Giáo án Kĩ thuật Lớp 3 - Học kì I
dán được chữ VUI VẺ. các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán tương đối phẳng, cân đối.
- Với HS khéo tay: kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Các chữ dán phẳng, cân đối.
II/ Chuẩn bị:
-Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy nháp, giấy thủ công, thước kẻ, bút chì.
- Kéo, hồ dán.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 3 - Học kì I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Kĩ thuật Lớp 3 - Học kì I
Tuần 1 THỦ CÔNG Gấp tàu thuỷ hai ông khói ( tiết 1 ) I Mục tiêu: - HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp tương đối phẳng. Tàu thủy tương đối cân đối - Đối với hs khéo tay: gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng . Tàu thủy cân đối II/ Chuẩn bị: -Mẫu tàu thuỷ gấp bằng giấy khổ lớn để HS dễ thấy. - Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu mẫu tàu thuỷ hai ống khói: được gấp bằng giấy. + Em hãy nêu đặc điểm, hình dáng của tàu thuỷ mẫu ? - GV:Hình mẫu chỉ là đồ chơi được gấp giống như tàu thuỷ. Trong thực tế tàu thuỷ được làm bằng sắt thép và có cấu tạo phức tạp hơn nhiều. + Tàu thuỷ có tác dụng gì ? - Y/c HS suy nghĩ tìm ra cách gấp tàu thuỷ ? c/ GV hướng dẫn mẫu: - GV cho HS quan sát tranh quy trình. ( GV vừa thực hiện vừa chỉ trên tranh quy trình.) + Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hính vuông ( y/c HS lên bảng thực hiện gấp cắt hình vuông ). + Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông. GV gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình vuông. Mở tờ giấy ra. + Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói. GV đặt tờ giấy hình vuông lên bảng, gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào sao cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau ở điểm O và các cạnh gấp vào phải nằm đúng đường dấu gấp giữa hình (hình 3 ). Lật H3 ra mặt sau và gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào điểm O được H4. Lật H4 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào điểm O được H5. Lật H5 ra mặt sau được H6. - Trên H6 có 4 ô vuông, mỗi ô vuông có 2 tam giác. Cho ngón tay trỏ vào tay giữa của 1 ô vuông và dùng ngón tay cái đẩy ô vuông đó lên. Cũng làm như vậy với ô vuông đối diện được 2 ống khói của tàu thuỷ ( H7 ). - Lồng 2 ngón tay trỏ vào phía dưới 2 ô vuông cón lại để kéo sang 2 phía. Đồng thời dùng ngón cái và ngón giữa của 2 tay ép vào sẽ được tàu thuỷ 2 ống khói ( H8 ) - GV y/c 2 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ 2 ống khói. - GV cho HS tập gấp tàu thuỷ 2 ống khói bằng giấy. - GV và cả lớp nhận xét, chọn sản phẩm gấp đẹp. 4/ Củng cố: Y/c HS nhắc lại các bước gấp tàu thuỷ 2 ốngkhói. 5/ Dặn dò: -Về nhà các em tập gấp lại tàu thuỷ 2 ống khói. Chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành gấp cho đẹp. - Nhận xét tiết học. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS quan sát mẫu và nhận xét. -Tàu thuỷ có đặc điểm giống nhau ở giữa tàu, mỗi bên thành tàu có 2 hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng. -Lắng nghe. -Tàu thuỷ dùng để chở hàng hoá, chở khách trên sông ,biển. -1 vài HS nêu. 1 HS lên bảng mở dần tàu thuỷ mẫu cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu ( như H1 ). -HS quan sát tranh quy trình cách làm tàu thuỷ. -1 HS thực hiện trên bảng. -Quan sát GV làm mẫu ( như hình 2 ) -2 HS thực hiện gấp tàu thuỷ. Lớp quan sát, nhận xét. -HS tập gấp theo nhóm bàn. -Nhận xét, trưng bày sản phẩm gấp đẹp. -Thực hiện theo y/c. Tuần 2 THỦ CÔNG Gấp tàu thuỷ hai ông khói ( tiết 2 ) I Mục tiêu: - HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp tương đối phẳng. Tàu thủy tương đối cân đối - Đối với hs khéo tay: gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng . Tàu thủy cân đối II/ Chuẩn bị: -Mẫu tàu thuỷ gấp bằng giấy khổ lớn để HS dễ thấy. - Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ HS thực hành gấp tàu thuỷ: -Y/c HS nhắc lại cách làm tàu thuỷ 2 ống khói. - GV cho HS quan sát và nhắc lại quy trình theo 3 bước. - GV: Sau khi gấp được tàu thuỷ 2 ống khói các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang tri tàu và xung quanh tàu cho đẹp. - Cho HS thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói. GV theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Đánh giá kết quả thực hành của HS. Chọn những sản phẩm đạt cho HS xem. 4/ Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập, và kết quả thực hành của HS. Dăn HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán để học bài : Gấp con ếch. - Nhận xét tiết học. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS nhắc cách làm tàu thuỷ. -HS nêu 3 bước: +Bước 1:Gấp cắt tờ giấy hình vuông. +Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông. +Bước 3:Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói. -HS thực hành gấp tàu thuỷ. -HS trưng bày sản phẩm - Lớp nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn. Tuần 3 THỦ CÔNG Gấp con ếch ( tiết 1 ) I Mục tiêu: - HS biết cách gấp con ếch. - Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp tương đối thẳng , phẳng. -Đối với hs khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp thẳng , phẳng.Con ếch cân đối. - Làm cho con ếch nhảy được II/ Chuẩn bị: -Mẫu con ếch gấp bằng giấy khổ lớn để HS dễ thấy. - Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy. - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu đen, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu mẫu con ếch gấp bằng giấy. + Con ếch gồm mấy phần ? Đó là những phần nào ? + Phần đầu có những gì ? + Phần thân có đặc điểm gì ? + Phần chân có đặc điểm gì ? - GV: Con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch. + Con ếch thật có hình dạng như thế nào ? + Ích lợi của con ếch ? - GV y/c HS lên bảng mở dần hình mẫu gấp con ếch. - GV gợi mở cho HS nhớ lại cách gấp này giống như gấp máy bay đuôi rời mà các em đã học ở l c/ GV hướng dẫn mẫu: - GV cho HS quan sát tranh quy trình. ( GV vừa thực hiện vừa chỉ trên tranh quy trình và nêu cách thực hiện.) + Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông : lấy tờ giấy hình chữ nhật và thực hiên gấp cắt hình vuông, + Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch ( thao tác giống như gấp đầu và cánh máy bay đuôi rời. ) + Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch. Dùng màu sẫm tô 2 mắt của con ếch, được con ếch. - GV làm cho con ếch nhảy. - Cho HS thao tác lại cách gấp con ếch. - Cho HS tập gấp con ếch. GV giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Chọn những sản phẩm đẹp cho cả lớp xem. 4/ Củng cố: Y/c HS nhắc lại các bước gấp con ếch. 5/ Dặn dò: -Về nhà các em tập gấp lại con ếch. Chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành gấp cho đẹp. - Nhận xét tiết học. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS quan sát mẫu và nhận xét. -Con ếch gồm 3 phần : Phần đầu, thân và chân -Có 2 con mắt, nhọn dần về phía trước. -Phần thân rộng dần về phía sau. -Hai chân trước và 2 chân sau ở phía dưới thân. -HS tự nêu. -1 em lên bảng mở dần hình con ếch: kéo thẳng 2 nếp gấp ở phần cuối của con ếch. Sau đó mở 2 chân sau và 2 chân trước của con ếch sang 2 bên để được hình tam giác -HS nhắc lại cách gấp máy bay đuôi rời được hình trên. -HS quan sát GV làm mẫu -2 HS thao tác lại cách làm con ếch. -HS thực hành gấp con ếch. -Nhận xét, chọn sản phẩm gấp đẹp. -Thực hiện theo y/c. Tuần 4 THỦ CÔNG Gấp con ếch ( tiết 2 ) I Mục tiêu: - HS biết cách gấp con ếch. - Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp tương đối thẳng , phẳng. -Đối với hs khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp thẳng , phẳng.Con ếch cân đối. - Làm cho con ếch nhảy được II/ Chuẩn bị: -Mẫu con ếch gấp bằng giấy khổ lớn để HS dễ thấy. - Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy. - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu đen, thước kẻ. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ HS thực hành gấp con ếch: -Y/c HS nhắc lại cách làm con ếch và thực hiện các thao tác gấp con ếch. - GV cho HS quan sát và nhắc lại quy trình gấp con ếch theo 3 bước. và cho HS nhắc lại. - Cho HS thực hành gấp con ếch theo nhóm. GV đến các nhóm quan sát, theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Đánh giá kết quả thực hành của HS. Chọn những sản phẩm đạt cho HS xem. 4/ Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập, và kết quả thực hành của HS. Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán để học bài : Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Nhận xét tiết học. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS nhắc cách làm con ếch. 1 HS thao tác lại cach1 gấp con ếch cho lớp xem. Lớp nhận xét. -HS nêu 3 bước: +Bước 1:Gấp cắt tờ giấy hình vuông. +Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch. +Bước 3:Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.. -HS thực hành gấp con ếch theo nhóm bàn. -HS trưng bày sản phẩm, xem con ếch của ai nhảy xa hơn, nhanh hơn. - Lớp nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn. Tuần 5 THỦ CÔNG Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( tiết 1 ) I Mục tiêu: - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. - Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng .Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối. -Đối với hs khéo tay : Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng .Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dáng phẳng, cân đối. II/ Chuẩn bị: -Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công. - Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. - Giấy nháp, giấy thủ công màu đỏ, màu vàng. - Bút chì, hồ dán, thước kẻ. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ Quan sát, nhận xét: - GV cho HS xem mẫu lá cờ đỏ sao vàng và gợi ý, HD HS quan sát, nhận xét. + Lá cờ có dạng hình nào ? Màu gì ? + Trên nền đỏ có gì ? mấy cánh? - GV: Ngôi sao được dán ở chính giữa hình chữ nhật màu đỏ, một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên của hình chữ nhật. Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ của nước VN. Mọi người dân VN đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng. c/ GV hướng dẫn mẫu: - GV cho HS quan sát tranh quy trình. ( GV vừa thao tác gấp cắt vừa chỉ trên tranh quy trình.) + Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh. ( GV HD HS gấp hình vuông màu vàng để cắt ngôi sao ) + Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh + Bước 3: Dán ngôi sao vàng vào tờ giấy màu đỏ. - GV y/c HS nhắc lại cách thực hiện các thao tác gấp cắt ngôi sao 5 cánh. - GV cho HS tập gấp ngôi sao 5 cánh và lá cờ. bằng giấy. - GV và cả lớp nhận xét, chọn sản phẩm gấp đẹp. 4/ Củng cố: Y/c HS nhắc lại các bước gấp ngôi sao. 5/ Dặn dò: -Về nhà các em tập gấp, cắt ngôi sao vàng 5 cánh. Chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành gấp, cắt cho đẹp. - Nhận xét tiết học. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS quan sát mẫu và nhận xét. -Có dạng hình chữ nhật, màu đỏ. -Có ngôi sao vàng 5 cánh bằng nhau. -HS quan sát tranh quy trình cách làm ngôi sao -Quan sát GV làm mẫu. -HS thao tác cách gấp ngôi sao 5 cánh. Lấy tờ giấy màu đỏ có chiều dài 21 ô, rộng 14 ô để làm lá cờ, đặt điểm giữa của ngôi sao vào đúng điểm giữa hình chữ nhật. -HS tập gấp ngôi sao vàng 5 cánh. -Nhận xét, trưng bày sản phẩm gấp đẹp. -Thực hiện theo y/c. Tuần 6 THỦ CÔNG Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( tiết 2 ) I Mục tiêu: - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. - Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng .Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối. -Đối với hs khéo tay : Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng .Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dáng phẳng, cân đối. II/ Chuẩn bị: -Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công. - Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. - Giấy nháp, giấy thủ công màu đỏ, màu vàng. - Bút chì, hồ dán, thước kẻ. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh: - Cho HS quan sát lại trang quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao. -Y/c HS nhắc lại các bước gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. - GV chỉ tranh quy trình và nhắc lại các bước gấp, cắt, dán ngôi sao. - Gọi 1 số HS thao tác lại cánh gấp cắt ngôi sao vàng 5 cánh. - GV tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao theo nhóm. GV đến các nhóm quan sát, theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Đánh giá kết quả thực hành của HS. Chọn những sản phẩm đạt cho HS xem. 4/ Củng cố: GV cho HS nhắc lại cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. 5 Dặn dò : -GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập, và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán để học bài : Gấp, cắt, dán bông hoa. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS nhắc lại cách gấp cắt, dán ngôi sao 5 cánh. Lớp nhận xét. -HS nêu 3 bước: +Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh ( màu vàng ) +Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh +Bước 3: Dán ngôi sao vàng vào tờ giấy màu đỏ hình chữ nhật. -2 HS thao tác cách gấp, cắt, dán ngôi sao. -HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng theo nhóm bàn. -HS trưng bày sản phẩm. - Lớp nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn. -HS thực hiện theo y/c. Tuần 7 THỦ CÔNG Gấp, cắt, dán bông hoa ( tiết 1 ) I Mục tiêu: - Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa . - Gấp, cắt, dán được bông hoa .Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. - Đối với hs khéo tay : Gấp cắt dán được bông hoa 5 cánh , 4 cánh , 8 cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều bằng nhau. - Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp II/ Chuẩn bị: -Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu. - Tranh quy trình gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu, hồ dán, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ Quan sát, nhận xét: - GV cho HS xem mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu, y/c HS quan sát và cho biết nhận xét. + Các bông hoa có màu sắc như thế nào ? + Các cánh của bông hoa có giống nhau không ? + Khoảng cách giữa các cánh hoa như thế nào? - GV: Ta có thể áp dụng cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh để cắt bông hoa 5 cánh. + Muốn gấp được bông hoa 4 cánh ta phải gấp như thế nào ? + Muốn gấp được bông hoa 8 cánh ta phải gấp ra sao ? - GV liên hệ : Trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều loại hoa. Màu sắc, số cánh hoa và hình dạng cánh hoa cảc các loại hoa rất đa dạng. - Gọi HS lên bảng thực hiện gấp, cắt ngôi sao 5 cánh và nhận xét. c/ GV hướng dẫn mẫu: - GV cho HS quan sát tranh quy trình. ( GV vừa thao tác gấp cắt vừa chỉ trên tranh quy trình.). HD HS gấp cắt bông hoa 5 cánh theo các bước sau: + Bước 1: Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh 6 ô. + Bước 2: Gấp giấy để cắt bông hoa 5 cánh ( cách gấp giống như gấp làm ngôi sao 5 cánh ) - Vẽ đường cong như hình 1. + Bước 3: Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh. Có thể cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa. - GV mở rộng: Tuỳ từng cánh vẽ mà cách lượn theo đường cong sẽ được 5 cánh hoa có hình dạng khác nhau. * Gấp cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh: - GV HD cách gấp bông hoa 4 cánh theo các bước sau: + Cắt tờ giấy hình vuông có kích thước to, nhỏ khác nhau. + Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau. Tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau. + Vẽ đường cong. - GV HD cách gấp cắt bông hoa 8 cánh. - Từ hình bông hoa 4 cánh, gấp đôi được 16 phần bằng nhau, cắt lượn theo đường cong. * Dán các hình bông hoa: - GV HD dán các hình bông hoa như sau: Bố trí các bông hoa vừa cắt được vào các vị trí thích hợp trên tờ giấy trắng. Vẽ thêm cành lá để trang trí hoặc tạo thành bó hoa, lọ hoa tuỳ ý thích. - GV y/c HS thực hiện thao tác gấp cắt bông hoa 4,5,8 cánh - GV cho HS cả lớp tập gấp cắt bông hoa, 4, 5, 8 cánh. GV giúp đỡ HS cón lúng túng. - GV và cả lớp nhận xét, chọn sản phẩm gấp đẹp. 4/ Củng cố: Y/c HS nhắc lại cách gấp cắt bông hoa 5 cánh. 5/ Dặn dò: -Về nhà các em tập gấp, cắt bông hoa 4,5,8 cánh.cánh. Chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành gấp, cắt cho đẹp. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS quan sát mẫu và nhận xét. -Có màu sắc đẹp tươi,. -Các cánh của bông hoa giống nhau nhưng có bông 5 cánh, có bông 4 cánh, có bông 8 cánh.. -Khoảng cách giữa các cánh hoa đều nhau. -Ta gấp tờ giấy ban đầu thành 4 phần. -Ta phải gấp tờ giấy ban đầu thành 8 phần. -HS thực hiện theo y/c. -HS quan sát tranh quy trình cách ồam bông hoa 5 cánh. -Quan sát GV làm mẫu. -2 HS thực hiện -HS tập gấp cắt bông hoa 4,5,8 cánh. -HS cho các bạn xem sản phẩm của mình làm. -Thực hiện theo y/c. Tuần 8 THỦ CÔNG Gấp, cắt, dán bông hoa ( tiết 2 ) I Mục tiêu: - Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa . - Gấp, cắt, dán được bông hoa .Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. - Đối với hs khéo tay : Gấp cắt dán được bông hoa 5 cánh , 4 cánh , 8 cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều bằng nhau. - Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp II/ Chuẩn bị: -Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu. - Tranh quy trình gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu, hồ dán, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa: - Cho HS quan sát lại tranhquy trình gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh -Y/c HS nhắc lại các bước gấp, cắt bông hoa 5,4,8 cánh. - GV chỉ tranh quy trình và nhắc lại các bước gấp, cắt bông hoa 5 cánh. - Gọi 1 số HS thao tác lại cánh gấp cắt bông hoa 5 cánh. - GV tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa theo nhóm. GV đến các nhóm quan sát, theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Đánh giá kết quả thực hành của HS. Chọn những sản phẩm đạt cho HS xem. 4/ Củng cố: GV cho HS nhắc lại cách gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh. 5 Dặn dò : -GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập, và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán để học bài : Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS quan sát tranh quy trình. -HS nêu cách làm bông hoa 5 cánh. HS nhận xét. + Gấp cắt bông hoa 5 cánh: Cắt tờ giấy hình vuông rồi gấp giấy như gấp ngôi sao 5 cánh. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong. Mở ra sẽ dđược bông hoa 5 cánh. + Gấp cắt bông hoa 4 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông làm 8 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 4 cánh. + Gấp cắt bông hoa 8 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông thành 16 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 8 cánh. -2 HS thao tác cách gấp bông hoa 5 cánh. -HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh theo nhóm bàn. -HS trưng bày sản phẩm. - Lớp nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn. -HS thực hiện theo y/c. Tuần 9 THỦ CÔNG Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình ( tiết 1 ) I Mục tiêu: - Ôn tập, cũng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp cắt, dán để làm đồ chơi. - Làm được ít nhất hai đồ chơi đã học. - Đối với HS khéo tay: làm được ít nhất ba đồ chơi đã học. - Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo. II/ Chuẩn bị: -Mẫu tàu thủy, các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu, con ếch, ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu, hồ dán, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ HS thực hành phối hợp gấp, cắt, dán: - GV gọi HS nhắc lại những bài đã học ở chương I ? - Cho HS quan sát lại tranh quy trình cách làm tàu thuỷ 2 ống khói ( tương tự với cách gấp con ếch; gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh; gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. ) - GV Y/c HS làm bài kiểm tra theo đề sau: “ Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I” - GV: Các em thực hiện các thao tác để làm 1 trong những sản phẩm đã học. Sản phẩm làm phải đúng theo quy trình. Các nếp gấp phải thẳng, phẳng. - Y/c HS làm bài. GV quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Y/c HS nộp sản phẩm. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo 2 mức: + Hoàn thành ( A ): Nếp gấp thẳng, phẳng. Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa. Thực hiện đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp. Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt ( A+ ). + Chưa hoàn thành ( B ): Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật. Không hoàn thành sản phẩm. 4/ Củng cố: -GV cho HS nhắc lại cách gấp hoặc gấp, cắt, dán các sản phẩm đã học. 5 Dặn dò : -GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập, và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán để học bài : Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình ( TT ). -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS nhắc lại các bài đã học ở chương I. -HS quan sát tranh quy trình và thực hiện theo y/c. -HS đọc y/c bài tập. -HS làm bài. -HS nộp sản phẩm. -Thực hiện theo y/c. Tuần 10 THỦ CÔNG Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình ( tiết 2) I Mục tiêu: - Ôn tập, cũng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp cắt, dán để làm đồ chơi. - Làm được ít nhất hai đồ chơi đã học. - Đối với HS khéo tay: làm được ít nhất ba đồ chơi đã học. - Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo. II/ Chuẩn bị: -Mẫu tàu thủy, các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu, con ếch, ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Giấy nháp, giấy thủ công. - Bút màu, hồ dán, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ HS thực hành phối hợp gấp, cắt, dán: - GV gọi HS nhắc lại những bài đã học ở chương I ? - Cho HS quan sát lại tranh quy trình cách làm tàu thuỷ 2 ống khói, cách gấp con ếch; gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh; gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. ) - GV Y/c HS làm bài kiểm tra theo đề sau: “ Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I” - GV: Các em thực hiện các thao tác để làm 1 trong những sản phẩm đã học. Sản phẩm làm phải đúng theo quy trình. Các nếp gấp phải thẳng, phẳng. - Y/c HS làm bài. GV quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Y/c HS nộp sản phẩm. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo 2 mức: + Hoàn thành ( A ): Nếp gấp thẳng, phẳng. Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa. Thực hiện đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp. Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt ( A+ ). + Chưa hoàn thành ( B ): Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật. Không hoàn thành sản phẩm. 4/ Củng cố: GV cho HS nhắc lại cách gấp hoặc gấp, cắt, dán các sản phẩm đã học. 5 Dặn dò : -GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập, và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán để học bài : Cắt, dán chữ I, T -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS nhắc lại các bài đã học ở chương I. -HS quan sát tranh quy trình và thực hiện theo y/c. -HS đọc y/c bài tập. -HS làm bài. -HS nộp sản phẩm. -Thực hiện theo y/c. Tuần 11 THỦ CÔNG Cắt, dán chữ I, T ( tiết 1 ) I Mục tiêu: - Biết cách kẻ, cắt, dán được chữ I, T. - Kẻ, cắt, dán được chữ I, T các nét chữ tương đối thẳng và điều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. - Đối với HS khéo tay: kẻ, cắt, dán được chữ I, T. các nét chữ phẳng và điều nhau. Chữ dán phẳng II/ Chuẩn bị: -Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn để rời, chưa dán. - Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T. - Giấy nháp, giấy thủ công, thước kẻ, bút chì. - Kéo, hồ dán. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ Quan sát, nhận xét: - GV cho HS mẫu chữ I, T. Hướng dẫn HS quan sát. + Nét chữ I, T rộng mấy ô ? + Chữ I, T có gì giống nhau ? - GV: Nếu gấp đôi chữ I, T theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải chữ I, T trùng khít nhau ( GV dùng chữ mẫu để rời gấp đôi theo chiều dọc. ). Vì vậy, muốn cắt được chữ I, T chỉ cần kẻ chữ I, T rồi gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ. c/ GV hướng dẫn mẫu: - GV cho HS quan sát tranh quy trình. ( GV vừa thao tác gấp cắt vừa chỉ trên tranh quy trình.). HD HS theo các bước sau: + Bước 1: Kẻ chữ I, T Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ cắt 2 hình chữ nhật. Hình chữ nhật thứ I có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô, được chữ I ( H2a ). Hình chữ nhật thứ 4 có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô. Chấm các điểm đánh dấu hình chữ T vào hình chữ nhật thứ hai. Sau đó kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu như H2b. + Bước 2: Cắt chữ T Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ T ( 2b ) theo đường dấu giữa ( mặt trái ra ngoài ). Cắt theo đường kẻ nửa chữ T, bỏ phần gạch chéo ( H3a ). Mở ra được chữ T như hình 3b. + Bước 3: Dán chữ I, T Kẻ 1 đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn. Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định. Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. - GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ I, T. - GV và cả lớp nhận xét, chọn sản phẩm gấp đẹp. 4/ Củng cố: Y/c HS nhắc lại cách kẻ cắt chữ I, T. 5/ Dặn dò: -Về nhà các em tập kẻ cắt chữ I, T. Chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành kẻ cắt cho đẹp. - Nhận xét tiết học. -HS đưa đồ dùng cho GV kiểm tra. -Nghe giới thiệu. -HS quan sát mẫu và nhận xét. -Nét chữ I rộng 1 ô, chữ T rộng 3 ô. -Chữ I và T có nét thẳng đứng giống nhau -HS thực hiện theo y/c. -Quan sát GV làm mẫu. -HS tập kẻ cắt chữ I, T. -Nhận xét, trưng bày sản phẩm gấp đẹp. -Thực hiện theo y/c. Tuần 12 THỦ CÔNG Cắt, dán chữ I, T ( tiết 2 ) I Mục tiêu: - Biết cách kẻ, cắt, dán được chữ I, T. - Kẻ, cắt, dán được chữ I, T các nét chữ tương đối thẳng và điều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. - Đối với HS khéo tay: kẻ, cắt, dán được chữ I, T. các nét chữ phẳng và điều nhau. Chữ dán phẳng II/ Chuẩn bị: -Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn để rời, chưa dán. - Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T. - Giấy nháp, giấy thủ công, thước kẻ, bút chì. - Kéo, hồ dán. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS 3/ Bài mới : a/ Giới thiệu: GV nêu y/c bài học. b/ Hướng dẫn thực hành: * HS thực hành cắt, dán chữ I. T: - GV cho HS nhắc lại thao tác các bước kẻ cắt chữ I, T. - Cho HS thực hiện kẻ cắt chữ I, T. - GV nhận xét và nhắc lại các bước kẻ cắt, dán chữ I, T theo quy trình. + Bước 1 : Kẻ chữ I, T. + Bước 2: Cắt chữ I, T. + Bước 3: Dán chữ I, T. - Cho HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ I, T. GV theo sát, uốn nắn, giúp đỡ những em còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm. Khen những em có sản phẩm đẹp. - Đánh giá sản phẩm của HS theo 3 mức : hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành. 4/ Củng cố: GV cho HS nhắc lại cách kẻ cắt chữ I, T. 5/ Dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kq thực hành của HS. - Giờ học sau mang dụng cụ như tiết này để học bài: Cắt, dán chữ H, U. -Lấy dụng cụ cho GV kiểm tra -Nghe giới thiệu -HS nhắc lại các bước kẻ, cắt chữ I,T. -1 HS thực hiện mẫu trước lớp cho các bạn xem. -HS thực hành- HS dán chữ cho cân đối và miết cho thẳng. -HS trưng bày sản phẩm. Lớp nhận xét đánh giá sản phẩm của bạn. -Thực hiện theo y/c. Tuần 13 THỦ CÔNG Cắt, dán chữ H, U ( tiết 1 ) I Mục tiêu: - HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U. - HS kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. - không bắt buộc HS phải cắt lượn ở ngoài và trong chữ U. HS có thể cắt theo đường thẳng. - Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng. II/ Chuẩn bị: -Mẫu chữ H, U cắt đã dán và mẫu chữ H, U cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn để rời, chưa dán. - Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. - Giấy nháp, giấy thủ công, thước kẻ, bút chì. - Kéo, hồ dán. III/ Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định. 2/ KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học. b/ Quan sát, nhận xét: - GV cho HS mẫu chữ H, U. Hướng dẫn HS quan sát. + Nét chữ rộng mấy ô ? + Nêu sự giống nhau và khác nhau của chữ H, U ? ( GV dùng mẫu chữ để rời gấp đôi theo chiều dọc. ) c/ GV hướng dẫn mẫu: - GV cho HS quan sát tranh quy trình. ( GV vừa thao tác gấp cắt vừa chỉ trên tranh quy trình.). HD HS theo các bước sau: + Bước 1: Kẻ chữ H, U. Kẻ cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy thủ công. Chấm các điểm đánh dấu hình chữ H, U vào 2 hình chữ nhật, sau đó kẻ chữ H, U theo các chữ đã đánh dấu. Riêng đối với chữ U cần vẽ các đường lượn góc. + Bước 2: Cắt chữ H, U. Gấp đôi 2 hình chữ nhật đã kẻ chữ H, U theo đường dấu giữa ( mặt trái ra ngoài ). Cắt theo đường nửa chữ H, U, bỏ phần gạch chéo, mở ra được chữ H, U. + Bước 3: Dán chữ H, U. Kẻ 1 đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn. Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định. Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. - GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ H, U. - GV và cả lớp nhận xét, chọn sản phẩm gấp đẹp. 4/ Củng cố: Y/c HS nhắc lại cách kẻ cắt chữ H, U. 5/ Dặn dò: -Về nhà các
File đính kèm:
- giao_an_ki_thuat_lop_3_hoc_ki_i.doc