Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống)

CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG

Sau chủ đề này, HS:

• Nêu và thực hiện được những việc nên làm đổ thiết lập được các mối quan hệ với bạn, thầy cô và giữ gìn được tình bạn, tình thầy trò.

• Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà nước

• Nêu và thực hiện được những việc nên làm để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới.

• Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè

• Tham gia hoạt động giáo dục theo chú đề cúa Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh và nhà trường.

• Rèn luyện năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ, thích ứng với cuộc sống, phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.

 

docx 400 trang phuongnguyen 28/07/2022 24883
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
Sau chủ đề này, HS:
Nêu và thực hiện được những việc nên làm đổ thiết lập được các mối quan hệ với bạn, thầy cô và giữ gìn được tình bạn, tình thầy trò.
Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà nước
Nêu và thực hiện được những việc nên làm để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới.
Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè
Tham gia hoạt động giáo dục theo chú đề cúa Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh và nhà trường.
Rèn luyện năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ, thích ứng với cuộc sống, phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
TUẦN 1- TIÉT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
(LẺ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI)
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
• Nhận thức được ý nghĩa cúa ngày khai giảng
Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hào hứng, tự hào, có ấn tượng tốt đẹp vồ ngày khai giảng
Rèn sự tự tin, ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng lắng nghe tích cực, phát triển phẩm chất trách nhiệm.
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học
Năng lực riêng: Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối vói TPT, BGH và GV:
Thành lập BTC ngày lẻ khai giảng: Ban Chỉ ủy, BGH và trưởng các đoàn thể,
Phân công nhiệm vụ cho các thành viên BTC, triển khai hoạt động;
Kịch bản chương trình lễ khai giảng;
Thành lập đội nghỉ lề: đội trống, đội cờ;
Gửi giấy mời các đại biếu;
Trang trí phông khai giảng;
Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn, trống; đĩa nhạc Quốc ca, Quốc kì;
Quà tặng cho HS khó khăn trong trường (nếu có);
Nhà trường cần có phương án dự phòng nếu trời mưa.
Đối vói HS:
Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng;
Hoa, cờ cầm tay, cờ đuôi nheo, ảnh Bác;
Tập các tiết mục văn nghệ chào mừng;
Tập dượt nghỉ lễ khai giảng: đón HS lớp 6, đón đại biểu, lễ chào cờ, lễ diễu hành (nếu có).
TIÉN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lỗ khai giảng chào mừng năm học mới.
Nội dung: HS ổn định vị trí chồ ngồi, đội văn nghệ thề hiện tiết mục mở màn.
Sản phẩm: Thái độ của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, hưởng ứng tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIÉN THÚC
Hoạt động 1: Tổ chức lễ khai giảng
Mục tiêu:
Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng và cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được thầy cô, các anh chị chào đón.
Tự tin tham gia lễ khai giảng và có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng.
Nội dung: GV cùng BGH tổ chức lễ khai giảng, HS trật tự, chú ý lắng nghe, quan sát.
Sản phâm: Trình tự dicn ra buôi lê khai giảng.
Tổ chức thực hiện:
- GV cùng BCH tổ chức trình tự lần lượt các nghi lề của buổi lề khai giáng:
Đón tiếp đại biểu
Lễ điều hành: Rước cờ, ảnh Bác, các đội danh dự, đại diện các khối lớp.
Lễ đón HS lớp 6: HS lớp 6 được tập trung ở địa didemr thuận lợi cho việc di chuyển, tay cầm cờ, hoa. Theo lời giới thiệu của người dần chương trinh, GVCN và đại diện HS lớp 8 hoặc 9 dắt tay, hướng dẫn các em HS lớp 6 đi vào trên nền nhạc đến vị trí ngồi quy định. HS lớp 6 tự tin, vui tươi đi theo hàng, vẫy cờ chào thầy cô và các anh chị trong trường khi đi qua khán đài.
Lề chào cờ
Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu đến dự lễ khai giảng.
Đại diện cán bộ địa phương đọc thư của Chủ tịch nước gửi GV và HS nhân ngày khai rường. Khi nghe đọc thư, toàn trường đứng nghiêm.
Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường. Trong diễn văn có điểm qua thành tích lớn cứa trường trong năm học trước, nêu chủ đế và phát động thi đua năm học mới, tuyên bố khai giảng, lời chào mừng các em HS lóp 6. Sau khi tuyên bố khai giảng năm học mới, hiệu trưởng đánh trống khai trường (kèm theo lời binh nếu có).
Đại diện GV phát biểu thể hiện sự hưởng ứng và cam kết thi đua trong năm học mới.
Đại điện HS cam kết thi đua học tập và rèn luyện tốt; đại diện HS lóp 6 phát biểu cảm tưởng được đón chào và học ở ngôi trường THCS.
Đại biểu chúc mừng GV và HS.
Tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường (nếu có).
Hoạt động 2: Văn nghệ chào mừng ngày khai giảng
Mục tiêu: Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hảo hứng đón chào năm học mới.
Nội dung: Chưong trình văn nghệ có thể linh hoạt đầu, sau tiếng trống khai trường hoặc cuối chương trình.
Sản phẩm: Thưởng thức các tiết mục văn nghệ.
Tổ chức thực hiện:
Đội văn nghệ của trường và các tiết mục văn nghệ đặc sắc cua các lớp lần lượt biêu diễn.
Đại biếu, thầy cô và học sinh cùng hướng ứng nhiệt tình tạo nên không khỉ vui tươi của ngày khai giảng năm học mới.
HOẠT ĐỘNG TIÉP NỐI
Mục tiêu: HS thực hiện kí cam kết
• • •
Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lớp
Sản phẩm: Hs kí cam kết
Tổ chức thực hiện:
HS các lóp cam kết thi đua học tập và rèn luyện trong năm học
Phát huy truyền thống nhà trường và kính thầy, yêu bạn
KÉ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phuong pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- ý thức, thái độ cùa HS
V. HÒ Sơ DẠY HỌC (Đỉnh kèm các phiếu học tập/bang kiểm....)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 1 - TIÉT 2: LỚP HỌC MỚI CỦA EM
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Kể được tên các bạn trong lóp, trong tổ và tên các thầy, cô giáo dạy lóp mình;
Nêu được những việc nên làm và không nên làm với bạn bè, thầy cô để giữ gìn tình bạn, tình thầy trò;
Biết cách thiết lập được mối quan hệ thân thiện với bạn bè, thầy cô;
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Rèn luyện kĩ năng thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè, kính trọng thầy cô, kì năng làm chủ cảm xúc, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng,...; sự tự tin, thiện chí; phẩm chất nhân ái.
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối vóiGV:
Thiết bị phát nhạc và các bài hát về trường, lớp, tình bạn, tình thầy trò;
Các tình huống về những việc nên làm và không nên làm đối với bạn bè, thầy cô xảy ra trong thực tiễn ở lóp, ở trường mình để có thẻ bổ sung, thay thế các tình huống giả định;
Một hộp giấy đựng phiếu trả lời câu hởi trong Hoạt động 1 cùa HS.
Đối vói HS:
Sưu tầm những tình huống về các việc nên làm và không nên làm đối với bạn bè, thầy cô có trong thực tiễn ở lớp, ở trường;
Những trải nghiệm của bản thân về việc nên làm và không nên làm đối với bạn bè, thầy cô đề giữ gìn tình bạn, tình thầy trò và thiết lập quan hệ với bạn bè, thầy CÔ.
TIÉN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức cho HS nghe một vài bài hát về trường, lớp, tình bạn, tình thầy trò.
Sau đó yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nghe những bài hát này, em có cảm xúc gì?
+ Mong ước của em về môi trường học tập là gì?
GV khích lệ HS nêu những ý kiến không trùng lặp và ghi lên bảng.
GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Lớp học mới của em.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIÉN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu lóp học mói
Mục tiêu:
Làm quen được với bạn bè, thầy cô giáo trong môi trường học tập mới;
Kể được tên các bạn trong tổ, lóp và các thầy, cô giáo dạy lóp mình;
Biết được môi trường lớp học mới của mình.
Nội dung: GV yêu cầu HS tự giới thiệu bản thân với các bạn trong tố và lắng nghe các bạn trong tổ giới thiệu về mình theo các gợi ý.
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOAT ĐÔNG CỦA GV - HS
• •
DƯ KIẾN SẢN PHẨM
•
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS tự giới thiệu bản thân với các bạn trong tổ và lắng nghe các bạn trong tố giới thiệu về mình theo các nội dung sau: + Họ và tên đây đủ (GV gợi ý HS có thể nói về ý nghĩa của tên mình để các bạn hiểu hơn và dễ nhớ).
+ Đã học ở trường tiểu học nào.
+ Địa chỉ nơi đang sống.
+ Sở trường, sở thích cá nhân.
Bước 2: HS thưc hiên nhiêm vu hoc tâp
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luân
•
+ GV yêu cầu đại diện tổ giới thiệu với lớp về các thành viên của tổ mình trước lóp.
Khuyến khích HS tìm các hình thức giới thiệu sao cho hấp dẫn, gây hứng thú cho lớp.
1, Tìm hiểu lóp học mói
- Trong môi trường học tập mới, em có nhiều bạn bè và thầy, cô giáo mới. Rất nhiều điếu mới mẻ và thú vị đón chờ các cm ở phía trước. Các em hãy luôn thân thiện với bạn mới và thầy cô để tạo nên lớp học gắn bó, đoàn kết và thân ái.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bưó’c 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV giới thiệu về thầy cô bộ môn.
Hoạt động 2: Xác định những việc nên làm và không nên làm với bạn bè, thây
Ạ
cô
Mục tiêu: Nêu được những việc nên làm và không nên làm với bạn bè, thầy cô để thiết lập quan hệ bạn bè thân thiện và quan hệ gần gũi, kính trọng thầy cô.
Nội dung:HS chia sẻ về nhũng việc nên làm và không nên làm nhằm thiết lập mối quan hệ thân thiện với bạn bè; gần gũi, kính trọng với thầy cô.
Sản phấm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOAT ĐÔNG CỦA GV - HS
• •
DƯ KIẾN SẢN PHẨM
•
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu hai HS ngồi cạnh nhau suy ngẫm rồi chia sẻ về những việc nôn làm và
không nên làm nhằm thiết lập mối quan hệ thân thiện với bạn bè; gần gũi, kính trọng với
thầy cô.
Yêu cầu HS hoàn thành PHT:
2. Xác định những việc nên làm và không nên làm vó’i bạn bè, thầy cô
(Bảng)
h Thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè
TT
[Nhũng việc nên làm
Nhũng việc không nên làm
+ Thiết lập quan hệ gần gũi, kính trọng thầy, cô giáo
TT
Nhũ ng việc nên làm
Nhũng việc không nên làm
Bước 2: HS thưc hiên nhiêm vu hoc tâp
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xót, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
TT
Nhũng việc nên làm
Nhũng việc không nên làm
TT
Nhũng việc nên làm
Nhũng việc không nên làm
+ Thiết lập quan hệ gần gũi, kính trọng tháy, cô giáo
Nhũng việc nên là 111
Nhũng việc không nên làm
Cởi mở, hoà đông với các bạn
Tự cao, chì chơi với những bạn cho là hợp với mình
Chân thành, thiện ý với bạn
Đố kị, ganh đua
Thẳng thẳn, nhưng tê nhị trong góp ý
Không thẳng thắn, thích nói xấu sau lưng bạn
Tránh thái độ, lời nói, hành vi làm bạn tự ái hay tổn thương
Đế cảm xúc tức giận chi phối thê’ hiện thái độ, lời nói xúc phạm
Cảm thòng, chia sè, giúp đỡ nhau
ích ki, không biết càm thông, chia sẻ, giúp đờ bạn
Khi có mâu thuẫn cân chù động tìm hiếu nguyên nhân. Nếu mình có lỏi thì cấn dũng càm xin lỗi bạn. Nếu bạn hiếu lấm cấn giải thích đê’ bạn hiểu hoặc tim kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, tháy cô
Khi có mâu thuán, đê sự giận dỗi, thù hận trong lòng hoặc nói xấu bạn
Thấy bạn có biếu hiện liêu cực hoặc bạn lòi kéo, rủ rê các bạn khác trong lớp làm những việc không tốt cấn góp ý mang tính xảy dựng hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ đế ngăn bạn phạm sai lấm
Làm ngơ, mặc kệ bạn đê tránh phiến hà
Nhũng việc nên làm
Nhũng việc không nên làm
Tôn trọng, lễ phép với thầy cô
Có thái độ, lời nói, hành vi thiếu tôn trọng làm thầy cô buốn
Lắng nghe thấy cô đê’ hiểu được thiện chí, tình cảm của thầy cô
Không lắng nghe thấy cô
Quan niệm thấy cô như người bạn lớn tuổi, chủ động hỏi những gì chưa hiểu hoặc xin lời khuyên, tư vấn
Giữ khoảng cách với thấy cô, chỉ quan hệ với thầy cô trong giờ học
Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ tháy cô khi cấn thiết
Thờ ơ, lãnh đạm với thầy cô
Suy nghĩ tích cực vế những điêu góp ý thẳng thắn của thấy cô
Vì tự ái mà nghĩ sai vé động cơ góp ý của thấy cô
Khi có khúc mẳc với thấy cô cấn chủ động giải thích để thấy cô hiểu hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, thấy cô giáo khác
Phàn nàn vế thấy cô với gia đình, bạn bè
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (THỤC HÀNH)
Mục tiêu: Vận dụng được nhũng kiến thức, kinh nghiệm mới vào việc xử lí những tình huống để thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè và gần gũi, kính trọng thầy cô.
Nội dung: HS giải quyết các tình huống trong SGK.
Sản phẩm: Kết quá thảo luận cùa các nhóm.
Tổ chức thực hiện:
GV chia HS thành các nhóm, mồi nhóm không quá 8 người.
-Yêu cầu các thành viên trong mồi nhóm thảo luận, sắm vai thế hiện cách giải quyết hai tình huống trong SGK. Mỗi nhóm sắm vai trước lớp một trong hai tình huống
Jittfl huổnq lĩ Trong mấy ngày qua, Hương nhận thấy bạn Tâm trong lớp có vẻ khép mình và nhút nhát.
Neu là Hương, em sẽ làm gì đê Tâm hoà đồng với các bạn trong lớp?
Jinfl huốn^ 2' Tiết học Toán đã kết thúc mà Hưng vẫn cảm thấy chưa hiểu rõ về nội dung đã học.
Nếu là Hưng, em sẽ làm gì để hiểu rõ bài hcm?
Yêu cầu HS: Trong khi một nhóm thổ hiện thì các nhóm khác chú ý quan sát và lắng nghe tích cực để có thể học hỏi và đặt câu hởi hoặc bình luận, góp ý.
Sau khi các nhóm đã thổ hiện xong, GV tổ chức cho HS tham gia bình luận, góp ý.
GV cùng HS phân tích, kết luận những cách xử lí và thể hiện phù hợp.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Tiêp tục tìm hiêu vê bạn bè, thây cô và thê hiện những việc nên làm nhằm tạo mối quan hệ thân thiện trong môi trường học tập mới.
Nội dung:
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng trong SGK Hoạt động trải nghiệm 6.
HS tháo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm 6.
Sản phẩm: Sản phẩm của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu và hướng dần HS sau giờ học tiếp tục thực hiện những việc sau:
+ Tìm hiếu thêm về bạn bè, thấy cô giáo mới - đặc biệt là những thầy cô dạy lớp mình.
+ Hằng ngày thực hiện những điều nên làm để thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè, kính trọng và gần gũi với thầy cô.
+ Gợi ý HS làm một món quà đế tặng bạn hoặc thấy, cô giáo mà em mới quen.
GV yêu cầu HS chia sẻ những điểu thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh
nghiệm sau khi tham gia các hoạt động.
KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
Phương pháp
Công cụ
Ghi
giá
đánh giá
đánh giá
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù họp với mục tiêu, nội dung
Báo cáo thực	hiện
công việc.
Hệ thống câu hỏi và bài tập
Trao đổi, thảo luận
V. HỒ Sơ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiêm....)
Ngày soạn:	.
Ngày dạy: ....
TUẦN 1- TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
( XÂY DựNG NỘI QUY LỚP HỌC)
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sơ kết tuần học và xây dựng đươc kế hoạch tuần mới
Ghi nhớ được các nội quy nhà trường và nội quy lớp học;
Tích cực tham gia xây dựng và thực hiện cam kết nội quy lớp học, trường học;
Nêu được những hành động, lời nói đã thể hiện đế thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè, thầy cô;
Thể hiện được tình cảm yêu thương, thân thiện với bạn bè, thầy cô.
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, họp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối với GV:
Nội quy trường học, lớp học
Kế hoạch tuần mới.
Nội dung liên quan,...
Đối với HS:
Nội dung sơ kết tuần
Chuẩn bị theo hướng dẫn của GVCN.
TIÉN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh bước vào giờ sinh hoạt.
Nội dung: HS ổn định vị trí chồ ngồi.
Sản phẩm: Kết quả sơ kết tuần.
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp và đánh giá sơ kết tuần và xây dựng kế hoạch cho tuần học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC
Mục tiêu:
Ghi nhớ được các nội quy nhà trường và nội quy lóp học;
Tích cực tham gia xây dựng và thực hiện cam kết nội quy lớp học, trường học;
Nêu được những hành động, lời nói đã thổ hiện đổ thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè, thầy cô;
Nội dung: GV đặt vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
Sản phẩm: kết quả của HS.
Tổ chức thực hiện:
HOAT ĐÔNG CỦA GV - Hí
• •
DƯ KIẾN SẢN PHẤM
•
Bưóc 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV phổ biến về nội quy nhà trường, nội quy lóp học
GV yêu cầu lóp trưởng đọc nội quy nhà trường, nội quy lớp học.
Tổ chức cho HS xây dựng cam kết thực hiện nội quy nhà trường, nội quy lóp học
GV khuyến khích HS cùng nhau xây dựng các quy định trong nội quy lóp học.
Các tổ thảo luận biện pháp thực hiện và xây dựng cam kết thực hiện nội quy nhà trường, nội quy lóp học.
Bước 2: HS thưc hiên nhiêm vu hoc tâp
+ HS thực hiện nhiệm vụ
+ GV giải đáp băn khoăn, thắc mắc của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Đại diện các tổ cam kết trước lớp về việc thực hiện nội quy nhà trường.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bưóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Mục tiêu: Thế hiện được tình cảm yêu thương, thân thiện với bạn bè, thầy cô.
Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lóp
Sản phẩm: Kết quả của HS.
Tổ chức thực hiện:
HS chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giờ học
Đại diện các tổ chia sẻ về món quà tặng một người bạn hoặc thầy cô.
KÉ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù họp với mục tiêu, nội dung
Ý thức, thái độ của
HS
Trao đổi, thảo luận
V. HỒ SO DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiêm....)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
TUẦN 2- TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
(TRUYỀN THỐNG TRUÔNG EM)
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà trường;
Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe, kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động; phẩm chất trách nhiệm.
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đồ
Nàng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác
nhau.
Phấm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối vói TPT, BGH và GV
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
-Văn nghệ: Phân công ba lớp chuẩn bị ba tiết mục với nội dung hát múa về mái trường,thầy cô, bạn bè;
Ba bảng đen phục vụ trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”;
Thành lập BGK châm thi;
Phần thưởng cho đội đoạt giải.
Đối với HS:
Tìm hiểu về ý nghĩa của tên trường; về gương các thầy giáo, cô giáo, gương các HS có thành tích học tập và rèn luyện tốt của trường; về truyền thống, thành tích nối bật của nhà trường....
Mồi khối lớp thành lập một đội thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MÒ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Nội dung: HS ổn định vị trí chồ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
Sản phẩm: Thái độ của HS
Tổ chức thực hiện:
GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chinh trang phục, ổn định vị tri, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC
Hoạt động 1: Chào cờ
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thố hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đói với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mồi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
HS điều khiển lễ chào cờ.
Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Choi trò choi “ Ai biết nhiều hon?”
Mục tiêu: Thể hiện được những hiểu biết của bản thân về truyền thống nhà trường.
Nội dung: chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
Sản phẩm: HS tham gia trò chơi.
Tổ chức thực hiện:
TPT mời ba HS lên sân khấu chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
TPT viết lên ở chính giữa ba tấm bảng đen cụm từ “Truyền thống trường em” và khoanh tròn lại. Sau đó ba em HS ghi các từ, cụm từ nói về truyền thống nhà trường xung quanh cụm từ “Truyền thống trường em” trong vòng 2 phút.
Em nào viết được nhiều từ và đúng hơn sẽ được nhận phần thưởng.
Cả trường chú ý theo dõi, cố vũ, động viên.
Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống nhà trường
Mục tiêu:
Nêu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường và ý nghĩa của những truyền
thống đó;
Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà trường.
Nội dung: ti tìm hiểu truyền thống nhà trường.
Sản phẩm: HS tham gia cuộc thi.
Tổ chức thực hiện:
Người điều khiến giới thiệu BGK cuộc thi.
Các đội thi vào vị trí để chuẩn bị thi. BGK nêu thể lệ thi, cách chấm điểm, quy định thời gian chuẩn bị để trả lời, thang điếm cho từng loại câu hỏi để các đội thi cùng biết.
Người dẫ chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi thi. Các đội thi cùng nhau suy nghĩ, thảo luận trong 1 phút để đưa ra câu trả lời cho mỗi câu hói. Đội nào có tín hiệu trước (bằng cách cắm cờ hoặc lắc chuông) thì sẽ được quyền trả lời. Nếu trả lời chưa đúng thì đội khác có quyển thay thế. Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời khán giả trả lời. Nếu không có kết quả đúng thì BGK nêu đáp án.
* Bộ câu hỏi:
Trường mình được thành lập vào ngày, tháng, năm nào? Y nghĩa tên của trường?
Hãy nêu tên 5 truyền thống của trường.
Hãy kể những danh hiệu chính mà trường đã đạt được kể từ khi thành lập.
Hãy kế tên các thầy, cô giáo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của trường hiện nay.
Trong những truyền thống của trường mình, theo bạn truyền thống nào là tiêu biểu nhất? Vì sao?
Theo bạn, làm thế nào để phát huy truyền thống nhà trường?
Lớp bạn đã làm được những gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường?
Bài hát nào có từ nói về mái trường?
Đáp án: Bài “Trường em xinh, làng em đẹp” (sáng tác: Phan Trần Bang)...
Bài hát nào có từ “cô giáo em”?
Đáp án: Bài “Đi học” (nhạc: Bùi Đình Thảo - lời thơ: Hoàng Minh Chính)...
Bài hát nào có từ “lớp”?
Đáp án: Bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (sáng tác: Mộng Lân)....
Hoạt động 4: Văn nghệ
Mục tiêu: Thể hiện được thái độ tự hào về truyền thống nhà trường.
Nội dung: HS các lớp biểu diễn văn nghệ
Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ
Tổ chức thực hiện:
Các lớp được phân công chuẩn bị tiết mục văn nghệ lần lượt lên biểu diễn.
Toàn trường cố vũ, động viên.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Mục tiêu: Tìm hiểu thêm những truyền thống nhà trường.
Nội dung: tìm hiểu các truyền thuổng và học tập rèn luyện để phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Sản phẩm: Kết quả của HS.
Tổ chức thực hiện:
-Yêu cầu HS các lớp tiếp tục tìm hiểu những điểm nổi bật của truyền thống nhà trường.
- Có kế hoạch học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống nhà trường.
KÉ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù họp với mục tiêu, nội dung
Báo cáo thực hiện công việc.
Hệ thống câu hỏi và bài tập
Trao đổi, thảo luận
V. HO SO DẠY HỢC (Đính kèm các phiêu học tập/bảng kiêm....)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHÙ ĐÈ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
TUẦN 2 - TIẾT 2: TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Giới thiệu được những nét nối bật của nhà trường;
Chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.
Năng lực:
Nàng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Tham gia các hoạt động phát huy truyền thống của nhà trường.
Phầm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối vóiGV:
Tư liệu về truyền thống nhà trường đế giới thiệu khi HS tham quan;
Sắp xếp vị trí tham quan tìm hiếu truyền thống nhà trường.
Đối vói HS:
Chuẩn bị giấy, bút để ghi chép những điều thu nhận đuợc khi tham quan phòng truyền thống nhà trường.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MÒ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV cho HS hát về truyền thống trường mình.
Sản phẩm: HS hát và nêu cảm nghĩ
Tổ chức thực hiện:
Tổ chức cho HS hát tập thổ và yêu cầu HS nêu cảm nghĩ, GV dần dắt vào bài.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC
Hoạt động 1: Tham quan phòng truyền thống của nhà trường
Mục tiêu: Biết được những truyền thống nổi bật của nhà trường.
Nội dung: GV dẫn HS tham quan phòng truyền thống và giới thiệu với HS.
Sản phẩm: Kết quá tham quan của HS.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỤ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tập trung HS, nêu mục đích, yêu cầu tham quan. Sau đó dẫn cả lóp vào tham quan
1. Tham quan phòng truyền thống của nhà trường
phòng truyền thống của nhà trường và giới thiệu trong khoảng 15 phút cho các em biết những truyền thống nổi bật của nhà trường. (Nhắc HS: trong quá trình tham quan cần tập trung quan sát, chú ý lắng nghe và ghi chép những thông tin thu thập được để phục vụ cho việc viết bài giới thiệu về truyền thống nhà trường).
- GV giải đáp các câu hởi của HS về truyền thống nhà trường.
Bước 2: HS thưc hiên nhiêm vu hoc tâp
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết.
Bưó’c 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luân
•
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trà lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
- Trường chúng ta có nhiều truyền thống tốt đẹp. Tự hào về truyền thống của trường mình, em hãy tích cực tìm hiểu đẻ biết nhiêu hơn nữa về truyền thống của trường, chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường đe góp phần phát huy các truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
c. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (THỤC HÀNH)
Mục tiêu: Viết được bài giới thiệu nhũng nét nổi bật của truyền thống nhà trường.
Nội dung: GV chia nhóm thảo luận và yêu cầu HS viết bài giới thiệu truyền thống nhà trường.
Sản phấm: Bài giới thiệu về truyền thống của nhà trường.
Tổ chức thực hiện:
GV chia HS thành bốn nhóm, yêu cầu mồi nhóm thảo luận và viết bài giới thiệu về truyền thống nhà trường dựa trên những thông tin các em đã thu thập được khi đi tham quan phòng truyền thống. Bài viết cần nêu bật được các truyền thống của nhà trường, những việc các em cần làm để góp phần xây dựng, phát huy truyền thống nhà trường, đồng thời thể hiện được những cảm xúc tích cực về truyền thống nhà trường.
HS thảo luận nhóm để lựa chọn các nội dung sè viết; phân công người viết bài giới thiệu, người thuyết trình,...
HS được phân công thuyết trình giới thiệu những nét nối bật của truyền thống nhà trường tập luyện để giới thiệu ở tiết sinh hoạt lóp.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động góp phần xây dựng, phát huy truyền thống nhà trường.
Nội dung: HS tham gia các hoạt động phát huy truyền thống của nhà trường.
Sản phẩm: Kết quả của HS
Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu và hướng dẫn HS tham gia các hoạt động góp phần xây dựng, phát huy truyền thống nhà trường bằng những việc làm cụ thể, như: kính trọng thầy cô giáo, thân thiện với bạn bè, chăm chỉ học tập, giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp; tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp,...
KÉ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dần, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù họp với mục tiêu, nội dung
Báo cáo thực hiện công việc.
Hệ thống câu hỏi và bài tập
Trao đổi, thảo luận
V. HÒ Sơ DẠY HỌC (Đỉnh kèm các phiếu học tập/hảng kiểm....)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHÙ ĐÈ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
TUẦN 2- TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
(GIỚI THIỆU TRUYỀN THÔNG NHÀ TRƯỜNG)
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Sơ kết tuần học và triển khai kế hoạch tuần mới.
Giới thiệu được những nét nối bật của nhà trường.
Nêu được những việc sẽ làm để góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường;
Thể hiện được cảm xúc tích cực của bản thân đối với truyền thống nhà trường;
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Rèn luyện kì năng giao tiếp, thuyết trình.
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối vói GV:
Kế hoạch tuần mới.
Cuộc thi giới thiệu truyền thống nhà trường.
Đối vói HS:
Sơ kết tuần	. -
-Tài liệu liên quan theo hướng dần của GVCN.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỎ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện:
GVCN ổn định lớp và hướng HS vào tiết sinh hoạt lớp.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC
Hoạt động 1: Sơ kết tuần
Mục tiêu: Tông kết được các hoạt động tuần cũ và đưa ra kế hoạch tuần mới.
Nội dung: tổng kết và đưa ra kế hoạch tuần mới
Sản phẩm: kết quá làm việc của ban cán sự lớp
Tổ chức thực hiện:
GV yêu câu ban cán sự lớp tự điêu hành lớp , đánh giá và sơ kct tuân, xây dựng kê hoạch tuần mới.
Hoạt động 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_ket_noi_tri.docx