Giáo án Khối 4 - Tuần 25 - Bản đầy đủ
đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu,giữa các cụm từ ,nhấn giọng ở các từ ngữ miêu tả vẻ hung dữ của tên cướp biển, vẻ oai nghiêm của bác sĩ .
-Hiểu từ ngữ : bài ca man rợ ,nín thít ,gườm gườm ,làu bàu
-Hiểu nội dung :Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn .
II Đồ dùng học tập
-Tranh trong SGK
-Bảng phụ chép đoạn luyện đọc diễn cảm
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực
-Kĩ năng tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân, ra quyết định:tìm kiếm cách lựa
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 25 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 25 - Bản đầy đủ
TUẦN 25 Thứ hai ngày 25 tháng 02 năm 2019 TẬP ĐỌC KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I Mục tiêu: -Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương -Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu,giữa các cụm từ ,nhấn giọng ở các từ ngữ miêu tả vẻ hung dữ của tên cướp biển, vẻ oai nghiêm của bác sĩ . -Hiểu từ ngữ : bài ca man rợ ,nín thít ,gườm gườm ,làu bàu -Hiểu nội dung :Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn . II Đồ dùng học tập -Tranh trong SGK -Bảng phụ chép đoạn luyện đọc diễn cảm III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực -Kĩ năng tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân, ra quyết định:tìm kiếm cách lựa chọn,đảm nhận trách nhiệm -Trình bày ý kiến cá nhân, đặt câu hỏi, thảo luận cặp đôi- chia sẻ. IV Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Gọi HS đọc bài Đoàn thuyền đánh cá -GV NX -HS đọc bài NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe * HD tìm hiểu và luyện đọc -Gọi HS đọc nối tiếp bài Đ1: Tù đầu đến .man rợ Đ2:Tiếp đến .sắp tới Đ3:Tiếp im như thóc -HS đọc bài theo các đoạn a ,Luyện đọc : -Gọi HS phát âm từ khó cao lớn ,gạch nung ,lên cơn ,dõng dạc,nanh ác -HS đọc bài -Đọc phần chú giải -HS đọc phần chú giải -Gọi HS đọc cả bài -GV đọc mẫu toàn bài đọc với giọng rõ ràng dứt khoát ,gấp gáp b, Tìm hiểu bài *Cho HS đọc thầm và trả lời câu hỏi -Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất dữ tợn ? -Trên má có vết sẹo. Đoạn1: Hình ảnh tên cướp biển -Đoạn thứ nhất cho ta biết gì ? - Hình ảnh tên cướp biển -Tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua những chi tiết nào ? -Hắn đập tay xuống bàn. -Thấy tên cướp biển như vậy bác sĩ Ly đã làm gì ? -Vẫn ôn tồn giảng giải -Những lời nói cử chỉ của bác cho thấy ông là người ntn? -Nhân từ ,điềm đạm,cứng rắn,dũng cảm. Đoạn 2: Kể lại cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển -Đoạn thứ 2 ý nói gì ? -Kể lại cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển -Câu nào trong bài khắc hoạ hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp ? -HS trao đổi và trả lời Đoạn 3: Tên cướp biển bị khuất phục -Đoạn 3 ý nói gì ? - Tên cướp biển bị khuất phục Nội dung:Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp hung hãn .Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác ,bạo ngược ->Néi dung bµi nãi g× ? -Gäi HS ®äc c¶ bµi -Nªu c¸ch ®äc diÔn c¶m ? -HS nªu néi dung vµ ghi vµo vë -HS nªu c¸ch ®äc c ,§äc diÔn c¶m -Gäi HS ®äc c¶ bµi , -Giíi thiÖu ®o¹n ®äc diÔn c¶m “Chóa tµu .s¾p tíi ” -Cho HS thi ®äc -NX khen HS ®äc hay -H S ®äc bµi -HS tham gia thi ®äc NX C. Cñng cè dÆn dß :2’ -Nh¾c l¹i néi dung -NhËn xÐt tiÕt häc * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : .. TOÁN PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I Mục tiêu: -Nhận biết ý nghĩa phép nhân hai phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật . -Biết cách thực hiện phép nhân phân số . -Rèn kỹ năng làm toán cho HS II Đồ dùng dạy học : -Vẽ sẵn hình như SGK III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Gọi HS chữa bài cũ tìm x: x-2/3=11/4;25/2-x=5/6 -HS chữa bài NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD bài mới m a,Để tính diện tích của HCN ta phải thực hiện phép nhân b,Ta thấy hình vuông có DT bằng 1m2và gồm 15 ô vuông ,mỗi ô có DT bằng 1/15m2 Hình CN tô màu chiếm 8ô do đó DT HCN bằng 8/15 m2, Tính diện tích HCN *GV nêu :tính diện tích HCN có chiều dài 4/5m và chiều rộng 2/3m -Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm ntn? -Ta phải thực hiện phép nhân nào ? *GV HD tìm kết quả qua hình vẽ -HV mỗi cạnh dài 1m.Vậy diện tích HV là bao nhiêu? -Chia HV thành 15 ô vuông bằng nhau thì 1ô có diện tích bằng bao nhiêu? -Có bao nhiêu ô vuông tô màu ?Diện tích HCN được tô màu là bao nhiêu? *GV HD cách tính ta lấy tử nhân tử ,mẫu nhân mẫu -HS quan sát hình vẽ và nêu -HS nêu 1/15m2 -HS nêu cách nhân KL:Muốn nhân hai phân số ta lấy tử nhân với tử ,mẫu nhân với mẫu . -Muốn nhân hai phân số ta làm ntn? -HS đọc KL *Thực hành : Bài 1:Tính a ,,b, c,,d, *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS lên bảng làm -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 2:chiều a , b, *Gọi HS đọc yêu cầu -Khi rút gọn ta làm ntn? -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu Bài 3: Giải Diện tích hình chữ nhật là : ( m2) Đáp số :( m2) *Gäi HS ®äc yªu cÇu -§Çu bµi cho g× yªu cÇu t×m g× ? -Cho HS lªn ch÷a bµi -GVNX söa sai -HS ®äc yªu cÇu -HS ch÷a bµi NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Muốn nhân hai phân số ta làm ntn? -NX giờ học -HS nêu .. * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : KHOA HỌC ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT I Mục tiêu: -Giúp HS vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối ,về vật cho ánh sáng truyền qua ,một phần vật cản sáng để bảo vệ đôi mắt . -Hiểu và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt: không nhìn thẳng vào Mặt trời , không chiếu đèn pin vào mắt nhau. -Biết tránh đọc sách,viết ở nơi ánh sáng quá yếu . II Đồ dùng dạy học : -Tranh như SGK III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực -Kĩ năng trình bày các việc nên, không nên để bảo vệ mắt; bình luận về các quan điểm khác nhau liên quan tới việc sử dụng ánh sáng. -Chuyên gia. IV Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:2’ -Nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống ĐV,TV ,và con người ? -GV NX -HS nêu NX B. Dạy bài mới :33’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 1:Khi nào không được nhìn trực tiếp vào nguồn ánh sáng . *Cho HS quan sát hình trong SGK H1,2, -Tại sao chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào mặt trời hoặc ánh lửa hàn? -HS quan sát -Lấy VD ánh sáng quá mạnh cần tránh ? - Dùng đèn pin la ze Đèn pha ô tô .Hàn điện Hoạt động 2: nên và không nên làm gì để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra . *Cho HS quan sát H3.4 VD1:Trời nắng :Hùng ,Mai, Lan đi học, Nga chạy theo nói: “Các cậu chờ tớ lấy mũ với” Hùng ,tại sao chúng ta phải đeo mũ và đeo kính nhỉ ? -HS quan sát H3,4 -HS thảo luận và nêu các tình huống đóng vai Hoạt động 3: Nên và không nên làm gì để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc và viết . *Cho quan sát H2(99)và trả lời -Những trường hợp nào cần tránh để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc và viết ? -Tại sao khi viết tay phải không nên bật đèn chiếu sáng ở tay phải? -HS quan sát và nêu -H5,8 nên -H6,7 không nên C. Củng cố dặn dò :2’ -Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? -Em làm gì để bảo vệ đôi mắt? -NX giờ học HS nêu BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY KỂ CHUYỆN NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT I Mục tiêu: -Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV .Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Những chú bé không chết . -Thể hiện lời kể tự nhiên kết hợp với cử chỉ điệu bộ ,giọng kể phù hợp với từng nội dung -Hiểu được ý nghĩa câu chuyện :Ca ngợi tinh thần dũng cảm ,sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ tuổi nhỏ trong cuộc chiến công chống kẻ thù xâm lược bảo vệ tổ quốc. -Biết theo dõi, đánh giá lời kể của bạn,trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II Đồ dung dạy học : -Tranh ảnh trong SGK III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:3’ -Gọi HS kể lại việc góp cho xóm làng xanh, sạch, đẹp? -HS kể NX B. Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1:Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 2:GV kể chuyện -Cho HS quan sát tranh minh họa SGK,đọc thầm câu mở đầu từng đoạn. -GV kể lần một -GVkể lần hai,kết hợp chỉ tranh - HS quan sát tranh minh họa SGK,đọc thầm câu mở đầu từng đoạn. -HS nghe -HS quan sát nghe a ,HD kể chuyện - Yêu cầu HS dựa vào tranh để kể lại từng đoạn,cả truyện theo nhóm -HS thảo luận nhóm -Gọi HS kể nối tiếp theo từng đoạn -Gọi kể cả câu chuyện -Cho thi kể -NX khen HS kể hay -HS kể theo từng đoạnNX -2HS kể -HS tham gia thi kể b ,Trao đổi ý nghĩa câu chuyện -Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở ba chú bé ? -dũng cảm, hi sinh cao cả. -Tại sao truyện lại có tên là Những chú bé không chết ? -Tất cả thiếu nhi Liên Xô đều dũng cảm, yêu nước -Em hãy đặt tên khác cho câu chuyện này ? -Những chú bé dũng cảm -Những người con bất tử -Những con người quả cảm C. Củng cố dặn dò :2’ -Qua câu chuyện này em học tập được gì ở các chú bé? BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY Thứ ba ngày 26 tháng 02 năm 2019 LUYỆN TỪ VÀ CÂU CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I Mục tiêu: -Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? -Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn xác định được chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? -Biết ghép các bộ phận cho trước để được câu kể Ai là gì ? Đặt được câu kể Ai là gì ? từ những chủ ngữ đã cho trước . -Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu, viết văn cho HS II Đồ dùng dạy học : -Chép sẵn đoạn thơ phần NX -Bảng phụ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KTBC:2’ *Đặt 2 câu kể Ai là gì ?Xác định vị ngữ ? *Xác định vị ngữ trong các câu kể Ai là gì? -Hoa cúc là nàng tiên tóc vàng của mùa thu. -Thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của Tổ quốc. -Gọi HS kiểm tra -HS trả lời- NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *Tìm hiểu VD: *Gọi HS đọc yêu cầu ở phần NX -HS đọc yêu cầu -Ruộng rẫy /là chiến trường. -Cuốc cày/ là vũ khí . -Nhà nông/ là chiến sĩ . -Kim Đồng và các bạn anh/ là những đội viên đầu tiên của đội ta. -Trong các câu trên câu nào có dạng Ai là gì ? -HS đọc nối tiếp các câu có dạng Ai là gì ? -Tìm chủ ngữ trong các câu trên ? -HS xác định chủ ngữ -Chủ ngữ trong các câu trên chỉ gì? (ghi bảng KL1) -Chủ ngữ trong các câu kể Ai là gì? trả lời cho câu hỏi nào? (Ghi bảng KL2) -Xác định xem CN trong từng câu thuộc từ loại nào? -CN trong các câu trên do những từ loại nào tạo thành? (Ghi bảng KL3) -Sự vật được nhận định giới thiệu ở VN -Câu hỏi Ai? Con gì?Cái gì? -Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành. Ghi nhớ :SGK -Gọi HS đọc phần ghi nhớ -Cho HS lấy VD -HS đọc phần ghi nhớ -HS lấy VD *HD làm bài tập Bài 1: .-Văn hoá nghệ thuật /cũng là một mặt trận . Anh chị em /là chiến sĩ trên mặt trận ấy . -Vừa buồn mà lại vừa vui/ mới Hoa phượng /là hoa học trò . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Tìm câu kể Ai là gì ? -Xác định chủ ngữ trong các câu trên ? -Muốn tìm được chủ ngữ trong các câu kể trên em phải làm ntn? -HS thảo luận nhóm làm bài -HS trình bày -NX -Đặt câu hỏi Cái gì cũng là một mặt trận?... -Chủ ngữ trong các câu trên do những từ ngữ nàotạothành? -Danh từ(hoa phượng),cụm danh từ(văn hóa nghệ thuật..) tạo thành Bài 2: Đáp án Bạn Lan là người Hà Nội. Người là vốn quý nhất . Cô giáo là người mẹ hiền thứ hai của em . Trẻ em là tương lai của đất nước . Bài 3 -Bạn Bích Vân là người Hà Nội. -Hà Nội là thủ đô của nước ta. -Dân tộc ta là dân tộc anh hùng. *Cho HS thảo luận nhóm đôi nối cột A và cột B sao cho thích hợp -Cho HS nối-NX *Gọi HS đọc Y/c -Các từ ngữ đã cho trong bài là bộ phận nào trong câu kể Ai là gì? -Phải thêm những từ ngữ làm bộ phận gì? -Gọi HS chữa bài đọc tiếp nối. -GV NX sửa sai -HS thảo luận nhóm đôi -HS chữa bài NX - HS đọc Y/c -CN -VN - HS làm vở chữa bài-NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? có đặc điểm gì ? -Nhận xét tiết học -HS đọc ghi nhớ * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : TOÁN LUYỆN TẬP I Mục tiêu : -Giúp HS củng cố phép nhân phân số . -Biết cách thực hiện phép nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số. -Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên ,phép nhân phân số với số tự nhiên chính là phép cộng liên tiếp các phân số bằng nhau. -Rèn kĩ năng tính toán cho HS II Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KTBC:3’ Tính:2/3x4/5;5/6x1/2 -Gọi HS chữa bài cũ -Muốn nhân hai phân số ta làm ntn? GV NX -HS chữa bài NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD ôn tập 1.Nhân phân số với số nguyên Bài 1: ,hay viết gọn , a, *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -GV viết mẫu Y/c HS tìm cách thực hiện.GV NX giảng cách viết gọn -Cho HS chữa bài NX -NX gì về phép nhân ở phầnc,d? -Muốn nhân một số nguyên với một phân số ta làm ntn? -GV NX chốt ý đúng -KL -HS đọc yêu cầu -HS nêu,thực hiện -NX -HS tính phần a,c,d-NX -HS chữa bài NX -Nhân phân số với 1 cho kết quả là chính phân số đó;nhân phân số với 0 cho kết quả là 0 2.Nhân số nguyên với phân số Bài 2: Tính a , 4X c,1x *Cho HS đọc y/c -GV tiến hành như bài 1 -Cho HS chữa bài 2 -Cho HS NX phép nhân phần c,d rút ra KL -GV NX chốt ý đúng -BT1,2 chúng ta được học gì? -HS chữa bài 2a,c,d-NX -HS NX rút ra KL nhân 1(0) với một phân số. 3. Nhân phân số-Rút gọn phân số Bài 4:a a, * Gọi HS đọc yêu cầu -Gọi HS chữa bài-Đổi chéo vở kiểm tra. -GV chữa bài-NX -Muốn nhân hai phân số ta làm ntn? -Khi rút gọn phân số ta làm ntn? Lưu ý HS có thể rút gọn trong quá trình tính - HS đọc yêu cầu -HS chữa bài C.Củng cố dặn dò :2’ -Cho HS nhắc lại kiến thức đã ôn -NX giờ học. .. * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC I Mục tiêu: -Rèn luyện kỹ năng tóm tắt tin tức -Thực hành tự viết tin tức về các hoạt động học tập ,sinh hoạt diễn ra xung quanh em . -Yêu cầu câu văn đúng ngữ pháp ,nội dung đúng ,chân thực II Đồ dùng dạy học -Bảng nhóm, bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:3’ -Thế nào là tóm tắt tin tức ? -Muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì ? GV NX -HS trả lời B.Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1:Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 2:HD ôn tập Bài 1: a,Liên đội thiếu niên tiền phong .đã tổ chức *Gọi HS đọc yêu cầu,các bản tin -Cho HS đọc thầm các bản tin *GV HD nắm vững nội dung bản tin, xác định được các sự việc chính và diễn đạt bằng 1,2 câu. -HS đọc yêu cầu -Trao 10 suất học . -Tặng 12 phần quà -Tặng 2 suất học bổng cho HS b.HS tiểu học Trường Quốc tế .. -Tổ chức buổi sinh hoạt.. -Tổ chức hội chợ bán .. -Bản tin a(b)có những sự việc chính nào ? -HS nêu từng sự việc Bài2: a ,Liên đội trường tiểu học b,HS trường tiểu học Quốc tế . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Cho HS thảo luận làm theo nhóm 4(ghi ra bảng 2 nhóm) dãy 1,2 bản tin a; dãy 3,4 bản tin b -Đại diện các nhóm đọc bài -GV NX chữa bài. -HS đọc yêu cầu -HS thảo luận,làm bài,đọc bài làm NX Bài 3:Hãy viết một tin về hoạt động của chi đội em.. C.Củng cố dặn dò :2 *Y/c HS đọc -Em sẽ viết tin về hoạt động nào ? -Cho HS tự làm bài(2HS làm bảng phụ) -Gọi HS đọc bài -GVNX sửa lỗi -Nhận xét tiết học -Về ủng hộ quỹ vì người nghèo, quyên góp quần áo ấm,ủng hộ truyện cho thư viện -HS làm bài,đọc bài NX - * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : Thứ tư ngày 27 tháng 02 năm 2019 TẬP ĐỌC BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH I Mục tiêu: -Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương . -Đọc trôi chảy toàn bài ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ,đọc giọng vui, lạc quan . -Hiểu nghĩa các từ khó :tiểu đội -Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tinh thần dũng cảm ,lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước . -Đọc thuộc 1,2 khổ thơ. II Đồ dùng dạy học -Tranh minh hoạ trong SGK -Bảng phụ chép đoạn luyện đọc III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:3’ -Gọi HS đọc bài Khuất phục tên cướp biển theo vai và trả lời câu hỏi-GV NX -HS đọc bài NX B. Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1:Giới thiệu bài -Cho HS quan sát tranh SGK -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 2:HD tìm hiểu và luyện đọc *Gọi HS đọc nối tiếp các khổ thơ -4 HS đọc bốn khổ thơ (3 lượt) a,Luyện đọc -GV sửa lỗi phát âm ,gọi HS đọc các từ khó :bom giật,sao trời ,buồng lái ,gió lùa -HS đọc từ khó -Cho HS đọc phần chú giải -Y/c HS luyện đọc theo cặp -HS đọc cả bài -GV đọc mẫu -HS đọc phần chú giải -HS đọc -2HS đọc b,Tìm hiểu bài -Y/c HS đọc thầm từng khổ thơ và trả lời câu hỏi -Qua lời thơ em hình dung gì về các chiến sĩ lái xe? -Dũng cảm ,lạc quan, yêu đời -Hình ảnh nào trong bài thơ nói lên điều đó? -Bom giật bom rung -Những câu thơ nào thể hiện tình đồng chí đồng đội của các chiến sĩ ? - Gặp bạn vỡ rồi -Hình ảnh chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra mặt trận giữa bom đạn kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? -Các chú bộ đội dũng cảm ,lạc quan, yêu đời Khổ 1:Tâm thế bình thản ung dung của người chiến sĩ lái xe Khổ 2:Tinh thần lạc quan yêu đời của họ . Khổ 3:Coi thường khó khăn gian khổ . Khổ 4:Tình đồng chí ,đồng đội thắm thiết -Y/c HS đọc thầm -Nêu ý của mỗi khổ thơ ? -HS nêu ý của các khổ thơ Nội dung :Bài thơ ca ngợi tinh thần lạc quan yêu đời,dũng cảm của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước . ->Néi dung bµi nãi g× ? -GV KL -HS nªu néi dung vµ ghi vµo vë c ,Đọc diễn cảm -Gọi HS đọc cả bài -Nêu cách đọc diễn cảm. -Gọi HS đọc nối tiếp các khổ thơ -1HS đọc bài HS nêu cách đọc -4HS đọc -Giới thiệu đoạn luyện đọc diễn cảm ,nêu cách đọc diễn cảm -Luyện đọc diễn cảm -HS đọc bài NX -Thi đọc diễn cảm -NX -Gọi HS đọc thuộc lòng nối tiếp từng khổ thơ,cả bài thơ -HS tham gia thi đọc -HS đọc thuộc lòng C. Củng cố dặn dò :2’ -Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ ? Vì sao? -Nhận xét tiết học -HS tự do phát biểu * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : TOÁN LUYỆN TẬP I Mục tiêu: -Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và nhân phân số. -Nhận biết một số tính chất của phép nhân phân số ,tính chất giao hoán ,tính chất kết hợp, tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số. -Bước đầu biết vận dụng các tính chất để làm toán -Rèn kĩ năng tính toán cho HS IIĐồ dùng dạy học -Phấn màu. II Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:3’ Tính :1/3x3/5;3/4x4;1x2/5;5/7x0 -Gọi HS chữa bài cũ -HS chữa bài NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài HS nghe *HD ôn tập Bài 2: Chu vi hình chữ nhật là : Đáp số Bài 3 May 3 chiếc túi như thế hết số m vải là Đáp số 2m C. Củng cố dặn dò :2’ *Gọi HS đọc yêu cầu bài -Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì ? -Muốn tính chu vi của hình chữ nhật ta làm ntn? -Cho HS chữa bài NX *Gọi HS đọc Y/c -Đầu bài cho gì?Y/c tìm gì? -Cho HS làm bài-chữa -GVNX sửa sai -Nêu tính chất kết hợp, giao hoán của phân số ? -Muốn nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba ta làm ntn? -Nhận xét tiết học -HS đọc yêu cầu * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT ) KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I Mục tiêu: -Nghe viết chính xác đoạn từ “Cơn tức giận ..cướp biển” -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/d/gi -Rèn kỹ năng viết chính tả,ý thức giữ gìn VSCĐ cho học sinh. II Đồ dùng dạy học : -Chép sẵn bài tập 2a ra bảng phụ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KTBC :3’ -GV đọc một số từ cho HS viết kể chuyện,truyện kể,tập truyện,trò chuyện -GVNX -2HS viết trên bảng Cả lớp viết nháp NX B. Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1:Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 2:HD chính tả a,Tìm hiểu nội dung b,Viết từ khó *GV đọc mẫu -Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất hung dữ ? -Đứng phát dậy ,rút soạt dao -GV đọc cho HS viết từ khó tức giận ,dữ dội ,đứng phắt dậy -HS viết từ khó c,HS viết chính tả -Bài chính tả thuộc thể loại nào ? -Khi viết chính tả ta lưu ý gì ? HS nêu -GV đọc bài cho HS viết -HS nghe viết bài d,Chấm bài và soát lỗi -GV đọc HS nghe soát lỗi -GV chấm một số bài NX -HS nghe soát lỗi Đổi vở kiểm tra bài viết của bạn , NX Hoạt động 3:HD làm bài tập Bài 2: Đường ra mặt trận Những buổi vui sao, cả nước lên đường, Xao xuyến bờ tre, từng hồi trống giục Xóm dưới làng trên, con trai con gái Xôi nắm cơm đùm, ríu rít theo nhau Súng nhỏ súng to, chiến trường chật chội Tiếng cười hăm hở, đầy sông đầy cầu Bộ đội dân quân, trùng trùng điệp điệp Chào nhau không kịp nhớ mặt Dô hò nón vẫy theo, Hàng ngũ ta đi dài như tiếng hát ( Chính Hữu ) - HS đọc yêu cầu bài 2 ( trang 18 vở chính tả mới tập 2 ) HS làm bài Chữa bài NX -HS đọc yêu cầu -Cho HS chữa bài NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Nhận xét tiết học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : Thứ hai ngày 25 tháng 02 năm 2019 LỊCH SỬ TRỊNH - NGUYỄN PHÂN TRANH I Mục tiêu: Sau bài học HS -Biết được 1 vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút: từ thế kỷ XVI triều đình nhà Lê suy thoái ,đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam Triều và Bắc Triều ,tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài . -Nhân dân hai miền bị đẩy vào cuộc chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến,đời sống nhân dân vô cùng cực khổ . -Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra gianh giới chia cắt Đàng Trong-Đàng Ngoài -Giáo dục lòng am hiểu lịch sử II Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi cho hoạt động nhóm - Lược đồ như SGK,phiếu thảo luận. III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Kể tên các giai đoạn lịch sử từ bài 7 đến bài 19? -Buổi đầu độc lập,thời Lí,Trần ,Hậu Lê đóng đô ở đâu? Tên nước ta ở các thời kì đó? -HS trả lời -NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 1:Sự suy sụp của triều Hậu Lê Từ đầu thế kỉ XVI,chính quyền nhà Lê suy yếu. *Cho HS đọc SGK(Từ đầuloạn lạc) và thảo luận nhóm 2trả lời -Tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI? -Con hiểu thế nào là vua quỉ,vua lợn. -GV KL ghi bảng –chuyển ý -HS đọc thảo luận -Đại diện nhóm trình bày - Vua ăn chơi sa đoạ. Bắt dân xây nhiều cung điện Hoạt động 2: Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam -Bắc triều * Cho HS đọc(Năm1527..chấm dứt) và thảo luận nhóm 4trả lời các câu hỏi ở bảng phụ -Mạc Đăng Dung là ai? -HS đọc- thảo luận-trình bày-NX -Một quan võ dưới triều Hậu Lê. Năm 1527 Mạc Đăng Dung lập nên nhà Mạc ở Bắc triều -Nhà Mạc ra đời ntn?Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì? -Năm 1527 Mạc Đăng Dung cầm đầu1số quan lại cướp ngôiSử cũ gọi là Bắc Triều Năm1533Nguyễn Kim lập nhà Lê ở Nam triều. - Nam Triều là triều đình của dòng họ phong kiến nào ? Ra đời ntn? -Dòng họ Lê ; Năm 1533 một quan võ của họ Lê. Năm 1592 Chiến tranh Nam –Bắc triều chấm dứt. -Vì sao có chiến tranh Nam Triều, Bắc Triều ? - Chiến tranh Nam Triều, Bắc Triều kéo dài bao nhiêu năm và có kết quả ntn ? -Cho HS chỉ bản đồ Nam Triều và Bắc Triều -GVKL và chuyển ý -Hai thế lực phong kiến Nam triều, Bắc triều tranh giành quyền lực -Kéo dài 50 năm đến năm 1592 khi Nam Triều -HS chỉ bản đồ , nhận xét bạn chỉ Hoạt động 3: Chiến tranh Trịnh- Nguyễn *Cho HS đọc (Tưởng giang sơnchúa Trịnh) thảo luận cặp đôi theo câu hỏi GV đưa. -HS đọc thảo luận-trình bày Tronh 50 năm đánh nhau 7 lần -Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh- Nguyễn ? -Khi Nguyễn Kim chết con rể là Trịnh Kiểm lên thay Sông Gianh là gianh giới chia cắt đất nước thànhĐàng -Trình bày diễn biến của chiến tranh Trịnh- Nguyễn ? -Khoảng 50 năm hai họ Trịnh- Nguyễn đánh nhau 7 lần Trong và Đàng Ngoài. -Nêu kết quả của chiến tranh Trịnh -Nguyễn ? -Chỉ vị trí Đàng Trong và Đàng Ngoài của họ Trịnh –Nguyễn -GV KL ghi bảng-chuyển ý. -Lấy sông Gianh làm gianh giới -HS chỉ và nêu Hoạt động 4: Đời sống nhân dân ở thế kỷ XVI Nhân dân hai miền vô cùng cực khổ. *Cho HS đọc SGK phần còn lại -Đời sống nhân dân ở thế kỷ XVI ntn? -Đời sống nhân dân vô cùng cực khổ C. Củng cổ dặn dò :2’ -Qua bài học con hiểu rõ điều gì? -Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến đã gây ra những hậu quả gì? -Nhận xét dặn dò HSTL Đọc phần ghi nhớ SGK * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : Thứ năm ngày 28 tháng 02 năm 2019 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ :DŨNG CẢM I Mục tiêu: -Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm các từ cùng nghĩa , việc ghép từ. -Hiểu nghĩa một vài từ theo chủ điểm -Biết sử dụng các từ để tạo thành cụm từ có nghĩa ,hoàn chỉnh câu văn II Đồ dùng dạy học -Từ điển TV,bảng nhóm bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KTBC:3’ -Đặt 2 câu kể Ai là gì ? GV NX HS trả lời-NX B.Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1:Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 2:HD làm bài tập Bài 1: Đáp án Gan d¹,anh dòng ,can ®¶m ,gan gãc ,b¹o gan ,gan l× *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS thảo luận nhóm làm bài NX -Tìm từ cùng nghĩa với từ dũng cảm ? -HS đọc yêu cầu -HS thảo luận nhóm làm bài -Dũng cảm có nghĩa là gì ? - Có dũng khí dám đương đầu với sức chống đối ,với nguy hiểm -Đặt câu với từ dũng cảm ? -Cho HS giải nghĩa một số các từ khác -Bộ đội ta rất dũng cảm . Bài 2:Đáp án tinh thần dũng cảm hành động dũng cảm chiến sĩ dũng cảm dũng cảm xông lên dũng cảm nhận khuyết điểm dũng cảm cứu bạn *Gọi đọc yêu cầu -Tìm từ đứng sau và đứng trước từ dũng cảm ? -GV NX chốt ý đúng -HS đọc yêu cầu Bài 3: Gan dạ là không sợ nguy hiểm Gan góc chống chọi ,kiên cường không lùi bước Gan lì là gan đến mức trơ ra *Cho HS th¶o luËn nhãm ®«i -Nèi ý ë cét A víi cét B sao cho ®óng -HS lµm bµi NX -HS ®Æt c©u víi mét sè tõ Bài 4:Điền từ thích hợp *GV chép sẵn đầu bài ra bảng phụ -Cho HS gắn thẻ chữ -Gọi đọc đoạn văn hoàn chỉnh -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX C, Củng cố dặn dò :2’ -Nhận xét giờ học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : .. TOÁN TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ I Mục tiêu: -Giúp HS biết cách giải dạng toán tìm phân số của một số -Rèn kỹ năng ghi nhớ, làm toán cho HS III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:3’ -Gọi HS chữa bài cũ 2/5x3/7;5/6x4/3 -HS chữa bài NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD bài mới a,1/3 số cam trong rổ là 12:3=4 quả Ta có thể tìm số cam như sau 12Xquả *Gọi HS đọc yêu cầu bài toán -Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ? -Một phần ba số cam là bao nhiêu quả ? -Muốn tìm số quả ta làm ntn? -HS đọc yêu cầu -HS nêu cách tìm -Ta lấy 12 X 2/3 số cam trong rổ là : 12Xquả) Đáp số :8 quả KL:Muèn t×m 2/3 cña 12 ta lÊy 12 nh©n víi 2/3 -Cho HS giải lại bài toán -Muốn tìm phân số của một số ta làm ntn? -HS giải lại bài toán *Thực hành : Bài1: Giải 3/5 số học sinh xếp loại khá là: (em) Đáp số :21 em *Gọi HS đọc yêu cầu -Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ? -Cho HS lên bảng chữa bài -GV NX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài2: Giải Chiều rộng của sân trường là : Đáp số :100m *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS chữa bài NX -Muốn tìm phân số của một số ta làm ntn? -GV NX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài Bài 3: (chiều) Số học sinh nữ là:16 X(HS) Đáp số :18 HS C. Củng cố dặn dò :2’ *HS đọc yêu cầu -Cho HS chữa bài NX -Muốn tìm phân số của một số ta làm ntn? -GV NX sửa sai -NX giờ học. -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : KHOA HỌC NÓNG ,LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ I Mục tiêu: -Nêu được VD về các vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn -Biết được nhiệt độ bình thường của cơ thể ,nhiệt độ của hơi nước đang sôi ,nhiệt độ của đá đang tan . -Biết cách sử dụng và đọc được nhiệt kế để xác định nhiệt độ của cơ thể,nhiệt độ không khí -Giáo dục HS yêu thích môn khoa học II Đồ dùng dạy học -Tranh vẽ trong SGK -Một số loại nhiệt kế ,phích nước ,cốc ..để làm thí nghiệm III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:3’ -Chúng ta nên và không nên làm gì để bảo vệ đôi mắt ? GV NX -HS trả lời-NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 1:Sự nóng lạnh của vật. *Cho HS quan sát hình trong SGK -GV:Nhiệt độ là đại lượng chỉ độ nóng ,lạnh của một vật -Em hãy kể tên những vật có nhiệt độ cao (nóng )và những vật có nhiệt độ thấp ? -HS quan sát và nêu -Vật nóng :nước đun sôi,bóng đèn,hơi nước Vật lạnh:Nước đá, Hoạt động 2:Giới thiệu cách sử dụng nhiệt kế *Cho HS quan sát và giới thiệu nhiệt kế -Đọc nhiệt độ ở hai hình minh hoạ? HS quan sát -HS đọc bài -Nhiệt độ của nước đang sôi là bao nhiêu? 1000C -Nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu? 00C Hoạt động 3:Thực hành đo nhiệt độ *Cho HS thực hành đo nhiệt độ -Nhiệt độ của cơ thể người bình thường là bao nhiêu? 370C -Cho HS làm thí nghiệm trong nhóm :Đo nhiệt độ của 3 cốc nước -HS làm thí nghiệm -Báo cáo kết quả C. Củng cố dặn dò :2 -Nhắc lại nội dung. -Nhận xét tiết học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲ II I Mục tiêu: -Củng cố các kiến thức đã học từ bài 8 đến bài 11 -Vận dụng lý thuyết để thực hành kỹ năng hành động cho những bài tập và chủ đề trên -GD HS biết yêu lao động, kính trọng người lao động, có thái độ lịch sự với mọi người, biết giữ gìn các công trình công cộng. II Đồ dùng dạy học -Nội dung ôn -Phiếu bốc thăm câu hỏi III Các hoạt dộng dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:2’ -Từ đầu học kỳ II chúng ta đã học về những chủ đề gì ? -HS kể nối tiếp B. Dạy bài mới:33’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD ôn tập Cho HS làm bài ở VBT(24) 1.Yêu lao động *Nối ý ở cột A vào cột B sao cho thích hợp A Làm tốt nhiệm vụ trực nhật lớp Tích cực tham gia các buổi lao động Chỉ làm những công việc dễ ,khó thì bỏ Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình B Yêu lao động Lười lao động -Em ước mơ lớn lên làm công việc gì ? -HS nêu -Muốn đạt được ước mơ ngay từ giờ em phải làm gì ? -HS tự do phát biểu 2.Kính trọng và biết ơn người lao động *Cho HS thảo luận nhóm xử lý các tình huống sau -HS xử lý các tình huống 1.Trưa hè nóng nực bác đưa thư mang thư đến cho nhà Tư ,Tư sẽ làm gì ? -Mời bác uống nước 2.Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại lại tiếng của người bán hàng rong Hân sẽ có thái độ ntn? -Khuyên bạn không làm như vậy 3.Lịch sự với mọi người *-Với mọi người xung quanh chúng ta phải tỏ thái độ ntn? -Tìm một số câu ca dao tục ngữ có chủ đề về lịch sự với mọi người ? -Lời nói chẳnglòng nhau -Học ăn học gói mở -Lời chào ..mân cỗ -Cho HS giải nghĩa 1,2 câu 4.Giữ gìn các công trình công cộng -Vì sao phải giữ gìn các công trình công cộng ? -Để thực hiện giữ gìn các công trình công cộng ở trường học em phải làm gì? -H S tự do phát biểu C. Củng cố dặn dò :2’ -Hôm nay ta ôn những chủ đề nào ? -NX giờ
File đính kèm:
- giao_an_khoi_4_tuan_25_ban_day_du.doc