Giáo án Lớp 4 - Tuần 33 (Chiều)

Củng cố cho HS: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 90 tiếng / 1phút

 - Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.

- Giáo dục học sinh kĩ năng đọc nhanh, đọc đúng.

II. Đồ dùng dạy học- Sách giáo khoa.

III. Các hoạt động dạy học

1.Ổn định tổ chức.

-Ban văn nghệ cho lớp khởi động

2.Kiểm tra bài cũ.

-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra

 

doc 10 trang Bảo Anh 12/07/2023 18440
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 33 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 33 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 33 (Chiều)
TUẦN 33 Thứ năm ngày 2 tháng 5 năm 2019.
Tiết 1: Mĩ thuật 
( Đ/C Ký soạn giảng )
Tiết 2: Khoa học 
( Đ/C Ký soạn giảng )
__________________________________
Tiết 3: Tiếng Việt tăng cường	 
Tiết 94: LUYỆN ĐỌC BÀI: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
I. Mục tiêu
-Củng cố cho HS: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 90 tiếng / 1phút
 - Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài..
- Giáo dục học sinh kĩ năng đọc nhanh, đọc đúng.
II. Đồ dùng dạy học- Sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học 
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung: GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi
- HS nhận nhiệm vụ
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
+Đ1: Từ đầu... ta trọng thưởng.
+Đ2: Tiếp ...đứt giải rút ạ. 
+ Đ3: Phần còn lại
* Biết đọc toàn bài đọc vui, háo hức, bất ngờ. Thay đổi giọng phù hợp với nội dung .Cậu bé: hồn nhiên. Nhà vua : dỗ dành.
Nhấn giọng: háo hức, phi thường, trái đào, ngọt ngào, chuyện buồn cười, trọng thưởng, quên lau miệng, giật mình, bụm miệng, quả táo cắn dở, căng phồng, lom khom, đứt dải rút, dễ lây, phép mầu, tươi tỉnh, ...
4. Luyện đọc 
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
5.Củng cố - dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học
________________________________
Thứ sáu ngày 3 tháng 5 năm 2019
Tiết 1: Tiếng việt tăng cường
Tiết 95 : Nhớ viết bài: Ngắm trăng, không đề
I. Mục tiêu:. 
- Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 90 chữ/15 phút.
- Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt ch/tr, iêu/iu..đoạn văn và các câu tục ngữ.
- Bài tập 1 VTB tiếng việt 4, Trang 97.
-Rèn cho học sinh tính cẩn thận, nắn nót khi viết bài.
II. Đồ dùng dạy học- VBT TV2
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm
3. Bài mới	
a) Giới thiệu bài
- Hs đọc và trả lời câu hỏi.
b) Nội dung
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ Nhóm 1viết bài 1ngắm trăng trang 137
+ Nhóm 2 viết bài 2 không đề trang 138
+ Nhóm 3 viết bài 1,2. trang 137+138 làm yêu cầu BT1 vở BTTV 4-T2 trang 97.
4. Hướng dẫn học sinh viết bài,làm bài tập.
- GV đọc cho HS viết bài
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
- Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
- GV hướng dẫn làm bài tập và NX bài.
- Đọc yêu cầu bài.
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Hs đổi vở soát lỗi.
- Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập.
Bài 1TR 97) . Điền những tiếng có nghĩa ứng với các ô trống dưới đây:Các từ láy trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng âm tr
a
am
an
ang
tr
M : trà, trả (lời), tra khảo, dối trá, tra hỏi, thanh tra, trá hình, trả bài, trả giá
trảm, trạm, xá, trám răng, rừng tràm, quả trám, trạm xăng
tràn, tràn lan, trán, tràn ngập
trang vở, trang bị, trang điểm, trang hoàng, trang phục, trang nghiêm, trang trí, trang trọng, tràng kỉ, trạng ngữ
ch
cha mẹ, chà đạp, chà xát, chả giò, chà là, chung chạ, chả trách
áo chàm, chạm cốc, chạm trán, bệnh chàm, chạm nọc
chan hòa, chán nản, chán chê, chán ghét, chạn bếp, chan canh
chàng trai, chẫu chàng, chạng rạng, chạng vạng
b)
d
ch
nh
th
iêu
M : diễu (diễu hành), cánh diều, diều hâu, diệu kế, kì diệu, diệu vợi, diễu binh
chiêu đãi, chiêu sinh, chiều cao, chiều chuộng, trải chiếu, chiếu phim, chiếu lệ...
bao nhiêu, phiền nhiễu, nhiễu sự, nhiêu khê, nhiễu sóng
thiêu đốt, thiếu niên, thiểu số, thiểu não, thiếu nhi, thiêu thân, thiếu thốn
 iu
dìu dắt, dịu mát, dịu dàng, dịu ngọt
chịu khố, chịu
nhíu mắt, khâu nhíu lại, nói nhịu ...
thức ăn thiu, thiu ngủ
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
5. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
_________________________________________
Tiết 2: Mĩ thuật 
( Đ/C Ký soạn giảng )
____________________________________________
Tiết 3: Thể dục 
(Đ/C Kiên dạy)
______________________________________
Thứ bảy ngày 4 tháng 5 năm 2019
Tiết 1: Thể dục 
(Đ/C Kiên dạy)
____________________________________________
Tiết 2 Tiếng việt tăng cường
Tiết 96 : MỞ RỘNG VỐN TỪ: LẠC QUAN YÊU ĐỜI
I. Mục tiêu
- Sắp xếp được các từ Lạc quan, yêu đời vào theo nhóm thích hợp.
- Nối được từ với nghĩa và lời khuyên thích hợp đã cho.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học-Bảng phụ, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung
4. Hướng dẫn luyện tập: GV chia lớp thành 2 nhóm, giao việc cho các nhóm.
+Nhóm 1 làm bài tập 1 trang 92
- Nhóm 2 làm BT1,2 trang 99
- Nhóm 3 làmBT1,2,3 trang 92
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
5.Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết hoc
Bài 1( TR 99): Trong mỗi câu dưới đây, từ lạc quan được dùng với nghĩa nào ? Em hãy trả lời bằng cách đánh dấu X vào ô thích hợp.
Câu
 Luôn tin tưởng ở tương lai tốt đẹp   
Có triển vọng tốt đẹp
Tình hình đội tuyển rất lạc quan.
X
Chú ấy sống rất lạc quan
X
Lạc quan là liều thuốc bổ.
X
Bài 2( TR 99):    Xếp các từ có tiếng lạc cho trong ngoặc đơn thành hai nhóm : (lạc quan, lạc hậu, lạc điệu, lạc đề, lạc thú)
a) Những từ ngữ trong đó lạc có nghĩa là “vui, mừng” :
Lạc quan, lạc thú
b) Những từ trong đó lạc có nghĩa là “rớt lại, sai” :
Lạc hậu, lạc điệu, lạc đề
Bài 3( TR 99): Xếp các từ có tiếng quan trong ngoặc đơn thành ba nhóm :
(quan sát, quan quân, quan hệ, quan tâm)
a) Những từ trong đó quan có nghĩa là “quan lại”.
Quan quân
b) Những từ trong đó quan có nghĩa là “nhìn, xem”.
Quan sát
c) Những từ trong đó quan có nghĩa là “liên hệ, gắn bó”.
Quan hệ, quan tâm
Tiết 3 :Toán tăng cường
Tiết 65: Thực hiện các phép tính với phân số và giải toán có lời văn.
I.Mục tiêu
- Thực hiện được cac phép tính với phân số và giải toán có lời văn.
- Vận dụng kiến thức giải toán có lời văn liên quan phân số và .- GD học sinh cẩn thận khi làm bài tập
- Bài 1, 2, 3 trang 95 - vở bài tập Toán 4 - tập 2
II.Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập toán.
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài
b.HDHS làm bài tập
4.Luyện tập
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1( trang 95)
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2(trang 95)
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3,4 (trang 95-96)
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức bài tập.
Bài 1.(TR 95) : Tính
Bài 2.(TR 95)  Tìm X
Bài 3 TR 95)  Tính
Bài 4 TR 96)  
a) Chu vi hình vuông là: 
Diện tích hình vuông là: 
b) Diện tích mỗi ô vuông là: 
Số hình vuông nhỏ là:
c) Chiều rộng hình chữ nhật là: 
Đáp số: Chu vi hình vuông: 
Số hình vuông nhỏ: 25 hình
Chiều rộng hình chữ nhật : 
5. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
Thứ hai ngày 7 tháng 5 năm 2019.
Tiết 1 :Toán tăng cường
Tiết 66: Mối quan hệ, chuyển đổi, thực hiện phép tính với các đơn vị đo khối lượng, đo thời gian. 
I.Mục tiêu
- Chuyển đổi, thực hiện được các phép tính với số đo khối lượng, số đo thời gian.
- Vận dụng kiến thức thực hiện thành thạo các bài toán về chuyển đổi số đo khối lượng, số đo thời gian. 
- GD học sinh cẩn thận khi làm bài tập
-Bài 1, 2, 3 trang 99 - vở bài tập Toán 4 - tập 2
II.Đồ dùng dạy học- Vở bài tập toán.
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra: Nêu cách tính diện tích hình thoi
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài
b.HDHS làm bài tập
4.Luyện tập
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 99)
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2(trang 99)
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 99-100)
Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GVchốt lại nội dung kiến thức bài tập.
Bài 1.(TR 99) : Viết đầy đủ bảng đơn vị đo khối lượng sau:
Bài 2.(TR 99) : 
a) 7 yến = 70 kg      yến = 2kg
60 kg = 6 yến     4 yến 5kg = 45kg
b) 6 tạ = 60 yến      tạ = 50kg
200 yến = 20 tạ     5 tạ 5kg = 505kg
c) 21 tấn = 210 tạ     tấn = 100kg
530 tạ = 53 tấn     4 tấn 25 kg = 4025kg
d) 1032kg = 1 tấn 32 kg     5890 kg = 50 tạ 890kg
Bài 3.(TR 100) : 
5kg 35g = 5035kg     1 tạ 50kg < 150 yến
4 tấn 25 kg > 425 kg     100g < kg
5. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
Tiết: 2 GDHĐNGLL
Tiết 65: Tìm hiểu về ngày lễ 30/4 và 01/5.
I. MỤC TIÊU 
- HS có hiểu biết về chiến thắng 30 - 4, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 
- HS biết tự hào về lòng dũng cảm, truyền thống đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam. 
II.QUI MÔ HOẠT ĐỘNG 
Có thể thực hiện theo qui mô lớp hoặc khối lớp. 
III.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 
- Các tranh, ảnh, tài liệu, bài báo  về chiến thắng 30 – 4. 
- Phần thưởng cho các cá nhân/ nhóm có tổng số điểm cao nhất. 
- Câu hỏi và đáp án. 
- Cây hoa và các bông hoa cắt bằng giấy màu, trên mỗi bông hoa có ghi một câu hỏi. 
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 
Bước 1: Chuẩn bị 
*Trước khoảng 2 tuần, GV phổ biến trước cho HS nắm được về cuộc thi: 
+ Nội dung thi: Tìm hiểu về chiến thắng 30 – 4, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 
+ Hình thức: Thi hái hoa dân chủ hoặc trò chơi “Rung chuông vàng”. 
* HS chuẩn bị đọc các tài liệu có liên quan đến chủ đề cuộc thi. 
Bước 2: Tiến hành thi 
- Lớp được kê theo hình chữ U. Ở giữa có đặt một cây xanh. Trên các cành cây có cài những bông hoa bằng giấy màu, mỗi bông hoa có ghi một câu hỏi. 
- Lần lượt các HS xung phong lên hái hoa và trả lời câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng hoàn toàn được tính 10 điểm. 
Lưu ý: Nếu sử dụng hình thức Rung chuông vàng, hãy tham khảo cách tổ chức ở hoạt động 3, tháng. 
Bước 3: Tổng kết – Đánh giá 
- Công bố HS có tổng số điểm cao nhất và trao giải thưởng. 
- GV nhận xét chung và nhắc nhở HS hãy học tập theo gương chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ trong chiến thắng 30 – 4. 
______________________________________________
Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ lên lớp 
Tiết :66 Hướng dẫn cho các em đọc sách,
truyện nói về lòng dũng cảm
I. Mục tiêu: 
- Hs biết chọn sách nói về lòng dũng cảm.
- Rèn kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.
- Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
II. Chuẩn bị:
- Sách truyện: Cậu bé dũng cảm cứu gia đình cò.
- Danh mục sách nói về lòng dũng cảm.
- Từ điển tiếng việt.
- Nhật ký đọc của học sinh.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Trò chơi “Đối đáp đồng dao”
- Phát cho mỗi nhóm một quyển đồng dao ( hoặc bản pho to) 
- Nhận xét tuyên dương.
- Chủ điểm tháng này là gì?
- Nêu từ ngữ nói có liên quan đến chủ điểm tháng này.
* Hoạt động 2: Giới thiệu câu chuyện “Cậu bé mồ côi dũng cảm cứu gia đình cò” .
- Cho học sinh quan sát tranh bìa và một số tranh chính bên trong.
+ Yêu cầu quan sát, nêu hình ảnh.
+ Phỏng đoán nêu diễn biến câu truyện.
2- TRONG KHI ĐỌC
*Hoạt động 1: Đọc truyện
- GV đọc và dừng ở những phần sắp chuyển sang sự kiện quan trọng khác (dừng ở các từ “ Hôm sau, Thế rồi, Đột nhiên)
 => đặt câu hỏi cho HS đoán sự kiện sẽ xảy ra như thế nào. ( Theo em điều gì sẽ xảy ra)
- GV đọc tiếp và đối chiếu với phỏng đoán của học sinh => cho nhận xét khuyến khích
- HỎI: ( Chép câu hỏi lên bảng phụ)
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
+ Nhân vật nào em yêu thích nhất? Vì sao?
+ Nhöõng chi tieát thể hiện lòng dũng cảm naøo của nhân vật trong truyeän laøm em caûm ñoäng? Vì sao
+ Em học được gì từ câu truyện ?
* Hoạt động 2: Đọc truyện theo chủ đề lòng dũng cảm.
- Giới thiệu tên một số sách truyện có trong thư viện để HS đọc kế tiếp
- Theo dõi giúp đở học sinh
-Tuyên dương nhóm, Hs đọc nhanh để khuyến khích học sinh
3- SAU KHI ĐỌC
* HĐ 1:Hướng dẫn học sinh chia sẽ nội dung câu chuyện .
- Chọn đại diện (1-2) nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- nhận xét cách trình bày
* HĐ 2: Tổng kết- Dặn dò
- Nhận xét tiết học ( Em thấy tiết học hôm nay thế nào? Những điều em thích và những điều chưa thích?)
-Ngoài câu chuyện này, các em còn biết những câu chuyện nào nói về lòng dũng cảm?
Chốt lại, giới thiệu danh mục sách về lòng dũng cảm.
* Chia lớp thành 2 đội
- Hs tham gia đối đáp bài “Vè nói ngược” theo hai đội.
- Những người quả cảm.
- Dũng cảm, gan dạ, gan góc.
* HĐ cả lớp. cá nhân:
- Quan sát, nêu hình ảnh có trong trang bìa
- ( 1-3 em )Nêu diễn biến câu truyện
* Cả lớp nghe đọc
- Tham gia trả lời câu hỏi
- Đoán sự kiện sẽ xảy ra
* HĐ nhóm đôi
- Thảo luận nhóm đôi.Ghi ra giấy.
- Trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
* HĐ nhóm 
- Trưởng nhóm đọc cho bạn nghe, dùng câu hỏi phỏng đoán cho bạn trả lời.
- Thảo theo các luận câu hỏi, ghi vào giấy.
- Báo cáo kết quả
- Học sinh trình bày.
- Các bạn góp ý.
- Đại diện HS nhận xét tiết học. 
- Hs sẽ tìm đọc ở TV và có thể mượn về nhà đọc.
____________________________________________

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_33_chieu.doc