Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Trung Quốc và Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
1. Về kiến thức
- Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc.
- Trình bày được sơ lược về cách mạng Tân Hợi, nhận biết được nguyên nhân thắng lợi và nêu được ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi.
- Nêu được những nội dung chính, ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị
- Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Quan sát, khai thác và sử dụng được thông tin để củng cố lại kiến thức lịch sử.
- Nhận thức và tư duy lịch sử đã học: Phân tích được các vấn đề lịch sử. Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử. Quan sát lược đồ, sơ đồ để xác định những địa điểm diễn ra một số cuộc cách mạng tư sản, nêu được một số sự kiện chính của cuộc cách mạng tư sản đó.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Tìm kiếm được những tài liệu liên quan đến bài học thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng và liên hệ thực tế.
3. Về phẩm chất
- Có thái độ phê phán triều đình Mãn Thanh trong việc để Trung Quốc trở thành miếng mồi cho các nước đế quốc xâu xé.
- Đồng tình ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống thực dân Phong kiến, nhất là cách mạng Tân Hợi và vai trò của Tôn Trung Sơn.
- Ủng hộ và đánh giá cao những cải cách của Minh Trị đã đưa Nhật Bản phát triển kinh tế xã hội nửa sau thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Trung Quốc và Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
BÀI 14: TRUNG QUỐC VÀ NHẬT BẢN TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc. Trình bày được sơ lược về cách mạng Tân Hợi, nhận biết được nguyên nhân thắng lợi và nêu được ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi. Nêu được những nội dung chính, ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. 2. Về ... nêu được một số sự kiện chính của cuộc cách mạng tư sản đó. Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Tìm kiếm được những tài liệu liên quan đến bài học thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng và liên hệ thực tế. 3. Về phẩm chất Có thái độ phê phán triều đình Mãn Thanh trong việc để Trung Quốc trở thành miếng mồi cho các nước đế quốc xâu xé. Đồng tình ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống thực dân Phong kiến, nhất là cách mạng Tân Hợi và vai trò của Tôn Trung Sơn. Ủng hộ và đánh...ơi “Đố em biết”, đoán tên quốc gia dựa vào các gợi ý. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và thảo luận với bạn trả lời theo hiểu biết có thể đúng hoặc sai. Bước 3: Báo cáo sản phẩm HS trả lời: Trung Quốc, Nhật Bản. Bước 4: GV kết luận, nhận định Vào nửa cuối thế kỉ XIX, Trung Quốc và Nhật Bản đều bị các nước đế quốc phương Tây nhòm ngó. Nếu như Trung Quốc bị các nước đế quốc can thiệp, sâu xé thì Nhật Bản lại thoát khỏi nguy cơ trở thành thuộc địa và phát triển thành nước đế quốc chủ ng... hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM a, Quá trình xâm lược của các nước đế quốc Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ HS theo dõi video, đọc thông tin SGK, quan sát lược đồ và trả lời các câu hỏi: Video Thực chất của chiến tranh thuốc phiện (1840-1842) là gì? kết cục của cuộc chiến tranh này ra sao? Hãy mô tả quá trình các nước đế quốc xâm lược Trung Quốc? Tại sao người ta lại ví Trung Quốc như cái bánh ngọt để xâu xé? (GV chiếu hình ảnh cái bánh ngọt Trung Quốc) Bước 2: Thực hiện nhiệm ...áo khoa hãy hoàn thành phiếu học tập về cách mạng Tân Hợi năm 1911. Thời gian diễn ra Giai cấp lãnh đạo, đại diện Mục đích của cuộc CM Kết quả Ý nghĩa 2. Hãy chỉ ra nguyên nhân thắng lợi và những hạn chế của cách mạng? GV giới thiệu thêm về Tôn Trung Sơn và chủ nghĩa Tam dân. 3. Vì sao cách mạng chấm dứt khi Tôn Trung Sơn nhường ngôi cho Viên Thế Khải? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS trao đổi thực hiện nhiệm vụ được giao, GV hỗ trợ nếu cần Bước 3: Báo cáo sản phẩm HS báo cáo sản phẩm ... - Lấy cớ chính quyền Mãn Thanh tịch thu và tiêu hủy toàn bộ thuốc phiện của thương nhân Anh, thực dân Anh đã gây chiến với Trung Quốc. - Kết cục, chính quyền Mãn Thanh phải kí hiệp ước Nam Kinh đầu hàng và chấp nhận với những điều khoản có lợi cho Thực dân Anh. 2. - Vào nửa sau thế kỉ XIX các nước đế quốc từng bước nhảy vào xâu xé Trung Quốc - Tiếp sau Anh, các nước đế quốc khác đẩy mạnh xâu xé Trung Quốc. + Anh chiếm vùng châu thổ sông Trường Giang + Đức chiếm Sơn Đông + Pháp chiếm vùng ...à không một đế quốc nào có thể nuốt trọn 1 mình, buộc phải chia sẻ với nhau. Qúa trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc được miêu tả qua hình ảnh cái bánh ngọt lớn đang bị các nước dùng dao bị cắt từng phần, các nước tay cầm dao nhưng vẫn không quên ánh mắt ngườm lẫn nhau căn cơ chia từng phần đất Trung Quốc. b, Cách mạng Tân Hợi năm (1911) 1. Thời gian diễn ra Tháng 5-1911 Giai cấp lãnh đạo, đại diện Giai cấp tư sản lãnh đạo, đại diện: Tôn Trung Sơn Mục đích của cuộc CM đánh đổ Mãn ...ng Quốc Đồng minh hội do Tôn Trung Sơn đứng đầu. + Sự ủng hộ và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. - Hạn chế: + Không xóa bỏ triệt để giai cấp phong kiến. + Không giải quyết được vấn đề ruộng đất cho nông dân. + Không chống lại các nước đế quốc xâm lược. 3. Viên Thế Khải Ɩàm Tổng thống => thế lực phong kiến quân phiệt lên nắm quyền, đàn áp nhân dân,câu kết với bọn thực dân Châu Âu=>cách mạng chấm dứt. 2.2. Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX a. Mục tiêu - ... đồ, tư liệu trong sgk để biết được về sự bành chướng lãnh thổ của Nhật Bản đó là biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc. c. Sản phẩm - Nội dung, ý nghĩa cuộc duy tân Minh Trị 1968 - Những biểu hiện của sự chuyển sang giai đoạn đế quốc của Nhật Bản. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM a, Cuộc duy tân Minh Trị 1968 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: GV chiếu đoạn tư liệu phần Em có biết và hình ảnh thiên hoàng Minh Trị sau đó yêu cầu HS thực hiện nhiệm...iếu học tập 1 Lĩnh vực cải cách Nội dung Ý nghĩa Ý nghĩa Chính trị Kinh tế Khoa học, giáo dục Quân sự Nhiệm vụ 3: Hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi 1. Căn cứ vào đâu để khẳng định cuộc duy tân Minh Trị là cuộc cách mạng tư sản? 2. Cuộc duy tân Minh Trị có ý nghĩa gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS trao đổi thực hiện nhiệm vụ được giao, GV hỗ trợ nếu cần Bước 3: Báo cáo sản phẩm HS báo cáo sản phẩm của nhóm mình, HS khác nhận xét bổ xung GV giải đáp thắc mắc nếu có Bước 4: GV
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_8_ket_noi_tri_thuc_bai_14_trung_quoc_va_nhat.doc
- Bài 14 - SỬ 8 - KNTT.ppt