Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Bản chuẩn kiến thức

I Mục tiêu:

+ Kiến thức – Kỹ năng :

-Giúp HS thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số .

-Thực hiện phép chia cho số có ba chữ số ,vận dụng giải toán có lời văn.

+Năng lực

- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )

- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .

+ Phẩm chất :

Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt

 

doc 38 trang Bảo Anh 13/07/2023 19880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Bản chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Bản chuẩn kiến thức

Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Bản chuẩn kiến thức
TUẦN 17 : Thứ hai ngày 30 tháng 12 năm 2019
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-Giúp HS thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số .
-Thực hiện phép chia cho số có ba chữ số ,vận dụng giải toán có lời văn.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện:
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KHỞI ĐỘNG :3’
Mục tiêu : ổn định tổ chức và KT bài cũ nhẹ nhàng.
-Hát 
-Lớp hát
B. Khám phá-Trải nghiệm: 35’
* Giới thiệu bài :
* Hướng dẫn luyện tập 
-GV giới thiệu bài 
1.Ôn chia cho số có 3 chữ số .
MT: Chia thành thạo cho số có 3CS, cách ước lượng, trừ nhẩm, tránh bỏ sót chữ số.
Bài 1a 
54322 346 25275 108
1972 157 367 234
 2422 435
 00 00
-Gọi HS lên bảng làm bài 1 
-Muốn chia cho số có ba chữa số ta làm ntn?
-BT1 ôn gì?
-4 HS lên làm bài 
-NX- HS đổi vở KT , nx nhau 
-Ta đặt tính và thực hiện từ trái sang phải.
-Chia cho số có3cs
2. Giải toán có lời văn
MT: Vận dụng để giải toán
Bài 2: 
Đổi 18 kg= 18000g
Số g muối trong mỗi gói là :
18000: 240 = 75 (gam )
 Đáp số :75 gam
*Gọi đọc đề bài 2
- Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi chữa bài 
-HS đọc yêu cầu HS phân tích và chữa bài -NX
Bài 3: chiều 
Chiều rộng sân bóng là :
7140 : 105 = 68 (m)
 Chu vi sân bóng là :
 ( 105 + 68 ) x2 = 346 (m )
 Đáp số : 346 m. 
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
*Gọi đọc yêu cầu bài 3
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì? Muốn tìm chu vi sân bóng ta phải tìm gì trước ?
- Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm ntn?
-Gọi HS chữa bài NX
-BT2,3ôn gì?
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu bài 
-Chiều rộng
P = (a +b )x 2
HS đổi vở KT , nx nhau 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 31 tháng 12 năm 2019
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-Thực hiện các phép tính nhân và tính chia ,giải toán có lời văn .
-Biết đọc thông tin trên biểu đồ và tính số liệu .
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện:
-Tivi, máy tính
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KHỞI ĐỘNG :3’
Mục tiêu : ổn định tổ chức và KT bài cũ nhẹ nhàng.
-Gọi HS chữa bài cũ Tính2568x23;14895:12
-HS chữa bài cũ NX
B. Khám phá-Trải nghiệm:35’
* Giới thiệu bài :
*HD ôn tập :
-GV giới thiệu bài 
1.Ôn về phép nhân và phép chia
MT: Ôn tên gọi và kĩ thuật tính X,:
Bài 1: mỗi bảng 3 cột đầu
Thừa số
27
 23 23
Thừa số
23
 27 27
Tích 
621
 621 623
Số bị chia
66178
66178
66178
Số chia 
203
203
326
Thương
326
 326
203
2. Ôn biểu đồ .
MT: Đọc thông tin trên biểu đồ và tính số liệu.
Bài 4a,b
a, Tuần 1 bán được ít hơn tuần 4 là :1000 cuốn 
b, Tuần 2 bán nhiều hơn tuần 3 là :
6250 -5750 = 500( cuốn )
c, Trung bình mỗi tuần bán được là:
( 4500+ 6250 +5750 +5500) :4=5500 (cuốn )
C. Định hướng học tập tiếp theo:2’
*Gọi đọc yêu cầu bài 1
-GV kẻ sẵn bảng ,HS chữa bài NX
- Các số cần điền gọi là gì?
NêucáchtìmTS,Tích,SBC,
SC,thương?
*GV cho HS quan sát biểu đồ thảo luận cặp đôi làm bài 4
- HS chữa bài NX
-BT3,4 ôn gì?
-Nêu kiến thức đã ôn.
-Nhận xét tiết học 
HS đọc yêu cầu HS chữa bài NX
-HS đọc đề bài 4, dựa vào biểu đồ so sánh và chữa bài 
HS đổi vở KT , đánh giá nx nhau 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 31 tháng 12 năm 2019
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I Mục tiêu :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-Giúp HS ôn tập ,củng cố hoặc tự kiểm tra ,về giá trị của chữa số theo vị trí của chữa số đó .
- Các phép tính với số tự nhiên . Thu thập thông tin từ biểu đồ .
-Diện tích hình chữa nhật và so sánh các số đo diện tích. Giải toán liên quan đến tìm hai số .
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện:
-Tivi, máy tính
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . Khởi động :2’
Mục tiêu : ổn định tổ chức và KT bài cũ nhẹ nhàng.
-Gọi HS chữa bài cũTính
3215-564;154x328
-HS chữa bài NX
B. Khám phá-Trải nghiệm:35’
* Giới thiệu bài :
* HD ôn tập :
Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
1. Ôn về giá trị số .
Bài 1 : 
a.Khoanh vàoB
b. Khoanh vàoC
c. Khoanh vàoD
d. Khoanh vàoC
e. Khoanh vàoC
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-HS chữa bài 
-GVNX chốt ý đúng
-BT1 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài -NX
2: Biểu đồ 
Bài 2 : giải 
 a, Ngày thứ năm có mưa nhiều giờ nhất :
 b, Ngày thứ sáu có mưa trong 2 giờ 
 c ,Ngày không có mưa trong tuần lễ là ngày thứ tư .
3. Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó .
*Gọi đọc yêu cầu bài 2
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS dựa vào biểu đồ chữa bài
-BT2 ôn gì?
-Gọi đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 3: Giải 
 Hai lần số HS nam là :
 672- 92 = 580 (HS )
 Số HS nam của trường là :
 580 :2 = 290 (HS)
 Số HS nữ của trường là :
 290 +92 =382 (HS) 
 Đáp số : 382 HS
C. Định hướng học tập tiếp theo:2’
*Gọi đọc yêu cầu 
-Đây là dạng toán nào ?
-Gọi HS chữa bài NX
-Nêu cách giải dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó?
-BT3 ôn gì?
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
HS đổi vở KT , đánh giá nx nhau 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 1 tháng 1 năm 2020
TOÁN
DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2
I Mục tiêu
+ Kiến thức – Kỹ năng :
 - Học sinh biết các chữ số có tận cùng là 0,2,4,6,8 thì chia hết cho 2 .
 -Biết số chẵn. số lẻ. 
 - Vận dụng và giải toán.
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện:
 -tivi, máy tính
II Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. KHỞI ĐỘNG :1’
 Mục tiêu : ổn định tổ chức và KT bài cũ nhẹ nhàng.
B .Khám phá-Trải nghiệm:35’
MT:Giới thiệu bài và HD bài mới
*Dấu hiệu chia hết cho 2
VD : 
10 : 2 =5
32 : 2 = 16
14 : 2 =7
36 : 2 =18
28 : 2 = 14
Dấu hiệu chia hết cho 2:Các số có tận cùng là 0, 2 ,4, 6,8 đều chia hết cho 2
*Thực hành
Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập 
Bài 1 
a, Những số chia hết cho 2 là :
98 ,1000. 744,7536,5782
b, những số không chia hết cho 2 là :
89 , 35 ..
Bài 2: 
a, Bốn số có 2 chữ số chia hết cho 2 là :
10 ,12,14,22
b, 101 , 123 , 125 , 145
-Gọi HS chữa bài cũ Tính 350x181;2568:321
-GV giới thiệu
* Dấu hiệu chia hết cho 2
Y/c HS tìm các số chia hết cho 2.Nêu cách tìm
-NX gì về các chữ số tận cùng của các số chia hết cho2?
-GV KL
-GV giới thiệu số chẵn, số lẻ
-Nêu dấu hiệu chia hết cho 2?
*Gọi đọc đầu bài 
-Y/c 2 HS chữa bài 
-Gọi đọc bài làm
- Nêu dấu hiệu chia hết cho 2?
*Gọi đọc yêu cầu bài 2
-Gọi chữa bài NX
-Làm thế nào em tìm được các số đó?
-HS làm -NX
-HS nêu các VD-NX
-HS đọc phần in đậm
-1 HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-HS chữa bài2 -NX 
C. Định hướng học tập tiếp theo:2’
- Nêudấu hiệu chia hết cho 2, -NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 2 tháng 1 năm 2020
TOÁN
DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5
I Mục tiêu
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- Học sinh biết các chữ số có tận cùng là 0; 5 thi` chia hết cho 5 
- Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 với dấu hiệu chia hết cho 5
- Vận dụng và giải toán.
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện:
-tivi, máy tính
II Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. KHỞI ĐỘNG :1’
 Mục tiêu : ổn định tổ chức và KT bài cũ nhẹ nhàng.
B .Khám phá-Trải nghiệm:35’
MT:Giới thiệu bài và HD bài mới
* Dấu hiệu chia hết cho 5
20 : 5 = 4
30 : 5 = 8
40 : 5 =8
*Thực hành
Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập 
Bài 1 (96)
a, 35, 660, 3000, 945,
b, 8, 57, 4574, 5553,
-Gọi HS dấu hiệu chia hết cho 2 ?-Lấy VD
-GV giới thiệu
* Dấu hiệu chia hết cho 5
-Y/c HS tìm các số chia hết cho 5. Nêu cách tìm
-NX gì về các chữ số tận cùng của các số chia hết cho5 ?
-GV KL
-Nêu dấu hiệu chia hết cho 5?
*Gọi đọc đầu bài 
- Những số nào chia hết cho 5, số nào không chia hết cho5?
-GV NX 
-HS làm -NX
-HS nêu VD
-HS rút ra NX
-Các số có tận cùng là 0 và 5
-1 HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
HS đổi vở KT , đánh giá nx nhau 
Bài 4 
A,Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 là: 660;3000
B,Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 là:35;945
C. Định hướng học tập tiếp theo:2’
*Gọi đọc yêu cầu bài 
-Cho HS làm, chữa bài
-GV NX 
- Nêudấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5?
-NX giờ học
-HS đọc yêu cầu bài 
chữa bài –NX
HS đổi vở KT , đánh giá nx nhau 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 3 tháng 1 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
 -Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, và dấu hiệu chia hết cho 5 
-Nhận biết 1 số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong 1 số tình huống đơn giản. Áp dụng để giải toán có liên quan .
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Phấn màu, bảng phụ
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KHỞI ĐỘNG :2’
Mục tiêu : ổn định tổ chức và KT bài cũ nhẹ nhàng.
-Thi tìm các số chia hết cho5, 2 
-HS NX 
B. Khám phá-Trải nghiệm:35’
* Giới thiệu bài :
* HD ôn tập :
Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập 
-GV giới thiệu bài 
1.Ôn về các số chia hết cho 2, 5 
Bài 1: 
a ,Các số chia hết cho 2 là 
, 4568, 66814 ,2050, 35 76,900
b, 2050, 900,2355
Bài 2:
 a ,604, 178,970
 b, 105,880,475
*Gọi HS đọc yêu cầu bài1
-Gọi HS chữa bài NX
-Nêu dấu hiệu chia hết cho 2? 
*Gọi đọc yêu cầu bài 2
-Gọi HS chữa bài NX
- Nêu dấu hiệu chia hết cho 5?
-HS đọc yêu cầu bài 1 
-HS chữa bài NX 
-HS đọc yêu cầu 
-HS chưã -NX 
Bài 3 : Đáp án 
Trong các số 345,480, 296, 341, 2000, 3995, 9010,324 ,
a, Các số vừa chia hết cho 2 và 5 là : 480, 2000, 9010,
b , Các số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 là :
296, 324,
*Gọi HS đọc yêu bài 3
- Những số nào chia hết cho 2 và 5 ?
-Gọi HS chữa bài 
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
C. Định hướng học tập tiếp theo:2’
-Nêu kiến thức đã ôn?
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
SINH HOẠT
TUẦN 17
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 17
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 18
II- Các hoạt động dạy học :
1 Ổn định tổ chức 
-Cả lớp hát một bài 
2 Lớp sinh hoạt
-Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
-Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
-Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung 
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
-Nhắc nhở HS còn thắc mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc tốt CTMN .
5.Văn nghệ: 
-Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát 
KHOA HỌC
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
I Mục tiêu :
 1. Kiến thức-kĩ năng: -Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về tháp dinh dưỡng 
-Một số tính chất của nước và không khí ;thành phần chính của không khí.
-Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên 
-Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt ,sản xuất và vui chơi giải trí.
-HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo về môi trường .
 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Tháp dinh dưỡng 
-Sưu tầm tranh ảnh . Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
-Kể tên các bài đã học ?
-HS kể 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
* Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:
1. Tháp dinh dưỡng 
Trò chơi ai nhanh ai đúng 
2. Nước :
3.Không khí
-GV giới thiệu bài 
*Cho hoạt động nhóm vẽ tháp dinh dưỡng 
-Tổ chức trưng bày sản phẩm NX
- Nước,không khí có tính chất gì giống và khác nhau? (HSG)
-Nêu các thành phần của không khí?
-HS nghe 
-HS thảo luận nhóm vẽ 
-Trưng bày sản phẩm 
- Không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định.
-Ô xi,ni tơ.
4.Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Ti vi, máy tính
-Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên?
-HS nêu NX
Mục tiêu :Giúp HS củng cố kiến thức đã học về vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt ,lao động và vui chơi giải trí .
-Nêu vai trò của nước trong tự nhiên ? (HSG)
*Cho HS trưng bày tranh sưu tầm về chủ đề không khí hoặc nước ..
-Đại diện nhóm thuyết minh tranh 
-GV và HS NX đánh giá 
-HS trưng bày sản phẩm 
3.Vận dụng- thực hành: Vẽ tranh cổ động 
 5 .Bảo vệ bầu không khí và môi trường . 
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-GV chia lớp thành 4 tổ 
Tổ 1,3 vẽ về môi trường 
Tổ 2,4 vẽ về bảo vệ bầu không khí 
-Tổ chức trưng bày sản phẩm 
NX đánh giá 
- Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
- Chuẩn bị bài sau
-HS vẽ tranh theo hai chủ đề 
-Trưng bày sản phẩm -NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
ÔN TẬP HỌC KÌ
I Mục tiêu :
1. Kiến thức -Kĩ năng -Hệ thống lại các kiến thức đã học ,những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỉ XIII ; nước Văn Lang, Âu Lạc; hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập 
-Buổi đầu độc lập ;Nước Đại Việt thời Lí ;Nước Đại Việt thời Trần 
 -Kể lại những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử
2. Năng lực: Tìm hiểu xã hội , vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
tình cảm yêu đất nước, biết ơn những người có công xây dựng đất nước.
II Đồ dùng dạy học :
-Hệ thống bảng , nội dung câu hỏi. Ti vi, máy tính 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
A. KTBC :3’
- Kể các giai đoạn lịch sử đã học từ đầu năm đến nay?
HSTL- NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài :
*1: HD ôn tập :
MT: Hệ thống lại các kiến thức đã học ,những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử( Ti vi, máy tính)
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Buổi đầu độc lập .938 -> 1009
*GV :Từ bài1 đến bài 6 chúng ta đã ôn rồi về nhà xem lại 
- Buổi đầu độc lập từ năm bao nhiêu đến năm bao nhiêu?
- Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập ?
-Hãy trình bày kết quả cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược? (HSG)
- Năm 938 - 1009
- Dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất n đất nước
-Độc lập được giữ vững ,nhân dân vững tin vào tiền đồ của dân tộc .
Nước Đại Việt thời nhà Lý 1009->1226
-Nước Đại Việt thời nhà Lý từ năm nào đến năm nào ?
-Năm 1009 -> 1226
-Nhà Lý rời đô ra Thăng Long năm nào ?
-Năm 1010
- Vì sao dưới thời Lý nhiều chùa được xây dựng ? (HSG)
-Đạo phật phát triển ,chùa là nơi tu hành của các nhà sư 
-Thời Lý nhân vật nào nổi tiếng nhất ?
-Thuật lại cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai?
- Lý Công Uẩn
Nước Đại Việt thời nhà Trần năm 1226- 1400
2:Vận dụng- thực hành
3:Định hướng hoạt động tiếp theo:2’
-Nước Đại Việt từ năm nào đến năm nào ?
-Nhà Trần ra đời trong hoàn cảnh nào ?
-Nhà Trần đã có những biện pháp gì và thu được kết quả gì trong việc đắp đê? (HSG)
- Ý chí quyết tâm tiêu diệt quân xâm lược Mông Nguyên ntn?
- Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-Kể tên những di tích lịch sử, những sự kiện lịch sử ở địa phương liên quan đến các giai đoạn lịch sử trong bài?
-NX giờ học
- Chuẩn bị bài sau
-Năm 1226 -1400
- Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cảnh
-Có chức quan Hà đê sứ, tất cả mọi người tham gia đắp đê
- Cả ba lần vua tôi .
-Tượng đài Lí Thái Tổ, hệ thống đê.
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐỊA LÝ
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I Mục tiêu :
1.Kiến thức- Kĩ năng -Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi dân tộc, trang phục và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn,Tây Nguyên,trung du Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ.
Kĩ năng: Trình bày trước đám đông 
2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp Giáo dục HS yêu thích môn địa lý .
II Tài liệu phương tiện:
-Hệ thống các câu hỏi cho HS ôn tập 
-Tranh ảnh sưu tầm. Ti vi, máy tính 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học về thiên nhiên và hoạt động sản xuất ở những nơi nào ?
-HS trả lời- NX
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
* Giới thiệu bài :
* HD ôn tập : Ti vi, máy tính
-GV giới thiệu
HĐ1. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du 
MT: Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi dân tộc, trang phục và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn,Tây Nguyên,trung du Bắc Bộ
-Nêu những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi ở Hoàng Liên Sơn,Tây Nguyên,trung du Bắc Bộ?
 - Ở Hoàng Liên Sơn có những dân tộc nào sinh sống ?
- Ở Tây Nguyên có những dân tộc nào sinh sống ?
-Cho HS thảo luận nhóm-trình bày-NX
-Thái ,Dao, Mông ..
-Gia-rai,Ê -đê, Ba- na,Xơ đăng 
-HS thảo luận nhóm-trình bày-NX
HĐ2. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng . 
*Cho thảo luận và trả lời các câu hỏi 
- Đồng bằng Bắc Bộ do những sông nào bồi đắp ?
-HS thảo luận và trả lời 
-sông Hồng,sông Thái Bình
MT: Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi dân tộc, trang phục và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng Bắc Bộ.
- Hãy kể về nhà ở và làng xóm của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ? (HSG)
- Kể tên những lễ hội nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ?
-Nhà có ao vườn,làng có lũy tre bao bọc
-Hội Chùa Hương ,hội Lim,hội đền Gióng ..
- Kể tên một số cây trồng vật nuôi ở đồng bằng Bắc Bộ?
-HS thi kể 
HĐ3. Hà Nội thủ đô của nước ta.
MT: Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu của thủ đô Hà Nội 
*Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau
- Nêu những dẫn chứng cho thấy Hà Nội là trung tâm chính trị ,văn hoá ,kinh tế ,khoa học .? (HSG)
-Các nhóm ghi vào bảng nhóm 
-Đại diện nhóm đọc bài NX
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được kiến thức trong thực tế
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-Kể tên một số di tích lịch sử ,danh lam thắng cảnh ở Hà Nội?
-GV tổng kết :
-Hôm nay chúng ta ôn những kiến thức nào ?
-NX gìơ học 
-Chuẩn bị bài sau
-HS kể hoặc thuyết minh tranh đã sưu tầm 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
YÊU LAO ĐỘNG (T2)
I Mục tiêu :
1. Kiến thức -Kĩ năng : -Hiểu được ý nghĩa lao động giúp con người phát triển lành mạnh đem lại cuộc sống ấm no ,hạnh phúc .
 -Kĩ năng xác định giá trị của lao động; quản lí thời gian để tham gia những việc làm vừa sức ở nhà và ở trường
2. Năng lực: vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. Tích cực tự giác lao động ở gia đình và nhà trường ,công đồng công việc phù hợp với bản thân .
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp.Giáo dục HS yêu thích lao động .
II Tài liệu phương tiện
-Sưu tầm các tấm gương yêu lao động ,và các trò chơi. Ti vi, máy tính
IV Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
- Vì sao chúng ta phải yêu lao động ? GV NX đánh giá
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
* Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Kể các tấm gương yêu lao động . Ti vi, máy tính 
MT: Hiểu được ý nghĩa lao động giúp con người phát triển lành mạnh đem lại cuộc sống ấm no ,hạnh phúc
-GV giới thiệu bài 
*Gọi HS kể các tấm gương yêu lao động ?( VD :Bác Hồ :truyện Bác Hồ làm viẹc cào tuyết ở Pa ri..
Bác Lương Định Của - Nhà bác học và bà con nông dân TV3
Tấm gương các bạn HS đã biết giúp đỡ gia đình )
-HS nghe
-HS kể các tấm gương 
-Theo em những nhân vật đó có yêu lao động không ?
-Vậy những biểu hiện của yêu lao động là gì ? (HSG)
GVKL
 -Vượt khó khăn ,tự làm lấy công việc của mình ,làm việc từ đầu đến cuối 
H Đ 2: Trò chơi
*Cho HS chơi trò chơi 
-GV phổ biến nội quy ,cả lớp chia làm hai đội ,thời gian 7 phút . Đội 1 đọc câu hỏi ,đội 2 trả lời và ngược lại 
VD:Đội 1:Đây là câu tục ngữ khen ngợi những người chăm chỉ lao động sẽ được nhiều người yêu mến .còn lười biếng không ai quan tâm “Làm biếng chẳng ai thiết 
Siêng làm ai cũng mời ”
Hoặc :Tay làm hàm nhai ,tay quai miệng trễ .
Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang 
Bao nhiêu tấc đất ,tấc vàng bấy nhiêu.
-GV nhận xét các đội ,thắng thua 
-HS nghe luật chơi và chơi 
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
-Yêu cầu mỗi HS hãy viết hoặc vẽ ra giấy về một công việc mà trong tương lai em yêu thích 
-Vì sao thích ,em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ đó ?
-HS tự vẽ hoặc ghi ra giấy 
-HS trình bày NX
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
- Vì sao ta phải yêu lao động ?
-NX giờ học
- Chuẩn bị bài sau
HS đọc lại phần ghi nhớ SGK
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG
I Mục tiêu:
1. Kiến thức- Kĩ năng :Hiểu nghĩa các từ : vời ,
-Hiểu nội dung bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới ,về mặt trăng rất ngộ nghĩnh ,đáng yêu.
-Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật .
2.Năng lực-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ 
-Đọc toàn bài ,phân biệt lời của các nhân vật .
3. Phẩm chất : Có những suy nghĩ trong sáng, đáng yêu
- GD HS yêu thích môn học
II Tài liệu phương tiện :
-Tranh minh hoạ trong SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc . Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Gọi HS đọc bài Trong quán ăn “Ba cá bống ”
-HS đọc bài -NX
Hoạt động 1: Giới thiệu bài 
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài (Ti vi, máy tính)
a , Luyện đọc :..
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn ,đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ
-GV giới thiệu bài 
-Gọi HS đọc bài nối tiếp theo các đoạn 
Đ1 :Ở vương quốc nọ .đến nhà vua .
Đ2:Tiếp cho .bằng vàng rồi .
Đ3: Chú hề tức tốc .Khắp vườn 
-Gọi phát âm từ khó Vương quốc, lại là, lo lắng,ai lấy 
-Gọi đọc phần chú giải
-3 HS đọc bài nối tiếp 
-HS phát âm từ khó
-HS đọc chú giải
Gọi HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng ,chậm rãi ở đoạn đầu 
-1 HS đọc bài 
-HS nghe
b , Tìm hiểu bài 
MT: HS Hiểu nghĩa các từ ,
-Hiểu nội dung bài :
Đoạn 1 Công chúa muốn có mặt trăng
*Gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 
- Chuyện gì xảy ra với cô công chúa ?
- Cô có nguyện vọng gì? 
- Trước yêu cầu của công chúa ,nhà vua đã làm gì ?
 - Tại sao họ lại cho rằng đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được ?
-> Nội dung đoạn 1 là gì? (HSG)
-HS đọc đoạn 1
-Cô bị ốm nặng
- Muốn có mặt trăng 
- Cho vời tất cả các vị đại thần .
- Vì mặt trăng ở rất xa..
- Công chúa muốn có mặt trăng
Đoạn2 Nói về mặt trăng của nàng công chúa
*GV chuyển ý ,HS đọc đoạn 2
-Nhà vua đã than phiền với ai? 
- Cách nghĩ của chú hề có gì khác so với các đại thần ?
- Cách nghĩ của công chúa về mặt trăng khác người lớn
-HS đọc
-Chú hề
- Trước hết phải xem công chúa nghĩ gì về mặt trăng 
- Mặt trăng chỉ to hơn móng taylàm bằng vàng
Đoạn2 ý nói gì? (HSG)
-Nói về mặt trăng của nàng công chúa
Đoạn 3 Chú hề đã mang đến cho công chúa mặt trăng
*Gọi đọc đoạn 3
- Chú hề đã làm gì để có mặt trăng cho công chúa ?
-Thái độ của công chúa ntn? 
- Nội dung của đoạn 3 là gì? (HSG) 
-HS đọc đoạn 3
- Gặp thợ kim hoàn .đeo vào cổ công chúa 
- Vui sướng ,khỏi bệnh chạy tung tăng.. 
- Chú hề đã mang đến cho công chúa mặt trăng 
Nội dung :Cách nghĩ của trẻ em về thế giới về mặt trăng rất ngộ nghĩnh rất khác với người lớn .
- > Nội dung bài nói gì? (HSG)
-HS nêu nội dung và ghi vào vở
-Gọi đọc cả bài 
- Nêu cách đọc diễn cảm toàn bài? 
-1 HS đọc bài 
-HS nêu cách đọc 
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS thi đọc diễn cảm
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
*Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm “Thế là chú hề bằng vàng rồi ’’
-Nêu cách đọc ,gọi đọc bài 
-Thi đọc diễn cảm
-Cho HS đọc theo vaiNX
- Em thích nhân vật nào trong truyện ?
-Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau
-HS đọc đoạn diễn cảm
-3 HS thi đọc bài
-HS thảo luận nhóm phân vai ,đọc theo vai
KỂ CHUYỆN
MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
I Mục tiêu :
1. Kiến thức- Kĩ năng: - Dựa vào tranh và lời kể của GV,kể lại được toàn bộ câu chuyện Một phát minh nho nhỏ.
-Hiểu nội dung truyện : Cô bé Ma -ri- a ham thích quan sát ,chịu suy nghĩ nên đã phát hiện ra một quy luật của tự nhiên.
-Hiểu ý nghĩa truyện : Nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh,ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lý thú và bổ ích .
-Lời kể tự nhiên, sáng tạo ,phối hợp với cử chỉ điệu bộ ,nét mặt .
-Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
2. Năng lực: - Năng lực hợp tác, giao tiếp
3. Phẩm chất : -Chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh để phát hiện ra nhiều điều lý thú và bổ ích .
- GD HS yêu thích môn học, liên hệ bản thân tốt
II Tài liệu phương tiện :
-Tranh minh hoạ trong SGK. Ti vi, máy tính 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
- Kể lại truyện liên quan đến đồ chơi

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_17_ban_chuan_kien_thuc.doc