Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 10 - Bản mới

nội dung bài tập đọc mà HS đọc.

- GV cho điểm theo HD.

2.2. Hoạt động 2: HD HS làm bài tập. ( 18 phút )

2.2.1. Mục tiêu: Hiểu ND chính của từng đoạn, cả bài, nhận biết được một số hình ảnh chi tiết có nghĩa trong bài.

2.2.2. PHDH: Phương pháp quan sát, nhóm, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, thảo luận,

2.2.3. Cách tiến hành:

 Bài 2: HS đọc yêu cầu của đề bài.

- GV nêu câu hỏi:

+ Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể ?

+ Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân ?

+ HS đọc thầm lại yêu cầu, trao đổi theo cặp và trình bày kết quả

 

doc 24 trang Bảo Anh 12/07/2023 18440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 10 - Bản mới", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 10 - Bản mới

Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 10 - Bản mới
 TUẦN 10 Ngày soạn: 30, 31 /10/ 2019 
 Ngày dạy: Thứ hai, ngày 04 tháng 11 năm 2019
Tiết 1: HOẠT ĐỘNG NGLL 
 BÀI: VẼ TRANH VỀ CHỦ ĐỀ: “ THẦY, CÔ GIÁO EM”
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Khuyến khích khả năng sáng tạo của HS.
- Hình thành tình cảm kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo.
- Biết yêu trường, lớp. Hình thành và phát triển kĩ năng tự nhận thức, sự chia sẻ, hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Tranh minh hoạ sưu tầm.
2. HS: Giấy vẽ, bút chì, bút màu 
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS	
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Chuẩn bị ( 10 phút )
2.1.1. Mục tiêu: HS chuẩn bị đồ dùng tốt để vẽ tranh 
2.1.2. PHDH: Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp
2.1.3. Cách tiến hành:
- GV phổ biến cho hs nắm được chương trình, kế hoạch cuộc giao lưu vẽ tranh, thể lệ cuộc thi, nội dung vẽ tranh.
2.2. Hoạt động 2: Tổ chức giao lưu ( 23 phút )
2.1.1. Mục tiêu: HS biết vẽ tranh về chủ đề thầy, cô giáo.
2.1.2. PHDH: Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp
2.1.3. Cách tiến hành:
- GV tuyên bố lí do, công bố chương trình, nội dung, thể lệ, thơi gian thi 
- Gv phát giấy vẽ cho HS.
- GV tiến hành thi
* Chấm thi, công bố kết quả
- Nhận xét, tuyên dương các cá nhân có bài vẽ tốt.
2.3. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
- GV nhận xét. Dặn HS học bài.
Tiết 2: TẬP ĐỌC 
 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 ( Tiết 19 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
HS đọc rành mạch , trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI( tốc độ tối thiểu 75 tiếng/phút) bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn,đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc .
 - Hiểu nội dung chính của từng đoạn , nội dung của cả bài nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự 
2. Định hướng phát triển năng lực: KN: Lắng nghe tích cực; KN giao tiếp; KN thương lượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Tranh minh hoạ trong SGK.
2. HS: SGK
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC 
 Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng hoch tập của HS.	
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc : (khoảng 1/2 số HS trong lớp) ( 15 phút )
2.1.1. Mục tiêu: Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu (Trả lời được 1 - 2 câu hỏi về nội dung bài học). Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định giữa học kì 1. Biết đọc diễn cảm đoạn văn ...
2.1.2. ĐDDH: Phiếu tên từng bài tập đọc và HTL.
2.1.3. PHDH : Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, ...
2.1.4. Cách tiến hành :
- GV cho HS bốc thăm chọn bài sau đó về xem lại khoảng 1 - 2 phút.
- HS thực hiện theo yêu cầu trong thăm.
- GV hỏi thêm câu hỏi về nội dung bài tập đọc mà HS đọc.
- GV cho điểm theo HD.
2.2. Hoạt động 2: HD HS làm bài tập. ( 18 phút )
2.2.1. Mục tiêu: Hiểu ND chính của từng đoạn, cả bài, nhận biết được một số hình ảnh chi tiết có nghĩa trong bài.
2.2.2. PHDH: Phương pháp quan sát, nhóm, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, thảo luận, 
2.2.3. Cách tiến hành:
 Bài 2: HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV nêu câu hỏi: 
+ Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể ?
+ Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân ?
+ HS đọc thầm lại yêu cầu, trao đổi theo cặp và trình bày kết quả.
- GV + HS nhận xét, chốt lại bài làm đúng.
 Bài 3: HS đọc yêu cầu của đề bài.
- HS tìm nhanh trong 2 bài tập đọc nêu trên đoạn văn tương ứng với các giọng đọc rồi phát biểu. GV nhận xét, kết luận.
- GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm các đoạn văn đó. 
2.3. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
- GV nhận xét. Dặn HS học bài.
 ...................................................................................................
Tiết 3: CHÍNH TẢ ( Nghe - viết) 
 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 ( Tiết 10 Theo PPCT )	
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Nghe viết đúng chính tả tốc độ viết khoảng 75 chữ /15 phút không mắc quá 5 lỗi trong bài trình bày đúng bài văn có lời đối thoại.nắm được tác dụng của đấu ngoặc kép trong bài chính tả.
 - Hệ thống hoá các quy tắc viết hoa tên riêng VN và nước ngoài .HS giỏi hiểu được nội dung bài 
2. Định hướng phát triển năng lực: Tính cẩn thận của HS
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Bảng phụ viết bài tập
2. HS: vở viết, VBT
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS	
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: HD HS viết chính tả. ( 20 phút )
 2.1.1. Mục tiêu: Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng bài văn có lời đối thoại. Biết sửa lỗi chính tả trong bài viết.
2.1.2. ĐDDH: Bảng phụ.
2.1.3. PHDH: Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, ...
2.1.4. Cách tiến hành:
- GV đọc bài viết, HS đọc.
- HS giải nghĩa từ: Trung sĩ.
- Yêu cầu HS tìm ra các từ dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
- GV giúp HS nhận xét chính tả.
- GV đọc bài cho HS viết.
- GV chấm, chữa 1 số bài.
2.2. Hoạt động 2: HD HS làm bài tập. ( 13 phút )
2.2.1. Mục tiêu: Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép. Nắm được qui tắc viết hoa tên riêng, biết sửa lỗi chính tả trong bài viết.
2.2.2. ĐDDH: Bảng phụ, Vbt
2.2.3. PHDH: Phương pháp quan sát, nhóm, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, thảo luận
2.2.4. Cách tiến hành : Bài 2: HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trình bày kết quả.
- HS lần lượt tra lời câu hỏi. 
- GV + HS nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. 
- GV khắc sâu tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu. 
 Bài 3: HS đọc yêu cầu của đề bài.
- HS thảo luận theo nhóm 4 và trình bày kết quả. 
- GV tổ chức cho HS thi viết hoa 1 số tên người, tên địa lí Việt Nam và nước ngoài.
- GV khắc sâu cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam và nước ngoài.
2.3. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
- GV nhận xét giờ học. Dặn học sinh chuẩn bị giờ sau.
 ...............................................................................................
 Tiết 4: TOÁN 
 BÀI: LUYỆN TẬP (Tiết 46 Theo PPCT ) 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Nhận biết được góc tù, góc nhọn, góc bẹt, góc vuông, đường cao của hình tam giác.
- Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực về tính toán của HS
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Bảng phụ 
2. HS: Vở viết, VBT,SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS vẽ hình vuông có độ dài cạnh là 8 cm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: ( 15 phút )
Luyện tập nhận biết các góc đã học, đường cao của hình tam giác. 
2.1.1. Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng nhận biết các góc đã học, đường cao của hình tam giác.
2.1.2. ĐDDH: Thước kẻ, ê ke.
2.1.3. PHDH: Quan sát, thực hành, hỏi đáp, vấn đáp, ...
2.1.4. Cách tiến hành :	 
Bài 1 : HS nêu yêu cầu, GV giúp HS hiểu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS dùng ê ke để kiểm tra và nêu kết quả, lớp chất vấn.
? So với góc vuông thì góc nhọn bé hơn hay lớn hơn, góc tù bé hơn hay lớn hơn ?
? 1 góc bẹt bằng mấy góc vuông ?
- GV chốt lại đặc điểm các góc đã học.
 Bài 2 : HS nêu yêu cầu, GV giúp HS hiểu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS quan sát hình tam giác và nêu tên đường cao của hình tam giác ABC.
? Vì sao AB được gọi là đường cao của hình tam giác ABC ?
- GV : Trong hình tam giác có một góc vuông thì hai cạnh của góc vuông chính là đường cao của hình tam giác.
? Vì sao AH không phải là đường cao của hình tam giác ABC ? (Vì đường thẳng AH hạ từ dỉnh A nhưng không vuông góc với cạnh BC của hình tam giác ABC).
2.2. Hoạt động 2: ( 18 phút ) Củng cố về vẽ hình vuông, hình chữ nhật. 
2.2.1. Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng vẽ hình vuông, hình chữ nhật có độ dài cho trước.
2.2.2. ĐDDH: Thước kẻ, ê ke.
2.2.3. PHDH: Quan sát, thực hành, hỏi đáp, vấn đáp, ...
2.2.4. Cách tiến hành :	 
 Bài 3 : HS nêu yêu cầu. HS nhắc lại các bước vẽ hình vuông.
- HS thực hành vẽ hình, GV + HS nhận xét. GV khắc sâu cho HS cách vẽ hình vuông.
 Bài 4a : HS nêu yêu cầu, GV giúp HS hiểu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ hình chữ nhật.
- GV yêu cầu HS thực hành vẽ, GV + HS nhận xét.
2.3. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
 ..
 Tiết 5: KĨ THUẬT: 
 BÀI: KHÂU VIỀN MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA
 ( Tiết 10 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa .
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa các mũi khâu có thể tương đối đều nhau đường khâu có thể bị dúm 
- HS yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực quan sát, thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Kéo, vải, thước, kim chỉ
2. HS: Kéo, vải, thước, kim chỉ
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC :
- Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, thảo luận
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại quá trình kĩ thuật khâu đột thưa?
2. Bài mới: Giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài
2.1. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. ( 13 phút )
2.1.1. Mục tiêu: Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều đường khâu có thể bị dúm .
2.1.2. Đồ dùng: Mẫu khâu thường, vải. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn, len hoặc sợi khác màu vải.
2.1.3.Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập.
2.1.4. Cách tiến hành- GV giới thiệu mẫu , yêu cầu HS quan sát và nhận xét mẫu .
+ Mép vải được gấp 2 lần . 
+ Đường gấp mép ở MT được khâu bằng mũi đột thưa hoặc đột mau .
+ Đường khâu được thực hiện ở mặt phải.
 - GV nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép vải .
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu các thao tác kĩ thuật và Khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột. ( 20 phút )
2.2.1. Mục tiêu: HS biết cách khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột. 2.2.2.Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập.
2.2.3. Cách tiến hành:
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình 1, 2, 3, 4 .
+ Y/C học sinh nêu các bước thực hiện ?
 - HS quan sát và nêu :
+ Bước 1: Vạch đường dấu 
+ Bước 2: Gấp mép vải 
+ Bước 3: Khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột .
 Gợi ý: Nêu cách gấp mép vải , gấp theo đúng đường vạch dấu .
+Y/C học sinh thực hiện các thao tác1và 2 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tuỳ theo khả năng có thể khâu đường gấp mép bằng 2 mũi đột thưa hoặc đột mau .
2.3. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò: ( 2 phút )
- Hệ thống lại nội dung và nhận xét giờ học.
 ..........................................................................................
 Ngày dạy: Thứ ba, ngày 05 tháng 11 năm 2019
 Tiết 2: TOÁN: 
 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG ( Tiết 47 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Thực hiện phép cộng, phép trừ các số có 6 chữ số,Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc. Giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số liên quan đến hình chữ nhật.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực về tính toán của HS
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Bảng phụ 
2. HS: Vở viết, VBT, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS đặt tính và tính : 454 138 + 327 162
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: ( 10 phút )
- Củng cố về thực hiện phép tính và 2 tính chất của phép cộng đã học. 
2.1.1. Mục tiêu: Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các số tự nhiên có đến 6 chữ số. áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính giá trị của biểu thức một cách thuận tiện nhất.
2.1.2. PHDH: Quan sát, thực hành, hỏi đáp, vấn đáp, thảo luận, ...
2.1.3. Cách tiến hành:	
 Bài 1a: HS nêu yêu cầu, GV giúp HS hiểu yêu cầu.
- HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính.
- GV yêu cầu HS thực hiện hoàn thành bài tập, 2 HS lên bảng làm, GV + HS nhận xét, chốt lại bài làm đúng.
- HS nêu lại cách thực hiện phép tính, GV chốt, khắc sâu cho HS cách thực hiện phép tính cộng, trừ với các số tự nhiên.
 Bài 2a: HS nêu yêu cầu, GV giúp HS hiểu yêu cầu.
- HS nhắc lại các tính chất của phép cộng đã học.
? Để tính giá trị của biểu thức a trong bài bằng cách thuận tiện nhất chúng ta áp dụng tính chất nào của phép cộng đã học ?
- HS thảo luận theo nhóm 4, hoàn thành bài tập và trình bày kết quả.
- GV + HS nhận xét, chốt lại bài làm đúng.
2.2. Hoạt động 2: Củng cố về hai đường thẳng vuông góc. ( 10 phút )
2.2.1. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được hai đường thẳng vuông góc.
2.2.2. PHDH: Quan sát, thực hành, hỏi đáp, vấn đáp, ...
2.2.3. ĐDDH: Bảng phụ kẻ sẵn hình như bài 3.
2.2.4. Cách tiến hành :	
Bài 3b: HS đọc và nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK.
? Cạnh DH vuông góc với những cạnh nào ?
- HS trả lời, GV nhận xét, chốt lại cách xác định góc vuông.
2.3. Hoạt động 3: Củng cố về giải toán. ( 13 phút )
2.3.1. Mục tiêu: Giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó có liên quan đến hình chữ nhật.
2.3.2. PHDH: Quan sát, thực hành, hỏi đáp, vấn đáp, ...
2.3.3. Cách tiến hành:	
 Bài 4 : HS đọc bài toán. HS xác định bài toán thuộc dạng nào đã học.
- GV HD HS phân tích bài toán.
- HS nhắc lại cách tìm số lớn, cách tìm số bé, quy tắc tính diện tích hình chữ nhật.
- HS thực hành làm, 1 HS lên bảng trình bày kết quả, GV + HS nhận xét.
2.3. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút ) 
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: KHOA HỌC:
 BÀI: ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( Tiết 19 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Ôn tập về các kiến thức đã học về dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng .Cách phòng 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá .Dinh dưỡng hợp lý ,phòng tránh đuối nước . 
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Bảng phụ
2. HS: vở viết, VBT,SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: Các em đã thực hiện chế độ ăn uống của mình ở nhà như thế nào?
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Trò chơi Ai chọn thức ăn hợp lí. ( 15 phút ) 
2.1.1.Mục tiêu: Nêu được một bữa ăn có đủ chất dinh dưỡng.
2.1.2.PPDH: Quan sát,gợi mở,thảo luận,hỏi đáp.
2.1.3.ĐDDH: Tranh ảnh về thức ăn,SGK.
2.1.4.Cách tiến hành:
+ Yêu cầu học sinh trình bày một bữa ăn ngon và bổ. 
+ Làm thế nào để có bữa ăn đủ chất dinh dưỡng?
+ Học sinh sử dụng những mô hình, tranh ảnh về thức ăn để trình bày một bữa ăn 
ngon và bổ.
- GV gọi các nhóm trình bày bữa ăn của nhóm mình.
- Lớp theo dõi, bình chọn nhóm trình bày được bữa ăn ngon và bổ.
- Giáo viên nhận xét, bình chọn nhóm trình bày bữa ăn ngon và bổ.
- Yêu cầu học sinh nói với bố mẹ những điều đã học và treo bảng này ở chỗ thuận 
tiện dễ đọc
2.2. Hoạt động 2: Thực hành và ghi lại 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí. ( 18 phút )
2.2.1.Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ được 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý.
2.2.2.PPDH: Quan sát,gợi mở,hỏi đáp.
2.2.3.Cách tiến hành:
+Yêu cầu học sinh ghi lại và trang trí bảng 10 lời khuyên dinh duỡng của Bộ y tế.
- Giáo viên gọi học sinh trình bày sản phẩm của mình.
Học sinh trình bày sản phẩm của mình.
-Dặn học sinh về nhà nói với bố mẹ những điều đã học và treo bảng này ở chỗ 
thuận lợi cho dễ đọc
2.4. Hoạt động cuối : Củng cố - dặn dò: ( 2 phút )
- Nhận xét giờ học.Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
 Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 ( Tiết 19 Theo PPCT ) 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng. Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như tiết 1
- Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Măng mọc thẳng”.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Bảng phụ 
2. HS: vở viết, VBT,SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: Dấu ngoặc kép có tác dụng gì ?	
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. ( 15 phút )
2.1.1. Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1).
2.1.2. ĐDDH: 12 phiếu ghi tên từng bài tập đọc
2.1.3. PHDH: Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, ...
2.1.4. Cách tiến hành :
- GV tiến hành tương tự tiết 1.
2.2. Hoạt động 2: HD HS làm bài tập. ( 18 phút )
2.2.1. Mục tiêu: Kiểm tra các kiến thức cần ghi nhớ về nội dung chính, nhân vật, giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Măng mọc thẳng.
2.2.2. PHDH: Phương pháp quan sát, nhóm, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, thảo luận
2.2.3. Cách tiến hành :
 Bài 2: HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc tên bài tập đọc là truyện kể ở chủ điểm : Măng mọc thẳng, GV ghi 
nhanh lên bảng.
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm 4 và trình bày kết quả.
- GV + HS nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng.
- GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm 1 số bài.
2.2. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò 
- GV nhận xét giờ học. Dặn học sinh chuẩn bị giờ sau.
 ..................................................................................
Tiết 5: KỂ CHUYỆN
 BÀI: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN 
 HOẶC THAM GIA ( Tiết 10 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc bạn bè người thân.
- Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện để kể lại rõ ý ; biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Rèn luyện thói quen ham đọc sách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong SGK.
2. HS: vở viết, SGK
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS kể câu chuyện em đã nghe, đã đọc về những ước mơ.
2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện: ( 33 phút )
 2.1.1. Mục tiêu: Chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình... Biết sắp xếp các sự việc thành câu chuyện để kể lại rõ ý. GDKNS cho HS: KN: thể hiện sự tự tin; KN lắng nghe tích cực; KN đặt mục tiêu; KN kiên định, ...
2.1.2. ĐDDH : Tranh SGK.
2.1.3. PHDH : Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, ...
2.1.4. Cách tiến hành :
a.Tìm hiểu đề bài
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ: Ước mơ đẹp của em, của bạn bè, người thân.
- Yêu cầu của đề bài về ước mơ là gì? Nhân vật trong truyện là ai?
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý 
- Em xây dựng cốt truyện theo cách nào? Hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe.
b. Kể trong nhóm. Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các em kể câu chuyện của mình trong nhóm.Trao đổi,thảo luận với bạn bè nội dung,ý nghĩa và cách đặt tên cho chuyện.
 - GV đi đến từng nhóm quan sát, giúp đỡ.
c. Kể trước lớp
 - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp, HS cả lớp nhận xét. GV nhận xét cho điểm HS.
2.2. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
 Nhận xét tiết học Dặn về nhà kể lại chuyện cho mọi người trong nhà nghe.
 ...................................................................................................
 Ngày dạy: Thứ tư, ngày 06 tháng 11 năm 201
 Tiết 1: TẬP ĐỌC: 
 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (Tiết 20 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL mức độ yêu cầu kỹ năng như tiết 1; nhận biết được các thể loại văn xuôi ,kịch ,thơ . H/S khá, giỏi đọc diễn cảm được đoạn văn (kịch thơ) đã học.
 Bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong các bài tập đọc là truyện kể đã đọc 
2. Định hướng phát triển năng lực: Kĩ năng giao tiếp.
3. Các nội dung lồng ghép, tích hợp khác:
- Gd hs tinh thần đoàn kết, biết tương thân tương ái, lòng yêu quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ
2. HS: vở viết, SGK
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài : Thưa chuyện với mẹ. 
? Câu chuyện của Cương có ý nghĩa gì ? 
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. ( 15 phút )
2.1.1. Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc và học thuộc lòng (yêu cầu như tiết 1).
2.1.2. ĐDDH: phiếu ghi tên từng bài tập đọc.
2.1.3. PHDH: Phương pháp quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, ...
2.1.4. Cách tiến hành :
- GV tiến hành tương tự tiết 1.
2.2. Hoạt động 2: HD HS làm bài tập. ( 18 phút )
2.2.1. Mục tiêu: Hệ thống được một số điều cần nhớ về thể loại, nội dung chính, nhân vật, tính cách, cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm : Trên đôi cánh ước mơ.
2.2.2. PHDH: Phương pháp quan sát, nhóm, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, thảo luận
2.2.3. Cách tiến hành :
 Bài 2: HS đọc yêu cầu của đề bài.
- HS đọc tên bài tập đọc ở chủ điểm : Trên đôi cánh ước mơ. GV ghi nhanh lên bảng.
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm 4 và trình bày kết quả.
- GV + HS nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng.
- GV yêu cầu HS đọc lại 1 số đoạn văn.
- GV hệ thống lại một số điều cần nhớ về thể loại, nội dung chính, cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm : Trên đôi cánh ước mơ.
 Bài 3: HS nêu yêu cầu, GV giúp HS hiểu yêu cầu.
- HS thảo luận theo nhóm 6 và trình bày kết quả.
- GV + HS nhận xét, chốt lại bài làm đúng.
- GV hệ thống lại một số điều cần nhớ về nhân vật, tính cách các bài tập đọc thuộc chủ điểm : Trên đôi cánh ước mơ.
2.4. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS học bài.
Tiết 2: TOÁN
 BÀI: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 ( Tiết 48 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Kiểm tra việc nắm kiến thức đã học của HS.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự giải quyết vấn đề, tính toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Đề kiểm tra
2. HS: Giấy kiểm tra
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
Đề bài:
Bài 1:
Đọc số
Viết số
Số đó gồm
Ba mươi nghìn bốn trăm năm mươi sáu
30456
Sáu nghìn bảy trăm linh năm
8 nghìn, 2 chục, 5đơn vị 
2 trăm nghìn,3 trăm,6 đơn vị
Bài 2: Tìm số trung bình cộng của :
a> 95 và 113 b> 72, 85 và 59 
Bài 3: Tính giá trị của biểu thức a+b x c 
a> a = 12 ; b = 15 ; c = 6 
b> a = 105 ; b = 0 ; c = 97
Bài 4 : Đặt tính rồi tính :
 343 426 + 492 839 947 965 - 392 972
Bài 5 : Tính giá trị của biểu thức a + b + c, a b c 
 Với a = 5, b = 10, c = 20.
Bài 6 : Tính bằng cách thuận tiện nhất :
 4265 + 496 + 3735.
Bài 7: Hai xe ô tô chở được tất cả 7 tấn 2 tạ thóc, xe thứ nhất chở nhiều hơn xe thứ hai 6 tạ thóc . Hỏi mỗi xe chở được bao nhiêu tạ thóc. 
 Bài 8 : Một hình chữ nhật có nửa chu vi là 20 cm, chiều dài hơn chiều rộng 10 cm. Tính diện tích hình chữ nhật đó.
 .............................................................................................
 Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 ( Tiết 19 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Nắm được 1 só từ ngữ (gồm các thành ngữ, tục ngữ và 1 số từ hán việt thông dụng) đã học trong 3 dhủ điểm : Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng và trên đôi cánh ước mơ
- Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực hợp tác, tự giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Bảng phụ
2. HS: vở viết, SGK,VBT
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: HS kể 1 câu chuyện mà em yêu thích. 
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: HD HS làm bài tập. ( 33 phút )
2.1.1. Mục tiêu: Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm các từ ngữ, các thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ. Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
2.1.2. ĐDDH: Bảng phụ, Vbt
2.1.3. PHDH: Phương pháp quan sát, nhóm, vấn đáp, thực hành, đàm thoại, thảo luận
2.1.4. Cách tiến hành:
 Bài 1: HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bài MRVT đã học. GV ghi nhanh lên bảng.
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm 6 và trình bày kết quả.
- GV + HS nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng.
- GV yêu cầu HS đọc tên cá từ ngữ vừa tìm được.
- GV chốt lại các từ ngữ thuộc 3 chủ điểm đã học.
 Bài 2 : HS nêu yêu cầu, GV giúp HS hiểu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS đọc các câu thành ngữ, tục ngữ.
- HS suy nghĩ để đặt câu hoặc tìm tình huống sử dụng.
- GV chốt lại các câu thành ngữ, tục ngữ đã học thuộc 3 chủ điểm trên và tình huống sử dụng chúng phù hợp.
 Bài 3 : HS nêu yêu cầu.
- HS thảo luận theo cặp đôi về tác dụng của dấu ngoặc kép, dấu hai chấm và lấy ví dụ về tác dụng của chúng.
- HS trả lời, GV chốt lại.
- GV kết luận về tác dụng của dấu ngoặc kép và dấu hai chấm.
2.2. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
- GV nhận xét giờ học. Dặn học sinh chuẩn bị giờ sau.
 ............................................................................................
Tiết 4: ĐỊA LÝ: 
 BÀI: THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT (Tiết 10 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt : 
+ Giải thích vì sao Đà Lạt trồng được nhiều hoa , quả , rau xứ lạnh . 
+ xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu , giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất : nắm trên cao nguyên cao – khí hậu mát mẻ , trong lành – trồng nhiều loại hoa , quả , rau xứ lạnh, phát triển du lịch . 
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự giải quyết vấn đề.
3.Các nội dung lồng ghép, tích hợp khác:
- Tự hào về thiên nhiên, con người Việt Nam. Lòng yêu quê hương đất nước
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Tranh sgk
2. HS: Vở viết, VBT,SGK
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: Sông ở Tây Nguyên có tiềm năng gì? Vì sao?
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về thành phố Đà Lạt. ( 15 phút )
2.1.1. Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt : 
2.1.2. ĐDDH: Bảng phụ 
2.1.3. PHDH: Phương pháp quan sát, nhóm, vấn đáp
2.1.4. Cách tiến hành:
a / Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước .
- Đà Lạt nằm ở cao nguyên nào?
- Đà Lạt ở độ cao bao nhiêu?
- Với độ cao đó, Đà Lạt sẽ có khí hậu như thế nào?
- Quan sát hình 1, 2 rồi đánh dấu bằng bút chì địa điểm ghi ở hình vào lược đồ hình 3.
Mô tả một cảnh đẹp của Đà Lạt?
GV sữa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời và giải thích thêm cho HS hiểu 
b . Đà Lạt thành phố du lịch và nghỉ mát 
2.2. Hoạt động 2: Hoạt động nhóm. ( 18 phút )
2.2.1. Mục tiêu: HS hiểu được vì sao thành phố Đà Lạt là khu du lich, nghỉ mát...
2.2.2. ĐDDH: tranh sgk.
2.2.3. PHDH: Phương pháp quan sát, 
2.2.4. Cách tiến hành:
Các nhóm thảo luận theo gợi ý sau :
Tại sao Đà Lạt lại được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát?
- Đà Lạt có những công trình kiến trúc nào phục vụ cho việc nghỉ mát, du lịch?
Kể tên một số khách sạn ở Đà Lạt?
GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa, trái & rau xanh?
Kể tên các loại hoa, trái & rau xanh ở Đà Lạt?
Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, trái & rau xanh xứ lạnh?
Hoa & rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào?
GV nhận xét chung .
2.3. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
- Dặn HS về nhà học thuộc bài và xem bài sau.
 ..
 Tiết 5: LỊCH SỬ
 BÀI: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG
 XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT (NĂM 981) ( Tiết 10 Theo PPCT )
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất(năm 981) do Lê Hoàn chỉ huy:
- Đôi nét về Lê Hoàn: Lê Hoàn là người chỉ huy quân đội nhà Đinh với chức Tập đạo tướng quân
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV: Tranh Sgk 
2. HS: Vở viết, SGK,VBT
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC: Thực hành; Hỏi đáp; thảo luận
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU. 
1.Kiểm tra bài cũ: Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập của đất nước? 
2. Bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp: Ghi bảng. 
2.1. Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp. ( 33 phút )
2.1.1. Mục tiêu: Hs nắm được nguyên nhân nhà Tống sang xâm lược nước ta.
2.1.2. PHDH: Vấn đáp, thực hành, đàm thoại
2.1.3. Cách tiến hành:
- Tình hình nước ta trước khi quân Tống sang xâm lược.
-GV cho HS đọc SGK đoạn : “Năm 979 .sử cũ gọi là nhà Tiền Lê”.
-GV đặt vấn đề :
+Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào?
+Lê Hoàn được tôn lên làm vua có được nhân dân ủng hộ không ?
GV tổ chức cho HS thảo luận để đi đến thống nhất: ý kiến thứ 2 đúng vì: khi lên ngôi, Đinh Toàn còn quá nhỏ; nhà Tống đem quân sang xâm lược nước ta; Lê Hoàn đang giữ chức Tổng chỉ huy quân đội; khi Lê Hoàn lên ngôi được quân sĩ ủng hộ tung hô “vạn tuế”.
+Quân Tống xâm lược nước ta vào năm nào?
+Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào?
+Lê Hoàn chia quân thành mấy cánh và đóng quân ở đâu để đón giặc ?
-Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không ?
-Kết quả của cuộc kháng chiến như thế nào?
- GV nhận xét, kết luận .
-GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: “Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Tống đã đem lại kết quả gì cho nhân dân ta ?”.
-GV kết luận: Nền độc lập của nước nhà được giữ vững ; Nhân dân ta tự hào ,tin tưởng vào sức mạnh và tiền đồ của dân tộc 
2.2. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. ( 2 phút )
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài tiết sau.
 ..
 Ngày dạy: Thứ năm, ngày 07 tháng 11 năm 2019
 Tiết 1: TOÁN
 BÀI: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiết 49 Theo PPCT ) 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
-Biết cách thực hiện phép nhân số có nhiều chữ số với số có 1 chữ số ( tích không quá 6 chữ số )
- Thực hành tính nhân.
- Giáo dục HS yêu thích học toán.
2. Đ

File đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_khoi_4_tuan_10_ban_moi.doc