Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột

*Cho HS đọc nội dung mục a, quan sỏt

- Nờu nhận xột về đặc điểm của vải

- GV NX, bổ sung và KL

- HD HS chọn vải để học thờu

- Cho HS đọc nội dung mục b trả lời cõu hỏi theo hỡnh 1( SGK )

- GV giới thiệu mẫu để minh họa đặc điểm chớnh của chỉ khõu, thờu

- GV tổng kết, kết luận

*Cho HS quan sỏt hỡnh 2 ( SGK )

- Nờu đặc điểm, cấu tạo của kộo cắt vải?

- So sỏnh sự giống và khỏc nhau giữa kộo cắt vải và kộo cắt chỉ?

- GV thực hành sử dụng

- GV giới thiệu thờm kộo bấm ( ở bộ khung thờu )

- Cho HS quan sỏt hỡnh 3 ( SGK )

- Nờu cỏch cầm kộo cắt vải

- HD HS cỏch cầm kộo

 

doc 45 trang Bảo Anh 14/07/2023 19020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột

Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột
Tuần 1 
 Thứ ngày tháng 9 năm 2016 
Kỹ thuật
 BÀI 1: Vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu 
I. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ ).
- GD ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy học 
- Một số mẫu vải ; chỉ khâu, chỉ thêu.
- Kim, kéo
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Giới thiệu bài 1’
2-Tìm hiểu bài:35’
- Giới thiệu 1 số sản phẩm may, khâu, thêu
- Nêu mục đích bài học 
- HS quan sát
- lắng nghe
*Hoạt động 1: Quan sát, NX về vật liệu khâu
a) Vải
*Cho HS đọc nội dung mục a, quan sát
- Nêu nhận xét về đặc điểm của vải
- GV NX, bổ sung và KL
- HD HS chọn vải để học thêu
- HS đọc, quan sát
- HS trả lời.
b) Chỉ
- Cho HS đọc nội dung mục b trả lời câu hỏi theo hình 1( SGK )
- GV giới thiệu mẫu để minh họa đặc điểm chính của chỉ khâu, thêu
- GV tổng kết, kết luận
- HS trả lời
- NX
* Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
*Cho HS quan sát hình 2 ( SGK )
- Nêu đặc điểm, cấu tạo của kéo cắt vải?
- So sánh sự giống và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ?
- GV thực hành sử dụng
- GV giới thiệu thêm kéo bấm ( ở bộ khung thêu )
- Cho HS quan sát hình 3 ( SGK )
- Nêu cách cầm kéo cắt vải
- HD HS cách cầm kéo 
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS nêu
- HS quan sát
* Hoạt động 3:
 HD quan sát , NX một số vật liệu, dụng cụ khác 
*Cho HS quan sát hình 6 ( SGK )
- Nêu tên và tác dụng của chúng?
- HS trả lời: thước may, thước dây, khung thêu, phấn, khuy, 
C.Củng cố dặn dò :2’
- NX giờ học
- Chuẩn bị cho tiết 2
Bổ sung: .
Tuần 2 
 Thứ tư ngày uw14 tháng 9 năm 2016 
Kỹ thuật
 BÀI 1: Vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu (t2)
I. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ ).
- GD ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy học 
- Một số mẫu vải ; chỉ khâu, chỉ thêu.
- Kim, kéo
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Giới thiệu bài 1’
2-Tìm hiểu bài:35’
- Giới thiệu 1 số sản phẩm may, khâu, thêu
- Nêu mục đích bài học 
- HS quan sát
- lắng nghe
*Hoạt động 1: Quan sát, NX về vật liệu khâu
a) Vải
*Cho HS đọc nội dung mục a, quan sát
- Nêu nhận xét về đặc điểm của vải
- GV NX, bổ sung và KL
- HD HS chọn vải để học thêu
- HS đọc, quan sát
- HS trả lời.
b) Chỉ
- Cho HS đọc nội dung mục b trả lời câu hỏi theo hình 1( SGK )
- GV giới thiệu mẫu để minh họa đặc điểm chính của chỉ khâu, thêu
- GV tổng kết, kết luận
- HS trả lời
- NX
* Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
*Cho HS quan sát hình 2 ( SGK )
- Nêu đặc điểm, cấu tạo của kéo cắt vải?
- So sánh sự giống và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ?
- GV thực hành sử dụng
- GV giới thiệu thêm kéo bấm ( ở bộ khung thêu )
- Cho HS quan sát hình 3 ( SGK )
- Nêu cách cầm kéo cắt vải
- HD HS cách cầm kéo 
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS nêu
- HS quan sát
* Hoạt động 3:
 HD quan sát , NX một số vật liệu, dụng cụ khác 
*Cho HS quan sát hình 6 ( SGK )
- Nêu tên và tác dụng của chúng?
- HS trả lời: thước may, thước dây, khung thêu, phấn, khuy, 
C.Củng cố dặn dò :2’
- NX giờ học
- Chuẩn bị cho tiết 2
Bổ sung: 
Tuần 2 
 Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2016 
Kỹ thuật
 BÀI 2: Vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ ).
- GD ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy học 
- Một số mẫu vải ; chỉ khâu, chỉ thêu.
- Kim, kéo ;Khung thêu và một số sản phẩm may, thêu.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Giới thiệu bài 1’
2-Tìm hiểu bài:35’
- Kể tên1 số sản phẩm may, khâu, thêu
- Nêu mục đích bài học 
- HS quan sát
- lắng nghe
*Hoạt động 4: 
Hướng dẫn HStìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. 
- Cho HS quan sát H 4và mẫu kim thêu, khâu to( vừa, nhỏ) trả lời câu hỏi trong SGK
- Nêu nhận xét về đặc điểm của kim?
- GV NX, bổ sung và nêu đặc điểm chính của kim khâu, thêu( làm bằng kim loại, nhiều cỡ, mũi kim sắc nhọn)
- Hướng dẫn HS quan sátH 5a,b, c
-Nêu cách xâu kim, vê nút chỉ?
-Y/c HS đọc nội dung b mục 2.Gọi 1-2 HS thực hiện thao tác xâu kim, vê nút chỉ.
-GV NX bổ sung, chú ý HS 1số điểm: Chọn chỉ có sợi nhỏ hơn lỗ kim, vê nút chỉ bằng ngón cái và ngón trỏ.
-GV vừa nêu vừa làm mẫu.
-HS đọc và nêu tác dụng của việc vê nút chỉ.
- HS đọc, quan sát
- HS trả lời.
-Làm bằng kim loại, nhiều cỡ, mũi kim sắc nhọn
-HS nêu và thục hiện thao tác.
-HS quan sát.
* Hoạt động 5: 
HS thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-HS thực hành xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ theo nhóm.
-GV quan sát, giúp đỡ.
-Đánh giá kết quả thực hành: GV gọi 1số HS thực hành 
-GV NX đánh giá kết quả học tập
- HS thực hành nhóm 
- HS theo dõi-NX
C.Củng cố dặn dò :2’
- NX giờ học
- Chuẩn bị bài sau.
Tuần 6 
 Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2016 
KỸ THUẬT
KHÂU GHẫP MẫP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (T1)
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch khõu hai mộp vải bằng mũi khõu thường.
- Cú ý thức rốn luyện kĩ năng khõu thường để ỏp dụng vào cuộc sống.
- Biết đỏnh giỏ kết quả của bạn.
II. Đồ dựng dạy học
-Bộ khõu kĩ thuật lớp 4.
-Mẫu khõu sẵn.
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:2’
2.Bài mới:32’
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới.
Hoạt động 2
Thực hành khõu
-Kiểm tra sự chẩn bị của HS
-GV giới thiệu - ghi bảng.
-Nờu lại quy định khõu mộp vải băng mũi khõu thường
-GV nờu lại quy trỡnh
HS nờu
- Vạch đường dấu
- Khõu lược ghộp hai mộp vải
- Khõu thường theo đường dấu
- Cho HS thực hành
GV quan sỏt giỳp đỡ
-HS thực hành
Hoạt động 3
Đỏnh giỏ kết quả học tập của HS
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Đường khõu đều đẹp
+ Cỏc mũi khõu cỏch đều nhau
+Hoàn thành sản phẩm đỳng thời gian quy định
-GV nhận xột đỏnh giỏ
-Chọn một số bài đẹp khen
-HS trưng bày sản phẩm
-HS đỏnh giỏ, nhận xột sản phẩm
C. Củng cố dặn dũ 3’
-Nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ của cỏc em -Dặn dũ chuẩn bị bài 
Bổ sung:
.
Tuần 7 
 Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2016 
KỸ THUẬT
KHÂU GHẫP MẫP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (T2)
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch khõu hai mộp vải bằng mũi khõu thường.
- Cú ý thức rốn luyện kĩ năng khõu thường để ỏp dụng vào cuộc sống.
- Biết đỏnh giỏ kết quả của bạn.
II. Đồ dựng dạy học
-Bộ khõu kĩ thuật lớp 4.
-Mẫu khõu sẵn.
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:2’
2.Bài mới:32’
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới.
Hoạt động 2
Thực hành khõu
-Kiểm tra sự chẩn bị của HS
-GV giới thiệu - ghi bảng.
-Nờu lại quy định khõu mộp vải băng mũi khõu thường
-GV nờu lại quy trỡnh
HS nờu
- Vạch đường dấu
- Khõu lược ghộp hai mộp vải
- Khõu thường theo đường dấu
- Cho HS thực hành
GV quan sỏt giỳp đỡ
-HS thực hành
Hoạt động 3
Đỏnh giỏ kết quả học tập của HS
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Đường khõu đều đẹp
+ Cỏc mũi khõu cỏch đều nhau
+Hoàn thành sản phẩm đỳng thời gian quy định
-GV nhận xột đỏnh giỏ
-Chọn một số bài đẹp khen
-HS trưng bày sản phẩm
-HS đỏnh giỏ, nhận xột sản phẩm
C. Củng cố dặn dũ 3’
-Nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ của cỏc em -Dặn dũ chuẩn bị bài 
Bổ sung:
.
Tuần 8: 
 Thứ ngày tháng năm 2016 
KỸ THUẬT:
KHÂU ĐỘT THƯA (T1)
I. Mục tiờu:
 - HS biết cỏch khõu đột thưa và ứng dụng của khõu đột thưa
- Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa theo đường vạch dấu
- Giỏo dục hỡnh thành thúi quen làm việc kiờn trỡ, cẩn thận.
II. Đồ dựng dạy học
- Tranh quy trỡnh khõu đột thưa
- Mẫu đường khõu đột thưa được khõu bằng len hoặc sợi trờn bỡa, vài khỏc màu (mũi khõu ở mặt phải dài khoảng 2,5).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng hoặc màu, kớch thước 20cm x 30cm.
+ Len (hoặc sợi) khỏc màu vải.
+ Kim khõu len và kim khõu chỉ, kộo, thước, phấn vạch.
III. Cỏc hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:32’
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài
 Hoạt động 3: HS thực hành khõu đột thưa
- Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và cỏch thực hiện thao tỏc khõu đột thưa
HS trả lời
Bước 1: vạch đường dấu 
Bước 2: Khõu đột thưa theo đường vạch dấu
-Cho HS thực hành khõu đột thưa
- HS thực hành cỏ nhõn
-GV quan sỏt chung và hướng dẫn một số em cũn lỳng tỳng
Hoạt động 4: đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh
-Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
Nhận xột đỏnh giỏ
-HS trưng bày sản phẩm, nhận xột đỏnh giỏ
- GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ
+ Đường dấu thẳng, khõu mũi đều nhau, đẹp.
+ Hoàn thành đỳng thời gian quy định
Khen cỏc sản phẩm đẹp
C. Củng cố dặn dũ:1’
-Khi khõu đột thưa ta cần lưu ý gỡ?
-GV NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :
Tuần 9: 
 Thứ ngày tháng năm 2016 
KỸ THUẬT:
KHÂU ĐỘT THƯA (T2)
I. Mục tiờu:
 - HS biết cỏch khõu đột thưa và ứng dụng của khõu đột thưa
- Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa theo đường vạch dấu
- Giỏo dục hỡnh thành thúi quen làm việc kiờn trỡ, cẩn thận.
II. Đồ dựng dạy học
- Mẫu đường khõu đột thưa được khõu bằng len hoặc sợi trờn bỡa, vài khỏc màu (mũi khõu ở mặt phải dài khoảng 2,5).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
III. Cỏc hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:32’
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài
 Hoạt động 3: HS thực hành khõu đột thưa
- Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và cỏch thực hiện thao tỏc khõu đột thưa
HS trả lời
Bước 1: vạch đường dấu 
Bước 2: Khõu đột thưa theo đường vạch dấu
-Cho HS thực hành khõu đột thưa
- HS thực hành cỏ nhõn
-GV quan sỏt chung và hướng dẫn một số em cũn lỳng tỳng
Hoạt động 4: đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh
-Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
Nhận xột đỏnh giỏ
-HS trưng bày sản phẩm, nhận xột đỏnh giỏ
- GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ
+ Đường dấu thẳng, khõu mũi đều nhau, đẹp.
+ Hoàn thành đỳng thời gian quy định
Khen cỏc sản phẩm đẹp
C. Củng cố dặn dũ:1’
-Khi khõu đột thưa ta cần lưu ý gỡ?
-GV NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :
Tuần Thứ ngày tháng năm 2016
Kỹ thuật
Khâu đột mau (T2)
i. mục tiêu:
- Biết cách khâu đột mau, biết đánh giá sản phẩm của bạn.
- Nắm đợc các thao tác khâu đột mau.
- Giáo dục học sinh ý thức, tính kiên trì, cẩn thận.
ii. đồ dùng dạy học:
GV: Bộ cắt khâu, thêu lớp 4, tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm, chép sẵn bảng phụ.
HS: Bộ cắt, khâu, thêu.
Iii/ các hoạt động dạy – học:
Nội dung phơng pháp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Mở SGK
2. Tìm hiểu bài.
Hoạt động 3: Thực hành
- Gọi học sinh nhắc lại quy trình khâu đột mau đã học ở tiết 1
QS trả lời câu hỏi
Bớc 1: Vạch đờng dấu
Nhắc lại cách vạch đờng dấu? 
Học sinh trả lời
Bớc 2: Khâu đột mau theo đờng dấu
Khâu mũi thứ nhất
Khâu mũi thứ hai
Khâu mũi tiếp
Học sinh tự thực hành khâu đột mau
Giáo viên quan sát chung
Học sinh thực hành cá nhân
Kết thúc đờng khâu (rút chỉ)
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá sản phẩm
Nêu tiên chuẩn đánh giá sản phẩm.
+ Sản phẩm đẹp, mũi khâu đều
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
+ Các mũi khâu đột phải cách đều nhau
Học sinh đọc tiêu chuẩn trên bảng phụ
Tổ chức cho học sinh trng bày sản phẩm.
Cho học sinh nhận xét đánh giá sản phẩm theo 3 mức
- Hoàn thành tốt
- Hoàn thành
- Cha hoàn thành (Giờ tự học làm tiếp)
Học sinh gắn sản phẩm lên bảng (6 đến 10 ) còn lại để trên mặt bàn
3. Củng cố dặn dò
Nhận xét tinh thần thái độ của học sinh
Học sinh chuẩn bị bài sau
Bổ sung: 
Tuần 
Thứ ngày tháng năm 2016
Kỹ thuật
Khâu đột mau (T1)
i. mục tiêu:
- Biết cách khâu đột mau.
- Nắm đợc các thao tác khâu đột mau.
- GD ý thức, tính kiên trì, cẩn thận.
ii. đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh quy trình.
 - Mẫu khâu đột mau bằng len giáo viên làm sẵn.
HS: Bộ cắt, khâu, thêu.
Iii/ các hoạt động dạy – học:
Nội dung phơng pháp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Mỗi học sinh có một bộ khâu kỹ thuật
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Mở SGK
2. Tìm hiểu bài.
HĐ 1: Hớng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
- QS mẫu giáo viên làm sẵn
 Nhận xét đặc điểm của đờng khâu
QS trả lời câu hỏi
Kết luận
Đặc điểm đờng khâu đột mau nh thế nào?
Học sinh trả lời
+ Mặt phải các mũi khâu dài = nhau và nối liên tiếp nhau giống mũi may bằng máy.
+ Mặt trái: Chiều dài mũi khâu trớc làm 2 phần bằng nhau, thì mũi sau lấn lên 1 phần mũi trớc.
- Thế nào là khâu đột mau, đặc điểm đờng khâu?
Học sinh trả lời
- Nhận xét độ chắc, độ khít của đờng khâu
- Học sinh nhận xét
Hoạt động 2: Hớng dẫn theo tác KT
* Treo tranh quy trình: Khâu đột mau và khâu đột tha
HS quan sát tranh và nêu quy trình
- Nêu sự giống và khác nhau?
+ Giống: Khâu mũi một, lùi lại 1 mũi để xuống kim.
1. Vạch đờng dấu
2. Khâu theo đờng dấu
+ Khác: Khoảng cách lên kim
* QS H2 – SGK: Nêu cách vạch dấu đờng khâu
* QS H3 a, b,c c – SGK + TLCH SGK
- Hớng dẫn cách khâu mũi thứ 1, thứ 2
- QS thao tác của GV + H3 b, c, d thực hiện thao tác khâu mũi đột mau thứ 3, 4.
- 2 học sinh thao tác
Ghi nhớ SGK
- QS H4 – TLCH: Nêu cách kết thúc đờng khâu. Hớng dẫn thực hiện kết thúc đờng khâu đột mau.
- Lu ý: + Khâu theo quy tắc “lùi 1 tiếp 2”
+ Khâu theo chiều phải – > trái
- QS H4 – TLCH
- GV hớng dẫn nhanh lần 2 các thao tác
- Đọc ghi nhớ
- Cho học sinh tập khâu trên giấy ô li chiều dài mũi khâu là 1 ô.
- QS – nhận xét
- 2 Học sinh đọc
3. Củng cố dặn dò
Bổ sung: 
Tuần 10
Thứ ngày tháng năm 2016
kỹ thuật
khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T1)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp đợc mép vải và khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , yêu thích sản phẩm mình làm đợc .
II Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
B.Dạy bài mới:32’
Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:Học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
-Y/c HS thực hành,giáo viên quan sát chung giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
-GVtổ chức trưng bày sản phẩm
-GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đường gấp mép vải tuơng đối bằng phẳng 
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
-GVđánh giá theo 3 mức:Hoàn thành tốt,hoàn thành ,cha hoàn thành
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-Bớc 1:gấp mép vải
Bớc2:khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột
-Học sinh tự thực hành
-Học sinh trng bày sản phẩm theo nhóm
-Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
Bổ sung: 
Tuần 11
Thứ ngày tháng năm 2016
kỹ thuật
khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T2)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp đợc mép vải và khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , yêu thích sản phẩm mình làm đợc .
II Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
B.Dạy bài mới:32’
Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:Học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
-Y/c HS thực hành,giáo viên quan sát chung giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
-GVtổ chức trưng bày sản phẩm
-GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đuờng gấp mép vải tương đối bằng phẳng 
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
-GVđánh giá theo 3 mức:Hoàn thành tốt,hoàn thành , chưa hoàn thành 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-Bớc 1:gấp mép vải
Bớc2:khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột
-Học sinh tự thực hành
-Học sinh trng bày sản phẩm theo nhóm
-Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
HS nghe 
Bổ sung: 
Tuần 12:
Thứ ngày tháng năm 2016
kỹ thuật
khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T3)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp đợc mép vải và khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , yêu thích sản phẩm mình làm đợc .
II Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
B.Dạy bài mới:32’
Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:Học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:1’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
-Y/c HS thực hành,giáo viên quan sát chung giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
-GVtổ chức tung bày sản phẩm
-GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đường gấp mép vải tơng đối bằng phẳng 
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
-GVđánh giá theo 3 mức:Hoàn thành tốt,hoàn thành , chưa hoàn thành
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-Bớc 1:gấp mép vải
Bớc2:khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột
-Học sinh tự thực hành
-Học sinh trng bày sản phẩm theo nhóm
-Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
Bổ sung: 
Tuần 
Thứ ngày tháng năm 201
Kỹ thuật
Lợi ích của việc trồng rau hoa
I Mục tiêu :
-HS biết được ích lợi của việc trồng rau và hoa .
-Yêu thích công vịêc trồng rau và hoa .
-Có ý thức chăm sóc rau hoa trong vờn trờng và ở gia đình .
II Đồ dùng dạy học 
	-Tranh ảnh về các loại rau ,hoa hoặc vật thật
	-Tranh minh hoạ SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KTBC :2’
Dạy bài mới :33’
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài :
Hoạt động 2 :.ích lợi của việc trồng rau và hoa .
a, Rau
b, Hoa
Hoạt động 3:Làm thế nào để rau hoa phát triển tốt .
C . Củng cố dặn dò :1’
-Cho cả lớp hát bài 
-GV giới thiệu bài 
-Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi GV ghi sẵn ở bảng phụ 
- Rau đợc sử dụng nh thế nào trong bữa ăn hàng ngày của gia đình em ?
- Gia đình em thờng dùng những loại rau nào ?
-GV treo tranh các loại rau HS quan sát và kể tên các loại rau 
GV KL:Rau là thức ăn không thể thiếu đợc trong bữa ăn hàng ngày 
*Cho quan sát tranh h2
-Hoa dùng để làm gì ?
- Kể tên một số loài hoa mà em thích ?
- Nêu đặc điểm khí hậu nớc ta ?
- Các điều kiện nào giúp rau hoa phát triển tốt ?
- ở địa phơng em mùa đông thờng trồng những loại rau hoa nào ?
- Em phải làm gì để rau, hoa phát triển tốt ?
-Qua bài này em ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học.
-HS thảo luận nhóm 4 ghi trả lời ra bảng nhóm 
- Rau đợc dùng làm thức ăn ,rau cung cấp dinh dỡng ,rau dùng làm thức ăn cho gia súc ,vật nuôi
- Su hào ,bắp cải ,rau muống ,rau mùng tơi.
-HS quan sát tranh và kể tên các loại rau 
- HS quan sát tranh 
-Trang trí ,tặng ,thờ cúng 
-Nớc ,ánh sáng ,không khí ,các chất khoáng 
- Su hào, cải bắp ,hoa hồng ,hoa cúc 
-Chăm sóc ,tới nớc cho cây 
-HS đọc ghi nhớ SGK
Bổ sung: 	
Tuần 13
 Thứ ngày tháng năm 2016
Kỹ thuật
Thêu móc xích (T1)
I Mục tiêu :
 Giúp HS hiểu cách thêu móc xích và ứng dụng trong cuộc sống .
 Thêu đợc các mũi thêu móc xích .
 Giáo dục HS khéo léo ,tỉ mỉ ,sáng tạo trong khi thêu.
II Đồ dùng dạy học :
 Tranh quy trình SGK
 Mẫu làm sẵn ,bộ cắt khâu ,thêu kỹ thuật 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
KT sự chuẩn bị của HS
HS chuẩn bị bộ khâu kỹ thuật
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
Hoạt động 1:Quan sát và nhận xét 
GV cho HS quan sát mẫu làm sẵn 
- Nhận xét đặc điểm của mặt phải ,mặt trái sản phẩm ?
- Thêu móc xích thờng dùng làm gì? 
HS quan sát NX
HSTL
Hoạt động 2:Quy trình thêu móc xích 
HS quan sát tranh quy trình nêu các bớc 
B1 :Vạch đờng dấu 
B2 :Thêu theo đờng vạch dấu 
Thêu mũi thứ nhất 
Thêu mũi thứ hai
Thêu các mũi tiếp 
Kết thúc đờng thêu : nút chỉ ...
HS quan sát tranh quy trình và nêu các bớc 
Gv làm mẫu HS quan sát 
HS nghe ,quan sát 
Gv vừa làm mẫu vừa giảng ,gọi HS lên bảng thực hiện 
HS nghe ,thực hành khâu mũi thứ hai 
Cho HS thực hành vạch đờng dấu và thêu trên giấy 
GV quan sát chung 
- Nêu cách vạch đờng dấu ?
HS thực hành 
HSTL
C. Củng cố dặn dò :1’
- Qua giờ học này ta ghi nhớ điều gì ?
HS đọc ghi nhớ
Bổ sung: 
TUẦN 14
 Thứ ngày tháng năm 2016
Kỹ thuật 
 Thêu móc xích (T2)
I Mục tiêu :
-Học HS biết cách thêu móc xích và biết ứng dụng của thêu móc xích trong cuộc sống.
 	-Thêu được các mũi thêu móc xích .
II Đồ dùng dạy học :
-Bộ khâu kỹ thuật 4.Tranh quy trình SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-KT sự chuẩn bị của HS
-HS trả lời nhận xét 
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
Hoạt động 3: HS thực hành thêu móc xích 
-GV giới thiệu bài 
- Thêu móc xích gồm mấy bước là những bớc nào?
 B1 :Vạch đờng dấu 
B2 : Thêu móc xích theo đờng dấu 
 -Cho HS tự thực hành thêu 
 -GV quan sát chung 
-HS nghe 
-HS nhắc lại cách các bớc thêu 
-HS tự thực hành thêu
Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập của HS 
C.Củng cố dặn dò :
 *Tổ chức trng bày sản phẩm 
GV và HS NX đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn sau
 + Đờng thêu đẹp ,đúng kỹ thuật 
+ Các vòng chỉ của mũi thêu nối vào nhau nh chuỗi mắt xích 
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định 
-Nhận xét tiết học,dặn dò 
-HS trng bày sản phẩm 
-Nhận xét đánh giá 
Bổ sung: 
Tuần Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2013
Kỹ thuật
Thêu lớt vặn (T2)
I Mục tiêu :
	Giúp HS hiểu đợc cách thêu lớt vặn và ứng dụng của thêu lớt vặn 
	Biết đợc đặc điểm của thêu lớt vặn .
	Giáo dục cho HS tính cẩn thận, tỉ mỉ, sáng tạo .
	Biết cách thêu lớt vặn ,biết đánh giá NX sản phẩm của bạn.
II Đồ dùng dạy học :
	Tranh quy trình SGK
	Bộ cắt khâu thêu kỹ thuật 4 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
B.Dạy bài mới 
* Giới thiệu bài :
Hoạt động 3 :Thực hành thêu kỹ thuật :
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Gv giới thiệu bài 
- Nêu quy trình thêu lớt vặn ?
 B1 :Vạch đờng dấu 
 B2 : Thêu lớt vặn theo đờng dấu .
HS tự thực hành thêu lớt vặn 
GV quan sát chung 
HS chuẩn bị bộ khâu kỹ thuật 
HS nêu lại quy trình thêu lớt vặn 
HS thực hành 
NX
Hoạt đông 4 :Đánh giá sản phẩm 
C .Củng cố dặn dò :
Tổ chức cho HS trng bày sản phẩm 
NX đánh theo tiêu chuẩn sau 
+ Sản phẩm đẹp ,đều 
+đờng thêu đúng ,phẳng 
+Hoàn thành đúng thời gian 
NX tinh thần thái độ học tập của HS.
Dặn dò giờ sau.
HS trng bày sản phẩm 
NX đánh giá sản phẩm 
Bổ sung: 
Tuần 15 
 Thứ ngày thỏng năm 2016 
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 4)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Tổ chức trng bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trng bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Bổ sung:
.
.
.
Tuần 15 
 Thứ ngày thỏng năm 2016 
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 1)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Tổ chức trng bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trng bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Bổ sung:
.
.
.
Tuần 16 
 Thứ ngày thỏng năm 2016 
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 2)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Tổ chức trng bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trng bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Bổ sung:
.
.
.
Tuần 17 
 Thứ ngày thỏng năm 2016 
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 3)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Tổ chức trng bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trng bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Bổ sung:
.
.
.
TUẦN 19: Thứ ba ngày 14 thỏng 1 năm 2014
Kỹ thuật
Trồng rau hoa trong chậu (T1)
I Mục tiêu:
-HS biết cách chuẩn bị chậu và đất ,để trồng cây rau hoa.
-Làm đợc công việc chuẩn bị trồng cây rau hoa trong chậu 
-Giáo dục HS yêu thích môn kỹ thuật.
II Đồ dùng dạy học :
-Cây hoa ,chậu ,đất ..
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 1:Quan sát và NX
*Cho HS quan sát mẫu GV đã chuẩn bị và NX
-Vị trí cây trồng? Cách cho đất vào chậu? 
-HS quan sát NX
- Trồng cây phải cân giữa chậu ,phải cho đất vừa phải
Hoạt động 2:Quy trình kỹ thuật trồng cây
-Cho quan sát tranh quy trình và nêu các bớc 
-HS quan sát tranh và nêu
B1: Chuẩn bị cây hoa, chậu hoa,đất trồng 
B2:Trồng cây trong chậu
- Lỗ ở dới đáy chậu có tác dụng gì ?
-Tác dụng thấm nớc 
-Tại sao phải tới nhẹ nớc quanh gốc cây mới đợc trồng ?
-Cây không đổ
Hoạt động 3:HD thao tác kỹ thuật 
C. Củng cố dặn dò :2’
*Cho HS quan sát H2 a,b,c,d,
-GV làm mẫu và giảng cho HS quan sát 
-Y/c HS nêu lại thao tác
- Khi trồng cây trong chậu ta phải làm gì ?
-Nhận xét tiết học 
-HS quan sát kỹ thuật trồng 
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
Bổ sung: 
Tuần 20 Thứ hai ngày 21 tháng 1 năm 2014
Kỹ thuật
Trồng rau hoa trong chậu (T2)
I Mục tiêu :
-HS hiểu cách trồng cây trong chậu
-HS biết cách trồng rau hoa trong chậu ,biết chuẩn bị cho việc trồng rau hoa trong chậu 
-Giáo dục HS yêu thích môn kỹ thuật 
II Đồ dùng dạy học :
Chậu cây, hoa, đất trồng dụng cụ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị theo nhóm 
B Dạy bài mới 33’
.* Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Hoạt động 1: Thực hành trồng cây rau hoa
*Chia lớp thành nhóm 4
-Mỗi nhóm chuẩn bị 1chậu,cây 
-GV quan sát HD các nhóm ,kiểm tra xem các nhóm trồng có đúng quy trình không 
-Nêu quy trình trồng cây hoa trong chậu?
-Các nhóm tự thực hành trồng cây GV quan sát chung
-HS hoạt động theo nhóm 
-Thực hành trồng cây ra chậu
-HS nêu 
B1:ta phải chuẩn bị cây hoa, chậu hoa,đất trồng 
B2:trồng cây hoa trong chậu,thấm nớc 
-HS tự thực hành theo nhóm 
*

File đính kèm:

  • docgiao_an_ky_thuat_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_ban_3_cot.doc