Giáo án Toán Khối 8 - Học kì II
Bài 1: Giải các phương trình sau (21’)
a) x (2x – 9) = 3x (x – 5)
b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1)
c) 3x – 15 = 2x (x – 5)
d) x – 1 = x (3x – 7)
a) x (2x – 9) = 3x (x – 5)
2x2 – 9x – 3x2 + 15x = 0
–x2 + 6x = 0 x (–x + 6) = 0
x = 0 hoặc –x + 6 = 0
x = 0 hoặc x = 6.
Tập nghiệm của pt S = {0 ; 6}
b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1)
0,5x (x – 3) – (x – 3) (1,5x – 1) = 0
(x – 3) (0,5x – 1,5x + 1) = 0
(x – 3) (– x + 1) = 0
x – 3 = 0 hoặc – x + 1 = 0
x = 3 hoặc x = 1
Tập nghiệm của pt S = {3 ; 1}
c) 3x – 15 = 2x (x – 5)
3(x – 5) – 2x (x – 5) = 0
(x – 5) (3 – 2x) = 0
x – 5 = 0 hoặc 3 – 2x = 0
x = 5 hoặc x = .
Phương trình có nghiệm: x = 5 và 3/2
d) x – 1 = x (3x – 7)
3x – 7 = x (3x – 7)
3x – 7 – x (3x – 7) = 0
(3x – 7) (1 – x) = 0
3x – 7 = 0 hoặc 1 – x = 0
x = hoặc x = 1
Tập nghiệm của phương trình S =
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Khối 8 - Học kì II
Ngµy so¹n: 12/01/2020 Ngµy dạy: 15/01/2020 Lớp 8C /0 /2020 Lớp 8AB Tiết 19: ¤N TËP VÒ PHÐP NH¢N - CHIA PH¢N THøC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Cñng cè kiÕn thøc vÒ phÐp nh©n, chia c¸c ph©n thøc ®¹i sè. 2. Kỹ năng BiÕt thùc hiÖn thµnh th¹o phÐp nh©n, chia c¸c ph©n thøc ®¹i sè. 3. Thái độ Yªu thÝch, tÝch cùc trong häc tËp m«n to¸n. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (không) * Đặt vấn đề (1’) Chóng ta ®· ®îc t×m hiÓu vÒ phÐp nh©n, chia c¸c ph©n thøc ®¹i sè. §Ó cñng cè l¹i hai quy t¾c nµy chóng ta cïng lµm mét sè bµi tËp. 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG ? ? HS ? HS GV HS GV GV GV HS GV GV GV Muèn nh©n hai ph©n thøc ta lµm nh thÕ nµo? Muèn chia hai ph©n thøc ta lµm nh thÕ nµo? Tr¶ lêi. Thực hiện phép nhân lªn b¶ng Yêu cầu HS thực hiÖn phÐp chia: a) b) Ho¹t ®éng nhãm. Gäi c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo ChÊm ch÷a . Đưa ra Bµi tËp 3 : Rót gän biÓu thøc: 1) - ) 2) 3) 4) 5) Mçi nhãm 2 ngêi lµm 1 bµi tÝnh nh©n + 1 bµi tÝnh chia . (ý 1+5) ;(ý 2+6) Theo dâi – Gióp ®ì c¸c nhãm hoµn thµnh nhiÖm vô. NhËn xÐt chÐo c¸c nhãm. ChÊm ch÷a tõng phÇn cña HS – ChØ râ nh÷ng thiÕu sãt mµ HS m¾c phải Bµi tËp 1: Thùc hiÖn phÐp nh©n: (13') Bµi tËp 2: Thùc hiÖn phÐp chia: (13') a) = = b) = Bµi tËp 3 : Rót gän biÓu thøc: (24') 1) - ) = 2) = 3) = 4) 5) 3. Củng cố ,Luyện tập (2') ? Muèn nh©n hai ph©n thøc ta lµm nh thÕ nµo? ? Muèn chia hai ph©n thøc ta lµm nh thÕ nµo? HS: Trả lời 4. Híng dÉn học bài ở nhµ ( 2’) Xem lại các bài tập đã chữa. Ôn tập kiến thức về Phöông trình baäc nhaát moät aån vaø caùch giaûi Ngµy so¹n: 17/01/2019 Ngµy gi¶ng: 19/01/2019 Lớp 8A Tiết 20: ÔN TẬP VỀ BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố kiến thức về biến đổi các biểu thức hữu tỉ. 2. Kỹ năng Biết thực hiện thành thạo phép biến đổi các biểu thức hữu tỉ. 3. Thái độ Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (không) * Đặt vấn đề (1’) Gv: Chúng ta đã được tìm hiểu về bíên đổi các biểu thức hữu tỉ . Để củng cố lại việc biến đổi các biểu thức hữu tỉ chúng ta cùng làm một số bài tập. 2. Dạy nội dung bài mới ( 39’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG ? HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV GV HS HS Biến đổi các biểu thức sau thành phân thức ta làm thế nào? C = Trả lời Hướng dẫn HS làm Hai HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở Gọi HS nhận xét Nhận xét Yêu cầu HS làm bài tập 2. Với giá trị nào của x thì giá trị của mỗi phân thức sau được xác định? a) ; b) HS cả lớp làm bài vào vở. Hai HS lên bảng làm. Yêu cầu hs nhận xét Nhận xét Cho phân thức a) Với điều kiện nào của x thì giá trị của phân thức được xác định. b) Rút gọn phân thức. c) Tìm giá trị của x để giá trị của phân thức bằng 1. d) Có giá trị nào của x để giá trị của phân thức bằng 0 hay không? Hướng dẫn hs làm bài Hoạt động nhóm. Đại diện 1 nhóm trình bày câu a, b và 1 nhóm trình bày câu c, d. Bài 1 (14') Biến đổi các biểu thức sau thành phân thức b) Bài 2: (11’) a) Giá trị được xác định b) Giá trị xác định Bài 3: (14’) a) Giá trị phân thức xác định . b) c) x + 2 = 1 Þ x = – 1 (TMĐK) Với x = – 1 thì giá trị phân thức bằng 1. d) x + 2 = 0 x = –2 (Không TMĐK). Vậy không có giá trị nào của x để phân thức bằng 0. 3 . Củng cố luyện tập (3') GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học HS: Trả lời 4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 2’) - Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học. - Ôn tập kiến thức về phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải Ngày soạn: 08/5/2020 Ngày dạy: 11/5/2020 Lớp 8C /5/2020 Lớp 8A /5/2020 Lớp 8B Tiết 21: ÔN TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN VÀ CÁCH GIẢI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố kiến thức về phương trình bậc nhất (một ẩn). Quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân và vận dụng thành thạo chúng để giải các phương trình bậc nhất. 2. Kỹ năng Nhân biết và giải phương trình bậc nhất một ẩn và. 3. Thái độ Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (không) * Đặt vấn đề (1’) Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn lại về phương trình bợc nhất một ẩn và cách giải loại phương trình này. 2. Dạy nội dung bài mới ( 39’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG ?K HS ? HS GV HS GV HS GV HS GV Mét ph¬ng tr×nh víi Èn x cã d¹ng TQ nh thÕ nµo ? Trả lời Lấy ví dụ về pt bậc nhất một ẩn? Lấy ví dụ Hãy chỉ ra các phương trình bậc nhất một ẩn trong các phương trình sau? a) 1 + x = 0 b) x + x2 = 0 c) 1 – 2t = 0 d) 3y = 0 e) 0x – 3 = 0 Trả lời. Giải các phương trình sau: (Treo bảng phụ đề bài) a) 4x 20 = 0 b) 2x + x + 12 = 0 c) x 5 = 3 x d) 7 3x = 9 x Yêu cầu hs làm bài tập theo nhóm: Nửa lớp làm câu a, b Nửa lớp làm câu c, d Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày. Treo bảng phụ bài tâp Giải các phương trình sau: a) 3x -11 = 0 b) 10 4x = 2x - 3 c) 3HS lên bảng làm bài HS cả lớp cùng làm và nhận xét Nhận xét và chữa bài của từng học sinh I. LÍ THUYẾT ( 8') *)Kh¸i niÖm: Mét ph¬ng tr×nh víi Èn x cã d¹ng A(x) = B(x). Trong ®ã vÕ tr¸i lµ A(x) vÕ ph¶i lµ B(x), A(x) vµ B(x) lµ 2 biÓu thøc cña cïng mét biÕn x VÝ dô 1: 2x + 1 = x lµ ph¬ng tr×nh víi Èn x. Gi¶i pt,nghÜa lµ ph¶i t×m tÊt c¶ c¸c nghiÖm cña pt ®ã II. BÀI TẬP (31') Bài 1: (8’) Phương trình bậc nhất một ẩn là các phương trình. a) 1 + x = 0; c) 1 – 2t = 0; d) 3y = 0 Bài 2: (11’) a) S = {5} b) S = {–4} c) S = {4} d) S = {–1} Bài 3: (12’) Đáp án: a) x » 3,67 b) x » 2,17. c) Û Û Û Û Û Û x = 1. Vậy tập nghiệm của phương trình S = {1} 3 . Củng cố luyện tập (3') GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học HS: Trả lời 4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 2’) - Xem lại các bài tập đã chữa - Đọc trước bài (Phương trình đưa được về dạng ax + b = 0). Ngµy so¹n: 14/02/2019 Ngµy gi¶ng: 16/02/2019 Lớp 8A Tiết 22; ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG ax + b = 0 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố kĩ năng biến đổi các phương trình bằng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân. 2. Kỹ năng - HS nắm vững phương pháp giải các phương trình mà việc áp dụng quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân và phép thu gọn có thể đưa chúng về dạng ax + b = 0. 3. Thái độ - Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (không) * Đặt vấn đề (1’) Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng đi giải một số phương trình đưa được về phương trình bậc nhất. 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG GV ? Hs GV HS Gv Giải các phương trình sau. a) b) Để giải pt dạng này chúng ta làm thế nào? Đưa về dạng ax + b = 0 Gọi HS lên bảng làm bài. Lên bảng làm Yêu cầu HS cả lớp cùng làm và nhận xét. Bài 1: Giải các phương trình sau (20’) a) b) Đáp án: a) MC: 6 Û Û 2 (3x2 + 6x – x – 2) – 6x2 – 3 = 33 Û 6x2 + 10x – 4 – 6x2 – 3 = 33 Û 10x = 33 + 4 + 3 Û 10x = 40 Û x = 40 : 10Û x = 4 Phương trình có tập nghiệm S = {4} b) MTC : 12 Û Û 12x – 10x – 4 = 21 – 9x Û 2x + 9x = 21 + 4 Û 11x = 25 Û x = Phương trình có tập nghiệm S = Gv Giải các phương trình sau: (Treo bảng phụ đề bài) a) b) Bài 2: Giải các phương trình sau (20’) Đáp án: a) MC : 6 Û Û 2x – 6x – 3 = –5x Û –4x + 5x = 3 Û x = 3 Tập nghiệm của phương trìnhS = {3}. b) MC: 20 Û Û 8 + 4x – 10x = 5 – 10x + 5 Û 4x – 10x + 10x = 10 – 8 Û 4x = 2Û x = . Tập nghiệm của phương trìnhS = {}. ?k Hs GV HS GV Nêu cách giải pt này? Trả lời Yêu cầu HS Giải bài tập theo nhóm: Nửa lớp làm câu a Nửa lớp làm câu b Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày. Nhận xét và chữa bài của từng nhóm. 3 . Củng cố luyện tập (3') GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học HS: Trả lời 4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 1’) - Xem lại các bài tập đã chữa . Đọc trước bài (Phương trình tích). Ngµy so¹n: 21/02/2019 Ngµy gi¶ng: 23/02/2019 Lớp 8A Tiết 23: ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH TÍCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố khái niệm và phương pháp giải phương trình tích (có hai hay ba nhân tử bậc nhất). 2. Kỹ năng - Vận dụng các cách phân tích đa thức thành nhân tử vào giải các phương trình tích. 3. Thái độ - Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (không) * Đặt vấn đề (1’) Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng đi giải một số dạng phương trình tích để củng cố chắc kiến thức về phương trinh tích. 2. Dạy nội dung bài mới ( 39’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG GV ?k HS Đưa ra các phương trình sau Để giải pt dạng này chúng ta làm thế nào? Đưa về dạng ax + b = 0 Bài 1: Giải các phương trình sau (21’) a) x (2x – 9) = 3x (x – 5) b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1) c) 3x – 15 = 2x (x – 5) d) x – 1 = x (3x – 7) Gv Hs Gọi HS lên bảng làm Hai HS lên bảng làm bài. HS cả lớp cùng làm và nhận xét. a) x (2x – 9) = 3x (x – 5) Û 2x2 – 9x – 3x2 + 15x = 0 Û –x2 + 6x = 0 Û x (–x + 6) = 0 Û x = 0 hoặc –x + 6 = 0 Û x = 0 hoặc x = 6. Tập nghiệm của pt S = {0 ; 6} b) 0,5 (x – 3) = (x – 3) (1,5x – 1) Û 0,5x (x – 3) – (x – 3) (1,5x – 1) = 0 Û (x – 3) (0,5x – 1,5x + 1) = 0 Û (x – 3) (– x + 1) = 0 Û x – 3 = 0 hoặc – x + 1 = 0 Û x = 3 hoặc x = 1 Tập nghiệm của pt S = {3 ; 1} c) 3x – 15 = 2x (x – 5) Û 3(x – 5) – 2x (x – 5) = 0 Û (x – 5) (3 – 2x) = 0 Û x – 5 = 0 hoặc 3 – 2x = 0 Û x = 5 hoặc x = . Phương trình có nghiệm: x = 5 và 3/2 d) x – 1 = x (3x – 7) Û 3x – 7 = x (3x – 7) Û 3x – 7 – x (3x – 7) = 0 Û (3x – 7) (1 – x) = 0 Û 3x – 7 = 0 hoặc 1 – x = 0 Û x = hoặc x = 1 Tập nghiệm của phương trình S = Gv Treo bảng phụ đề bài 2: Biết rằng x = – 2 là một trong các nghiệm của phương trình: x3 + ax2 – 4x – 4 = 0. a) Xác định giá trị của a. b) Với a vừa tìm được ở câu a) tìm các nghiệm còn lại của phương trình đã cho về dạng phương trình tích Bài 2: (18’) a) Thay x = – 2 vào phương trình, từ đó tính a. (–2)3 + a (– 2)2 – 4 (– 2) – 4 = 0 Û –8 + 4a + 8 – 4 = 0 Û 4a = 4 Û a = 1 ?k Hs Gv Nêu cách làm bài tập trên? Nêu cách làm HD: - Thay x = - 2 vào pt để tính a - Thay a tìm được vào và giải Hs Gv Giải bài tập theo hướng dẫn của giáo viên Lần lượt 2 HS lên bảng. Nhận xét và chữa bài của từng học sinh. b) Thay a = 1 vào phương trình, ta được x3 + x2 – 4x – 4 = 0 Û x2 (x + 1) – 4 (x + 1) = 0 Û (x + 1) (x2 – 4) = 0 Û (x + 1) (x + 2) (x – 2) = 0 Û x + 1 = 0 hoặc x + 2 = 0 hoặc x – 2 = 0 Û x = – 1 hoặc x = – 2 hoặc x = 2 S = {– 1 ; – 2 ; 2} 3 . Củng cố luyện tập (3') GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học HS: Trả lời 4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 2’) - Xem lại các bài tập đã chữa . Đọc trước bài (Phương trình chứa ẩn ở mẫu). Ngµy so¹n: 28/02/2019 Ngµy gi¶ng: 02/03/2019 Lớp 8A Tiết 24: ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu. 2. Kỹ năng Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm 3. Thái độ Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (không) * Đặt vấn đề (1’) Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn lại về phương trình có chứa ẩn ở mẫu. 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG GV ? HS ? HS GV HS GV GV HS ? HS ?k HS GV HS GV ? HS ?k HS GV HS GV Yêu cầu Hs Giải phương trình: a) ; b) Nêu cách giải pt chứa ẩn ở mẫu? Trả lời ở câu a ĐKXĐ là gì? ở câu b ĐKXĐ là gì? Trả lời Gọi hs lên bảng làm HS lên bảng làm bài. HS cả lớp cùng làm và nhận xét Nhận xét Yêu cầu hs Giải các phương trình: a) b) Giải bài tập theo hướng dẫn của GV câu a ĐKXĐ của phương trình là gì? Trả lời Hãy xác định MTC của các phân thức? Trả lời Gọi hs lên bản làm Lên bảng làng bài Cùng HS cả lớp nhận xét. câu b ĐKXĐ của phương trình là gì? Trả lời Hãy xác định MTC của các phân thức? Trả lời Gọi hs lên bản làm Lên bảng làng bài Cùng HS cả lớp nhận xét. Bài 1: Giải phương trình: (20’) a) ĐKXĐ: x ¹ 0 Û Suy ra : 2x2 – 12 = 2x2 + 3x Û 2x2 – 2x2 – 3x = 12Û – 3x = 12 Û x = – 4 (Thoả mãn ĐKXĐ) Vậy tập nghiệm của ptrình là S = {– 4} b) ĐKXĐ: x ¹ 1 Û => 3x – 2 = 1 Û 3x = 3Û x = 1 (không t /m ĐKXĐ, loại) Vậy phương trình vô nghiệm Bài 2: Giải phương trình: (20’) a) ĐKXĐ: x ¹ 1 Û Suy ra – 2x2 + x + 1 = 2x2 – 2x Û – 4x2 + 3x + 1 = 0 Û – 4x2 + 4x – x + 1 = 0 Û 4x(1 – x) + (1 – x) = 0Û (1 – x) (4x + 1) = 0 Û x = 1 hoặc x = – x = 1 (loại, không thoả mãn ĐKXĐ) x = – thoả mãn ĐKXĐ. Vậy tập nghiệm của phương trình S = b) ĐKXĐ: x ¹ 1 ; x ¹ 2 ; x ¹ 3. Û Suy ra : 3x – 9 + 2x – 4 = x – 1 Û 4x = 12 Û x = 3 x = 3 không thoả mãn ĐKXĐ. Vậy phương trình vô nghiệm 3 . Củng cố luyện tập (3') GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học trong tiết học HS: Trả lời 4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 1’) + Xem lại các bài tập đã chữa + Đọc trước bài (Giải bài toán bằng cách lập phương trình). Ngµy so¹n: 07/03/2019 Ngµy gi¶ng: 09/03/2019 Lớp 8A Tiết 25; ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu. 2. Kỹ năng Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm 3. Thái độ Yêu thích, tích cực trong học tập môn toán. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (không) * Đặt vấn đề (1’) Gv: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn lại về phương trình có chứa ẩn ở mẫu. 2. Dạy nội dung bài mới ( 42’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG GV ? HS GV ? HS ? HS GV HS GV HS GV GV GV ? HS ? HS GV ? HS GV Treo b¶ng phô néi dung bµi 29 (sgk – 22) Nghiªn cøu vµ cho biÕt 2 b¹n S¬n, Hµ gi¶i cã ®óng kh«ng ? V× sao ? Trả lời Yêu cầu hs làm Bµi 31(sgk - 23) T×m §KX§ cña bµi to¸n ? Tìm ĐKXĐ Quy ®ång ,khö mÉu råi gi¶i pt ? Thực hiện Ho¹t ®éng nhãm (9’) N1 –Lµm bµi 31 b. N2 – Lµm 31 c . N3 – Lµm 31 b. Theo dâi –Híng dÉn nhãm yÕu . Thực hiện Thu b¶ng nhãm – ChÊm ch÷a . Chèt l¹i c¸ch gi¶i: b»ng c¸ch nh¾c l¹i c¸c bíc gi¶i. Đưa ra bài tập : Bài 33 (sgk - 23) Muèn t×m gi¸ trÞ cña a sao cho biÓu thøc sau cã gi¸ trÞ = 2 ta lµm nh thÕ nµo ? Ta gi¶i ph¬ng tr×nh 1 vÕ lµ biÓu thøc ®· cho vÕ kia b»ng 2, ph¬ng tr×nh cã Èn a. Em h·y gi¶i ph¬ng tr×nh ®ã. Thực hiện T¬ng tù 1 em lªn gi¶i phÇn b. MÉu thøc chung cña ph¬ng tr×nh lµ bao nhiªu? MTC: 12 (a+3) Chèt l¹i: BiÓu thøc t×m gi¸ trÞ cña a ®Ó biÓu thøc ®· cho b»ng m = const chÝnh lµ gi¶i ph¬ng tr×nh Èn a, VT lµ biÓu thøc ®· cho, vÕ ph¶i b»ng m. Bµi 29 (sgk - 22) - C¶ 2 lêi gi¶i ®Òu sai v× ®· khö mÉu mµ kh«ng chó ý ®Õn ®iÒu kiÖn cña ph¬ng tr×nh. - §KX§ cña ph¬ng tr×nh lµ : x 5 do ®ã gi¸ trÞ x=5 bÞ lo¹i. VËy ph¬ng tr×nh ®· cho v« nghiÖm Bµi 31(sgk - 23) Gi¶i ph¬ng tr×nh. a, - §KX§: - MTC: x3- 1, ta quy ®ång vµ khö mÉu, ta cã: lo¹i v× kh«ng TM§KX§ hoÆc TM§KX§ VËy ph¬ng tr×nh ®· cho cã 1 nghiÖm: b, §KX§: MTC: Quy ®ång råi ta khö mÉu ta ®îc: lo¹i v× kh«ng thuéc §KX§ VËy c, - §KX§: - MTC: - Quy ®ång vµ khö mÉu ta cã: TM§KX§. HoÆc kh«ng TM§KX§ HoÆc x = 0 TM§KX§ HoÆc x -1 =0 x =1 TM§KX§ VËy Bµi 33 (sgk - 23) a, Ta cã: §KX§: vµ - Quy ®ång råi khö mÉu ta cã: (TM§KX§) Nªn ®ã lµ gi¸ trÞ ta cÇn t×m. b, -§KX§: - Quy ®ång vµ khö mÉu ta cã: TM§KX§ VËy: lµ gi¸ trÞ cÇn t×m 3 . Củng cố luyện tập (1') ? Nhắc lại kiến thức đã học trong bài HS : Trả lời 4. Hướng dẫn họ sinh học ở nhà ( 1’) + Xem lại các bài tập đã chữa và đọc trước bài (Tam giác đồng dạng). Ngµy so¹n: 13/03/2019 Ngµy gi¶ng: 16/03/2019 Lớp 8A Tiết 26; ÔN TẬP TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Cñng cè kh¾c s©u cho HS kh¸i niÖm tam gi¸c ®ång d¹ng 2. Kỹ năng - RÌn kÜ n¨ng chøng minh 2 tam gi¸c ®ång d¹ng vµ dùng tam gi¸c ®ång d¹ng víi tam gi¸c cho tríc theo tØ sè cho tríc 3. Thái độ - CËn thËn, chÝnh x¸c. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. Thíc th¼ng, com pa, III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (6') a) C©u hái - Ch÷a bµi 25 ( SGK-72) b) §¸p ¸n HS2: - Ph¸t biÓu ®Þnh lý ( SGk-71) C" B" - Bµi 25 SGK – 72 Trªn AB lÊy B’ sao cho AB’ = B’B Tõ B” kÎ B’C’ // BC (C’ Î AC) Ta ®îc: A ∆ A'B’C’ ~ ∆ ABC theo tØ sè k = ∆ ABC cã 3 ®Ønh , t¹i mçi ®Ønh ta dùng B’ C’ t¬ng tù nh trªn sÏ ®îc 3 tam gi¸c ®ång d¹ng víi ∆ ABC HoÆc : Ta cã thÓ vÏ B”C” // BC víi B”, C” B C Thuéc tia ®èi AB, Ac sao cho: Vµ còng cã 3 tam gi¸c ®ång d¹ng víi ∆ ABC * Đặt vấn đề (1’) - Chóng ta ®· biÕt thÕ nµo lµ tam gi¸c ®ång d¹ng, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp. 2. Dạy nội dung bài mới ( 35’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG GV HS GV HS GV GV HS GV ?k HS GV HS GV HS GV GV HS GV ? HS Gọi Hs đọc đầu bài bài tập 26 Đọc đầu bài Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp §¹i diÖn nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy. C¸c nhãm kh¸c theo dâi vµ nhËn xÐt NhËn xÐt vµ hoµn thµnh bµi gi¶i ®óng Yªu cÇu HS ®äc kÜ ®Ò , 1 em lªn b¶ng vÏ h×nh 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh, C¸c HS kh¸c vÏ vµo vë Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy mçi ngêi 1 c©u Để chứng minh ∆ AMN ~ ∆ MBL ta làm thế nào ? Trả lời Yêu cầu HS lên bảng làm HS1: lµm c©u a HS2: Lµm c©u b Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng NhËn xÐt bµi Söa sai cho HS Yªu cÇu HS lªn b¶ng gi¶i bµi tËp Lªn b¶ng lµm bµi díi sù gîi ý cña GV NhËn xÐt vµ söa sai cho HS Qua bµi 28 em cã nhËn xÐt g× vÒ tØ sè chu vi cña hai tam gi¸c ®ång d¹ng so víi tØ sè ®ång d¹ng? TØ sè chu vi hai tam gi¸c ®ång d¹ng b»ng tØ sè ®ång d¹ng 1. Bµi 26 ( SGK - 72) (10') A A’ M N B C B’ C’ * C¸ch dùng: - Trªn c¹nh AB lÊy AM = - Tõ M kÎ MN // BC ( N Î AC) - Dùng ∆ A’B’C’ = ∆ AMN ( theo trêng hîp c.c.c) * Chøng minh: V× MN // BC theo ®Þnh lý vÒ tam gi¸c ®ång d¹ng ta cã : ∆ AMN ~ ∆ ABC theo tØ sè k = Cã ∆ A’B’C’ = ∆ AMN ( c¸ch dùng) => ∆ A’B”C’ ~ ∆ ABC theo tØ sè k = 2.Bµi 27 ( SGk -72) (13') A M 1 1 N 2 B 1 C L a) Cã MN//BC ( gt) => ∆ AMN ~ ∆ ABC (1) ( ®Þnh lý vÒ tam gi¸c ®ång d¹ng) Cã ML // Ac ( gt) => ∆ ABc ¥ ∆ MBL ( 1) ( ®Þnh lý vÒ 2 tam gi¸c ®ång d¹ng) Tõ (1) vµ (2) ta cã : ∆ AMN ~ ∆ MBL ( tÝnh chÊt b¾c cÇu) b) ∆ AMN ~ ∆ ABC => M 1 = B ; N 1 = C ; A chung tØ sè ®ång d¹ng k1= * ∆ ABC ~ ∆ MBL => A = M2; B chung ; L1 = C tØ sè ®ång d¹ng k2 = * ∆ AMN ¥ ∆ MBL => A=M2 ; M1 = B ; N1 = L1 tØ sè ®ång d¹ng k3 = 3. Bµi 28 ( SGk- 72) (12') a) ∆ A’B’C’ ~ ∆ ABC víi k = ta cã : gäi chu vi tam gi¸c A’B’C” lµ 2P’ chu vi ∆ ABc lµ 2P ta cã : b) => 2P’ = 60 (dm) Do ®ã 2P = 100 ( dm) 3. Cñng cè- LuyÖn tËp (2') ? Tam gi¸c ABC ®ång d¹ng víi tam gi¸c : MNP víi k= 3, vËy tam gi¸c : MNP ®ång d¹ng víi tam gi¸c ABC víi tØ sè b»ng bao nhiªu ? HS: Víi tØ sè b»ng : 1/3 4. Híng dÉn häc bµi ë nhµ (2') - Bµi tËp vÒ nhµ 27, 28 SGK – 71 - §äc tríc bµi : Trêng hîp ®ång d¹ng thø nhÊt cña hai tam gi¸c Ngµy so¹n: 20/03/2019 Ngµy gi¶ng: 23/03/2019 Lớp 8A Tiết 27; ÔN TẬP TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Cñng cè kh¾c s©u cho HS kh¸i niÖm tam gi¸c ®ång d¹ng 2. Kỹ năng - RÌn kÜ n¨ng chøng minh 2 tam gi¸c ®ång d¹ng vµ dùng tam gi¸c ®ång d¹ng víi tam gi¸c cho tríc theo tØ sè cho tríc 3. Thái độ - CËn thËn, chÝnh x¸c. II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Học và làm bài tập về nhà. Thíc th¼ng, com pa, III. TIẾN TRÌNH BÀI 1. Kiểm tra bài cũ (7') a) Câu hỏi §iÒn vµo chç ( ... ) trong b¶ng : Cho DA’B’C’ vµ DABC DA’B’C’ ®ång d¹ng víi DABC khi a. b. vµ c. ¢’ = ... vµ ... = ... b) Đáp án, biểu điểm ý a, 4đ; ý b, c 3đ DA’B’C’ ®ång d¹ng víi DABC khi a. b. vµ c. ¢’ = ¢ vµ * Đặt vấn đề (1’) - Chóng ta ®· biÕt thÕ nµo lµ tam gi¸c ®ång d¹ng, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp. 2. Dạy nội dung bài mới ( 33’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG GV ? GV GV ?k HS GV HS ? HS ?k HS ? HS GV ? HS ?k HS ? HS ? HS ? HS Cho HS lµm bµi tËp 41. SGK tr.80 T×m c¸c dÊu hiÖu ®Ó nhËn biÕt hai tam gi¸c c©n ®ång d¹ng ? Qua bµi tËp cña kiÓm tra , h·y nªu dÊu hiÖu ®Ó nhËn biÕt hai tam gi¸c c©n ®ång d¹ng Cho HS lµm bµi tËp 42. SGK tr. 80 H·y so s¸nh c¸c trêng hîp ®ång d¹ng vµ c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c ? Tr¶ lêi Treo b¶ng phô néi dung bµi tËp 43 Nghiªn cøu néi dung Trong h×nh vÏ cã nh÷ng tam gi¸c nµo ? Cã ba tam gi¸c lµ DEAD; DEBF; DDCF H·y nªu c¸c cÆp tam gi¸c ®ång d¹ng? DEAD DEBF ( g - g ) DEBF DDCF ( g - g ) DEAD DDCF ( g- g ) TÝnh ®é dµi EF ; BF? EF = 5 cm; BF = 3,5 cm Cho HS nghiªn cøu néi dung bµi tËp VÏ h×nh ghi GT - Kl ? Lªn b¶ng §Ó cã tØ sè ta nªn xÐt hai tam gi¸c nµo ? DBMD vµ DCND §Ó cã tØ sè ta nªn xÐt hai tam gi¸c nµo ? DABM vµ DACN DABM DACN theo tØ sè k nµo ? k = TÝnh tØ sè diÖn tÝch cña DABM vµ DCAN? SABM = SACN = . VËy = 1. Bµi tËp 41 ( SGK - Tr. 80 ) (5’) Gi¶i a. Cã mét cÆp gãc b»ng nhau hoÆc b. C¹nh bªn vµ c¹nh ®¸y cña mét tam gi¸c c©n nµy tØ lÖ víi c¹nh bªn vµ c¹nh ®¸y cña tam gi¸c c©n kia th× hai tam gi¸c c©n ®ã ®ång d¹ng víi nhau 2. Bµi tËp 42 ( SGK - Tr. 80 ) ( 8’) Gi¶i · Gièng nhau : - Cã ba trêng hîp ®ång d¹ng c.c.c ; c.g.c ; g.g , còng cã ba trêng hîp b»ng nhau c.c.c ; c.g.c ; g.c.g - Hai tam gi¸c ®ång d¹ng hay b»ng nhau ®Òu cã c¸c gãc t¬ng øng b»ng nhau . · Kh¸c nhau : Hai tam gi¸c ®ång d¹ng th× c¸c c¹nh t¬ng øng tØ lÖ cßn hai tam gi¸c b»ng nhau th× c¸c c¹nh t¬ng øng b»ng nhau 3. Bµi tËp 43 ( SGK - Tr. 80 ) (10’) Gi¶i a. H×nh 46 ( SGK - Tr. 80 ) cã ba tam gi¸c lµ DEAD; DEBF ; DDCF - C¸c cÆp tam gi¸c ®ång d¹ng DEAD DEBF ( g - g ) DEBF DDCF ( g - g ) DEAD DDCF ( g- g ) b. DAED cã AE = 8 cm, AD = BC = 7 cm, DE= 10cm vµ DEBF cã EB = 12 - 8 = 4 ( cm ) Ta l¹i cã : DEAD DEBF ( g - g ) Þ hay . Do ®ã EF = ( cm ) vµ BF = ( cm ) 4. Bµi tËp 44 ( SGK - Tr. 80 ) (10’) Gi¶i DAED cã AB = 24 cm A GT AC = 28 cm ; ¢1 = ¢2 BM ^ AD, CN ^ AD a. TÝnh tØ sè KL b. Chøng minh a. DBMD vµ DCND cã : Þ DBMD DCND (g - g (§èi ®Ønh) Þ . Mµ Do ®ã : b. XÐt DABM vµ DACN cã Þ DABM DACN ( g - g ) ¢1 = ¢2 ( GT ) Suy ra : . Mµ ( c/m trªn ) VËy 3. Cñng cè- LuyÖn tËp (3') GV: Nhắc lại nội dung đã học trong tiết học HS: Trả lời 4. Híng dÉn häc bµi ë nhµ (2') ¤n tËp l¹i ba trêng hîp ®ång d¹ng cña hai tam gi¸c, ®Þnh lý Pitago §äc tríc bµi c¸c trêng hîp ®ång d¹ng cña hai tam gi¸c vu«ng BTVN : 43 ; 44 ; 45 ( SBT - Tr. 74 - 75 ) Ngµy so¹n: 28/03/2019 Ngµy gi¶ng: 30/03/2019 Lớp 8A Tiết 28: ÔN TẬP GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố cho HS các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Kỹ năng LuyÖn cho HS c¸ch ph©n tÝch ®Ò bµi vµ tr×nh bµy gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT qua 3 bíc. D¹ng to¸n chuyÓn ®éng, to¸n n¨ng suÊt. 3. Thái độ Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Ôn tập lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình III. TIẾN TRÌNH BÀI 1. Kiểm tra bài cũ (0') * Đặt vấn đề (1’) - Chúng ta đã biết cách giải bài toán bằng cách lập phương trình, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp. 2. Dạy nội dung bài mới ( 40’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG ? HS GV GV ? HS ? HS GV GV ?k HS GV GV GV GV HS GV HS Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình? Trả lời Treo b¶ng phô ghi néi dung c¸c kiÕn thøc cÇn nhí. Bµi1(®Ò ghi lªn b¶ng phô). Mét ngêi ®i xe m¸y tõ A ®Õn B víi vËn tèc 24km/h råi ®i tiÕp ®Õn C víi vËn tèc 32km/h. TÝnh chiÒu dµi qu·ng ®êng AB vµ Bc, biÕt qu·ng ®êng AB dµi h¬n qu·ng ®êng BC lµ 6km vµ vËn tèc cña ngêi ®ã trªn c¶ qu·ng ®êng AC lµ 27km/h. híng dÉn HS kÎ b¶ng ph©n tÝch. V(km/h) S(km) t(h) SAB 24 x SBC 32 x- 6 SAC 27 2x - 6 Chiều dài BC, AC được tính thế nào? Trả lời Ta có PT như thế nào? Trả lời +Gäi 1 HS tr×nh bµy miÖng bíc lËp PT. 1 HS lªn b¶ng gi¶i PT vµ tr¶ lêi Đưa ra bài tập 2: Hai ngêi ®i xe ®¹p cïng 1 lóc, ngîc chiÒu nhau tõ 2 ®Þa ®iÓm A vµ b c¸ch nhau 42 km vµ gÆp nhau sau 2h. tÝnh vËn tèc cña mçi ngêi, biÕt r»ng ngêi ®i tõ A mçi giê ®i nhanh h¬n ngêi ®i tõ b lµ 3km. Hãy lập bảng phân tích bài toán Thực hiện Híng dÉn HS kÎ b¶ng ph©n tÝch. V(km/h) t(h) S(km) §i tõ A x 2 2x §i tõ B x - 3 2 2.(x-3) Đưa ra bài tập 3: mét ®éi m¸y kÐo dù ®Þnh mçi ngµy cµy 40 ha. Khi thùc hiÖn mçi ngµy ®éi m¸y kÐo cµy ®îc 52 ha.V× vËy, ®éi kh«ng nh÷ng ®· cµy xong tríc kÕ ho¹ch 2 ngµy mµ cßn cµy thªm ®îc 4 ha n÷a. tÝnh diÖn tÝch ruéng mµ ®éi ph¶i cµy theo kÕ ho¹ch? híng dÉn HS kÎ b¶ng ph©n tÝch. DiÖn tÝch(ha) Thêi gian (ngµy) NS 1 ngµy Dù ®Þnh x 40 Thùc hiÖn x + 4 52 +Gäi HS tr¶ lêi miÖng ®Õn bíc lËp PT. VÒ nhµ gi¶i tiÕp. Lên bảng trình bày bài làm Gọi HS nhận xét Nhận xét A.C¸c kiÕn thøc cÇn nhí: (7') Khi gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT cÇn chó ý: *Bíc1- LËp PT: +Chän Èn sè (Ghi ®¬n vÞ cho Èn, nÕu cã) vµ ®Æt §K thÝch hîp cho Èn. +BiÓu diÔn c¸c ®¹i lîng cha biÕt theo Èn vµ c¸c ®¹i ®· biÕt (cÇn ghi ®¬n vÞ nÕu cã). + LËp PT biÓu thÞ mèi t¬ng quan gi÷a c¸c ®¹i lîng (kh«ng ghi ®¬n vÞ). * Bíc2: Gi¶i PT (kh«ng ghi ®¬n vÞ) * Bíc 3: Tr¶ lêi: +KiÓm tra xem trong c¸c nghiÖm cña PT nghiÖm nµo tháa m·n §K cña Èn, nghiÖm nµo kh«ng tháa m·n. + Råi tr¶ lêi. B. bµi tËp: (20') D¹ng 1: To¸n chuyÓn ®éng Bµi 1: * +Gäi chiÒu dµi qu·ng ®êng AB lµ x(km). §K: x > 0. + Th× chiÒu dµi qu·ng ®êng BC lµ: x - 6 (km), Q§ AC dµi lµ: 2x - 6 (km). Thêi gian ngêi ®ã ®i Q§ AB;BC; AC t¬ng øng lµ: +V× TG ngêi ®ã ®i qu·ng ®êng AB vµ BC b»ng TG di c¶ qu·ng ®êng AC, nªn ta cã PT: * Gi¶i PT ®îc x= 30 * + Víi x = 30 (TM§K cña Èn). +VËy chiÒu dµi qu·ng ®êng AB; BC t¬ng øng lµ 30(km/h) vµ 40(km/h). Bµi 2: *+Gäi vËn tèc cña ngêi ®i tõ A lµ: x(km/h). §K: x > 0. +sau 2h ngêi ®i tõ B ®i ®îc 2x(km), ngêi ®i tõ A ®i ®îc 2.(x - 3) (km).Ta cã PT: 2x + 2(x-3) = 42. *Gi¶i Pt ta ®îc x = 12(TM§K cña Èn). * VËy vËn tèc cña ngêi ®i tõ A lµ 12km/h, vËn tèc ngêi ®i tõ b lµ 9 km/h. D¹ng 2:To¸n n¨ng suÊt (13') Bµi 3: *+Gäi diÖn tÝch ruéng ®éi m¸y kÐo ph¶i cµy theo kÕ ho¹ch lµ:x(ha). §K: x>4. +th× diÖn tÝch ®éi m¸y kÐo ®· cµy ®îc lµ: x+4(ha). Thêi gian ®éi ph¶i cµy theo kÕ ho¹ch lµ: (ngµy), thêi gian ®éi thùc tÕ cµy lµ: (ha) + V× ®éi ®· cµy xong tríc 2 ngµy so víi dù ®Þnh, nªn ta cã PT: -= 2 *Gi¶i PT t×m ®îc x = 360.(TM§K cña Èn). *VËy theo kÕ ho¹ch ®éi m¸y kÐo ph¶i cµy lµ 360 (ha). 3. Cñng cè- LuyÖn tËp (2') GV: Nhắc lại nội dung đã học trong tiết học HS: Trả lời 4. Híng dÉn häc bµi ë nhµ (2') ¤n tËp l¹i các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Xem lại các bài tập đã chữa BTVN : 43 ; 44 ; 45 ( SBT - Tr. 74 - 75 ) Ngµy so¹n: 04/04/2019 Ngµy gi¶ng: 06/04/2019 Lớp 8A Tiết 29: ÔN TẬP GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố cho HS các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Kỹ năng LuyÖn cho HS c¸ch ph©n tÝch ®Ò bµi vµ tr×nh bµy gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT qua 3 bíc. D¹ng to¸n chuyÓn ®éng, to¸n n¨ng suÊt. 3. Thái độ Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Giáo án, sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh Ôn tập lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình III. TIẾN TRÌNH BÀI 1. Kiểm tra bài cũ (0') * Đặt vấn đề (1’) - Chúng ta đã biết cách giải bài toán bằng cách lập phương trình, tiÕt nµy thÇy vµ c¸c em vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm bµi tËp. 2. Dạy nội dung bài mới ( 42’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG GV GV HS ?k HS ? HS GV GV HS GV HS GV GV HS GV GV HS GV HS GV HS GV GV HS ? HS GV HS GV HS GV Đưa ra bài tập 1: trong th¸ng ®Çu hai tæ c«ng nh©n s¶n xuÊt ®îc 800 chi tiÕt m¸y. th¸ng thø hai, tæ I vît møc 15%, tæ II vît møc 20%,do ®ã c¶ hai tæ s¶n xuÊt ®îc 945 chi tiÕt m¸y. TÝnh xem trong th¸ng ®Çu mçi tæ SX ®îc bao nhiªu chi tiÕt m¸y? Gäi 1 HS ®äc vµ tãm t¾t ®Ò bµi. Tóm tắt Th¸ng thø 2, tæ I vît møc 15% th× tæ I lµm ®îc bao nhiªu chi tiÕt m¸y? 15%.x T¬ng tù th¸ng thø 2, ®éi 2 lµm ®îc bao nhiªu chi tiÕt m¸y? Trả lời híng dÉn HS lËp b¶ng ph©n tÝch: Th¸ng ®Çu Th¸ng thø hai Tæ I x(chi tiÕt) 15%.x (chi tiÕt) Tæ II 800 – x (chi tiÕt) 20%.(800-x) (chi tiÕt) Gäi 1 HS tr×nh bµy miÖng bíc lËp PT. 1 HS lªn b¶ng gi¶i PT vµ tr¶ lêi. Lên bảng trình bày Cho HS khác nhận xét Nhận xét Đưa ra bài tập 2: Mét m¸y b¬m muèn b¬m ®Çy níc vµo 1 bÓ kh«ng chøa níc trong 1 thêi gian qui ®Þnh th× mçi giê ph¶i b¬m 10m3 . Sau khi b¬m ®îc thÓ tÝch bÓ chøa, ngêi c«ng nh©n vËn hµnh m¸y cho m¸y ch¹y víi c«ng suÊt lín h¬n, nªn mçi giê b¬m ®îc 15 m3. Do vËy bÓ chøa ®îc b¬m ®Çy níc sím h¬n 48
File đính kèm:
- giao_an_toan_khoi_8_hoc_ki_ii.docx