu sắc trên tranh. Riêng học sinh khá, giỏi chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em 
yêu thích. 
 - Thái độ: Phát triển khả năng phát hiện cái đẹp tìm tòi cái mới khi tiếp xúc với tranh vẽ. 
*MT: Học sinh biết vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam; mối quan hệ giữa thiên nhiên và con 
người; một số biện pháp cơ bản bảo vệ môi trường thiên nhiên. Yêu mến cảnh đẹp và có ý thức 
giữ gìn cảnh quan; phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên. Vẽ được tranh về bảo vệ 
môi trường; tham gia các hoạt động làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: Phiếu câu hỏi thảo luận, tranh phong cảnh và một số tranh về đề tài khác, 
hình ảnh đẹp của phong cảnh đất nước. 
 - Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình vẽ theo chủ đề): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Khám phá chủ điểm về tranh dân 
gian (9 phút): 
- Giáo viên cho học sinh xem một số tranh phong 
cảnh. 
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi trên phiếu 
nhóm: 
- Học sinh quan sát. 
- Các nhóm thảo luận. 
- Học sinh trình bày trong nhóm. 
+ Tên tranh, tên tác giả? 
+ Theo em hiểu thế nào là tranh phong cảnh? 
+ Tranh phong cảnh có thể vẽ từ các chất liệu gì? 
+ Tranh phong cảnh dùng để làm gì? 
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? 
+ Hình ảnh nào là hình ảnh phụ ? 
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào? Tranh vẽ 
về đề tài gì? 
+ Màu sắc trong bức tranh như thế nào? Có những 
- Học sinh trả lời 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
màu gí? 
+ Hình ảnh chính trong bức tranh là gì? Trong bức 
tranh còn có hình ảnh nào nữa? 
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào? 
+ Dáng vẻ của các ngôi nhà? 
+ Tranh vẽ về đề tài gì? 
+ Màu sắc trong bức tranh như thế nào? 
+ Hình ảnh chính trong bức tranh là gì? 
+ Trong bức tranh còn có hình ảnh nào nữa? 
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào? 
+ Tranh vẽ về đề tài gì? 
+ Màu sắc trong bức tranh như thế nào? 
+ Chất liệu? 
+ Cách thể hiện? 
2. Hoạt động 2. Trình bày cảm nhận (9 phút): 
- Yêu cầu học sinh nêu cảm nhận về các bức tranh 
dân gian trên. 
- Giáo viên nhận xét. 
- Học sinh nêu cảm nhận. 
- Nhận xét, góp ý. 
3. Hoạt động 3. Vẽ, tô màu nhân vật theo trí nhớ 
(9 phút): 
- Yêu cầu học sinh vẽ lại 1 bức tranh theo trí nhớ. 
- Giáo viên giúp đỡ nhóm học sinh còn gặp khó khăn. 
- Học sinh vẽ tranh theo trí nhớ đã 
xem, tô màu. 
4. Hoạt động 4. Trưng bày kết quả và trình bày (9 
phút): 
- Yêu cầu học sinh mang bức tranh lên và thuyết 
trình về bức tranh của mình. 
- Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh biết yêu mến 
cảnh đẹp và có ý thức giữ gìn cảnh quan; phê phán 
những hành động phá hoại thiên nhiên; tham gia các 
hoạt động làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường. 
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những cá nhân, 
nhóm học tập tích cực. 
- Học sinh thuyết trình về bức tranh. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh lắng nghe, nhận xét, góp ý. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy : 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Môn Mĩ thuật – Tuần 06 
Chủ đề THIÊN NHIÊN QUANH EM 
Vẽ theo mẫu Vẽ quả dạng hình cầu 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Học sinh hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của quả dạng hình cầu; biết 
cách vẽ quả dạng hình cầu. 
 - Kĩ năng: Học sinh vẽ được một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo ý thích. Riêng học 
sinh khá, giỏi biết sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. 
 - Thái độ: Phát triển khả năng tạo hình của cá nhân và năng lực hợp tác nhóm. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: giấy A4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh lớp trước. 
 - Học sinh: giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo dán, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình vẽ biểu cảm): 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Vẽ không nhìn giấy (10 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ quả dạng hình cầu mà 
không nhìn giấy vẽ. 
- Giáo viên duy trì không khí tập trung trong suốt hoạt 
động này và hỗ trợ các em khi gặp khó khăn. 
- Mắt của các em nhìn tới đâu thì tay 
cầm bút vẽ trên giấy theo các bộ phận 
mắt quan sát. Học sinh không nhìn vào 
giấy và đưa nét vẽ liền mạch khi vẽ. 
- Học sinh vẽ từ 3- 4 tờ với một mẫu 
phẩm của mình, thực hiện đánh số các 
tờ giấy vẽ từ 1 đến cuối cùng. 
2. Hoạt động 2: Thảo luận về các đường nét biểu 
cảm (5 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày các bức vẽ của 
mình theo từng nhóm. 
- Giáo viên yêu cầu các em cùng nhau xem tranh, thảo 
luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh qua hoạt động 
“Vẽ không nhìn giấy”. 
- Học sinh trưng bày các bức vẽ của 
mình chung với các bạn khác trên 
tường phòng học. 
- Học sinh cùng nhau xem tranh, thảo 
luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh 
qua hoạt động “Vẽ không nhìn giấy”. 
3. Hoạt động 3: Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu 
sắc (8 phút): 
- Giáo viên khuyến khích học sinh lựa chọn chất liệu, 
màu sắc phù hợp để vẽ nhằm tăng tính biểu cảm. 
- Học sinh lựa chọn chất liệu, màu sắc 
phù hợp để vẽ vào bức tranh của mình. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
- Giáo viên đi và quan sát cả lớp, đặt câu hỏi để giúp 
các em lựa chọn được màu sắc và nội dung đạt chất 
lượng, như: 
+ Em muốn thể hiện điều gì và em thể hiện nội dung đó 
như thế nào trong bức tranh này? 
+ Tại sao em sử dụng những màu đó ở chỗ này? 
+ Hình ảnh trong tranh của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? 
+ Trong bức “Vẽ không nhìn giấy” của mình, em muốn 
thêm hay bỏ chi tiết nào? Lí do? 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng khung tự tạo để 
xác định bố cục bức tranh trong vẽ theo mẫu, tạo cho 
các em cách nhìn thẩm mĩ và phương pháp trình bày 
tác phẩm khi trưng bày. 
- Giáo viên giới thiệu các bài vẽ của học sinh lớp trước 
và tác phẩm nghệ thuật của các hoạ sĩ giúp học sinh tự 
tin hơn, có ấn tượng và hiểu rõ những phong cách biểu 
cảm khác nhau. 
- Học sinh tô màu vào tranh. 
- Học sinh thực hiện. 
- Học sinh quan sát, lắng nghe, 
4. Hoạt động 4. Thảo luận nội dung, trưng bày kết 
quả (10 phút): 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày. 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tự đánh giá và đánh 
giá sản phẩm của nhau. 
- Giáo viên khuyến khích các em lấy cảm hứng để “tạo 
ra những câu chuyện” bằng việc liên kết những bức vẽ 
riêng lẻ tạo thành các biểu đạt mới. 
- Triển lãm tác phẩm theo cách vẽ riêng 
với mục đích chia sẻ với người khác về 
cách biểu đạt riêng của mình. 
- Học sinh phân tích và đánh giá tác 
phẩm dựa trên mục đích và mục tiêu đã 
định; giải thích lý do lựa chọn và ý kiến 
đánh giá của mình. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy : 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Khối 4 Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Môn Mĩ thuật – Tuần 07 
Chủ đề THIÊN NHIÊN QUANH EM 
Vẽ tranh Đề tài Phong cảnh quê hương 
(MT) 
I. MỤC TIÊU: 
 - Kiến thức: Học sinh hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh; biết cách vẽ tranh phong cảnh. 
 - Kĩ năng: Học sinh tập vẽ tranh đề tài tranh Phong cảnh. Riêng học sinh khá, giỏi biết 
sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. 
 - Thái độ: Học sinh phát triển được khả năng tưởng tượng và sáng tạo về một câu chuyện 
của chính các em. 
*MT: Học sinh biết vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam; mối quan hệ giữa thiên nhiên và con 
người; một số biện pháp cơ bản bảo vệ môi trường thiên nhiên; yêu mến cảnh đẹp và có ý thức 
giữ gìn cảnh quan, phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên; vẽ được tranh về bảo vệ môi 
trường, tham gia các hoạt động làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: giấy A4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh lớp trước. 
 - Học sinh: giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo dán, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện): 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Vẽ theo quan sát (5 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ phát họa cảnh theo đề 
tài Phong cảnh quê hương. 
- Học sinh thực hiện trên giấy A4. 
- Học sinh thực hiện ghi tên của mình 
vào bức vẽ. 
2. Hoạt động 2: Trưng bày ngân hàng hình ả

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ca_nam_mon_mi_thuat_lop_4_nguyen_thanh_quang.pdf