Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì II

ậm với màu nhạt vẽ làm cho bài trang trí hình vuông phong phú hơn.

+ Em biết những đồ vật nào có trang trí hình vuông?

* Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông(4')

- Cho HS xem hình hướng dẫn cách vẽ hình vuông.

 

doc 28 trang Bảo Anh 11/07/2023 4160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì II

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì II
Ngày soạn: 28/12/2013
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 19 Thứ hai ngày 06 tháng 01 năm 2014
Mĩ thuật
 Vẽ trang trí: Trang trí hình vuông
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc khác nhau.
- Kĩ năng: HS biết cách trang trí hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
- Thái độ: HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh vẽ trang trí hình vuông. Hình gợi ý cách trang trí hình vuông.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') GV nêu mục tiêu yêu cầu của bài học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- Cho HS xem một số bài trang trí hình vuông để các em thấy có nhiều cách trang trí qua cách sắp xếp hoạ tiết và vẽ màu.
+ Cách sắp xếp họa tiết trong trang trí hình vuông thế nào?
+ Màu sắc được vẽ như thế nào?
- Cách sắp xếp họa tiết lớn với họa tiết nhỏ, màu đậm với màu nhạt vẽ làm cho bài trang trí hình vuông phong phú hơn. 
+ Em biết những đồ vật nào có trang trí hình vuông?
* Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông(4')
- Cho HS xem hình hướng dẫn cách vẽ hình vuông.
+ Vẽ hình vuông
+ Kẻ các đường trục.
+ Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau).
+ Vẽ họa tiết phù hợp với các mảng (vuông, tròn...).
- Gợi ý để HS nhận ra độ đậm nhạt của màu ở bài trang trí hình vuông
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV quan sát hướng dẫn HS còn lúng túng.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV chọn một số bài vẽ, gợi ý HS nhận xét, xếp loại. 
- GV đánh giá, xếp loại.
* Dặn dò(1’)
- Chuẩn bị đồ dùng bài vẽ sau.
+ HS quan sát trả lời câu hỏi:
+ Hoạ tiết lớn thường ở giữa (làm rõ trọng tâm)
+ Hoạ tiết nhỏ ở 4 góc và xung quanh.
+ Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau vẽ cùng màu.
+ Màu sắc rõ trọng tâm.
+ Màu có đậm, có nhạt
+ Vẽ màu ít chờm ra ngoài
+ Khăn tay, gạch hoa...
+ HS nhìn hình hướng dẫn và nêu cách vẽ.
+ Trang trí hình vuông theo ý thích của em.
+ HS tự tìm ra bài vẽ mà mình thích.
- Về nhà hoàn thành bài vẽ.
Ngày soạn: 07/01/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 20 Thứ hai ngày 13 tháng 01 năm 2014
Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài ngày Tết hoặc lễ hội
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết tìm, chọn nội dung đề tài về ngày Tết hoặc ngày Lễ hội của dân tộc, của quê hương.
- Kĩ năng: Học sinh tập vẽ tranh đề tài ngày Tết hoặc Lễ hội.
- Thái độ: Học sinh thêm yêu quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị
- GV: Một số tranh ảnh về ngày Tết, Lễ hội.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(1') Thu bài vẽ về nhà.
- Giới thiệu bài:(1') GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài(4')
- Giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết:
+ Không khí của ngày Tết và Lễ hội thế nào? 
+ Ngày Tết và Lễ hội ở mỗi vùng thường có các hoạt động gì?
+ Ngày Tết, lễ hội được trang trí thế nào?
- Yêu cầu HS kể về ngày Tết, Lễ hội ở quê mình.
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh(3')
- GV yêu cầu HS quan sát 3 bức tranh trong vở tập vẽ để giúp HS tìm thêm các hình ảnh chính, phụ phù hợp với nội dung như: đi chợ hoa, múa rồng, bơi thuyền... được diễn ra ở quảng trường, sân đình, bờ sông...
+ Vẽ hoạt động nào? 
+ Trong hoạt động đó có hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+ Trong tranh sử dụng màu như thế nào?
* Hoạt động 3: Thực hành(23')
- Theo dõi, gợi ý thêm cho HS trong quá trình làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài có hình vẽ và màu sắc thể hiện được nội dung đề tài.
- Yêu cầu HS tìm ra bài vẽ mà mình thích nhất.
* Dặn dò(1’)
- Sưu tầm, tìm hiểu thêm về đề tài.
- HS quan sát, nhận xét:
+ Tưng bừng, náo nhiệt...
+ Các trò chơi dân gian như: đấu vật, đua thuyền, chọi gà...
+ Rất đẹp có cờ, hoa, bóng bay...
+ HS quan sát, nhận xét để tìm ra cách vẽ tranh.
+ Vẽ một bức tranh về đề tài ngày Tết hoặc Lễ hội ra vở tập vẽ 3.
+ HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 17/01/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 21 Thứ hai ngày 20 tháng 01 năm 2014
Mĩ thuật
Thường thức mĩ thuật: Tìm hiểu về tượng
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh bước đầu làm quen với nghệ thuật điêu khắc.
- Kĩ năng: Học sinh có thói quen quan sát nhận xét các pho tượng thường gặp.
- Thái độ: Học sinh thêm yêu thích giờ Tập nặn.
II. Chuẩn bị
- GV + HS: SGV, vở tập vẽ 3.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(2') Chấm, nhận xét bài.
- Giới thiệu bài:(5') Tượng có nhiều trong đời sống xã hội như ở chùa, ở các công trình kiến trúc, công viên, bảo tàng và các gia đình.
+ Tượng làm đẹp thêm cho cuộc sống.
+ Tượng khác với tranh: Tranh vẽ trên vải, giấy, thường bằng bút chì, bút màu... tranh vẽ trên mặt phẳng, tượng được tạc, đúc, đắp .... bằng đất, đá, thạch cao, xi măng, gỗ... có thể nhìn thấy các mặt xung quanh. Tượng thường có một màu (trừ tượng thờ và tượng dân gian)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Tìm, hiểu về tượng(20')
Yêu cầu HS quan sát tượng Bác Hồ, một số ảnh chụp về tượng và tóm tắt: ảnh chụp tượng nên chỉ nhìn thấy một mặt như tranh.
- Em quan sát hình ở vở tập vẽ 3 , hãy quan kể tên các pho tượng?
- Pho tượng nào là tượng Bác Hồ, tượng anh hùng liệt sĩ?
- Những tượng đó làm bằng chất liệu gì? đá, gỗ hay thạch cao?
* GV bổ sung ý kiến nếu cần và nhấn mạnh
- Tượng rất phong phú kiểu dáng: có tượng tròn tư thế ngồi (phật trên toà sen) có tượng đứng, chân dung... 
- Tượng cổ thường được dặt những nơi tôn nghiêm như đình chùa, miếu mạo (Thí dụ: tượng Phật bà Quan Âm nghìn tay, nghìn mắt ở chùa bút tháp - Bắc Ninh). 
- Tượng mới thường ở các công viên, cơ quan, bảo tàng, công trường, trong các triển lãm Mĩ thuật (Thí dụ tượng chân dung Bác Hồ, tượng đài các anh hùng, văn nhân...)
- Tượng cổ thường không có tên tác giả, tượng mới có tên tác giả.
 * Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá(2')
- Nhận xét tiết học của lớp, động viên khích lệ HS phát biểu xây dựng bài.
* Dặn dò: Về nhà quan sát các pho tượng thường gặp. Các em có thể mua một số bức tượng bằng thạch cao hay bằng sứ trang trí góc học tập của mình cho thêm đẹp.
+ HS quan sát trong Vở tập vẽ 3 để trả lời câu hỏi:
+ Tượng Bác Hồ với đại biểu dũng sĩ miền Nam; Chân dung Nguyễn Văn Trỗi; Hồ Chủ tịch trên ....
+ Hồ Chủ tịch trên công trường thuỷ điện Hoà Bình; Chân dung Nguyễn Văn Trỗi là tượng anh hùng liệt sĩ.
+ Bằng thạch cao...
+ HS quan sát vở tập vẽ 3 và lắng nghe GV giảng.
- Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 07/02/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 22 Thứ hai ngày 10 tháng 02 năm 2014
 Mĩ thuật
 Vẽ trang trí: Vẽ màu vào dòng chữ nét đều
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh bước đầu làm quen với kiểu chữ nét đều.
- Kĩ năng: Học sinh biết cách vẽ màu vào dòng chữ. 
- Thái độ: Học sinh yêu thích tiết học.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh bộ ĐDDH, bài của học sinh.
- HS: Vở tập vẽ 3, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') Chữ nét đều là một trong 2 kiểu chữ cơ bản. Nó được gọi là chữ nét đều là vì độ dày của tất cả các nét chữ bằng nhau. Chữ nét đều có chữ hoa và chữ thường.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- Chia lớp thành 4 nhóm, HS quan sát các mẫu chữ khác nhau kết hợp đặt các câu hỏi:
+ Mẫu chữ nét đều của nhóm em có màu gì?
+ Nét của mẫu chữ to (đậm) hay nhỏ (thanh)? độ rộng của chữ có bằng nhau không?
+ Ngoài mẫu chữ ra có vẽ thêm hình trang trí không?
-GV: Các nét của chữ đều bằng nhau, dù nét to hay nét nhỏ, chữ rộng hay hẹp. Trong một dòng chữ có thể vẽ một màu hoặc hai màu; có màu nền hoặc không có màu nền. 
* Hoạt động 2: Cách vẽ màu vào dòng chữ(3')
- GV nêu yêu cầu bài tập để HS nhận biết: tên dòng chữ, các con chữ, kiểu chữ...
- Gợi ý HS tìm màu và cách vẽ màu: chọn màu theo ý thích, vẽ màu chữ trước, màu sát nét chữ (không ra ngoài nền; vẽ màu ở xung quanh chữ trước, ở giữa chữ sau, màu của dòng chữ phải đều).
* Hoạt động 3: Thực hành(20')
- GV hướng dẫn HS chọn màu tuỳ từng bài của HS.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(3')
- GV hướng dẫn HS nhận xét về: Cách vẽ màu; Màu chữ và màu nền nổi dòng chữ.
- GV đánh giá, nhận xét chung của tiết học.
* Dặn dò
- Sưu tầm các dòng chữ nét đều có màu.
- HS làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi:
+ Màu xanh; màu vàng; nhiều màu..
+ Nét chữ to, rộng bằng nhau...
+ Có trang trí thêm hình hoa, lá...
 Chủ tịch hồ chí minh
 Ngày nhà giáo việt nam 20 - 11
- HS quan sát vào vở tập vẽ 3.
- Tô màu vào dòng chữ HọC Giỏi
- HS tự tìm ra các bài vẽ mà mình thích và xếp loại.
Ngày soạn: 13/02/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 23 Thứ hai ngày 17 tháng 02 năm 2014
 Mĩ thuật
Vẽ theo mẫu: Vẽ cái bình đựng nước
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc bình đựng nước.
- Học sinh vẽ được hình cái bình đựng nước.
- Học sinh yêu quý đồ vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Mẫu bình đựng nước. Tranh vẽ bình đựng nước.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') GV giới thiệu mẫu cái bình đựng nước để HS nhận biết: Bình đựng nước là đồ dùng cần thiết của mọi gia đình; Bình đựng nước có nhiều kiểu khác nhau về hình dáng và cách trang trí.
Hoạt động dạy
Hạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- GV giới thiệu mẫu vẽ để HS nhận xét:
+ Bình đựng nước có những bộ phận nào?
+ Bình đựng nước có giống nhau không? 
+ Bình đựng nước làm bằng chất liệu gì? 
+ Em thấy màu sắc của bình đựng nước thế nào?
 - GV dựa vào mẫu, hình vẽ ở đồ dùng dạy học để cũng cố thêm, làm rõ hình dáng, cấu trúc của bình đựng nớc.
* Hoạt động 2: Cách vẽ cái bình đựng nước(4')
- GV vẽ phác lên bảng và chỉ ra ở mẫu để HS rõ: 
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang (cả tay cầm)
+ Vẽ khung hình.
+ Tìm tỉ lệ của miệng, thân, đáy, tay cầm.
+ Vẽ nét chính trước, nhìn mẫu vẽ nét chi tiết.
+ Nhìn mẫu điều chỉnh hình vẽ và đậm nhạt cho giống mẫu (hoặc trang trí vẽ màu)
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV quan sát, nhắc nhở HS: quan sát mẫu để vẽ khung hình, tìm tỉ lệ bộ phận; vẽ rõ đặc điểm của mẫu. Gợi ý cách trang trí: tìm hoạ tiết, vẽ màu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- Gợi ý HS nhận xét các bài vẽ:
- GV nhận xét chung tiết học.
*Dặn dò(2’)
-Về quan sát một số cái bình đựng nước.
- HS quan sát trả lời:
+ Nắp, miệng, thân, tay cầm và đáy;
+ Kiểu dáng khác nhau: cao, thấp; thân thẳng, thân cong...
+ Nhựa, thuỷ tinh, gốm, sứ...
+ Một màu, nhiều màu, trong suốt, có hoạ tiết trang trí.
+ HS quan sát GV hướng dẫn trên bảng và trả lời theo sự gợi ý của GV.
- Vẽ bình nước và tô màu theo ý thích của em.
+ Hình vẽ; cách trang trí; màu sắc.
Ngày soạn: 21/02/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 24 Thứ hai ngày 24 tháng 02 năm 2014
 Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài tự do
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do.
- Kĩ năng: Tập vẽ tranh đề tài tự do.
- Thái độ: Có thói quen tưởng tượng trong khi vẽ tranh.
II. Chuẩn bị
- GV: Sưu tầm một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi (tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật).
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') GV cho HS xem tranh, ảnh và nêu câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh, ảnh có những hình ảnh gì? có những hoạt động nào?
+ Em có thích bức tranh, ảnh đó không?
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài(4')
- Thông qua tranh ảnh, GV gợi ý để HS lựa chọn:
+ Trong tranh vẽ về những hình ảnh gì, hoạt động gì?
- GV yêu cầu HS chọn đề tài mà mình thích, nhằm hướng các em suy nghĩ, tưởng tượng trước khi vẽ.
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh(3')
- GV đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ:
+ Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ;
+ Tìm các hình dáng phù hợp với các hoạt động;
+ Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động;
+ Vẽ màu theo ý thích, có màu đậm, màu nhạt.
+ Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chỗ cần thiết.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- Khi HS vẽ, GV gợi ý HS cách vẽ: tìm các hình ảnh phù hợp nội dung; không vẽ giống nhau; động viên cách vẽ nghộ nghĩnh về hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV gợi ý HS nhận xét về:
- HS lựa chọn và xếp loại bài đẹp theo ý thích.
- GV nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò
- Về nhà quan sát phong cảnh xung quanh và sưu tầm thêm một số tranh ảnh.
- HS quan sát tranh ảnh:
+ Cảnh đẹp đất nước, di tích lịch sử, trò chơi dân gian, thiếu nhi vui chơi...
+ HS nhớ lại cách vẽ tranh đề tài để trả lời theo sự gợi ý của GV.
- Vẽ một bức tranh đề tài tự chọn vào vở tập vẽ 3.
+ Cách sắp xếp; hình vẽ; màu sắc.
Ngày soạn: 28/02/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 25 Thứ hai ngày 03 tháng 03 năm 2014
 Mĩ thuật
Vẽ trang trí: Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nhận biết thêm về hoạ tiết trang trí.
- Kĩ năng: Vẽ được hoạ tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
- Thái độ: yêu thích vẻ đẹp của trang trí hình chữ nhật.
II. Chuẩn bị
- GV: Vở tập vẽ 3, Phóng to hình vẽ mẫu trong vở tập vẽ.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') Trang trí hình chữ nhật có những điểm giống như trang trí hình vuông, hình tròn. Họa tiết trang trí thường là hoa, lá, các con vật được cách điệu..
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3')
- GV yêu cầu HS quan sát các hình chữ nhật đã trang trí có trong VTV 3 để các em nhận biết:
- GV gợi ý HS quan sát bài tập thực hành ở VTV 3 để các em thấy: 
+ Hoạ tiết vẽ chưa xong. 
+ Cần nhìn mẫu để vẽ: Các hoạ tiết giống nhau nên vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
* Hoạt động 2: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật(4')
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ tiếp ở VTV 3, đặt câu hỏi để các em nhật biết:
+ Hoạ tiết chính ở hình chữ nhật là hình gì? 
+ Bông hoa có bao nhiêu cánh? Hình của bông hoa như thế nào? 
+ Hoạ tiết trang trí ở các góc dạng hình gì? 
- Khi HS trả lời GV chỉ vào tranh mẫu để nhấn mạnh: Hoạ tiết giống nhau cần vẽ cùng màu...
* Hoạt động 3: Thực hành(23')
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS:
+ Vẽ hoạ tiết đều nhau (nhìn trục để vẽ).
+ Không vẽ quá nhiều màu và màu giống các bạn.
+ Không vẽ màu chờm ra ngoài, vẽ màu kín hình.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV gợi ý HS nhận xét về:
+ Màu sắc của bài có phong phú không?
- GV nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò
- Quan sát một số đồ vật trang trí.
+ Hoạ tiết chính to đặt ở giữa;
+ Hoạ tiết phụ ở xung quanh và các góc;
+ Hoạ tiết và màu sắc xếp cân đối theo trục.
+ Bông hoa.
+ Có 8 cánh: 4 cánh lớp trước, 4 cánh lớp sau, các bông hoa đối xứng nhau theo từng cặp.
+ Hình tam giác.
- Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ mầu vào hình chữ nhật trang 34 vở tập vẽ 3.
- HS lựa chọn và xếp loại bài đẹp theo ý thích.
Ngày soạn: 07/3/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 26 Thứ hai ngày 10 tháng 03 năm 2014
 Mĩ thuật
Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật 
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm các con vật.
- Kĩ năng: Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình một con vật và tạo dáng theo ý thích.
- Thái độ: Biết chăm sóc và yêu mến các con vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Sưu tầm một số tranh ảnh một số con vật; Hình gợi ý cách nặn con vật.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(1') Thu bài vẽ về nhà.
- Giới thiệu bài: (1') GV nêu mục tiêu, yêu cầu của bài học để HS tập trung suy nghĩ.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- GV giới thiệu một tranh ảnh về con vật để HS nhận biết: 
- Đặt câu hỏi để HS quan sát tìm ra sự khác nhau của các bộ phận chính ở một vài con vật: 
+ Các bộ phận của con vật có giống nhau không? 
+ Em hãy kể một số con vật mà em biết? Và em hãy tả hình dáng một con vật mà em yêu thích?
+ Các con vật có ích cho chúng ta không? Chúng ta cần phải làm gì?
* Hoạt động 2: Cách vẽ con vật(4')
- GV cho HS xem một số tranh các con vật, đặt câu hỏi để các em tìm ra cách vẽ.
+ Vẽ hình chính trước (đầu, mình). Lưu ý HS vẽ đầu, mình ở những vị trí khác nhau để có dáng con vật (đi, ăn, chạy...)
+ Vẽ các bộ phận sau (tai, chân, đuôi...) cho hợp với dáng con vật.
+ Vẽ màu.
- GV hướng dẫn nhanh HS cách nặn con vật.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV quan sát gợi ý HS: Cách vẽ, tạo dáng con vật, vẽ các bộ phận
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV giới thiệu một số bài đã hoàn thành để HS:
- GV nhận xét, bổ sung, xếp loại, động viên học sinh có bài đẹp
* Dặn dò
- Về nhà chuẩn bị giấy màu, hồ dán.
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Tên, hình dáng, màu sắc, các bộ phận chính của con vật.
+ Khác nhau về đầu, mình, chân, các chi tiết và màu sắc.
+ Con voi, con chó, con gà, con mèo, con thỏ, con ngựa...
+ Chăm sóc và yêu mến các con vật vì nó giúp ích cho chúng ta...
+ HS quan sát trên bảng để nhận ra cách vẽ con vật.
+ Vẽ con vật vào vở tập vẽ 3 trang 35.
+ HS nhận xét đánh giá theo ý thích.
Ngày soạn: 13/3/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 27 Thứ hai ngày 17 tháng 03 năm 2014
 Mĩ thuật
 Vẽ theo mẫu: Vẽ lọ hoa và quả
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm của lọ hoa và quả.
- Kĩ năng: Vẽ được hình lọ hoa và quả.
- Thái độ: Thấy được vẻ đẹp về bố cục giữa lọ và quả.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK, SGV, mẫu lọ hoa và quả.
- HS: SGK, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- GV cùng HS bày mẫu để các em trao đổi...:
+ Tỉ lệ chung của mẫu (chiều ngang, chiều cao)?
+ Vật mẫu nào ở phía trước? vật mẫu nào ở phía sau?
+ Hình dáng, màu sắc, đặc điểm,...của lọ và quả.
+ Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu (ở vị trí nào của lọ, quả? So sánh giữa chúng với nhau).
- GV phân tích để HS cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu.
* Hoạt động 2: Cách vẽ(3')
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nhắc HS nhớ lại cách tiến hành bài theo mẫu:
+ Phác khung hình chung của mẫu và khung hình chung của từng vật mẫu.
+Vẽ đường trục(của lọ, bình, chai,...).
+ Tìm tỷ lệ bộ phận của các vật mẫu, vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng nét thẳng.
+ Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình.
+ Tìm các độ đậm nhạt chính của mẫu và phác các mảng đậm, mảng nhạt. Vẽ đậm nhạt.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV nhắc nhở HS: bố cục hình vẽ phù hợp với phần giấy, chú ý tỉ lệ các bộ phận để hình vẽ rõ đặc điểm; vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV cùng HS nhận xét về: Bố cục.Hình vẽ. Đậm nhạt,...
- GV bổ sung, xếp loại và khen ngợi bài vẽ đẹp.
* Dặn dò
- Quan sát lọ hoa.
- HS quan sát nhận xét trả lời:
+ Tỉ lệ của quả so với lọ.
+ Độ lớn của quả so với thân lọ.
+ Chiều cao của quả so với chiều cao của lọ.
+ Tỉ lệ các bộ phận: miệng, cổ, thân, đáy,...của lọ so với nhau.
- HS nhớ lại cách vẽ theo mẫu, quan sát GV hướng dẫn cách đánh đậm nhạt.
- HS làm bài vào vở tập vẽ 3.
- HS nhận xét, đánh giá xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 21/3/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 28 Thứ hai ngày 24 tháng 03 năm 2014
 Mĩ thuật
Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh hiểu biết thêm về cách tìm và vẽ màu.
- Kĩ năng: Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích.
- Thái độ: Thấy được vẻ đẹp của màu sắc.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh hướng dẫn cách vẽ màu vào hình ở trong vở tập vẽ(Bộ ĐDDH).
- HS: Vở tập vẽ 3, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(1') Chấm, nhận xét bài.
- Giới thiệu bài:(1') GV nêu mục tiêu yêu cầu của bài học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3')
Cho học sinh xem hình vẽ và đặt câu hỏi:
+ Trong tranh vẽ những gì ?
+ Hoa trong hình là hoa gì?
+ Vị trí của lọ hoa trong hình được vẽ như thế nào?
+ Em có dự định vẽ màu như thế nào?
- GV bổ sung kết luận.
 * Hoạt động 2: Cách vẽ màu(3')
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để HS nhận biết cách vẽ màu:
+ Vẽ màu xung quanh hình trước, ở giữa sau.
+ Thay đổi hướng nét vẽ(ngang, dọc, xiên, thưa dày, đan xen) để bài sinh động.
+ Với bút sáp và chì màu không nên chồng nét nhiều lần.
+ Cố gắng tô gọn không chờm ra ngoài hình vẽ.
+ Có thể dùng các chất liệu kết hợp với nhau.
* Hoạt động 3: Thực hành(20')
- Em tìm các màu khác nhau vẽ vào bức tranh.
- Vẽ màu thoải mái theo trí tưởng tượng của mình.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đáng giá(3')
- Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát nhận xét - bình chọn bài mình thích nhất.
- GV nhận xét, đánh giá và xếp loại.
* Dặn dò
- Xem trước hình vẽ con rùa.
- HS quan sát tranh trả lời câu hỏi:
+ Một lọ hoa to...
+ Hoa sen.
+ Lọ hoa được vẽ to rõ ràng ở chính giữa.
- HS quan sát GV giới thiệu để nhận ra cách vẽ màu.
- HS thực hành vẽ màu vào hình lọ hoa trang 37.
- HS nhận xét: cách vẽ màu(có đậm, nhạt); màu bài vẽ tươi sáng.
Ngày soạn: 28/3/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 29 Thứ hai ngày 31 tháng 03 năm 2014
 Mĩ thuật
 Vẽ tranh: tĩnh vật (lọ hoa và quả)
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nhận biết thêm về tranh tĩnh vật.
- Kĩ năng: Tập vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa.
- Thái độ: Yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Một số tranh tĩnh vật, Mẫu vẽ: lọ hoa và quả.
- HS: Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') GV nêu mục tiêu yêu cầu của bài học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3')
- Giáo viên bày mẫu ở vị trí học sinh dễ quan sát. Yêu cầu tất cả cùng quan sát mẫu.
+ ở vị trí em ngồi thì thấy lọ hoa và quả vật nào ở trước? Vật nào lớn hơn?
+ Hình dáng, tỷ lệ của lọ hoa và quả ?
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Màu sắc trong tranh thế nào?
+ Vì sao lại gọi là tranh tĩnh vật?
* Hoạt động 2: Cách vẽ lọ và quả(4')
- GV giới thiệu cách vẽ tranh để HS nhận ra:
- Cách vẽ hình:
+ Vẽ phác hình vừa với phần giấy quy định.
+ Vẽ lọ hoa, vẽ quả....
- Cách vẽ màu:
+ Nhìn mẫu hoặc nhớ lại màu lọ hoa để vẽ.
+ Vẽ màu lọ hoa theo ý thích, có đậm, có nhạt.
+ Vẽ màu nền cho tranh sinh động hơn.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- Yêu cầu HS quan sát kỹ mẫu trước khi vẽ.
- GV quan sát và gợi ý HS: Dựng dọc giấy, sắp xếp bố cục, vẽ kiểu dáng lọ hoa... 
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV giới thiệu một số bài và gợi ý HS nhận xét về: 
+Bố cục (hình vẽ vừa với giấy); 
+Hình vẽ lọ hoa (rõ đặc điểm);
+Màu sắc (có đậm, có nhạt...)
- GV nhận xét, cho điểm.
- GV đánh giá tiết học.
* Dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát trả lời.
+ Quả ở phía trước lọ hoa. Lọ hoa lớn hơn.
+ Lọ hoa cao gấp 3 lần so với quả...
+ Lọ hoa và quả...
+ Vẽ màu theo ý thích...
+ Vì tranh vẽ đồ vật như lọ, hoa, quả...
- HS quan sát trên bảng GV hướng dẫn để biết cách làm bài.
- Vẽ một tranh tĩnh vật vào vở vẽ trang 38.
- HS nhận xét đánh giá theo cảm nhận riêng của mình.
- Về nhà quan sát cái ấm pha trà ở nhà.
Ngày soạn: 06/4/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 30 Thứ hai ngày 07 tháng 4 năm 2014
 Mĩ thuật
 Vẽ theo mẫu: Cái ấm pha trà
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà.
- Kĩ năng: HS vẽ được cái ấm pha trà.
- Thái độ: yêu quý, giữ gìn đồ vật. 
II. Chuẩn bị
- GV: Một số cái ấm pha trà, tranh gợi ý cách vẽ.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài:(1') Một trong những đồ vật dùng để pha nước là cái ấm. Cái ấm có rất nhiều loại khác nhau về kích thước, màu sắc cách trang trí cũng như vẻ đẹp của chúng.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- Giới thiệu mẫu để HS quan sát và đặt câu hỏi:
+ Những cái ấm này có đặc điểm gì khác nhau? 
+ Các bộ phận của ấm pha trà?
+ Đường nét ở thân, vòi, tay cầm?
+ Cái ấm làm bằng chất liệu gì?
+ Khi dùng em cần phải làm gì?
- GV bổ sung, kết luận.
* Hoạt động 2: Cách vẽ cái ấm pha trà(3')
- Giáo viên bày mẫu để cho học sinh dễ quan sát.
- GV treo tranh hướng dẫn cách vẽ. 
+ Vẽ phác khung hình chung.
+ Đánh dấu các vị trí chính của cái ấm: Miệng, thân, vai, đáy, tay cầm, vòi...
+ Nối các vị trí đó lại bằng các nét thẳng
+ Hoàn chỉnh hình.
+ Đánh bóng hoặc vẽ màu.
+ Có thể trang trí vẽ màu nh cái ấm. Hoặc trang trí theo cách riêng.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV cho HS xem bài của anh chị khoá trước.
- GV bao quát lớp, hướng dẫn học sinh làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
- GV chọn một số bài để nhận xét về: 
+ Hình vẽ; 
+ Đặc điểm cái ấm; 
+ Trang trí.
- GV nhận xét, đánh giá, xếp loại bài.
* Dặn dò: 
- Chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát mẫu trả lời câu hỏi:
+Về hình dáng, màu sắc, cách trang trí, chất liệu....
+ Nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm...
+ Nét cong, thẳng...
+ Gốm, sứ...
+ Vì chúng dễ vỡ nên phải cẩn thận, giữ gìn.
- HS quan sát mẫu và quan sát tranh hướng dẫn để nhận ra cách vẽ.
- Vẽ cái ấm pha trà vào vở tập vẽ 3.
-HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
Ngày soạn: 10/4/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 31 Thứ hai ngày 14 tháng 4 năm 2014
 Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài các con vật
I. Mục tiêu
- Kiến thức:HS nhận biết hình dáng, đặc điểm, màu sắc 1 số con vật quen thuộc.
- Kĩ năng: HS tập vẽ tranh đề tài con vật.
- Thái độ: Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật.
II. Chuẩn bị	
	- GV: Tranh ảnh con vật. Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn ăn cây ráy
- HS: Vở tập vẽ 3, Bút chì, tẩy, màu vẽ..
III. Các hoạt động dạy - học
	- Kiểm tra bài cũ:(1')
	- Giới thiệu bài:(1') GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3')
- GV treo tranh:
 + Tranh vẽ gì?
 + Các con vật có dáng như thế nào?
+ Hình ảnh nào nổi bật trong tranh?
+ Ngoài ra còn có gì?
 + Màu sắc trong tranh như thế nào?
- GV treo tranh:
 + Đây là các tranh gì?
+ Các con vật có dáng như thế nào?
- GV: Có nhiều con vật khác nhau em chọn 1 con vật để vẽ.
* Hoạt động 2: Cách vẽ(3') 
- Tương tự các bài vẽ con vật ta tiến hành vẽ như thế nào?
- Vẽ màu nổi bật các con vật.
- Màu có đậm, có nhạt.
- Vẽ cả màu nền của tranh
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- Gv quan sát, gợi ý cho HS cách vẽ hình, màu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV chọn 1 số bài để HS cùng xem. 
+ Các con vật mang lại điều gì cho chúng ta?
 + Các em làm gì đối với con vật?
*Dặn dò
- Quan sát thêm 1 số con vật.
- Tranh vẽ đàn voi đi trong rừng.
- Dáng khác nhau con đi trước, con đi sau
- Hình ảnh những con voi nổi bật, vẽ to, rõ ràng.
- Ngoài ra còn có cây, con bớm, hoa
- Màu sắc rực rỡ, sáng, đẹp, hình ảnh các con vật vẽ màu đậm, rõ.
- Tranh “Gà mái”, tranh “Lợn ăn cây ráy” tranh dân gian Đông Hồ.
- Tư thế của mỗi con khác nhau: đi, đứng, chạy, nằm, đang ăn
- Vẽ hình dáng con vật (1 hoặc 2 con có dáng khác nhau).
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung tranh nh: cây, nhà, núi
- Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh.
- HS chọn con vật vẽ.
- Không vẽ bài giống nhau.
- HS nhận xét: Hình dáng; Cách vẽ; Màu sắc
 - Các con vật cho chúng ta như: thịt, trứng, giúp đỡ con người trong việc đồng ...
- Thương yêu, chăm sóc và bảo vệ loài vật.
- Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 17/4/2014
Ngày dạy: Thứ 2: 3D
 Thứ 3: 3C, B, A
 Thứ 5: 3E
Tuần 32 Thứ hai ngày 21 tháng 4 năm 2014
 Mĩ thuật
Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc xé dán hình dáng người đơn giản 
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động.
- Kĩ năng: HS biết cách nặn, nặn được hình dáng người đơn giản.
- Thái độ: Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II. Chuẩn bị	
- GV: Sưu tầm tranh, ảnh về các dáng khác nhau của người. Đất nặn. 
- HS: Đất nặn, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học
	- Kiểm tra bài cũ:(1') Kiểm tra đồ dùng HS.
	- Giới thiệu bài:(1') GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3')
- GV cho HS xem 1 số dáng người
 + Các nhân vật đang làm gì?
 + Động tác của từng người như thế nào?
 - GV gọi 1 số HS làm 1 vài dáng như đi, nhảy, đá bóng
* Hoạt động 2: Cách vẽ (4')
- Chọn dáng người để vẽ.
- Vẽ phác hình người thành các dáng đi, đứng, chạy
- Vẽ chi tiết cho hoàn chỉnh
- Vẽ thêm các hình ảnh khác như mang cặp, quả banh, hoa
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV cho HS quan sát 1 số dáng người.
- GV quan sát, gợi ý HS nặn.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(3')
- GV chọn 1 số bài để HS cùng xem. 
 +Em có nhận xét gì ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét, đánh giá.
* Qua bài học này các em sẽ áp dụng vào những bài học về vẽ tranh theo đề tài thiếu nhi vui chơi, sân trường em giờ ra chơi sẽ giúp cách diễn tả dáng người sinh động hơn.
* Dặn dò
- Chuẩn bị giấy màu, hồ dán.
- Ngồi, đi, múa, nhảy dây, đá bóng
- Người ngồi thì chân bắt lên...
- Người đi thì thân nghiêng về trước, chân bước tới, tay vung lên.
- Người múa thì đôi chân nhảy, tay giơ lên.
- Người đá bóng, nhảy dây thì người chúi về trước, tay vung, chân trước, chân sau co lên.
- HS thể hiện.
- Đầu, tay, chân.
- Nặn một số dáng người theo cách đã hướng dẫn.
- HS nhận xét về:
 + Hình dáng người. 
 + Màu sắc.
 + Chọn bài mình thích.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_hoc_ki_ii.doc