Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Chương trình cả năm - Hồ Thị Hiền
Kieân thöùc vaø kó naêng:
-HS trình bày được định nghĩa đơn giản về bản đồ.
-HS nắm và trình bày được một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ,.
-HS nắm và trình bày được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ.
-HS nhận biết chính xác các kí hiệu trên bản đồ.
Giaùo duïc: YÙ thöùc töï giaùc trong hoïc taäp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Chương trình cả năm - Hồ Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Chương trình cả năm - Hồ Thị Hiền
TUẦN 1 Tiết 01: Lịch sử và địa lí LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ. I.Mục tiêu: Kieân thöùc vaø kó naêng: -HS trình bày được định nghĩa đơn giản về bản đồ. -HS nắm và trình bày được một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ,.... -HS nắm và trình bày được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ. -HS nhận biết chính xác các kí hiệu trên bản đồ. Giaùo duïc: YÙ thöùc töï giaùc trong hoïc taäp * MTR: HS biết 1-2 kí hiệu trên bản đồ II.Chuẩn bị: -Một số lọai bản đồ : thế giới, châu lục, Việt Nam. III.Các họat động dạy học: 1 .Bài cũ: Xác định vị trí của nước Việt Nam? Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 giúp các em hiểu biết gì? 2. Bài mới: a- Giới thiệu: Bản đồ là gì? b- Các họat động của thầy và trò Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bản đồ Họat động 1: Làm việc cả lởp. Mục tiêu: HS đọc được tên bản đồ, nhận biết ranh giới của các quốc gia, lãnh thổ. Cách thực hiện: Treo các lọai bản đồ lên bảng Cho HS đọc tên bản đồ Gọi HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi lọai bản đồ. Gv nhận xét và kết luận Họat động 2: Làm việc cá nhân Mục tiêu: HS chỉ chính xác vị trí địa danh trên bản đồ. Cách thực hiện: Yêu cầu HS quan sát hình 1 và 2 trong SGK và trả lời câu hỏi trong SGK HS đọc sách và trả lời: + Ngày nay muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm thế nào? + Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam? GV nhận xét, hoàn thiện câu trả lời. 2.Một số yếu tố của bản đồ Họat động 3: Làm việc theo nhóm Mục tiêu: HS trình bày được các yếu tố của bản đồ. Cách thực hiện: Cho HS làm việc cá nhân (1’) sau đó làm việc nhóm Quan sát bản đồ trên bảng, thảo luận theo gợi ý: + Tên bảng đồ cho ta biết điều gì? + Trên bản đồ, người ta thường quy định các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây như thế nào? + Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì? + Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 và cho biết 1 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu m trên thực tế? + Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào? Kí hiệu trên bản đồ được dùng để làm gì? GV kết luận. Họat động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ Mục tiêu:Hs có thể vẽ được một số kí hiệu thường sử dụng. Cách thực hiện: Gv yêu cầu HS quan sát bảng chú giải của các bản đồ, để nắm được các kí hiệu. Cho HS vẽ và giải thích kí hiệu mà em vẽ * Cho HSKT tham gia cùng bạn 4 – Củng cố: Nhắc lại khái niệm về bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ. Bài chuẩn bị: Làm quen với bản đồ(tt). Họat động cả lớp Quan sát bàn đô Hs đọc HS lên bảng xác định. 2-3 HS nhắc lại HS quan sát và lên bảng xác định.. Chụp ảnh từ máy bay hay vệ tinh +Tính tóan chính xác khỏang cách trên thực tế, rồi thu nhỏ theo tỉ lệ,... HS làm việc nhóm HS quan sát và thảo lụân Tên khu vực và những thông tin chủ yếu của khu vực đó: vị trí, giới hạn, hình dáng,. Phía trên là hướng Bắc, phía dưới là hướng Nam, bên phải là hướng Đông, bên trái là hướng Tây Khu vực được thể hiện trên bản đồ nhỏ hơn kích thước thực của nó bao nhiêu lần. 9 000 000 Thể hiện các đối tượng lịch sử hoặc địa lý Quan sát bản đồ HS vẽ kí hiệu * HSKT vẽ 1-2 kí hiệu TUẦN 2 Tiết 02: DÃY HOÀNG LIÊN SƠN I.Mục tiêu: HS: -HS chỉ được vị trí của dãy núi Hòang Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. -HS trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hòang Liên Sơn (vị trí, địa hình, khí hậu), mô tả đỉnh núi Phan-xi-păng. -HS bieát dựa vào lược đồ (bản đồ), ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức. -HS tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam. * MTR: HS biết dãy Hoang Liên Sơn trên lược đồ. II.Chuẩn bị: -Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. -Tranh, ảnh về dãy núi Hòang Liên Sơn và đỉnh núi Phan-xi-păng (nếu có). III.Các họat động dạy học: 1 – Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2 – Bài mới: a- Giới thiệu: Tranh phóng to giới thiệu Dãy núi Hòang Liên Sơn. b- Các họat động của thầy và trò Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hòang Liên Sơn-Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam Họat động 1: Làm việc theo cặp Mục tiêu: HS biết vị trí của dãy núi Hòang Liên Sơn trên lược đồ. Cách thực hiện: Treo bản đồ giới thiêu dãy núi Hòang Liên Sơn GV đặt câu hỏi: + Kể tên những dãy núi chính ở phía Bắc của nước ta (Bắc Bộ). + Trong những dãy núi đó, dãy nào là dài nhất? + Dãy Hòang Liên Sơn nằm ở phía nào của sông Hồng và sông Đà? + Dãy Hòang Liên Sơn dài bao nhiêu km? Rộng bao nhiêu km? + Đỉnh núi, sườn và thung lũng ở Hòang Liên Sơn như thế nào? Gv nhận xét, sửa chữa * Cho HSKT quan sat lược đồ, GV hỗ trợ HS chỉ dãy Hoàng Liên Sơn Họat động 2: Thảo luận nhóm Mục tiêu: HS biết một số đặc điểm của đỉnh Phan-xi-păng. Cách tiến hành: Yêu cầu HS làm việc nhóm theo gợi ý: Chỉ đỉnh núi Phan-xi-păng trên hình 1 và cho biết : + Độ cao của nó? + Tại sao đỉnh núi Phan-xi-păng được gọi là “nóc nhà” của Tổ Quốc? + Quan sát hình 2, mô tả đỉnh núi Phan-xi-păng? GV giúp HS hòan thiện phần trình bày. 2.Khí hậu lạnh quanh năm Họat động 3: Làm việc cả lớp MT: HS nhận biết khí hậu, nhiệt độ những nơi lạnh quanh năm. Cách thực hiện: Yêu cầu HS đọc thầm mục 2 SGK và cho biết khí hậu ở những nơi cao của Hòang Liên Sơn như thế nào? GV nhận xét Gọi HS chỉ vị trí Sa Pa trên bản đồ Gọi HS trả lời các câu hỏi ở mục 2 trong SGK. GV sửa chữa, giúp HS hòan thiện. *Cho HSKT tham gia cùng bạn 3– Củng cố- Dặn dò Chỉ trên bản đồ vị trí địa lý của dãy núi Hòang Liên Sơn. Cho HS xem thêm tranh ảnh. Chuẩn bị bài: Một số dân tộa ở Hòang Liên Sơn. Họat động theo từng cặp Quan sát bản đồ, tìm vị trí Hòang Liên Sơn trong SGK. + Hòang Liên Sơn, Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều. + Dãy Hòang Liên Sơn. +...nằm giữa sông Hồng và sông Đà + Dài khỏang 180 km Rộng gần 30 km + Đỉnh núi nhọn, sườn dốc, thung lũng hẹp và sâu. HSKT chỉ và nêu theo. Làm việc theo nhóm Học sinh lên chỉ đỉnh núi Phan-xi-păng + Cao 3143 m + Vì nó cao nhất nước. + Đỉnh nhọn, xung quanh có mây mù che phủ. Học sinh đại diện nhóm trình bày, nhóm khác sửa chữa, bổ sung. Học sinh làm việc cả lớp Học sinh đọc HS trả lời: Khí hậu Hòang Liên Sơn lạnh quanh năm, nhất là vào mùa đông. HS trả lời, HS khác bổ sung. 3 – 5 em lên chỉ vị trí Sa Pa HS trả lời, HS khác bổ sung. * HSHT nhắc lại theo bạn TUẦN 3 Tieát 03: MOÄT SOÁ DAÂN TOÄC ÔÛ HOAØNG LIEÂN SÔN I.Muïc tieâu Hoïc xong baøi naøy HS bieát: - Trình baøy ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà daân cö, veà sinh hoïat, trang phuïc, leã hoäi cuûa moät soá daân toäc ôû Hoøang Lieân Sôn - Döïa vaøo tranh aûnh, baûng soá lieäu ñeå tìm ra kieán thöùc - Xaùc laäp moái quan heä ñòa lí giöõa thieân nhieân vaø sinh hoïat cuûa con ngöôøi Hoøang Lieân Sôn - Toân troïng truyeàn thoáng vaên hoùa cuûa caùc daân toäc ôû Hoøang Lieân Sôn * MTR: HS biết 1-2 dân tộc ở Hoàng Liên Sơn II.Chuaån bò -Baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam -Tranh, aûnh veà nhaø saøn, trang phuïc, leã hoäi, sinh hoïat cuûa moät soá daân toäc ôû Hoøang Lieân Sôn III.Các họat động dạy học: 1 – Baøi cuõ: Goïi 2 HS traû lôøi Haõy chæ vò trí cuûa Hoøang Lieân Sôn treân baûn ñoà? Nhöõng nôi cao cuûa Hoøang Lieân Sôn coù khí haäu nhö theá naøo? - Nhận xét – Tuyên dương 2 – Baøi môùi a- Giôùi thieäu: Tranh, aûnh veà moät soá daân toäïc ôû Hoøang Lieân sôn b- Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc Hoïat ñoäng cuûa GV Hoïat ñoäng cuûa HS 1. Hoøang Lieân Sôn-nôi cö truù cuûa moät soá daân toäc ít ngöôøi Hoïat ñoäng 1: Laøm vieäc caù nhaân Muïc tieâu: Hs bieát moät soá daân toäc ít ngöôøi ôû Hoøang Lieân Sôn. Caùch tieán haønh: Cho Hs ñoïc muïc 1 SGK, hoûi: + Daân cö Hoøang Lieân Sôn nhö theá naøo so vôùi ñoàng baèng? + Keå teân moät soá daân toäc ít ngöôøi ôû Hoøang Lieân Sôn? + Xeáp thöù töï caùc daân toäc theo ñòa baøn cö truù töø thaáp tôùi cao? + Ngöôøi daân ôû nhöõng nôi nuùi cao thöôøng ñi laïi baèng gì? Vì sao? Gv nhaän xeùt *Cho HSKT nhắc lại 1-2 dân tộc ở HLS 2. Baûn laøng vôùi nhaø saøn Hoïat ñoäng 2: Laøm vieäc theo nhoùm Muïc tieâu: HS bieát ñöôïc nôi soáng vaø sinh hoïat cuûa caùc daân toäc Caùch tieán haønh: Döïa vaøo muïc 2 vaø 1 soá tranh, aûnh: + Baûn laøng thöôøng naèm ôû ñaâu? + Baûn laøng coù nhieàu nhaø hay ít? + Vì sao moät soá daân toäc ôû Hoøang Lieân Sôn soáng ôû nhaø saøn? + Hieän nay nhaø saøn ôû ñaây coù gì thay ñoåi so vôùi tröôùc ñaây? GV nhaän xeùt, choát laïi noäi dung 3. Chôï phieân, leã hoäi, trang phuïc Hoïat ñoäng 3: laøm vieäc theo nhoùm Muïc tieâu: HS hieåu bieát caùc truyeàn thoáng vaên hoùa cuûa moät soá daân toäc ít ngöôøi ôû Hoøang Lieân Sôn Caùch thöïc hieän: Döïa vaøo muïc 3, caùc tranh, aûnh, + Neâu caùc hoïat ñoäng ôû chôï phieân? + Keåå moät soá haøng hoùa baùn ôû chôï? + Keå teân moät soá leã hoäi caùc daân toäc ôû Hoøang Lieân Sôn? + Caùc leã hoäi thöôøng ñöôïc toå chöùc vaøo muøa naøo? + Nhaän xeùt trang phuïc truyeàn thoáng cuûa caùc daân toäc? Gv nhaän xeùt, nhaéc laïi yù chính. 4. Cuûng coá-Daën doø Hs ñoïc ghi nhôù Baøi chuaån bò: Hoïat ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân Hoøang Lieân Sôn Hs laøm vieäc caù nhaân Hs ñoïc saùch +Daân cö thöa thôùt hôn ñoàng baèng +ao, Moâng, Thaùi,... +Thaùi, Moâng, Dao +Ñi boä hoaëc ngöïa vì haàu heát laø nuùi cao, ñöôøng chuû yeáu laø ñöôøng moøn HS traû lôøi, boå sung HSKT nêu trước lớp HS laøm vieäc caù nhaân (1’) sau ñoù thaûo luaän nhoùm +ÔÛ söôøn nuùi hoaëc thung luõng. +Khoûang möôi nhaø +Traùnh aåm thaáp vaø thuù döõ +Nhieàu nôi coù nhaø saøn maùi lôïp ngoùi HS traû lôøi, nhoùm khaùc boå sung. HS hoïat ñoäng nhoùm +Mua baùn, giao löu gaëp gôõ, keát baïn +Haøng thoå caåm, maêng, moäc nhó +Hoäi chôi nuùi muøa xuaân, hoâi xuoáng ñoàng, ... +Muøa xuaân +Trang trí raát coâng phu, maøu saéc saëc sôõ HS traû lôøi, HS khaùc boå sung. 2 -3 HS ñoïc phaàn ghi nhôù TUẦN 4 Tieát 04: HOAÏT ÑOÄNG SAÛN XUAÁT CUÛA NGÖÔØI DAÂN ÔÛ HOAØNG LIEÂN SÔN I.Muïc tieâu: HS: - Trình baøy ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân ôû Hoøang Lieân Sôn - Döïa vaøo tranh aûnh, baûng soá lieäu ñeå tìm ra kieán thöùc - Döïa vaøo hình veõ neâu ñöôïc quy trình saûn xuaát phaân laân - Xaùc laäp ñöôïc moái quan heä ñòa lí giöõa thieân nhieân vaø hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa con ngöôøi. Giaùo duïc: Bieát quyù troïng cuoäc soáng cuûa ñoàng baøo daân toäc vuøng Hoaøng Lieân Sôn * MTR: HS biết 1-2 hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn II.Chuaån bò 1.Baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam 2.Tranh, aûnh veà moät soá maët haøng thuû coâng, ... III. Các họat động dạy học: 1 – Baøi cuõ: Goïi 2 HS traû lôøi Neâu caùch aên maëc cuûa ñoàng baøo daân toäc vuøng Hoaøng Lieân Sôn? Neâu ñaëc ñieåm khí haäu cuûa vuøng Hoaøng Lieân Sôn? - Nhận xét – Tuyên dương 2 – Baøi môùi a- Giôùi thieäu: Tranh, aûnh veà moät soá haøng thuû coâng: thoå caåm, ... b- Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc Hoïat ñoäng cuûa GV Hoïat ñoäng cuûa HS 1. Troàng troït treân ñaát doác Hoïat ñoäng 1: Laøm vieäc caû lôùp Muïc tieâu: Hs bieát ruoäng baäc thang vaø taùc duïng cuûa noù Caùch tieán haønh: + Cho bieát ngöôøi daân ôû Hoaøng Lieân Sôn thöôøng troàng nhöõng caây gì? Ôû ñaâu? + Ruoäng baäc thang thöôøng ñöôïc laøm ôû ñaâu? + Taïi sao phaûi laøm ruoäng baäc thang? + Ngöôøi daân ôû Hoaøng Lieân Sôn troàng gì treân ruoäng baäc thang? Gv nhaän xeùt 2. Ngheà thuû coâng truyeàn thoáng Hoïat ñoäng 2: Laøm vieäc theo nhoùm Muïc tieâu: HS bieát ngheà thuï coâng truyeàn thoáng : deät thoå caåm Caùch tieán haønh: Thaûo luaän nhoùm: + Keå teân moät soá saûn phaåm thuû coâng noåi tieáng? + Nhaän xeùt veà maøu saéc cuûa haøng thoå caåm? + Haøng thoå caåm thöôøng ñöôïc duøng ñeå laøm gì? GV nhaän xeùt, choát laïi noäi dung 3. Khai thaùc khoaùng saûn Hoïat ñoäng 3: Laøm vieäc caù nhaân Muïc tieâu: HS hieåu bieát caùc khoaùng saûn, vaø caùch khai thaùc Caùch thöïc hieän: Döïa vaøo hình 3, muïc 3: + Keå teân moät soá khoaùng saûn coù ôû Hoaøng Lieân Sôn? + Neâu nhöõng khoaùng saûn khai thaùc nhieàu nhaát? + Moâ taû quy trình saûn xuaát phaân laân? + Taïi sao chuùng ta phaûi baûo veä, giöõ gìn vaø khai thaùc khoaùng saûn hôïp lí? + Ngoaøi khai thaùc khoaùng saûn, ngöôøi daân ôû ñaây coøn khai thaùc gì? Gv nhaän xeùt, nhaéc laïi yù chính. 4. Cuûng coá-Daën doø Hs ñoïc ghi nhôù * Cho HSKT nêu 1-2 hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn Baøi chuaån bò: Trung du Baéc Boä 1 em ñoïc phaàn 1 caû lôùp theo doõi vaø traû lôøi + Luùa, ngoâ, cheø treân nöông raãy, ruoäng baäc thang; lanh, rau, ... +ÔÛ söôøn nuùi +Giuùp cho vieäc giöõ nöôùc, choáng xoùi moøn + Troàøng luùa nöôùc, cheø, ... HS traû lôøi, boå sung HS laøm vieäc caù nhaân (1’) sau ñoù thaûo luaän nhoùm 2 +Muõ, tuùi, thaûm, roå, guøi, ... + Hoa vaên ñoäc ñaùo, maøu saéc saëc sôõ, beàn, ñeïp, ... + Muõ, khaên, aùo, tuùi, ... HS hoïat ñoäng caù nhaân + A-pa-tit, ñoàng, chì, keõm, ... + A-pa-tit laø nguyeân lieäu saûn xuaát phaân laân + Khai thaùc quaëng Apatit – laøm giaøu quaëng – saûn xuaát phaân laân – phaân laân + Khoaùng saûn ñöôïc duøng laøm nguyeân lieäu cho nhieàu ngaøng coâng nghieäp + Goã, maây, nöùa, maêng, moäc nhó, naám höông, queá, ... HS traû lôøi, HS khaùc boå sung. 2 -3 HS ñoïc phaàn ghi nhôù HSKT nhắc lại TUẦN 5 Tiết 5: TRUNG DU BẮC BỘ I. Mục tiêu: HS: -Biết được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp. -Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: + Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của người dân vùng trung du. + Trồng rừng được đẩy mạnh. - Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi. - Có ý thức bảo vệ và tham gia tích cực trồng cây * MTR: HS biết 1-2 đặc điểm của Trung du Bắc Bộ. II. Đồ dùng : - Giáo viên: Bản đồ hành chính Việt Nam và bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. - Học sinh: SGK Địa lí 4. III. Các hoạt động dạy- học: 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng TLCH: Kể tên một số sản phẩm thủ công truyền thống ở Hoàng Liên Sơn. - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới :GV giới thiệu bài, ghi đầu bài. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải. MT: HS biết được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ - Yêu cầu HS đọc mục 1 (SGK), TLCH: + Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng? + Em có nhận xét gì về đỉnh sườn đồi và cách sắp xếp các đồi của vùng trung du? + Hãy so sánh những đặc điểm đó với dãy Hoàng Liên Sơn? - Yêu cầu HS lên bảng, chỉ trên bản đồ hành chính Việt Nam các tỉnh có vùng trung du. *Cho HSKT nhìn tranh nhắc lại theo GV. * Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm MT:HS nêu được chè và cây ăn quả ở trung du + Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, TLCH: + Hãy nói tên tỉnh, loại cây trồng tương ứng và chỉ vị trí 2 tỉnh trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. + Mỗi loại cây trồng đó thuộc cây ăn quả hay cây công nghiệp? - Yêu cầu HS quan sát hình 3, thảo luận cặp đôi về quy trình chế biến chè. *Cho HSKT tham gia cùng bạn. * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp MT: HS nắm được hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp. + Hiện nay ở vùng núi và trung du đang có hiện tượng gì xảy ra? + Hiện tượng đất trống đồi trọc gây ra hậu quả gì? - Yêu cầu HS nhận xét bảng số liệu trong SGK và nêu ý nghĩa của những số liệu đó -Gv kết luận * GD: Trồng rừng có lợi gì, theo em, ta phải làm gì để bảo vệ rừng ? - Đọc và TLCH: + Là vùng đồi. + Trung du có đỉnh tròn, sườn thoải và các đồi xếp nối liền nhau. + Dãy Hoàng Liên Sơn cao, đỉnh núi nhọn hơn và sườn dốc hơn so với đỉnh và sườn đồi của vùng trung du. - 2-3 HS lên chỉ. *HSKT nhắc lại:Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải,các đồi xếp liền nhau. -HS laøm vieäc caù nhaân (1’) -> thaûo luaän nhoùm -> Ñaïi dieän nhoùm trình baøy: + Cây cọ, cây chè, cây vải. - Quan sát và trả lời. + 2 - 3 HS lên bảng chỉ vị trí tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang. + Chè trồng ở Thái Nguyên là cây công nghiệp, vải thiều trồng ở Bắc Giang là cây ăn quả. - Thảo luận. *HSKT nhắc lại lời bạn + Hiện tượng khai thác gỗ bừa bãi làm đất trống đồi trọc. + Làm cho diện tích đất trống đồi trọc tăng lên. - Trả lời. -Lắng nghe,thực hiện. 3. Củng cố, dặn dò .- Yêu cầu HS đọc Bài học. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau Tây Nguyên. TUẦN 6 Tiết 6: T ÂY NGUY ÊN I.Muïc tieâu -HS bieát Taây Nguyeân laø xöù sôû cuûa caùc cao nguyeân xeáp taàng -HS bieát Taây Nguyeân laø vuøng ñaát coù hai muøa möa & khoâ roõ reät. -HS chæ treân baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam vò trí cuûa khu vöïc Taây Nguyeân & caùc cao nguyeân. -Trình baøy ñöôïc moät soá ñaëc ñieåm cuûa Taây Nguyeân (vò trí, ñòa hình, khí haäu). -Böôùc ñaàu HS bieát döïa vaøo löôïc ñoà (baûn ñoà), baûng soá lieäu, tranh aûnh ñeå tìm kieán thöùc. -HS ham thích tìm hieåu caùc vuøng ñaát cuûa daân toäc. * MTR:HS biết 1-2 cao nguyên ở Tây Nguyên và có 2 mùa mưa và khô II.Chuaån bò -Baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam. -Tranh aûnh & tö lieäu veà caùc cao nguyeân ôû Taây Nguyeân. III.Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: 3. Baøi môùi: Giôùi thieäu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoaït ñoäng1: Hoaït ñoäng caû lôùp MT: HS nắm được Tây Nguyên có các cao nguyên xếp tầng GV 1 goïi HS chæ treân baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam vò trí cuûa khu vöïc Taây Nguyeân, sau ñoù GV chæ vaø noùi: Taây Nguyeân laø vuøng ñaát cao, roäng lôùn, goàm caùc cao nguyeân xeáp taàng cao thaáp khaùc nhau GV yeâu caàu HS leân baûng chæ treân baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam vaø ñoïc teân caùc cao nguyeân theo thöù töï töø Baéc xuoáng Nam. Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhoùm MT: HS chỉ được tên các CN trên lược đồ GV chia lôùp thaønh 4 nhoùm, phaùt cho moãi nhoùm moät soá tranh aûnh & tö lieäu veà moät cao nguyeân Yeâu caàu thaûo luaän: trình baøy moät soá ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa cao nguyeân (maø nhoùm ñöôïc phaân coâng tìm hieåu) Nhoùm 1: cao nguyeân Ñaéc Laéc. Nhoùm 2: cao nguyeân Kon Tum. Nhoùm 3: cao nguyeân Di Linh. Nhoùm 4: cao nguyeân Laâm Vieân. *Cho HSKT tham gia cùng bạn, nhắc lại 1-2 cao nguyên GV söûa chöõa & giuùp HS hoaøn thieän phaàn trình baøy. Hoaït ñoäng 3: Laøm vieäc caù nhaân MT: HS nắm được khí hậu của Tây Nguyên ÔÛ Buoân Ma Thuoät muøa möa vaøo nhöõng thaùng naøo? Muøa khoâ vaøo nhöõng thaùng naøo? Khí haäu ôû Taây Nguyeân coù maáy muøa? Laø nhöõng muûa naøo? Moâ taû caûnh muøa möa và mùa khoâ ôû Taây Nguyeân GV söûa chöõa *Cho HSKT nhắc lại 2 mùa ở Tây Nguyên 4. Cuûng coá ,dặn dò GV Hệ thống lại bài Chuaån bò baøi: Moät soá daân toäc ôû Taây Nguyeân -HS chæ vò trí cuûa caùc cao nguyeân treân löôïc ñoà hình 1 trong SGK vaø ñoïc teân caùc cao nguyeân (theo thöù töï töø Baéc xuoáng Nam) -HS leân baûng chæ baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam & ñoïc teân caùc cao nguyeân (theo thöù töï töø Baéc xuoáng Nam) -HS caùc nhoùm quan saùt tranh aûnh, ñoïc tö lieäu, suy nghó caù nhaân, sau ñoù thaûo luaän nhoùm. -Ñaïi dieän caùc nhoùm laàn löôït trình baøy: -Nhoùm 1: Cao nguyeân Ñaéc Laéc laø cao nguyeân thaáp nhaát trong caùc cao nguyeân ôû Taây Nguyeân, beà maët khaù baèng phaúng, nhieàu soâng suoái & ñoàng coû. Ñaây laø nôi ñaát ñai phì nhieâu nhaát, ñoâng daân nhaát ôû Taây Nguyeân. -Nhoùm 2: Cao nguyeân Kon Tum laø moät cao nguyeân roäng lôùn. Beà maët cao nguyeân khaù baèng phaúng, coù choã gioáng nhö ñoàng baèng. Tröôùc ñaây, toaøn vuøng ñöôïc phuû ñaày röøng raäm nhieät ñôùi nhöng hieän nay röøng coøn raát ít, thöïc vaät chuû yeáu laø caùc loaïi coû -Nhoùm 3: Cao nguyeân Di Linh goàm nhöõng ñoài löôïn soùng doïc theo nhöõng doøng soâng. Beà maët cao nguyeân töông ñoái baèng phaúng ñöôïc phuû bôûi moät lôùp ñaát ñoû ba-dan daøy, tuy khoâng phì nhieâu baèng ôû cao nguyeân Ñaéc Laéc. Muøa khoâ ôû ñaây khoâng khaéc nghieät laém, vaãn coù möa ñeàu ñaën ngay trong nhöõng thaùng haïn nhaát neân cao nguyeân luùc naøo cuõng coù maøu xanh. -Nhoùm 4: Cao nguyeân Laâm Vieân coù ñòa hình phöùc taïp, nhieàu nuùi cao, thung luõng saâu; soâng, suoái coù nhieàu thaùc gheành. Cao nguyeân coù khí haäu maùt quanh naêm neân ñaây laø nôi coù nhieàu röøng thoâng nhaát Taây Nguyeân. * HSKT nhắc lại -HS döïa vaøo muïc 2 & baûng soá lieäu ôû muïc 2, töøng HS traû lôøi caùc caâu hoûi. -HS moâ taû caûnh muøa möa & muøa khoâ ôû Taây Nguyeân. *HSKT nhắc lại HS lắng nghe TUẦN 7 Tieát 07: MOÄT SOÁ DAÂN TOÄC ÔÛ TAÂY NGUYEÂN I.Muïc tieâu: HS: - Trình baøy ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà daân cö, buoân laøng, sinh hoaït, trang phuïc, leã hoäi cuûa moät soá daân toäc ôû Taây Nguyeân. - Moâ taû veà nhaø roâng ôû Taây Nguyeân. - Döïa vaøo löôïc ñoà (baûn ñoà), tranh, aûnh ñeå tìm kieán thöùc. Giaùo duïc: Töï haøo veà truyeàn thoáng vaên hoaù Vieät Nam. * MTR:HS biết 1-2 dân tộc ở Tây Nguyên II.Chuaån bò - Baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam - Tranh, aûnh veà nhaø ôû, buoân laøng, trang phuïc...Taây Nguyeân. III.Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc 1 – Baøi cuõ: Goïi 2 HS traû lôøi 1 – Ñaëc ñieåm khí haäu ôû Taây Nguyeân 2 - Ñoïc ghi nhôù trong SGK - Nhận xét – Tuyên dương 2 – Baøi môùi a- Giôùi thieäu: Baèng tranh, aûnh veà Taây Nguyeân b- Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc Hoïat ñoäng cuûa GV Hoïat ñoäng cuûa HS 1. Taây Nguyeân- nôi coù nhieàu daân toäc chung soáng Hoïat ñoäng 1: Laøm vieäc caù nhaân MT:HS naém ñöôïc teân moät soá DT Yeâu caàu HS ñoïc muïc 1 SGK: C1: Keå teân moät soá daân toäc ôû Taây Nguyeân? C2: Trong ñoù, nhöõng daân toäc naøo soáng laâu ñôøi ôû Taây Nguyeân? Daân toäc naøo töø nôi khaùc ñeán? C3: Moãi daân toäc Taây Nguyeân coù nhöõng ñaëc ñieåm naøo rieâng bieät? C4: Ñeå Taây Nguyeân ngaøy caøng giaøu ñeïp, Nhaø nöôùc cuøng caùc daân toäc ôû ñaây ñaõ vaø ñang laøm gì? * Cho HSKT nêu 1-2 dân tộc ở Tây Nguyên 2. Nhaø roâng ôû Taây Nguyeân Hoïat ñoäng 2: Laøm vieäc theo nhoùm MT: HS naém ñöôïc ñaëc ñieåm cuûa nhaø roâng Döïa vaøo muïc 2õ SGK vaø tranh aûnh: C5: Moãi buoân ôû Taây Nguyeân thöôøng coù ngoâi nhaø gì ñaëc bieät? Moâ taû veà nhaø roâng? C6: Nhaø roâng ôû Taây Nguyeân duøng ñeå laøm gì? C7: Söï to, ñeïp cuûa nhaø roâng bieåu hieän cho ñieàu gì? GV nhaän xeùt, choát laïi noäi dung 3. Trang phuïc, leã hoäi Hoaït ñoäng 3: Laøm vieäc theo nhoùm MT: HS naém ñöôïc neùt rieâng cuûa DT ôû Taây Nguyeân Döïa vaøo muïc 3 SGK vaø caùc hình 1-6, thaûo luaän: C8: Ngöôøi daân Taây Nguyeân nam, nöõ thöôøng maëc nhö theá naøo? C9: Nhaän xeùt veà trang phuïc truyeàn thoáng trong hình 1, 2, 3? C10: Leã hoäi ôû Taây nguyeân thöôøng ñöôïc toå chöùc khi naøo? C11: Keå teân moät soá leã hoäi ñaëc saéc ôû Taây Nguyeân? C12: Ngöôøi daân Taây Nguyeân thöôøng laøm gì trong leã hoäi? C13: Ngöôøi daân ôû ñaây hay söû duïng caùcloaïi nhaïc cuï ñoäc ñaùo naøo? 4. Cuûng coá-Daën doø HS ñoïc ghi nhôù SGK Baøi chuaån bò: Hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân Taây Nguyeân -HS ñoïc muïc 1/SGK vaø TRCH: C1:...Gia-rai, EÂ-ñeâ, Ba-na, Kinh, Taøy, Nuøng... C2: Nhöõng daân toäc soáng laâu ñôøi: Gia-rai, ba-na, Xô-ñaêng..., daân toäc töø nôi khaùc: Kinh, Moâng, Taøy... C3: Moãi daân toäc Taây Nguyeân coù tieáng noùi, taäp quaùn sinh hoïat rieâng C4: HS thaûo luaän ñöa ra yù kieán caù nhaân * HSKT nêu trước lớp -HS laøm vieäc caù nhaân (1’) sau ñoù thaûo luaän nhoùm 4 ñeå TLCH -> Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû: C5: Nhaø roâng. Nhaø roâng laø ngoâi nhaø chung lôùn nhaát buoân, laøm baèng tre, nöùa, maùi nhaø cao... C6: Sinh hoaït taäp theå, hoäi hoïp, tieáp khaùch cuûa buoân... C7: Nhaø roâng caøng to, ñeïp thì buoân caøng giaøu coù, thònh vöôïng HS traû lôøi, HS khaùc boå sung -HS laøm vieäc caù nhaân (1’) sau ñoù thaûo luaän nhoùm 4 ñeå TLCH -> Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû: C8: Nam thöôøng ñoùng khoá, nöõ thöôøng quaán vaùy C9: Trang phuïc truyeàn thoáng trang trí hoa vaên nhieàu maøu saéc C10: Vaøo muøa xuaân hoaëc sau moãi vuï thu hoaïch C11: Leã hoäi coàng chieâng, hoäi ñua voi, hoäi xuaân, ñaâm traâu... C12: Muùa, haùt, uoáng röôïu caàn... C13: Ñaøn tô-röng, ñaøn kroâng-puùt, coàng, chieâng... 2 -3 HS ñoïc phaàn ghi nhôù TUẦN 8 Tieát 08: HOAÏT ÑOÄNG SAÛN XUAÁT CUÛA NGÖÔØI DAÂN ÔÛ TAÂY NGUYEÂN I.Muïc tieâu - Trình baøy ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân ôû Taây Nguyeân: troàng caây coâng nghieäp laâu naêm vaø chaên nuoâi gia suùc lôùn - Döïa vaøo löôïc ñoà (baûn ñoà), baûng soá lieäu, tranh, aûnh ñeå tìm kieán thöùc. - Xaùc laäp moái quan heä ñòa lí giöõa caùc thaønh phaàn töï nhieân vôùi nhau vaø giöõa thieân nhieân vôùi hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa con ngöôøi - Giaùo duïc: Tình caûm yeâu quyù caùc daân toäc ôû Taây Nguyeân * MTR:HS biết 1-2 hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên II.Chuaån bò 1. Baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam 2. Tranh, aûnh veà vuøng troàng caây caø pheâ, moät soá saûn phaåm caø pheâ Buoân Ma Thuaät. III.Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc 1 – Baøi cuõ: Goïi 2 HS traû lôøi Caâu 1: Neâu moät soá leã hoäi ôû Taây Nguyeân maø em bieát? Caâu 2: Haõy moâ taû nhaø roâng. Nhaø roâng duøng ñeå laøm gì? - Nhận xét – Tuyên dương 2 – Baøi môùi a- Giôùi thieäu: Baèng tranh, aûnh veà vuøng troàng caø pheâ ôû Taây Nguyeân b- Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Troàng caây coâng nghieäp treân ñaát ba dan Hoïat ñoäng 1: Laøm vieäc theo nhoùm MT: HS nắm được cây trồng chủ yếu ở Tây Nguyên C1: Keå teân nhöõng caây troàng chính ôû Taây Nguyeân? Chuùng thuoäc loaïi caây gì? C2: Caây coâng nghieäp laâu naêm naøo ñöôïc troàng nhieàu nhaát ôû ñaây? C3: Taïi sao ôû Taây Nguyeân thích hôïp cho vieäc troàng caây coâng nghieäp? GV söûa chöõa, giuùp caùc nhoùm hoaøn thieän phaàn trình baøy Hoaït ñoäng 2: Laøm vieäc caû lôùp Cho HS quan saùt tranh vuøng caø pheâ Buoân ma Thuoät, Hoûi: + Nhaän xeùt veà vuøng troàng caø pheâ ôû Buoân Ma thuoät? + Caùc em bieát gì veà caø pheâ Buoân Ma Thuaät? + Hieän nay, khoù khaên lôùn nhaát trong vieäc troàng caây ôû Taây Nguyeän laø gì? + Ngöôøi daân ñaõ laøm gì ñeå khaéc phuïc khoù khaên naøy? 2. Chaên nuoâi treân ñoàng coû Hoïat ñoäng 3: Laøm vieäc caù nhaân MT:HS nắm được một số vật nuôi chính ở Tây Nguyên Hoûi: + Keå teân caùc con vaät nuoâi chính? + Con vaät naøo ñöôïc nuoâi nhieàu nhaát? + Taây Nguyeân coù nhöõng thuaän lôïi ñeå phaùt trieån chaên nuoâi traâu, boø? + ÔÛ Taây Nguyeân, voi ñöôïc nuoâi ñeå laøm gì? GV nhaän xeùt, choát laïi noäi dung 4. Cuûng coá-Daën doø HS ñoïc ghi nhôù * Cho HSKT nhắc lại 1-2 hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên Baøi chuaån bò: Hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân Taây Nguyeân (tt) Döïa vaøo keânh chöõ vaø keânh hình, caù nhaân ñoïc muïc 1 SGK-> thaûo luaän nhoùm 4 vaø traû lôøi-> Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû: C1: Cao su, caø pheâ, cheø, hoà tieâu Chuùng laø nhöõng caây coâng nghieäp laâu naêm C2: Caây ñöôïc troàng nhieàu nhaát laø caây caø pheâ C3: Vì ñaát ôû ñaây laø ñaát ba dan coù maøu naâu ñoû, tôi xoáp, phì nhieâu, thuaän lôïi cho troàng caây coâng nghieäp laâu naêm HS quan saùt: Traû lôøi + Ñaây laø vuøng chuyeân troàng caây caø pheâ + Caø pheâ Buoân Ma Thuaät noåi tieáng thôm ngon + Vaøo muøa khoâ, khi naéng noùng keùo daøi, nhieàu nôi thieáu nöôùc traàm troïng + Duøng maùy bôm huùt nöôùc ngaàm ñeå töôùi cho caây HS traû lôøi, HS khaùc boå sung Döïa vaøo hình 1, baûng soá lieäu,muïc 2õ SGK, Traû lôøi: + Boø, traâu, voi + Boø + Coù nhöõng ñoàng coû xanh toát + Duøng ñeå chuyeân chôû ngöôøi, haøng hoaù -2->3 HS ñoïc phaàn ghi nhôù *HSKT nhắc lại Tuaàn 9 Tieát 09: HOAÏT ÑOÄNG SAÛN XUAÁT CUÛA NGÖÔØI DAÂN ÔÛ TAÂY NGUYEÂN (TT) I.Muïc tieâu -Trình baøy ñöôïc moät soá ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân ôû Taây Nguyeân: khai thaùc söùc nöôùc, khia thaùc röøng -Neâu quy trình laøm ra caùc saûn phaåm goã -Döïa vaøo löôïc ñoà (baûn ñoà), tranh, aûnh ñeå tìm kieán thöùc. -Xaùc laäp moái quan heä ñòa lí giöõa caùc thaønh phaàn töï nhieân vôùi nhau vaø giöõa thieân nhieân vôùi hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa con ngöôøi -Giaùo duïc: Bieát yù nghóa cuûa caùc hoïat ñoäng saûn xuaát cuûa ñoàng baøo Taây Nguyeân * MTR:HS biết 1-2 hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên II.Chuaån bò - Baûn ñoà ñòa lí töï nhieân Vieät Nam - Tranh, aûnh veà nhaø maùy thuûy ñieän vaø röøng ôû Taây Nguyeân III.Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc 1 – Baøi cuõ: Goïi 2 HS traû lôøi + Keå teân moät soá loaïi caây troàng vaø vaät nuoâi ôû taây Nguyeân. Haõy cho bieát vieäc troàng caây coù thuaän lôïi vaø khoù khaên naøo? + ÔÛ Taây Nguyeân coù thuaän lôïi ñeå phaùt trieån chaên nuoâi traâu, boø? 2 – Baøi môùi a- Giôùi thieäu: b- Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3. Khai thaùc söùc nöôùc Hoïat ñoäng 1: Laøm vieäc theo nhoùm 4 MT: HS thaáy ñöôïc ích lôi cuûa thaùc nöôùc ôû Taây Nguyeân C1: Keå teân moät soá con soâng ôû Taây Nguyeân? C2: Taïi sao caùc con soâng ôû Taây Nguyeân laém thaùc gheành? C3: Ngöôøi daân khai thaùc söùc nöôùc ñeå laøm gì? C4: Caùc hoà chöùa nöôùc do Nhaø nöôùc vaø daân xaây döïng coù taùc duïng gì? C6: Chæ vò trí nhaø maùy thuûy ñieän Y-a-li treân baûn ñoà. Noù naèm treân con soâng naøo? 4. Röøng vaø vieäc khai thaùc röøng ôû Taây Nguyeân
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_ho_thi_hien.doc