Giáo án Lớp 3 - Tuần 5 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
Biết thực hành nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số (có nhớ).
- Áp dụng phép nhân có 2 chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan.
- Củng cố bài toán về tìm số bị chia chưa biết.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 5 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 3 - Tuần 5 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
TUẦN 5: Thứ hai ngày 7tháng 10 năm 2020 Toán Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ) I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nắm được kĩ thuật nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. ( có nhớ) - Biết thực hành nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số (có nhớ). - áp dụng phép nhân có 2 chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan. - Củng cố bài toán về tìm số bị chia chưa biết. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn . + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Phấn màu, bảng phụ, thẻ chữ III- các hoạt động dạy - học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. Cho cả lớp hỏt 1 bài HS hỏt bài 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1:Giới thiệu bài. - Giới thiệu- Ghi bảng. *HĐ2:HD thực hiện phép nhân. * GV viết lên bảng phép nhân 26 x 3 = ? - 1 HS đọc phép nhân. a) Phép nhân 26x3 - YCHS đặt tính theo cột dọc. - 1 HS lên bảng đặt 26 *3 nhân 6bằng 18,viết x3 8 nhớ 1 78 *3 nhân 2 bằng 6 thêm 1 bằng 7,viết 7. 26 x 3 = 78 + Khi thực hiện phép nhân này, ta thực hiện tính từ đâu? - Yêu cầu HS suy nghĩ thực hiện phép tính. tính, cả lớp đặt tính ra bảng con. - Tính từ hàng đơn vị, đến hàng chục. b) Phép nhân 54x6 54 *6 nhân 4 bằng 24 viết 4 x 6 nhớ 2 324 *6 nhân 5bằng 30,thêm2 bằng 32,viết 32 * GV viết lên bảng phép nhân 54 x 6 = ? -Tiến hành tương tự như phép tính trên. -HS đọc -HS tính,nêu cách tính *HĐ3 Luyện tập *Gọi HS đọc đề -HS đọc Bài 1: cột 1,2,4 47 25 16 18 28 X2 x3 x6 x4 x6 94 75 96 72 168 - Yêu cầu học sinh tự làm, đọc bài làm và nêu cách thực hiện. - Chữa bài,NX - 2 HS lên bảng, cả lớp làm vở. - Đọc bài, nhận xét. Bài 2:Tóm tắt: 1 cuộn: 35m 2 cuộn vải m? * Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt. + Đầu bài cho biết gì? hỏi gì? -Yêu cầu học sinh làm - Học sinh đọc -HS làm, chữa 2 cuộn vải như thế dài số m là:35x2=70(m) - Gọi học sinh đọc bài làm. -NX Bài 3: Tìm x. X:6=12 x: 4=23 x=12x6 x=23x4 x = 72 x = 92 - Chữa bài, nhận xét, . * Gọi học sinh đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS làm.Chữa bài,NX + x trong mỗi phép tính được gọi là gì? nêu cách tính. - HS đọc - 2 HS lên bảng làm. - Cả lớp làm vở - Đọc bài, NX 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. Cách thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có 1 chữ sô. - Nhận xét tiết học. 1 HS nêu - Nghe Rút kinh nghiệm – bổ sung: CHÍNH TẢ (TẬP CHẫP) TRẬN BểNG DƯỚI LềNG ĐƯỜNG MỤC TIấU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Chộp lại chớnh xỏc đoạn: "Một chiếc xớch lụ... xin lỗi cụ" - Củng cố cỏch viết đoạn văn cú cõu đối thoại. : - Làm đỳng cỏc bài tập chớnh tả phõn biệt tr/ ch hoặc iờn/ iờm. - Điền đỳng và học thuộc 11 tờn chữ cỏi tiếp theo trong bảng chữ cỏi. + Năng lực - Năng lực ngụn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . Giỏo dục cho HS cú ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Đoạn văn chộp sẵn trờn bảng phụ. - Giấy khổ to viết BT3 + bỳt dạ.Bảng con III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. - GV đọc: nhà nghốo, ngoằn ngoốo. - Gọi học sinh đọc 27 chữ cỏi đó học. - Nhận xột, - 2 học sinh lờn bảng viết , cả lớp viết bảng con 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1Giới thiệu bài. *HĐ2HD viết chớnh tả. - Trao đổi về nội dung đoạn viết. - Giới thiệu , ghi đầu bài * GV đọc đoạn văn một lượt + Vỡ sao Quang lại õn hận sau sự việc mỡnh gõy ra? - 1 học sinh đọc lại -Quang thấy ụng cụ giống ụng mỡnh -HD cỏch trỡnh bày + Trong đoạn văn cú những chữ nào phải viết hoa? Vỡ sao? + Những dấu cõu nào được sử dụng trong đoạn văn trờn? + Lời cỏc nhõn vật được viết ntn? + Cỏc chữ đầu cõu và tờn riờng. - HD viết từ khú xớch lụ, quỏ quắt, lưng cũng... - GV đọc - Gọi học sinh đọc lại cỏc từ trờn. - Theo dừi và chỉnh sửa lỗi cho học sinh - 2 HS viết bảng , lớp viết bảng con.NX -Viết chớnh tả Soỏt lỗi Chấm bài + Nờu tư thế ngồi viết? - GV yờu cầu học sinh nhỡn bảng chộp bài. - Đọc soỏt lỗi - Chấm 7-10 bài.NX bài viết - Chộp bài - Đổi vở soỏt lỗi. *HĐ3 Luyện tập Bài 2: , Mỡnh trũn , mũi nhọn Khụng phải bũ cũng chẳng phải trõu, Uống nước ao sõu lờn cày ruộng cạn * Gọi học sinh đọc yờu cầu của bài 2 trang 23 vở chớnh tả - Yờu cầu học sinh làm bài,chữa - NX , đỏnh giỏ - 1 học sinh đọc đề bài 2 - HS làm bài - Đọc bài - NX Là cỏi bỳt mỏy 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Nhận xột tiết học Bổ sung sau tiết dạy: CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) BẬN MỤC TIấU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nghe và viết đỳng đoạn từ "Cụ bận cấy lỳa Gúp vào đời chung" trong bài thơ"Bận". - Làm đỳng cỏc bài tập chớnh tả: phõn biệt en/oen; tr/ch hay iờn/iờng. + Năng lực - Năng lực ngụn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . Giỏo dục cho HS cú ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Bảng phụ, bảng con, phấn. III- CÁC HĐ DẠY- HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. chảo rỏn, giũ chả. - GV đọc cho HS viết - GVNX - - 2 HS lờn viết, cả lớp viết bảng con.NX 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1Giới thiệu bài. - Giới thiệu- Ghi bảng. *HĐ2HD viết chớnh tả - Trao đổi về ND đoạn viết. *GV đọc bài 1 lần. +Khổ thơ 2,3 núi lờn điều gỡ? - HS theo dừi. - Mọi người đều bận nhưng mà vui - HD cỏch trỡnh bày. + Đoạn thơ viết theo thể thơnào? - 4 chữ. + Đoạn thơ cú mấy khổ? mỗi khổ thơ cú mấy dũng? - 2 khổ, cú 14 dũng thơ, khổ cuối cú 8 dũng thơ. + Trong đoạn thơ cú những chữ nào phải viết hoa? -Chữ đầu cõu. + Tờn bài và chữ đầu cõu viết như thế nào? - Tờn bài giữa trang vở, chữ đầu cõu lựi vào 3 ụ. - HD viết từ khú.cấy lỳa, thổi nấu, biết chăng. - GV đọc từ khú - Nhận xột, sửa chữa - 2 HS lờn bảng , lớp viết bảng con.- NX. Viết chớnh tả - GV đọc bài - HS viết bài. Soỏt lỗi Chấm bài - GV đọc soỏt lỗi - Chấm 1 số bài - NX - Soỏt lỗi. *HĐ3 Làm bài tập. Bài 2: Đỏp ỏn Chăm chỉ , trang trải , trồng trọt , chắt chiu * Gọi HS đọc yờu cầu bài 2 trang 25 Cho HS thảo luận núm 2 làm bài - Cho HS làm bài-Chữa bài.NX - HS đọc yờu cầu - 1 HS lờn bảng -Cả lớp làm vở,chữa-NX 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Nhận xột giờ học Rút kinh nghiệm – bổ sung: tập đọc - kể chuyện Người lính dũng cảm I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Hiểu nghĩa của các từ ngữ: nứa tép, ô qủa trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ. - Nhớ được nội dung và hiểu ý nghĩa của câu chuyện:Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi, người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm - Đọc đúng các từ: cây nứa, thủ lĩnh, lỗ hổng, leo lên. - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ.Đọc trôi chảy được toàn bài và bước đầu biết đọc phù hợp với giọng các nhân vật trong truyện. - Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. + Năng lực - Năng lực ngụn ngữ (luyện đọc ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tỡm hiểu bài) + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Tranh minh hoạ các đoạn truyện. - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần HĐ luyện đọc. IIIV.Các hoạt động dạy học Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài TĐ “Ông ngoại”. - 2 HS đọc. 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1:Giớithiệu bài. - Giới thiệu - Ghi bảng. *HĐ2:Luyện đọc + Đọc mẫu * Đọc mẫu toàn bài (giọng hơi nhanh). + HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - HD đọc từng câu. - Ghi bảng từ khó - nối tiếp nhau đọc từng câu. Phát âm cây nứa, thủ lĩnh, lỗ hổng, leo - Theo dõi phát hiện từ phát âm sai để sửa cho học sinh. - Phát âm từ khó lên. Đọc đoạn Đọc đúng - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ:nứa tép, ô quả trám, hoa mười giờ, nghiêm giọng. - Đọc từng đoạn. - Luyện đọc câu khó - HS đọc chú giải - Vượt rào,/ bắt sống lấy nó!// - Về thôi .// -Theo dõivà HD cách ngắt giọng đúng. - Yêu cầu HS đọc tiếp nối đoạn - 4 HS đọc . Đọc trong nhóm - Yêu cầu luyện đọc đoạn theo nhóm - Đọc theo nhóm. - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm. - 2 nhóm thi đọc. *HĐ3:Tìm hiểu bài. * Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - 1 HS đọc + Các bạn nhỏ trong truyện chơi trò gì? ở đâu? - Chơi trò đánh trộm trong vườn trường. + Viên tướng hạ lệnh gì khi không tiêu diệt được máy bay địch? trèo qua hàng rào ...bắt sống nó + Khi đó, chú lính nhỏ đã làm gì? -Chui qua lỗ hổng .... + Vì sao chú lính nhỏ lại quyết định chui qua lỗ hổng dưới chân hàng rào? - Chú sợ làm hỏng hàng rào + Việc leo hàng rào của các bạn khác đã gây ra hậu quả gì? - Hàng rào bị đổ. + Thầy giáo mong chờ điều gì ở HS trong lớp ..? - mong HS dũng cảm nhận lỗi. + Khi bị thấy giáo nhắc nhở chú lính nhỏ cảm thấy thế nào? - Chú lính nhỏ run lên vì sợ. + Theo em, vì sao chú lính nhỏ lại run lên khi nghe thầy giáo hỏi? + Chú lính nhỏ đã nói với viên tướng điều gì khi ra khỏi lớp học? - Chú khẽ nói "ra vườn đi”. + Chú đã làm gì khi viên tướng khoác tay và ra lệnh “về thôi!”? - Chú nói “nhưng như vậy là hèn”. + Con học được gì từ chú lính nhỏ ? - Có lỗi cần dũng . *HĐ4:Luyện đọc lại bài. - Cho học sinh luyện đọc theo vai. - Thi đọc theo nhóm. - Nhận xét, tuyên dương. - Luyện đọc theo vai. kể chuyện(20') Nội dung HĐ của GV HĐ của HS *HĐ1Xácđịnhyêucầu. - Gọi 1-2 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu. *HĐ2Thực hành kể: - GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS kể từng đoạn. - HS dựa vào câu hỏi gợi ý kể từng đoạn. - Cho HS nối tiếp nhau kể từng đoạn. - nối tiếp kể từng đoạn - Tổ chức cho HS thi kể theo nhóm. - Gọi đại diện một số nhóm lên kể. - 2 nhóm kể, cả lớp . - Nhận xét, cho điểm 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. + Con đã bao giờ dũng cảm nhận lỗi chưa? - Nhận xét tiết học. - 2- 3 HS nêu - Nghe Rút kinh nghiệm – bổ sung: đạo đức Tự làm lấy việc của mình (T 1) I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Hiểu thế nào là tự làm lấy việc của mình. - Hiểu ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. - Biết được tuỳ theo độ tuổi, trẻ em có thể quyết định và thực hiện công việc của mình. - Biết tự làm lấy công việc của mình ở nhà, ở trường. - Kể 1 số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm + Năng lực: -Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực: - NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo. + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Phiếu nhóm. V.Các hoạt động dạy học Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . -Cho HS lấy VD chứng tỏ mình đã giữ lời hứa? - GVNX - Đánh giá 2 HS - NX *HĐ1 GTB - Giới thiệu- Ghi bảng *HĐ2Xử lý tình huống. MT: HS biết một số việc tự làm lấy của mình. * GV nêu tình huống:Gặp bài toán khó. Đại loay hoay mãi mà vẫn chưa giải được. Thấy vậy, An đã đưa bài giải của mình cho bạn chép. Nếu là Đại con sẽ làm gì? Vì sao? -> GV kết luận:Mỗi người nên tự làm lấy việc của mình. -HS giải quyết.NX -Đại cần tự làm việc của mình mà không nên đi chép. Vì giải bài tập là nhiệm vụ của Đại. *HĐ3Thảo luận nhóm. MT: HS hiểu như thế nào là tự làm lấy việc của mình và vì sao phải tự *GV phát phiếu nhóm. Điền từ: a) Tự làm lấy việc của mình là làm lấy công việc của ... mà - Thảo luận 4 nhóm. -trả lời.NX a.Cố gắng, bản thân, dựa dẫm làm lấy. *HĐ4Xử lý tình huống. MT: HS có kỹ năng giải quyết tình huống liên quan đến việc tự làm lấy việc của mình. không . vào người khác. b) Tự làm lấy việc của mình giúp em mau. và không . người khác. * GV đưa tình huống:Khi Việt đang cắt hoa giấy chuẩn bị cho cuộc thi “Hái hoa dân chủ” tuần tới của lớp thì Dũng đến chơi. Dũng bảo Việt: - Tớ khéo tay, cậu để tới làm thay cho. Còn cậu giỏi toán thì làm bài hộ tớ. Nếu là Việt con đồng ý đề nghị của Dũng không? vì sao? -> GVKL: Đề nghị của Dũng là sai vì 2 bạn cùng phải tự làm lấy việc của mình. b.tiến bộ, làm phiền - HS xử lý tình huống theo nhóm 2. - Một số nhóm lên đóng vai về cách xử lý của nhóm mình. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Thế nào là tự làm lấy việc của mình? - Nhận xét giờ học. - Tự làm lấy công việc của mình ở nhà, ở trường - 1- 2 HS nêu - Nghe Rút kinh nghiệm – bổ sung: Thứ ba ngày 8tháng 10 năm 2020 toán Luyện tập I- Mục tiêu: 1- Kiến thức: - Biết cách xem đồng hồ chính xác đến từng 5 phút. 2- Kĩ năng: - Củng cố kỹ năng thực hành nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ). - Xem được đồng hồ chính xác đến 5 phút. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn . + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : Mô hình đồng hồ, bảng phụ. III- các HĐ dạy - học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. 35 x 2 18 x 5 - Gọi HS làm - Nhận xét, -2 HS -NX 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1 Giới thiệu bài - Giới thiệu, ghi bảng *HĐ2Củng cố phép nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ). * Bài tập yêu cầu gì? - Học sinh đọc. Bài 1: Tính - Yêu cầu học sinh tự làm bài - 1 HS lên bảng, cả 49 27 57 18 x 2 x 4 x 6 x 5 98 108 342 90 - Gọi HS đọc bài, và nêu cách thực hiện. - NX, cho điểm lớp làm . - Đọc bài -NX +Nêu cách nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số ? Bài 2:a,b 38 53 27 45 x 2 x 4 x 6 x 5 76 212 162 225 * Yêu cầu 1 HS đọc đề - Yêu cầu HS lên bảng,lớp làm vở. - NX, cho điểm +Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính?. - HS đọc. - HS làm bài,chữa - Nhận xét Đổi vở nhận xột bài làm của bạn *HĐ3Ôn giải toán. Bài 3: * Gọi HS đọc đề toán - 1 HS đọc TT: 1 ngày: 24 giờ 6 ngày: giờ? + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? . 6 ngày có số giờ là 24x6=144(giờ) - Yêu cầu 1 HS lên bảng, lớp làm vở.- Chữa bài, - HS làm bài- Đọc bài, nhận xét. *HĐ4Củng cố xem đồng hồ. Bài 4: Quay kim đồng hồ. a) 3 giờ 10. b) 6 giờ 45 phút c) 8 giờ 20 phút d) 11 giờ 30 phút.. * Cho học sinh thi đua giữa các nhóm. - Nhận xét, đánh giá. - Các nhóm thi Bài 5: Hai phép nhân nào có kết quả bằng nhau.(nếu còn thời gian) 2x3=3x 6x4=4x6 5x6=6x5 3x5=5x3 2x6 = 6x2 * Tổ chức cho HS chơi trò chơi. Nối đúng, nối nhanh. - Mỗi đội 5 người chơi, NX +Rút ra KL gì qua BT5? - HS chơi trò chơi 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Bài củng cố kt, kn gì? - Nhận xét tiết học - 1 HS nêu - Nghe chính tả (nghe - Viết) Người lính dũng cảm I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nhớ được 9 tên chữ cái trong bảng chữ cái. - Nghe và viết chính xác đoạn "Viên tướng khoát tay ... dũng cảm". - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt l/n. - Điền đúng tên 9 chữ cái trong bảng chữ cái. + Năng lực - Năng lực ngụn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . Giỏo dục cho HS cú ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Bảng con, bảng phụ. II- Các HĐ dạy - học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. - Đọc cho HS viết - Nhận xét, - 2 HS - Nhận xét 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1Giới thiệu bài - Giới thiệu - Ghi bảng *HĐ2HD viết chính tả. *GV đọc 1 lần - 1 HS đọc lại. - Trao đổi về ND: + Đoạn văn trên kể chuyện gì? - Tan học, chú lính nhỏ ... - HD viết từ khó.quả quyết, viên tướng sững lại, vườn trường. - Đọc từ khó cho HS viết - Nhận xét, chữa bài - 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con - Nhận xét. - HD cách trình bày. + Đoạn văn có mấy câu? + Những chữ nào phải viết hoa + Lời của các nhân vật được viết như thế nào? - 5 câu - Khi, ra, viện, về ... - Sau dấu 2 chấm xuống dòng, gạch đầu dòng. + Trong đoạn văn có những dấu câu nào? - dấu chấm, dấu phẩy, 2 chấm, gạch ngang, chấm than. - Viết chính tả. +Nêu tư thế ngồi viết ? - 1 HS nêu -Soát lỗi -Chấm bài - Đọc cho HS viết. - Đọc lại – phân tích tiếng khó - Chấm 8 – 10 bài - NX bài viết - Nghe, viết bài - Nghe - soát lỗi. *HĐ3 Làm bài tập. Bài 2 a:Đáp án * Yêu cầu HS đọc đề phần a - HS đọc Lựu, nở, nắng, lũ,lơ, lướt -Cho HS làm bài -NX - HS làm bài - 1 HS lên bảng chữa -NX Bài 3: * Yêu cầu HS đọc đề - HS đọc Điền bảng chữ. - Tổ chức học nhóm: chia thành 8 nhóm cho HS viết chữ còn thiếu. - Thảo luận nhóm viết chữ còn thiếu.. - Đại diện nhóm lên bảng Số thứ tự Chữ Tên chữ 1 n En-nờ 2 ng En-nờ giê ... .... .... 9 ph Pê hát -> GV kết luận. -> Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng chữ. dán. - HS đọc đồng thanh. - Chép vào vở. 3- Củng cố, dặn dò.2' - Nhận xét giờ học. - Bài sau: (tập chép) Mùa thu của em. - Nghe Thủ công Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (T1) I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nắm được quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kỹ thuật. - Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau, hình dán tương đối phẳng, cân đối. + Năng lực: -Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực: - NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo. + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy thủ công. - Giấy đỏ, vàng, giấy nháp.Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ. - Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. III- các HĐ dạy- học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1Giới thiệu bài: -Kiểm tra đồ dùng của HS -NX - Giới thiệu- Ghi bảng *HĐ2: HD học sinh quan sát, nhận xét. * Đưa mẫu lá cờ đỏ sao vàng. + Lá cờ hình gì? màu gì? + Ngôi sao ở giữa có màu gì? + Nêu nhận xét về cách dán ngôi sao? - HS quan sát. - TL - NX - GV đo lá cờ dài: 15cm Rộng: 10cm - HS quan sát. + Hãy nêu nhận xét tỷ lệ của chiều dài và chiều rộng của lá cờ?. CR = 2/3 CD -> Đoạn nối 2 đỉnh của 2 cánh ngôi sao đối diện nhau = 1/2 chiều rộng hoặc 1/3 chiều dài. + Lá cờ đỏ sao vàng thường treo vào dịp nào? - Các ngày lễ, các buổi chào cờ. -> Lá cờ đỏ sao vàng là Quốc kỳ của Việt Nam, chúng ta cần tự hào và trân trọng lá cờ. -> Lá cờ có nhiều kích thước khác nhau, có thể là giấy, vải ... *HĐ3HD mẫu: B1: Gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh. - Cắt tờ giấy HV có cạnh 8 ô. - Để mặt màu vàng lên trên, gấp lấy dấu giữa -> gấp đôi tờ giấy. - Đánh dấu điểm D cách C 1 ô -> gấp ra mặt sao theo OD. - Gấp OA vào sau cho mép OA = OD. - HS quan sát B2: Cắt ngôi sao 5 cánh. - Gấp đôi H4 sao cho các góc bằng nhau. - Đánh dấu điểm I cách O 1,5 ô, điểm K trên cạnh đối diện cách O 4 ô, - Kẻ KI, cắt theo IK. B3: Dán ngôi sao 5 cánh vào giấy đỏ. - Lấy 1 tờ giấy màu đỏ hình chữ nhật, CD = 21ô, CR = 14ô. - HS quan sát. - Gấp, lấy dấu giữa. - Đặt điểm giữa của ngôi sao bằng điểm giữa của hình chữ nhật. -> Học sinh nhắc lại cách gấp. - 1- 2 HS nhắc lại. - Hướng dẫn HS thực hiện từng bước - Nhận xét, đánh giá. - Cả lớp gấp nháp. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Các bước gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng? - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: giấy màu đỏ, vàng, hồ, kéo. - 1 HS nêu - Nghe Rút kinh nghiệm – bổ sung: Tập đọc Cuộc họp của chữ viết I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Hiểu nghĩa các từ giải nghĩa trong bài. - Nắm được trình tự của một cuộc họp. - Hiểu nội dung: tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và của câu nói chung. - Hiểu cách điều khiển một cuộc họp lớp. - Đọc đúng các từ, các tiếng khó: chú lính, tấm tắc, lắc đầu , từ nay, - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Đọc trôi chảy toàn bài, phân biệt được lời nhân vật với lời người dẫn chuyện. + Năng lực - Năng lực ngụn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . Giỏo dục cho HS cú ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : -Bảng phụ , tranh minh họa, phiếu nhóm. III- các hoạt động dạy - học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Người lính dũng cảm”. - Nhận xét, đánh giá. - 2 HS đọc - Nhận xét 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *HĐ1Giới thiệu bài - Giới thiệu - Ghi bảng *HĐ2Luyện đọc * Đọc mẫu: giọng hơi nhanh - Học sinh theo dõi - Đọc mẫu. giọng người dẫn chuyện: vui vẻ, giọng chữ A: dõng dạc, giọng dấu chấm: rõ ràng, - HD luyện đọc. Phát âm: chú lính, tấm tắc, lắc đầu , từ nay - HD HS đọc từng câu. -> GV theo dõi để phát hiện từ sai -> sửa cho HS. - Đọc nối tiếp câu lần 1. - Luyện đọc từ khó - Đọc nối tiếp câu lần 2. Đọc câu: - Chia đoạn: 4 đoạn - 4 HS đọc nối tiếp đoạn, Thưa các bạn!// Hôm - Chú ý cách ngắt giọng các câu - Luyện đọc câu dài nay,/ ..em Hoàng//. Hoàng ..chấm câu//. Có ...thế này.// ..đầu chú//. ...ưới chân//. ...mồ hôi//. dài. - Đọc nối tiếp đoạn lần 2 - Giải nghĩa từ khó. - Cho HS luyện đọc theo nhóm. - Đọc theo nhóm 4 - Tổ chức thi đọc theo nhóm - 1- 2 nhóm đọc. *HĐ3Tìm hiểu bài * Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc. + Các chữ cái và dấu câu họp làm - Bàn cách giúp đỡ bạn việc gì? + Cuộc họp đã đề ra cách gì để giúp đỡ bạn Hoàng? Hoàng ... - Đề nghị anh Dấu Chấm ... - HD HS tìm hiểu trình tự của một cuộc họp. - Chia lớp thành nhóm. - Nhóm 4 thảo luận. - Phát phiếu cho các nhóm tìm câu thể hiện diễn biến cuộc họp a.Nêu mục đích cuộc họp.... b.Nêu tình hình của lớp ... c.Nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó... d.Nêu cách giải quyết. e.Giao việc cho mọi người... -> GV chốt lại đáp án đúng. - Hôm nay...em Hoàng - Có tiếng xì xào, cười rộ lên -Tất cả là do...chỗ ấy -Từ nay...nữa đã -Anh DấuChấm ... *HĐ4Luyện đọc lại bài. - Tổ chức cho HS đọc theo hình thức phân vai. - Tổ chức thi đọc theo nhóm. - 4 HS đọc: người dẫn chuyện, bác chữ A, đám đông, anh Dấu Chấm. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Bài đọc giúp em hiểu điều gì? - Nhận xét tiết học - 1 - 2 HS nêu -HS Nghe Rút kinh nghiệm - bổ sung: Thứ tư ngày 9 tháng 10 năm 2020 toán Bảng chia 6 I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Biêt cách lập bảng chia 6 dựa vào bảng nhân 6. - Ghi nhớ được bảng chia 6 - Thực hành làm tính chia cho 6 (chia trong bảng). - áp dụng bảng chia 6 để giải bài toán có liên quan. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn . + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. III- các hĐ dạy - học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng nhân 6. - Nhận xét, -3- 5 HS đọc. - Nhận xét 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1Giới thiệu bài. - Giới thiệu- Ghi bảng *HĐ2Lập bảng chia 6 *Gắn một tấm bìa 6 chấm tròn. - HS lấy đồ dùng + Lấy 1 tấm bìa có 6 chấm tròn vậy 6 lấy 1 lần là mấy? - 6 lấy 1 lần là 6. 6x3=18 18:6=3 + Hãy viết phép tính tương ứng với “6 lấy 1 lần” 6 x 1 = 6 Bảng chia 6 6:6=1 12:6=2 + Trên tấm bìa có 6 chấm tròn, ta cầm lấy 6 chấm tròn thì cầm mấy tấm bìa. -Cầm 1 tấm bìa. 18:6=3 ...... + Hãy nêu phép tính để được số tấm bìa? 6 : 6 = 1 (tấm bìa) 60:6=10 + Vậy 6 : 6 = ? 6 : 6 = 1 * Gắn lên bảng 2 tấm bìa “1 tấm có 6 chấm tròn, 2 tấm như thế có tất cả ? chấm tròn? - 12 chấm tròn. + Hãy lập phép tính để được số chấm tròn? 6 x 2 = 12 + Trên tất cả các tấm bìa có 12 chấm tròn. 1 tấm có 6 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa? -2 tấm bìa + Hãy nêu phép tính tương ứng? 12 : 6 = 2 (tấm bìa) + Vậy 12 : 6 = ? -> Ghi bảng 12 : 6 = 2 + Xây dựng tiếp: 6 x 3= ..? 6 x 3 = 18 Vậy 18 : 6 = ? 18 : 6 = 3 -> Lần lượt ta lập hết bảng chia 6. - Làm theo nhóm đôi *HĐ3Học thuộc bảng chia. + Hãy tìm điểm chung của các phép tính trong bảng chia 6? Số chia cùng là 6 -Tổ chức thi đọc thuộc bảng chia 6 -3- 7 em đọc *HĐ4Luyện tập thực hành. Bài 1: Tính nhẩm * Bài tập yêu cầu gì? - HS đọc . 42:6=7 24:6=4 48:6=8 54:6=9 36:6=6 18:6=3 - Yêu cầu 2 HS cùng bàn thảo luận, trình bày - NX, đánh giá - Làm miệng theo nhóm đôi. - Trình bày - NX Bài 2: Tính nhẩm 6 x 4 = 24 6 x 2 =12 24 : 6 = 4 12 : 6 =2 24 : 4 = 6 12 : 2 =6 *Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu 2 HS cùng bàn thảo luận, trình bày - NX, đánh giá + Con có nhận xét gì về các phép tính ở cùng 1 cột? - HS đọc . - Làm bài vào SGK - 3- 5 em đọc bài làm - Nhận xét - TL – NX Bài 3: Giải toán * Gọi HS đọc đề bài - 1 HS đọc. TT: 6 đoạn: 48cm + Bài toán cho biết gì? hỏi gì? 1 đoạn ? cm Mỗi đoạn dài số cm là: -Yêu cầu 1 HS lên bảng, lớp làm vở,chữa -NX, cho điểm. - Làm bài vào vở - 2 em đọc bài - Nhận xét 48 : 6 = 8 (cm ) Bài 4: (nếu còn thời gian) TT: 6cm: 1 đoạn 48cm: ....đoạn? Cắt được số đoạn là : 48 : 6 =8 (đoạn ) * Yêu cầu1 HS đọc đề, tóm tắt - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở, đọc bài - NX - 1HS đọc - Làm - chữa Đổi vở nhận xột bài làm của bạn 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Hôm nay học bài gì? - YC đọc bảng chia 6 - Nhận xét giờ học - Về HTL bảng chia 6. Rút kinh nghiệm - bổ sung: luyện từ và câu So sánh I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nắm được một kiếu so sánh mới: so sánh hơn kém. - Nêu được các từ so sánh trong các khổ thơ. - Biết thêm từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh. + Năng lực - Năng lực ngụn ngữ (tỡm từ , đặt cõu ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tỡm hiểu bài) + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Bảng phụ. II- các HĐ dạy- học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS - Đặt câu có hình ảnh so sánh. - NX, cho điểm - 2 HS đặt câu -NX 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *HĐ1Giới thiệu bài. - Giới thiệu- Ghi bảng *HĐ2 HD làm bài tập. Bài 1: Hình ảnh so sánh. a) Ông-buổi trời chiều Cháu-ngày rạng sáng. b) Trăng - đèn *Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - Gọi HS chữa bài - Nhận xét - 1 HS đọc. - Làm bài vào SGK( gạch chân dưới các h/a so sánh - Đọc bài - Nhận xét c) Những ngôi sao- mẹ Mẹ- ngọn gió Bài 2:Ghi lại những từ chỉ sự so sánh ở bài 1. * Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở ,đọc bài. - Nhận xét, đánh giá. - 1 HS đọc. - Làm bài vào vở. - Đọc bài. - Nhận xét Đáp án:a.là b.hơn c. chẳng bằng, là. + Cách so sánh “Cháu khoẻ hơn ông” và “ông là buổi trời chiều” có gì khác nhau? - Có sự hơn kém, ngang bằng nhau. - Phân biệt so sánh bằng và so sánh hơn. + Sự khác nhau về cách so sánh do đâu tạo nên? -Do từ chỉ sự so sánh: hơn - là. - Tổ chức thảo luận nhóm. - Trả lời nhóm đôi. Xếp các hình ảnh so sánh thành 2 nhóm: + So sánh ngang bằng + So sánh hơn kém - Đọc, nhận xét. - Nhận xét, đánh giá Bài 3: hình ảnh so sánh. Quả dừa - đàn lợn Tàu dừa - chiếc lược * Yêu cầu HS đọc đề bài -Cho HS làm bài- Đọc bài. - NX, cho điểm - 1 HS đọc. - Làm bài, đọc bài - Nhận xét + Các hình ảnh so sánh trong bài 3 khác gì với bài 1, bài 2? - Được nối với nhau bằng dấu - Bài 4:đáp án: như,giống * Yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc + Các hình ảnh so sánh ở bài 3 là so sánh ngang bằng hay hơn kém. -Ngang bằng - Tổ chức thi tìm từ nhanh. Tổ nào viết được nhiều là thắng. - Lần lượt từng người trong 1 đội lên bảng viết. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ. - Bài hôm nay giúp ta biết thêm kiểu so sánh nào? - NX giờ học. - 1- 2 HS nêu - HS Nghe tự nhiên và xã hội Phòng bệnh tim mạch I- Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Biết được một số bệnh về tim mạch. - Hiểu và biết về bệnh thấp tim: nguyên nhân, sự nguy hiểm đối với HS. - Biết cách đề phòng bệnh thấp tim. - Kể tên được một vài bệnh về tim mạch. - Nêu được một số cách đề phòng bệnh thấp tim. + Năng lực: -Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực: - NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo. + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Phiếu thảo luận, tranh minh họa. V.Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. + Nên, không nên làm những việc gì để bảo vệ tim mạch? - Nhận xét, đánh giá - 2 HS trả lời - Nhận xét. 2,Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
File đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_5_ban_3_cot_chuan_kien_thuc.doc