Giáo án Khối 4 - Tuần 19 - Bản đầy đủ

Khây.

II Đồ dùng dạy học :

-Tranh trong SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc

III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực

-Kĩ năng xác định giá trị cá nhân, tự nhận thức ,hợp tác, đảm nhậm trách nhiệm.

-Làm việc nhóm, trình bày ý kiến cá nhân,hỏi đáp trước lớp,đóng vai xử lí tình huống

IV Các hoạt động dạy học :

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A. KTBC :3’ - NX bài kiểm tra.

B. Dạy bài mới :35’

Hoạt động1 :Giới thiệu bài

-Hỏi nội dung tranh giới thiệu bài

 

doc 37 trang Bảo Anh 14/07/2023 3100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 19 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 19 - Bản đầy đủ

Giáo án Khối 4 - Tuần 19 - Bản đầy đủ
TUẦN 19 Thứ hai ngày 7 tháng 1 năm 2019
TẬP ĐỌC
BỐN ANH TÀI
I Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ ,ngữ câu ,đoạn bài 
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh ,nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng sức khoẻ ..
-Hiểu nghĩa các từ : Cẩu Khây,yêu tinh, tinh thông 
-Hiểu nội dung :Ca ngợi sức khoẻ ,tài năng ,lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh trong SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc 
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng xác định giá trị cá nhân, tự nhận thức ,hợp tác, đảm nhậm trách nhiệm.
-Làm việc nhóm, trình bày ý kiến cá nhân,hỏi đáp trước lớp,đóng vai xử lí tình huống
IV Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
- NX bài kiểm tra.
B. Dạy bài mới :35’
Hoạt động1 :Giới thiệu bài
-Hỏi nội dung tranh giới thiệu bài 
Hoạt động 2:HD tìm hiểu và luyện đọc 
a, Luyện đọc :
*Gọi HS đọc nối tiếp bài theo các đoạn 
Đ1: Ngày xưavõ nghệ
Đ2:Hồi ấy .yêu tinh
Đ3:Đến một..yêu tinh
Đ4:Đến một..lên đường 
Đ5: Đi được .đi theo.
-5 HS đọc nối tiếp bài 
-Gọi phát âm từ khó Cẩu Khây,làng bản ,sống sót ,mười năm 
-HS đọc phần chú giải 
-Gọi HS đọc toàn bài 
-GV đọc mẫu toàn bài ,giọng kể hơi nhanh,đoạn 2 thể hiện căng thẳng 
-HS phát âm từ khó
-HS đọc chú giải 
-1 HS đọc cả bài 
b, Tìm hiểu bài 
-Truyện có những nhân vật nào?
*Đọc thầm đoạn 1
-Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc ,Lấy TaiTát Nước ,Móng TayĐục Máng .
- Tại sao truyện lại có tên là bốn anh Tài ?
-Tài năng của bốn thiếu nhi
-Đoạn 1: Sức khoẻ và tài năng đặc biệt của Cẩu Khây
-Đoạn 1 ý nói gì ?
- Sức khoẻ và tài năng đặc biệt của Cẩu Khây
*Gọi đọc đoạn 2
-HS đọc đoạn 2
Đoạn 2 :ý chí diệt trừ yêu tinh của Cẩu Khây
-Thương dân bản ,Cẩu Khây đã làm gì?
-Đoạn 2 ý nói gì ?
- Quyết trí lên đường diệt trừ yêu tinh 
- ý chí diệt trừ yêu tinh của Cẩu Khây
Đoạn 3,4,5 :Ca ngợi tài năng của các nhân vật
*Gọi HS đọc các đoạn còn lại 
-Cẩu Khây đi diệt trừ yêu tinh cùng những ai?
-Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì ?
-Em có nhận xét gì về tên của các nhân vật trong truyện?
-ý đoạn 3,4,5 nói gì ?
-HS đọc đoạn 3,4,5
-HS đọc từ Nắm tayvào ruộng 
-Chính là tài năng của mỗi người
- Ca ngợi tài năng của các nhân vật
Nội dung :Truyện ca ngợi sức khoẻ và tài năng ,lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của anh em Cẩu Khây.
-Nội dung của bài nói gì ?
-Gọi đoạn cả bài 
- Nêu cách đọcdiễn cảm toàn bài ?
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
-HS đọc bài 
-Nêu cách đọc bài 
c, Đọc diễn cảm :
C. Củng cố dặn dò :2’
-Gọi HS đọc bài 
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm “Ngày xưa.yêu tinh”
-Theo em đọc đoạn này ntn?
-Gọi đọc bài ,thi đọc diễn cảm 
-Gọi HS lên bảng chỉ tranh và nói tài năng của từng nhân vật ?
-NX giờ học
-HS đọc bài 
-HS đọc đoạn diễn cảm
-3 HS thi đọc bài NX
-HS chỉ và nêu tài năng của các nhân vật
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
KI -LÔ -MÉT VUÔNG
I Mục tiêu :
-Giúp HS hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích Ki- lô- mét vuông .
-Biết Ki- lô- mét vuông là đơn vị đo diện tích
-Biết đọc viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị km2 ;1 km2 = 1000000m2 
-Biết chuyển đơn vị đo diện tích từ km2 sang m2 và ngược lại
-Rèn kĩ năng ghi nhớ cho HS
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh ảnh chụp cánh đồng
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :1’
B. Dạy bài mới :35’
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài 
Hoạt động 2 : Giảng bài mới
1km2=1000000m2
VD:Thủ đô Hà Nội theo số liệu năm 2009 là 3344,60 km2
-NX bài kiểm tra 
-GV giới thiệu
*GV : Để đo diện tích lớn như diện tích 1 thành phố , 1 khu rừng hay 1 vùng biển người ta dùng đơn vị km2
-GV:km2 là diện tích của hình vuông có cạnh là 1km
-Đọc các đơn vị đo diện tích 
HS nghe
-km2 ,dm2, cm2, mm2
Hoạt động 3:Thực hành 
-Hai đơn vị đo diện tích liền nhau gấp kém nhau bao nhiêu lần ?
-100 lần 
Bài 1:
Đọc số 
 Viết 
Chín trăm hai mươi mốt km 2
921 km2
Hai nghìn km2
2000km2
Năm trăm linh chín km2..
509km2
*Gọi đọc yêu cầu bài 1
-Gọi chữa bài 
-GVNX gọi HS đọc số
- HS đọc đầu bài
-HS chữa bài-NX
Bài 2:
1km2= 1000000m2
32m249dm2= 3249 m2
5km2= 5000000m2
1m2= 100dm2
2000000m2=2km2
..
Bài 3: chiều
Diện tích khu rừng là :
 3x 2= 6 (km2)
 Đáp số : 6 km2
Bài 4: b
a ,Diện tích phòng học là: 40 m2
b,Diện tích nước Việt Nam là :
330991km2
C.Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc đầu bài 2
-Gọi HS chữa bài 
-GVNX chốt ý đúng
-Tại sao 32m249dm2= 3249 m2 ?
-Nêu cách đổi đơn vị đo?
*Gọi đọc yêu cầu bài 3
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì?
-Gọi HS chữa bài NX
*Gọi đọc yêu cầu bài 4
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm ntn?
-Nhắc lại kiến thức.
-Nhận xét tiết học 
- HS đọc đầu bài
-HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-S= a x b
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
TẠI SAO CÓ GIÓ ?
I Mục tiêu: 
-Sau bài học HS biết làm thí nghiệm,chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió .Giải thích tại sao có gió .
-Giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền ,ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển .
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh trong SGK
-Đồ dùng làm thí nghiệm 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
- Nêu vai trò của không khí cần cho sự sống ? 
HS trả lời -NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
Hoạt động 1: Không khí chuyển động tạo thành gió .
MT: Làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió .
-GV giới thiệu bài 
-GV đưa câu hỏi ,HS thảo luận trả lời 
-Khi nào chong chóng không quay?
-Khi nào chong chóng quay ?
- Khi nào chong chóng quay nhanh ,quay chậm?
-Khi không có gió 
-Khi có gió 
-Gió mạnh ,gió nhẹ
*GVKL:Khi ta chạy không khí xung quanh ta chuyển đạng tạo thành gió 
Hoạt động 2:Nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí trong tự nhiên
*Cho HS làm thí nghiệm
-Phần nào của hộp có không khí nóng ?
-Phần nào của hộp có không khí lạnh?
-HS làm thí nghiệm như SGK
C Củng cố dặn dò :2’
*Cho quan sát tranh SGK H6,7
- Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền ? ban đêm từ đất liền thổi ra biển ?
- Tại sao có gió ?
-NX giờ học
-HS quan sát tranh 
- Sự chênh lệch nhiệt độ vào ban ngày và ban đêm
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN
I Mục tiêu :
-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ ,HS biết thuyết minh nội dung mỗi tranh bằng 1,2 câu 
-Kể lại được từng đoạn của câu chuyện rõ ràng ,đủ ý.
-Hiểu được nội dung câu chuyện biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện 
-Ý nghĩa : Ca ngợi bác đánh cá thông minh đã đánh thắng gã hung thần vô ơn bạc ác .
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh minh hoạ trong SGK 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Cho cả lớp hát một bài 
B. Dạy bài mới :33’
Hoạt động 1:Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động2 :GV kể câu chuyện 
-GV kể truyện lần một 
-GV kể lần hai vừa kể vừa chỉ tranh
-HS nghe quan sát 
Hoạt động 3:Tìm lời thuyết minh cho tranh
*HS thảo luận thuyết minh tranh 
Tranh1 : Bác đánh đá kéo lưới cả ngày .1 chiếc bình 
Tranh2:Bác mừng rỡ..được khối tiền.
Tranh 3: Một con quỷ chui ra
Tranh 4: Con quỷ nói với bác đến ngày tận số 
Tranh 5: Bác lừa con quỷ 
-H S quan sát tranh và tìm lời cho tranh
Hoạt động 3:HS kể lại truyện 
-Cho HS kể theo nhóm 
-Gọi HS kể toàn truyện 
-HS thi kể NX,khen HS kể hay
-HS kể theo nhóm 
-1 HS kể toàn câu chuyện
-HS thi kể 
Hoạt động 4:Tìm ý nghĩa câu chuyện 
-Gọi HS nêu ý nghĩa câu chuyện 
-Nhờ đâu bác đánh cá thoát khỏi lời nguyền của con quỷ?
-Vì sao con quỷ chui trở lại bình?
-Câu chuyện nói lên điều gì?
-HS nêu ý nghĩa câu chuyện 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ?
-Em thích chi tiết nào trong truyện ?
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 8 tháng 1 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I Mục tiệu :
-HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
-Nhận biết được câu kể Ai làm gì ?
-Biết xác định bộ phân chủ ngữ trong câu kể , biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ.
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng phụ viết đoạn văn ở phần nhận xét 
-Chép sẵn đoạn văn ở bài tập 1 
III Các hoạt động day học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài 
Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập 
1 Phần nhận xét 
-GV giới thiệu bài
*Gọi đọc phần nhận xét
-Tìm các câu kể Ai làm gì trong đoạn văn trên ?
-Thế nào là câu kể?
HS nghe 
-HS đọc bài
-HS trả lời 
-HS trả lời 
Một đàn ngỗng/ 
Hùng/ đút vội 
Thắng /mếu máo 
Em/ liền nhặt
Đàn ngỗng/ kêu
-Tìm chủ ngữ ở các câu trên ?
-Thế nào là chủ ngữ ?
-CN là 1 đàn ngỗng , Hùng , Thắng , em , đàn ngỗng
- Chủ ngữ dùng chỉ người sự vật
Trong câu kể chủ ngữ chỉ sự vật
Chủ ngữ do danh từ hoặc do cụm danh từ tạo thành 
-Chủ ngữ ở các câu trên do loại từ ngữ nào tạo thành ?
-Gọi đọc phần ghi nhớ SGK
-Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành
-2 HS đọc ghi nhớ 
* Hoạt động 3:Luyện tập
Bài 1 :
Trong rừng chim chóc /
Thanh niên / lên rẫy 
Phụ nữ /giặt giũ 
Em nhỏ /đùa vui
Các cụ già/ 
*Gọi đọc yêu cầu bài 1 
-Y/c HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS trả lời
Bài 2 :
Đặt câu với các từ 
VD : Mẹ em đang gặt lúa 
Các chú công nhân đang làm việc 
*Gọi đọc yêu cầu bài 2 
-Cho HS tự đặt câu 
-GVNX sửa sai
- Khi đặt câu ta lưu ý gì ?
-HS đọc yêu cầu 
-HS đặt câu -NX
Bài 3 :
 VD : Sáng sớm , cánh đồng đã nhộn nhịp . Mặt trời toả ánh nắng rực rỡ xuống mọi nơi . Trên mấy thửa ruộng ven đường , các bác nông dân đang gặt lúa .
C. Củng cố dặn dò : 2 ‘
*Cho quan sát tranh đặt câu 
-Các nhóm ghi ra bảng phụ
-Chữa bài nhận xét
-Nhắc lại kiến thức.
-NX tiết học 
-HS đặt câu , dựa vào tranh
-Trình bày -NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP
I .Mục tiêu :
-Giúp HS rèn kỹ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích 
-Tính toán và giải bài toán có liên quan đến diện tích .
-Đọc được thông tin trên biểu đồ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II .Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A, KTBC : 3’ 
B, Dạy bài mới : 35’
* Giới thiệu bài 
* Hướng dẫn ôn tập
1 .Đổi các đơn vị đo diện tích 
HS chữa bài cũ 
5 km2=? m2 ;5 m214 dm2 =?dm2 
5 m214 dm2 3cm2=?cm2
-GV giới thiệu
-HS chữa bài NX
Bài 1 : Viết số thích hợp 
530 dm2 = 5300cm2
84600 cm2 = 846 dm2
10km2 = 10000000m2
13 dm2 29 cm2 =1329cm2
2. Giải toán 
*Gọi đọc yêu cầu bài 1 .
-Gọi lên bảng chữa bài 
-GVNX chốt ý đúng
- 2 đơn vị đo diện tích liền kề thì gấp hoặc kém nhau bao nhiêu lần ?
-BT1 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài
-100 lần
Bài 2 : chiều
Diện tích khu đất là :
 4 x 5= 20 (km2)
Đổi 8000m = 8 km
Diện tích khu đất là :
 8 x 2 = 16 (km 2)
 Đáp số : 16 km2
*Gọi đọc yêu cầu bài 2 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS chữa bài 
-GV NX
-Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm thế nào?
-HS đọc đề bài 
-HS chữa bài NX
Bài 3 : b
HàNội < TP Đà Nẵng
TP Đà Nẵng < TP Hồ Chí Minh 
TP Hồ Chí Minh > HàNội
b Thành phố Hồ Chí Minh lớn nhất .TP HàNội nhỏ nhất 
*Gọi đọc yêu cầu bài 3
Cho thảo luận nhóm đôi tìm ra cách giải .
-Y/c HS chữa bài 
-GVNX
-So sánh diện tích Hà Nội , Đà Nẵng , Hồ Chí Minh 
-HS đọc yêu cầu thảo luận nhóm đôi và so sánh diện tích 3 thành phố 
Bài 4 : chiều
Chiều rộng hình chữ nhật là 
 3 : 3 = 1(km)
Diện tích khu đất là :
 3 x 1 = 3 (km2)
 Đáp số : 3 (km2)
Bài 5: 
a.Thành phố HN có mật độ dân số lớn nhất.
b. Mật độ dân số ở thành phố HCM gấp khoảng 2 lần mật độ dân số ở Hải Phòng.
C.Củng cố dặn dò : 2’
*Gọi đọc đề bài 4 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì
-Muốn tính diện tích ta phải tính gì trước ?
-Gọi HS chữa bài NX
-BT2,3,4 ôn gì?
* Gọi HS đọc y/c
-Cho HS thảo luận nhóm-trình bày-NX
-Hôm nay ta ôn những kiến thức gì ?
-NX giờ học
-HS đọc đề phân tích đề , chữa bài 
Đổi vở kiểm tra bài của bạn 
-HS đọc
-HS thảo luận-trình bày
HSTL
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI TRONG VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I Mục tiêu
-Giúp HS nắm vũng về kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp trong văn miêu tả đồ vật .
-Thực hành viết được đoạn mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật theo hai cách đã học.
-Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu.
II Đồ dùng dạy học
Bảng nhóm , bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC :3’
-Có mấy cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật?Đó là những cách nào?
-GV NX
-Học sinh trả lời-NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài
*Hướng dẫn làm bài tập 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Bài 1:
a , Mở bài trực tiếp 
b , Mở bài gián tiếp
*Gọi HS đọc bài văn Cái nón 
-Cho thảo luận theo cặp và làm bài 
-2 HS đọc nối tiếp nhau 
-HS thảo luận theo cặp và làm bài 
- Tìm điểm giống và khác nhau của từng đoạn văn?
-Giống nhau:các đoạn mở bài trên đều có mục đích giới thiệu đồ vật là chiếc cặp sách 
- Khác nhau :đoạn a, blà kiểu mở bài trực tiếp, đoạn c là kiểu mở bài gián tiếp 
Bài 2: 
a, Theo cách mở bài trực tiếp
VD: Vào đầu năm học mới bố em mua cho em một chiếc bàn mới tinh .
b, Mở bài gián tiếp :
VD.Em vẫn nhớ như in hình ảnh bố một ngày hè bốn năm trước .Mồ hôi đẫm trán bố mang về một loạt gỗ ,đinh,cưa,bào ở một xưởng mộc .Em hỏi bố dùng làm gì ,bố chỉ cười “Bí mật ”Thế rồi bố cưa ,bố đục bố bào dưới bàn tay bố một chiếc bàn học xinh xắn hiện ra .
C. Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS tự viết bài 
-Gọi HS dán bảng 
-GVNX sửa sai, chữa lỗi.
-Nhắc lại 2 cách mở bài.
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu 
-HS tự viết bài 
-Một số em viết bảng 
-HS đọc bài NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 9 tháng 1 năm 2019
TẬP ĐỌC
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
I Mục tiêu :
-Đọc lưu loát toàn bài ,đọc đúng các từ ngữ khó do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
-Hiểu nội dung bài :Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người ,vì trẻ em do vậy cần dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Gọi HS đọc bài Bốn anh tài
-2 HS đọc bài NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
*HD tìm hiểu và luyện đọc 
-Gọi HS đọc nối tiếp các khổ thơ 
-7 HS đọc nối tiếp nhau
a, Luyện đọc 
-Gọi HS đọc lại các câu thơ
“ Nhưng còn cần chotrẻ.
Chuyện loài người trứơc nhất” .
-2 HS đọc các câu thơ
-Gọi HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu toàn bài đọc với giọng kể ,chậm rãi ,dàn trải,dịu dàng..
-HS đọc cả bài 
b , Tìm hiểu bài 
Gọi HS đọc bài 
- Nhà thơ kể với chúng ta về chuyện gì ?
HS đọc bài 
-Chuyện cổ tích về loài người 
- Trong câu “Câu chuyện cổ tích ”này ai là người được sinh ra đầu tiên?
- Trẻ em
-Lúc ấy cuộc sống trên trái đất ntn?
- Trái đất trụi trần ,không dáng cây ngọn cỏ 
- Sau khi trẻ em sinh ra ,vì sao cần có mặt trời ? 
- Vì mắt trẻ con sáng nhưng chưa nhìn thấy gì nên cần ánh sáng 
- Vì sao phải cần có ngay người mẹ?
- Bố giúp trẻ em những gì?
-Trẻ em cần lời ru cần bế bồng,chăm sóc
-Thầy giáo giúp trẻ những gì ?
-Dạy trẻ học hành 
Nội dung:Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người , vì trẻ em .Hãy dành cho trẻ em mọi điều tốt lành
-Bài học đầu tiên thầy dạy cho trẻ là gì?
-> Nội dung bài nói gì ?
-Đó là chuyện cổ tích về loài người 
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
c.Đọc diễn cảmvà đọc thuộc lòng 
-Để đọc hay bài này ta đọc ntn?
-Gọi HS đọc nối tiếp 
-HS nêu cách đọc 
-HS đọc nối tiếp 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Gọi đọc thuộc lòng bài thơ,đọc theo đoạn 
-Tổ chức cho thi đọc diễn cảm 
-Trong bài thơ này em thích đoạn nào ?
Cho HS bình chọn.
-NX giờ học
-HS đọc thuộc lòng
-HS thi đọc diễn cảm 
-HS tự do phát biểu 
HS bình chọn bạn đọc tốt nhất
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
HÌNH BÌNH HÀNH
I Mục tiêu :
-Giúp HS hình thành biểu tượng về hình bình hành .
-Nhận biết một số đặc điểm của hình bình hành từ đó phân biệt được hình bình hành với các hình khác .
-Rèn kĩ năng quan sát và ghi nhớ.
II Đồ dùng dạy học :
-Bộ đồ học toán lớp 4
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
-Gọi HS chữa bài cũ
12 km2 =? m2; 75 m2 =?cm2
8000000 m2 =? km2
-HS chữa bài NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài :
*Dạy bài mới :
-GV gíơi thiệu bài 
-HS nghe
 A B
 D C
* Nhận biết một số đặc điểm của hình bình hành 
Hình bình hành ABCDcó AB và CD là hai cạnh đối diện 
Cạnh AB song song với DC
 AD BC
Cạnh AB= DC và AD= BC
-> Hình bình hành có hai cặp đối diện song song và bằng nhau .
*Cho quan sát hình bình hành và hình chữ nhật so sánh các cặp cạnh 
- Hình ABCD có các cặp cạnh ntn?
-Yêu cầu HS lấy thước đo xem các cạnh có bằng nhau không 
-> Hình bình hành là hình ntn?
- Nêu đặc điểm của hình bình hành ?
- Hình bình hành và hình chữ nhật khác ,giống nhau ở điểm nào ?
-HS quan sát các hình và so sánh 
- Song song đối diện và bằng nhau
-
HS nêu đặc điểm của hình bình hành 
-Giống nhau:Có 2 cặp cạnh đối diện//và bằng nhau.
* Luyện tập :
Bài1 : Đáp án 
Hình 2,3 là hình bình hành 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
- Trong các hình sau hình nào là HBH?
-Y/c HS chữa -NX
-HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm 2 và làm bài
-HS trình bày-NX 
Bài 2: M N
 Q P
Hình ABCD là HBH vì hai có cặp đối diện song song và bằng nhau
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Hình tứ giác đó có phải là HBH không ? vì sao?
- Nêu đặc điểm của HBH?
-GV NX KL
HS thảo luận cặp đôi nhận xét 
-HS chữa bài NX
Đổi vở kiểm tra bài của nhau .
Bài 3: Chiều
Vẽ thêm hai đoạn để có HBH 
 A B
 C D
 C. Củng cố dặn dò : 2’
*Cho HS vẽ và nêu cách vẽ 
-Trong hình ở câu a vẽ thêm đoạn thẳng DC song song và bằng AB ,rồi nối B với C ta được HBH ABDC 
- Nêu đặc điểm của hình bình hành ?
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu 
-HS vẽ và nêu-NX 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ ( NGHE VIẾT )
KIM TỰ THÁP AI CẬP
I Mục tiêu:
-HS nghe viết đúng chính tả ,trình bày đúng đoạn văn :Kim tự tháp Ai Cập .
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt s / x, iêc /iêt .
-Rèn ý thức giữ gìn VSCĐ cho HS
II Đồ dùng dạy học :
-2 bảng phụ viết nội dung bài 2
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC :1’
-NX bài kiểm tra
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: HD nghe viết chính tả 
-Cho HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK .GV giới thiệu bài 
-Quan sát tranh 
a, Tìm hiểu nội dung đoạn văn :
Hoạt động 2:HD viết chính tả
*GV đọc đoạn văn 
- Kim tự tháp Ai Cập là lăng mộ của ai?
- Kim tự tháp Ai Cập được xây dựng ntn? 
- Đoạn văn nói lên điều gì ?
- Là lăng mộ của hoàng đế Ai Cập cổ đại 
-Được xây dựng toàn bằng đá tảng.Từ kim tự tháp phòng chứa quan tài ,buồng để đồ..
b, HD dẫn viết từ khó :
-GV đọc một số từ khó cho HS viết nhằng nhịt,chuyên chở, làm thế nào ,
-2 HS viết trên bảng lớp ,cả lớp viết nháp -NX
c, Viết chính tả :
-Bài chính tả thuộc thể loại nào?
- Khi viết ta lưu ý gì ?
-GV đọc cho HS viết bài
-HS nghe đọc viết bài 
d,Chấm, chữa lỗi
-GV đọc cho HS soát lỗi chính tả 
-GV chấm một số bài 
-Nhận xét bài viết của HS
-HS đổi vở soát lỗi 
Hoạt động 3: Bài tập 
Bài 2: Đáp án 
Nằm dưới đất quả sồi ao ước được ở trên cao ngắm trăng sao , sông , suối .Nó nhờ cây sồi đưa lên cành cao .Cây sồi bảo :
-Hãy tự mình mọc sẽ nhanh lên sồi cháu sẽ trở thành một cây cao như bác .
C. Củng cố dặn dò :2’
*Gọi đọc yêu cầu bài 2
Trang 4 vở chính tả mới tập 2
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn
-Yêu cầu HS tự làm bài 
-Gọi HS NX chữa bài 
-Gọi HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh
-
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc thầm đoạn văn
-HS chữa bài NX
- HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-HS đặt câu
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN
I Mục tiêu:Sau bài học HS có thể 
-Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần: Vua ăn chơi sa đọa, trong triều một số quan lại bất bình;Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh.
-Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu
-Giáo dục lòng am hiểu lịch sử .
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng nhóm ,tranh SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-NX bài kiểm tra
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
HS nghe
Hoạt động 1:Tình hình đất nước ta cuối thời Trần .
*Cho HS đọc SGK thảo luận làm phiếu nhóm NX
Bài 1:Viết tiếp cho đủ ý 
a ,Vua quan ăn chơi sa đoạ 
b ,Những kẻ có quyền thế ngang nhiên vơ vét của 
c ,Đời sống nhân dân vô cùng cực khổ .
d, Bất bình.nổi dậy đấu tranh.
Bài 2:Theo em nhà Trần có đủ sức để gánh vác việc đất nước không ?
-HS đọc sách 
-HS thảo luận làm phiếu nhóm 
-HS làm bài 
-HS đọc bài làm NX
- Nhà Trần suy tàn không còn đủ sức gánh vác đất nước thay thế triều đại khác ..
Hoạt động 2:Nhà Hồ thay thế nhà Trần .
*Gọi HS đọc SGK từ trước khi đô hộ .
-Em biết gì về Hồ Quý Ly?
-HS đọc SGK
-Làm quan đại thần có tài của nhà Trần 
- Triều đại nhà Trần chấm dứt năm nào ? 
- Năm 1400
-Hồ Quý Ly đã tiến hành cải cách ntn?
- Thay thế các quan cao cấp bằng những người có tài 
C. Củng cố dặn dò : 2’
-Theo em vì sao nhà Trần lại không chống lại quân xâm lược nhà Minh ?
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
-NX giờ học
- Vì chưa biết dựa vào sức mạnh của các tầng lớp nhân dân
-HS đọc phần ghi nhớ 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 10 tháng 1 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : TÀI NĂNG
I Mục tiêu:
-Biết thêm 1 số từ ngữ ( kể cả tục ngữ,từ Hán Việt) nói về tài năng của con người theo chủ điểm Trí tuệ và tài năng. Biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “tài” theo hai nhóm nghĩa và sử dụng các từ đã học để đặt câu và ghi nhớ các từ đó .
-Hiểu nghĩa của các từ đã học , nghĩa của một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm Có khả năng sử dụng các câu tục ngữ được học 
II Đồ dùng dạy học
-Bảng lớp viết nội dung bài 1
-Từ điển Tiếng việt
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động trò
A KTBC :3’
B Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập
-Nêu nội dung trong câu kể Ai làm gì? Đặt câu theo mẫu Ai làm gì? GV NX
-GV giới thiệu bài 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-HS trả lời-NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài-NX
-HS giải nghĩa 1 số từ và đặt câu 
Bài 1: 
a , Tài có nghĩa là : Có khả năng hơn người bình thường :tài hoa , tài giỏi , tài nghệ , tài ba
b , Tài có nghĩa là tiền của : tài nguyên , tài trợ , tài sản 
-Tài hoa có nghĩa là gì ? 
-Tài giỏi là ntn? 
-Tài nghệ nghĩa là ntn? 
- Tỏ ra có tài về nghệ thuật , văn chương 
- Người có tài 
- Tài năng điêu luyện trong nghề nghiệp 
Bài 2 :
Nguyễn Tuân là một nhà văn tài hoa .
Bố em làm ở Sở Tài nguyên và Môi trường
Anh ấy là một nghệ sĩ trẻ tài ba. 
*Gọi đọc yêu cầu bài 2 
-Cho HS thảo luận nhóm đôi đặt câu 
-Gọi HS chữa bài 
-GV NX sửa sai
HS thảo luận nhóm đôi đặt câu cho nhau nghe .
HS đọc yêu cầu bài 2 
-HS đặt câu -NX
Bài 3:
Câu a: Người ta là hoa đất 
Câu c : Nước lã mà vã nên hồ
Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan
*Gọi đọc yêu cầu bài 3 
Tìm trong các tục ngữ dưới đây những câu nào ca ngợi tài trí của con người?
-HS đọc yêu cầu 
-Thảo luận cặp đôi chữa bài 
-HS giải nghĩa các thành ngữ
Bài 4 :
Em thích những câu tục ngữ nào .Vì sao?
-Người ta là hoa đất nghĩa là gì ? 
-GV NX giải thích nếu HS chưa hiểu
-HS đọc yêu cầu .HS tự do phát biểu
-Ca ngợi con người là tinh hoa , là thứ quý giá nhất của trái đất
C Củng cố dặn dò : 2’
-Đọc các từ ngữ thuộc chủ đềTài năng
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH
I Mục tiêu :
-Giúp HS hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành 
-Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải toán
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính toán
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu, thước kẻ.HS hai HBH,kéo giâý ô li,thước kẻ 
II Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC :2’
B Dạy bài mới:35’ 
*Giới thiệu bài 
* Hướng dẫn bài mới
-GV đưa 1 số hình
-GV NX 
-GV giới thiệu
-HS nhận diện nêu tên hình
 A B
C H D
 Độ dài đáy
A B
H C D
* Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao
S = a x h
*Hình thành công thức
-GV đưa hình vẽ
-Hình bình hành ABCD có đáy là cạnh nào ?AH gọi là gì ?
-GV cắt phần hình tam giác ADH rồi ghép hình vẽ để được hình chữ nhật ABDH
Diện tích hình bình hành ABCD = Diện tích hình chữ nhật ABDH
-> Diện tích hình bình hành bằng bao nhiêu?
-Cạnh đáy là :DC;AH gọi là chiều cao của hình bình hành 
-HS quan sát và so sánh 
NX 
-Diện tích hình chữ nhật bằng diện tích hình bình 
hành
-Diện tích hình bình hành bằng chiều cao nhân đáy
 *Luyện tập :
Bài 1:
Diện tích hình bình hành là 
9 x5 = 45 (cm2)
b , S =13 x 4 = 52 (cm2)
S = 7 x 9 = 63 (cm2)
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
Thảo luận nhóm đôi
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì?
-Y/c HS chữa bài
-GV NX chốt ý đúng
-HS đọc đề 
HS thảo luận nhóm đôi
-HS chữa bài-NX
Bài 2 : chiều
Diện tích hình chữ nhật là
5 x 10 = 50 (cm2)
Diện tích hình bình hành là 
10 x 5 = 50 (cm2)
*Gọi đọc yêu cầu bài 2
-Gọi HS chữa bài 
-Muốn tính diện tích hình chữ nhật 

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_19_ban_day_du.doc