Giáo án Lớp 4 - Tuần 20 - Tô Thị Thanh

anh tài (phần tiếp theo) này sẽ cho các em biết rõ điều đó.

B.Giảng bài:

HĐ1: Luyện đọc:

-Gọi 1HS đọc toàn bài.

-GV hoặc HS chia đoạn: 2 đoạn

Đoạn 1: Từ đầu đến yêu tinh đấy

Đoạn 2: Phần còn lại.

+ Đoạn 1: đọc với giọng hồi hộp. Đoạn 2 giọng gấp gáp, dồn dập,

docx 30 trang Bảo Anh 12/07/2023 18600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 20 - Tô Thị Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 20 - Tô Thị Thanh

Giáo án Lớp 4 - Tuần 20 - Tô Thị Thanh
TuÇn 20
Thø hai, ngµy 25 th¸ng 1 n¨m 2021
Buổi sáng
Tiết 1: Tập đọc
BỐN ANH TÀI (TT)
 (Truyện dân tộc Tày)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện.
- Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. CHUẨN BỊ: 
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ (hoặc băng giấy).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu:
1.Kiểm tra bài cũ: 
Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
+ Sau khi trẻ sinh ra,vì sao cần có ngay người mẹ?
+ Bố giúp trẻ những gì?
- GV nhận xét.
2. Giới thiệu bài: 
- Các em đã biết được 4 người tuy còn nhỏ tuổi nhưng đều có tài. Liệu họ có giết được yêu tinh không. Bài tập đọc Bốn anh tài (phần tiếp theo) này sẽ cho các em biết rõ điều đó.
B.Giảng bài:
HĐ1: Luyện đọc: 
-Gọi 1HS đọc toàn bài.
-GV hoặc HS chia đoạn: 2 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến yêu tinh đấy
Đoạn 2: Phần còn lại.
+ Đoạn 1: đọc với giọng hồi hộp. Đoạn 2 giọng gấp gáp, dồn dập, trở lại giọng khoan thai (câu kết)
 Nhấn giọng ở những từ ngữ: vắng teo, lăn ra ngủ, hé cửa, thò đầu, lè lưỡi, đấm một cái, gãy gần hết, quật túi bụi, 
- GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: 
- GV giải nghĩa một số từ khó: 
- GV đọc diễn cảm cả bài
HĐ2: Tìm hiểu bài: 	
* Tới nơi yêu tinh ở, anh em Cẩu Khây gặp ai và đã được giúp đỡ như thế nào?
* Yêu tinh có phép thuật gì đặc biệt?
 * Thuật lại cuộc chiến đấu của bốn anh em chống yêu tinh 
*Vì sao anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh?
* Ý nghiã của câu chuyện này là gì?
+ Liện hệ giáo dục: 
HĐ3: Đọc diễn cảm: 
Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2
+ Đọc mẫu đoạn văn.
+ Theo dõi, uốn nắn 
+ Nhận xét.
C.Kết luận:
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Nêu ý nghĩa bài học?
- Dặn HS về nhà học bài, Chuẩn bị bài” Trống đồng Đông Sơn” 
- Nhận xét tiết học.
- Vì trẻ cần tình yêu và lời ru, trẻ cần bế bồng, chăm sóc.
- Giúp trẻ hiểu biết, bảo cho trẻ ngoan, dạy trẻ biết nghĩ.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Tiếp nốinhau đọc từng đoạn. 
- HS đọc từ khó.
+ HS luyện đọc câu văn dài
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2.
- HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi: 
+ Anh em Cẩu Khây gặp một bà cụ còn sống sót. Bà cụ nấu cơm cho họ ăn và cho họ ngủ nhờ
- Đọc thầm đoạn 2 để trả lời các câu hỏi: 
+ Có phép thuật phun nước như mưa làm nước dâng ngập cả cánh đồng, làng mạc.
+Yêu tinh tò đầu vào  quy hàng.
+ Anh em Cẩu Khây đoàn kết, có sức khoẻ, có tài năng phi thường, có lòng dũng cảm 
+ Câu chuyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân làng của anh em Cẩu Khây.
- HS đọc toàn bài.
+ Luyện đọc theo nhóm đôi
+ Vài em thi đọc diễn cảm .
+ Bình chọn người đọc hay.
Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân làng của anh em Cẩu Khây
Tiết 2: Chính tả
CHA ĐẺ CỦA CHIẾC LỐP XE ĐẠP
I. MỤC TIÊU: 
- Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc (3) a/b hoặc BT do GV soạn.
II. CHUẨN BỊ: 
- Một số tờ phiếu viết nội dung BT2a hay b, 3a hay b.
- Tranh minh họa 2 truyện ở BT3.
- Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS lên bảng làm lại BT 3.
- Nhận xét.
2.Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta cùng luyện viết chính tả bài: “Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp”.
B.Giảng bài:
HĐ1: Hướng dẫn viết chính tả: 
1. Nghe – viết: Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp
GV đọc bài viết.
+ Nêu nội dung của bài viết?
* Hướng dẫn viết từ khó: 
- Yêu cầu HS tìm, luyện viết các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
* Viết chính tả: 
- GV đọc bài cho HS viết.
- GV đọc cho HS soát bài.
- GV thu vở, 
- N/xét và sửa sai những lỗi cơ bản.
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả: 
Bài 2: Điền vào chỗ trống.
b) uốt hay uốc.
+ Nêu yêu cầu BT.
+ GV chốt lại lời giải đúng.
Cuốc, buộc, thuốc, chuột.
Bài 3: Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống
a) Tiếng có âm đầu tr hay ch.
+ Nêu yêu cầu BT, hướng dẫn quan sát tranh minh họa để hiểu thêm nội dung mẩu chuyện.
GV chốt lại lời giải đúng
+ Chuyện có tính khôi hài chỗ nào?
C.Kết luận:
- Giáo dục HS có ý thức viết đúng, viết đẹp tiếng Việt.
- Y/c HS nhớ 2 truyện để kể lại cho người thân nghe; nhắc những em hay viết sai chính tả về nhà viết lại lần nữa những từ ngữ đã được ôn luyện.
- Nhận xét tiết học.
- HS lên bảng.
+ Nói lên sự ra đời của chiếc lớp xe đạp.
+ Luyện viết từ khó: nẹp sắt, Đân – lớp, suýt ngã, 
- HS viết bài.
- Trao vở soát bài.
- Nộp vở cho HS chấm.
- HS sửa sai trong bài của mình.
- Đọc thầm, làm bài vào vở.
- Từng em đọc kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- Vài em thi đọc TL khổ thơ.
- Làm bài vào vở.
- Từng em đọc kết quả.
- Cả lớp nhận xét,.
- Đọc lại truyện, nói về tính khôi hài của truyện: Nhà bác học đãng trí tới mức phải đi tìm vé đến toát mồ hôi, không phải để trình cho người soát vé mà để nhớ mình định xuống ga nào.
Tiết 3: Toán
PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU: 
Bước đầu nhận biết về phân số; biết phân số có tử số, mẫu số; biết đọc, viết phân số.
* Bài 1, bài 2
II. CHUẨN BỊ: 
- Các hình minh hoạ như SGK tr.106, 107.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu:
1.Kiểm tra bài cũ:
	Gọi 2 HS lên bảng tính diện tích HBH khi biết chiều cao và cạnh đáy lần lượt là: 
a) 3cm,8cm 
b) 5dm, 10dm
=> GV nhận xét.
2. Giới thiệu bài:
B.Giảng bài:
HĐ1: Cả lớp: 
1.Giới thiệu phân số
- GV treo lên bảng hình tròn (như SGK) hướng dẫn HS quan sát một hình tròn: 
- Hình tròn đã được chia thành mấy phần bằng nhau?
- Có mấy phần được tô màu?
 + Năm phần sáu viết thành (viết số 5, viết gạch ngang, viết số 6 dưới gạch ngang và thẳng cột với số 5.
- GV yêu cầu HS đọc và viết .
- GV giới thiệu tiếp: Ta gọi là phân số, 5 là tử số, 6 là mẫu số.
- Khi viết phân số thì mẫu số được viết ở đâu?
- Mẫu số của phân số cho em biết điều gì?
=> GV nêu: Ta nói mẫu số là tổng số phần bằng nhau được chia ra. Mẫu số luôn phải khác 0.
- Khi viết phân số thì tử số được viết ở đâu?
- Tử số cho em biết điều gì?
=> Gv nêu: Ta nói tử số là số phần bằng nhau được tô màu.
- Đã tô bao nhiêu phần của hình tròn? Hãy giải thích?
- Nêu tử số và mẫu số của phân số ?
- GV tiến hành tương tự với các phân số: rồi cho HS tự nêu nhận xét.
=> GV nhận xét: ;;... là những phân số. Mỗi phân số có tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiên viết trên vạch ngang. Mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới vạch ngang.
2. Luyện tập – Thực hành: 
HĐ2: Cá nhân: 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc, viết và giải thích về phân số ở từng hình.
- => GV nhận xét
Bài 2: 
- GV treo bảng phụ có kẻ sẵn bảng số như trong bài tập. 
Phân số
Tử số
Mẫu số
6
11
8
10
5
12
=> GV nhận xét
C.Kết luận:
- GV tóm tắt n/dung k/thức vừa học.
- Nhận xét tiết học
a. S = 3 x8 = 24 (cm2)
b. S = 5 x 10 = 50 (dm2)
- Nhận xét bài làm của bạn.
- HS quan sát hình.
+ 6 phần bằng nhau.
+ 5 phần.
- HS viết và đọc năm phần sáu.
- 2- 3 HS nhắc lại.
+ Viết ở dưới vạch ngang.
+ Hình tròn được chia thành 6 phần bằng nhau.
- HS lắng nghe.
+ Viết ở trên vạch ngang.
+ Có 5 phần bằng nhau được tô màu.
- HS lắng nghe.
+ Đã tô hình tròn. Vì hình tròn được chia thành 2 phần bằng nhau và tô màu 1 phần.
+ Phân số có tử số là 1 và mẫu số là 2.
- HS cũng nêu và giải thích.
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu đề bài. 
- HS lần lượt báo cáo trước lớp các phân số: .
- Lớp làm bài vào SGK 2HS lên bảng làm bài. (dùng bút chì)
Phân số
Tử số
Mẫu số
3
18
18
25
12
55
- Lớp nhận xét, sửa sai.
HS nêu 1 phân số và cho biết tử số và mẫu số của phân số đó.
Tiết 4: Đạo đức
 Kính troïng bieát ôn ngöôøi lao ñoäng( Tieát 2)
 ( Ñaõ soaïn ôû Tuaàn 19)
Thø ba, ngµy 26 th¸ng 1 n¨m 2021
Buổi sáng
Tiết 1: Toán
PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU: 
Biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số; tử số là số bị chia, mẫu số là số chia.
* Bài 1, bài 2 (2 ý đầu), bài 3
II. CHUẨN BỊ: 
- Hình vẽ SGK; phiếu bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng viết các phân số do GV đọc.
- GV nhận xét.
2.Giới thiệu bài:
Phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) và phân số có liên quan với nhau không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài: “Phân số và phép chia phân số”
B.Giảng bài:
HĐ1: Cả lớp: 
1.Phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0: 
a) Trường hợp có thương là 1 số tự nhiên: 
- Nêu: Có 8 quả cam chia đều cho 4 em. Hỏi mỗi em được mấy quả cam?
- Các số 8, 4, 2 được gọi là các số gì? 
=> GV nhận xét và kết luận: Khi thực hiện chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên khác 0, ta có thể tìm được thương là 1 số tự nhiên. Nhưng, không phải lúc nào ta cũng có thể thực hiện được như vậy.
b) Trường hợp thương là phân số: 
- Nêu tiếp: 3 cái bánh chia đều cho 4 em. Hỏi mỗi em được bao nhiêu phần của cái bánh? 
- Em có thể thực hiện phép chia 3: 4 tương tự như thực hiện 8: 4 được không? 
- Hãy tìm cách chia đều 3 cái bánh cho 4 bạn.
=> GV: Có 3 cái bánh chia đều cho 4 bạn thì mỗi bạn nhận được cái bánh. Vậy 3: 4 =?
- GV nhận xét, ghi bảng: 3: 4 = 
- Thương trong phép chia 3: 4 = có khác gì so với thương trong phép chia 8: 4 = 2 không?
- Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của thương và số bị chia, số chia trong phép chia 3: 4?
=> GV nhận xét, kết luận.
Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia, mẫu số là số chia. 
- Cho hs nêu vài ví dụ 
2. Luyện tập – Thực hành: 
HĐ2: Cá nhân: 
Bài 1: Viết thương của các phép chia sau dưới dạng phân số
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
- Gọi HS nhận xét, sửa bài.
=> GV nhận xét.
Bài 2: Viết theo mẫu 
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
=> GV nhận xét.
Bài 3: 
a) Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng 1 phân số có mẫu số bằng 1 (theo mẫu)
b) Qua bài tập a, em thấy mọi số tự nhiên đều có thể viết dưới dạng phân số như thế nào?
=> GV nhận xét, kết luận.
C.Kết luận:
- Y/cầu HS nêu lại mối quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và p/số.
 - Dặn HS về nhà làm trong VBT. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
+ HS lên bảng.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
+ Mỗi bạn được 8: 4 = 2 (quả cam) 
+ Là một số tự nhiên.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS thảo luận và nêu: Chia đều mỗi cái bánh thành 4 phần bằng nhau sau đó chia cho 4 bạn, mỗi bạn nhận được 3 phần bằng nhau của cái bánh. Vậy mỗi bạn nhận được cái bánh.
+ Vậy 3: 4 = 
- HS đọc: 3 chia 4 bằng 
+ Thương trong phép chia 8: 4 = 2 là một số tự nhiên còn thương trong phép chia 3: 4 = là một phân số.
+ Số bị chia là tử số của thương và số chia là mẫu số của thương.
- HS lắng nghe.
- HS đọc đề bài. 
- Lớp làm bài vào vở. 
 7: 9 = 5: 8 = 
 6: 19 = 1: 3 = 
- HS lần lượt nhận xét bài làm trên bảng.
- 1HS đọc 
- Lớp làm bài vào vở. 
 36: 9 = = 4 ; 88: 11 = = 8
 0: 5 = = 0 ; 7: 7 = = 1
- HS n/xét bài làm trên bảng của bạn.
- 1HS đọc yêu cầu và mẫu.
- Lớp làm bài.
 6 = ; 1 = ; 27 = ; 
- HS nhận xét chữa bài.
+ Mọi số tự nhiên đều có thể viết thành 1 phân số có mẫu số là 1.
- 2- 3 HS nhắc lại kết luận (b).
Tiết 2: Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I. MỤC TIÊU: 
- Nắm vững kiến thức và kĩ năng sử dụng câu kể Ai làm gì? Để nhận biết được câu kể đó trong đoạn văn (BT1), xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể tìm được (BT2).
- Viết được đoạn văn có dùng kiểu câu Ai làm gì? (BT3).
* HS khá, giỏi viết được đoạn văn (ít nhất 5 câu) có 2, 3 câu kể đã học (BT3).
II. CHUẨN BỊ: 
GV: Kế hoạch bài học – SGK
HS: Bài cũ – bài mới
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu:
1.Kiểm tr bài cũ:
- 1 em đọc thuộc lòng 3 câu tục ngữ ở BT3 
- Nhận xét.
2.Giới thiệu bài:
B.Giảng bài:
HĐ1: Cả lớp: 
Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau 
+ Tìm câu kể trong bài tập?
Bài 2: Tìm chủ ngữ và vị ngữ trong từng câu trên.
- Gọi từng hs tự đặt câu hỏi tìm chủ ngữ, vị ngữ rồi gạch chéo giữa chủ ngữ và vị ngữ vừa tìm được.
HĐ2: Cá nhân: 
- Bài 3: Viết đoạn văn có khoảng 5 câu kể Ai- làm gì? Để kể lại việc trực nhật của lớp em.
+ Đề bài yêu cầu các em viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu kể về công việc trực nhật lớp của tổ em. Em cần viết ngay vào thân bài, kể công việc cụ thể của từng người; không cần viết hoàn chỉnh cả bài.Đoạn văn phải có một số câu kể Ai làm gì?.
C.Kết luận:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
- Giáo dục HS có ý thức viết đúng câu tiếng Việt.
	- HS về nhà viết đoạn văn chưa đạt hoàn chỉnh lại vào vở. Nhận xét tiết học.
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- HS đọc nội dung BT. 
- Thảo luận nhóm đôi và nêu kết quả.
- Các câu kể trong bài tập: Câu 3,4,5,7.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS lên bảng.
C3: Tàu chúng tôi / buông neo trong vùng đảo Trường Sa
C4: Một số chiến sĩ / thả câu.
C5: Một số khác / quây quần trên boong sau ca hát, thổi sáo.
C7: Cá heo / gọi nhau quây đến quanh tàu như để chia vui.
- Đọc yêu cầu BT.
+ Cả lớp viết đoạn văn.
- Tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết, nói rõ câu nào là câu kể Ai làm gì?.
- Cả lớp nhận xét.
- Những em làm bài trên giấy có đoạn văn viết tốt đọc mẫu – khen 
- HS nêu lại ghi nhớ SGK.
Tiết 3: Khoa học
 Khoâng khí bò oâ nhieãm
I/ Muïc tieâu: 
-Neâu ñöôïc moät soá nguyeân nhaân gaây nhieãm khoâng khí: khoùi, khí ñoäc, caùc loaïi buïi, vi khuaån,
-KNS:
+Tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm môi trường
+Xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không khí
+Trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch
+Lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí
-GDBVMT:
+Ô nhiễm không khí, nguồn nước
II/ Ñoà duøng daïy-hoïc:
- Söu taàm caùc hình veõ, tranh aûnh veà caûnh theå hieän baàu khoâng khí trong saïch, baàu khoâng khí bò oâ nhieãm 
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc:
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
A/ KTBC: Gioù nheï, gioù maïnh, phoøng choáng baõo
1) Neâu taùc haïi do baõo gaây ra?
2) Neâu moät soá caùch phoøng choáng baõo maø em bieát.
- Nhaän xeùt. 
B/ Daïy-hoïc baøi môùi: 
1) Giôùi thieäu baøi:
 2) Vaøo baøi
* Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu veà khoâng khí oâ nhieãm vaø khoâng khí saïch.
 Muïc tieâu: Phaân bieät khoâng khí saïch vaø khoâng khí baån
- Caùc em haõy thaûo luaän nhoùm ñoâi quan saùt caùc hình SGK/78,79 chæ vaø noùi vôùi nhau hình naøo theå hieän baàu khoâng khí trong saïch? Hình naøo theå hieän baàu khoâng khí bò oâ nhieãm?
- Goïi caùc nhoùm trình baøy 
- Theá naøo laø khoâng khí trong saïch?
- Theá naøo laø khoâng khí bò oâ nhieãm? 
Keát luaän: 
* Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän veà nhöõng nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm khoâng khí
Muïc tieâu: Neâu nhöõng nguyeân nhaân gaây nhieãm baån baàu khoâng khí
- Döïa vaøo voán hieåu bieát qua xem baùo, ñaøi, ti vi phim aûnh caùc em haõy thaûo luaän nhoùm 4 vaø cho bieát nhöõng nguyeân nhaân naøo gaây oâ nhieãm khoâng khí?
- Goïi ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy 
- Neâu nhöõng nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm khoâng khí ôû ñòa phöông em? 
Keát luaän: 
- Khoâng khí bò oâ nhieãm coù taùc haïi gì? 
C/ Cuûng coá Daën doø:
- Em phaûi laøm gì ñeå baûo veä baàu khoâng khí trong laønh?
- Giaùo duïc: caàn giöõ veä sinh moâi tröôøng ñeå cho khoâng khí trong laønh.
- Veà nhaø xem laïi baøi
- C/bò: Baûo veä baàu khoâng khí trong saïch.
- 2 hs laàn löôït leân baûng traû lôøi
- Laéng nghe 
- Chia nhoùm ñoâi thaûo luaän 
+ Hình 2 cho bieát nôi coù khoâng khí trong saïch, caây coái xanh töôi, khoâng gian thoaùng ñaõng
+ Hình cho bieát nôi khoâng khí bò oâ nhieãm:
. Hình 1: nhieàu oáng khoùi nhaø maùy ñang nhaû nhöõng ñaùm khoùi ñen treân baàu trôøi. Nhöõng loø phaûn öùng haït nhaân ñang nhaû khoùi. 
. Hình 3: caûnh oâ nhieãm do ñoát chaát thaûi ôû noâng thoân.
. Hình 4: caûnh ñöôøng phoá ñoâng ñuùc, nhieàu oâ toâ, xe maùy ñi laïi xaû khí thaûi vaø tung buïi. 
Nhaø cöûa san saùt, phía xa nhaø maùy ñang hoaït ñoäng nhaû khoùi treân baàu trôøi. 
- Khoâng khí saïch laø khoâng khí khoâng coù nhöõng thaønh phaàn gaây haïi ñeán söùc khoûe con ngöôøi.
- Khoâng khí bò oâ nhieãm laø khoâng khí coù nhieàu buïi, khoùi, muøi hoâi thoái cuûa raùc. 
 - Laéng nghe 
- Chia nhoùm 4 thaûo luaän 
- Trình baøy
. Do khoùi thaûi cuûa nhaø maùy
. Khoùi, khí ñoäc cuûa caùc phöông tieän giao thoâng: oâ toâ, xe maùy, xe chôû haøng thaûi ra
. Buïi, caùt treân ñöôøng tung leân khi coù quaù nhieàu phöông tieän tham gia gai thoâng
. Muøi hoâi thoái, vi khuaån cuûa raùc thaûi thoái röõa
. Khoùi, beáp cuûa moät soá gia ñình
. Ñoát röøng, ñoát nöôùng laøm raãy
. Söû duïng nhieàu chaát hoùa hoïc, phaân boùn thuuoác tröø saâu.
. Vöùt raùc böøa baõi taïo choã ôû cho vi khuaån 
- HS noái tieáp nhau phaùt bieåu 
- Laéng nghe 
- HS noái tieáp traû lôøi
. Gaây beänh vieâm pheá quaûn
. Gaây beänh ung thö phoåi
. Gaây caùc beänh veà maét
. Gaây khoù thôû
. Laøm cho caùc loaïi caây hoa, quaû khoâng lôùn ñöôïc. 
- Khoâng vöùt raùc böøa baõi, ñi tieåu, ñi tieâu ñuùng nôi qui ñònh,...
Tiết 4: Kĩ Thuật
Vaät lieäu vaø duïng cuï gieo troàng rau, hoa 
I/ Muïc tieâu:
 -HS bieát ñöôïc ñaëc ñieåm, taùc duïng cuûa caùc vaät lieäu, duïng cuï thöôøng duøng ñeå gieo troàng, chaêm soùc rau, hoa.
 -Bieát caùch söû duïng moät soá duïng cuï lao ñoäng troàng rau, hoa ñôn giaûn.
II/ Ñoà duøng daïy- hoïc:
 -Maãu: haït gioáng, moät soá loaïi phaân hoaù hoïc, phaân vi sinh, cuoác, caøo, voà ñaäp ñaát, daàm xôùi, bình coù voøi hoa sen, bình xòt nöôùc.
III/ Hoaït ñoäng daïy- hoïc:
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc 
1.OÅn ñònh: Haùt.
2.Kieåm tra baøi cuõ: Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp.
3.Daïy baøi môùi:
 a)Giôùi thieäu baøi: Vaät lieäu vaø duïng cuï gieo troàng rau hoa.
 b)Höôùng daãn caùch laøm:
 * Hoaït ñoäng 1: GV höôùng daãn tìm hieåu nhöõng vaät lieäu chuû yeáu ñöôïc söû duïng khi gieo troàng rau, hoa. 
 -Höôùng daãn HS ñoïc noäi dung 1 SGK.Hoûi:
 +Em haõy keå teân moät soá haït gioáng rau, hoa maø em bieát?
 +ÔÛ gia ñình em thöôøng boùn nhöõng loaïi phaân naøo cho caây rau, hoa? 
 +Theo em, duøng loaïi phaân naøo laø toát nhaát?
 -GV nhaän xeùt vaø boå sung phaàn traû lôøi cuûa HS vaø keát luaän.
 * Hoaït ñoäng 2: GV höôùng daãn HS tìm hieåu caùc duïng cuï gieo troàng, chaêm soùc rau,hoa.
 -GV höôùng daãn HS ñoïc muïc 2 SGK vaø yeâu caàu HS traû lôøi caùc caâu hoûi veà ñaëc ñieåm, hình daïng, caáu taïo, caùch söû duïng thöôøng duøng ñeå gieo troàng, chaêm soùc rau, hoa.
 * Cuoác: Löôõi cuoác vaø caùn cuoác.
 +Em cho bieát löôõi vaø caùn cuoác thöôøng ñöôïc laøm baèng vaät lieäu gì? 
 +Cuoác ñöôïc duøng ñeå laøm gì ?
 * Daàm xôùi:
 + Löôõi vaø caùn daàm xôùi laøm baèng gì ? 
 +Daàm xôùi ñöôïc duøng ñeå laøm gì ?
 * Caøo: coù hai loaïi: Caùo saét, caøo goã.
 -Caøo goã: caùn vaø löôõi laøm baèng goã 
 -Caøo saét: Löôõi laøm baèng saét, caùn laøm baèng goã. 
 + Hoûi: Theo em caøo ñöôïc duøng ñeå laøm gì?
 * Voà ñaäp ñaát: 
 -Quaû voà vaø caùn voà laøm baèng tre hoaëc goã.
 +Hoûi: Quan saùt H.4b, em haõy neâu caùch caàm voà ñaäp ñaát?
 * Bình töôùi nöôùc: coù hai loaïi: Bình coù voøi hoa sen, bình xòt nöôùc.
 +Hoûi: Quan saùt H.5, Em haõy goïi teân töøng loaïi bình?
 +Bình töôùi nöôùc thöôøng ñöôïc laøm baèng vaät lieäu gì?
 -GV nhaéc nhôû HS phaûi thöïc hieän nghieâm tuùc caùc quy ñònh veà veä sinh vaø an toaøn lao ñoäng khi söû duïng caùc duïng cuï 
 -GV boå sung : Trong saûn xuaát noâng nghieäp ngöôøi ta coøn söû duïng coâng cuï: caøy, böøa, maùy caøy, maùy böøa, maùy laøm coû, heä thoáng töôùi nöôùc baèng maùy phun möa  Giuùp coâng vieäc lao ñoäng nheï nhaøng hôn, nhanh hôn vaø naêng suaát cao hôn.
 -GV toùm taét noäi dung chính. 
 3.Nhaän xeùt- daën doø:
 -Nhaän xeùt tinh thaàn thaùi ñoä hoïc taäp cuûa HS.
 -Höôùng daãn HS ñoïc tröôùc baøi “Yeâu caàu ñieàu kieän ngoaïi caûnh cuûa caây rau, hoa”.
-Chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp.
-HS ñoïc noäi dung SGK.
-HS keå.
-Phaân chuoàng, phaân xanh, phaân vi sinh, phaân ñaïm, laân, kali.
-HS traû lôøi.
-HS laéng nghe.
-HS xem tranh caùi cuoác SGK.
-Caùn cuoác baèng goã, löôõi baèng saét.
-Duøng ñeå cuoác ñaát, leân luoáng, vun xôùi.
-Löôõi daàm laøm baèng saét, caùn baèng goã.
-Duøng ñeå xôùi ñaát vaø ñaøo hoác troàng caây.
-HS xem tranh trong SGK.
-HS traû lôøi.
-HS neâu.
-HS traû lôøi.
-HS traû lôøi.
-HS laéng nghe.
-HS ñoïc phaàn ghi nhôù SGK.
-HS caû lôùp.
Buổi chiều
Tiết 1: Tập đọc
TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
 (Nguyễn Văn Huyên)
I. MỤC TIÊU: 
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
- Hiểu ND: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. CHUẨN BỊ: 
- Ảnh trống đồng SGK phóng to.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Đọc bài Bốn anh tài (tt).
+ Tới nơi yêu tinh ở, anh em Cẩu Khây gặp ai và đã được giúp đỡ như thế nào?
+ Nhận xét.	
2.Giới thiệu bài:
B.Giảng bài:
HĐ1: Luyện đọc:
-Gọi 1HS đọc toàn bài.
-GV hoặc HS chia đoạn: 2 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu  hươu nai có gạc.
+ Đoạn 2: Phần còn lại.
* Toàn bài đọc với cảm hứng tự hào, ca ngợi.
- GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: 
- GV giải nghĩa một số từ khó: 
+ GV đọc mẫu.
HĐ2: Tìm hiểu bài. 
- Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
- Hoa văn trên mặt trống đồng được tả như thế nào?
- Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng?
- Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng?
- Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người VN ta?
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm: 
Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đ 1.
+ Đọc mẫu đoạn văn.
+ Theo dõi, uốn nắn 
+ Nhận xét.
C.Kết luận:
Qua bài học em hãy rút ra nội dung của bài học?
- Yêu cầu HS tiếp tục luyện đọc bài văn, kể về những nét đặc sắc của trống đồng Đông Sơn cho người thân nghe 
- Nhận xét tiết học.
+ Anh em Cẩu Khây gặp một bà cụ và được bà cụ nấu cơm cho ăn
+ HS nêu nội dung bài học.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. 
- HS đọc từ khó.
+ HS luyện đọc câu văn dài
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2.
- HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
+ HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
+ Đa dạng cả về hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn  
+ Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ cong nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc  
- Đọc đoạn còn lại.
+ Lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến công, cảm tạ thần linh, ghép đôi nam nữ  
+ Vì những hình ảnh về hoạt động của con người là những hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn. Những hình ảnh khác chỉ góp phần thể hiện con người – con người lao động làm chủ, hòa mình với thiên nhiên; con người nhân hậu; con người khao khát cuộc sống hạnh phúc, ấm no.
+ Trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang trí đẹp, là một cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa, là một bằng chứng nói lên rằng dân tộc VN là một dân tộc có một nền văn hóa lâu đời, bền vững.
- 2 em đọc tiếp nối nhau 2 đoạn 
+ Luyện đọc nhóm đôi
+ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp.
+ Bình chọn người đọc hay.
Nội dung: Bài văn ca ngợi bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng với hoa văn đặc sắc, là niềm tự hòa chính đáng của người Việt Nam.
- Nêu ý chính của bài
Tiết 2: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU: 
- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về một người có tài.
- Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể.
II. CHUẨN BỊ: 
- Một số truyện viết về người có tài (GV và HS sưu tầm).
- Sách truyện đọc lớp 4.
- Giấy khổ to viết dàn ý kể chuyện.
- Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A.Mở đầu:
1.Kiểm tra bài cũ: 
- Kiểm tra 1 HS: Kể chuyện và nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- GV nhận xét.
2.Giới thiệu bài:
B.Giảng bài:
HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện: 
- Cho HS đọc đề bài và gợi ý.
- GV giao việc: Mỗi em sẽ kể lại cho lớp nghe một câu chuyện mình đã chuẩn bị về một người có tài năng ở các lĩnh vực khác nhau, ở một mặt nào đó như người đó có trí tuệ, có sức khỏe. Em nào kể chuyện không có trong SGK mà kể hay, các em sẽ được điểm cao.
- Cho HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
HĐ2: HS thực hành KC và trao đổi ý nghĩa câu truyện: 
**HS kể chuyện: 
 a). Đọc dàn ý bài kể chuyện (GV đã viết trên bảng phụ).
- Cho HS đọc dàn ý.
- GV lưu ý HS: Khi kể các em cần kể có đầu, có đuôi, biết kết hợp lời kể với động tác, điệu bộ, cử chỉ.
 a.Cho kể theo nhóm.
- GV theo dõi các nhóm kể chuyện.
 b.Cho HS thi kể: 
GV mở bảng phụ đã viết sẵn tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
- GV nhận xét, bình chọn HS chọn được câu chuyện hay, kể hay.
C.Kết luận:
- Yêu cầu các em về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài cho tiết kể chuyện tuần 21 (các em về nhà chuẩn bị trước câu chuyện về người có khả năng hoặc sức khỏe đặt biệt).
- GV nhận xét tiết học, 
- 1 HS kể 2 đoạn Bác đánh cá và gã hung thần và nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- 1 HS đọc to, lớp theo dõi trong SGK.
- Một số HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện mình kể, nói rõ câu chuyện kể về ai, tài năng đặc biệt của nhân vật, em đã đọc ở đâu hoặc nghe ai kể  
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- Từng cặp HS kể.
- Trao đổi với nhau về ý nghĩa của câu chuyện.
- Có thể HS xung phong lên kể.
- Đại diện các nhóm lên thi kể và nói về ý nghĩa của câu chuyện.
- Lớp nhận xét.
Tiết 3: Lịch sử
Chieán thaéng Chi Laêng
I/ Muïc tieâu: 
-Naém ñöôïc moät soá söï kieän veà khôûi nghóa Lam Sôn ( taäp trung vaøo traän Chi Laêng):
+Leâ Lôïi chieâu taäp binh só xaây döïng löïc löôïng tieán haønh khôûi nghóa choáng quaân xaâm löïc Minh (khôûi nghóa Lam Sôn).Traän Chi Laêng laø moät trong nhöõng traän quyeát ñònh thaéng lôïi cuûa khôûi nghóa Lam Sôn.
+Dieãn bieán traän Chi laêng: quaân ñòch do Lieãu Thaêng chæ huy ñeán aûi Chi Laêng; kò binh ta ngheânh chieán, nhöû Lieãu Thaêng vaø kò binh giaëc vaøo aûi. Khi kò binh cuûa giaëc vaøo aûi, quaân ta taán coâng, Lieãu Thaêng bò gieát, quaân giaëc hoaûng loaïn vaø ruùt chaïy.
+YÙ nghóa: Ñaäp tan möu ñoà cöùu vieän thaønh Ñoâng Quan cuûa quaân Minh, quaân Minh phaûi xin haøng vaø ruùt veà nöôùc.
-Naém ñöôïc vieäc nhaø Haäu Leâ ñöôïc thaønh laäp:
+Thua traän ôû Chi Laêng vaø moät soá traän khaùc, quaân Minh phaûi ñaàu haøng, ruùt veà nöôùc. Leâ Lôïi leân Hoaøng ñeá ( naêm 1428), môû ñaàu thôøi Haäu Leâ.
-Neâu caùc maåu chuyeän veà Leâ Lôïi (Keå chuyeän Leâ Lôïi traû göôm cho ruøa thaàn)
-HS đạt: Naém ñöôïc lí do vì sao quaân ta löïa choïn aûi Chi Laêng laøm traän ñòa ñaùnh ñòch vaø möu keá cuûa quaân ta trong traän Chi Laêng: Aûi laø vuøng nuùi hieåm trôû, ñöôøng nhoû heïp, khe saâu, röøng 
caây um tuøm; giaû vôø thua ñeå nhöû ñòch vaøo aûi, khi giaëc vaøo ñaàm laày thì quaân ta phuïc saün ôû hai beân söôøn nuùi ñoàng loaït taán coâng.
II/ Ñoà duøng hoïc taäp:
- Phieáu hoïc taäp cuûa hs
- Löôïc ñoà traän Chi Laêng 
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc:
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
A/ KTBC: Nöôùc ta cuoái thôøi Traàn
1) Em haõy trình baøy tình hình nöôùc ta vaøo cuoái thôøi Traàn?
2) Do ñaâu nhaø Hoà khoâng choáng noåi quaân Minh xaâm löôïc? (HS đạt)
- Nhaän xeùt.
B/ Daïy-hoïc baøi môùi:
1) Giôùi thieäu baøi: Goïi hs ñoïc noäi dung hình 2 SGK/46
2) Hoaït ñoäng 1:
 AÛi Chi Laêng vaø boái caûnh daãn tôùi traän Chi Laêng
3) Hoaït ñoäng 2: Khung caûnh AÛi Chi Laêng
- Treo löôïc ñoà traän Chi Laêng vaø y/c hs quan saùt hình
- Y/c hs ñoïc thoâng tin trong SGK
- Thung luõng Chi Laêng ôû tænh naøo cuûa nöôùc ta?
- Thung luõng coù hình nhö theá naøo?
- Taïi sao quaân ta choïn aûi Chi Laêng laøm traän ñòa ñaùnh giaëc? 
Keát luaän: Taïi aûi Chi Laêng döôùi söï laõnh ñaïo cuûa Leâ Lôïi, quaân daân ta laïi giaønh thaéng lôïi veõ vang ôû ñaây. Chuùng ta cuøng tìm hieåu veà traän ñaùnh lòch söû naøy. 
4) Hoaït ñoäng 3: Traän Chi Laêng 
- Leâ Lôïi ñaõ boá trí quaân ta ôû Chi Laêng nhö theá naøo? 
 - Y/c hs thaûo luaän nhoùm 4 caùc caâu hoûi sau
+ Nhoùm 1,2: 
+ Nhoùm 3,4: 
+ Nhoùm 5,6: 
+ Nhoùm 7,8: 
- Goïi ñaïi dieän caùc nhoùm baùo caùo keát quaû thaûo luaän 
- Goïi hs döïa vaøo daøn yù treân thuaät laïi dieãn bieán cuûa traän Chi Laêng.
5) Hoaït ñoäng 4: Nguyeân nhaân thaéng lôïi vaø yù nghóa cuûa chieán thaéng Chi Laêng
- Quaân Leâ Lôïi ñaõ duøng keá gì ñeå ñaùnh giaëc? 
- Sau traän Chi Laêng thaùi ñoä cuûa quaân Minh ra 
sao? 
- Chieán thaéng Chi Laêng coù yù nghóa nhö theá naøo ñoái vôùi cuoäc khaùng chieán choáng quaân Minh xaâm löôïc cuûa nghóa quaân Lam Sôn? 
Keát luaän
C/ Cuûng coá Daën doø:
- Goïi hs ñoïc baøi hoïc SGK/46
- Veà nhaø keå laïi dieãn bieán cuûa traän Chi Laêng cho ngöôøi thaân nghe .
- Baøi sau: Tröôøng hoïc thôøi Haäu Leâ
- Nhaän xeùt tieát hoïc 
 2 hs leân baûng traû lôøi 
-HS ñoïc 
Hs thaûo luaän trình baøy
- Quan saùt löôïc ñoà
- 1 hs ñoïc to tröôùc lôùp 
- ÔÛ tænh Laïng Sôn 
- Thung luõng naøy heïp vaø coù hình baàu duïc 
- Vì ñòa theá Chi Laêng tieän cho quaân ta mai phuïc ñaùnh giaëc, coøn giaëc ñaõ loït vaøo Chi Laêng khoù maø coù ñöôøng ra. 
- Laéng nghe 
- Cho quaân ta mai phuïc chôø ñòch ôû hai beân söôøn nuùi vaø loøng khe
- Chia nhoùm 4 thaûo luaän 
-Ñaò dieän Hs trình baøy
- Duøng keá nhöû quaân Lieãu Thaêng vaøo aûi Chi Laêng 
- Quaân Minh xin haøng vaø ruùt veà nöôùc. 
- Traän Chi Laêng chieán thaéng veû vang, möu ñoà cöùu vieän cho Ñoâng Quan cuûa nhaø Minh bò tan vôõ. Quaân Minh xaâm löôïc phaûi ñaàu haøng. Nöôùc ta hoaøn toaøn ñoäc laäp, Leâ Lôïi leân ngoâi Hoaøng ñeá, môû ñaàu thôøi Haäu Leâ. 
- laéng nghe 
- vaøi hs ñoïc to tröôùc lôùp 
Thø n¨m, ngµy 28 th¸ng 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_4_tuan_20_to_thi_thanh.docx