Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị - Phan Thế Luân

Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.

Nhận ra và nêu đước các cặp màu bổ túc, các màu nóng, mà lạnh.

Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.

Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau, vẽ theo nhạc, vẽ biểu cảm.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. Chuẩn bị:

 

docx 8 trang Bảo Anh 13/07/2023 4240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị - Phan Thế Luân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị - Phan Thế Luân

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị - Phan Thế Luân
 CHỦ ĐỀ 1- NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ 
 Số tiết dạy: 2 tiết Tuần dạy: 1,2.	
 I. Mục tiêu:
Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.
Nhận ra và nêu đước các cặp màu bổ túc, các màu nóng, mà lạnh.
Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau, vẽ theo nhạc, vẽ biểu cảm.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên.	
- Sách dạy - học mĩ thuật lớp 4.	
- Tranh ảnh, đồ vật có màu sắc phù hợp với nội dung chủ đề.
- Tranh vẽ biểu cảm của HS
2. Học sinh.
- Sách học mĩ thuật 4.
- Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán, bút chì,.
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 TUẦN 1 Ngày 22 tháng 8 năm 2019 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Kiểm tra đồ dùng học tâp
- Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: Tiếp sức viết tên, gắn màu cầu vồng.
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.	
- Tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát H1.1 sách HMT (Tr 5) lớp 4 để cùng nhau thảo luận theo nhóm về màu sắc có trong thiên nhiên, trong các sản phẩm mĩ thuật do con người tạo ra với nội dung câu hỏi:
+ Màu sắc do đâu mà có?	
+ Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có điểm gì khác nhau?
+ Màu sắc có vai trò gì trong cuộc sống?
- GV nhận xét, chốt ý- Y/c HS đọc ghi nhớ tr 6
* Cho HS quan sát H1. 2 kể tên những màu cơ bản
- Yêu cầu quan sát H1.3 sách HMT (Tr6) rồi trải nghiệm với màu sắc và ghi tên màu thứ 3 sau khi kết hợp 2 màu gốc với nhau.
- Màu gốc còn lại đặt cạnh màu vừa pha được ta tạo được cặp màu gì?
* GV nhận xét, chốt ý:
- Từ 3 màu gốc ta pha ra được rất nhiều màu. Lấy 2 màu gốc pha trộn với nhau cùng 1 lượng màu nhất định ta sẽ được màu thứ 3, màu thứ ba đó đặt cạnh màu gốc còn lại ta tạo được cặp màu bổ túc – cặp màu tương phản.
- Yêu cầu HS quan sát H1.4 và 1.5 (tr6,7).
- Khi đặt màu vừa pha được cạnh màu gốc còn lại em thấy thế nào?
- Em có cảm giác thế nào khi thấy các cặp màu bổ tức đứng cạnh nhau?
- GV nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk (Tr 7)
Yêu cầu HS quan sát H 1.6 với 2 bảng màu nóng và lạnh và thảo luận nhóm với câu hỏi:
+ Khi nhìn vào màu nóng, màu lạnh em thấy cảm giác thế nào?
+ Nêu cảm nhận khi thấy 2 màu nóng, 2 màu lạnh đứng cạnh nhau?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk (tr 8)
* Quan sát các bức tranh H 1.7 để thảo luận nhóm và cho biết:
+ Trong tranh có những màu nào?
+ Các cặp màu bổ túc có trong mỗi tranh là gì?
+ Em có nhận xét gì về 2 bức tranh đầu?
+ Bức tranh nào có nhiều màu nóng, màu lạnh?
+ Màu sắc trong mỗi bức tranh tạo cho em cảm giác gì?
- GV nhận xét chốt ý: 
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
- Yêu cầu quan sát H1.8 sách HMT (Tr 9) để cùng nhau nhận biết về cách vẽ màu.
- GV vẽ trên bảng bằng màu, giấy màu với các hình kỉ hà để các em quan sát.
GV chốt:
- Vẽ các nét ngẫu nhiên hoặc kết hợp các hình cơ bản tạo một bố cục rồi ta có thể vẽ màu hoặc cắt dán giấy màu vào các hình mảng ngẫu nhiên đó theo ý thích dự trên các màu cơ bản, màu bổ túc, màu tương phản, màu nóng, lạnh.
- Vẽ thêm chi tiết sao cho có đậm có nhạt để tạo thành bức tranh sinh động.
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Trưởng nhóm kt báo cáo. 
- Thực hiện trò chơi.
- HS thảo luận và trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Lắng nghe và đọc phần tóm tắt.
- HS quan sát và trải nghiệm
- HS trả lời: vàng, đỏ ,lam
- HS quan sát và trải nghiệm
- HS trả lời: cam, xanh lá, tím
- Màu bổ túc.
- HS lắng nghe
- HS quan sát trả lời
- HS lắng nghe
- Hs đọc
- HS quan sát trả lời
- HS đọc
- Học sinh quan sát , thảo luận và trình bày các nhóm khác bổ sung.
- Học sinh lắng nghe
- HS quan sát .
- HS lắng nghe
 RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
 --------------******-----------------
TUẦN 2
Ngày 30 tháng 9 năm 2019
- Kiểm tra đồ dùng học tâp
- Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: Tiếp sức viết tên, gắn màu cầu vồng.
3. Hoạt động 3: Thực hành.
* Có thể cho HS hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát sách HMT H1.9 (Tr 9) để tham khảo và nên ý tưởng cho bài làm:
VD: Cá nhận hoặc cả nhóm chọn vẽ nét theo ngẫu hứng hay tranh tĩnh vật,Chọn vẽ màu hay cắt dán giấy màu với các hình mảng màu sắc theo ý thích dự trên các màu đã học. Rồi đặt tên cho bức tranh. 
4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày và giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm.
- Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. 
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ không? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của mình?
+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình? 
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp (Nhóm) Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?
+ Nêu ý kiến của em về sử dụng màu sắc trong cuộc sống hằng ngày? Như kết hợp quần áo, túi sách, 
- GV nhận xét, đánh giá 
- Tuyên dương các HS có SPhẩm đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
*Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: yêu mến màu sắc bảo vệ mt thiên nhiên tươi đẹp.
* Vận dụng – sáng tạo:	
 Vận dụng các kiến thức về màu sắc để tạo thành bức tranh biểu cảm theo ý thích. Tham khảo H1.1
- Trưởng nhóm kt báo cáo. 
- Thực hiện trò chơi.
- Học sinh thực hiện cá nhân hoặc nhóm.
- Học sinh thực hiện bài làm phối hợp nhóm tạo thành bức tranh nhóm, theo tư vấn, gợi mở thêm của gv.
- HS thực hiện 
- Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của Gv
- Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của mình, nhóm theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- HS tích vào ô hoàn thành tốt, hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
RÚT KINH NGHIỆM
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_1_nhung_mang_mau_thu_vi_phan_t.docx