Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: So sánh hai phân số. hỗn số dương
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
Nhận biết được cách quy đồng được mẫu nhiều phân số.
2. Kĩ năng và năng lực
a. Kĩ năng:
+ Biết cách quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số
+ So sánh được hai phân số cùng mẫu
+ Vận dụng được các kiến thức để giải quyết các bài toán thực tiễn có liên quan.
b. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán
- Năng lực riêng:
+ Quy đồng mẫu nhiều phân số
+ So sánh hai phân số cùng mẫu
+ Vận dụng giải các bài toán thực tiễn có liên quan.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: So sánh hai phân số. hỗn số dương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: So sánh hai phân số. hỗn số dương
Ngày soạn:// Ngày dạy:// BÀI 24: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ. HỖN SỐ DƯƠNG (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt Nhận biết được cách quy đồng được mẫu nhiều phân số. 2. Kĩ năng và năng lực a. Kĩ năng: + Biết cách quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số + So sánh được hai phân số cùng mẫu + Vận dụng được các kiến thức để giải quyết các bài toán thực tiễn có liên quan. b. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyế...o án, thước kẻ, phấn màu 2. Đối với học sinh: Ôn tập về quy đồng mẫu số, so sánh phân số với tử và mẫu dương đã học ở Tiểu học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2 phút) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d. Tổ chức thực hiện: Gv trình bày vấn đề: Gv yêu cầu hs đọc phần mở đầu Trong tình huống trên, ta cần so sánh hai phân...m vụ học tập + GV cho hs thực hiện các HĐ1 và HĐ2. Trước khi vào HĐ 1, y/c HS nhắc lại cách tìm BCNN của 2 hay nhiều số + HS đọc hộp kiến thức + GV củng cố, trình bày mẫu bài toán quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số + GV yêu cầu 1 hs lên bảng trình bày bài luyện tập 1, các hs khác trình bày vào vở. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận. + GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS đứ...nh hai phân số cùng mẫu (10p) a. Mục tiêu: - Mở rộng việc so sánh phân số có cùng mẫu với tử và mẫu dương sang so sánh phân số có cùng mẫu với tử và mẫu là các số nguyên. - Củng cố việc so sánh hai phân số có cùng mẫu. b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS thực hiện HĐ3. - Sau HĐ3, GV ...huẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới 2. So sánh hai phân số cùng mẫu HĐ 3: Ta có : 711 < 911 vì 7< 9. Quy tắc so sánh hai phân số có cùng mẫu : Trong hai phân số có cùng một mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn . Luyện tập 2: a. -29 > -79 vì -2 > -7. b. vì 5 > - 10. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (6p) a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập:...n số đến tối giản. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (6p) a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quy đồng mẫu các phân số sau rồi sắp xếp chúng theo thứ tự từ nhỏ đến lớn - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: Ta có: ; ; MC = BCNN(5,35,20,28,7) = 140 ; Vì nên -GV nhận xét, đánh giá và chuẩn ki...n khi tham gia bài học Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, Kiểm tra thực hành Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) Ngày soạn:// Ngày dạy:// BÀI 24: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ. HỖN SỐ DƯƠNG (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt - Nhận biết được hỗn số dương 2. Kĩ năng và năng lực a. Kĩ năng: + So sánh được hai phân số không cùng mẫu. + Vận ...ỡng hứng thú học tập cho HS. Rèn luyện thói quen tự nghiên cứu bài học, khả năng tìm tòi, khám phá kiến thức mới II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: Chuẩn bị giáo án, thước kẻ, phấn màu 2. Đối với học sinh: so sánh phân số với tử và mẫu dương đã học ở Tiểu học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2p) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS lắn...ổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS thực hiện HĐ4, rồi rút ra kiến thức mới trong hộp kiến thức Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận. + GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh gi...130<2230. Do đó 710<1115 b.BCNN(8,24) = 24 nên ta có : -18 = -1 . 38 . 3= -324 -524 Vì -3>-5 nên -324>-524. Do đó -18>-524 Thử thách nhỏ: Vì -517< 0 và 0 <3132 nên -517<3132 Hoạt động 2: Hỗn số dương (13p) a. Mục tiêu: HS biết viết phân số lớn hơn 1 dưới dạng tổng của một số nguyên và một phân số nhỏ hơn 1 b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập:Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘ
File đính kèm:
- giao_an_day_them_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_so_sanh_hai.docx
- Bài 24 - tiết 2.pptx
- Bài 24 - tiết 1.pptx