Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập chung

1. Kiến thức:

- Hs ghi nhớ được khái niệm hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng.

- Tìm và chỉ ra được trục đối xứng hay tâm đối xứng của một số hình đơn giản.

- Khôi phục được hình có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng đơn giản từ một phần cho trước.

2. Năng lực hình thành:

- Thông qua các hoạt động thực hành, cắt gấp hình, hình thành năng lựctư duy, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực giải quyết vấn đề.

- Thông qua hoạt động nhóm, hình thành năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất:

- Thông qua quá trình tìm hiểu, suy luận, tính toán,hình thành phẩm chất chăm chỉ.

- Thông qua hoạt động nhóm, hình thành phẩm chất trách nhiệm, trung thực.

 

docx 8 trang Đặng Luyến 02/07/2024 480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập chung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập chung

Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập chung
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hs ghi nhớ được khái niệm hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng.
- Tìm và chỉ ra được trục đối xứng hay tâm đối xứng của một số hình đơn giản.
- Khôi phục được hình có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng đơn giản từ một phần cho trước.
2. Năng lực hình thành:
- Thông qua các hoạt động thực hành, cắt gấp hình, hình thành năng lựctư duy, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực giải quyết vấn đề.
- Thông qua hoạt động nhóm, hình thành năng lực hợp ...).
a. Mục tiêu:Hs nhớ lại khái niệm hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, chỉ ra được trục đối xứng, tâm đối xứng của một số hình đơn giản.
b. Nội dung:Gv yêu cầu Hs làm bài tập. Hình nào dưới đây có trục đối xứng? Tâm đối xứng? Hãy chỉ rõ trục đối xứng, tâm đối xứng (nếu có) của nó.
c. Sản phẩm: Hs thực hiện được yêu cầu của bài toán.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Gv trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu Hs cả lớp cùng thự...ng dẫn của sgk và Gv.
c. Sản phẩm: Hs cắt được hình ngôi sao 4 cánh bằng 1 nhát cắt.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv yêu cầu Hs đọc ví dụ và các bước hướng dẫn cách thực hiện ở sgk/108 theo hoạt động cặp đôi.
(Gv hướng dẫn Hs thực hiện cách gấp giấy với hình ngôi sao đã cắt sẵn). 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc ví dụ ở sgk, quan sát cách hướng dẫn cụ thể của Gv và chú ý lắng nghe, trao đổi cặp đôi, thực hiện yêu cầu.
- B...NG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv yêu cầu Hs quan sát hình và thực hiện yêu cầu của đề bài.
+ Yêu cầu Hs nêu số trục đối xứng (nếu có) của hình đó.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát hình, hoạt động cá nhân thực hiện yêu cầu của đề bài.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV kiểm tra bài làm của một số Hs, gọi HS nêu kết quả, Hs khác nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
 và chốt vấn đề.
Bài tập 5.11/sgk/108
a) H...: Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát hình, hoạt động cá nhân thực hiện yêu cầu của đề bài.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Gvkiểm tra bài làm của một số Hs, gọi HS nêu kết quả, Hs khác nhận xét.
+ Gv cho Hs chỉ ra số trục đối xứng của hình b, một vài trục đối xứng của hình c.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
 và chốt vấn đề.
Bài tập 5.12/sgk/108
Hình b, hình c là các hình có trục đối xứng
Không có hình nào có tâm đối xứng.

2.4. Bài tập 5.13/sgk/108 (10...c tập).
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS nhớ lại tính đối xứng của hình phẳng, quan sát hình, hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu của đề bài.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Gvkiểm tra bài làm của một vàinhóm, mời đại diện nhóm nêu kết quả, nhóm khác nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
 và chốt vấn đề.
Bài tập 5.13/sgk/108
Hình b

2.5. Bài tập 5.14/sgk/108 (15 phút).
a. Mục tiêu:Hs khôi phục được hình có tâm đối xứng từ một phần cho trước và tâm ... số hình phẳng đã học,quan sát hình, hoạt động nhóm 2 thực hiện yêu cầu của đề bài.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Gvkiểm tra bài làm của một vài nhóm, mời đại diện nhóm nêu kết quả, nhóm khác nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS
 và chốt vấn đề.
Bài tập 5.14/sgk/108
Hình b
2.6. Bài tập 5.16/sgk/108 (10 phút).
a. Mục tiêu:Hs nhớ lại khái niệm hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, vẽ đúng hình vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng từ mộ...uận
+ Gvkiểm tra kết quả của một số Hs, gọi Hs nêu kết quả, Hs khác nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS
 và đưa ra một số phương án thực hiện.
Bài tập 5.16/sgk/108
Một số phương án:
3. Hoạt động vận dụng (10 phút).
a. Mục tiêu:Hs thấy được tính đối xứng thông qua vẻ đẹp tiềm ẩn của thế giới tự nhiên, thấy được tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc, công nghệ,
b. Nội dung: Có thể em chưa biết: Tính đối xứng trong thực tiễn.
c. Sản phẩm: Tính

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_luyen_tap_c.docx
  • pptxCHƯƠNG V. LUYỆN TẬP CHUNG(TRANG 117).pptx