Giáo án Toán Khối 8 - Học kì II

Bài 1: Giải các phương trình sau (21’)

a) x (2x – 9) = 3x (x – 5)

b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1)

c) 3x – 15 = 2x (x – 5)

d) x – 1 = x (3x – 7)

 

a) x (2x – 9) = 3x (x – 5)

 2x2 – 9x – 3x2 + 15x = 0

 –x2 + 6x = 0  x (–x + 6) = 0

 x = 0 hoặc –x + 6 = 0

 x = 0 hoặc x = 6.

Tập nghiệm của pt S = {0 ; 6}

b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1)

 0,5x (x – 3) – (x – 3) (1,5x – 1) = 0

 (x – 3) (0,5x – 1,5x + 1) = 0

 (x – 3) (– x + 1) = 0

 x – 3 = 0 hoặc – x + 1 = 0

 x = 3 hoặc x = 1

Tập nghiệm của pt S = {3 ; 1}

c) 3x – 15 = 2x (x – 5)

 3(x – 5) – 2x (x – 5) = 0

 (x – 5) (3 – 2x) = 0

 x – 5 = 0 hoặc 3 – 2x = 0

 x = 5 hoặc x = .

Phương trình có nghiệm: x = 5 và 3/2

d) x – 1 = x (3x – 7)

 3x – 7 = x (3x – 7)

 3x – 7 – x (3x – 7) = 0

 (3x – 7) (1 – x) = 0

 3x – 7 = 0 hoặc 1 – x = 0

 x = hoặc x = 1

Tập nghiệm của phương trình S =

 

 

docx 39 trang Bảo Anh 11/07/2023 20200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Khối 8 - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Khối 8 - Học kì II

Giáo án Toán Khối 8 - Học kì II
Ngµy so¹n: 12/01/2020 Ngµy dạy: 15/01/2020 Lớp 8C
 /0 /2020 Lớp 8AB
Tiết 19: ¤N TËP VÒ PHÐP NH¢N - CHIA PH¢N THøC 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Cñng cè kiÕn thøc vÒ phÐp nh©n, chia c¸c ph©n thøc ®¹i sè.
2. Kỹ năng
 BiÕt thùc hiÖn thµnh th¹o phÐp nh©n, chia c¸c ph©n thøc ®¹i sè.
3. Thái độ
Yªu thÝch, tÝch cùc trong häc tËp m«n to¸n.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
 Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
Học và làm bài tập về nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (không)
 * Đặt vấn đề (1’)
 Chóng ta ®· ®­îc t×m hiÓu vÒ phÐp nh©n, chia c¸c ph©n thøc ®¹i sè. §Ó cñng cè l¹i hai quy t¾c nµy chóng ta cïng lµm mét sè bµi tËp.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
?
?
HS
?
HS
GV
HS
GV
GV
GV
HS
GV
GV
GV
Muèn nh©n hai ph©n thøc ta lµm nh­ thÕ nµo?
Muèn chia hai ph©n thøc ta lµm nh­ thÕ nµo?
Tr¶ lêi.
Thực hiện phép nhân
 lªn b¶ng
Yêu cầu HS thực hiÖn phÐp chia:
a) 
b) 
Ho¹t ®éng nhãm.
Gäi c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo
ChÊm ch÷a .
Đưa ra Bµi tËp 3 : Rót gän biÓu thøc:
1) - )
2) 
3)
4) 
5) 
Mçi nhãm 2 ng­êi lµm 1 bµi tÝnh nh©n + 1 bµi tÝnh chia . (ý 1+5) ;(ý 2+6)
Theo dâi – Gióp ®ì c¸c nhãm hoµn thµnh nhiÖm vô.
NhËn xÐt chÐo c¸c nhãm.
ChÊm ch÷a tõng phÇn cña HS – ChØ râ nh÷ng thiÕu sãt mµ HS m¾c phải
Bµi tËp 1: Thùc hiÖn phÐp nh©n: (13')
Bµi tËp 2: Thùc hiÖn phÐp chia: (13')
a) 
= 
= 
b)
=
Bµi tËp 3 : Rót gän biÓu thøc: (24')
1) - ) = 
2) = 
3) = 
4)
5)
3. Củng cố ,Luyện tập (2')
	? Muèn nh©n hai ph©n thøc ta lµm nh­ thÕ nµo?
 ? Muèn chia hai ph©n thøc ta lµm nh­ thÕ nµo?
 HS: Trả lời
 4. H­íng dÉn học bài ở nhµ ( 2’)
 Xem lại các bài tập đã chữa.
 Ôn tập kiến thức về Phöông trình baäc nhaát moät aån vaø caùch giaûi
Ngµy so¹n: 17/01/2019 Ngµy gi¶ng: 19/01/2019 Lớp 8A
Tiết 20: ÔN TẬP VỀ BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Củng cố kiến thức về biến đổi các biểu thức hữu tỉ.
2. Kỹ năng 
Biết thực hiện thành thạo phép biến đổi các biểu thức hữu tỉ.
3. Thái độ
Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (không)
 * Đặt vấn đề (1’)
 Gv: Chúng ta đã được tìm hiểu về bíên đổi các biểu thức hữu tỉ . Để củng cố lại việc biến đổi các biểu thức hữu tỉ chúng ta cùng làm một số bài tập.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 39’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
?
HS
GV
HS
GV
HS
GV
HS
GV
HS
GV
GV
HS
HS
Biến đổi các biểu thức sau thành phân thức ta làm thế nào?
 C = 
Trả lời
Hướng dẫn HS làm
Hai HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở
Gọi HS nhận xét
 Nhận xét
Yêu cầu HS làm bài tập 2.
Với giá trị nào của x thì giá trị của mỗi phân thức sau được xác định?
a) ; b) 
HS cả lớp làm bài vào vở.
Hai HS lên bảng làm.
Yêu cầu hs nhận xét
Nhận xét
Cho phân thức 
a) Với điều kiện nào của x thì giá trị của phân thức được xác định.
b) Rút gọn phân thức.
c) Tìm giá trị của x để giá trị của phân thức bằng 1.
d) Có giá trị nào của x để giá trị của phân thức bằng 0 hay không?
Hướng dẫn hs làm bài
Hoạt động nhóm.
Đại diện 1 nhóm trình bày câu a, b và 1 nhóm trình bày câu c, d.
Bài 1 (14')
Biến đổi các biểu thức sau thành phân thức
b) 
Bài 2: (11’)
a) Giá trị được xác định 
b) Giá trị xác định 
Bài 3: (14’)
a) Giá trị phân thức xác định .
b) 
c) x + 2 = 1 Þ x = – 1 (TMĐK)
Với x = – 1 thì giá trị phân thức bằng 1.
d) x + 2 = 0 x = –2 (Không TMĐK).
Vậy không có giá trị nào của x để phân thức bằng 0.
 	3 . Củng cố luyện tập (3')
	GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học
	HS: Trả lời
4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 2’) 
- Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học. 
- Ôn tập kiến thức về phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải
Ngày soạn: 08/5/2020
Ngày dạy: 11/5/2020
Lớp 8C
 /5/2020
Lớp 8A
 /5/2020
Lớp 8B
Tiết 21: ÔN TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN VÀ CÁCH GIẢI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Củng cố kiến thức về phương trình bậc nhất (một ẩn). Quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân và vận dụng thành thạo chúng để giải các phương trình bậc nhất.
2. Kỹ năng 
Nhân biết và giải phương trình bậc nhất một ẩn và.
3. Thái độ
Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (không)
 * Đặt vấn đề (1’) 
 Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn lại về phương trình bợc nhất một ẩn và cách giải loại phương trình này.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 39’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
?K
HS
?
HS
GV
HS
GV
HS
GV
HS
GV
Mét ph­¬ng tr×nh víi Èn x cã d¹ng TQ nh­ thÕ nµo ?
Trả lời
Lấy ví dụ về pt bậc nhất một ẩn?
Lấy ví dụ
Hãy chỉ ra các phương trình bậc nhất một ẩn trong các phương trình sau? 
a) 1 + x = 0
b) x + x2 = 0
c) 1 – 2t = 0
d) 3y = 0
e) 0x – 3 = 0
Trả lời.
Giải các phương trình sau: (Treo bảng phụ đề bài)
a) 4x 20 = 0 b) 2x + x + 12 = 0
c) x 5 = 3 x d) 7 3x = 9 x
Yêu cầu hs làm bài tập theo nhóm:
Nửa lớp làm câu a, b
Nửa lớp làm câu c, d
Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày.
Treo bảng phụ bài tâp 
Giải các phương trình sau:
a) 3x -11 = 0 b) 10 4x = 2x - 3 c) 
3HS lên bảng làm bài
HS cả lớp cùng làm và nhận xét
Nhận xét và chữa bài của từng học sinh
I. LÍ THUYẾT ( 8')
*)Kh¸i niÖm: Mét ph­¬ng tr×nh víi Èn x cã d¹ng A(x) = B(x). Trong ®ã vÕ tr¸i lµ A(x) vÕ ph¶i lµ B(x), A(x) vµ B(x) lµ 2 biÓu thøc cña cïng mét biÕn x
VÝ dô 1: 2x + 1 = x lµ ph­¬ng tr×nh víi Èn x.
Gi¶i pt,nghÜa lµ ph¶i t×m tÊt c¶ c¸c nghiÖm cña pt ®ã
II. BÀI TẬP (31')
Bài 1: (8’)
Phương trình bậc nhất một ẩn là các phương trình.
a) 1 + x = 0; 
c) 1 – 2t = 0;
d) 3y = 0
Bài 2: (11’)
a) S = {5} b) S = {–4}
c) S = {4} d) S = {–1}
Bài 3: (12’)
Đáp án:
a) x » 3,67
b) x » 2,17.
c) Û Û 
Û Û 
Û Û x = 1.
Vậy tập nghiệm của phương trình 
S = {1}
 	3 . Củng cố luyện tập (3')
	GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học
	HS: Trả lời
4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 2’) 
- Xem lại các bài tập đã chữa 
- Đọc trước bài (Phương trình đưa được về dạng ax + b = 0). 
Ngµy so¹n: 14/02/2019 Ngµy gi¶ng: 16/02/2019 Lớp 8A
Tiết 22; ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC 
VỀ DẠNG ax + b = 0
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
- Củng cố kĩ năng biến đổi các phương trình bằng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân.
2. Kỹ năng 
- HS nắm vững phương pháp giải các phương trình mà việc áp dụng quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân và phép thu gọn có thể đưa chúng về dạng ax + b = 0.
3. Thái độ
- Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (không)
 * Đặt vấn đề (1’) 
 Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng đi giải một số phương trình đưa được về phương trình bậc nhất.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
?
Hs
GV
HS
Gv
Giải các phương trình sau.
a) 
b) 
Để giải pt dạng này chúng ta làm thế nào?
Đưa về dạng ax + b = 0
Gọi HS lên bảng làm bài.
Lên bảng làm
Yêu cầu HS cả lớp cùng làm và nhận xét.
Bài 1: Giải các phương trình sau (20’)
a) 
b) 
Đáp án:
a) MC: 6
Û
Û 2 (3x2 + 6x – x – 2) – 6x2 – 3 = 33
Û 6x2 + 10x – 4 – 6x2 – 3 = 33
Û 10x = 33 + 4 + 3 Û 10x = 40
Û x = 40 : 10Û x = 4
Phương trình có tập nghiệm S = {4}
b) MTC : 12
Û 
Û 12x – 10x – 4 = 21 – 9x
Û 2x + 9x = 21 + 4 Û 11x = 25 Û x = 
Phương trình có tập nghiệm S = 
Gv
Giải các phương trình sau: (Treo bảng phụ đề bài)
a) 
b) 
Bài 2: Giải các phương trình sau (20’) 
Đáp án:
a) MC : 6
Û 
Û 2x – 6x – 3 = –5x Û –4x + 5x = 3 
Û x = 3
Tập nghiệm của phương trìnhS = {3}.
b) MC: 20
Û 
Û 8 + 4x – 10x = 5 – 10x + 5
Û 4x – 10x + 10x = 10 – 8
Û 4x = 2Û x = .
Tập nghiệm của phương trìnhS = {}.
?k
Hs
GV
HS
GV
Nêu cách giải pt này?
Trả lời
Yêu cầu HS Giải bài tập theo nhóm:
Nửa lớp làm câu a
Nửa lớp làm câu b
Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày.
Nhận xét và chữa bài của từng nhóm.
	3 . Củng cố luyện tập (3')
	GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học
	HS: Trả lời
4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 1’) 
- Xem lại các bài tập đã chữa . 
Đọc trước bài (Phương trình tích). 
Ngµy so¹n: 21/02/2019 Ngµy gi¶ng: 23/02/2019 Lớp 8A
Tiết 23: ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH TÍCH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Củng cố khái niệm và phương pháp giải phương trình tích (có hai hay ba nhân tử bậc nhất).
2. Kỹ năng
 - Vận dụng các cách phân tích đa thức thành nhân tử vào giải các phương trình tích.
3. Thái độ
- Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (không)
 * Đặt vấn đề (1’) 
 Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng đi giải một số dạng phương trình tích để củng cố chắc kiến thức về phương trinh tích.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 39’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
?k
HS
Đưa ra các phương trình sau 
Để giải pt dạng này chúng ta làm thế nào?
Đưa về dạng ax + b = 0
Bài 1: Giải các phương trình sau (21’)
a) x (2x – 9) = 3x (x – 5)
b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1)
c) 3x – 15 = 2x (x – 5)
d) x – 1 = x (3x – 7)
Gv
Hs
Gọi HS lên bảng làm
Hai HS lên bảng làm bài.
HS cả lớp cùng làm và nhận xét.
a) x (2x – 9) = 3x (x – 5)
Û 2x2 – 9x – 3x2 + 15x = 0
Û –x2 + 6x = 0 Û x (–x + 6) = 0
Û x = 0 hoặc –x + 6 = 0
Û x = 0 hoặc x = 6.
Tập nghiệm của pt S = {0 ; 6}
b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1)
Û 0,5x (x – 3) – (x – 3) (1,5x – 1) = 0
Û (x – 3) (0,5x – 1,5x + 1) = 0
Û (x – 3) (– x + 1) = 0
Û x – 3 = 0 hoặc – x + 1 = 0
Û x = 3 hoặc x = 1
Tập nghiệm của pt S = {3 ; 1}
c) 3x – 15 = 2x (x – 5)
Û 3(x – 5) – 2x (x – 5) = 0
Û (x – 5) (3 – 2x) = 0
Û x – 5 = 0 hoặc 3 – 2x = 0
Û x = 5 hoặc x = .
Phương trình có nghiệm: x = 5 và 3/2
d) x – 1 = x (3x – 7)
Û 3x – 7 = x (3x – 7)
Û 3x – 7 – x (3x – 7) = 0
Û (3x – 7) (1 – x) = 0
Û 3x – 7 = 0 hoặc 1 – x = 0
Û x = hoặc x = 1
Tập nghiệm của phương trình S = 
Gv
Treo bảng phụ đề bài 2:
Biết rằng x = – 2 là một trong các nghiệm của phương trình: 
x3 + ax2 – 4x – 4 = 0.
a) Xác định giá trị của a.
b) Với a vừa tìm được ở câu a) tìm các nghiệm còn lại của phương trình đã cho về dạng phương trình tích 
Bài 2: (18’)
a) Thay x = – 2 vào phương trình, từ đó tính a.
(–2)3 + a (– 2)2 – 4 (– 2) – 4 = 0
Û –8 + 4a + 8 – 4 = 0
Û 4a = 4
Û a = 1
?k
Hs
Gv
Nêu cách làm bài tập trên?
Nêu cách làm
HD: - Thay x = - 2 vào pt để tính a
 - Thay a tìm được vào và giải 
Hs
 Gv
Giải bài tập theo hướng dẫn của giáo viên
Lần lượt 2 HS lên bảng.
Nhận xét và chữa bài của từng học sinh.
b) Thay a = 1 vào phương trình, ta được
x3 + x2 – 4x – 4 = 0
Û x2 (x + 1) – 4 (x + 1) = 0
Û (x + 1) (x2 – 4) = 0
Û (x + 1) (x + 2) (x – 2) = 0
Û x + 1 = 0 hoặc x + 2 = 0 hoặc x – 2 = 0
Û x = – 1 hoặc x = – 2 hoặc x = 2
S = {– 1 ; – 2 ; 2}
	3 . Củng cố luyện tập (3')
	GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học
	HS: Trả lời
4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 2’) 
- Xem lại các bài tập đã chữa . 
Đọc trước bài (Phương trình chứa ẩn ở mẫu). 
Ngµy so¹n: 28/02/2019 Ngµy gi¶ng: 02/03/2019 Lớp 8A
Tiết 24: ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng 
Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được 
xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm
3. Thái độ
Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (không)
 * Đặt vấn đề (1’) 
 Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn lại về phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
?
HS
?
HS
GV
HS
GV
GV
HS
?
HS
?k
HS
GV
HS
GV
?
HS
?k
HS
GV
HS
GV
Yêu cầu Hs Giải phương trình:
a) ; 
b) 
Nêu cách giải pt chứa ẩn ở mẫu?
Trả lời
ở câu a ĐKXĐ là gì?
ở câu b ĐKXĐ là gì?
Trả lời
Gọi hs lên bảng làm
 HS lên bảng làm bài.
HS cả lớp cùng làm và nhận xét
Nhận xét
Yêu cầu hs Giải các phương trình: 
a) 
b) 
Giải bài tập theo hướng dẫn của GV
câu a ĐKXĐ của phương trình là gì?
Trả lời
Hãy xác định MTC của các phân thức?
Trả lời
Gọi hs lên bản làm
Lên bảng làng bài
Cùng HS cả lớp nhận xét.
câu b ĐKXĐ của phương trình là gì?
Trả lời
Hãy xác định MTC của các phân thức?
Trả lời
Gọi hs lên bản làm
Lên bảng làng bài
Cùng HS cả lớp nhận xét.
Bài 1: Giải phương trình: (20’)
a) ĐKXĐ: x ¹ 0
Û 
Suy ra : 2x2 – 12 = 2x2 + 3x
Û 2x2 – 2x2 – 3x = 12Û – 3x = 12
Û x = – 4 (Thoả mãn ĐKXĐ)
Vậy tập nghiệm của ptrình là S = {– 4}
b) ĐKXĐ: x ¹ 1
Û => 3x – 2 = 1
Û 3x = 3Û x = 1 (không t /m ĐKXĐ, loại)
Vậy phương trình vô nghiệm
Bài 2: Giải phương trình: (20’)
a) ĐKXĐ: x ¹ 1
Û 
Suy ra – 2x2 + x + 1 = 2x2 – 2x
Û – 4x2 + 3x + 1 = 0 Û – 4x2 + 4x – x + 1 = 0
Û 4x(1 – x) + (1 – x) = 0Û (1 – x) (4x + 1) = 0
Û x = 1 hoặc x = – 
x = 1 (loại, không thoả mãn ĐKXĐ)
x = – thoả mãn ĐKXĐ.
Vậy tập nghiệm của phương trình S = 
b)
ĐKXĐ: x ¹ 1 ; x ¹ 2 ; x ¹ 3.
Û 
Suy ra : 3x – 9 + 2x – 4 = x – 1 
Û 4x = 12 Û x = 3
x = 3 không thoả mãn ĐKXĐ. 
Vậy phương trình vô nghiệm
	3 . Củng cố luyện tập (3')
	GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học
	HS: Trả lời
4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 1’) 
 + Xem lại các bài tập đã chữa 
 + Đọc trước bài (Giải bài toán bằng cách lập phương trình). 
Ngµy so¹n: 07/03/2019 Ngµy gi¶ng: 09/03/2019 Lớp 8A
Tiết 25; ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng 
Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được 
xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm
3. Thái độ
Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (không)
 * Đặt vấn đề (1’) 
 Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn lại về phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 42’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
?
HS
GV
?
HS
?
HS
GV
HS
GV
HS
GV
GV
GV
?
HS
?
HS
GV
?
HS
GV
Treo b¶ng phô néi dung bµi 29 (sgk – 22) 
Nghiªn cøu vµ cho biÕt 2 b¹n S¬n, Hµ gi¶i cã ®óng kh«ng ? V× sao ?
 Trả lời 
Yêu cầu hs làm Bµi 31(sgk - 23) 
T×m §KX§ cña bµi to¸n ?
Tìm ĐKXĐ
Quy ®ång ,khö mÉu råi gi¶i pt ?
Thực hiện 
Ho¹t ®éng nhãm (9’)
N1 –Lµm bµi 31 b.
N2 – Lµm 31 c .
N3 – Lµm 31 b.
Theo dâi –H­íng dÉn nhãm yÕu .
Thực hiện
Thu b¶ng nhãm – ChÊm ch÷a .
Chèt l¹i c¸ch gi¶i: b»ng c¸ch nh¾c l¹i c¸c b­íc gi¶i.
Đưa ra bài tập : Bài 33 (sgk - 23)
Muèn t×m gi¸ trÞ cña a sao cho biÓu thøc sau cã gi¸ trÞ = 2 ta lµm nh­ thÕ nµo ?
Ta gi¶i ph­¬ng tr×nh 1 vÕ lµ biÓu thøc ®· cho vÕ kia b»ng 2, ph­¬ng tr×nh cã Èn a.
Em h·y gi¶i ph­¬ng tr×nh ®ã.
Thực hiện
T­¬ng tù 1 em lªn gi¶i phÇn b.
MÉu thøc chung cña ph­¬ng tr×nh lµ bao nhiªu?
MTC: 12 (a+3)
Chèt l¹i: BiÓu thøc t×m gi¸ trÞ cña a ®Ó biÓu thøc ®· cho b»ng
 m = const chÝnh lµ gi¶i ph­¬ng tr×nh Èn a, VT lµ biÓu thøc ®· cho, vÕ ph¶i b»ng m.
 Bµi 29 (sgk - 22) 
- C¶ 2 lêi gi¶i ®Òu sai v× ®· khö mÉu mµ kh«ng chó ý ®Õn ®iÒu kiÖn cña ph­¬ng tr×nh.
- §KX§ cña ph­¬ng tr×nh lµ : x 5
do ®ã gi¸ trÞ x=5 bÞ lo¹i.
VËy ph­¬ng tr×nh ®· cho v« nghiÖm
Bµi 31(sgk - 23) 
 Gi¶i ph­¬ng tr×nh.
a, 
- §KX§: 
- MTC: x3- 1, ta quy ®ång vµ khö mÉu, ta cã:
 lo¹i v× kh«ng TM§KX§
hoÆc TM§KX§
VËy ph­¬ng tr×nh ®· cho cã 1 nghiÖm: 
b,
§KX§: 
MTC: 
Quy ®ång råi ta khö mÉu ta ®­îc:
lo¹i v× kh«ng thuéc §KX§
VËy 
c, 
- §KX§: 
- MTC: 
- Quy ®ång vµ khö mÉu ta cã:
 TM§KX§.
HoÆc kh«ng TM§KX§
HoÆc x = 0 TM§KX§
HoÆc x -1 =0 x =1 TM§KX§
 VËy 
Bµi 33 (sgk - 23)	
a, Ta cã: 
§KX§: vµ 
- Quy ®ång råi khö mÉu ta cã:
 (TM§KX§)
Nªn ®ã lµ gi¸ trÞ ta cÇn t×m.
b, 
-§KX§: 
- Quy ®ång vµ khö mÉu ta cã:
 TM§KX§
VËy: lµ gi¸ trÞ cÇn t×m
 3 . Củng cố luyện tập (1')
 ? Nhắc lại kiến thức đã học trong bài
 HS : Trả lời
4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 1’) 
 + Xem lại các bài tập đã chữa và đọc trước bài (Tam giác đồng dạng). 
Ngµy so¹n: 13/03/2019 Ngµy gi¶ng: 16/03/2019 Lớp 8A
Tiết 26; ÔN TẬP TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
 - Cñng cè kh¾c s©u cho HS kh¸i niÖm tam gi¸c ®ång d¹ng
 2. Kỹ năng 
 - RÌn kÜ n¨ng chøng minh 2 tam gi¸c ®ång d¹ng vµ dùng tam gi¸c ®ång d¹ng víi tam gi¸c cho tr­íc theo tØ sè cho tr­íc
3. Thái độ
	- CËn thËn, chÝnh x¸c.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà. Th­íc th¼ng, com pa,
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (6')
a) C©u hái
 - Ch÷a bµi 25 ( SGK-72)
b) §¸p ¸n
 HS2: - Ph¸t biÓu ®Þnh lý ( SGk-71) C" B"
 - Bµi 25 SGK – 72
 Trªn AB lÊy B’ sao cho AB’ = B’B
 Tõ B” kÎ B’C’ // BC (C’ Î AC) Ta ®­îc:	 A
 ∆ A'B’C’ ~ ∆ ABC theo tØ sè k = 
 ∆ ABC cã 3 ®Ønh , t¹i mçi ®Ønh ta dùng B’ C’
 t­¬ng tù nh­ trªn sÏ ®­îc 3 tam gi¸c 
 ®ång d¹ng víi ∆ ABC
 HoÆc : Ta cã thÓ vÏ B”C” // BC víi B”, C” 	 B C
 Thuéc tia ®èi AB, Ac sao cho: 
 Vµ còng cã 3 tam gi¸c ®ång d¹ng víi ∆ ABC
 * Đặt vấn đề (1’) 
- Chóng ta ®· biÕt thÕ nµo lµ tam gi¸c ®ång d¹ng, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 35’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
HS
GV
HS
GV
GV
HS
GV
?k
HS
GV
HS
GV
HS
GV
GV
HS
GV
?
HS
Gọi Hs đọc đầu bài bài tập 26 
Đọc đầu bài
Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp
§¹i diÖn nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy. C¸c nhãm kh¸c theo dâi vµ nhËn xÐt 
NhËn xÐt vµ hoµn thµnh bµi gi¶i ®óng
Yªu cÇu HS ®äc kÜ ®Ò , 1 em lªn b¶ng vÏ h×nh
1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh, C¸c HS kh¸c vÏ vµo vë
Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy mçi ng­êi 1 c©u
Để chứng minh ∆ AMN ~ ∆ MBL ta làm thế nào ?
Trả lời
Yêu cầu HS lên bảng làm
HS1: lµm c©u a
HS2: Lµm c©u b
Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng
NhËn xÐt bµi
Söa sai cho HS 
Yªu cÇu HS lªn b¶ng gi¶i bµi tËp
Lªn b¶ng lµm bµi d­íi sù gîi ý cña GV
NhËn xÐt vµ söa sai cho HS
Qua bµi 28 em cã nhËn xÐt g× vÒ tØ sè chu vi cña hai tam gi¸c ®ång d¹ng so víi tØ sè ®ång d¹ng?
TØ sè chu vi hai tam gi¸c ®ång d¹ng b»ng tØ sè ®ång d¹ng 
1. Bµi 26 ( SGK - 72) (10')
 A
	A’
 M N
B C B’ C’
* C¸ch dùng:
- Trªn c¹nh AB lÊy AM = 
- Tõ M kÎ MN // BC ( N Î AC)
- Dùng ∆ A’B’C’ = ∆ AMN ( theo tr­êng hîp c.c.c)
* Chøng minh:
V× MN // BC theo ®Þnh lý vÒ tam gi¸c ®ång d¹ng ta cã :
∆ AMN ~ ∆ ABC theo tØ sè k = 
Cã ∆ A’B’C’ = ∆ AMN ( c¸ch dùng)
=> ∆ A’B”C’ ~ ∆ ABC theo tØ sè k =
2.Bµi 27 ( SGk -72) (13')
 A
 M 1 1 N
 2 
 B 1 C
L
a) Cã MN//BC ( gt)
=> ∆ AMN ~ ∆ ABC (1) ( ®Þnh lý vÒ tam gi¸c ®ång d¹ng)
Cã ML // Ac ( gt)
=> ∆ ABc ¥ ∆ MBL ( 1) ( ®Þnh lý vÒ 2 tam gi¸c ®ång d¹ng)
Tõ (1) vµ (2) ta cã : ∆ AMN ~ ∆ MBL ( tÝnh chÊt b¾c cÇu)
b) ∆ AMN ~ ∆ ABC 
=> M 1 = B ; N 1 = C ; A chung
tØ sè ®ång d¹ng k1=
* ∆ ABC ~ ∆ MBL
=> A = M2; B chung ; L1 = C
tØ sè ®ång d¹ng
k2 = 
* ∆ AMN ¥ ∆ MBL
=> A=M2 ; M1 = B ; N1 = L1
tØ sè ®ång d¹ng 
k3 = 
3. Bµi 28 ( SGk- 72) (12')
a) ∆ A’B’C’ ~ ∆ ABC víi k = 
ta cã : 
gäi chu vi tam gi¸c A’B’C” lµ 2P’
chu vi ∆ ABc lµ 2P
ta cã : 
b) 
=> 2P’ = 60 (dm)
Do ®ã 2P = 100 ( dm)
 3. Cñng cè- LuyÖn tËp (2')
	 ? Tam gi¸c ABC ®ång d¹ng víi tam gi¸c : MNP víi k= 3, vËy tam gi¸c : MNP ®ång d¹ng víi tam gi¸c ABC víi tØ sè b»ng bao nhiªu ?
HS: Víi tØ sè b»ng : 1/3
 4. H­íng dÉn häc bµi ë nhµ (2')
	- Bµi tËp vÒ nhµ 27, 28 SGK – 71
	- §äc tr­íc bµi : Tr­êng hîp ®ång d¹ng thø nhÊt cña hai tam gi¸c
Ngµy so¹n: 20/03/2019 Ngµy gi¶ng: 23/03/2019 Lớp 8A
Tiết 27; ÔN TẬP TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
 - Cñng cè kh¾c s©u cho HS kh¸i niÖm tam gi¸c ®ång d¹ng
 2. Kỹ năng 
 - RÌn kÜ n¨ng chøng minh 2 tam gi¸c ®ång d¹ng vµ dùng tam gi¸c ®ång d¹ng víi tam gi¸c cho tr­íc theo tØ sè cho tr­íc
3. Thái độ
- CËn thËn, chÝnh x¸c.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học và làm bài tập về nhà. Th­íc th¼ng, com pa,
III. TIẾN TRÌNH BÀI 
1. Kiểm tra bài cũ (7')
 a) Câu hỏi
 §iÒn vµo chç ( ... ) trong b¶ng : Cho DA’B’C’ vµ DABC 
DA’B’C’ ®ång d¹ng víi DABC khi
a. 
b. vµ 
c. ¢’ = ... vµ ... = ...
 b) Đáp án, biểu điểm
 ý a, 4đ; ý b, c 3đ
DA’B’C’ ®ång d¹ng víi DABC khi
a. 
b. vµ 
c. ¢’ = ¢ vµ 
 * Đặt vấn đề (1’) 
- Chóng ta ®· biÕt thÕ nµo lµ tam gi¸c ®ång d¹ng, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 33’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
?
GV
GV
?k
HS
GV
HS
?
HS
?k
HS
?
HS
GV
?
HS
?k
HS
?
HS
?
HS
?
HS
Cho HS lµm bµi tËp 41. SGK tr.80
T×m c¸c dÊu hiÖu ®Ó nhËn biÕt hai tam gi¸c c©n ®ång d¹ng ?
Qua bµi tËp cña kiÓm tra , h·y nªu dÊu hiÖu ®Ó nhËn biÕt hai tam gi¸c c©n ®ång d¹ng 
Cho HS lµm bµi tËp 42. SGK tr. 80
H·y so s¸nh c¸c tr­êng hîp ®ång d¹ng vµ c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c ?
Tr¶ lêi 
Treo b¶ng phô néi dung bµi tËp 43
Nghiªn cøu néi dung
Trong h×nh vÏ cã nh÷ng tam gi¸c nµo ?
Cã ba tam gi¸c lµ DEAD; DEBF; DDCF 
H·y nªu c¸c cÆp tam gi¸c ®ång d¹ng? 
DEAD DEBF ( g - g )
DEBF DDCF ( g - g )
DEAD DDCF ( g- g )
TÝnh ®é dµi EF ; BF?
EF = 5 cm; BF = 3,5 cm
Cho HS nghiªn cøu néi dung bµi tËp 
VÏ h×nh ghi GT - Kl ?
Lªn b¶ng 
§Ó cã tØ sè ta nªn xÐt hai tam gi¸c nµo ?
DBMD vµ DCND
§Ó cã tØ sè ta nªn xÐt hai tam gi¸c nµo ? 
DABM vµ DACN
DABM DACN theo tØ sè k nµo ?
k = 
TÝnh tØ sè diÖn tÝch cña
DABM vµ DCAN? 
SABM = 
SACN = . VËy 
= 
1. Bµi tËp 41 ( SGK - Tr. 80 ) (5’) 
Gi¶i
a. Cã mét cÆp gãc b»ng nhau hoÆc 
b. C¹nh bªn vµ c¹nh ®¸y cña mét tam gi¸c c©n nµy tØ lÖ víi c¹nh bªn vµ c¹nh ®¸y cña tam gi¸c c©n kia th× hai tam gi¸c c©n ®ã ®ång d¹ng víi nhau
2. Bµi tËp 42 ( SGK - Tr. 80 ) ( 8’) 
Gi¶i
· Gièng nhau :
- Cã ba tr­êng hîp ®ång d¹ng c.c.c ; c.g.c ; g.g , còng cã ba tr­êng hîp b»ng nhau c.c.c ; c.g.c ; g.c.g
- Hai tam gi¸c ®ång d¹ng hay b»ng nhau ®Òu cã c¸c gãc t­¬ng øng b»ng nhau .
· Kh¸c nhau :
 Hai tam gi¸c ®ång d¹ng th× c¸c c¹nh t­¬ng øng tØ lÖ cßn hai tam gi¸c b»ng nhau th× c¸c c¹nh t­¬ng øng b»ng nhau 
3. Bµi tËp 43 ( SGK - Tr. 80 ) (10’) 
Gi¶i
a. H×nh 46 ( SGK - Tr. 80 ) cã ba tam gi¸c lµ DEAD; DEBF ; DDCF 
- C¸c cÆp tam gi¸c ®ång d¹ng 
DEAD DEBF ( g - g )
DEBF DDCF ( g - g )
DEAD DDCF ( g- g )
b. DAED cã AE = 8 cm, AD = BC = 7 cm, DE= 10cm vµ DEBF cã EB = 12 - 8 = 4 ( cm )
Ta l¹i cã : DEAD DEBF ( g - g )
Þ hay . Do ®ã 
EF = ( cm ) vµ BF = ( cm )
4. Bµi tËp 44 ( SGK - Tr. 80 ) (10’) 
Gi¶i
 DAED cã AB = 24 cm A
GT AC = 28 cm ; ¢1 = ¢2
 BM ^ AD, CN ^ AD
 a. TÝnh tØ sè 
KL b. 
 Chøng minh 
a. DBMD vµ DCND cã :
 Þ DBMD DCND (g - g
(§èi ®Ønh) 
Þ . Mµ 
Do ®ã : 
b. XÐt DABM vµ DACN cã 
 Þ DABM DACN ( g - g )
¢1 = ¢2 ( GT ) 
Suy ra : . Mµ ( c/m trªn )
VËy 
 3. Cñng cè- LuyÖn tËp (3')
 GV: Nhắc lại nội dung đã học trong tiết học
 HS: Trả lời
 4. H­íng dÉn häc bµi ë nhµ (2')
 ¤n tËp l¹i ba tr­êng hîp ®ång d¹ng cña hai tam gi¸c, ®Þnh lý Pitago
 §äc tr­íc bµi c¸c tr­êng hîp ®ång d¹ng cña hai tam gi¸c vu«ng 
 BTVN : 43 ; 44 ; 45 ( SBT - Tr. 74 - 75 )
Ngµy so¹n: 28/03/2019 Ngµy gi¶ng: 30/03/2019 Lớp 8A
Tiết 28: ÔN TẬP GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Củng cố cho HS các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập phương trình
 2. Kỹ năng 
 LuyÖn cho HS c¸ch ph©n tÝch ®Ò bµi vµ tr×nh bµy gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT qua 3 b­íc. D¹ng to¸n chuyÓn ®éng, to¸n n¨ng suÊt.
3. Thái độ
Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
Ôn tập lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
III. TIẾN TRÌNH BÀI 
1. Kiểm tra bài cũ (0')
* Đặt vấn đề (1’) 
- Chúng ta đã biết cách giải bài toán bằng cách lập phương trình, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
? 
HS
GV
GV
?
HS
?
HS
GV
GV
?k
HS
GV
GV
GV
GV
HS
GV
HS
Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
Trả lời
Treo b¶ng phô ghi néi dung c¸c kiÕn thøc cÇn nhí.
Bµi1(®Ò ghi lªn b¶ng phô).
Mét ng­êi ®i xe m¸y tõ A ®Õn B víi vËn tèc 24km/h råi ®i tiÕp ®Õn C víi vËn tèc 32km/h. TÝnh chiÒu dµi qu·ng ®­êng AB vµ Bc, biÕt qu·ng ®­êng AB dµi h¬n qu·ng ®­êng BC lµ 6km vµ vËn tèc cña ng­êi ®ã trªn c¶ qu·ng ®­êng AC lµ 27km/h.
h­íng dÉn HS kÎ b¶ng ph©n tÝch.
V(km/h)
S(km)
t(h)
SAB
24
x
SBC
32
x- 6
SAC
27
2x - 6
Chiều dài BC, AC được tính thế nào?
Trả lời
Ta có PT như thế nào?
Trả lời
+Gäi 1 HS tr×nh bµy miÖng b­íc lËp PT. 1 HS lªn b¶ng gi¶i PT vµ tr¶ lêi
Đưa ra bài tập 2: 
Hai ng­êi ®i xe ®¹p cïng 1 lóc, ng­îc chiÒu nhau tõ 2 ®Þa ®iÓm A vµ b c¸ch nhau 42 km vµ gÆp nhau sau 2h. tÝnh vËn tèc cña mçi ng­êi, biÕt r»ng ng­êi ®i tõ A mçi giê ®i nhanh h¬n ng­êi ®i tõ b lµ 3km.
Hãy lập bảng phân tích bài toán
Thực hiện
H­íng dÉn HS kÎ b¶ng ph©n tÝch.
V(km/h)
t(h)
S(km)
§i tõ A
x
2
2x
§i tõ B
x - 3
2
2.(x-3)
Đưa ra bài tập 3: 
mét ®éi m¸y kÐo dù ®Þnh mçi ngµy cµy 40 ha. Khi thùc hiÖn mçi ngµy ®éi m¸y kÐo cµy ®­îc 52 ha.V× vËy, ®éi kh«ng nh÷ng ®· cµy xong tr­íc kÕ ho¹ch 2 ngµy mµ cßn cµy thªm ®­îc 4 ha n÷a. tÝnh diÖn tÝch ruéng mµ ®éi ph¶i cµy theo kÕ ho¹ch?
h­íng dÉn HS kÎ b¶ng ph©n tÝch.
DiÖn tÝch(ha)
Thêi gian
(ngµy)
NS 1 ngµy
Dù ®Þnh
x
40
Thùc hiÖn
x + 4
52
+Gäi HS tr¶ lêi miÖng ®Õn b­íc lËp PT.
VÒ nhµ gi¶i tiÕp.
Lên bảng trình bày bài làm
Gọi HS nhận xét
Nhận xét
A.C¸c kiÕn thøc cÇn nhí: (7')
Khi gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT cÇn chó ý:
*B­íc1- LËp PT:
+Chän Èn sè (Ghi ®¬n vÞ cho Èn, nÕu cã) vµ ®Æt §K thÝch hîp cho Èn.
+BiÓu diÔn c¸c ®¹i l­îng ch­a biÕt theo Èn vµ c¸c ®¹i ®· biÕt (cÇn ghi ®¬n vÞ nÕu cã).
+ LËp PT biÓu thÞ mèi t­¬ng quan gi÷a c¸c ®¹i l­îng (kh«ng ghi ®¬n vÞ).
* B­íc2: Gi¶i PT (kh«ng ghi ®¬n vÞ)
* B­íc 3: Tr¶ lêi:
+KiÓm tra xem trong c¸c nghiÖm cña PT nghiÖm nµo tháa m·n §K cña Èn, nghiÖm nµo kh«ng tháa m·n.
+ Råi tr¶ lêi.
B. bµi tËp: (20')
D¹ng 1: To¸n chuyÓn ®éng
Bµi 1:
* +Gäi chiÒu dµi qu·ng ®­êng AB lµ x(km). §K: x > 0.
+ Th× chiÒu dµi qu·ng ®­êng BC lµ: x - 6 (km), Q§ AC dµi lµ: 
2x - 6 (km).
Thêi gian ng­êi ®ã ®i Q§ AB;BC; AC t­¬ng øng lµ:
+V× TG ng­êi ®ã ®i qu·ng ®­êng AB vµ BC b»ng TG di c¶ qu·ng ®­êng AC, nªn ta cã PT:
* Gi¶i PT ®­îc x= 30
* + Víi x = 30 (TM§K cña Èn).
+VËy chiÒu dµi qu·ng ®­êng AB; BC t­¬ng øng lµ 30(km/h) vµ 40(km/h).
Bµi 2:
*+Gäi vËn tèc cña ng­êi ®i tõ A lµ: x(km/h). §K: x > 0.
+sau 2h ng­êi ®i tõ B ®i ®­îc 2x(km), 
ng­êi ®i tõ A ®i ®­îc 2.(x - 3) (km).Ta cã PT:
2x + 2(x-3) = 42.
*Gi¶i Pt ta ®­îc x = 12(TM§K cña Èn).
* VËy vËn tèc cña ng­êi ®i tõ A lµ 12km/h, vËn tèc ng­êi ®i tõ b lµ 9 km/h.
D¹ng 2:To¸n n¨ng suÊt (13')
Bµi 3: 
*+Gäi diÖn tÝch ruéng ®éi m¸y kÐo ph¶i cµy theo kÕ ho¹ch lµ:x(ha). §K: x>4.
+th× diÖn tÝch ®éi m¸y kÐo ®· cµy ®­îc lµ: x+4(ha).
 Thêi gian ®éi ph¶i cµy theo kÕ ho¹ch lµ: (ngµy), thêi gian ®éi thùc tÕ cµy lµ: (ha)
+ V× ®éi ®· cµy xong tr­íc 2 ngµy so víi dù ®Þnh, nªn ta cã PT:
-= 2
*Gi¶i PT t×m ®­îc x = 360.(TM§K cña Èn).
*VËy theo kÕ ho¹ch ®éi m¸y kÐo ph¶i cµy lµ 360 (ha).
 3. Cñng cè- LuyÖn tËp (2')
 GV: Nhắc lại nội dung đã học trong tiết học
 HS: Trả lời
 4. H­íng dÉn häc bµi ë nhµ (2')
 ¤n tËp l¹i các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
 Xem lại các bài tập đã chữa
 BTVN : 43 ; 44 ; 45 ( SBT - Tr. 74 - 75 )
Ngµy so¹n: 04/04/2019 Ngµy gi¶ng: 06/04/2019 Lớp 8A
Tiết 29: ÔN TẬP GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
Củng cố cho HS các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập phương trình
 2. Kỹ năng 
 LuyÖn cho HS c¸ch ph©n tÝch ®Ò bµi vµ tr×nh bµy gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT qua 3 b­íc. D¹ng to¸n chuyÓn ®éng, to¸n n¨ng suÊt.
3. Thái độ
Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên 	 	
Giáo án, sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh 
Ôn tập lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
III. TIẾN TRÌNH BÀI 
1. Kiểm tra bài cũ (0')
* Đặt vấn đề (1’) 
- Chúng ta đã biết cách giải bài toán bằng cách lập phương trình, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp.
 2. Dạy nội dung bài mới ( 42’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
GV
HS
?k
HS
?
HS
GV
GV
HS
GV
HS
GV
GV
HS
GV
GV
HS
GV
HS
GV
HS
GV
GV
HS
?
HS
GV
HS
GV
HS
GV
Đưa ra bài tập 1:
 trong th¸ng ®Çu hai tæ c«ng nh©n s¶n xuÊt ®­îc 800 chi tiÕt m¸y. th¸ng thø hai, tæ I v­ît møc 15%, tæ II v­ît møc 20%,do ®ã c¶ hai tæ s¶n xuÊt ®­îc 945 chi tiÕt m¸y. TÝnh xem trong th¸ng ®Çu mçi tæ SX ®­îc bao nhiªu chi tiÕt m¸y?
Gäi 1 HS ®äc vµ tãm t¾t ®Ò bµi.
Tóm tắt
Th¸ng thø 2, tæ I v­ît møc 15% th× tæ I lµm ®­îc bao nhiªu chi tiÕt m¸y?
15%.x 
T­¬ng tù th¸ng thø 2, ®éi 2 lµm ®­îc bao nhiªu chi tiÕt m¸y?
Trả lời
h­íng dÉn HS lËp b¶ng ph©n tÝch:
Th¸ng ®Çu
Th¸ng thø hai
Tæ I
x(chi tiÕt)
15%.x
(chi tiÕt)
Tæ II
800 – x
(chi tiÕt)
20%.(800-x)
(chi tiÕt)
Gäi 1 HS tr×nh bµy miÖng b­íc lËp PT. 1 HS lªn b¶ng gi¶i PT vµ tr¶ lêi. 
Lên bảng trình bày
Cho HS khác nhận xét
Nhận xét
Đưa ra bài tập 2:
Mét m¸y b¬m muèn b¬m ®Çy n­íc vµo 1 bÓ kh«ng chøa n­íc trong 1 thêi gian qui ®Þnh th× mçi giê ph¶i b¬m 10m3 . Sau khi b¬m ®­îc thÓ tÝch bÓ chøa, ng­êi c«ng nh©n vËn hµnh m¸y cho m¸y ch¹y víi c«ng suÊt lín h¬n, nªn mçi giê b¬m ®­îc 15 m3. Do vËy bÓ chøa ®­îc b¬m ®Çy n­íc sím h¬n 48

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_khoi_8_hoc_ki_ii.docx