Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 32: Điểm và đường thẳng

1.Yêu cầu cần đạt:

- Nhớ lại khái niệm về điểm, điểm thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt,ba điểm thẳng hang,hai đường thẳng song song,cắt nhau và trùng nhau, vẽ hình theo điều kiện cho trước

2.Năng lực:

-Vận dụng kiến thức đã học để tìm điểm, điểm thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt,ba điểm thẳng hang,hai đường thẳng song song,cắt nhau và trùng nhau làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao.

3. Phẩm chất:

- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm tòi,khám phá và sáng tạo cho Hs.

- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.

 

docx 17 trang Đặng Luyến 02/07/2024 480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 32: Điểm và đường thẳng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 32: Điểm và đường thẳng

Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Bài 32: Điểm và đường thẳng
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Bài 32. ĐIỂM VÀ ĐƯỜNG THẲNG
I. MỤC TIÊU:
1.Yêu cầu cần đạt:
- Nhớ lại khái niệm về điểm, điểm thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt,ba điểm thẳng hang,hai đường thẳng song song,cắt nhau và trùng nhau, vẽ hình theo điều kiện cho trước
2.Năng lực:
-Vận dụng kiến thức đã học để tìm điểm, điểm thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt,ba điểm thẳng hang,hai đường thẳng song song,cắt nhau và trùng nhau làm các dạng toán từ cơ bản đến nân... được củng cố kiến thức bài 32 để giải toán thành thạo.
A.Lý thuyết
I.Điểm thuộc đường thẳng. Điểm không thuộc đường thẳng 
1.Điểm
 • Điểm là một khái niệm cơ bản của hình học, ta không định nghĩa điểm mà chỉ hình dung nó, chẳng hạn bằng một hạt bụi rất nhỏ, một chấm mực trên mặt giấy, 
   • Hai điểm không trùng nhau là hai điểm phân biệt.
   • Bất cứ một hình học nào cũng đều là một tập hợp các điểm. Người ta gọi tên điểm bằng các chữ cái in hoa.
Ví dụ: A, B, C,... 
2. Đường thẳng	
a
...ông thuộc đường thẳng d 
KH: M d
4.Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt
Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta làm như sau:
   • Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A và B;
   • Dùng đầu chì vạch theo cạnh thước.
Nhận xét: Có một đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B 
II. Ba điểm thẳng hàng?
   • Khi ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng thẳng, ta nói chúng thẳng hàng.
 Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kỳ đường thẳng thẳng nào, ta nói chúng không thẳ...chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ
 Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 01.
-Thời gian 6 câu =  phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm)
Hs :-Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ
 - Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)

Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) 

Bước 3:Báo cáo, Thảo luận 
-Gv :Thu sản phẩm(nháp)
- Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và...ên phiếu . 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 02.
-Thời gian 4 bài =  phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm)
Hs :-Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
- Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)

Hs :hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) 

-Gv :Thu sản phẩm(nháp)
- Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.

Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rú...ng của Phhs+Hs
Gv đăng phiếu 3: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp
-Thời gian : Làm trong ngày giao.
Phhs: Cập nhật nhóm học
Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa 
Hs :hoạt động cá nhân và giải ra nháp.

-Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua hình thức online
-Gv: Yêu cầu HS nộp bài 
( qua hình thức trực tiếp hoặc online)

Hs: Nộp sản phẩm ( chụp ảnh hoặc quay video vở tự học )
-Trao đổi : Bố me, GV, bạn bè
- Gv: Sau khi HS nộp bài
GV...N nằm trên các đường thẳng b và c
C.Điểm P không nằm trên các đường thẳng c và a
D.Điểm M nằm trên các đường thẳng a và b
Câu 2: Có bao nhiêu đường thẳng trong hình vẽ sau:
A.2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu 3: Có bao nhiêu bộ ba điểm thẳng hàng trên hình vẽ sau:
A. 10
B. 11
C. 12
D. 13
Câu 4: Cho hình vẽ sau. Chọn phát biểu sai
A. Ba điểm D, E, B thẳng hàng
B. Ba điểm C, E, A không thẳng hàng
C. Ba điểm A, B, F thẳng hàng
D. Ba điểm D, E, F thẳng hàng
 Câu 5: Cho hai đường thẩng a, b. Khi...hứa điểm .
Điểm nằm trên hai đường thẳng và còn điểm chỉ thuộc đường thẳng .
Bài 3: Vẽ hình theo cách diễn đạt sau:
Đường thẳng đi qua các điểm nhưng không đi qua các điểm 
Vẽ ba đường thẳng đôi một cắt nhau.
Bài 4: Cho hình vẽ sau. Nêu những bộ ba điểm thẳng hàng.
Bài 5: Vẽ
a) Ba điểm không thẳng hàng 
b) Ba điểm thẳng hàng ;
c) Ba điểm thẳng hàng sao cho nằm giữa hai điểm và .
HƯỚNG DẪN PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02
Phần I: Trắc nghiệm.
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
C
D
B
D
D
D
Phần II : Tự luận (7.0...g chứa điểm Z.
b) Điểm U nằm trên cả hai đường thẳng m, n và không thuộc đường thẳng p; điểm V thuộc cả hai đường thẳng n, p và nằm ngoài đường thẳng m; hai đường thẳng p, m cùng đi qua điểm R còn đường thẳng n không chứa điểm R.
Bài 2:Trên đường thẳng lấy 4 điểm A, B, C, D theo thứ tự đó và lấy điểm 
a) Hãy kể tên các trường hợp một điểm nằm giữa hai điểm khác.
b) Có bao nhiêu nhóm ba điểm không thẳng hàng?
Bài 3: Như các em đã biết, ba điểm thẳng hàng khi chú...ng thẳng d. Biết rằng điểm B nằm giữa hai điểm A và D, điểm C nằm giữa hai điểm B và D. Chứng tỏ rằng điểm B nằm giữa hai điểm A và C
Bài 5.  Cho trước 4 điểm A, B, C, D trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng. Tìm điểm E sao cho A, E, B thẳng hàng và C, E, D thẳng hàng.
 ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03.
Bài 1:
a)
b)
Bài 2:a)
- Điểm B nằm giữa A và C;
- Điểm B nằm giữa A và D;
- Điểm C nằm giữa A và D;
- Điểm C nằm giữa B và D.
b) Có 6 nhóm ba điểm không thẳng hàng là:
(O; A; B) ; (O; A; 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_mon_toan_6_canh_dieu_bai_32_diem_va_duong_t.docx