Giáo án Mĩ thuật 7 theo CV5512 - Học kỳ 2

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 HS biết thế nào là kí hoạ và cách kí hoạ.

2. Năng lực

HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành.

3. Phẩm chất

HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Chuẩn bị một số kí hoạ chân dung, kí hoạ cảnh, cây cối, hoa.

- Hình minh hoạ cách kí hoạ.

2. Học sinh:

- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, chọn một số mẫu hoa, lá để kí hoạ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động khởi động

a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới

c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu

d, Tổ chức thực hiện:

 Giới thiệu bài:

 Khi xây dựng các tác phẩm nghệ thuật, các hoạ sĩ chủ yếu dựa vào các bức kí hoạ nhanh của mình. Vậy kí hoạ là gì, cách kí hoạ như thế nào thì hôm nay chúng ta sẽ học cách kí hoạ qua bài 18.

 

docx 80 trang quyettran 15/07/2022 2990
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 7 theo CV5512 - Học kỳ 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật 7 theo CV5512 - Học kỳ 2

Giáo án Mĩ thuật 7 theo CV5512 - Học kỳ 2
HỌC KÌ II
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
BÀI 18: VẼ THEO MẪU KÍ HỌA
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
 HS biết thế nào là kí hoạ và cách kí hoạ.
2. Năng lực
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành.
3. Phẩm chất
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị một số kí hoạ chân dung, kí hoạ cảnh, cây cối, hoa..
- Hình minh hoạ cách kí hoạ.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, chọn một số mẫu hoa, lá để kí hoạ..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện:
 Giới thiệu bài: 
 Khi xây dựng các tác phẩm nghệ thuật, các hoạ sĩ chủ yếu dựa vào các bức kí hoạ nhanh của mình. Vậy kí hoạ là gì, cách kí hoạ như thế nào thì hôm nay chúng ta sẽ học cách kí hoạ qua bài 18.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV- HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của kí hoạ:
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của kí họa
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu khái khái niệm và đặc điểm kí họa
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu một số kí hoạ đã chuẩn bị sẵn và quan sát tranh kí hoạ ở các trang 119, 120, 121 trong SGK.
? Thế nào là kí hoạ? 
? Mục đích của kí hoạ là gì?
? Kí hoạ và vẽ theo mẫu có gì giống và khác nhau ? 
? Có thể dùng những chất liệu gì để kí hoạ?
? Vì sao người ta thường sử dụng các chất liệu đó để kí hoạ?
- GV đưa ra các bài kí hoạ bằng các chất liệu khác nhau cho HS quan sát.
*Gv kết luận : Kí hoạ là một dạng mới với nhiều chất liệu khác nhau làm tư liệu cho các tác phẩm.
GV giới thiệu : đối với kí hoạ có thể dùng bất cứ chất liệu nào để kí hoạ: chì, mực, than, phấn, màu nước, bột màu...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
I. Khái niệm kí hoạ, đặc điểm của kí hoạ:
- Quan sát tranh và hình minh hoạ.
- Kí hoạ là hình thức ghi chép nhanh sự vật hiện tượng ngoài thiên nhiên hoặc những hoạt động của con người trong thời gian ngắn.
- Kí hoạ nhằm lưu giữ những hình ảnh sự vật đôi khi không lặp lại ( dáng con vật đang gãi , ngáp, dáng nằm lạ mắt, dáng người ở tư thế lạ mắt...)
- Kí hoạ nhằm mục đích lưu giữ hình ảnh phục vụ cho việc vẽ tranh đề tài, sắp xếp bố cục.
+ Giống nhau: Đều phải quan sát mẫu 
- Phải luôn luôn so sánh ước lượng tỉ lệ vẽ từ bao quát đến chi tiết.
+ Khác nhau: 
 Vẽ theo mẫu cần thời gian lâu hơn để nghiên cứu kĩ hơn. Vẽ theo mẫu phải nhìn kĩ mẫu để vẽ, vẽ xong phải so sánh với mẫu, chỉnh hình nhiều lần cho giống với mẫu.
 Kí hoạ vẽ hình ảnh trong khoảng thời gian ngắn nên hình chỉ là khái quát, người vẽ phải lưu giữ hình ảnh sau đó vẽ lại theo trí nhớ nếu mẫu không còn ở vị trí , tư thế đó nữa. Kí hoạ nhằm bổ sung , bổ trợ cho bài vẽ theo mẫu. Vẽ nhanh, lược bỏ những chi tiết đơn giản.
- Bút chì, bút dạ, bút sắt, than, phấn...
- Mực nho, màu nước, màu bột...
*Các chất liệu dùng để kí hoạ rất thông dụng, dễ sử dụng, vận chuyển và dễ bảo quản.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách kí hoạ:
a, Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách kí họa
b, Nội dung: quan sát, vấn đáp gợi mở và luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu trình bày sản phẩm theo từng bước
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát thực hành minh hoạ¸các bước vẽ kí họa.
? Vẽ kí hoạ như thế nào?
- B1: Chọn hình dáng đẹp, tiêu biểu
- B2: So sánh tỉ lệ các bộ phận
- B3: Vẽ nét bao quát, nét chính
- B4: Vẽ nét chi tiết, quan sát mẫu và điều chỉnh hình cho giống
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày sản phẩm, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
II. Cách kí hoạ:
+ Chọn hình dáng đẹp, tiêu biểu để kí hoạ. Đó là những hình dáng thể hiện rõ sự vât, sự việc hay 1 hành động nào đó. Phải chọn tư thế đẹp nhất để dễ kí hoạ.
+ So sánh tỉ lệ các bộ phận của mẫu, quy mẫu về những hình cơ bản nhất để khi vẽ có thể vẽ dễ dàng hơn.
+ Vẽ nét bao quát, nét chính của đối tượng đó. Những nét này phải thể hiện được một cách khái quát về hình dáng, hành động của đối tượng.
+ Vẽ chi tiết hình dáng và tư thế của mẫu. Có thể vẽ thêm các chi tiết phụ khác cho sinh động.
 Có thể điểm màu nếu muốn.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành (24’):
a, Mục tiêu: giúp học sinh thực hành vẽ kí họa
b, Nội dung: thực hành vẽ kí họa theo hướng dẫn GV.
c, Sản phẩm: HS nêu trình bày sản phẩm
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
-GV cho HS quan sát một số kí hoạ người, cảnh vật, để HS hình thành ý tưởng kí hoạ.
- Có thể cho HS kí hoạ đồ vật, cảnh trong lớp, ngoài cửa sổ hoặc xem tranh ảnh chụp rồi kí hoạ lại.
- Bước đầu tập kí nên vẽ từ đơn giản cho quen tay, sau kí cảnh và dáng động phức tạp. Không nên quá tham hình ảnh để mất nhiều thời gian , cần phải vẽ từ bao quát rồi mới chi tiết .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hành vẽ kí họa theo hướng dẫn
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày sản phẩm, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
III. Thực hành:
- Kí hoạ một số đồ vật, hình ảnh đã chuẩn bị: Cành hoa, lá, cây trên sân trường, các bạn trong lớp, ngoài sân...
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để trả lời các câu hỏi
b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi và thực hành luyện tập
c) Sản phẩm: Tranh vẽ kí họa của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV chọn một số bài kí hoạ tiêu biểu, gợi ý nhận xét và rút kinh nghiệm
- HS phát biểu ý kiến của mình về hình vẽ, bố cục...
- GV bổ sung và yêu cầu HS tự xếp loại bài vẽ của mình.
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: Tranh vẽ của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Tập kí hoạ bất kì dáng người, dáng vật trong mọi tư thế .
- Sưu tầm các bài vẽ kí họa của họa sĩ, học sinh.
* Hướng dẫn về nhà
- Tập kí hoạ bất kì dáng người, dáng vật trong mọi tư thế .
- Tiếp tục chuẩn bị tranh, ảnh (phong cảnh) để tiết sau học bài 19: Vẽ theo mẫu: "Kí hoạ ngoài trời".
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
BÀI 19: VẼ THEO MẪU KÍ HOẠ NGOÀI TRỜI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết cách quan sát với mọi vật ở xung quanh để tìm hiểu vẻ đẹp qua hình thể và màu sắc của chúng.
2. Năng lực
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành
3. Phẩm chất
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài kí hoạ đẹp về người, phong cảnh, con vật...
- Một số kí hoạ của học sinh các lớp trước đã kí.
2. Học sinh:
- Tự sưu tầm kí hoạ, chuẩn bị đầy đủ dụngcụ học tập.
- Chuẩn bị đầ đủ dụng cụ học tập: Bút chì, bút dạ, bút kim, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện:
- Giới thiệu bài: 
 Tiết trước chúng ta đã học về đặc điểm vẽ kí hoạ, chất liệu và cách vẽ kí hoạ , hôm nay chúng ta sẽ tiến hành vẽ kí hoạ ngoài trời . 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
a, Mục tiêu: giúp học sinh quan sát và nhận xét các hình mẫu kí họa của GV đưa ra
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi GV
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Nhắc lại thế nào là vẽ kí hoạ?
- GV cho HS quan sát một số bức tranh kí hoạ đã chuẩn bị. 
? Trong tranh kí hoạ về cái gì?
? Khi chọn cảnh kí hoạ thì có thể kí hoạ những phong cảnh nào? 
? Cách chọn và cắt cảnh ra sao?
? Nhận xét về những hoạt động của con người trong tranh?
? Hình dáng của những con người đó như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
I. Quan sát, nhận xét:
- Kí hoạ là hình thức ghi chép nhanh sự vật hiện tượng ngoài thiên nhiên hoặc những hoạt động của con người trong thời gian ngắn
- Kí hoạ phong cảnh sinh hoạ, vui chơi của HS...
- Núi non, sông nước...làng quê, lũy tre...
- Chọn góc cảnh đẹp, màu sắc tươi sáng.
- Hoạt động của con người phong phú đa dạng : cấy cày, họp chợ, mua bán ...
- Dáng khom, dáng thẳng, dáng ngồi nghỉ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách kí hoạ:
a, Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách kí hóa
b, Nội dung: Nắm được các bước kí họa và thực hiện theo từng bước.
c, Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm.
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát hình minh hoạ các bước vẽ kí hoạ.
? Nhắc lại các bước vẽ kí hoạ?
- B1: Chọn hình dáng đẹp, tiêu biểu
- B2: So sánh tỉ lệ các bộ phận
- B3: Vẽ nét bao quát, nét chính
- B4: Vẽ nét chi tiết, quan sát mẫu và điều chỉnh hình cho giống
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày sản phẩm tương ứng với các bước, học sinh khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
II. Cách kí hoạ:
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
a, Mục tiêu: giúp học sinh thực hành được 1 bức tranh kí hóa 
b, Nội dung: HS thực hành vẽ kí họa.
c, Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm.
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv theo dõi động viên , khích lệ và gợi ý để HS làm bài , chú ý đến :
+ Cách chọn đối tượng và góc nhìn để vẽ
+ Chỉ ra cố HS thấy được vẻ đẹp của hình mảng , đường nét, và các dáng tĩnh ,động của đối tượng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hành vẽ kí họa theo yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày tranh vẽ, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
III. Thực hành:
- Cho HS lấy ảnh phong cảnh để kí hoạ lại. Hoặc quan sát cảnh trong phòng học, ngoài sân trường đểkí hoạ.
- Có thể kí hoạ bằng các chất liệu khác nhau.
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để trả lời các câu hỏi
b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi và trình bày tranh vẽ
c) Sản phẩm: Tranh vẽ của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chọn một số kí hoạ của một số HS trong lớp và cùng HS nhận xét. Yêu cầu HS khác trong lớp nhận xét qua bài , qua mẫu so sánh mức độ nghiên cứu mẫu có sâu hay không? hình vẽ đảm bảo được tỉ lệ , tương quan về bố cục chưa?
- GV nhận xét về kết qủa học tập qua tiết kí hoạ, ý thức học tập của HS, tuyên dương những cá nhân có kết qủa tốt.
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu củ GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Tập kí hoạ bất kì dáng người, dáng vật trong mọi tư thế .
- Sưu tầm các bài vẽ kí họa của họa sĩ, học sinh.
* Hướng dẫn về nhà
- Tập kí hoạ bất cứ hình ảnh nào dù tĩnh hay động . Kí ít nhất là 5 dáng người, 5 dáng cây, hoặc phong cảnh nếu muốn.
- Chuẩn bị cho bài 14: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT:
MĨ THUẬT VIỆT NAM TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN NĂM 1954
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 14: Thường thức mĩ thuật
MĨ THUẬT VIỆT NAM TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN NĂM 1954
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: - HS được củng cố thêm về kiến thức lịch sử , thấy được những cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung , giới mĩ thuật nói riêng với kho tàng văn hoá dân tộc
2. Năng lực
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành, 
3. Phẩm chất
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Sưu tầm một số tác phẩm mĩ thuật của các họa sĩ trong giai đoạn từ cuối thế kỉ XIX đến 1954
- Những tác phẩm được giới thiệu trong sgk
2. Học sinh:
- Hs đọc và sưu tầm tranh, ảnh, có liên quan tới bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện:
- Vào bài: (1')
 Mĩ thuật Việt Nam cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 là giai đoạn mở đầu cho nền mĩ thuật Việt Nam hiện đại. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát vài nét về bối cảnh xh Việt Nam giai đoạn này:
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu khái quát vài nét về bối cảnh XH Việt Nam từ cuối TK XIX ĐẾN 1954
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu khái quát được bối cảnh xã hội XH Việt Nam từ cuối TK XIX ĐẾN 1954
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc sgk, nghiên cứu và thảo luận nội dung.
? Cuối thế kỉ XIX xảy ra sự kiện gì ở nước ta?
?Tình hình kinh tế, chính trị xã hội như thế nào ?
? năm 1930, sự kiện gì làm thay đổi phong trào cách mạng nước ta? 
?Cuộc chiến đấu của ND ta chống giặc ngoại xâm diễn ra mạnh mẽ vào năm nào? 
? Năm 1925 trường CĐ MTĐD ra đời nhằm mục đích gì? 
? Khi TD Pháp quay trở lại xâm lược nước ta các hoạ sĩ đã làm gì ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
I. Tìm hiểu khái quát hoàn cảnh XH Việt Nam từ cuối TK XIX đến 1954:
- Năm 1958 TDP nổ súng xâm lược nước ta tại cảng Đà Nẵng, triều đình quỳ gối 2 tay dâng nước ta cho giặc.
- Đời sống nhân dân lầm than cực khổ dưới hai tầng áp bức là thực dân và phong kiến.
- Năm 1930, Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời dẫn dắt nhân dân ta đứng lên chiến đấu chống giặc cứu nước.
- Năm 1945: Cách mạng tháng Tám thành công đưa nước ta từ thân phận nô lệ trở thành những người làm chủ đất nước độc lập dân chủ.
- Nhằm đào tạo các hoạ sĩ tay sai cho thực dân Pháp.
- Các hoạ sĩ đứng lên cùng nhân dân đấu tranh chống pháp bằng những tác phẩm bất hủ của mình. Họ là những chiến sĩ trên mặt trận nghệ thuật.
- Các hoạ sĩ tích cực tham gia kháng chiến chống kẻ thù, họ đã có mặt trên khắp các chiến luỹ HN , lên chiến khu, ra mặt trận, họ đã đi khắp các nẻo đường chiến dịch để vẽ về cuộc sống sôi động của cả dân tộc đứng lên chống kẻ thù.
- 1954 , chiến dịch ĐBP thắng lợi , miền B giải phóng các hoạ sĩ lại trở về thủ đô, với các tư liệu trong k/c họ đã tạo nên những tác phẩm xứng đáng với tầm vóc của dân tộc.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu một số hoạt động mĩ thuật:
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu một số hoạt động mĩ thuật
b, Nội dung: quan sát, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi GV
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nhấn mạnh các nội dung sau:
? Mĩ thuật VN thời kì này chia làm mấy giai đoạn , đó là những giai đoạn nào?
?Đặc điểm của giai đoạn này là gì ?
?Kể tên những tác phẩm nổi tiếng trong giai đoạn đó?
? Sự kiện nổi bật của giai đoạn này là gì ?
? Nội dung của những tác phẩm trong giai đoạn 1?
? Đặc điểm của giai đoạn 2 là gì?
? Kể tên những tác phẩm nổi tiếng của giai đoạn 2?
? Nêu đặc điểm nổi bật của giai đoạn 3?
? Khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ , các hoạ sĩ đã làm gì ?
? Kể tên những tác phẩm xuất sắc nhất của giai đoạn này?
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
II. Tìm hiểu một số hoạt động mĩ thuật giai đoạn này:
1.Giai đoạn 1:
- Từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1930
- Chịu ảnh hưởng của nghệ thuật trung Hoa và Pháp
- Tác phẩm : 
Bình Văn, Chân dung cụ Tú Mền (Lê Văn Miến)
- Trường CĐMTĐD ra đời đào tạo các hoạ sĩ trẻ như : Tô ngọc Vân, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Khang, Nguyễn Đỗ Cung, Trần Văn Cẩn.
- Chất liệu Sơn dầu
* Phản ánh khá phong phú cuộc sống sinh động hấp dẫn và đầy khó khăn của nhân dân ta trong phong trào đấu tranh chống giặc.
2. Giai đoạn 2:
Từ năm 1930 đến năm 1945
- Phong cách đa dạng, hiện thực pha lãng mạn.
- Chất liệu sơn dầu, sơn mài 
- Tác phẩm : Thiếu nữ bên hoa huệ, Hai thiếu nữ và em bé, (Tô NGọc Vân) ; Chơi ô ăn quan, rửa rau cầu ao (Nguyễn Phan Chánh) ; Em Thuý (Trần Văn Cẩn)
3. Giai đoạn 3:
Từ năm 1945 đến năm 1954
- MT phát triển mạnh mẽ,đặc biệt là thể loại cổ động và kí hoạ
-Tháng 10 năm 1945 Tô Ngọc Vân làm Hiệu Trưởng trường CĐMTĐD mở những cuộc triển lãm mĩ thuật lớn về nội dung và thể loại.
- Các hoạ sĩ tham gia chiến đấu với những tác phẩm tiêu biểu :
 Dân quân phù lưu(Nguyễn Tư Nghiêm) ; Du Kích Tập Bắn , Cuộc họp (Nguyễn Đỗ Cung); Bát Nước (Sỹ Ngọc) ; Bác hồ ở Bắc Bộ Phủ (TôNgọc Vân ); Trận Tầm Vu 
đặc biệt kí hoạ phát triển mạnh.
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để trả lời các câu hỏi
b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
? Theo em trong hoàn cảnh đất nước ở thời kì này có ảnh hưởng như thế nào tới nền hội hoạ Việt Nam?
? Chủ đề sáng tác và lý tưởng của các hoạ sĩ thời kì này như thế nào?
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu củ GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Sưu tầm tranh ảnh, bài viết về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ 19- 1954
- Sưu tầm bài viếtgiai đoạn 1 từ cuối thế kỷ 19-1930, giai đoạn 2 từ 1930-1945, giai đoạn 3từ 1945-1954
* Hướng dẫn về nhà
- Trả lời câu hỏi cuối bài.
- Chuẩn bị cho bài 21: Thường thức mĩ thuật: " Một số tác giả tác phẩm tiêu biểu của MTVN từ cuối TK 19 đến 1954".
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 21: Thường thức mĩ thuật
MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA MTVN
TỪ CUỐI TK XIX ĐẾN NĂM 1954
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hs biết được vài nét về thân thế và sự nghiệp cùng những đóng góp to lớn của 1 số họa sĩ đối với nền VHNT VN
2. Năng lực
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành, 
3. Phẩm chất
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Sưu tầm các bài viết về thân thế,sự nghiệp của 1 số hoạ sĩ.
- Sưu tầm thêm các tác phẩm khác để giới thiệu trong bài.
2. Học sinh:
Hs đọc và nghiên cứu bàI,xem các bức tranh được giới thiệu trong bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện:
- Giới thiệu bài: (1')
 Từ cuối TK XIX,từ khi thực dân Pháp xâm chiếm nước ta, nước ta có những thay đổi về chính trị, kinh tế, xã hội. Văn hoá nội chung và mĩ thuật nói riêng chuyển sang một giai đoạn mới. Từ đó đến năm 1954, nền mĩ thuật VN đã có nhiều bước tiến lớn. Trong thời kì này xuất hiện nhiều hoạ sĩ, nghệ sĩ lớn với các tác phẩm tiêu biểu.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh (7’)
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu họa sĩ Nguyễn Phan Chánh
b, Nội dung: vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu hiểu biết về họa sĩ Nguyễn Phan Chánh
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Mỗi nhóm tìm hiểu về 1 hoạ sĩ theo nội dung sau:
+ Năm sinh, năm mất,
+ Quê quán.
+ Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp.
- Một số tác phẩm.
? Quê quán?
? Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp?
? Một số tác phẩm?
? Phân tích T/p "Chơi ô ăn quan"?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
HS thảo luận theo nhóm.
1. Hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh (1892 - 1984):
- Sinh ngày 21/7/1892, mất năm 1984.
- Quê quán: xã Trung Tiết, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
+ Là sinh viên khoá I của trường CĐMT Đông Dương (1925 - 1930)
+ Là người đã sáng tạo ra phong cách tranh lụa nổi tiếng ở VN. Ông còn nổi tiếng ở nước ngoài qua các cuộc trưng bày tranh (Đặc biệt là cuộc trưng bày tranh ở Pari 1931)
+ Tranh lụa của ông làm rung động lòng người bởi tình cảm chân thực, giản dị, trữ tình, giàu lòng nhân ái, thể hiện đậm đà tâm hồn VN. Ông đã kết hợp được kĩ thuật hội hoạ Phương Đông và phương Tây một cách nhuần nhuyễn.
+ Với cống hiến của mình cho cách mạng và sự nghiệp nghệ thuật, ông đã được Nhà nước tặng thưởng huân chương Độc Lập hạng nhất, huân chươn LĐ, giải thưởng HCM.
- "Chơi ô ăn quan"; "Sau giờ lao động"; "Bữa cơm mùa thắng lợi; "Kì lưng"; "Sau giờ trực chiến".
T/P "Chơi ô ăn quan":
- Chất liệu:tranh được vẽ trên lụa bằng màu nước
- Nội dung: Diễn tả trò chơi dân gian quen thuộc của trẻ em với trang phục truyền thống thời kỳ trước CMT8
- Bố cục:chia làm hai nhóm cách sắp xếp hình ảnh chặt chẽ với các độ đậm nhạt vừa phải
- Gam màu nâu hồng.
Hoạt động 2: (7')Tìm hiểu hoạ sĩ Tô Ngọc Vân:
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu họa sĩ Tô Ngọc Vân
b, Nội dung: vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu hiểu biết về họa sĩ Tô Ngọc Vân
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Quê quán?
? Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp?
? Một số tác phẩm?
? Phân tích T/p "Dừng chân bên đồi".
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
2. Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân (1906 - 1954)
- Quê quán ở làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
+ Tốt nghiệp trường CĐMT Đông Dương năm 1931 và là hiệu trưởng đầu tiên của trường MT kháng chiến mở ở chiến khu Việt Bắc.
+ Ông là hoạ sĩ tiêu biểu cho lớp nghệ sĩ trí thức Hà Nội tham gia K/c. Trước CMT8 - 1945 ông chuyên vẽ tranh các thiếu nữ thị thành đài các. Sau CMT8 và trong kháng chiến ông chuyển sang vẽ các chị nông dân, những anh vệ quốc đoàn...
+ Ông là người chịu khó thâm nhập thực tế ở nông thôn và tham gia các chiến dịch. Phong cách vẽ chân phương nhưng không kém phần khoáng đạt, tính cách nhân vật được khắc hoạ rõ nét.
+ Đạt giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật (1996).
- "Thiếu nữ bên hoa Huệ"; "Thiếu nữ bên hoa sen"; "Hai thiếu nữ và em bé"; "Bác Hồ làm việc ở Bắc Bộ Phủ"; "Nghỉ chân bên đồi"...
T/p "Dưng chân bên đồi':
- ND: diễn tả những phút nghỉ ngơi, thư thái trên đường hành quân đi chiến dịch, những chiến sĩ dừng chân bên sườn đồi trung du( có những tàu lá cọ, nhữg cây cọ) là minh chứng cho tình quân dân.
- Tuy có 3 nhân vật nhưng tranh diễn tả được không khí kháng chiến có đầy đủ các thành phần: anh vệ quốc đoàn, bác nông dân, cô gái Thái.
- Nét vẽ với cách diễn tả khoẻ khoắn, mạch lạc, các chi tiết như nét mặt, nếp quần áo được diễn tả kĩ làm bức tranh sinh động, súc tích
- Tranh mang nét trang trí, đơn giản về đường nét, màu sắc.
Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung:
a, Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung 
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nắm rõ hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung 
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 
? Quê quán?
? Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp?
? Một số tác phẩm?
? Phân tích T/p "Du kích tập bắn"?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK trả lời câu hỏi của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
3. Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung (1912 - 1977)
- Làng Xuân Tảo, Từ Liêm, Hà Nội.
+ Tốt nghiệp trường CĐMT Đông Dương năm 1934.
+ Trước CMT8 1945 ông là người mang nặng u uất, trăm trở. Sau CM ông đã trút bỏ hết ưu tư và tham gia hoạt động ngay từ những ngày đầu trong chính quyền mới. Ông đi theo đoàn quân Nam tiến và có mặt ở vùng cực Nam Trung Bộ.
+ Các tác phẩm của ông vẽ về cuộc kháng chiến hoà hùng, đầy khí thế của nhân dân ta và các LLVT.
+ Hoà bình lập lại, ông vừa sáng tác vừa dồn hết công sức, trí tuệ để xây dựng viện bảo tàng MT VN và viện nghiên cứu MT. Ông đã được nhận giải thưởng HCM về văn học - nghệ thuật.
- "Du kích tập bắn"; "Học hỏi lẫn nhau"; "Làm kíp lựu đạn"; "Công nhân cơ khí"....
T/p "Du kích tập bắn:
- Là bức tranh được hoạ sĩ trực tiếp quan sát và vẽ bằng bột màu năm 1947 tại vùng La Hai- Phú Yên.
- ND: tranh ghi lại buổi tập bắn của một tổ dukích , con người và thiên nhiên hoà quện trong cái nắng chói chang rực rỡ của vùng nam TB.
- Bố cục : năm nhân vật được diễn tả ở các tư thế khác nhau(bò, trườn, núp) trên một bờ mương đầy nắng tạo nên sự sinh động tự nhiên cho bức tranh
-> Bức tranh lột tả được không khí kháng chiến sôi sục của nhân dân, dù trong lửa đạn con người và thiên nhiên vẫn luôn hoà quyện , con người vẫn toát lên vẻ đẹp tự nhiên, bình dị.
Hoạt động 4: (7')Tìm hiểu hoạ sĩ, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu:
a, Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu hoạ sĩ, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu 
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nắm rõ hoạ sĩ, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu 
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Quê quán?
? Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp?
? Một số tác phẩm?
? Phân tích T/p " Bác Hồ với thiếu nhi 3 miền Trung -Nam - Bắc".
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK trả lời câu hỏi của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
4. Hoạ sĩ, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu (1919 - 2002):
- Quê ở Nhơn Trạch, Bến Tre.
+ Ông tốt nghiệp trường CĐMT Đông Dương năm 1945.
+ Ông dành phần lớn tình cảm của mình để sáng tác về lãnh tụ HCM kính yêu.
+ Ông là hoạ sĩ tiêu biểu cho lớp hoạ sĩ miền Nam đi theo Đảng và Bác Hồ. Ông đã vượt đường trường từ miền Nam lên chiến khu Việt Bắc để tham gia hđ nghệ thuật. ở đây ông đã vẽ 1 s bức tranh về nơi ở và nơi làm việc của Bác.
+ Hoà bình lập lại, ông giảng dạy tại trường CĐMT VN, vừa dạy vừa sáng tác. Ông đã được nhận giải thưởng HCM về văn học - nghệ thuật.
- "Bác Hồ với thiếu nhi 3 miền Trung, Nam, Bắc".
Tượng "Liệt sĩ Võ Thị Sáu"; "Hương sen"; "Bác Hồ bên suối Lê Nin"...
Bác Hồ với thiếu nhi 3 miền Trung -Nam - Bắc
- Đây là một tác phẩm có giá trị tình cảm lớn vì được hoạ sĩ vẽ bằng chính máu của mình
- ND: tranh tượng trưng cho tình cảm yêu thương của thiếu nhi cả nước với BH, là tình cảm của tác giả với BH
- Tác giả miêu tả nét mặt đôn hậu của B bên cạnh khuôn mặt của các cháu thiếu nhi, mỗi em một vẻ nhưng đều biểu lộ được tình cảm mến yêu của thiếu nhi nói chung và 3 em nói riêng với Bác.
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để trả lời các câu hỏi
b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
? Qua tìm hiểu về tiểu sử các hoạ sĩ trong bài , hãy tìm những điểm tương đồng giữa các hoạ sĩ đó?
? Hãy kể tên những tác phẩm của các hoạ sĩ đó, em nhớ gì về nội dung tác phẩm đó? để giới thiệu cho bạn của em về tác phẩm đó em sẽ trình bày như thế nào?
4.Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu củ GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Sưu tầm tranh ảnh, bài viết về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ 19- 1954
- Sưu tầm tiểu sử và sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đỗ Cung và các tác phẩm của ông
* Hướng dẫn về nhà
- Học và trả lời các câu hỏi trong sgk.
- Chuẩn bị cho BÀI 11: VẼ THEO MẪU:"LỌ, HOA VÀ QUẢ".
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
BÀI 22: VẼ TRANG TRÍ:
TRANG TRÍ ĐĨA TRÒN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết sắp xếp hoạ tiết trong trang trí hình tròn.
2. Năng lực
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành, 
3. Phẩm chất
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Mẫu hình tròn được trang trí đẹp( đĩa tròn, thảm thêu hình tròn..)
- Bài vẽ của HS lớp trước.
- hình minh hoạ các bước trang trí đĩa tròn.
2. Học sinh:
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, compa, màu tự chọn, vở mĩ thuật.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
-PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan
 Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống
-Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện:
- Giới thiệu bài: (1')
 Đĩa là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là trong các bữa ăn. Và chúng ta để ý thì thấy trên đĩa có trang trí những hoạ tiết với màu sắc rất đẹp mắt. Nó vừa làm đẹp cho cái đĩa, vừa làm cho bữa ăn thêm ngon miệng hơn. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học cách trang trí 1 chiếc đĩa tròn.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của GV-HS
 Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: (8') Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu quan sát, nhận xét các mẫu đĩa GV trưng bày
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu khái quát được bối cảnh xã hội thời Trần
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_7_theo_cv5512_hoc_ky_2.docx