Giáo án Địa lí 7 (Công văn 5512) - Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Yêu cầu cần đạt :

- Xác định được vị trí các châu lục và lục địa trên bản đồ thế giới.

- Phân biệt được các nhóm nước phát triển và đang phát triển dựa vào một số tiêu chí.

- So sánh tình hình kinh tế các nhóm nước

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.

* Năng lực Địa Lí

- Tìm hiểu địa lí: đọc và phân tích bảng số liệu, biểu đồ và sơ đồ, tranh ảnh

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm các thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật tri thức, số liệu,. về các địa phương, quốc gia được học, về xu hướng phát triển trên thế giới và trong nước

 

docx 4 trang phuongnguyen 27/07/2022 22320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí 7 (Công văn 5512) - Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Địa lí 7 (Công văn 5512) - Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng

Giáo án Địa lí 7 (Công văn 5512) - Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng
Trường:...................
Tổ:............................
Ngày: ........................
Họ và tên giáo viên:
.............................
TÊN BÀI DẠY: THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Yêu cầu cần đạt :
- Xác định được vị trí các châu lục và lục địa trên bản đồ thế giới.
- Phân biệt được các nhóm nước phát triển và đang phát triển dựa vào một số tiêu chí.
- So sánh tình hình kinh tế các nhóm nước
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Tìm hiểu địa lí: đọc và phân tích bảng số liệu, biểu đồ và sơ đồ, tranh ảnh
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm các thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật tri thức, số liệu,... về các địa phương, quốc gia được học, về xu hướng phát triển trên thế giới và trong nước
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Bản đồ tự nhiên thế giới.
- Bảng số liệu trang 81 SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu (3 phút)
a) Mục đích:
- Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
b) Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được những hiểu biết của mình về các châu lục trên Trái Đất.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS: 
Cho Hs 1 phút trình bày hiểu biết của mình về các châu lục trên trái đất.
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Học sinh trình bày hiểu biết của mình, học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV chốt kiến thức và dẫn vào bài mới: Thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn và đa dạng. Bề mặt Trái Đất có các lục địa và các đại dương. Trên các châu lục có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá, song dựa trên mặt số mặt có thể phân chia thành các nhóm nước có một số đặc điểm chung . Tất cả những điều đó các em sẽ được tìm hiểu trong bài học hôm nay 
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu các lục địa và các châu lục (15 phút)
a) Mục đích:
- Biết được khái niệm lục địa và châu lục.
- Xác định được vị trí các châu lục và lục địa trên bản đồ thế giới.
b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 79 kết hợp quan sát bản đồ tự nhiên thế giới để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Nội dung chính
1. Các lục địa và các châu lục
- Lục địa là khối đất liền rộng lớn có biển và đại dương bao quanh.
- Châu lục bao gồm các lục địa và các đảo thuộc lục địa đó.
- Trên thế giới có 6 châu lục và 6 lục địa.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Quan sát bản đồ tự nhiên thế giới, giới thiệu ranh giới châu lục và đại lục qua bản đồ.
- Chia 4 nhóm thảo luận
+ Nhóm 1, 2: Phân biệt lục địa và châu lục?
+ Nhóm 3, 4: Dựa vào cơ sở nào để phân chia lục địa và châu lục?
- Trên thế giới có mấy lục địa, châu lục? 
- Nêu và xác định qua bản đồ? 
- Lục địa nào gồm 2 châu lục? Châu nào gồm 2 lục địa? Lục địa nào nằm dưới lớp nước đóng băng? Một châu lục lớn bao lấy một lục địa? 
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác.
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu các nhóm nước trên thế giới (20 phút)
a) Mục đích:
- Phân biệt được các nhóm nước phát triển và đang phát triển dựa vào một số tiêu chí.
- So sánh tình hình kinh tế các nhóm nước
b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 80, 81 kết hợp quan sát hình 25.1 để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Nội dung chính
2. Các nhóm nước trên thế giới
- Dựa vào các chỉ tiêu: thu nhập bình qân đầu người, tỉ lệ tử vong trẻ em, chỉ số phát triển con người để phân loại các nước trên thế giới thành 2 nhóm nước 
+ Nhóm nước phát triển 
+ Nhóm nước đang phát triển 
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Dựa vào bản số liệu cho biết có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ ?
- Giới thiệu khái niệm chỉ số phát triển con người ( HDI) là sự kết hợp của ba thành phần : tuổi thọ, trình đồ học vấn và thu nhập bình quân đầu người.
- Đọc đoạn đầu mục 2: “ Người ta  châu lục” để phân loại và đánh giá sự phát triển kinh tế - xã hội từng nước, từng châu dựa vào chỉ tiêu gì ?
- Dựa vào các chỉ tiêu ,cách phân loại các quốc gia như thế nào? 
- Đối chiếu qua hình 25.1 và làm bài tập 2 trang 81 sgk .
- Ngoài ra còn cách phân loại nào khác? Chia ra những nhóm nước nào?
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác.
3. Hoạt động: Luyện tập (5 phút)
a) Mục đích:
- Củng cố lại nội dung bài học.
b) Nội dung:
- Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
Thế giới rộng lớn
Thế giới đa dạng
- Diện tích Trái đất
- Diện tích lục địa
- Diện tích đại dương
- Đa dạng về quốc gia
- Đa dạng về chủng tộc, tôn giáo
- Đa dạng về trình độ phát triển
- Đa dạng về thu nhập
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bước 1: GV đặt câu hỏi: “Tại sao nói thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn và đa dạng.”
Thế giới rộng lớn
Thế giới đa dạng
Bước 2: HS trả lời câu hỏi bằng cách viết ra giấy, khoảng 8-10 ý. Thời gian 2 phút
Bước 3: HS kể theo vòng tròn.
Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức.
4. Hoạt động: Vận dụng (2 phút)
a) Mục đích:
- Vận dụng kiến thức đã học.
b) Nội dung:
- Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các vấn đề liên quan.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được câu trả lời của câu hỏi.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Chúng ta đang sống ở châu lục nào? Trình bày những hiểu biết của em về châu lục ấy?
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_7_cong_van_5512_bai_25_the_gioi_rong_lon_va_d.docx