Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Sáng)

 Trước tình cảnh đáng thương của NhàTrò, Dế Mèn đã làm gì?

? Lời nói và việc làm của Dế Mèn cho em biết Dế Mèn là người như thế nào?

- Đoạn cuối baì ca ngợi ai, ca ngợi về điều gì?

- Gv ghi ý lên bảng:

- Cách đọc câu nói của Dế Mèn?

 

doc 24 trang Bảo Anh 12/07/2023 19280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Sáng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Sáng)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Sáng)
TUẦN 1 Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2019
Tiết 1 :Chào cờ
Tiết 1: TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG
Tiết 2: Tập đọc
Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
I. Mục tiêu :
* Chuẩn KTKN 
- Đọc rành mạch ,trôi chảy ,bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật
( Nhà trò, Dế Mèn )
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, bênh vực kẻ yếu 
 Phát hiện được những lời nói ,cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài . ( trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa )
GD kĩ năng sống: 
Thể hiện sự thông cảm.
- Xác định giá trị.
II. Đồ dùng dạy học:
- Viết sẵn đoạn 2.
III.Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài :
+ Giới thiệu SGK Tiếng Việt 4 và các kí hiệu SGK.
+ Giới thiệu chủ điểm: Thương người như thể thương thân với tranh minh hoạ 
2. Bài mới
a. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
* Luyện đọc:
- Gv gọi 1 hs đọc bài
- Chia đoạn .
- Cho hs ®äc nèi ®o¹n lÇn 1
- HD ®äc tiÕng tõ khã ph¸t ©m: cỏ xước ,ăn hiếp , mai phục...
- HD c¸ch ®äc ng¾t nghØ c©u dµi: Hôm nay bọn chúng chăng tơ /ngang đường đe bắt em ,/ vặt chân ,/ vặt cánh ăn thịt em.//
- HD hs ®äc ®o¹n lÇn 2
- GV cho hs đọc phần chú giải trong bµi.
- HS hs ®äc ®o¹n trong nhãm 2.
- Cho hs nhận xét bạn đọc trong nhóm.
- GV ®äc toµn bµi .
- Bài chia làm 4 đoạn:
+ Đoạn 1 từ đầu đến tảng đá cuội.
+ Đoạn 2 tiếp theo đến chị mới kể.
+ Đoạn 3 tiếp theo đến ăn thịt em .
+ Đoạn 4 còn lại .
- HS đọc nối tiếp đoạn 1 theo hàng ngang.
- §äc tiÕng tõ khã ph¸t ©m ( CN – ĐT )
- HS nghe và phát hiện.( đọc CN –ĐT )
- Hs đọc nối tiếp đoạn lÇn 2 theo hµng däc.
-
- Hs luyện đọc cặp.
3. Tìm hiểu bài và hướng dẫn hs luyện đọc lại.
? Truyện có những nhân vật nào?
- Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện.
Kẻ yếu được Dế Mèn bệnh vực là ai?
- Chị Nhà Trò.
- Hs đọc thầm đoạn 1.
? Dế Mèn nhìn thấy Nhà Trò trong hoàn cảnh nào?
- Nhà Trò đang gục đầu ngồi khóc tỉ tê bên tảng đá cuội.
+ Đoạn 1 ý nói gì?
ý1: Hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò.
- Gv ghi ý lên bảng:
? Tìm trong đoạn 2 những cgi tiết cho thấy chị nhà Trò rất yếu ớt?
- Thân hình bé nhỏ, gầy yếu, người bự phấn... cánh mỏng như cánh bướm, ngắn chùn chùn - lâm vào cảnh nghèo túng.
? Sự yếu ớt của Nhà Trò được nhìn thấy qua con mắt yếu ớt của ai?
- Dế Mèn.
? Dế Mèn đã thể hiện tình cảm gì khi nhìn Nhà Trò?
- Sự ái ngại, thông cảm với chị Nhà Trò.
- Đoạn 2 đọc với giọng như thế nào?
- Chậm thể hiện sự yếu ớt.
- Hs đọc đoạn 2 thể hiện giọng.
+ ý đoạn 2:
ý2 : Hình dáng yếu ớt đến tội nghịêp của chị Nhà Trò.
- Hs đọc thầm đoạn 3.
? Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp đe doạ ntn?
- Đánh, chăng tơ bắt, doạ sẽ vặt chân, vặt cánh, ăn thịt.
? Đoạn này là lời của ai?
- Nhà Trò.
? Qua lời kể của Nhà Trò chúng ta thấy được điều gì?
- Tình cảm đáng thương của chị Nhà Trò.
? Giọng đọc đoạn này?
- Kể lể, đáng thương.
 GV cho học sinh thể hiện giọng đọc.
- 2 em đọc
- Gv gọi hs đọc đoạn 4:
- 1 em đọc cả lớp đọc thầm.
 Trước tình cảnh đáng thương của NhàTrò, Dế Mèn đã làm gì?
- Xoè 2 càng, nói với chị Nhà Trò :
" Em đừng sợ... cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu"
? Lời nói và việc làm của Dế Mèn cho em biết Dế Mèn là người như thế nào?
- Có tấm lòng hào hiệp, dũng cảm, bênh vực người yếu hơn mình.
- Đoạn cuối baì ca ngợi ai, ca ngợi về điều gì?
- Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn.
- Gv ghi ý lên bảng:
- Nhiều em nhắc lại.
- Cách đọc câu nói của Dế Mèn?
- Giọng mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện sự bất bình.
- Cho hs đọc:
- 2 em đọc
? Qua câu chuyện tác giả muốn nói với ta điều gì?
* ý nghĩa: Tác giả ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu, xoá bỏ bất công.
? Trong truyện có nhiều hình ảnh nhân hoá, em thích hình ảnh nào 
- Cho học sinh tự do nêu theo ý các em.
4. Hướng dẫn luyện đọc lại - Gv tổ chức cho hs luyện đọc cá nhân 
5. Củng cố, dặn dò:
- Cho hs nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- Củng cố dặn dò: Chuẩn bị bài Mẹ ốm .
Chọn 1 đoạn yêu thích đọc trước lớp .
Tiết 3: Toán
Tiết 1: Ôn tập các số đến 100 000
I. Mục tiêu
- Cách đọc, viết số đến 100 000.
- Phân tích cấu tạo 
- Bài tập cần làm: bài 1,2, bài 3: a) 1 số, b) dòng 2 HDHSHTT làm
II .Đồ dùng dạy học
- Thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học 
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn tập 
a. Ôn lại cách đọc số, viết số và các hàng. Số : 83 251? Đọc và nêu rõ chữ
số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm , hàng nghìn, ...
? Tương tự với các số: 83 001; 80 201; 80 001.
? Nêu quan hệ giữa hai hàng liền kề?
? Nêu các số tròn trăm, tròn chục, ...?
 3 . Thực hành
Bài 1: GV chép đề lên bảng
? Các số trên tia số được gọi là số gì ?
? Hai số đứng liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị?
? Vạch thứ nhất viết số ?
? Học sinh lên làm tiếp.
- Phần b làm tương tự:
Bài 2: Viết theo mẫu.
- Gv kẻ sẵn bảng và ghi mẫu vào bảng
 số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm , hàng nghìn, ...
? Tương tự với các số: 83 001; 80 201; 80 001.
? Nêu quan hệ giữa hai hàng liền kề?
? Nêu các số tròn trăm, tròn chục, ...?
- G v kẻ sẵn bảng và ghi mẫu vào bảng
Hs đọc
Hs nêu
1 chục = 10 đv
1 trăm = 10 chục...
Hs nêu
a.Hs đọc yêu cầu
 10 000 ... 30 000 ... ...
10 000
20 000; ....
36 000; 37 000; 38 000; 39000;
40 000; 41 000; 42 000.
Đọc yêu cầu
Hs đọc mẫu, lên bảng làm những số tương tự, lớp làm vào nháp.
Viết số
Chục nghìn
Nghìn
Trăm
Chục
đv
Đọc số
42 571
4
2
5
7
1
Bốn mươi hai nghìn năm trăm bảy mươi mốt
Sáu mươi ba nghìn tám trăm năm mươi
91 907
16 212
7
0
0
0
8
Gv cùng hs nhận xét , chữa bài.
Bài 3: Viết số sau thành tổng
8723
các số khác tương tự: 9171; 3082; 7006.
b,9000 + 200 +30 + 2 =?
- Gv nhận xét.
3. Củng cố , dặn dò.
- Củng cố nội dung bài 
 Nhận xét tiết học. - Liên hệ bài sau.
Đọc yêu cầu:
8723 = 8000 + 700 + 20 + 3
Hs làm vào vở
= 9232
Bài còn lại làm tương tự
Hs làm bài vào vở, đổi chéo vở kiểm tra nhận xét.
____________________________________
TiÕt 4 : KÜ thuËt
 Tiết 1: VËt liÖu, dông cô c¾t, kh©u, thªu (tiết 1)
I. Môc tiªu:
- HS BiÕt ®­îc ®Æc ®iÒm, t¸c dông vµ c¸ch sö dông, b¶o qu¶n nh÷ng vËt
liÖu, dông cô ®¬n gi¶n th­êng dïng ®Ó c¾t, kh©u thªutõ v¶i nh­ : - QuÇn ¸o, vá ch¨n,....
- BiÕt c¸ch vµ thùc hiÖn ®­îc thao t¸c x©u chØ vµo kim vµ vª nót chØ.
- GD ý thøc thùc hiÖn an toµn lao ®éng.
II. §å dïng d¹y häc.
- Mét sè mÉu v¶i th­êng dïng. Kim kh©u, kim thªu c¸c cì. KÐo c¾t v¶i, c¾t chØ. Khung thªu, s¸p, phÊn mµu, th­íc d©y, th­íc dÑt.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc.
1.Ổn định tổ chức
2.KiÓm tra bµi cò.
3. Bài mới
a. Giíi thiÖu bµi.
b. Bµi míi.
- Cho HS xem mét sè SP may, kh©u thªu (Tói v¶i, kh¨n tay, vá gèi,...)
- §Ó cã nh÷ng s¶n phÈm nµy cÇn cã nh÷ng vËt liÖu, dông cô nµo vµ ph¶i 
- HS quan s¸t
- HS nghe.
lµm g× ? 
§ã lµ néi dung bµi häc h«m nay.
- GV ghi ®Ò bµi lªn b¶ng.
*) H§ 1: GVHD HS quan s¸t, nhËn xÐt vÒ vËt liÖu kh©u, thªu
a)V¶i :
? KÓ tªn mét sè mÉu v¶i mµ em biÕt? Mµu s¾c vµ hoa v¨n trªn c¸c lo¹i v¶i ®ã nh­ thÕ nµo?
? B»ng hiÓu biÕt cña m×nh em h·y kÓ tªn mét sè s¶n phÈm ®­îc lµm tõ v¶i ?
- HDHS chän v¶i ®Ó kh©u thªu chän v¶i tr¾ng hoÆc v¶i mµu cã sîi th«, dµy nh­ v¶i sîi b«ng v¶i sîi th«. Kh«ng sö dông v¶i lôa, v¶i xa tanh, ...V× nh÷ng v¶i nµy mÒm, nhòn, khã c¾t, v¹ch dÊu, khã thªu .
b)ChØ :
? Quan s¸t h×nh 1, em h·y nªu tªn c¸c lo¹i chØ cã trong h×nh 1a, 1b?
- GVcho HS xem chØ kh©u ,chØ thªu
? ChØ kh©u vµ chØ thªu cã g× kh¸c nhau?
*H§2: - GVHD häc sinh t×m hiÓu ®Æc ®iÓm vµ c¸ch sö dông kÐo :
* Dông cô c¾t, kh©u, thªu 
a. KÐo:
? Dùa vµo H 2 em h·y so s¸nh cÊu t¹o, h×nh d¹ng cña kÐo c¾t v¶i vµ kÐo c¾t chØ? 
- §äc thÇm môc a SGK(T4)
- lÊy mÉu v¶i ®· CB quan s¸t mµu s¾c, hoa v¨n , ®é dµy máng cña mét sè mÉu v¶i 
- V¶i sîi b«ng, v¶i sîi pha,...
- Mµu s¾c, hoa v¨n trªn v¶i phong phó vµ ®a d¹ng 
- QuÇn ¸o, vá ch¨n,....
-
- HS quan s¸t vµ ®äc néi dung phÇn b(T4)
- H1a chØ kh©u 
- H1b chØ thªu
- HS quan s¸t, so s¸nh 
+ ChØ kh©u th« h¬n th­êng cuèn thµnh cuén 
+ ChØ thªu mÒm, bãng m­ît cuèn tõng con
- HS quan s¸t H2-SGK
- KÐo c¾t v¶i vµ kÐo c¾t chØ ®Òu cã hai phÇn chñ yÕu lµ tay cÇm vµ l­ìi kÐo, ë gi÷a cã chèt kÐo.Tay cÇm uèn cong khÐp kÝn ®Ó lång ngãn tay vµo khi c¾t. 
- GVgiíi thiÖu kÐo c¾t v¶i, kÐo c¾t chØ .
l­ìi kÐo s¾c vµ nhän dÇn vÒ phÝa mòi.
- KÐo c¾t chØ nhá h¬n kÐo c¾t v¶i
- HS nghe, QS
- QS h×nh 3 -SGK
- Ngãn c¸i ®Æt vµo mét tay cÇm c¸c 
? Nªu c¸ch cÇm kÐo?
ngãn tay cßn l¹i ®Æt vµo tay cÇm bªn kia ®Ó ®iÒu khiÓn l­ìi kÐo, l­ìi nhän 
* H§3 : - GVHD häc sinh quan s¸t, nhËn 
xÐt mét sè vËt liÖu vµ dông cô kh¸c
? Nªu tªn c¸c dông cô cã trong h×nh 6?
- GV giíi thiÖu t¸c dông cña mét sè 
nhá ë phÝa d­íi.
 - Nghe, quan s¸t
2 häc sinh thùc hµnh cÇm kÐo
- Quan s¸t H6
- Khung thªu, th­íc d©y, th­íc may, phÊn may, khuy cµi, khung bÊm
dông cô.
- Th­íc may: Dïng ®Ó ®o v¶i, v¹ch 
dÊu trªn v¶i
- Th­íc dµy: ......Dïng ®Ó ®o sè ®o trªn c¬ thÓ....
- Khung thªu: gi÷ cho mÆt v¶i c¨ng 
- Cho häc sinh quan s¸t c¸c lo¹i vËt liÖu vµ dông cô nãi trªn kÕt hîp khi nªu TD
4. Cñng cè - dÆn dß:
khi thªu.
- Khuy cµi, khuy bÊm dïng ®Ó ®Ýnh vµo quÇn ¸o .
- PhÊn may dïng ®Ó v¹ch dÊu trªn v¶i.
- HS quan s¸t vµ nªu
- Nh¾c l¹i néi dung bµi. NhËn xÐt giê häc. 
	Thứ ba ngày 3 tháng 9 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 2: Ôn tập các số đến 100 000 (Tiếp)
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được phép cộng,phép trừ các số có đến 5 chữ số nhân ( chia) các số có đến 5chữ số với( cho) số có một chữ số. 
-Biết so sánh ,xếp thứ tự ( đến 4 chữ số ) các số đến 100 000.
Bài 1: cột 2; Bài 2 (b); bài 3(dòng 3), bài 4 (b) (CKTKN)
II. Đồ dùng dạy học : 
ND bài.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài trực tiếp.
b. Hướng dẫn ôn tập.
- Hs chữa bài tập về nhà.
Bài 1(4) Tính nhẩm: cột 1
- Hs đọc yêu cầu bài tập.
- Bài yêu cầu gì?
- Tính nhẩm.
- GV cho hs thực hiện theo hình thức nối tiếp:
- Hs thực hiện nhẩm.
7000+2000 = 9000
9000-3000 = 6000
8000 : 2 = 4000
3000 x 2 = 6000
- GV nhận xét và cho làm bài vào vở
- Hs làm bài vào vở.
Bài 2 (a). Đặt tính rồi tính.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Gọi 4 hs lên bảng làm bài:
- Hs thực biện đặt tính rồi tính vào vở.
- Hướng dẫn học sinh chữa bài trên bảng lớp kết hợp nêu cách đặt tính và thực hiện tính.
- Cả lớp theo dõi, nx và nêu lần lượt các phép tính: cộng trừ nhân chia.
Bài 3: 
- Hs đọc yêu cầu bài.
Bài yêu cầu gì?
- So sánh các số rồi điền dấu thích hợp.
- Gv yêu cầu hs làm bài.
- 2 Hs làm trên bảng lớp.
4327 .... 3742
5870 ..5890 
28676 .28676
97321.97400
- Hướng dẫn chữa bài, nêu cách so sánh ( so sánh từng hàng.)
- Cả lớp làm bài vào vở.
Bài 4: (nhóm)
Hs đọc yêu cầu bài.
b.Viết các số sau theo thứ tự từ bé..
Đại diện nhóm lên trình bày
65371, 75631, 56731 ,67351,
 56731 ,65371 ,67351,75631
Gv nhận xét kết quả
Các nhóm nhận xét ,bổ sung
3. Củng cố, dặn dò:
 Củng cố nội dung bài
- Nhận xét giờ học – Liên hệ bài
TiÕt 2 : ThÓ dôc 
 TiÕt 1: Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh, tæ chøc líp. 
 Trß ch¬i "ChuyÓn bãng tiÕp søc"
I. Môc tiªu
- BiÕt ®­îc ND ch­¬ng tr×nh thÓ dôc líp 4 vµ Mét sè néi quy, yªu cÇu tËp luyÖn c¸c giê tËp thÓ dôc.
- BiÕt c¸ch tËp hîp hµng däc, ®iÓm sè, ®øng nghiªm, ®øng nghØ
- BiÕt ®­îc c¸ch ch¬i, rÌn luyÖn sù khÐo lÐo, nhanh nhÑn.
II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn:
-1 c¸i cßi, 4 qu¶ bãng nhùa.
III. TiÕn tr×nh : 
 - Khëi ®éng 
 - Gi¸o viªn giíi thiÖu bµi 
 - Nªu môc tiªu bµi
 A . Ho¹t ®éng c¬ b¶n 
1. Ho¹t ®éng 1: (C¶ líp )
- C¸n sù líp tËp hîp líp, b¸o c¸o sÜ sè 
 - GV nhËn líp phæ biÕn n«i dung .
 - §øng t¹i chç, vç tay vµ h¸t
 - Trß ch¬i “Lµm theo hiÖu lÖnh”
2 . GV Giíi thiÖu tãm t¾t ch­¬ng tr×nh thÓ dôc líp 4:
- Thêi l­îng häc 2 tiÕt / tuÇn 
- Häc 35 tuÇn = 70 tiÕt 
- Néi dung gåm : §H§N, bµi TDPTC, bµi RLKN c¬ b¶n , trß ch¬I vËn ®éng, ®¸ cÇu, hoÆc nÐm bãng 
3.GV Phæ biÕn néi quy, yªu cÇu tËp luyÖn:
- Trang phôc gän gµng.
- §i giÇy, dÐp quai hËu.
- Khi nghØ tËp ph¶i xin phÐp.
- Xin phÐp khi ra, vµo líp,... 
* GV Biªn chÕ tæ tËp luyÖn:
- C¸c tæ tù bÇu tæ tr­ëng.
* Chän c¸n sù thÓ dôc:
- GV chØ ®Þnh: Líp tr­ëng lµm chñ tÞch h«i ®ång t­ qu¶n trong m«n thÓ dôc .
* Ho¹t ®éng 2 : (C¶ líp ). Ch¬i trß ch¬i: KÕt b¹n.
- GV phæ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i
- GV cho häc sinh ch¬i .
B . Ho¹t ®éng thùc hµnh 
1. Ho¹t ®éng 1: (Nhãm)
- Ph©n c«ng nhãm tËp luyÖn .
TËp chung theo tæ ®Ó tËp luyÖn ph©n c«ng c¸c nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn
- ¤n §H§N:
- ¤n c¸ch chµo, b¸o c¸o. C¸ch xin phÐp ra, vµo líp.
- HS thùc hµnh chµo, b¸o c¸o. C¸ch xin phÐp ra, vµo líp.
2 . Ho¹t ®éng 2 : (Nhãm ). Ch¬i trß ch¬i “KÕt b¹n”
*GV cho HS ch¬i trß ch¬i theo nhãm 
- GV quan s¸t, nhËn xÐt HS ch¬i .BiÓu d­¬ng tæ th¾ng cuéc.
- GV hÖ thèng bµi häc. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ giê häc.
C . Ho¹t ®éng øng dông . 
 - VÒ nhµ tæ chøc ch¬i trß ch¬i víi c¸c b¹n vµ luyÖn tËp thÓ dôc th­êng xuyªn 
Tiết 3: Luyện từ và câu
Tiết 1: Cấu tạo của tiếng
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng gồm ba phần( âm đầu, vần, thanh ).
- Nội dung ghi nhớ .
- Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở bài 1 ở bảng mẫu (mục II).
- Giải câu đố BT 2, dạy đối với HS hoàn thành tốt
II. Đồ dùng dạy học: 
 - Bảng phụ kẻ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng.
III. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài.
2. Phần nhận xét.
- Đếm số tiếng trong câu tục ngữ sgk 
- Hs đếm 14 tiếng ( đếm thầm).
- Đánh vần tiếng bầu?
- 1 em đánh vần thành tiếng, lớp đánh vần thầm.
- Gv ghi kết quả đánh vần: bờ- âu- bâu- huyền- bầu.
- Gv dùng phấn màu ghi vào sơ đồ bảng phụ.
- Hs quan sát.
- Tiếng bầu gồm mấy bộ phận đó là những bộ phận nào?
- Thảo luận nhóm 2 và trả lời:
Tiếng bầu gồm 3 bộ phận: Âm đầu, vần, thanh.
- Phân tích tiếng còn lại trong câu tục ngữ?
- Mỗi bàn phân tích 1 tiếng điền vào bảng phụ.
? Tiếng do những bộ phận nào tạo thành?
- Nêu ý 1 - ghi nhớ -7.
? Tiếng nào có đủ bộ phận như tiếng bầu?
- thương, lấy, bí, cùng, tuy, rằng, khác, giống, nhưng, chung, một, giàn.
? Tiếng nào không có đủ bộ phận như tiếng bầu?
- Tiếng ơi- khuyết âm đầu.
? Trong tiếng bộ phận nào không thể thiếu, bộ phận nào có thể thiếu?
- Vần và thanh là không thể thiếu, âm đầu có thể thiếu.
- Gv chốt ý 2 - ghi nhớ.
3. Ghi nhớ:
4. Luyện tập.
Bài 1 
- Hs nhắc lại ghi nhớ nhiều lần.
- Hs đọc yêu cầu baì tập.
? Bài yêu cầu gì?
- Phân tích tiếng theo mẫu sgk.
- Gv quan sát hs làm bài.
- Hs làm bài vào vở.
- Chữa bài tập:
- Mỗi em phân tích 1 tiếng.
Tiếng
âm đầu
Vần
Thanh
Nhiễu
điều
phủ
lấy
giá
gương
Nh
đ
ph
l
gi
g
iêu
iêu
u
ây
a
ương
Ngã
Huyền
Hỏi
Sắc
Sắc
Ngang
5. Củng cố dặn dò: 
 Tiếng gồm có những bộ phận nào? Bộ phận nào không thể thiếu, bộ phận Học thuộc ghi nhớ; Chuẩn bị bài luyện tập
 Nhận xét giờ học - Liên hệ bài sau 
Tiết 4: Địa lí
Tiết 1 : Làm quen với bản đồ
I. Môc tiªu 
- HS biÕt:
- §Þnh nghÜa ®¬n gi¶n vÒ b¶n ®å.
- Mét sè yÕu tè cña b¶n ®å: tªn, phư¬ng hưíng, tØ lÖ, kÝ hiÖu,...
- C¸c kÝ hiÖu cña mét sè ®èi tưîng ®Þa lÝ thÓ hiÖn trªn b¶n ®å.
* Giáo dục quốc phòng: Giới thiệu bản đồ hành chính Việt Nam và khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và trường Sa là của Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học
- B¶n ®å thÕ giíi, ch©u lôc, ViÖt Nam.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. KTBC
- KiÓm tra s¸ch vë cña hs
2. Bµi míi
* Giới thiệu bài:
Ý 1: Lµm viÖc c¶ líp:
- GV treo c¸c lo¹i b¶n ®å ®· chuÈn bÞ lªn b¶ng (tõ lín ®Õn nhá).
- HS ®äc tªn c¸c b¶n ®å.
- Nªu ph¹m vi l·nh thæ trªn b¶n ®å?
- B¶n ®å thế giới thÓ hiÖn toµn bé bÒ mÆt tr¸i ®Êt, b¶n ®å Ch©u lôc thể hiÖn mét bé phËn lín cña bÒ mÆt tr¸i ®Êt
- B¶n ®å ViÖt Nam thÓ hiÖn mét bé phËn nhá h¬n cña bÒ mÆt tr¸i ®Êt .
- B¶n ®å lµ g×?
- Lµ h×nh vÏ thu nhá một khu vùc hay toµn bé bÒ mÆt Tr¸i §Êt theo một tØ lÖ nhÊt ®Þnh.
- 2 hs nh¾c l¹i
Ý 2: Lµm viÖc c¸ nh©n.
- §äc bµi sgk/4.
- Yªu cÇu hs quan s¸t H1,2:
- HS quan s¸t.
- ChØ vÞ trÝ hå Hoµn KiÕm vµ ®Òn Ngäc S¬n trªn tõng h×nh?
- HS chØ trªn h×nh vÏ.
- Gäi hs ®äc SGK + trả lời câu hỏi
+ Ngµy nay muèn vÏ b¶n ®å ngưêi ta ph¶i lµm ntn?
+ Sö dông ¶nh chôp tõ m¸y bay vÖ tinh... thu nhá tØ lÖ....
+ T¹i sao cïng vÏ vÒ VN mµ b¶n ®å hình 3 trong sgk l¹i nhá h¬n b¶n ®å §ịa lí tù nhiªn VN treo tưêng?
+ Thu nhá tØ lÖ.
Ý 3: Làm việc theo nhóm
- §äc bµi sgk + QS b¶n ®å trªn b¶ng th¶o luËn
- Híng dÉn th¶o luËn theo gîi ý:
- HS th¶o luËn nhãm 2.
+ Trªn b¶n ®å ngêi ta thêng quy ®Þnh c¸c hưíng B¾c, Nam, §«ng, T©y ntn? ChØ trªn H3
+ B¶ng chó gi¶i ë H3 cã nh÷ng kÝ hiÖu nµo? Dïng ®Ó lµm g×?
*KL: Mét sè yÕu tè cña b¶n ®å mµ c¸c em võa t×m hiÓu ®ã lµ tªn cña b¶n ®å, phư¬ng hưíng, tØ lÖ vµ ký hiÖu cña b¶n ®å.
+ §aÞ diÖn nhãm tr¶ lêi kÕt qu¶. 
+ C¸c nhãm kh¸c bæ sung.
- Một số em thực hành chỉ trên bản đồ.
* Ho¹t ®éng 4: Thùc hµnh vÏ mét sè kÝ 
hiÖu b¶n ®å.
- Tæ chøc cho hs lµm viÖc c¸ nh©n.
- GV quan s¸t gióp ®ì hs cßn lóng tóng.
- Quan s¸t b¶ng chó gi¶i hình 3. vµ vÏ: §ưêng biªn giíi Quèc gia, nói, s«ng, thñ ®«, thµnh phè, má kho¸ng s¶n...
- Tæ chøc nhãm 2:
- 1 em vÏ, 1 em nãi kÝ hiÖu thÓ hiÖn c¸i g×.
3. Cñng cè, dặn dò: 
- Nh¾c l¹i kh¸i niÖm vÒ b¶n ®å, kÓ mét sè yÕu tè cña b¶n ®å ?
- B¶n ®å dïng ®Ó lµm g×?
- HS nêu miệng.
Thứ tư ngày 4 tháng 9 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 3: Ôn tập các số đến 100 000 ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
 * Chuẩn KTKN:
- Tính nhẩm,thực hiện được phép tính cộng ,phép trừ các số có đến năm chữ số ; nhân (chia ) số có đến năm chữ số với ( cho)số có một chữ số .
- Tính được giá trị biểu thức 
- Bài 2 (a); bài 3(c,d), bài 4; bài 5(CKTKN), bài 4 HS HTT làm
II. Đồ dùng dạy học:
 Thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ.
Gọi hs lên bảng làm 
Gv nhận xét 
4162 x 4 =
 25968 : 3 =
2. Luyện tập.
Gv hướng dẫn học sinh làm bài tập .
Bài 1(5). Tính nhẩm
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Bài yêu gì?
- Tính nhẩm.
Yêu cầu hs tự nhẩm và ghi kết quả vào vở.
Gv nhận xét kết quả
6000+2000 - 4000 =
90000 -70000 -20000 =
12000 : 6 =
- Hs làm bài rồi đổi chéo vở để kiểm tra kết quả.
Bài 2: Đặt tính rồi tính: (b)
- Hs đọc yêu cầu bài.
? Bài yêu cầu gì?
- Đặt tính rồi tính. 
- Gv cho hs tự nêu cách tính rồi tính.
65040: 5 =
Gv làm mẫu 
Gọi hs nhận xét kết quả 
- Lần lượt 3 hs lên bảng,
- HS dưới lớp làm vào vở rồi đổi vở kt chéo kq.
Bài 3. Tính giá trị của biểu thức.
- Nêu thứ tự thực hiện các phép tính rồi làm bài và chữa bài.
- Hs làm bài vào vở, 4 em thực hiện trên bảng lớp.
a, 3257 + 4659 – 1300 =
b, 6000 – 1300 x 2 =
c, (70850 – 50230) x 3 =
d, 9000 + 1000 : 2 =
Gọi hs nhận xét kết quả 
Gv nhận xét chữa 
3. Củng cố dặn dò :
Nhận xét giờ học – Liên hệ bài sau.
- Tính số máy làm được 1 ngày rồi nhân với 7.
TiÕt 2: Thể dục 
 Tiết 2 : 	Tập hîp hµng däc ,dãng hµng, ®iÓm sè,
®øng nghiªm, ®øng nghØ. Trß ch¬i "Ch¹y tiÕp søc "
I. Môc tiªu: 
- TËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®iÓm sè, ®øng nghiªm , ®øng nghØ . TËp hîp nhanh, trËt tù , §T ®iÓm sè, ®øng nghiªm, ®øng nghØ ph¶i ®Òu, døt kho¸t, ®óng khÈu lÖnh h« cña GV.
- Trß ch¬i "Ch¹y tiÕp søc". Y/c häc sinh ch¬i ®óng luËt, hµo høng trong khi ch¬i
II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn:
- 1c¸i cßi, 2l¸ cê ®u«i nheo, kÎ vÏ s©n phôc vô trß ch¬i.
III. TiÕn tr×nh : 
 - Khëi ®éng 
 - Gi¸o viªn giíi thiÖu bµi 
 - Nªu môc tiªu bµi
 A . Ho¹t ®éng c¬ b¶n 
1. Ho¹t ®éng 1: (C¶ líp )
- C¸n sù líp tËp hîp líp, b¸o c¸o sÜ sè 
- GV nhËn líp phæ biÕn n«i dung .
- §øng t¹i chç, vç tay vµ h¸t
- Trß ch¬i: T×m ng­êi chØ huy
2. ¤n tËp hµng däc, dãng hµng, ®iÓm sè, ®óng nghiªm, ®øng nghØ
- GV ®iÒu khiÓn tËp kÕt hîp quan s¸t söa sai
3. Trß ch¬i : Ch¹y tiÕp søc 
- GV h­íng dÉn c¸ch ch¬i, ch¬i thö
- GV cho häc sinh ch¬i
B . Ho¹t ®éng thùc hµnh 
1. Ho¹t ®éng 1: (Nhãm)
- Ph©n c«ng nhãm tËp luyÖn .
 TËp chung theo tæ ®Ó tËp luyÖn ph©n c«ng c¸c nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn 
- ¤n tËp hîp hµng däc, dèng hµng, ®iÓm sè, ®øng nghiªm, ®øng nghØ
- Thi ®ua gi÷a c¸c tæ 
2 . Ho¹t ®éng 2 : (Nhãm ). Ch¬i trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc .”
*GV cho HS ch¬i trß ch¬i theo nhãm 
- GV quan s¸t, nhËn xÐt HS ch¬i .BiÓu d­¬ng tæ th¾ng cuéc.
- GV hÖ thèng bµi häc. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ giê häc.
C . Ho¹t ®éng øng dông . 
- VÒ nhµ tæ chøc ch¬i trß ch¬i víi c¸c b¹n vµ luyÖn tËp thÓ dôc th­êng xuyªn
Tiết 3: Tập đọc
Tiết 2: Mẹ ốm
I. Mục tiêu
 * Chuẩn KTKN:
- Đọc rành mạch ,trôi chảy;bước đầu biết đọc diễn cảm 1,2 khổ thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm.
- Hiểu nội dung bài tình cảm yêu thương sâu sắc, và tấm lòng hiếu thảo, lòng biết ơn của con đối với mẹ bị ốm . ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3 ; thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài)
* Giới và quyền: Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái và ngược lại
* Giáo dục kỹ năng sống: 
Thể hiện sự thông cảm. 
 Xác định giá trị. 
 Tự nhận thức về bản thân
* TCTV: Cho học sinh vào tìm hiểu bài thảo luận nhóm.
II. Đồ dùng dạy học :
	- Bảng phụ viết sẵn khổ thơ 1.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ :
Đọc các đoạn trong bài Dế mèn bênh vực kẻ yếu .
- 2 học sinh đọc bài 
- Gv nhận xét 
2.Bài mới :
a Giới thiệu bài:
 Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
* Luyện đọc.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài thơ:
- 1 hs đọc.
- Chia đoạn
 - Cho hs ®äc nèi tiếp khổ thơ lÇn 1.
- HD ®äc tiÕng tõ khã ph¸t ©m: cơi trầu ,con sắm ,nóng ran...
- HD c¸ch ®äc ng¾t nghØ dòng thơ.
- HD hs ®äc nối tiếp khổ thơ lần 2
- GV cho hs đọc phần chú giải trong bài.
- HS hs ®äc ®o¹n trong nhãm 2.
- Cho hs nhận xét bạn đọc trong nhóm.
- Cho các nhóm thi đọc
- Hs chia đoạn: bài chia làm 7 khổ thơ.
- HS đọc nối tiếp khổ thơ lần 1 theo hàng ngang.
- §äc tiÕng tõ khã ph¸t ©m( CN -ĐT)
- HS ngắt nghỉ dòng thơ theo GV hướng dẫn.
- Hs đọc nối tiếp khổ thơ lÇn 2 theo hµng däc.
- 2 hs ®äc chó gi¶i.
- Hs luyện đọc cặp
- Các nhóm nx.
- Đại diện các nhóm thi đọc.
- Gọi các nhóm nhận xét.
- Các nhóm nhận xét.
- Gv đọc toàn bài.
b. Tìm hiểu bài.
- Đọc 2 khổ thơ đầu:
- 1 Hs đọc to, lớp đọc thầm.
? Bài thơ cho ta biết chuyện gì?
- Mẹ bạn nhỏ bị ốm, ai cũng quan tâm lo lắng cho mẹ.
- Em hiểu những câu thơ sau nói lên điều gì? " là trầu khô giữa cơi trầu... sớm trưa"
- Vì mẹ ốm không ăn được trầu, không được đọc truyện Kiều, mẹ không làm việc được....
? Em hãy hình dung khi mẹ không bị ốm thì lá trầu, truyện Kiều, ruộng vườn sẽ ntn?
- Lá trầu xanh mẹ ăn hàng ngày, Truyện Kiều mẹ lật giở từng trang...
? Em hiểu "lặn trong đời mẹ"?
- Những vất vả nơi ruộng đồng qua ngày tháng để lại trong mẹ, mẹ ốm.
? Mẹ bị ốm mọi người quan tâm ntn?
- Đến thăm cho trứng, cho cam, anh y sĩ đến khám...
? Những việc làm đó nói lên điều gì?
- Tình làng, nghĩa xóm sâu nặng đậm đà...
? Những câu thơ nói lên tình yêu thương của bạn nhỏ đối với mẹ?
- Câu thơ 15,16,17,18 và khổ thơ 6.
? Bài thơ muốn nói với các em điều gì?
tình cảm yêu thương sâu sắc, và tấm lòng hiếu thảo, lòng biết ơn của con đối với mẹ bị ốm 
c. Luyện đọc lại:
- Tổ chức cho học sinh đọc nối tiếp và phát hiện ra giọng đọc hay và vì sao lại đọc như vậy?
- Hs luyện đọc nhiều lần.
- Chú ý cách ngắt, nghỉ, nhấn giọng.
- Luyện đọc theo nhóm 2:
- Hs đọc 2 lần.
- Tổ chức đọc thi thuộc ít nhất 1 khổ thơ
-Thi theo bàn, cá nhân.
3. Củng cố,dặn dò:
- Bài thơ viết theo thể thơ nào?
 Nhận xét giờ học – Liên hệ bài sau.
Tiết 4: Lịch sử
Tiết 1: Môn lịch sử và địa lí
I. Mục tiêu: 
- Rèn kỹ năng đọc cho học sinh 
- Biết môn lịch sử và địa lý ở lớp 4 giúp hs hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam ,biết công lao của ông cha ta trong thời kỳ dựng nước và giữ nước từ thời Hùng vương đến buổi đầu thời nguyễn .
- Biết môn lịch sử và địa lý góp phần giáo dục hs tình yêu thiên nhiên ,con người và đất nước Việt Nam.
- Nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung 1 lịch sử, 1 Tổ quốc.
- Một số yêu cầu khi học môn lịch sử và địa lí.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Sách vở học môn lịch sử và địa lí.
2. Bài mới.
a. Luyện đọc - Gv đọc mẫu - Hướng dẫn học sinh đọc bài .
b. Tìm hiểu bài 
Vị trí, giới hạn dân cư của đất nước ta.
- Đọc bài sgk
- 1 em đọc, cả lớp đọc thầm.
? Nước Việt Nam gồm những phần nào?
- Đất liền, các hải đảo, vùng biển và vùng trời.
? Nêu hình dạng của nước ta?
- Hình chữ S.
? Xác định giới hạn của nước ta?
- Phía Bắc giáp TQ, phía Tây giáp Lào và Cam-pu-chia, phía Đông và Nam là vùng biển.
- Cho hs xác định trên bản đồ tự nhiên.
- Nhiều hs lên chỉ trên bản đồ.
? Em đang sống ở nơi nào trên đất nước ta?
- Phía Tây Bắc Bộ.
? Nước Việt Nam có bao nhiêu dân tộc? Em thuộc dân tộc nào?
- 54 dân tộc...
? Kể tên một số dân tộc mà em biết?
- Tày, Thái, Nùng, Hmông, Dao,...
2. Mỗi dân tộc trên đất nước Việt Nam có nét văn hoá riêng, song đều có chung một lịch sử Việt Nam, 1 Tổ quốc Việt Nam.
- Gv cho hs quan sát tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó và mô tả bức tranh đó.
- Thảo luận nhóm 2 sau đó trình bày trước lớp.
- Nhắc lại kết luận 2 ở trên.
 Môn lịch sử và địa lí lớp 4 giúp em hiểu điều gì?
- Để có cuộc sống tươi đẹp như hôm nay ông cha ta phải làm gì?
- Lao động, đấu tranh, dựng nước và giữ nước.
? Vì sao em biết được điều đó?
- Học lịch sử và địa lí.
? Môn lịch sử và địa lí giúp em hiểu điều gì?
- Hiểu biết về thiên nhiên con người... biết công lao của ông cha....
? Để học tốt môn lịch sử và địa lí em cần làm gì?
- Tập quan sát thu thập tài liệu,...
3. Củng cố dặn dò: 
 Nhận xét giờ học 
Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 4 : Biểu thức có chứa một chữ số 
I. Mục tiêu
- Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ.
- Biết cách tính giá trị biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Bài tập cần làm: Bài 2 (b); bài 3(a)(CKTKN).
II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ kẻ sẵn ví dụ ( cột 2) để trống.
III. Các hoạt động dạy học
 1 .Kiểm tra bài cũ 
 Chữa bài tập còn lại tiết trước.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ
b. Biểu thức có chứa một chữ.
? Muốn biết bạn Lan có tất cả ? quyển vở ta làm ntn?
- Hs đọc bài toán ví dụ:
- Thực hiện phép cộng số vở Lan có ban đầu với số vở bạn cho thêm.
- Dùng bảng phụ kẻ sẵn lần lượt nêu các tình huống đi dần từ cụ thể đến biểu thức 3 + a.
- Nếu mẹ cho thêm 1 quyển vở thì Lan có 3+1 quyển vở...Nếu mẹ cho thêm a quyển vở thì Lan có 3 + a quyển vở.
 3 + a được gọi là biểu thức có chứa một chữ.
- Hs nhắc lại.
c. Giá trị của biểu thức chứa 1 chữ.
- Nếu a = 1 thì 3+a = ?
- Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4.
- Ta nói: 4 là giá trị số của biểu thức
 3 + a.
- Hs nhắc lại:
- Hướng dẫn tương tự với a = 2,3,4...
- Hs tìm...
? Khi biết 1 giá trị cụ thể của a, muốn tìm giá trị của biểu thức 3 + a ta làm ntn?
- Ta thay giá trị của a vào biểu thức rồi thực hiện tính.
? Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được gì?
- Tính được 1 giá trị của biểu thức :
3 + a.
3. Luyện tập:
Bài 1 (6).
- Hs đọc yêu cầu.
? Bài yêu cầu gì?
- Tính giá trị của biểu thức.
- Hướng dẫn làm mẫu:
a. 6 - b với b= 4.
b. 115 - c với a = 15 
- Nếu b = 4 thì 6 - b = 6 - 4 = 2.
- Nếu a = 15 thì 115 - c = 115-15 = 100
- Hs tự làm vào vở với mục c
Bài 2 (6) a
- Hs đọc đề bài:
? Bài yêu cầu gì?
- Viết vào ô trống theo mẫu (6).
- Gv hướng dẫn mẫu sgk/6.
- Hs làm bài theo mẫu.
- Tổ chức cho hs chữa bài.
Bài 3 
 a, Tính giá trị biểu thức 
250 + m với : m = 10 ; m = 0 ; m =80 ; m= 30
- Đối chéo chữa bài.
Hs đọc yêu cầu bài 
Hs làm bài tập 
3. Củng cố dặn dò : 
Nêu một ví dụ về biểu thức
? Muốn tính giá trị của biểu thức chứa 1 chữ ta làm thế nào?
 Nhận xét giờ học Liên hệ bài sau.
Tiết 2: Tập làm văn
Tiết 1: Thế nào là kể chuyện
I. Mục tiêu: 
 - Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện ( ND ghi nhớ).
- Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối , liên quan đến một hai nhân vật và nói nên được một điều có ý nghĩa .
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn những sự việc chính trong truyện: " sự tích hồ ba bể"
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. Phần nhận xét:
Bài 1 (10).
- Hs đọc đề bài.
? Bài yêu cầu gì?
- Kể lại chuyện " Sự tích hồ Ba Bể"
- 1 em kể chuyện, kể lớp lắng nghe.- 
Thảo luận N2 các yêu cầu sgk - 10?
- Hs thảo luận.
- Báo cáo kết quả:
? Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Bà cụ ăn xin, mẹ con bà nông dân; những người dự lễ hội ( phụ).
? Các sự việc xảy ra và kết quả ntn?
- Bà cụ xin ăn trong ngày hội cúng phật nhưng không ai cho + Hai mẹ con cho bà cụ ăn xin ăn và ngủ trong nhà + bà ăn xin hiện hình 1 con giao long lớn + sáng sớm, bà già cho 2 mẹ con gói tro và 2 mảnh vở trấu; Nước lụt... chèo thuyền cứu người.
? Nêu ý nghĩa của chuyện?
- Hs nêu.
Bài 2(11).
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Bài yêu cầu gì?
- Bài Hồ ba Bể có phải là bài văn kể chuyện không ? vì sao?
? Bài văn có nhân vật?
- Không.
? Bài văn có kể các sự việc xảy ra đối với nhân vật không?
- Không. Chỉ có những chi tiết giới thiệu về Hồ Ba Bể... So sánh 2 bài, Bài Hồ Ba Bể không phải là chuyện.
Bài 3 ( 11).
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Cần xác định:
Nhân vật: em và người phụ nữ có con nhỏ cần được giúp đỡ...
- Hs nghe.
- Gv quan sát lắng nghe và tổ chức nhận xét, đánh giá.
- Hs kể theo nhóm 2
- Hs kể thi trước lớp.
? Chuyện em kể có những nhân vật nào? Nêu ý nghĩa của chuyện?
- Hs nối tiếp nhau thi kể.
Quan tâm ,giúp đỡ nhau là một nếp đẹp 
3. Củng cố dặn dò : 
 ? Nêu lại ghi nhớ của bài. Nhận xét giờ học
- Học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị tiết sau.
Tiết 3: Luyện từ và câu
Tiết 2: Luyện tập cấu tạo về tiếng
I. Mục tiêu
- Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu , vần, thanh) theo bảng mẫu . trong một số câu để củng cố thêm kiến thức đã học.
- Hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần với nhau trong thơ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo tiếng và phần vần.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu " Lá lành đùm lá rách".
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài trực tiếp.
* Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1:(12).
- Hs đọc đề bài cả mẫu.
? Bài yêu cầu làm gì?
- Phân tích cấu tạo của từng tiếng theo mẫu.
- Tổ chức cho h/s làm việc theo cặp:
- Hs thực hành vào VBT/6.
- Tổ chức đánh giá kết quả.
- Lần lượt học sinh nêu kết quả phân tích từng tiếng.
Bài 2:(12) Tìm nhứng tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên?
- ngoài - hoài giống nhau vần oai.
Bài 3: ( 12).
- Hs đọc yêu cầu của bài.
? Bài yêu cầu gì?
- Ghi lại từng cặp tiếng bắt vần với nhau trong đoạn thơ.
? Nêu các cặp tiếng

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_1_sang.doc