Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

- Yêu cầu HS dựa vào cách lập trên để lập các phép tính còn lại.

- GV hướng dẫn cách đọc, HS luyện đọc thuộc.

- Xoá dần bảng

- Tổ chức cho học sinh thi đọc.

* Gọi HS đọc yêu cầu của bài.

- Cho HS thực hành nhẩm theo nhóm đôi (1 HS hỏi- 1 HS trả lời).

- Gọi 1 số nhóm trình bày, nhận xét.

- GV ghi bảng: 0 x 7, 7 x 0.

 

doc 38 trang Bảo Anh 13/07/2023 18800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
TUẦN 7 Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2020
TOÁN
BẢNG NHÂN 7
MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Tự lập được và bước đầu thuộc bảng nhân 7.
- Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn.
III- CÁC HĐ DẠY- HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
Cho cả lớp hát 1 bài 
HS hát bài 
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1:Giới thiệu bài.
- Giới thiệu- Ghi bảng
*HĐ2:HD thành lập bảng nhân 7.
* Lấy cho cô 1 thẻ có 7 hình tròn.
+ Có mấy hình tròn?
+ 7 hình tròn được lấy mấy lần?
- HS thực hành.
- Có 7 hình tròn.
- 1 lần.
+ 7 được lấy mấy lần?
- 7 được lấy 1 lần.
+ Lập phép tính tương ứng với 7 được lấy 1 lần?
-7 x 1 = 7
7 x 1 = 7 7 x 6 = 42
7 x 2 = 14 7 x 7 = 49
7 x 3 = 21 7 x 8 = 56
7 x 4 = 28 7 x 9 = 63
7 x 5 = 35 7 x 10 = 70
*Lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 hình tròn.
+ 7 hình tròn được lấy mấy lần?
+ Vậy 7 được lấy mấy lần?
+ Hãy lập phép tính tương ứng với 7 được lấy 2 lần.
- 2 lần.
- 7 được lấy 2 lần
- 7 x 2 = 14
+ 7 nhân 2 bằng mấy?
- 7 nhân 2 bằng 14
+ Vì sao con biết 7 nhân 2 bằng 14?
7 + 7 = 14 (đếm)
* Lấy 3 lần, mỗi lần 1 tấm bìa có 7 hình tròn.
+ 7 được lấy mấy lần?.
- 7 được lấy 3 lần
+ Lập cho cô phép tính
- 7 x 3 
+ Tìm kết quả 7 x 3 =..?
7 nhân 3 bằng 21
+ Vì sao con tìm được kết quả bằng 21.
14 + 7 = 21
7 + 7 + 7 = 21
- Gọi HS đọc lại 3 phép tính vừa lập, GV ghi bảng.
- Yêu cầu HS dựa vào cách lập trên để lập các phép tính còn lại.
*HĐ3Luyện đọc thuộc bảng nhân.
- GV hướng dẫn cách đọc, HS luyện đọc thuộc.
- Xoá dần bảng
- Tổ chức cho học sinh thi đọc.
- Đọc đồng thanh.
- Đọc nhẩm
- Đọc thuộc lòng
*HĐ4Luyện tập thực hành.
Bài 1: Tính nhẩm:
7 x 3 =21 7 x 1 =7
7 x 5 = 35 0 x 7 =0
7 x 7 = 49 7 x 0 =0
* Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho HS thực hành nhẩm theo nhóm đôi (1 HS hỏi- 1 HS trả lời).
- Gọi 1 số nhóm trình bày, nhận xét.
- GV ghi bảng: 0 x 7, 7 x 0.
- 1 HS đọc.
- Thực hành nhẩm nhóm đôi.
- Trình bày- Nhận xét.
+ Con có nhận xét gì về 2 phép tính trên?
Bài 2: Giải toán.
1 tuần lễ: 7 ngày
4 tuần lễ: ? ngày
Giải:4 tuần lễ có số ngàylà
7x4=28(ngày)
*Gọi HS đọc đề toán,nêu tóm tắt 
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở,đọc bài - Chữa bài, cho điểm.
- 1 HS đọc.
- HS làm bài- chữa
- NX
Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 
Bài 3: Đếm thêm 7
*Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- 1 HS đọc 
7,14,21,28,35,42,49,56,63,
+ Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?
- Số 7.
70
+Tiếp sau số 7 là số nào?
-  là số 14
+ 7 cộng thêm mấy thì bằng 14.
- 7 +7 = 14
+ Tiếp sau số 14 là số nào?
-  là số 21
- Gọi HS làm,đọc bài làm.
- Nhận xét, củng cố.
-HS làm, đọc bài.NX
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. .
- Gọi HS đọc bảng nhân 7 .
- Nhận xét giờ học.
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I- MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Đọc đúng các từ, tiếng khó: lao đến, giây lát, nổi nóng, tán loạn 
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ,phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện:Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn.Phải tôn trọng luật giao thông,tôn trọng luật lệ quy tắc chung của cộng đồng.
B- Kể chuyện:
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện theo lời của nhân vật trong truyện.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc, tranh
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Nhớ lại buổi đầu đi học”
- Nhận xét, 
- 2 học sinh -NX
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài
- Giới thiệu- Ghi bảng
*HĐ2Luyện đọc.
- Đọc mẫu
* GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt.
- Theo dõi.
- HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
Phát âm:lao đến, giây
- Yêu cầu HS luyện đọc từng câu.
- Theo dõi, sửa sai cho HS.
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn 
- HS đọc tiếp nối câu.
- HS đọc từng đoạn
lát, nổi nóng, tán loạn
Đọc đúng: Bỗng/ ...thế.
// ...xích lô,/ vừa mếu máo//.
- Ông ơi!// cụ ơi!// Cháu xin lỗi cụ.//.
- Chú ý ngắt giọng đúng cho học sinh
- HS luyện đọc
- Yêu cầu HS đọc chú giải SGK.
-HS đọc
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối đoạn trước lớp.
- 3 HS đọc nối tiếp đoạn
- Tổ chức luyện đọc đoạn trong nhóm.
- Cho 1 - 2 nhóm thi đọc.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
-Lớp đọc đồng thanh.
*HĐ3Tìm hiểu bài.
* Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài.
+ Các bạn nhỏ đang chơi bóng ở đâu?
-Dưới lòng đường.
+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu?
- Vì bạn Long mải đá bóng 
+ Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn?.
- Quang sút bóng chệch lên vỉa hè, quả bóng đập vào đầu một cụ già..
+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- HS tự do trả lời.
*HĐ4Luyện đọc lại bài.
- Cho học sinh thi đọc giữa các nhóm.
- Nhận xét, cho điểm.
KỂ CHUYỆN 20'
*HĐ1Xác định yêu cầu.
* Gọi HS đọc yêu cầu của phần kể chuyện.
- 1, 2 học sinh đọc.
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
- HS kể tên.
+ Đoạn 1 có những nhân vật nào tham gia câu chuyện?
-Quang, Vũ, Long, bác lái xe máy.
- Gọi HS kể đoạn 1.
+ Khi đóng vai nhân vật trong truyện để kể, em phải chú ý điều gì trong cách xưng hô?
- Phải chọn xưng hô là tôi (hoặc mình, em).
*HĐ2Kể mẫu
* Gọi 3 HS kể trước lớp, mỗi HS kể 1 đoạn.
- 2 HS kể.
- Nhận xét
*HĐ3Kể theo nhóm
* Cho HS kể theo nhóm đôi, mỗi em chọn 1 đoạn.
- Kể theo nhóm.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
+ Khi đọc câu chuyện này, có bạn nói Quang thật là hư. Em có đồng tình với ý kiến của bạn đó không? Vì sao?
- HS phát biểu theo suy nghĩ.
- Nhận xét giờ học.
ĐẠO ĐỨC
QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (TIẾT 1)
I- MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Chúng ta cần quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân, ruột thịt của chúng ta.
- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
- Những bạn không có ông bà, cha mẹ, anh chị em cần được xã hội quan tâm, giúp đỡ.
+ Năng lực:
-Góp phần phát triển các năng lực:
- NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Phiếu nhóm, thẻ màu.
- Nội dung truyện "Khi mẹ ốm"
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
+ Tự làm lấy việc của mình là gì?
+ Em đã tự làm được những việc gì?
- GVNX- Đánh giá.
-2 HS - NX
*HĐ1 Giới thiệu bài
- Giới thiệu- Ghi bảng
*HĐ2Phân tích truyện "Khi mẹ ốm"
MT: HS hiểu bà mẹ là người tần tảo hết lòng vì chồng con, vì vậy chúng ta phải biết quan tâm, chăm sóc mẹ.
*HĐ3Thảo luận nhóm.
*GV đọc truyện
- GV chia nhóm 4 thảo luận theo các câu hỏi sau:
+ Bà mẹ trong truyện là người ntn?
+ Khi mẹ ốm, mẹ có nghỉ tay không?
+ Thấy mẹ ốm mà vẫn cố làm việc bạn nhỏ nghĩ và làm gì?
+ Việc làm của bạn nhỏ đúng hay sai? Vì sao?
- GVKL: cha mẹ, ông bà, anh chị em là người thân thiết ruột thịt bởi vậy chúng ta cần quan tâm chăm sóc họ.
* GV phát phiếu nhóm yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2
- 1 HS đọc lại.
- HS thảo luận,trả lời 
- NX, bổ sung.
-Chăm làm,thương con
-Không
-Thương mẹ
-HS thảo luận theo nhóm 2,trình bày.NX
*HĐ4Bày tỏ ý kiến
-MT: HS hiểu được ý nghĩa của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
* GV nêu từng tình huống (VBT Đạo đức).
- Yêu cầu HS giải thích tại sao chọn màu đó?
GVKL:Việc quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
- HS suy nghĩ, giơ thẻ
- Đúng: đỏ
- Sai: xanh
- Lưỡng lự: trắng
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Nhận xét giờ học.
Thứ ba ngày 22 tháng 10 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP 
MỤC TIÊU: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
 - Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào tính giá trị biểu thức,giải toán
-Nhận xét được tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể
- Chuẩn bị cho bài học "Gấp một số lên nhiều lần"
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. 
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bảng nhân 7. - Nhận xét, đánh giá. 
- Học sinh đọc 
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1 Giới thiệu bài 
*HĐ2 Luyện tập. 
Bài 1: Tính nhẩm 
7x1=7 7x2=14
7x2=14 2x7=14
7x3=21
- Giới thiệu bài - ghi bảng 
*Cho học sinh thực hành nhóm đôi,trả lời. Nhận xét, đánh giá. 
+NX các phép tính ở cùng cột trong phần b? Rút ra KL?
- Học sinh thực hành nhóm đôi 
- 1 số nhóm trình bày -NX
Bài 2: Tính: 
 7 x 5 + 15 7 x 9 + 17 
=35+15 =63+17
=50 =80 
*Gọi HS đọc đề
- Yêu cầu 2 học sinh lên bảng, lớp làm vở,đọc bài.Nhận xét
+Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
-HS đọc
- Học sinh làm bài 
- Đọc bài làm 
- Nhận xét 
Bài 3: Giải toán 
1 lọ: 7 bông hoa 
5 lọ: .... bông hoa? 
Giải:5 lọ có số bông hoa là:
7x5=35(bông)
* Gọi học sinh đọc đề,nêu tóm tắt.
+Bài toán cho gì?Hỏi gì?
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng, lớp làm vở,đọc bài.NX
- HS đọc 
- Học sinh làm bài 
- Đọc bài - Nhận xét. 
Bài 4: Viết phép nhân thích hợp vào chỗ chấm.
a.7x4=28(ô vưông)
b.4x7=28(ô vưông)
* Gọi học sinh đọc yêu cầu 
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng,chữa-NX. 
- Học sinh đọc 
- Đọc bài làm.NX
Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 
Bài 5: Viết tiếp số thích hợp nào vào chỗ chấm: 
a, 14,21,28,35,42
b, 56,49,42,35,28 
(Làm nếu còn thời gian)
* Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi theo kiểu "tiếp sức" 
- Gọi học sinh đọc bài đúng. Nhận xét, củng cố. 
-HS đọc
- Học sinh chơi ,mỗi nhóm 5 em,NX
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Nhắc lại nội dung bài học 
- Nhận xét giờ học 
THỦ CÔNG
GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (TIẾT 1)
MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
 - HS biết gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, đúng quy trình kỹ thuật.
 - Biết gấp cắt dán bông hoa 4, 8 cánh các cánh của bông hoa tương đối đều nhau
+ Năng lực:
-Góp phần phát triển các năng lực:
- NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Mẫu bông hoa 5, 4, 8 cánh bằng giấy thủ công.
- Giấy màu, giấy nháp.
- Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán bông hoa.
III- CÁC HĐ DẠY- HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài:
-Kiểm tra đồ dùng của HS
- Giới thiệu- Ghi bảng
*HĐ2HD học sinh quan sát, nhận xét.
* GV đưa mẫu bông hoa
+ Các bông hoa có màu sắc ntn?
+ Các cánh của bông hoa có giống nhau không?
+ Khoảng cách của các cánh hoa ntn?
+ Có thể áp dụng cách gấp cát dán ngôi sao 5 cánh để cắt bông hoa 5 cánh được không? Nếu được thì làm thế nào?
+ Phải gấp tờ giấy ban đầu làm mấy phần để cắt được bông hoa 4, 8 cánh?
- HS quan sát.
-Nhiều màu
-Không
-Cách đều nhau
- Có - Ta chỉ việc lượn tròn khi cắt cánh hoa.
*HĐ3 HD mẫu:
a) Gấp, cắt bông hoa 5 cánh
* GV gọi HS thực hiện gấp để cắt ngôi sao 5 cánh
- Yêu cầu HS nêu các bước bạn vừa gấp.
- GV vẽ đường cong lên hình vừa gấp.Dùng kéo cắt lượn theo đường cong sẽ được bông hoa 5 cánh (có thể cắt sát phần góc nhọn để làm nhụy)
- HS thực hiện
- HS nêu
- HS quan sát
b) Gấp, cắt bông hoa 4, 8 cánh.
* Cắt tờ giấy hình vuông cạnh tùy ý. Gấp đôi, gấp 4, gấp 8 phần bằng nhau. Vẽ đường cong, cắt theo đường cong được bông hoa 4 cánh.
- Sau khi gấp được 8 phần bằng nhau, gấp đôi được 16 phần bằng nhau. Vẽ đường cong, cắt lượn theo đường cong được bông hoa 8 cánh.
- HS quan sát
*HĐ4Thực hành
* Học sinh nhắc lại cách gấp.
- HS nhắc lại.
- Yêu cầu học sinh lên bảng thực hành các thao tác gấp.
- Cả lớp gấp nháp.
- Nhận xét, đánh giá.
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị đồ dùng bài sau.
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
TẬP ĐỌC
BẬN
I- MỤC TIÊU 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Đọc đúng các từ, tiếng khó: lịch, làm,lửa, cấy lúa... 
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ và giữa các khổ thơ. 
- Đọc trôi chảy được toàn bài,biết đọc bài với giọng vui,sôi nổi. 
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: sông Hồng, vào mùa, đánh thù, .... 
- Hiểu nội dung:Mọi người mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích,đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời 
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
- Tranh ảnh
III, .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
- Gọi học sinh đọc và trả lời câu hỏi bài "Trận bóng dưới lòng đường" 
- NX , 
- 2 học sinh đọc. 
NX
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài. 
*HĐ2Luyện đọc. 
- Đọc mẫu 
- Giới thiệu bài - ghi bảng 
*GV đọc mẫu toàn bài (đọc giọng vui tươi, khẩn trương) 
- Học sinh theo dõi 
- HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. 
Phát âm:lịch, làm,lửa, cấy lúa... 
Đọc đúng:
Từ đầu -> bận ngủ, bận chơi (Ngắt nhịp 2/2) , chú ý 2 câu nhịp 1/3: 
Bận/ tập khóc cười 
Bận/nhìn ánh sáng 
- Yêu cầu học sinh luyện đọc câu .
 - Theo dõi phát hiện từ đọc sai- sửa. 
- Yêu cầu học sinh đọc từng khổ thơ. 
 -> Cho HS xem tranh và giới thiệu về sông Hồng. 
- Yêu cầu đọc chú giải: vào mùa, đánh thù. 
- Tổ chức đọc theo nhóm 
- Thi đọc giữa các nhóm 
- Yêu cầu các tổ tiếp nối nhau đọc đồng thanh bài thơ. 
- HS đọc nối tiếp câu 
- HS đọc nối tiếp. 
- HS theo dõi 
- HS đọc 
- Đọc theo nhóm 2 
*HĐ3Tìm hiểu bài. 
* Yêu cầu học sinh đọc toàn bài. 
+ Mọi người, vật xung quanh em bé đều bận những việc gì? 
+ Bé bận những việc gì? 
+ Vì sao người vật đều bận mà vẫn vui? 
- 1 học sinh đọc 
- Trời thu-bận xanh,sông Hồng-bận chảy....
-Bận bú,chơi,khóc...
-Những công việc có ích luôn mang lại niềm vui
*HĐ4Đọc thuộc lòng bài thơ. 
+Em có bận không?em thường bận rộn với những công việc gì?Em có thấy bận mà vui không?
- Tổ chức thi đọc lại bài thơ 
- Giáo viên xoá dần nội dung bài thơ. Mỗi câu thơ chỉ còn 2 chữ đầu tiên. 
- Chia lớp làm 2 đội thi với nhau theo hình thức tiếp sức.
=> GV tổng kết trò chơi. 
- 1 vài học sinh đọc thuộc lòng bài thơ.
-HS thi-NX
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
+ Con đã làm những việc gì để góp vào niềm vui trong cuộc sống? 
- NX giờ học. 
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2020
TOÁN
GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
I- MỤC TIÊU:Giúp học sinh:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần bằng cách nhân số đó với số lần.
- Phân biệt nhiều hơn một số đơn vị với gấp lên số lần.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Một số sơ đồ như SGK, bảng phụ kẻ sẵn BT4
III- CÁC HĐ DẠY – HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
-Gọi HS lên bảng làm
 -Đọc bảng nhân 7
-NX 
-2 HS lên bảng làm
- 2HS nêu-NX
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới 
*HĐ1Giới thiệu bài.
- Giới thiệu bài.Ghi bảng
*HĐ2HD HS thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần.
Tóm tắt: 
* Bài toán:Đoạn thẳng AB dài 2cm,đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB.Hỏi đoạn thẳng CD dài mấy cm?
- HD cách tóm tắt
- Y/c Hs vẽ đoạn thẳng AB dài 2cm
 2 cm
A | | B
C | | | | D
 ? cm
- Y/c HS trao đổi cặp đôi để tìm ra cách vẽ đoạn thẳng CD,tìm ra cách tính độ dài đoạn thẳng CD.
-HS trao đổi – Vẽ
2+2+2=6
2 x 3 = 6
Độ dài đoạn thẳng CD là:
- Y/c HS giải bài toán
2x3=6(cm)
-> Bài toán trên gọi là bài toán về gấp 1 số lên nhiều lần.
+ Vậy muốn gấp 2 cm lên 3 lần ta làm ntn?
- Lấy 2cm nhân với 3 lần: 2 x 3 = 6cm
+ Gấp 4 kg lên 2 lần ta làm ntn?
-4 x 2 = 8 kg
Ghi bảng
+ Vậy muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm ntn?
- Ta lấy số đó nhân với số lần.
*HĐ3Luyện tập 
Bài 1:
- Y/c HS đọc đề
- HS đọc
Tóm tắt:
+ Năm nay em lên mấy tuổi?
- 6 tuổi
 6 tuổi
Em: |	 |
Chị: | | |
 ? tuổi 
Năm nay chị có số tuổi là:6x2=12(tuổi) 
+Tuổi chị ntn so với tuổi em?
+ Baì toán y/c tìm gì?
+ Baì toán thuộc dạng nào?
- Y/c HS làm bài
- Chữa bài - 
- Gấp 2 lần
- Tìm tuổi chị
- HS làm vở - bảng lớp-NX
Bài 2: 
- Y/c HS đọc đề
- HS đọc
 7 quả
Con hái | |
- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt- giải
-HS làm bài
Mẹ hái: | | | | | | 
- Y/c HS khác làm vở- Chữa.NX 
- Đọc bài - NX
 ? quả
+ Muốn gấp một số lên nhiều lần ta
Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 
Mẹ hái được số quả là:
 làm ntn?
7x5=35(quả)
Bài 3: Làm dòng2 
* Bài y/c làm gì? 
-HS đọc
- GV làm mẫu 1 cột đầu
- theo dõi
Y/c HS làm tương tự với các phần còn lại,chữa-NX
- HS làm bài - đổi vở kiểm tra
+ Muốn tìm 1 số nhiều hơn số đã cho 1 số đơn vị ta làm ntn?
- Ta lấy số đó cộng với phần hơn.
+ Muốn tìm 1 số gấp số đã cho 1 số lần ta làm ntn?
- Ta lấy số đó nhân với số lần.
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
+ Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm ntn?
-Cho HS chơi trò chơi(còn thời gian)
-NX giờ học
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI - SO SÁNH
I- MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Nắm được 1 kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người.
- Tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc.
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (tìm từ , đặt câu )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ chép BT1,2
II- CÁC HĐ DẠY- HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
Gọi HS đọc bài điền dấu chấm dấu phẩy giờ trước
- NX- 
2 HS đọc - NX
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1 Giới thiệu bài.
- Giới thiệu bài.Ghi bảng
*HĐ2 Làm bài tập.
* Ôn so sánh
Bài 1: Các hình ảnh so sánh trong những câu thơ 
a) Trẻ em như búp trên cành.
*GV treo bảng phụ
- Y/c HS làm bài,chữa-NX.
- GV chốt lời giải đúng:
- 1 HS đọc y/c
- HS làm bài - Đọc bài- NX
b) Ngôi nhà như trẻ nhỏ.
c) Cây pơ mu im như người lính canh
d) Bà như quả ngọt chín rồi.
* Ôn từ ngữ chỉ hoạt động - Trạng thái
Bài 2: Đáp án:
a) cướp bóng, bấm (dẫn, chuyền, dốc), chơi (sút)bóng
b) hoảng sợ, sợ tái người.
*Y/c HS đọc đề bài
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi- làm bài,chữa
- GVNX - chốt lại 
- 1 HS đọc.
- HS thảo luận - làm bài.Trình bày 
- NX
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Nhắc lại kiến thức vừa ôn.
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
I- MỤC TIÊU: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- HS hiểu vai trò của tuỷ sống và các phản xạ của cơ thể. 
- HS nêu được một vài ví dụ về phản xạ tự nhiên thường gặp trong cuộc sống, giải thích được 1 số phản xạ, thực hành thử phản xạ đầu gối. 
- Có ý thức giữ gìn cơ thể trong hoạt động.
+ Năng lực:
-Góp phần phát triển các năng lực:
- NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Tranh SGK
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
+ Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào? 
+ Hãy chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh ? 
- Học sinh trả lời-NX
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1 Giới thiệu bài
-Giới thiệu bài- Ghi bảng
*HĐ2Làm việc với SGK
- MT: Phân tích được hoạt động phản xạ. Nêu được 1 vài VD về những phản xạ thường gặp trong đời sống
* Tiến hành:
- B1: làm việc theo nhóm:Y/c HS quan sát H1(a,b) & đọc mục bạn cần biết trả lời câu hỏi
* B2: làm việc cả lớp:Y/c đại diện nhóm trình bày, mỗi nhóm 1 phần.
+ Điều gì sẽ xảy khi ta chạm tay vào vật nóng?
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng?
+ Hiện tượng trên gọi là gì?
- Quan sát ghi kết quả .
- Báo cáo - nhận xét bổ sung
- Lập tức rụt tay lại
- Tủy sống
- Phản xạ
Kết luận:
+ Vậy phản xạ là gì? 
- Khi gặp một kích thích bất ngờ, cơ thể tự động phản ứng nhanh....
*HĐ3 Chơi trò chơi
MT: HS có khả năng thực hành 1 số phản xạ.
*GV tổ chức cho HS chơi
- Trò chơi 1: Thử phản xạ
- GVHD cách chơi.
- Gọi 1 HS lên trước lớp ngồi trên ghế như H2 dùng cạnh bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía xương bánh chè.
- Nghe
- Quan sát, theo dõi hiện tượng cẳng chân đó bật ra phía trước không
- Cho HS thực hành phản xạ đầu gối theo nhóm đôi.
- Các nhóm thực hành trước lớp.
- 1 bạn ngồi 1 bạn gõ rồi đổi ngược lại
- Thực hành- NX
- Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh
- GVHD cách chơi: HS đứng thành vòng tròn, 2 tay để theo quy định, trưởng trò hô "chanh" cả lớp hô "chua" ai rụt tay ra là thua.
Trưởng trò hô "cua" - cả lớp hô "cắp" tay ai để bị cắp là thua.
- Y/c HS thực hành chơi
- GV khen những bạn có phản xạ nhanh
- Thực hành chơi
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
+ Phản xạ là gì?
+ Phản xạ nhanh có tác dụng gì?
+ Cơ quan nào điều khiển hoạt động của phản xạ ?
-NX giờ học 
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
Thứ năm ngày 24 tháng 10 năm 2020
TOÁN
 LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán.
- Biết thực hiện nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số .
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ chép sẵn BT1,2
III- CÁC HĐ DẠY- HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
-Gọi HS lên bảng làm bài
+ Muốn gấp 1 số ntn?
- GVNX - 
- HS lên bảng
2 HS nêu
- NX
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài.
- Giới thiệu – Ghi bảng
*HĐ2 Luyện tập
Bài 1: Viết theo mẫu(cột 1,2)
* Y/c HS đọc đề
- Học sinh đọc 
 4 gấp 6 lần 24 5 gấp 8 lần 40
7gấp 5 lần 35 6gấp 7 lần 42
- Y/c HS làm bài - chữa- NX + Nêu cách làm
- 4hs làm bảng
- NX
Bài 2: Tính(cột 1,2,3)
 12 14 35 
 x 6 x 7 x 6 
 72 98 210 
* Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng , lớp làm vở,đọc bài.
- Chữa bài, cho điểm.
- 1 HS đọc.
- HS làm bài.- Đọc bài.
- Nhận xét.
Bài 3: Giải toán
 6 bạn
Nam | | 
Nữ | | | |
 ? bạn
Buổi tập múa có số bạn nữ là:
6x3=18(bạn)
* Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Bài toán thuộc dạng nào?
- Yêu cầu HS lên bảng vẽ sơ đồ và làm bài.- Chữa bài.NX
- 1 HS đọc.
- HS làm bài - 1 HS lên bảng làm,chữa- NX
Bài 4: Vẽ đoạn thẳng
a) AB dài 6 cm.
 A B
b) CD gấp đôi đoạn thẳng AB
 C D
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
* Gọi HS đọc yêu cầu 
+ Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng?
- Yêu cầu HS vẽ vào vở.
+ Muốn vẽ đoạn thẳng CD chúng ta phải biết được điều gì? Hãy tính độ dài đoạn thẳng CD?
- Y/c HS vẽ bài,chữa-NX
- 1 HS đọc.
- HS làm bài –chữa-NX
Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (TIẾP)
I- MỤC TIÊU: HS biết:
- Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
+ Năng lực:
-Góp phần phát triển các năng lực:
- NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Tranh minh hoạ (SGK).
III, .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
+ Phản xạ là gì?
+ Bộ phận nào điều khiển loại phản xạ này? NX 
-2 HS -NX
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài.
*HĐ2 Các hoạt động:
- Giới thiệu – Ghi bảng
*Cho HS quan sát thảo luận
Làm việc với SGK
MT: Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- Bước1: Làm việc theo nhóm: Chia lớp thành 4 nhóm.
- Bước2: Báo cáo kết quả quan sát , mỗi nhóm 1 câu hỏi
-> KL: Khi bất ngờ giẫm phải đinh. Nam đã co ngay chân lại. Hoạt động này do..
- Quan sát thảo luận - ghi kết qủa- trả lời- Nhận xét.
*HĐ3:Thảo luận
*GV y/c HS
MT: Nêu được VD cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
- Bước 1: Làm việc cá nhân: Gọi HS đọc VD về hoạt động viết chính tả ở H2 (SGK), trên cơ sở đó nghĩ ra VD mới và tập phân tích.
- Bước 2: Làm việc theo cặp:Y/c nói với nhau về VD mà mình đã nghĩ -> góp ý cho nhau.
- Đọc, nghĩ lấy thêm VD
- Thảo luận cặp đôi.
- Bước3: Làm việc cả lớp: Gọi HS trình bày VD của mình
- Trình bày VD
.
+ Theo em bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta ghi nhớ những điều đã học? 
+ Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì?
-> KL: (SGK)
-Não
- HS Đọc bài 
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Nhận xét giờ học.
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA: E,Ê
I- MỤC TIÊU:
- Củng cố cách viết chữ hoa : E,Ê
- Viết đúng, đẹp cỡ chữ nhỏ : E,Ê(mỗi chữ 1 dòng),viết đúng tên riêng Ê-đê(1 dòng),
- Viết câu ứng dụng "Em thuận anh hòa là nhà có phúc"(1 lần)
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết )
+ Phẩm chất :
 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Mẫu chữ viết hoa E,Ê, từ ứng dụng, bảng con
III- CÁC HĐ DẠY- HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
- Gọi học sinh lên bảng viết.
- Nhận xét, đánh giá.
- 2 HS lên bảng,lớp viết nháp.- Nhận xét
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài.
- Giới thiệu- Ghi bảng
*HĐ2HD viết chữ hoa.
*Cho HS quan sát
- Quan sát, nhận xét chữ E, Ê
+ Tìm các chữ viết hoa có trong bài?
E,Ê
- GV gắn lên bảng 2 chữ mẫu -> hỏi quy trình viết.
- 3 HS nhắc lại.
- GV viết lại 2 chữ, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
- HS nghe, quan sát
- Viết bảng.
- Yêu cầu 3 HS lên bảng , lớp viết bảng con.- Nhận xét, sửa sai.
- HS viết bảng.
- Nhận xét.
*HĐ3HD viết từ ứng dụng.
* Gắn chữ mẫu
- HS đọc.
- Giới thiệu:
+ Con biết gì về Ê - đê?
- Là tên một dân tộc thiểu số, có trên 270.000 người
- Quan sát, nhận xét.
+ Từ ứng dụng gồm mấy chữ? Là những chữ nào?
 gồm 2 chữ: Ê, đê.
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
- Chữ Ê cao 2 ly rưỡi, chữ đ cao 2 ly,chữ ê cao 1 ly.
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- Chú ý: Giữa chữ Ê và chữ đê có dấu gạch ngang
- 1 con chữ 0 
- Viết bảng
- Y/c HS viết bảng- Uốn nắn sửa sai 
- HS viết -NX
*HĐ4HD viết câu ứng dụng.
*Gọi HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc.
- Giới thiệu.
GV: Anh em thương yêu nhau, sống hòa thuận là hạnh phúc lớn của gia đình.
- Nghe
- Quan sát, nhận xét.
+ Trong câu ứng dụng các chữ cái có chiều cao như thế nào?
- Viết bảng.
- GV đọc: Em-Nhận xét, sửa sai 
- HS viết bảng .NX
*HĐ5Viết vở 
- GV hướng dẫn HS viết vở
- Chấm 7 – 10 bài.NX bài viết
- HS viết bài.
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Nhận xét giờ học.
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
TẬP LÀM VĂN
NGHE KỂ: KHÔNG NỠ NHÌN - TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I- MỤC TIÊU:
	+ Kiến thức – Kỹ năng : 
1. Rèn kĩ năng nghe và nói: Nghe kể câu chuyện "Không nỡ nhìn", nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng.
	2. Tiếp tục rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp, biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi một vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (tìm từ , đặt câu )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt 
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Tranh minh họa truyệ
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_7_ban_3_cot_chuan_kien_thuc.doc