Giáo án Lớp 2 - Tuần 3
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức Kĩ năng:
- Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm của HS.
- Đọc viết số có hai chữ số.Viết số liền trước liền sau.
- Kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ (không nhớ )trong phạm vi 100.
- Giải toán có lời văn.
- Kẻ và viết độ dài đoạn thẳng .
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 2 - Tuần 3
Tuần 3 Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2020 Toán Kiểm tra I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm của HS. - Đọc viết số có hai chữ số.Viết số liền trước liền sau. - Kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ (không nhớ )trong phạm vi 100. - Giải toán có lời văn. - Kẻ và viết độ dài đoạn thẳng . 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Giấy kiểm tra III. Đề bài : Bài 1 : Viết các số . Từ 70 đến 80 :................................................................................................... Từ 89 đến 95.:................................................................................................... Bài 2 : Số liền trước số 61 là:... B. Số liền sau số 99là ... Bài 3: Tính : 42 84 60 66 5 8 + - + - + + 54 31 25 16 23 31 ........ ........ ........ ....... ....... ....... Bài 4 : Mai và Hoa làm được 36 bông hoa ,riêng Hoa làm được 16 bông hoa . Hỏi Mai làm được bao nhiêu bông hoa ? ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Bài 5 : Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 1 dm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tập đọc Bạn của Nai Nhỏ I .Mục tiêu: 1 .Kiến thức Kĩ năng: - Hiểu nghĩa các từ mới - Biết được tính nết của bạn Nai Nhỏ khỏe mạnh thông minh, nhanh nhẹn dám liều mình cứu bạn. - Hiểu nội dung bài: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người. - Đọc trơn toàn bài ,đọc đúng các từ khó:Chặn lối, chạy như bay, lo ... - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm,dấu phẩy và giữa cụm từ. - Bước đầu phân biệt các nhân vật . Nhấn giọng ở các từ : Thật khỏe, vẫn lo ,thật thông minh .... - Xác định giá trị: Có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác. 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. - Lắng nghe tích cực. iii. tài liệu phương tiện: - HS : Sỏch vở - GV:Tranh minh họa.Ti vi, mỏy tớnh ,câu văn đoạn văn cần hướng dẫn. III.Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1:Giới thiệu bài: *HĐ2: Luyện đọc: a. Đọc mẫu b. Luyện đọc câu. c.Luyện đọc đoạn. d. Đọc đồng thanh. Tiết 2 : * HĐ1: Tìm hiểu bài. 3.Vận dụng thực hành: * HĐ2 : Luyện đọc cả bài. 4.Định hướng học tập tiếp theo: - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Yêu cầu HS đọc + trả lời . Hỏi câu hỏi SGK. - Nhận xét. - GV giới thiệu ghi bảng. - GV đọc mẫu. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu đoạn 1,2. + GV theo dõĩ sửa sai cho HS . - Yêu cầu HS tìm từ khó đọc. - Cho HS luyện đọc cá nhân,đồng thanh các từ khó. - GV chia đoạn . - Gọi HS đọc từng đoạn. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn. - Yêu cầu HS luyện đọc đoạn theo nhóm đôi.. + Cho HS thi đọc giữa các nhóm . - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài . - GV quan sát ,nhận xét . - Yêu cầu HS đọc chú giải. - Gọi HS đọc đoạn 1. + Nai Nhỏ xin phép cha đi đâu ? + Khi đó cha Nai Nhỏ đã nói gì ? *Yêu cầu HS đọc đoạn 2 + Nai Nhỏ đã kể cho cha nghe những hành động nào của bạn ? + Vì sao cha của Nai Nhỏ vẫn lo ? *Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 3,4. + Bạn của Nai Nhỏ có những điểm nào tốt ? + Con thích bạn của Nai Nhỏ ở điểm nào nhất ? Vì sao ? +Theo em người bạn tốt là người như thế nào ? - Cho HS luyện đọc theo vai . - Nhận xét. - Gọi HS đọc cả bài + Nêu nội dung chính toàn bài ? - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt. - Hướng dẫn giờ sau. - HS theo dõi - HS theodõi. - HS đọc nối tiếp từng câu. - HS nêu - Cho HS luyện đọc . - HS đọc bài -nhận xét. - HS đọc nối tiếp theo nhóm. - Các nhóm thi đọc. - Đọc đồng thanh. -Đi chơi cùng bạn -Cha không ngăn cản con ,nhưng con hãy kể cho cha về bạn con -Lấy vai hích đổ hòn đá to. -Vì bạn ấy khỏe thôi chưa đủ .... -Khỏe mạnh thông minh, nhanh nhẹn dũng cảm - Đọc theo nhóm . - 1 HS nêu . Bổ sung............. Chính tả Bạn của Nai Nhỏ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - Chép chính xác đoạn “Nai Nhỏ xin .. đi chơi với bạn . - Củng cố quy tắc viết ng/ngh ;ch/tr ; dấu hỏi /đấu ngã . - Biết cách trình bày đoạn văn.Biết viết hoa tên riêng. - Viết bài từ 15’ -20’. 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. III. Họat dộng dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: * HĐ1:Giới thiệu bài. *HĐ2: Tập chép. a. Tìm hiểu nội dung bài viết b.Hướng dẫn trình bày c.Hướng dẫn viết từ khó : khỏe , khi , nhanh nhẹn 3.Vận dụng thực hành: d. Viết bài đ. Soát lỗi, chấm bài . *HĐ3: Luyện tập Bài 2: Điền vào chỗ trống ưu/ươu? Iờu /yờu Ui/iu? 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Yêu cầu HS viết hai chữ bắt đầu bằng chữ g /gh . - GV giới thiệu - Đọc đoạn chép trên bảng . + Đoạn này chép từ bài nào ? + Đoạn chép này nói về ai? +Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi ? - Hướng dẫn nhận xét. - Đoạn chép có mấy câu?Cuối mỗi câu có dấu gì? - Bài có những tên riêng nào ?Tên riêng viết như thế nào ? - Đọc cho HS viết chữ khó vào bảng con. - Nêu cách viết các từ trên. - GV nhận xét. - GV chú ý tư thế ngồi cách cầm bút, cách trình bày. - Yêu cầu HS viết bài . - GV quan sát hướng dẫn. - Chấm 5-7 bài. - Nhận xét từng bài về nội dung,cách trình bày,chữ viết. * Yêu cầu HS làm bài 2. - GV quan sát hướng dẫn . - Khi nào viết ưu ? khi nào viết ươu?... - Gọi HS chữa bài . - GV nhận xét ,củng cố. - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt - HD giờ sau. - HS nghe. - HS ghi vở. - 3-4 HS đọc. - HS nêu. - HS trả lời. - Bạn của Nai Nhỏ thông minh , khỏe mạnh ..... - HS trả lời. -viết hoa - HS viết bảng con. - HS chép bài vào vở. HS làm vở. - 1 HS đọc bài làm. - HS Thảo luận nhúm 2 - HS chữa bài. - HS đọc. - HS đổi vở, nx bài bạn. Bổ sung sau tiết dạy ...................... Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2020 Toán Phép cộng có tổng bằng 10 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và củng cố cỏch tớnh theo cột dọc. - Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ . - Rốn kĩ năng tớnh toỏn 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. Bảng gài que tính, mô hình đồng hồ. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. III.Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2 : Giới thiệu 6 + 4 = 10 6 + 4 ..... 10 3.Vận dụng thực hành * HĐ 3 : Luyện tập . Bài 1 :Cột 1,2,3 9 +... = 10 10 = 9 + ... 1 + ... = 10 10 = 1 +... Bài 2 : Tính . 7 5 2 1 + + + + 3 5 8 9 10 10 10 10 Bài 3 : Dũng 1 7+3+6=16 9+1+2=12 Bài 4 : Số ? 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Nhận xét bài kiểm tra. - GV giới thiệu ghi bảng. - GV giới thiệu cách cộng theo cột(đơn vị, chục ) - Yêu cầu HS lấy 6 que tính .GV gài 6 que tính lên bảng. - Yêu cầu HS lấy thêm 4 que tính và gài 4 que tính lên bảng nói “thêm 4 que tính” - Yêu cầu HS gộp rồi đếm kết quả tính . - Yêu cầu HS viết phép tính . - Gọi HS viết phép tính theo cột dọc. - Yêu cầu 2 HS lên bảng đặt tính và tính 5 + 5 và 7 + 3. *Gọi HS đọc y/c - Gọi HS đọc 9 cộng mấy bằng 10 - Điền số mấy vào chỗ chấm ? - Yêu cầu HS đọc phép tính . - Yêu cầu HS làm phần còn lại . - Gọi HS chữa bài ,nhận xét . * Yêu cầu HS đọc đề . - Yêu cầu HS tự làm bài – Kiểm tra chéo +Nêu cách đặt tính và thực hiện tính 5 + 5 = ? * Nêu yêu cầu của đề ? - Yêu cầu HS làm vở . - Gọi HS chữa bài . - Tại sao 7 + 3+ 6 =16 ? *GV sử dụng mô hình đồng hồ quay kim đồng hồ .Chia lớp làm đội,2đội lần lượt đọc các giờ mà GV quay trên mô hình . Sau 5 lần đội nào đúng nhiều là thắng . - Gọi HS đọc các phép cộng có tổng bằng 10? - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt– Hướng dẫn giờ sau. - HS ghi bảng con. - HS quan sát . - HS lấy 6 que tính . - Lấy thêm 4 que tính. - HS TL nhúm 2 - HS hỏi đỏp. - 2 HS làm bảng . - HS đọc . - HS làm bài – Chữa bài . -1HS đọc đề. -HS làm vở . 1 HS chữa bài - HS đổi vở, soỏt lỗi. - HS chia làm 2 đội ,mỗi đội 5 em chơi theo sự hướng dẫn của GV. Bổ sung sau tiết dạy .............................................................................................................................................................................................................................................................. KỂ CHUYỆN Bạn của Nai Nhỏ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - Dựa vào tranh minh họa , gợi ý dưới mỗi tranhvà các câu hỏi gợi ý của GVkể lại từng đoạn của câu chuyện và toàn bộ nội dung câu chuyện. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên, hối hợp với nét mặt cử chỉ, điệu bộ. - Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật , từng nội dung câu chuyện - Biết theo dõi lời kể của bạn và biết nhận xét lời kể. 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Giỏo dục tỡnh cảm yờu quý bạn bố. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa. III. Đồ dùng dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1:GT bài *HĐ2:HD kể chuyện. a.Kể lại từng đoạn câu chuyện. b . Nói lại lời của Nai Nhỏ 3.Vận dụng thực hành c.Kể lại toàn bộ câu chuyện . 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. -Yêu cầu 3 HS kể nối tiếp 3 đoạn câu chuyện “Phần thưởng”. NX, đánh giá - GV giới thiệu. Bước 1: Kể trong nhóm . - Yêu cầu HS dựa vào tranh trong SGK kể cho các bạn nghe . - Nhận xét. Bước 2 : Kể trước lớp . - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày. Có thể gợi ý cho HS . Tranh 1 : + Tranh vẽ cảnh gì ?Hai bạn Nai gặp chuyện gì ? + Bạn của Nai Nhỏ đã làm gì ? Tranh 2 : + Lúc đó 2 bạn làm gì ? +Em thấy bạn của Nai Nhỏ thông minh như thế nào ? Tranh 3 : Hai bạn gặp chuyện gì khi nghỉ trên bãi cỏ xanh ? + Bạn Dê Non sắp bị lão Sói tán thì bạn của Nai Nhỏ đã làm gì ? + Theo em bạn của nai Nhỏ là người như thế nào ? + Khi nai Nhỏ xin đi chơi cha bạn ấy nói gì ? + Khi nghe con kể về bạn cha của Nai Nhỏ đã nói gì ? Cách 1:Kể độc thoại. - Gọi 4 HS nối tiếp nhau kể từng đoạn. - Gọi 1 HS kể toàn bộ câu chuyện ? Cách 2:Kể phân vai. - HD học sinh nhận vai. *Lưu ý: Giọng nói đúng yêu cầu,hướng dẫn bình chọn người đóng hay ,nhóm đóng vai hay. -Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.Hướng dẫn bài sau. HS nghe. - HS trả lời. - 4 HS tạo thành nhóm kể. - Mỗi nhóm kể một đoạn. - HS nhận xét diễn đạt,thể hiện nội dung. -HS dựa vào gợi ý để kể. - HS thực hành kể theo yêu cầu của GV. - HS kể trong nhóm. Bổ sung sau tiết dạy......... Tập đọc Gọi bạn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ : xa xưa , thuở nào , sâu thẳm , lang thang - Học thuộc lòng cả bài thơ . - Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: sâu thẳm, hạn hán, lang thang. - Hiểu nội dung từng khổ thơ. - Hiểu ý nghĩa bài thơ: Bài thơ cho chúng ta thấy tình bạn gắn bó thân thiết giữa Bê Vàng và Dê Trắng . - Ngắt nghỉ hơi đúng dấu phẩy, giữa các cụm từ, giữa các dòng thơ đúng nhịp 2/3 ;3/2. - Đọc chậm rãi tình cảm tha thiết nhấn giọng ở lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng. 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - GD các em gắn bó, đoàn kết với bạn . iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa ; từ , câu cần luyện đọc. III Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá+3.Vận dụng thực hành *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2:Luyện đọc. +Đọc mẫu . Đọc nối tiếp câu. +Luyện phát âm :xa xưa , thuở nào , sâu thẳm + Luyện đọc khổ thơ . + Luyện đọc cả bài * HĐ3 : Tìm hiểu bài *HĐ4: Học thuộc lòng. 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. *Yêu cầu 2 HS đọc bài “ Bạn của Nai Nhỏ ”và TLCH - GV nhận xét. - GV treo tranh . - GV giới thiệu. - GV hướng dẫn cách đọc bài rồi đọc mẫu. - Gọi HS đọc nối tiếp theo dòng thơ . + Tìm từ khó đọc ? - GV viết bảng từ khó , gọi HS đọc - Gọi HS đọc chú giải . - HD HS ngắt giọng từng câu . - Theo nhịp 2/3 và 3/2 . - Yêu cầu HS luyện đọc . - HD dẫn HS đọc theo nhóm . - GV nhận xét. - GV tổ chức cho HS thi đọc theo nhóm cả bài - Cho HS đọc đồng thanh . * Yêu cầu 1 HS đọc khổ thơ 1 . + Đôi bạn Bê Vàng và Dê trắng sống ở đâu ? + Câu thơ nào cho biết đôi bạn ở bên nhau từ rất lâu ? + Sâu thẳm là như thế nào ? *Gọi HS đọc khổ 2 . Gọi HS đọc chú giải hạn hán + Trời hạn hán thì cây cỏ ra sao ? + Vì sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ ? *Yêu cầu 1 HS đọc khổ thơ cuối. - HS đọc chú giải lang thang. + Khi Bê Vàng quên đường về Dê Trắng đã làm gì? + Dê Trắng gọi bạn như thế nào? Tại sao đến giờ Dê Trắng vẫn gọi bạn? + Qua bài thơ em thấy thích Bê vàng hay Dê Trắng? Vì sao? * Yêu cầu HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ , cả bài . - Thi đọc thuộc lòng. Gọi 1 HS đọc thuộc lòng cả bài. + Bài thơ kể về tình bạn của Bê Vàng và Dê Trắng như thế nào? - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt. - Hướng dẫn giờ sau. - 2 HS đọc và trả lời câu hỏi. Cả lớp NX. - HS quan sát. - HS ghi vở . - HS nghe và đọc thầm . - HS đọc nối tiếp theo câu . -HS nêu và luyện đọc . -1 HS đọc 3 – 5 HS đọc cá nhân . -Cả lớp đọc đồng thanh. -HS đọc nhóm nối tiếp . -Mỗi nhóm 1 HS thi -HS đọc. HS đọc từng khổ thơ HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV. -1 HS đọc . -Hộo khụ -HS đọc. HS trả lời. -Chạy đi tỡm - HS đọc đồng thanh, đọc cá nhân. - HS thi đọc cá nhân. Bổ sung sau tiết dạy Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2020 Toán 26 + 4 , 36 + 24 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - Biết thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục dạng 26 + 4 , 36 + 24 ( cộng qua 10 có nhớ dạng tính viết ) - Củng cố kiến thức giải toán có lời văn bằng 1 phép tính cộng . - Rốn kĩ năng tớnh toỏn 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. Que tính -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. III. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ2:Giới thiệu phép cộng : 26 + 4 26 6 cộng 4 bằng 10 + 4 viết 0 nhớ 1 . ...... 2 thêm 1 bằng 3 30 viết 3. * HĐ3 : Giới thiệu phép cộng : 36 + 24 3.Vận dụng thực hành *HĐ4:Luyện tập Bài 1: Tính Bài 2: 2 nhà nuụi được sốcon gà là: 22+18=40(con) 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Gọi HS làm bảng : Đặt tính và tính 2 + 8 3 + 7 6 + 4 - Nhận xét. - GV ghi bảng. - GV đưa bài toán + Ngoài cách dùng que tính để đếm ta còn cách nào khác ? - Hướng dẫn thực hiện phép cộng . - GV thao tác , yêu cầu HS làm theo . + Lấy 26 que tính nói “ có 26 que tính ” gài 2 bó ( 1 bó = 1 chục ) và 6 que tính . - GV viết số . - Thêm 4 que tính .(GV lấy 4 que tính gài xuống dưới 6 que ) + 6 que tính gộp với 4 que tính là 10 que tính tức là 1 chục ,1 chục với 2 chục là 3 chục hay 30 que tính .GV viết số . - GV nêu bài toán 2 . - Hướng dẫn HS tương tự như bài 1. - Gọi 1 HS lên bảng viết tính và tính . * Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS làm bảng . - Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 42 + 8 và 63 + 27 ? * Gọi HS đọc đề bài 2. + Đề bài cho gì ? Hỏi gì ? + Muốn biết cả hai nhà nuôi được bao nhiêu con gà ta làm tn ? - Yêu cầu HS làm bài . - Gọi HS chữa bài . - Khi cộng tính viết cần lưu ý điều gì - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt - Hướng dẫn giờ sau. - 2 HS làm bảng. Cả lớp làm nháp. - HS trả lời. - HS quan sát. - HS trả lời lần lượt. -HS khác quan sát nhận xét . - HS quan sát . - HS đổi vở, soỏt lỗi - HS quan sát . - 1 HS làm bảng .HS khác làm vở . - HS làm bảng . - Cả lớp làm vở . - 1 HS nêu miệng . - HS đọc đề và phân tích đề . - HS làm vở . - HS đổi vở, nx bài bạn Bổ sung sau tiết dạy: ................................................................................................. Luyện từ và câu Từ chỉ sự vật - Câu kiểu Ai là gì ? I . Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - HS làm quen với từ chỉ người ,vật ,cây cối ,con vật . - Nhận biết từ trên trong câu và trong lời nói . - Biết đặt câu giới thiệu theo mẫu : Ai ( cái gì ,con gì ) là gì ? 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa SGK III .Hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1: Giới thiệu bài . *HĐ2: Hướng dẫn luyện tập . Bài 1 :Gọi tên tranh . Bộ đội ,công nhân . Bài 2 : Tìm các từ chỉ sự vật có trong bảng . 3.Vận dụng thực hành Bài 3 : Đặt câu theo mẫu . 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Tìm từ có tiếng học ,tập . - Nhận xét . - GV giới thiệu . - Gọi HS đọc yêu cầu . - GV treo tranh vẽ . * Yêu cầu HS làm miệng gọi tên từng tranh . - Gọi HS lên bảng gắn tên gọi dưới tranh. - Yêu cầu HS đọc từ . - Nhận xét , củng cố . - Yêu cầu HS đọc đề . *GV: Từ chỉ sự vật là từ chỉ người , vật , cây cối , con vật . - Yêu cầu HS làm bài hai nhóm . - Gọi 2 nhóm lên bảng tìm nhanh bằng cách gạch chéo vào các ô không phải là từ chỉ sự vật . GV nhận xét sửa sai cho HS . Mở rộng : Xếp các từ tìm được thành 4 loại : chỉ người , vật , con vật , cây cối . * Gọi HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS đọc mẫu . - HS làm bài . - Chữa bài ,nhận xét . - HS chữa bài theo cặp . - Cho HS nhận xét . GV củng cố . - Yêu cầu HS đặt câu theo mẫu . - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt + bỡnh chọn bạn học tốt. - Hướng dẫn giờ sau. - HS lắng nghe. - HS ghi vở . - 1 HS đọc - HS quan sát . - HS nhìn trên tranh đọc - HS gắn bảng . - HS đọc . - HS thảo luận nhóm 2 . - 2 nhóm thi . - HS đọc yêu cầu . - HS đọc mẫu . - HS làm bài . - Nhận xét . - 2 HS đặt câu . - HS đổi vở, soỏt lỗi Bổ sung sau tiết dạy: ................................................................................................. Chính tả: ( nghe viết ) Gọi bạn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: - Nghe viết chính xác, không mắc lỗi 2 khổ thơ cuối bài. - Biết phân biệt phụ âm đầu tr / ch và phụ âm cuối ng/ngh , dấu hỏi / dấu ngã - Biết cách trình bày khổ thơ 5 chữ . chữ cái đầu phải viết hoa , tên riêng viết hoa . Bắt đầu viết từ ô thứ ba cho đẹp. 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. III. Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ2: HD nghe viết. a. Tìm hiểu nội dung: b. HD cách trình bày. c. HD cách viết chữ khó. 3.Vận dụng thực hành d. Đọc cho HS viết. e. Soát lỗi. *HĐ2:Làm bài tập. Bài 2:Điền l /n 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Yêu cầu HS viết chính tả :Khỏe , cứu - NX. - GV giới thiệu - Treo bảng phụ và đọc đoạn thơ cần viết. + Bê Vàng đi đâu ? Vì sao? + Đoạn thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy câu thơ. + Lời gọi của Dê Trắng được ghi với dấu gì ? + Thơ 5 chữ nên trình bày như thế nào? * GV đọc các từ khó. - Chỉnh sửa lỗi cho HS và yêu cầu HS phân tích chữ khó - GV đọc cho HS viết bài. Chú ý cách cầm bút và tư thế ngồi. *Treo bảng phụ rồi đọc cho HS soát lỗi. - Thu vở nx 10- 13 bài. - GV nhận xét bài viết của HS. * Gọi 1 HS đọc đề - 1 HS khác làm mẫu. - Yêu cầu HS làm vở. - Gọi HS chữa bài. - Khi nào viết n/l? - Y/c HS làm vở. - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt. - Hướng dẫn bài sau. - 2 HS viết bảng lớp,cả lớp viết bảng con. - HS quan sát. - HS trả lời. - viết từ ô thứ 3. - HS viêt từ khó. - HS phân tích. - HS viết vở. - HS soát lỗi. - HS đọc đề và làm mẫu. - HS làm vở. - HS chữa bài. - HS đọc. -- HS đổi vở, nx bài bạn. - HS đọc-NX Bổ sung sau tiết dạy: ................................................................................... Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2020 Toán Luyện tập I . Mục tiêu: 1. Kiến thức Kĩ năng: Giúp HS củng cố về : - Phép cộng có tổng bằng 10 ( Tính nhẩm , viết ) - Phép cộng dạng 26 + 4 , 36 + 24 . - Giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng. - Đổi đơn vị đo độ dài cm , dm . - Rốn kĩ năng tớnh toỏn 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Nội dung bài tập 1. III.Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá 3.Vận dụng thực hành *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ 2:Luyện tập Củng cố về phép cộng. Bài 1:Tính nhẩm(dũng 1) 9+1+5=15 8+2+6=16 Bài 2:Tính 36 7 + + 4 33 40 40 Bài 3:Đặt tính rồi tính 24 + 6 48 + 12 24 48 + 6 +12 30 60 Củng cố về giải toán Bài 4: Cả lớp cú số HS là: 14 +16=30(HS) 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Yêu cầu 2 HS làm bảng. 32 + 8 , 41 + 39 83 + 7 , 16 + 24 - Nhận xét. -GV giới thiệu: * Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi một học sinh lên bảng làm. - Nêu cách tính nhẩm ? - Nhận xét , củng cố. * Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS nêu cách làm bài. - Giáo viên nhận xét củng cố. * Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm vở - Gọi HS đọc bài và nêu cách đặt tính. - Nhận xét , củng cố. *Gọi một học sinh đọc đề toán. - Phân tích đề toán. - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vở bài tập. - Gọi HS đọc bài làm.- Nhận xét - Nêu kiến thức toàn bài? - Nhận xét tiết học. HD giờ sau. -.2 HS làm bảng ,cả lớp làm bảng con. - HS đọc đề. - HS TL nhúm 2 - HS nêu cách tính. HS nhận xét - 1HS đọc. - HS làm bài và chữa bài - 3HS nêu. - 2HS đọc. - 2HS làm bảng. - HS tính. - 1 HS đọc đề. - HS làm bảng - cả lớp làm vở. - HS nhận xét. - HS đổi vở, soỏt lỗi. Bổ sung sau tiết dạy: .............................................................................................. Tập viết Chữ hoa :B I. Mục tiêu : 1. Kiến thức Kĩ năng: - Viết đúng đẹp chữ hoa B - Viết đúng cụm từ ứng dung : Bạn bè sum họp . - Viết đúng kiểu chữ ,đều nét ,đúng quy trình , khoảng cách . 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. - Mẫu chữ hoa B , dòng chữ ứng dụng . III. Hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1 : GT bài *HĐ2 : HD viết chữ hoa *HĐ3 : HD viết cụm từ ứng dụng . 3.Vận dụng thực hành * HĐ 4 : Viết vở *HĐ5: Chấm bài 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - 2 HS lên bảng viết chữ Â, Ă - Nhận xét. - GV giới thiệu ghi bảng. + Chữ B gồm mấy nét là những nét nào? - Gọi 3 HS nêu cấu tạo . - GV nêu quy trình viết ,tô chữ mẫu. - Yêu cầu HS viết vào không trung, bảng con. - Nhận xét, sửa sai . * Giới thiệu cụm từ ứng dụng + Chữ đầu câu viết như thế nào : + So sánh độ cao giữa chữ hoa B và chữ cái a ? + Khoảng cách giữa các chữ như thế nào ? + Giữa các chữ cái ta phải viết như thế nào ? - Yêu cầu HS viết bảng con chữ “Bạn’’ - Nhắc tư thế ngồi viết, cách viết vở, cầm bút . - GV thu chấm vở: 5, 6 bài. - Nhận xét. - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt. - 2 HS viết - HS trả lời. - HS nêu. - HS viết. - HS đọc . - HS trả lời -chữ B cao 2,5 li , chữ a cao 1 li -cách nhau 1 chữ cái -có thêm nét nối - 2HS viết bảng lớp - Cả lớp viết bảng con - HS viết vở. - Thu vở Bổ sung sau tiết dạy Tập làm văn Sắp xếp câu trong bài - Lập danh sách học sinh I. Mục tiêu : 1. Kiến thức Kĩ năng: - Biết nói nội dung bức tranh bằng 2, 3 câu. - Lập danh sách các bạn trong nhóm . - Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh . - Biết sắp xếp các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện . - Tư duy sáng tạo: khám phá và kết nối các sự việc, độc lập suy nghĩ.hợp tác. xử lí thông tin. 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa III. Hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá + 3.Vận dụng thực hành *HĐ1 : Giới thiệu bài . *HĐ2 : Làm bài tập . Bài 1 : Sắp xếp thứ tự tranh ,nói nội dung tranh. xếp theo thứ tự :1,4 ,3 ,2 Bài 3 : Lập danh sách các bạn trong tổ theo mẫu . Bài 2 : Sắp xếp câu đúng thứ tự . 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Gọi HS đọc bản tự thuật . - Nhận xét. - GV giới thiệu . - GV treo tranh, yêu cầu HS xếp theo thứ tự . - Gọi 1 HS lên sắp xếp . - Nhận xét thứ tự đúng chưa ? - Yêu cầu nhóm 2 nói nội dung mỗi tranh . - Yêu cầu 2 nhóm nói lại nội dung mỗi tranh bằng 1,2 câu . +Tranh 1 : Hai bạn Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau . +Tranh2 : Trời hạn ,nắng cạn cỏ không mọc được . +Tranh 3 : Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về . +Tranh4 : Dê trắng đi tìm bạn và luôn gọi “Bê / Bê /” - GV nhận xét sửa sai . - Gọi 1, 2 HS kể lại chuyện “Đôi bạn ” - Ai có cách đặt tên cho câu chuyện này? * Gọi HS đọc yêu cầu . - Bài tập này giống bài tập nào đã học ? - Yêu cầu HS làm bài . - Danh sách xếp theo thứ tự bảng chữ cái . - Yêu cầu HS đọc bài .Nhận xét ,sửa sai. * Gọi HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tìm cách sắp xếp hợp lý. - Chọn 2 đội ( 4 HS / đội )thi sắp xếp nhanh , xếp đúng. Nhận xét tuyên dương. - Yêu cầu HS đọc lại câu chuyện. - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt. Hướng dẫn giờ sau. - HS đọc . - Nhận xét - HS quan sát ,thảo luận ,. - Thảo luận nhóm 2 - HS nói nội dung . - Nhận xét . - HS kể . - HS trả lời . - HS làm bài . - HS đọc -Danh sách HS tổ 1-lớp 2A - HS đổi vở, soỏt lỗi - HS thảo luận - 2 đội thi - HS đọc . Bổ sung sau tiết dạy Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2020 Toán 9 cộng với một số: 9 + 5 I . Mục tiêu : 1. Kiến thức Kĩ năng: - Biết cách thực hiện phép cộng : 9+ 5 - Lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số . - áp dụng phép cộng 9 cộng với một số giải các bài toán có liên quan. 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học. iii. tài liệu phương tiện: - HS: Sỏch vở. que tính -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. III. Hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động *Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới. 2.Trải nghiêm khám phá: *HĐ1 : Giới thiệu bài *HĐ2: Giới thiệu phép cộng 9 + 5 9 9 + 5 = 14 + 5 5 + 9 = 14 14 *HĐ3 : Lập bảng công thức 9 cộng với 1 số . 9 + 1 = 10 9 + 2 = 11 ............. 9 + 9 = 18 3.Vận dụng thực hành *HĐ 4 : Luyện tập Bài 1 : Tính nhẩm Bài 2 : Đặt tính rồi tính . Bài 4 : Có : 9 cây Thêm: 6 cây Tất cả: ? cây Tất cả có số cây là : 9+6=15 (cõy) 4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’ - Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau. - Gọi HS chữa bài tập 2, 4 . - Nhận xét. - GV giới thiệu . - BT: Có 9 que tính thêm 5 que tính .Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Yêu cầu HS sử dụng que tính tìm kết quả - Em làm thế nào tìm ra 14 que tính ? - Ngoài cách sử dụng que tính còn có cách nào khác ? - Sử dụng bảng gài que tính thực hiện phép cộng : 9 que tính thêm 1 que tính bó lại thành 1 chục que tính ,thêm 4 que tính rời là 14 que tính . - HD HS thực hiện tính viết . - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính. - Yêu cầu HS sử dụng que tính tìm kết quả phép tính trong phần bài học . - Yêu cầu 2 HS lên bảng lập công thức 9 cộng với 1 số . - Yêu cầu HS đọc bảng công thức . - GV xóa dần công thức yêu cầu HS đọc thuộc. * Gọi HS đọc yêu cầu của bài . - Cho HS TL nhúm 2. * Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì ? - Viết phép tính theo cột dọc ta lưu ý điều gì? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 4. - Đề bài cho gì? Hỏi gì? Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài –chữa bài - Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.Hướng dẫn giờ sau. - HS chữa bài - HS ghi vở . - HS sử dụng que tính để tính . - HS trình bày cách tính . - 1 HS làm bảng - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - 2 HS làm bảng. - HS đọc - HS TL nhúm 2-t
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_3.doc