Giáo án Khối 2 - Tuần 1

thành công

-HS trả lời được các câu hỏi trong SGK. HSKG hiểu ý nghĩa được câu tục ngữ “ Có công mài sắt ,có ngày nên kim”.

- GD kĩ năng sống : +Tự nhận thức về bản thân hiểu về mình,biết tự đánh giá ưu, khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh.

 +Biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện .

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- GV: Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 TIẾT 1

Hoạt động 1: ( 4-5 phút) Giới thiệu bài

- GV giới thiệu 8 chủ điểm SGK TV 2 - tập 1

 

doc 35 trang Bảo Anh 12/07/2023 19200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 2 - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 2 - Tuần 1

Giáo án Khối 2 - Tuần 1
Tuần 1
 Thứ năm ngày 5 tháng 9 năm 2019
Tiết 2,3: Tập đọc(1,2)
 Có công mài sắt, có ngày nên kim (2 tiết) 
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc đúng,rõ ràng toàn bài ,biết nghỉ hơi sau các dấu chấm .
- Hiểu nghĩa của câu tục ngữ:” Có công mài sắt, có ngày nên kim”
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công
-HS trả lời được các câu hỏi trong SGK. HSKG hiểu ý nghĩa được câu tục ngữ “ Có công mài sắt ,có ngày nên kim”.
- GD kĩ năng sống : +Tự nhận thức về bản thân hiểu về mình,biết tự đánh giá ưu, khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh.
 +Biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện . 
II.Đồ dùng dạy học :
- GV: Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
 Tiết 1
Hoạt động 1: ( 4-5 phút) Giới thiệu bài 
- GV giới thiệu 8 chủ điểm SGK TV 2 - tập 1
- GTB ( trực tiếp ) qua tranh 
- HS mở mục lục sách. 1, 2 HS đọc tên 8 chủ điểm ( HS K, G)
- cả lớp đọc thầm theo 
Hoạt động 2: ( 30 - 31 phút) Luyện đọc.
- GV đọc mẫu(lần 1) :giọng người dẫn truyện thong thả, chậm rãi; lời cậu bé tò mò ngạc nhiên; lời bà cụ ôn tồn, hiền hậu.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ.
 + Đọc từng câu: (HS đọc nối tiếp từng câu 1 -2 lượt)
GV hướng dẫn đọc tiếng khó: quyển, nguệch ngoạc,mải miết,...
(HS cả lớp đọc, HS TB ,Y đọc)
 + Đọc từng đoạn trước lớp.
(HS đọc nối tiếp 2 ,3 lượt )
 - GV HD đọc câu khó: “Mỗi khi cầm quyển sách ,/ cậu chỉ đọc vài dòng đã ngáp ngắn ngáp dài,/ rồi bỏ dở.//” 
(HS K,G đọc trước ;HS TB,Y đọc sau)
- HS đọc phần chú giải SGK.
-HS luyện đọc từng đoạn theo nhóm 2
- GV theo dõi ,giúp HS đọc đúng . 
-Thi đọc giữa các nhóm.(cá nhân đọc thi,thi đọc đồng thanh).
- HS nhận xét.
- GV nhận xét. 
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1, 2(1 lượt)
* GV chuyển ý sang tiết 
Tiết 2
Hoạt động 3: ( 16 - 17 phút) Hướng dẫn tìm hiểu bài.
Câu1:-1 HS K,G đọc đoạn1,cả lớp đọc thầm. , trả lời câu hỏi 1SGK (HS :Mỗi khi cầm quyển sách, cậu chỉ đọc được vài dòng...viết nguệch ngoạc trông rất xấu)
Câu 2 :-HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi 2SGK.(HS : Bà cụ đang cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá ven đường)
? Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì? ( HS : để làm thành 1 cái kim khâu)
? Cậu bé có tin lời bà cụ nói không?
Câu 3:-HS đọc đoạn 3,trả lời câu hỏi 3 SGK (HS: Nhắc lại lời bà cụ: Mồi ngày mài...thành tài)
? Đến lúc này cậu bé có tin lời bà cụ không? Chi tiết nào chứng tỏ điều đó?(HS: Cậu bé tin, hiểu ra, quay về nhà học bài)
Câu4:-HS đọc đoạn 4,trả lời câu hỏi 4 SGK (HS: Nhẫn nại , kiên trì thì sẽ thành công,...) 
? Câu chuyện này khuyên em điều gì? (HS K ,G trả lời ; HS TB,Y nhắc lại)
Nội dung:(như ở phần 2 mục yêu cầu)
Hoạt động 4:( 16 - 17 phút) Luyện đọc lại.
-HD cách đọc (GV)
-2,3 nhóm (mỗi nhóm 3 em) phân các vai thi đọc truyện(HS K,G) 
- HS còn lại theo dõi.
-GV và HS nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân đọc hay nhất.
Hoạt động 5 : ( 1-2 phút) Hoạt động nối tiếp 
? Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao?(HS nối tiếp nêu ý kiến)
-Yêu cầu HS đọc trước nội dung tiết kể chuyện.
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................
 ------------------------------------------------------
Tiết 4: Toán( 1)
 Ôn tập các số đến 100 
I.Mục tiêu: -Biết đếm ,đọc ,viết các số đến 100.
-Số có 1, 2 chữ số; số liền trước, số liền sau của một số
-Số lớn nhất ,số bé nhất có 1c/s;số lớn nhất ,số bé nhất có 2chữ số .
-Làm được BT: 1, 2, 3 trang 3 SGK	
II. Đồ dùng dạy học : Bảng các ô vuông(bài 2- như SGK)
III. Các hoạt động dạy học Chủ yếu
Hoạt động 1:( 4-5 phút) kiểm tra sách vở , đồ dùng học tập 
-GV kiểm sách vở và đồ dùng học tập của học sinh
- Bài mới: GV gới thiệu và ghi đầu bài
Hoạt động 2: ( 29 -30 phút)Luyện tập - thực hành 
Bài 1: a, Nêu tiếp vào các chữ số:
0
1
2
 -1hs nêu yêu cầu , cả lớp theo dõi.
 -1HS lên bảng làm bài - lớp nhận xét - bổ sung
 - HS đọc lần lượt các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại
 b, Viết số bé nhất có 1 chữ số
 c, Viết số lớn nhất có 1 chữ số
-HS làm tương tự phần a theo y/c rồi nêu miệng kq
- Lớp, gv nhận xét
Bài 2: a, Nêu tiếp các số có 2 chữ số
 b,Viết số bé nhất có 2 chữ số
 c, Viết số lớn nhất có 2 chữ số
-Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu (HS K,G).cả lớp theo dõi.
-HS thảo luận theo nhóm đôi trong SGK
- Các nhóm sung phong lên bảng làm bài 
- Lớp nhận xét - GV bổ sung 
Bài 3: a, Viết số liền sau của số 39 
 b,Viết số liền trước của số 40
 c, Viết số liền trước của số 99 
 d,Viết số liền sau của số 99
- Cho HS tự làm và chữa bài trong vở 
- HS trả lời - HS khác nhận xét
- GV bổ sung - Kết luận.
Hoạt động 3: ( 1-2 phút) Hoạt động nối tiếp:
-HS nhắc lại nội dung ôn tập
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
......................................................................................................................................................
 ------------------------------------------------------
Tiết 5: Chính tả
 Tuần 1 - tiết 1
 Tập chép : Có công mài sắt, có ngày nên kim
I.Mục đích ,yêu cầu:
 - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài “ Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
 -Trình bày đúng hai câu văn xuôi,không mắc quá 5 lỗi trong bài
 -Làm được bài tập 2,3.
 -Thuộc lòng tên 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái.
II,Đồ dùng dạy học:
 - GV:.Bảng lớp viết sẵn ND bài tập chép.
 -HS : Bảng con
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động 1: ( 4-5 phút) Kiểm tra đồ dùng học tập
 - GV: KT đồ dùng học tập của HS
 - GTB : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học đẻ HS nắm được .
Hoạt động 2:( 21-22 phút) Hướng dẫn tập chép :
+ GV đọc bài tập chép (1lần). -2-3 HS K,G đọc lại.
+ HS tìm hiểu đoạn viết 
 ? Đoạn chép này là lời ai nói với ai ? Bà cụ nói gì? 
+ Hướng dẫn viết từ khó.
-Yêu cầu HS K,TB nêu các từ khó viết :ngày, sắt,...
-Yêu cầu HS đọc,GV hướng dẫn - HS viết các từ khó vào bảng con
+ HS viết bài vào vở. HS đỗi vở soát lỗi cho nhau.
+ Chấm, chữa bài. - GV chấm 5-6 bài , nhận xét.
-Chữa lỗi chung
Hoạt động 3: ( 8-7 phút) HD làm bài tập chính tả.
Bài 2: Điền vào chỗ trống c hay k
 .im khâu , ậu bé , iên nhẫn, bà ụ
-1HS nêu yêu cầu,cả lớp theo dõi. 
-HS làm cá nhân VBT,2 HS lên bảng làm
(GV quan tâm , giúp đỡ HS TB,Y)
- Cả lớp và GVnhận xét,chốt đáp án đúng. (kim khâu; cậu bé; kiên nhẫn; bà cụ)
Bài 3:Viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng sau: 
 - GV treo bảng phụ 
- 1HS nêu yêu cầu,cả lớp theo dõi. - HS làm cá nhân VBT,1 HS lên bảng làm
(GV quan tâm , giúp đỡ HS TB,Y)
-Cả lớp và GVnhận xét,chốt đáp án đúng.
Bài 4: Học thuộc bảng chữ cái vừa viết 
- Gv hướng dẫn HTL 9 chữ cái theo cách xóa dần.( từng cột) - HS thi đọc thuộc 
-Nhận xét tuyên dương hs học tốt 
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp 
- HS nhắc lại nội dung bài học’ - GV nhận xét tiết học. 
Rút kinh nghiệm
....................................................,,............................................................... 
 Thứ sỏu ngày 6 tháng 9 năm 2019
 SÁNG
Tiết 1: Toán(2)
 Ôn tập các số đến 100 (tiếp) 
I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
-Đọc, viết ,so sánh các số có 2 chữ số 
- Phân tích số có 2 c/số theo chục và đơn vị.
-HS làm được BT:1, 3, 4, 5 trang 4 SGK 
- HS khá giỏi làm cả bài 5
II.Đồ dùng dạy học.
- GV:Bảng phụ viết sẵn ND BT1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động 1: ( 4-5 phút) Củng cố đọc viết số
-HS đọc số: 54 ; 5 ;65
- GTB : GV giới thiệu bài trực tiếp	
Hoạt động 2 : ( 29 -30 phút) Luyện tập - Thực hành
Bài 1:Viết ( theo mẫu) 
Chục
đơn vị
Viết số
Đọc số
8
5
85
Tám mươi lăm
3
6
7
1
9
4
	 85 = 80+5
36 =
71 =
94 =
-1 HS nêu yêu cầu và cách làm cả lớp theo dõi .
-HS làmvào vở,3 HS lên bảng chữa bài 
-GV và HS nhận xét , chữa bài .HS TB , yếu đọc đáp án đúng.
KL: Củng cố về đọc , viết, phân tích số có 2 chữ số 
Bài 2( Nếu còn thời gian) Viết các số 57, 98, 61, 88, 74, 47 theo mẫu
 57 = 50 + 7
 -GV cho HS làm cá nhân
-3 hs chữa bài- nhận xét KQ
Bài 3: > ,<, = ? 34.38 2772 80 + 6 .85
 72..70 6868 40 + 4..44
-Yêu cầu 1 HS đọc đề bài,
- cả lớp theo dõi. 
-HS làm BT cá nhân 
-3 HS lên bảng làm 
-Cả lớp và GV nhận xét,chốt kq đúng.
KL:Củng cố về so sánh các số có 2 chữ số
Bài 4: Viết các số 33, 54, 45, 28
 a, Theo thứ tự từ bé đến lớn 
 b, Theo thứ tự từ lớn đến bé 
-HS K,G nêu cách làm 
- HS thảo luận nhóm 2 ; 
2 HS nêu miệng số?
-Cả lớp ,GV nhận xét ,chốt đáp án đúng 
KL:Thứ tự các số có 2 chữ số
Bài 5: Viết số thích hợp vào chỗ trống, biết các số đó là: 98, 76, 67, 93, 84
70
80
90
100
-HS làm cá nhân -1 hs chữa bài
- Lớp, gv nhận xét chốt kq đúng
Hoạt động 3: ( 1-2 phút)Hoạt động nối tiếp 
- GV hệ thống kiến thức. 
-Dặn HS về nhà chuẩn bị bài : Số hạng - tổng
Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................
 ------------------------------------------------------
Tiết 3: Tự nhiên và xã hội (1)
 Cơ quan vận động (tiết 1) 
I.Mục tiêu : Sau bài học , HS có thể:
-Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ 
-Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể 
II, Đồ dùng dạy học : 
- GV: Tranh vẽ các cơ quan vận động.
III,Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: ( 4-5 phút)Kiểm tra đồ dùng học tập
- Gv kiểm tra đồ dùng học tập của hs
- GTB : (dùng lời)
 -GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 2: ( 9-10 phút) Làm 1 số cử động.
-Mục tiêu: HS biết được bộ phận nào của cơ thể cử động khi thực hiện 1 số động tác như: giơ tay, quay cổ, nghiêng người,...
- Cách tiến hành: 
 Bước 1:Làm việc theo cặp
- GVyêu cầu HS q/s các hình 1, 2, 3, 4( SGK) và làm 1 số động tác như bạn nhỏ trong sách đã làm 
- GV mời 1 số HS làm các động tác trước lớp.
 Bước 2: - Cả lớp đứng tại chỗ cùng làm các động tác đó.
? Trong các động tác các em vừa làm, bộ phận nào của cơ thể cử động được
- GVKL:Để thực hiện được các động tác trên thì đầu, mình,chân, tay phảicử động 
Hoạt động 3: ( 11-12 phút) Quan sát để biết cơ quan vận động
-Mục tiêu:Biết xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. HS nêu được vai trò của xương và cơ.
- Cách tiến hành. GV HD, HS thực hành tự nắn bàn tay, cổ tay, cánh tay,...
? Dưới lớp da của cơ thể có gì?
-Cho HS thực hành cử động ...ngón tay, cổ,...? Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được?
- Cho HS quan sát hình 5,6 sgk chỉ và nói tên các cơ quan vận động
 KL: Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
Hoạt động 4: (8-9 phút) Trò chơi “ Vật tay”
-Mục tiêu: HS hiểu được rằng hoạt động và vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt.
-CTH: -GV hướng dẫn cách chơi
-HS cả lớp chơi theo các nhóm 3(2 bạn thi vật tay,1 bạn làm trọng tài)
-GV và HS nhận xét, tuyên dương các bạn thắng cuộc.
 KL:Trò chơi cho chúng ta thấy ai khỏe là biểu hiện cơ quan vận động của bạn đó khỏe. Muốn cơ quan vận động khỏe chúng ta cần chăm chỉ tập thể dục và ham thích vận động. 
Hoạt động 5: ( 1-2 phút) Hoạt động nối tiếp : - GV tổng kết ND bài học.
-Dặn HS cần chăm chỉ tập thể dục và ham thích vận động
Rút kinh nghiệm
......................................................................................................................Tiết 4: Kể chuyện( 1)
 Có công mài sắt, có ngày nên kim
I. Mục đich ,yêu cầu: Giúp HS
-Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện 
-HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện .
II.Đồ dùng dạy học:
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động1: ( 4-5 phút) GV giới thiệu chung về y/c của giờ kể chuyện lớp 2.
 -Giới thiệu bài:
Hoạt động2: ( 29-30 phút)Hướng dẫn kể chuyện
 a, Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh
 Bước 1: Kể chuyện trong nhóm
-HS quan sát từng tranh trong SGK, Đọc thầm lời gợi ý dưới mỗi tranh.
-HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện trước nhóm. Hết một lượt quay lại từ đoạn 1, nhưng đổi người kể.
 Bước 2: Kể chuyện trước lớp.
-Y/c mỗi HS kể một đoạn, em khác kể nối tiếp.
GV cùng cả lớp nhận xét:
+ Về nội dung: kể đã dủ ý chưa? Có đúng trình tự không?
+Về cách diễn đạt: Nói đã thành câu chưa? Dùng từ có hợp không? Đã biết kể bằng lời của mình chưa?
+ Về cách thể hiện: Kể có tự nhiên không?Đã biết phối hợp lời kể với nét mặt, điệu bộ cha?
*Nếu hs còn lúng túng gv gợi ý theo các câu hỏi sau
-Tranh 1: Cậu bé đang gì? Cậu còn đang làm gì nữa? Cậu có chăm học không? Thế còn viết thì sao? Cậu có chăm viết không?
-Tranh 2: Cậu bé nhìn thấy bà cụ đang làm gì? Cậu hỏi bà cụ điều gì? Bà cụ trả lời ra sao? Sau đó cậu bé nói điều gì với bà cụ? 
- Tranh 3:Bà cụ giảng giải như thế nào?
- Tranh 4: Câu bé làm gì sau khi nghe bà cụ giảng giải?
b,Kể toàn bộ câu chuyện theo cách phân vai.
-GV giúp HS hiểu y/c của bài:
 + Lần 1:GV làm người dẫn truyện, một HS nói lời cậu bé, một HS nói lời bà cụ (nhìn SGK)
 + Lần 2: Từng nhóm HS kể lại câu chuyện theo vai (không nhìn sách).
 + Từng nhóm 3 HS kể chuyện kèm với động tác, điệu bộ 
- Cuối cùng cả lớp bình chọn nhũng HS, nhóm HS kể hấp dẫn nhất.
Hoạt động 3: ( 1-2 phút)Hoạt động nối tiếp 
- Nhận xét tiết học.
- Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe, nhớ và làm theo.
Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................
 -----------------------------------------------------
Tiết 5: Đạo đức( 1)
 Học tập, sinh hoạt đúng giờ (Tiết 1)
I.Mục tiêu.Giúp HS 
-Nêu được 1 số biểu hiện của việc học tập ,sinh hoạt đúng giờ
-Biết được lợi ích của việc học tập ,sinh hoạt đúng giờ
-HS biết cùng cha mẹ lập TGB hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng TGB.
-GDKN sống:Biết quản lý thời gian, lập kế hoạch để h/tập ,sinh hoạt đúng giờ
 II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: Bảng phụ ghi BT1
 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 
Hoạt động 1: ( 9-10 phút) Bày tỏ ý kiến.( BT1)
Mục tiêu: H/s có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trớc các hoạt động.
-Chia lớp thành 2 nhóm, bày tỏ ý kiến đúng/sai? Vì sao?
 +TH1:cả lớp đang nghe cô giáo giảng bài, Tuấn và Nam lại nói chuyện riêng.
 +TH 2: Cả nhà đang nghỉ tra nhưng Thái và em vẫn đùa nghịch với nhau
- H/s thảo luận nhóm 2- H/s cử đại diện nhóm trả lời: Ai đúng, ai sai. Vì sao?
- G/v chốt lại ý kiến đúng.
Kết luận (ghi bảng): Làm việc, học tập, sinh hoạt phải đúng giờ.- H/s nhắc lại.
Hoạt động 2: ( 10-11 phút)Xử lý tình huống; Đóng vai.( BT2)
- Mục tiêu: H/s biết lựa chọn cách cho phù hợp trong từng tình huống
- Cách tiến hành: HS đọc y/c bài tập 2 - GVgiao nhiệm vụ . 
- HS TL nhóm 2-mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai.
-Đại diện các nhóm trình bày cách ứng xử và lên đóng vai 
1.Đến giờ học bài nhng Tuấn vẫn ngồi xem Tivi, mẹ giục đi học.
 2.Đến giờ ăn cơm tra nhưng không thấy Hùng đâu, Hà đi tìm và bắt gặp em đang chơi bi cùng bạn, Hà bảo em về ăn cơm.
 3.Cả lớp đang chăm chú làm bài, Nam ngồi gấp máy bay.
 4.Cả nhà ngồi vào mâm ăn cơm, Tùng vẫn mải mê đá bóng.
 - H/s nhận xét và giải thích đúng sai.
Kết luận: Sinh hoạt học tập đúng giờ mang lại lợi ích cho bản thân và không làm ảnh hưởng đến người khác.
 Hoạt động3: ( 12-13 phút)Giờ nào việc nấy ( BT3)
- Mục tiêu: HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện dể học tập và sinh hoạt đúng giờ.
-Cách tiến hành: GV chia lớp thành 4 nhóm , giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm(BT 3 -VBT Đạo đức)
-Các nhóm thảo luận và trình bày kết quả 
-GV nhận xét 
 KL:Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian học tập , vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi. -HS đọc câu: Giờ nào việc nấy. “
Hoạt động 4: ( 1-2 phút)Hoạt động nối tiếp
-1,2 HS nhắc lại ND bài học(HS K G) 
-HS cùng cha mẹ lập TGB hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng TGB 
Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................... 
 CHIỀU
Tiết 1: Tập đọc
 Tự thuật (3) 
I.Mục đích yêu cầu : Giúp HS -Đọc đúng và rõ ràng toàn bài - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu phẩy, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dòng
-Nắm được những thông tin chính của bạn HS trong bài.
-Bước đầu có khái niệm về 1 văn bản tự thuật.(lí lịch)
II.Đồ dùng dạy học: 
- GV: Bảng lớp viết sẵn 1 số ND tự thuật(theo câu hỏi 3, 4 SGK) để HS làm.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạtđộng 1: ( 4-5 phút)Củng cố kiến thức 
-2 HS nối tiếp nhau đọc bài: Có công mài sắt có ngày nên kim.
-Giới thiệu bài: GV GTB trực tiếp
Hoạt động 2: ( 11-12 phút) Luyện đọc.
+GV đọc mẫu toàn bài với giọng rành mạch , nghỉ hơi rõ giữa phần yêu cầu và phần trả lời
+Đọc từng câu. HS đọc nối tiếp
-GV hướng dẫn đọc tiếng khó: trường, quê quán,...(HS K,G nêu ;HS TB,Y đọc)
+Đọc từng đoạn trước lớp.
-HS đọc nối 2 đoạn(từ đầu ,...đến quê quán.Đoạn còn lại 
-GV treo bảng phụ HD đọc 1 số câu 
-1 HS đọc chú giải SGK,GV giải nghĩa từ tự thuật( kể về mình)
+Đọc từng đoạn trong nhóm -HS đọc theo cặp
+Thi đọc giữa các nhóm(cá nhân)
Hoạt động 3 : (10-11 phút) HD tìm hiểu bài.
+Câu hỏi 1:- HS đọc thầm bài trả lời (HS: bạn tên là Thanh Hà, nữ, sinh ngày23-4-1996, học lớp 2 trường tiểu học Võ Thị Sáu...) 
+Câu hỏi 2: -HS đọc thầm cả bài trả lời 
(HS: Nhờ bản tự thuật của bạn Thanh Hà) 
+Câu hỏi 3: YC HS trao đổi theo cặp; - 2,3 HS K,G làm mẫu trước lớp;
-Nhiều HS nối tiếp trả lời các câu hỏi về bản thân.- Cả lớp nhận xét,chốt lại 
+Câu hỏi 4: HS suy nghĩ trả lời tên địa phương em ở.
-GV KL: Qua bản tự thuật các em được biết về bạn Thanh Hà, ngày sinh, nơi ở, nơi sinh, trường của bạn Thanh Hà.
Hoạt động 4: ( 8-9 phút) Luyện đọc lại.
-3,4 HS thi đọc lại cả bài văn. - Cả lớp và GV nhận xét bình chọn.
Hoạt động 5: ( 1-2 phút) Hoạt động nối tiếp - GV yêu cầu HS: ai cũng cần viết bản tự thuật, khi viết tự thuật phải viết chính xác - GV nhận xét tiết học 
-Dặn HS luyện đọc lại bài và chuẩn bị bài sau. 
Rút kinh nghiệm
................................................................................................................... ----------------------------------------------------
Tiết 2: Toán
 Số hạng - Tổng (3) 
I. Mục tiêu: Giúp h/s
- Biết và gọi tên đúng các t/phần và kết quả phép cộng: Số hạng - tổng.
- Củng cố khắc sâu về phép cộng, các số có 2 chữ số.
- Củng cố giải toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV:Bảng phụ ghi BT1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: ( 4-5 phút)Củng cố thứ tự các số
- Y/cầu 1 em lên bảng làm BT: Sắp xếp từ bé đến lớn: 42, 79, 21, 16, 70
- Cả lớp cùng nhận xét, g/v cho điểm.
- Bài mới: GV giới thiệu và ghi đầu bài 
Hoạt động 2: ( 16-17 phút) Giới thiệu số hạng - tổng 
-Viết bảng: 35 + 24 = 59 - H/s đọc phép tính
- Giới thiệu tên gọi các thành phần trong phép cộng : 34, 24 : Số hạng ;59: Tổng.
- Vài em nhắc lại (35 + 24 cũng gọi là tổng.)
- G/v giới thiệu thứ tự cột dọc.
Hoạt động 3: ( 12-13 phút) Luyện tập. 
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu)
Số hạng
 12
 43
 5
 65
Số hạng 
 5
 26
 22
 0
Tổng
 17
-Yêu cầu h/s đọc bài tập 1 - hs làm cá nhân
- 3 hs chữa bài - GV, HS nhận xét kq 
- Củng cố khắc sâu về phép cộng, các số có 2 chữ số.
Bài 2: Đặt tính rồi tính tổng( theo mẫu) biết:
 a. Các số hạng là 42 và 36 c. Các số hạng là 30 và 28
 b. Các số hạng là 53 và 22 d. Các số hạng là 9 và 20
- Yêu cầu h/s đọc bài tập 1 - nêu miệng bài mẫu
- HS làm theo nhóm 2- 3 nhóm chữa bài - GV, HS nhận xét kq 
- Nhắc nhở cách trình bày 
- Biết và gọi tên đúng các t/phần và kết quả phép cộng: Số hạng - tổng.
Bài 3: - H/s đọc đề bài- tóm tắt và nhận dạng bài toán
	 - Nêu cách làm, hs làm vào vở - 1 em lên bảng trình bày.
 Tóm tắt
Sáng bán: 12 xe đạp. Bài giải
Chiều bán: 20 xe dạp Số xe đạp bán cả 2 buổi là:
Hai buổi :.xe đạp. 12 + 20 = 32 (xe)
	 Đáp số: 32 xe đạp.
-G/v thu vở, chấm một số bài. - Củng cố giải toán có lời văn.
Hoạt động 4: ( 1-2 phút)Hoạt động nối tiếp: -G/v nhận xét chung tiết học.
 -Yêu cầu h/s ghi nhớ tên gọi, thành phần phép cộng. 
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................
Tiết 3: Tập viết
	 Chữ hoa A(1) 
I.Mục đích yêu cầu : Giúp hs
- Biết viết đúng chữ hoa A(1dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ) chữ và câu
ứng dụng Anh(1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ) Anh em hòa thuận ( 3 lần)
II. Đồ dùng dạy học :
- GV: Mẫu chữ A đặt trong khung chữ. 
- HS: Bảng con
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1: ( 4-5 phút) Kiểm tra đồ dùng học tập 
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
 -GTB : GV nêu mục đính , yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 2: ( 6-7 phút)Hướng dẫn viết chữ hoa :
a. HD HS quan sát và nhận xét(GV) HS K,G nêu; HS TB,Y nhắc lại 
 - Cấu tạo:Chữ hoa A cỡ vừa cao 5 li, gồm 3 nét......
 - Cách viết:
+ Nét 1: Nét lượn từ trái sang phải
+ Nét 2: Nét móc phải.
+ Nét 3: Nét lượn ngang.
- G/v chỉ dẫn cách viết; Viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- Hướng dẫn viết vào bảng con 2 - 3 lượt; nhận xét, uốn nắn h/s.
- GV vừa viết mẫu chữ A lên bảng vừa nói lại cách viết
b.HD HS viết trên bảng con.
 -HS tập viết Chữ A vào trong không trung sau đó viết vào bảng con (2,3 lượt)
 -Nhận xét tuyên dương hs viết đẹp -nhắc nhở hs viết chưa đẹp
Hoạt động 3: ( 7-8 phút)Hướng dẫn viết từ ứng dụng : Anh em thuận hòa 
a. GT cụm từ ứng dụng(GV) 
-1 HS đọc cụm từ ứng dụng
 -Nêu cách hiểu cụm từ (HS K,G nêu; HS TB,Y nhắc lại 
( đưa ra lời khuyên anh em trong nhà phải biết yêu thương nhau.)
b.HS q/s cụm từ ứng dụng , nêu nhận xét.
(HS K,G nêu ; - HS TB,Y nhắc lại) 
- Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ . cao 2, 5 li :A, h ; cao 1,5 li : t ; các chữ còn lại cao 1 li . 
c,HD HS viết chữ Anh vào bảng con
- HS cả lớp viết 2 lượt (GV giúp đỡ HS Y) - Nhận xét hs viết 
Hoạt đông 4 : ( 14-15 phút) Hướng dẫn HS viết vào vở TV.
- Học sinh viết vào vở tập viết theo mẫu đã quy định . 
- Cho học sinh viết vào vở giáo viên theo dõi giúp đỡ những em viết yếu.
- Giáo viên thu 6 -7bài chấm và nhận xét từng bài.
Hoạt động 5: ( 1-2 phút) Hoạt động nối tiếp . 
-Nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh về nhà luyện viết.
-Chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
.......................................................................... 
 Thứ bảy ngày 7 tháng 9 năm 2019
Tiết 1 : Toán
 Luyện tập ( 4)
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
 - Phép cộng (không nhớ), tính nhẩm, tính viết;tên gọi thành phần, kết quả của phép cộng - Giải toán có lời văn bằng 1 phép cộng
 -Làm được BT1, 2( cột 2), 3( a,c) , 4 trang 6
II. Đồ dùng dạy học:
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động 1: ( 4-5 phút)Củng cố phép cộng không nhớ
 -2 hs làm bài - lớp làm vào bảng con: 30 + 28 ; 9 + 20
 -Bài mới :GTB : GV nêu mục dính yêu cầu của tiết học 
Hoạt động 2 : ( 29-30 phút)Luyện tập thực hành :
Bài 1: Tính: 34 53 29 62 8
 + + + + +
 42 26 40 5 71 
-1HS nêu yêu cầu,cả lớp theo dõi. - HS tự làm vào vở, bảng con. 
-5 HS làm trên bảng lớp (HS K , TB )
Bài 2:Tính nhẩm 
 50 + 10 + 20 = 60 + 20 +10 = 40 + 10 + 10 =
 50 + 30 = 60 + 30 = 40 + 20 =
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở,
- 3 HS lên bảng làm(GV giúp đỡ HS TB,Y)
- GV,HS nhận xét ,chốt lời giải đúng.
Bài3:Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là:
 a. 43 và 25 b. 20 và 68 c. 5 và 21
-Y/C 1HS nêu yêu cầu,cả lớp theo dõi. - HS làm bài cá nhân vào vở,
-3 HS lên bảng làm (GV giúp đỡ HS TB,Y)
- GV,HS nhận xét ,chốt kq đúng.GV hỏi về tên gọi thành phần và kq của phép cộng
KL:Củng cố về phép cộng (không nhớ), tính nhẩm, tính viết; tên gọi thành phần, kết quả của phép cộng
Bài 4: Trong thư viện có 25 học sinh trai và 32 học sinh gái. Hỏi có tất cả bao nhiêu học sinh đang ở trong thư viện ?
-1HS nêu đề bài,cả lớp theo dõi
- 1HS nêu tóm tắt bài toán.HS cả lớp làm bài cá nhân. - 1 HS lên bảng làm
- GV,HS nhận xét, chữa bài.
 KL:Củng cố về giải bài toán có lời văn.
Bài 5:( Nếu còn thời gian) Điền số thích hợp vào ô trống
GV hướng dẫn, HS làm vào buổi ôn luyện.
Hoạt động 3: ( 1- 2 phút)Hoạt động nối tiếp : 
-GV hệ thống kiến thức toàn bài 
-Dặn HS về nhà chuẩn bị bài: Đề-xi-mét
Rút kinh nghiệm
........................................................................................
Tiết 2: Chính tả
Tuần 1 - tiết 2
 Nghe-viết: Ngày hôm qua đâu rồi ? 
I.Mục đích, cầu yêu :Giúp HS.
 -Nghe viết chính xác,trình bày đúng 1 khổ thơ trong bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? Qua bài chính tả hiểu cách trình bày 1 bài thơ 5 chữ. 
- HTL tên 10 chữ cái tiếp theo.
- Làm được bài tập 2a,3,4.
II. Đồ dùng dạy học :
- HS: Bảng con
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động1: ( 4-5 phút)Củng cố cách viết c/k
- 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ: kim khâu, cậu bé, 
 -Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp
Hoạt động 2 : ( 21-22 phút) Hướng dẫn nghe viết
a/ HD chuẩn bị: GV đọc diễn khổ thơ 1 lần, 2 HS đọc lại (HS K,G)
- GV giúp HS nắm ND bài thơ.
 ? Khổ thơ cho ta biết điều gì về ngày hôm qua?
 -GV giúp HS nhận xét :
 ? Khổ thơ có mấy dòng, mỗi dòng có mấy chữ? (HS: khổ thơ có 4 dòng,...)
 ?Chữ cái đầu mỗi dòng phải viết như thế nào?
- HS K ,G nêu từ khó, GV HD-HS viết từ khó: ngày qua,...
b/ GV đọc bài - HS viết bài vào vở(GV quan tâm đến HS Y)
c/ Chấm chữa bài:-HS đỗi vở chữa bài .
 - GV chấm khoảng 5-6 bài, nhận xét.
 - GV chữa lỗi chung 
Hoạt động3: ( 7-8 phút) Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2a:- GV nêu yêu cầu, HS theo dõi.
- HS cả lớp làm bài cá nhân vào vở. - 1HS K,G làm trên bảng.
- Cả lớp ,GV nhận xét , chốt đáp án đúng . 
- 1HS TB,Y đọc lại đáp án đúng.
 a) quyển lịch ; chắc nịch nàng tiên ; làng xóm 
 b) cây bàng ; cái bàn , hòn than ; cái thang
Bài 3:Viết vào vở các chữ cái còn thiếu trong bảng sau( SGK)
-GV treo bảng phụ HS nêu yêu cầu của bài - 1 HS làm trên bảng, cả lớp làm VBT.
- Cả lớp ,GV nhận xét , chốt đáp án đúng
Bài 4: Học thuộc bảng chữ cái vừa viết
- GV hướng dẫn HTL 10 chữ cái theo cách xóa dần
-HS thi đọc thuộc cá nhân trước lớp.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp 
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà luyện viết thêm và sửa lại các lỗi có trong bài.
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................
Tiết 3: Luyện từ và câu( 1)
 Tuần 1 
 Từ và câu
I.Mục đích ,yêu cầu :Giúp HS
-Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các b/t thực hành 
-Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập( BT1,2) ,viết được 1 câu nói về nội dung mỗi tranh( BT3) 
II/Đồ dùng dạy học : 
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động 1: ( 4-5 phút)GV kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của các em
 - GV nêu mục dính yêu cầu của tiết học
Hoạt đông 2 : ( 29-30 phút) HD làm bài tập .
Bài 1:Chọn tên gọi cho mỗi người , mỗi vật ,mỗi việc được vẽ dưới đây:
 (Tranh SGK) M: 1.trường 5. hoa hồng
- 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- cả lớp đọc thầm lại.
- GV yêu cầu HS q/s tranh minh họa chỉ tay vào tranh vẽ và đọc số của tranh đó
- YC HS làm theo nhóm 2.
- đại diện 1 số nhóm trả lời miệng 
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt đáp án đúng.
 1. trường 2. học sinh 3. chạy 4. cô giáo 
 5. hoa hồng 6. nhà 7. xe đạp 8. múa 
Bài 2:Tìm các từ
-Yêu cầu hs đọc to đề bài.( SGK)
- GV hướng dẫn cho HS thi tiếp sức tìm từ
-3 nhóm chơi, em cuối cùng đọc to kết quả của nhóm mình
- Cả lớp và GV nhận xét KL nhóm thắng cuộc.
KQ: - Đồ dùng học tập: bút, thước, sách, vở, bảng, mực.
 -Hoạt động của người HS: đọc, viết, nghe, nói, chơi, đếm, tính toán,hát, múa.
 -Tính nết của HS: Chăm chỉ, cần cù, vâng lời, chịu khó, thật thà, ngoan ngoãn
KL: Làm quen với từ.
Bài 3:Hãy viết 1 câu nói về người hoặc cảnh vật trong mỗi tranh sau: ( Tranh SGK) 
-1HS đọc yêu cầu BT3.cả lớp đọc thầm theo.
- HS tiếp nối nhau đặt câu thể hiện ND từng tranh. 
- GV, HS nhận xét, chữa bài. - HS viết 2 câu vào VBT 
KQ: Tranh 1: Những bông hoa trong vườn thật đẹp.
 Tranh 2: Huệ định hái một bông hoa.
KL:Tên gọi của các vật, việc được gọi là từ. Ta dùng từ để đặt thành câu để trình bày 1 sự việc.
Hoạt động 3: ( 1-2 phút) Hoạt động nối tiếp
- GV hệ thống KT toàn bài.
 -Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................
Tiết 4: Thủ công (1)
 Gấp tên lửa
I.Mục tiêu: 
- HS biết cách gấp tên lửa. Gấp được tên lửa . Các nếp gấp tương đối phẳng ,thẳng . Với HS khéo tay các nếp gấp thẳng và phẳng 
-Giáo dục HS có hứng thú và yêu thích gấp hình.
II. Chuẩn bị : 
-GV : Mẫu tên lửa(gấp khổ giấy A4)
 Quy trình gấp tên lửa có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
-HS : Giấy thủ công( khổ A4) , bút màu
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động 1 . Củng cố về đồ dùng học tập : 
- Kiểm tra đồ dùng học tập : giấy , màu , kéo .
- Nhận xét . 
 - Giới thiêu về nội dung chương trinh của môn thủ công lớp 2 .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn q/s và nhận xét
- GV đưa mẫu gấp tên lửa cho HS q/s
- GV giúp HS q/s GV mở dần,,, gấp lại tứ bước 1 cho đến khi hoàn thành tên lửa
 ? Gấp tên lửa bước đầu làm NTN? Tiếp theo làm gì?
- GV mở dần mẫu gấp tên lửa , sau đó gấp lần lượt lại các bước 1 đến khi được tên lửa như ban đầu 
Hoạt động 3: Hướng dẫn mẫu
- GV treo tranh quy trình gấp tên lửa- HS q/s.
- GV gấp mẫu( vừa gấp vừa nêu cách gấp)
Bước 1: Tạo mũi và thân tên lửa( H 1, 2, 3, 4)
 -Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn , mặt kẻ ô ở trên .Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa (H 1) .Mở tờ giấy ra , gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao Cho hai mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa ( H.2 ) 
- Gấp theo đường dấu gầp ở hình 2 sao cho hai mép bên sát vào đường dấu giữa được hình 3 
- Gấp đường dấu gấp ở H3 sao cho hai mép bên sát vào đường dấu giữa được H 4 . 
 Sau mỗi lần gấp , miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng . 
Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng(H 5, 6)
 Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa , được tên lửa ( H .5) . Cầm vào nếp gấp giữa , cho hai cánh tên lửa ngang ra ( H6) và phóng tên lửa theo chiếu chếch lên không trung . 
- 1HS K,G nhắc lại quy trình gấp tên lửa và thao tác gấp. Cả lớp q/s, nhận xét. 
- GV tổ chức cho HS tập thực hành gấp tên lửa( GV giúp đỡ HS Y

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_2_tuan_1.doc