Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì II

Phải đổi dấu hạng tử đó, dấu "+" thành dấu "-" và dấu "-" thành dấu "+"

GV: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc

GV: Giới thiệu ví dụ:

 a) x - 2 = -6

(?) Để tìm được x ta phải chuyển hạng tử nào?

GV: Lưu ý HS (câu b) quy 2 dấu (dấu của số hạng và dấu của phép tính) về một dấu rồi mới tính.

HS: 2HS lên bảng làm

GV: Yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm

 

doc 119 trang Bảo Anh 08/07/2023 2360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì II

Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì II
 Ngày soạn: 05/1/2020
 Ngày giảng: /1/2020
Tiết 59: §9. QUY TẮC CHUYỂN VẾ
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức:
Hiểu và vận dụng đúng tính chất: Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại; nếu a = b thì b = a; quy tắc chuyển vế.
2. Kỹ năng:
- Vân dụng thành thạo quy tắc chuyển vế
- Vận dụng quy tắc chuyển vế để tìm các giá trị của x trong bài toán tìm x.
3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận, hợp tác.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
GV: Hai cân đĩa, 2 quả cân 1kg và 2 nhóm đồ vật.
HS : Bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: 
HS1: + Phát biểu quy tắc dấu ngoặc Áp dụng tính: - (75 + 261) + (2003 + 75 + 261)
HS2: + Tìm x, biết: x + 5 = 0
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG 
Hoạt động 1: 1. Tính chất của đẳng thức
GV: Yêu cầu HS đọc ?1, quan sát, thảo luận nhóm. 
HS: Thảo luận nhóm, rút ra kết luận
GV: Điều chỉnh và rút ra nhận xét:
 GV: Giới thiệu tiếp:
Tương tự như "cân đĩa" đẳng thức cũng có hai t/c (2t/c đầu- SGK)
- Yêu cầu HS phát biểu theo ngôn ngữ toán học
GV: Giới thiệu t/c thứ 3 để HS tiện vận dụng khi giải bài toán: tìm x, biến đổi biểu thức
?1: Nhận xét:
+ Khi cân thăng bằng, nếu đồng thời ta cho thêm 2 vật (2 lượng) như nhau vào 2 đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng.
+ Ngược lại (xem từ phải sang trái) nếu đồng thời ta lấy bớt từ 2 đĩa cân 2 vật nặng bằng nhau thì cân vẫn thăng bằng.
* Tính chất:
+ Nếu a = b thì a + c = b + c
+ Nếu a + c = b + c thì a = b
+ Nếu a = b thì b = a
Hoạt động 2: 2. Ví dụ
GV: Giới thiệu ví dụ:
 GV hướng dẫn: Thêm 2 vào cả hai vế để vế trái chỉ còn x
HS: Làm bài
GV: Yêu cầu HS làm ?2
HS: Lên bảng làm 
Ví dụ: Tìm số nguyên x, biết: x - 2 = -3
 ?2: Tìm số nguyên x, biết:
 Giải: x + 4 = -2
 x + 4 + (-4) = -2 + (-4)
 x = -2 - 4
 x = -6
Hoạt động 3: 3. Quy tắc chuyển vế
GV: Từ đẳng thức:
 x - 2 = -3 ta được x = -3 + 2
 x + 4 = -2 ta được x = -2 - 4
Chúng ta có thể rút ra nhận xét gì khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức.
HS: Nêu nhận xét 
GV: Vậy muốn chuyển một hạng tử từ vế này sang vế kia của một đẳng thức ta làm như thế nào?
HS: 
- Phải đổi dấu hạng tử đó, dấu "+" thành dấu "-" và dấu "-" thành dấu "+"
GV: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc
GV: Giới thiệu ví dụ:
 a) x - 2 = -6
(?) Để tìm được x ta phải chuyển hạng tử nào?
GV: Lưu ý HS (câu b) quy 2 dấu (dấu của số hạng và dấu của phép tính) về một dấu rồi mới tính.
HS: 2HS lên bảng làm
GV: Yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm
HS: Hoạt động nhóm
GV: Nêu nhận xét: Phép trừ là phép toán ngược của phép cộng
* Quy tắc: (SGK)
* Ví dụ: Tìm số nguyên x, biết:
 a) x - 2 = -6
 x = -6 + 2 
 x = -4
b) x - (-4) = 1
 x + 4 = 1 
 x = 1 - 4
 x = -3
 ?3: x + 8 = (-5) + 4
Nhận xét: (SGK)
Hoạt động 4: Luyện tập 
- Yêu cầu 2HS lên bảng làm
 GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm
HS: Hoạt động nhóm
 Đại diện các nhóm trả lời
 - Yêu cầu HS đọc đề bài
- GV hướng dẫn
- Yêu cầu HS nêu cách làm
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chuyến vế
Bài tập 61(SGK)
Bài tập 62(SGK)
a) = 2 nên a = 2 hoặc a = -2
b) = 0 nên a + 2 = 0 hay a = -2
Bài tập 64(SGK)
 Bài tập 66(SGK)
3. Hướng dẫn về nhà: 
– HS về nhà học bài làm bài tập 
- Làm các bài tập 63, 65, 67, 68, 70,71 trang 87, 88 SGK 
* Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
 Ngày soạn: 5/1/2020
 Ngày giảng: /1/2020
Tiết 60: §10. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức:
- Biết dự đoán cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp
- Hiểu được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.
2. Kỹ năng:
- Tính đúng tích của hai số nguyên khác dấu.
- Vận dụng quy tắc chuyển vế để tìm các giá trị của x trong bài toán tìm x.
3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận, hợp tác.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, phấn màu. HS : Bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
 HS: + Phát biểu quy tắc chuyển vế
 Áp dụng tính: x - 35 = 7 + 85
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG 
Hoạt động 1: 1. Nhận xét mở đầu
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm ?1; ?2; ?3 trong 5 phút
HS: Thảo luận nhóm
 Đại diện các nhóm trả lời
GV: Vậy qua các ? vừa làm em hãy đề xuất quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ?
HS: đề xuất phương án
?1: (-3) . 4 = (-3)+(-3)+(-3)+(-3) = -12
?2: (-5) . 3 = (-5)+(-5)+(-5) = -15
 2 . (-6)= (-6)+ (-6) = -12
?3: Nhận xét:
+ GTTĐ của tích bằng tích các GTTĐ
+ Tích hai số nguyên khác dấu mang dấu "-" (luôn là một số nguyên âm)
Hoạt động 2: 2. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu
GV: Yêu cầu HS nhắc lại 1 phương án. 
GV: Chính xác hoá sau đó yêu cầu HS đọc lại quy tắc trong SGK và chú ý
HS: Đọc quy tắc
GV: Nêu ví dụ
(?) Khi một sản phẩm sai quy cách bị trừ 10 000đ nghĩa là được thưởng bao nhiêu?
(?) Vậy lương của anh công nhân đó bằng bao nhiêu?
GV: Thật ra ta thường tính tổng số tiền được nhận trừ đi tổng số tiền bị phạt, nghĩa là tính:
 40 . 20 000 - 10 . 10 000 = 700 000đ
GV: Yêu cầu HS làm ?4
Bổ sung: c) (-2) . 3
 d) 111 . (-10
HS: Lên bảng
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời
* Quy tắc: (SGK)
* Ví dụ: 
Khi một sản phẩm sai quy cách bị trừ 
10000đ nghĩa là được thưởng thêm 
- 10000đ
Vậy lương của anh công nhân đó là: 
 40 . 20 000 + 10 . (-10 000)
 = 800 000 + (-100 000) 
 = 700 000 đ 
?4
5 . (-14) = -60
(-25) . 3 = -300
(-2) . 3 = -6
111 . (-10) = - 1110
Bài tập/ bảng phụ: 
 Có thể nhận xét ngay các kết quả sau là sai không? Vì sao?
a) -17 . 10 = 170
(-6) . 3 = 18
 c) (-2) . 8 = 16
Trả lời: 
Kết quả là sai. Vì kết quả phải là số âm
Hoạt động 3: Luyện tập- củng cố
- Yêu cầu HS đọc đề bài 
 4HS lên bảng làm
- Yêu cầu HS trả lời
GV: Có phải tính kết quả rồi mới so sánh không?
HS: Không
GV: hướng dẫn
GV: - Yêu cầu HS hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS nêu cách tính ở 2 ô cuối
HS: Hoạt động nhóm. Đại diện các nhóm trả lời
GV: Nhận xét các nhóm
GV: Chốt lại kiến thức của bài
Bài tập 73(SGK)
a) (-5) . 6 = - 30
b) 9 . (-3) = -27
c) (-10) . 11 = -110
d) 150 . (-4) = -600
Bài tập 74(SGK)
 Có: 125 . 4 = 500. Vậy
a) (-125) . 4 = -500
b) (-4) . 125 = -500
c) 4 . (-125) = -500
Bài tập75(SGK)
a) (-67) . 8 < 0; b) 15 . (-3) < 15
c) (-7) . 2 < -7
Bài tập 76(SGK)/ bảng phụ
x
5
-18
18
-25
y
-7
10
-10
40
x . y
-35
-180
-180
-1000
3. Hướng dẫn về nhà: 
– HS về nhà học bài làm bài tập: 77 trang 89 SGK, 112, 113, 116, 118 SBT trang 68-69 
* Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
 Ngày soạn: 5/1/2019
 Ngày giảng: /1/2019
Tiết 61: §11. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: Hiểu được quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu
2. Kỹ năng:
- Biết vận dụng quy tắc để tính đúng tích của các số nguyên
- Tính đúng, nhanh tích của hai số nguyên cùng dấu
3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận, hợp tác.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, phấn màu.
HS : Bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ : 
HS1: + Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu
	Áp dụng tính: 3 . (-4)
 2 . (-4)
HS2: + Tính: 1 . (-4)
 0 . (-4)
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG 
Hoạt động 1: 1. Nhận hai số nguyên dương
GV: Số nguyên dương là gì?
HS: là số nguyên lớn hơn 0
GV: Nhân hai số nguyên dương (hai số tự nhiên khác 0) chính là phép nhân hai số tự nhiên
- Yêu cầu HS làm ?1
- Bổ sung: (+3).(+9)
?1
12 . 3 = 36
5 . 120 = 600
 c) (+3).(+9) = 27
Hoạt động 2: 2. Nhân hai số nguyên âm
GV: Vậy còn nhân hai số nguyên âm thì thế nào? 
GV: Treo bảng phụ ghi ?2
Hướng dẫn HS thấy được:
 3 . (-4) = -12 Tăng 4 là giảm đi -4
 2 . (-4) = -8
- Vậy nếu trong tích của hai số nguyên khác dấu: Nếu 1 thừa số giữ nguyên, 1 thừa số giảm đi 1 đơn vị thì tích giảm như thế nào?
HS: Thì tích giảm đi 1 lượng bằng thừa số giữ nguyên đó
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm ?2
GV: Vậy qua ?2 em có thể đề xuất quy tắc nhân hai số nguyên âm?
HS: Đề xuất 
GV: Chốt quy tắc (SGK)
- Yêu cầu HS làm ví dụ
 Tính: (-4).(-25)
GV: Hãy nêu nhận xét về dấu của tích hai số nguyên âm?
HS: Là một số nguyên dương
- Yêu cầu HS làm ?3
 Bổ sung: (-140).(-4)
 (-15).(-3)
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu, quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu
?2 (-1).(-4) = 4 
 (-2).(-4) = 8
VD: (-4).(-25) = 4 . 25 = 100
?3:
5 . 17 = 85
(-15).(-6) = 15 . 6 = 90
(-140).(-4) = 140 . 4 = 560
(-15).(-3) = 15 . 3 = 45
Hoạt động 3: 3. Kết luận
GV: Yêu cầu HS điền vào chỗ trống ()
. a . 0 =  .  = 
. Nếu a, b cùng dấu thì a.b =  . 
. Nếu a, b khác dấu thì a.b = ( . )
GV: Hãy nhận biết dấu của tích nếu:
 (+) . (+) 
 (-) . (+) 
 (+) . (-) 
 (-) . (-) 
- Khi a.b = 0 ta suy ra điều gì?
 áp dụng: 2(x + 1) = 0. Hãy tìm x
- Khi ta đổi dấu 1 thừa số trong tích thì ta được gì?
- Khi đổi dấu hai thừa số trong tích thì ta được gì?
 áp dụng tính: 3 . 5 =
 (-3) . 5 =
 3 . (-5) =
 (-3).(-5)
- Yêu cầu HS làm ?4
. a . 0 = 0 . a = 0
. Nếu a, b cùng dấu thì a.b =. 
. Nếu a, b khác dấu thì a.b = -(. )
Chú ý:
* Cách nhận biết dấu của tích: 
 (+) . (+) (+)
 (-) . (+) (-)
 (+) . (-) (-)
 (-) . (-) (+)
* Khi a. b = 0 thì hoặc a = 0 hoặc b = 0
VD: 2(x + 1) = 0
 Vì 2 0 nên x + 1 = 0
 x = 0 - 1 = -1
* Khi ta đổi dấu 1 thừa số trong tích thì tích đổi dấu.
Khi đổi dấu hai thừa số trong tích thì dấu của tích không thay đổi
VD: Tính: 3 . 5 = 15
 (-3) . 5 = -15
 3 . (-5) = -15
 (-3).(-5) = 15
?4: 
Do a > 0 và a.b > 0 nên b > 0
Do a > 0 và a.b < 0 nên b < 0
Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc dấu
- Yêu cầu HS làm câu b, c, e 
 3HS lên bảng làm
- Yêu cầu HS đọc đề
- Yêu cầu 1HS lên bảng làm
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Sơn bắn được bao nhiêu điểm?
- Dũng bắn được bao nhiêu điểm ?
Bài tập 78(SGK)
b) (-3) . 7 = -21
c) 13 . (-5) = - 65
e) (+7).(-5) = -35
Bài tập 79(SGK)
 27 . (-5) = - 135
(+27).(+5) = 135
 (-27).(+5) = - 135
 (+5).(-27) = - 135
Bài tập 81(SGK)
* 3 . 5 + 1 . 0 + 2 . (-2) 
= 15 + 0 + (-4) = 11
* 2 . 10 + 1 . (-2) + 3 . (-4) 
= 20 + (-2) + (-12) = 6
Vậy số điểm ban Sơn cao hơn bạn Dũng
3. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo SGK.
- BTVN: 80; 82; 83 -SGK và 125; 126; 127; 132; 133 - SBT (HS khá giỏi)
- Nghiên cứu trước bài: "Tính chất của phép nhân"
* Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày soạn: 12/1/2020
 Ngày giảng:14 /1/2020
TiÕt 62: §12. TÝnh chÊt cña phÐp nh©n
i. Môc tiªu 
1. KiÕn thøc: N¾m ®­îc t/c cña phÐp nh©n c¸c sè nguyªn: Giao ho¸n, kÕt hîp.
2. Kü n¨ng:
- BiÕt t×m dÊu cña tÝch nhiÒu sè nguyªn.
- B­íc ®Çu cã ý thøc vµ biÕt vËn dông c¸c t/c trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc.
3. Th¸i ®é: Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. ChuÈn bÞ
gv: B¶ng phô, phÊn mµu.
HS : B¶ng nhãm.
iii. tiÕn tr×nh d¹y häc 
1. KiÓm tra bµi cò:
HS1: + Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu
	¸p dông tÝnh: (-72) . 5; 26 . (-11)
HS2: + Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu
 + ¸p dông tÝnh: (-70) . (-5); (-4) . (-105)
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV- HS
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: 1. TÝnh chÊt giao ho¸n
GV: H·y nªu c¸c t/c cña phÐp nh©n trong N ?
HS: Nªu c¸c t/c cña phÐp nh©n trong N 
GV: Trong Z ta còng cã c¸c t/c ®ã
HS: Ph¸t biÓu t/c giao ho¸n trong Z
- Yªu cÇu HS tÝnh:
 2 . (-3) vµ (-3) .2
 (-4) . (-7) vµ (-7) . (-4)
 a . b = b . a
 2. (-3) = (-3) . 2 = -6
 (-4) . (-7) = (-7) . (-4) = 28
Ho¹t ®éng 2: 2. TÝnh chÊt kÕt hîp
- Yªu cÇu HS nªu t/c kÕt hîp trong Z 
GV: §­a ra vÝ dô:
 H·y tÝnh vµ so s¸nh:
 [9 .(-5)] .2 vµ 9 . [(-5) . 2]
GV: Giíi thiÖu chó ý thø nhÊt
GV: nªu chó ý thø hai
LÊy vÝ dô: 2.(-3).6.(-10)
GV: Giíi thiÖu chó ý thø 3
LÊy vÝ dô: (-3).(-3).(-3).(-3)
- Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 94a (SGK)
- Yªu cÇu HS lµm ?1
- Yªu cÇu HS lµm ?2
a.(b.c) = a.(b.c)
VD: TÝnh vµ so s¸nh: 
 [9 .(-5)] .2 = (-45) . 2 = -90
 9 . [(-5) .2] = 9 . (-10) = -90
 [9 .(-5)] .2 = 9 . [(-5) . 2]
* Chó ý:
 VD: 2. (-3) . 5 = [2.(-3)] . 5 
 = 2 . [(-3).5]
 = [2. 5] . (-3)
+ VD: 
 2.(-3).6.(-10)
= [(-3).(-10)].(2.6)
= 30 . 12 = 360
+ VD:
(-3).(-3).(-3).(-3)= (-3)4
Bµi tËp 94a (SGK)
 (-5).(-5).(-5).(-5).(-5) = (-5)5
?1: Khi nhãm thµnh tõng cÆp hai thõa sè, tÝch trong mçi cÆp mang dÊu "+" v× thÕ tÝch chung sÏ mang dÊu "+"
?3: Khi nhãm thµnh tõng cÆp sÏ d­ mét thõa sè. V× tÝch cña c¸c cÆp mang dÊu "+" vµ thõa sè cßn l¹i mang dÊu "-" nªn tÝch chung sÏ mang dÊu "-"
Ho¹t ®éng 3: 3. LuyÖn tËp - Cñng cè
- Yªu cÇu 2HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp tÝnh
- Cã cßn c¸ch kh¸c kh«ng ?
HS: Nªu c¸ch tÝnh kh¸c vµ lªn b¶ng thùc hiÖn
- Yªu cÇu HS tÝnh nhanh
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c t/c ®· häc
Bµi tËp 90 (SGK)
 15 .(-2).(-5).(-6)
= [15.(-2)] . [(-5).(-6)] 
= -30 . 30 = -900
 4 . 7 . (-11).(-2)
 = 4 . 7 .[(-11).(-2)]
 = 28 . 22 = 616
Bµi tËp 93a (SGK)
a) (-4).(+125).(-25).(-6).(-8)
= [(-4).(-25)]. [(-125).(-8)].(-6)
= 100 . 1000 . (-6) 
= -600 000
3. H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Häc bµi theo SGK.
- BTVN: 94 -SGK 
- §äc tr­íc phÇn 3, 4 trong bµi.
* Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày soạn: 12/1/2020
 Ngày giảng:14 /1/2020
TiÕt 63 : §12. TÝnh chÊt cña phÐp nh©n (tiÕp)
i. Môc tiªu 
1. KiÕn thøc :
 N¾m ®­îc tính chất cña phÐp nh©n c¸c sè nguyªn: nh©n víi sè 1, ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng.
2. Kü n¨ng : BiÕt vËn dông c¸c t/c cña phÐp nh©n trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc.
3. Th¸i ®é : Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. ChuÈn bÞ
gv: B¶ng phô, phÊn mµu.
HS : B¶ng nhãm.
iii. tiÕn tr×nh d¹y häc 
1. KiÓm tra bµi cò :
HS1: + Nªu c¸c t/c cña phÐp nh©n sè nguyªn ®· häc
 ¸p dông tÝnh: (-75).25.(2).4
HS2: + Lµm bµi tËp 
 Thùc hiÖn phÐp tÝnh: (-23).(-3).(+4).(-7)
2. Bµi míi :
Ho¹t ®éng cña GV- HS
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: 3. TÝnh chÊt nh©n víi 1
GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i t/c nh©n víi 1 trong N
HS: Nh¾c l¹i
GV: gioi thiÖu t/c nh©n víi sè 1 trong Z
GV: Yªu cÇu HS lµm ?3
HS: Lµm 
GV: Ta cã thÓ sö dông chó ý ®æi dÊu
GV: yªu cÇu HS lµm ?4
HS: Lµm ?4
* TÝnh chÊt:
 1. a = a. 1 = a 
? 3
 a . (-1) = -a
 (-1) . a = -a
 a . (-1) = (-1) . a = -a
? 4: B¹n B×nh nãi ®óng
VÝ dô: 32 vµ (-3)2
V× 3-3 nh­ng 32 = 9
 (-3)2 = 9 nªn 32 = (-3)2
Ho¹t ®éng 2: 4. TÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng
GV: yªu c©ud HS lµm bµi tËp
2HS: lªn b¶ng lµm
(?) H·y so s¸nh hai kÕt qu¶ tõ ®ã rót ra t/c?
HS: So s¸nh kÕt qu¶, rót ra t/c
GV: Cho HS lµm vÝ dô
HS: ¸p dông t/c ph©n phèi lµm bµi
GV: yªu cÇu HS lµm VD 2
(?) VËy em cã dù ®o¸n g× vÒ t/c a.(b-c)=?
- Yªu cÇu HS lµm ?5 theo nhãm
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi cho c¸c nhãm nhËn xÐt
Bµi tËp: TÝnh vµ so s¸nh:
(-3 + 7).(-6) vµ (-3).(-6) + 7 .(-6)
BL:
+(-3 + 7).(-6) = 4 .(-6) = -24
+ (-3).(-6) + 7.(-6) = 18 + (-42) = -24
VËy (-3 + 7).(-6) = (-3).(-6) + 7 .(-6) = -24
* TÝnh chÊt: a.(b+c) = a.b + a.c
VÝ dô 1: TÝnh nhanh:
 17.(-23) + (-77).17
 = 17 . [(-23)+(-77)] = 17 .(-100) 
 = -1700
VÝ dô 2: H·y tÝnh vµ so s¸nh:
 3 . (107 - 15) vµ 3 . 107 - 3 . 15
BL: 3 . (107 - 15) = 3 . 92 = 276
 3.107 - 3.15 = 351 - 45 = 276
VËy 3.(107 - 15) = 3.107 - 3.15 = 276
* TÝnh chÊt: a.(b-c) = a.b - a.c
?5:
a) (-8)(5 + 3) = -8 . 8 = -64
 (-8) (5 + 3) = -8 .3 + (-8) .5
= (-24)+(-40) = -64
b) (-3 + 3) .(-5) = 0 .(-5) = 0 
 (-3 + 3).(-5) =-3.5 + 5.5 =-15 + 15 = 0
KÕt qu¶ cña hai phÐp tÝnh cña mét c©u ®Òu b»ng nhau
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp - Cñng cè
- Yªu cÇu 2HS lªn b¶ng , GV uèn n¾n, bæ sung
- Yªu cÇu 2HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp tÝnh
- Yªu cÇu HS thùc hiÖn phÐp tÝnh
- Yªu cÇu HS nªu t/c cña phÐp nh©n c¸c sè nguyªn
Bµi tËp 91 (SGK)
a) -57.11 = -57(10 + 1)
 = -57.10 + (-57).1
 = -570 + (-57) = -627
b) 75 .(-21) = 75.[(-20) + (-1)]
 = 75 .(-20) + 75.(-1)
 = -1500 + (-75) = -1575
Bµi tËp 92 (SGK)
a) (37 -17).(-5) + 23.(-13-17)
 = 20 .(-5) + 23.(-30)
 = -100 + (-690) = -790
b) (-57).(67 - 34) - 67(34 -57)=
(-57).67+(-57).(-34)- 67.34 +(-67).(-57)
= (-57).67+57.34-67.34+67.57
= (-57).67 +67.57 + 34.(57 - 67)
= 0 + 34.(-10) = -340
Bµi tËp 93b (SGK)
 (-98)(1-246)-246.98
 = (-98).1 - (-98).246 - 246.98
 = -98 + 98.246 - 98.246 = -98+0 
 =-98
3. H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Häc bµi theo SGK.
- BTVN: 95; 96 -SGK; 134, 140, 141, 147 SBT (HS kh¸ giái)
* Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
__________________________________________________________________________
 Ngày soạn: 29/1/2020
 Ngày giảng:31/1/2020
TiÕt 64: luyÖn tËp 
i. Môc tiªu 
1. KiÕn thøc: Cñng cè kiÕn thøc vÒ phÐp nh©n sè nguyªn, tÝnh chÊt cña phÐp nh©n.
2. Kü n¨ng: RÌn luyÖn kÜ n¨ng nh©n hai sè nguyªn, vËn dông t/c cña phÐp nh©n ®Ó tÝnh nhanh, chÝnh x¸c, quy t¾c chuyÓn vÕ.
3. Th¸i ®é: Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. ChuÈn bÞ
gv: B¶ng phô, phÊn mµu.
HS : B¶ng nhãm.
Iii. tiÕn tr×nh d¹y häc 
1. KiÓm tra bµi cò :
HS1: + Nªu quy t¾c chuyÓn vÕ 
 ¸p dông : T×m x, biÕt: x + 25 = 13 - 27
HS2: + Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu 
 + ¸p dông tÝnh: (-72).3 ; 12.(-36)
HS3: + Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu
 + Áp dông tÝnh: (-35).(-2) ; (-72).(-15)
HS4: + Ph¸t biÓu tÝnh chÊt cña phÐp nh©n sè nguyªn
 + Lµm BT 136a tr71 SBT
 TÝnh: (26 - 6).(-4) + 31. (-7 - 13)
2. LuyÖn tËp :
Ho¹t ®éng cña GV- HS
Néi dung cÇn ®¹t
D¹ng 1: TÝnh nhanh
- Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi 96 (SGK)
(?) Muèn thùc hiÖn phÐp tÝnh ta ¸p dông t/c nµo? (¸p dông t/c ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng
- Yªu cÇu 2HS lªn b¶ng lµm
Bµi tËp 96 (SGK)
a) 237. (-26) + 26.137
 = (-237) . 26 + 26 . 137
 = 26 [(-237) + 137]
 = 26 . (-100) = - 2600
b) 63 . (-25) + 25 . (-23)
 = (-63) . 25 + 25 . (-23)
 = 25 [(-63) + (-23)]
 = 25 . (-86) = -2150 
D¹ng 2: So s¸nh
- Yªu cÇu HS ®äc ®Ò
(?) Khi cã mét tÝch c¸c thõa sè nguyªn, muèn so s¸nh víi sè 0 ta ¸p dông kiÕn thøc nµo?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt: 
 Trong mét tÝch c¸c sè nguyªn kh¸c 0:
+ NÕu cã mét sè ch½n thõa sè nguyªn ©m th× tÝch mang dÊu "+"
+ NÕu cã mét sè lÎ thõa sè nguyªn ©m th× tÝch mang dÊu "-"
Bµi tËp 97 (SGK)
a) (-16) . 1253 . (-8) . (-4) . (-3) > 0
 V× cã ch½n (4) thõa sè nguyªn ©m trong tÝch
b) 13 . (-24) . (-15) . (-8) . 4 < 0
 V× trong tÝch cã lÎ (3) thõa sè nguyªn ©m trong tÝch
D¹ng 3: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
- Yªu cÇu HS ®äc ®Ò
(?) Muèn tÝnh gi¸ trÞ cña thøc ®¹i sè ta lµm nh­ thÕ nµo? (Thay gi¸ trÞ cña a vµo biÓu thøc)
- Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm
- §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt
 GV treo b¶ng phô bµi tËp 99 (SGK) 
Yªu cÇu HS lªn b¶ng ®iÒn vµo b¶ng phô
GV: Chèt kiÕn thøc
Bµi tËp 98 (SGK)
a) (-125) .(_13) .(- a)
Thay a = 8 vµo biÓu thøc ta cã:
 (-125) .(_13) . (-8)
= (-125) . (-8) . (-13)
= 1000 . (-13) = -13 000
b) (-1) . (-2) . (-3) . (-4). (-5) . b
Thay b = 20 vµo biÓu thøc ta cã:
 (-1) . (-2) . (-3) . (-4). (-5) . 20
= (-1) . 6 . 20 . 20
= (-1) . 6 . 400
= (-1) . 2400 = - 2400
Bµi tËp 99 (SGK)
-7
a) ..(-13 + 8 . (-13) = (-7 + 8) . (-13)
-13
 = 
-14
b)(-5) . [(-4) - 	 ]
= (-5) . (-4) - (-5) . (-14) 
-40
= 
3. H­íng dÉn vÒ nhµ:
- BTVN: 97b; 100 (SGK)
- §äc tr­íc bµi "Béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn"
* Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày soạn: 8/3/2020
 Ngày giảng: / /2020
TiÕt 65 : §13. béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn 
I. Môc tiªu 
1. KiÕn thøc:
- N¾m ®­îc c¸c kh¸i niÖm béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn
- N¾m v÷ng c¸c tinh chÊt liªn quan ®Õn kh¸i niÖm "chia hÕt cho".
- HiÓu ®­îc 3 tính chất liªn quan ®Õn k/n "chia hÕt cho".
2. KÜ n¨ng: 
- BiÕt t×m béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn.
- VËn dông 3 tính chất vÒ béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn ®Ó tÝnh to¸n
3. Th¸i ®é: Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. ChuÈn bÞ
gv: B¶ng phô ghi ?1; ?2; ?3; ?4 phÊn mµu.
HS : B¶ng nhãm.
iii. tiÕn tr×nh d¹y häc 
1. KiÓm tra bµi cò :(10 phút)
HS 1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh: (-8)2. 33
 92. (-5)4
HS 2: T×m sè nguyªn x. biÕt: 3.x + 26 = 5
HS 3: Sè tù nhiªn a lµ béi cña sè tù nhiªn b khi nµo? Cho vÝ dô.
2. Bµi míi :
Ho¹t ®éng cña GV- Hs
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: 1. Béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn. (15 phút)
GV: Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?1
HS: Ho¹t ®éng nhãm
(?) VËy 6 vµ -6 chia hÕt cho sè nguyªn nµo?
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi ?2
GV: T­¬ng tù ®èi víi tËp hîp Z h·y ph¸t biÓu kh¸i niÖm chia hÕt.
HS: Ph¸t biÓu 
GV: ChÝnh x¸c ho¸
HS: Nh¾c l¹i 
(?) H·y chØ ra c¸c ­íc cña 6 vµ -6?
(¦íc cña 6 lµ 2; 3; -2 ; -3
 ¦íc cña -6 lµ 2; 3; -2; -3)
GV: LÊy vÝ dô: 
- Yªu cÇu HS lµm ?3 theo phiÕu
(?) §Ó t×m béi cña 6 ta lµm nh­ thÕ nµo?
(§Ó t×m béi cña 6 ta nh©n 6 víi mét sè nguyªn nµo ®ã)
GV: Nªu chó ý
HS: §äc
- Sè nµo kh«ng ph¶i lµ ­íc cña bÊt k× sè nguyªn nµo?(sè 0)
- Sè nµo lµ ­íc cña mäi sè nguyªn? V× sao? (Sè 1 vµ -1. V× mäi sè nguyªn ®Òu chia hÕt cho 1 vµ -1)
?1
 6 = 2.3 = (-2) . (-3)
-6 = (-2) . 3 = 2 . (-3)
?2: Víi 2 sè tù nhiªn a vµ b (b 0), sè tù nhiªn a chia hÕt cho sè tù nhiiªn b nÕu cã sè tù nhiªn k sao cho a = b.k
Kh¸i niÖm: (SGK)
VÝ dô: -9 lµ béi cña 3 v× -9 =3.(-3)
?3: Béi cña 6 cã d¹ng: 6m lµ: 0; 6; -6; 12; -12; 
- V× 6 = 2.3 = (_2).(-3) = 1. 6 = (-1).(-6) nªn c¸c ­íc cña 6 lµ: 1; -1; 2; -2; 3; -3 ; 6; -6
Chó ý: (SGK)
Ho¹t ®éng 2: 2. TÝnh chÊt. (15 phút)
GV: Yªu cÇu HS: Nh¾c l¹i t/c cña phÐp chia hÕt cña sè tù nhiªn ?
HS: Nh¾c l¹i
GV: T­¬ng tù phÐp chia hÕt cña sè tù nhiªn h·y thö ®Ò xuÊt ®èi víi phÐp chia hÕt cña sè nguyªn
HS: §Ò xuÊt
GV: Cho HS ghi tæng qu¸t vµ yªu cÇu HS lÊy vÝ dô.
GV: Yªu cÇu HS ®äc vÝ dô 3(SGK)
GV: Yªu cÇu HS lµm ?4 theo nhãm
HS: Ho¹t ®éng nhãm 
Cho líp nhËn xÐt, GV bæ sung
(?) Nªu c¸ch t×m ­íc vµ béi cña mét sè nguyªn?
TÝnh chÊt 1: a b; b c a c
VÝ dô: 105 5 ; 5 -5 105 -5
TÝnh chÊt 2: a b am b (m Z)
VÝ dô: -10 5 (-10). 12 5
TÝnh chÊt 3: a c vµ b c (a + b) c
 vµ (a - b) c
VÝ dô: -10 5 ; 35 5 
 [(-10) +35] 5
 [(-10) - 35] 5
?4:
a) Ba béi cña -5 : -5; 5; -15
b) C¸c ­íc cña -10: 1; -1; 2; -2; 5; -5; 10; -10
Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố (5 phút)
GV: 
- Béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn lµ g×?
- Nªu c¸ch t×m?
HS: Tr¶ lêi
- Yªu cÇu ho¹t ®éng nhãm lµm bµi 101, 102 (SGK)
+ 2 nhãm lµm bµi 101
+ 2 nhãm lµm bµi 102
- Nªu d¹ng béi tæng qu¸t cña 3?
- Yªu cÇu HS lµm bµi 104(SGK)
- Yªu cÇu HS nªu c¸ch t×m x ®èi víi mçi bµi
GV: Chèt kiÕn thøc
Bµi tËp 101 (SGK)
5 béi cña 3 lµ: -3; 3; 6; -6; 18
Bµi tËp 102 (SGK)
C¸c ­íc cña -3: -1; 1; -3; 3
C¸c ­íc cña 6 lµ : -1; 1; 2; -2; 3; -3; 6; -6
C¸c ­íc cña 11 lµ: 1; -1; 11; -11
C¸c ­íc cña -1 : 1; -1
Bµi tËp 104 (SGK)
a) x = (-75) : 15
 x = -5
b) 3.= 18
 = 18 : 3 = 6
 x = 6 hoÆc x = -6
3. H­íng dÉn vÒ nhµ:(1 phút)
- Häc bµi theo SGK.
- BTVN: 103, 105, 106 -SGK
* Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày soạn: 8/3/2020
 Ngày giảng: /3/2020
TiÕt 66 - 67: ¤n tËp ch­¬ng II
I. Môc tiªu 
1. KiÕn thøc: HÖ thèng kiÕn thøc cña ch­¬ng II: Sè nguyªn cho häc sinh
2. Kü n¨ng:
- RÌn luyÖn kü n¨ng tÝnh to¸n vÒ sè nguyªn cho HS
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng tÝnh nhanh, ®óng, khoa häc.
3. Th¸i ®é: Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Tư duy, suy luận, ngôn ngữ, tính toán, hợp tác.
II. ChuÈn bÞ
gv: B¶ng phô ghi kiÕn thøc tæng hîp ch­¬ng II
HS : B¶ng nhãm, chuÈn bÞ tr­íc 5 c©u hái «n tËp ch­¬ng II.
iii. tiÕn tr×nh d¹y häc 
1. KiÓm tra bµi cò (15 phút)
HS1: Làm bài 103 - SGK
HS1: Làm bài 105 - SGK
HS1: Làm bài 106 - SGK
Bµi tËp 103 (SGK)
a)
 A
B
2
3
4
5
6
21
23
24
25
26
27
22
24
25
26
27
28
23
25
26
27
28
29
b) Cã 7 tæng chia hÕt cho 2 nh­ng chØ cã 3 gi¸ trÞ kh¸c nhau: 24; 26; 28
Bµi tËp 105 (SGK)
a
42
-25
2
-26
0
9
b
-3
-5
-2
7
-1
a:b
-14
5
-1
-2
0
-9
Bµi tËp 106 (SGK): Cã 2 sè nguyªn a, b kh¸c nhau mµ a b vµ b a 
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV-HS
Néi dung
Ho¹t ®éng 1: 1. ¤n tËp lÝ thuyÕt (30 phút)
- Yªu cÇu HS ®äc c©u1 SGK. HS kh¸c tr¶ lêi
- Yªu cÇu HS ®äc c©u 2 vµ tr¶ lêi
- Yªu cÇu HS lÊy vÝ dô 
- Yªu cÇu HS lµm c©u 3
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi bµi 107 (SGK)
(?) -a; -b lµ g× cña a, b?
(?) VËy -a cã thÓ lu«n lµ sè nguyªn ©m kh«ng?
- Yªu cÇu HS lµm c©u b; c
- Yªu cÇu HS ®äc tªn vµ n¨m sinh cña mét sè nhµ to¸n häc
- Yªu cÇu HS s¾p xÕp c¸c n¨m sinh theo thø tù t¨ng dÇn.
- Yªu cÇu HS lµm c©u 4
- Yªu cÇu HS lµm bµi 110(SGK)
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u 5
C©u 1:
 Z = {; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; }
C©u 2: 
a) Sè ®èi cña sè nguyªn a lµ -a
b) Sè ®èi cña sè nguyªn a cã thÓ lµ sè nguyªn d­¬ng, sè 0, sè nguyªn ©m
VD:
+ Sè ®èi cña sè -2 lµ sè nguyªn d­¬ng 2
+ Sè ®èi cña 3 lµ sè nguyªn ©m (-3)
+ Sè ®èi cña 0 lµ 0
c) ChØ cã sè 0 b»ng sè ®èi cña nã
C©u 3:
b) GTT§ cña sè nguyªn chØ cã thÓ lµ sè nguyªn d­¬ng, sè 0 ( kh«ng thÓ lµ sè nguyªn ©m)
 b
b
Bµi 107 (SGK)
b
b
-a
-b
a
b
0
c) a 0
 b = = > 0 vµ +b > 0 -b < 0
Bµi 109 (SGK)/ b¶ng phô:
C¸c n¨m sinh theo thø tù thêi gian t¨ng dÇn:
-624; -570;-287; 1441; 1598; 1777; 1850
C©u 4: Quy t¾c céng trõ, nh©n, chia hai sè nguyªn (SGK)
Bµi 110 (SGK)/ b¶ng phô
a) § ; b) § ; c) S ; d) §
C©u 5:
T/c cña phÐp céng:
 a + b = b + a
 a+ (b + c) = (a + b) + c
 a + 0 = 0 + a = a
T/c cña phÐp nh©n:
 a.b = b.a a(b+c) = ab + ac
 a.1 = 1.a = a a(b- c) = ab - ac 
 a.(b.c) = (a.b).c 
Ho¹t ®éng 2: 2. Bµi tËp (43 phút)
- Yªu cÇu HS nªu quy t¾c dÊu ngoÆc råi ¸p dông tÝnh
- 4 HS lªn b¶ng lµm
D¹ng 1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh
Bµi 111 (SGK)
a) [(-13)+(-15)]+(-8) = (-28) + (-8) = -36
b) 500- (-200) - 210 - 100
 = 500 + 200 - 210 - 100
 = 700 - 100 - 210 = 600 - 210 = 390
c) -(-129) + (-119) - 301 + 12
 = 129 + (-119) - 301 + 12
 = 10 - 301 + 12 = 10 + 12 - 301 
 = 22 + (-301) = -279
d) 777- (-111) - (-222) + 20
 = 777 + 111 + 222 + 20
 = 1000 + 20 = 1020
- Yªu cÇu HS nhËn xÐt
- GV: chèt l¹i kiÕn thøc vÒ céng, trõ, quy t¾c dÊu ngoÆc
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy t¾c nh©n c¸c sè nguyªn cïng víi dÊu cña mét tÝch 
- ¸p dông gäi 4HS lªn b¶ng lµm c©u a, b, c, d
GV: Chèt kiÕn thøc vÒ nh©n, chia sè nguyªn
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy t¾c vÒ phÐp n©ng lªn luü thõa cña mét sè nguyªn 
- Yªu cÇu 2HS lªn b¶ng tÝnh
- Yªu cÇu HS tÝnh theo c¸ch nhanh nhÊt, c¸ch cßn l¹i vÒ nhµ tÝnh.
- Yªu cÇu HS liÖt kª c¸c sè nguyªn x: 
 -8 < x < 8
Sau ®ã thùc hiªn phÐp tÝnh
- T­¬ng tù HS lµm c©u b
- Yªu cÇu HS tÝnh nhanh
- Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm(3nhãm), mçi nhãm lµm 1 c©u
- Yªu cÇu ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy
GV: NhËn xÐt 
GV: Chèt l¹i kiến thøc cña ch­¬ng
Bµi 116 (SGK)
a) (-4).(-5).(-6) = 20 . (-6) = -120
b) (-3 + 6).(4) = 3 . (-4) = -12
c) (-3 - 5) . (-3 + 5) = (-8) . 2 = -16
d) (-5 - 13) : (-6) = (-18) : (-6) = 3
Bµi 117 (SGK)
a) (-7)3. 24 = (-147) . 16 = -5488
b) 54. (-4)2 = 625 . 16 = 10 000
Bµi 119 (SGK)
a) 15.12 - 3.5.10 = 15.12 - 15.10 
 = 15(12 - 10) = 15 . 2 = 30
b) 45 - 9.(13 + 5) = 45 - 9.13 - 9.5
 = 45 - 117 - 45 = -117
c) 29. (19 - 13) - 19.(29 - 13)
 = 29.19 - 29.13 - 19.29 + 19.13
= (29.19 - 19.29) + 19.13 - 29.13
= 0 + 13(19 - 29) = 13 . (-10) = -130
D¹ng 2: T×m x
Bµi 114 (SGK)
a) C¸c sè nguyªn x tho¶ m·n -8 < x < 8 lµ: -7; -6; ; -1; 0; 1; ; 6; 7
Tæng lµ: 
(-7) + (-6) +  +(-1) + 0 + 1+ + 6 + 7
= (-7) +7 + (-6) + 6 +  + (-1) + 1+ 0
= 0 + 0 +  + 0 + 0 = 0
b) C¸c sè nguyªn x tho¶ m·n -6 < x < 4 lµ -5; -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3
Tæng lµ: 
(-5)+(-4)+(-3)+(-2)+(-1) +0 + 1 + 2 + 3 = (-5)+(-4)+(-3)+ 3 +(-2)+ 2 +(-1)+ 1+ 0
= -9 + 0 + 0 + 0 + 0 = -9
Bµi 115 (SGK)
a) = 5 a = +5 hoÆc a = -5
b) = 0 a = 0
c) = -3 Kh«ng cã gi¸ trÞ nµo cña a
d) =a = 5 hoÆc a = -5
e) -11 =-22 = 2a = 2 hoÆc = -2
Bµi 118 (SGK)
KÕt qu¶:
a) x = 25
b) x = -5
c) x = 1
3. H­íng dÉn vÒ nhµ:(2 phút)
- Xem l¹i lÝ thuyÕt ch­¬ng II.
- BTVN: 112; 113; 120; 121 SGK
- ChuÈn bÞ tiÕt sau kiÓm tra ch­¬ng II 
* Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày soạn: 20/4/2020
 Ngày KT: 25

File đính kèm:

  • docgiao_an_so_hoc_lop_6_hoc_ki_ii.doc