Hướng dẫn thục hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS môn Ngữ văn Lớp 7, 8, 9 - Phụ lục II
hướng dẫn thực hiện
1 Văn học Những câu hát về tình cảm gia đình Cả 04 bài - Tích hợp thành một chủ đề gồm: Bài 1
(Những câu hát về tình cảm gia đình); Bài 4
(Những câu hát về tình yêu quê hương, đất
nước, con người); Bài 2 (Những câu hát than
thân); Bài 1 (Những câu hát châm biếm).
- Khuyến khích học sinh tự đọc các bài ca
dao còn lại
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn thục hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS môn Ngữ văn Lớp 7, 8, 9 - Phụ lục II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hướng dẫn thục hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS môn Ngữ văn Lớp 7, 8, 9 - Phụ lục II
1 Phụ lục II HƯỚNG DẪN THỤC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CẤP THCS MÔN NGỮ VĂN LỚP 7, 8, 9 (Kèm theo Công văn số .....BGDĐT-GDTrH ngày ....tháng ......... năm 2021. của Bộ trưởng Bộ GDĐT) Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trung học chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế. 1. Lớp 7 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 Văn học Những câu hát về tình cảm gia đình Cả 04 bài - Tích hợp thành một chủ đề gồm: Bài 1 (Những câu hát về tình cảm gia đình); Bài 4 (Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người); Bài 2 (Những câu hát than thân); Bài 1 (Những câu hát châm biếm). - Khuyến khích học sinh tự đọc các bài ca dao còn lại. Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người Những câu hát than thân Những câu hát châm biếm Bài ca Côn Sơn (Côn Sơn ca - trích) của Nguyễn Trãi Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Sau phút chia li (trích Chinh phụ ngâm khúc), nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn, bản diễn Nôm của Đoàn Thị Điểm (?) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Xa ngắm thác núi Lư (Vọng Lư sơn bộc bố) của Lí Bạch Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều (Phong Kiều dạ bạc) của Trương Kế Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Bài ca nhà tranh bị gió thu phá (Mao ốc vị thu phong sở phá ca) của Đỗ Phủ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 2 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất Các câu tục ngữ 4, 6, 7 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy chính thức các câu tục ngữ 1, 2, 3, 5, 8) Tục ngữ về con người và xã hội Các câu tục ngữ 2, 4, 6, 7 Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy chính thức các câu tục ngữ 1, 3, 5, 8, 9) Sự giàu đẹp của tiếng Việt của Đặng Thai Mai Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu của Nguyễn Ái Quốc Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Quan Âm Thị Kính (trích đoạn Nỗi oan hại chồng) Cả bài Khuyên khích học sinh tự đọc 2 Tiếng Việt Từ Hán Việt I. Đơn vị cấu tạo từ Hán Việt Khuyến khích học sinh tự đọc Từ Hán Việt (tiếp theo) II. Luyện tập Khuyến khích học sinh tự đọc - Từ Hán Việt - Từ Hán Việt (tiếp theo) Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần II, III, Bài Từ Hán Việt); Phần I Bài Từ Hán Việt (tiếp theo). Từ đồng nghĩa I. Thế nào là từ đồng nghĩa, II. Các loại từ đồng nghĩa Khuyến khích học sinh tự đọc Từ trái nghĩa I. Thế nào là từ trái nghĩa, II. Sử dụng từ trái nghĩa Khuyến khích học sinh tự đọc Từ đồng âm I. Thế nào là từ đồng âm, bài tập 1 phần III Luyện tập Khuyến khích học sinh tự đọc. - Từ đồng nghĩa - Từ trái nghĩa Cả 03 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần Luyện tập của mỗi bài. 3 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện - Từ đồng âm 3 Tập làm văn Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học Cả bài Chọn ngữ liệu phù hợp hơn để dạy Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh - Cách làm bài văn lập luận chứng minh Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần I của mỗi bài. - Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích - Cách làm bài văn lập luận giải thích Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần I của mỗi bài. - Văn bản đề nghị - Văn bản báo cáo Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần II và Phần III của mỗi bài. - Quá trình tạo lập văn bản - Luyện tập tạo lập văn bản Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Quá trình tạo lập văn bản; Phần II, Bài Luyện tập tạo lập văn bản. - Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm - Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con người Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng biểu cảm bằng lời nói có các yếu tố tự sự, miêu tả. - Làm thơ lục bát Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc. - Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) - Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) (tiếp theo) Cả 2 bài Khuyến khích học sinh tự đọc Chương trình địa phương (Phần Tiếng Việt) Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện 4 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 4 Chủ đề tích hợp - Cổng trường mở ra (Theo Lý Lan) – Tự học - Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi - Cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài - Liên kết trong văn bản - Bố cục trong văn bản - Mạch lạc trong văn bản Cả 06 bài Tích hợp thành một chủ đề - Đức tính giản dị của Bác Hồ của Phạm Văn Đồng - Ý nghĩa văn chương của Hoài Thanh - Luyện tập lập luận chứng minh - Luyện tập viết đoạn văn chứng minh Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 3. Lớp 8 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 Văn học Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác của Phan Bội Châu Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Hai chữ nước nhà (trích) của Trần Tuấn Khải Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Hoạt động ngữ văn: Làm thơ bảy chữ Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp) của Nguyễn Ái Quốc Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang) của Mô-li-e Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Hai cây phong (trích Người thầy đầu tiên) của Ai-ma-tốp Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 5 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện Đi bộ ngao du (trích Ê-min hay Về giáo dục) của Ru-xô Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Chương trình địa phương (phần Văn) Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện 2 Tiếng Việt Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Ôn luyện về dấu câu Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Hội thoại - Hội thoại (tiếp theo) Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần II của mỗi bài. - Lựa chọn trật tự từ trong câu - Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập) Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II, Bài Lựa chọn trật tự từ trong câu; các yêu cầu 1, 3, 6, Bài Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập). 3 Tập làm văn Ôn tập về văn bản thuyết minh Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Ôn tập về luận điểm Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Tóm tắt văn bản tự sự - Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Cả 02 bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh - Phương pháp thuyết minh - Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh Cả 03 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh; Phần I.2, Bài Phương pháp thuyết minh; Phần I. 2, Phần II, Bài Cách làm bài văn thuyết minh. - Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận - Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận; Phần II, Bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận. 6 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện - Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận - Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận; Phần II, Bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận. - Văn bản tường trình - Luyện tập làm văn bản tường trình Cả 02 bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Văn bản thông báo - Luyện tập làm văn bản thông báo Cả 02 bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Chương trình địa phương (Phần Tiếng Việt) Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện 4 Chủ đề tích hợp - Tôi đi học của Thanh Tịnh - Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu) của Nguyên Hồng - Tính thống nhất về chủ đề của văn bản Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề - Nhớ rừng của Thế Lữ - Ông đồ của Vũ Đình Liên - Câu nghi vấn - Câu nghi vấn (tiếp theo) Cả 04 bài Tích hợp thành một chủ đề 4. Lớp 9 TT Chủ đề Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 Văn học Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh (trích Vũ Trung tùy bút) của Phạm Đình Hổ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 7 Cảnh ngày xuân (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Thúy Kiều báo ân báo oán (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Lục Vân Tiên gặp nạn (trích Truyện Lục Vân Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Bếp lửa của Bằng Việt Cả bài Chuyển lên dạy chính thức Chương trình địa phương (Phần Văn) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Ánh trăng của Nguyễn Duy Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Cố hương của Lỗ Tấn Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) của M. Go- rơ-ki Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Tiếng nói của văn nghệ của Nguyễn Đình Thi Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới của Vũ Khoan Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Chó Sói và Cừu trong truyện ngụ ngôn của La Phông-ten (trích) của Hi-pô-lít Ten Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Bến quê (trích) của Nguyễn Minh Châu Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Con cò của Chế Lan Viên Cả bài Không dạy Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (trích Rô-bin- xơn Cru-xô) của Đe-ni-ơn Đi-phô Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Ôn tập về truyện Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 8 Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã) của G. Lân-đơn Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Bắc Sơn (trích hồi bốn) của Nguyễn Huy Tưởng Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Tôi và chúng ta (trích cảnh ba) của Lưu Quang Vũ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Tổng kết phần Văn học - Tổng kết phần Văn học (tiếp theo) - Tổng kết Văn học nước ngoài Cả 03 bài Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức. - Ôn tập về thơ Cả bài Khuyến khích học sinh tự học - Tổng kết phần văn bản nhật dụng Cả bài Khuyến khích học sinh tự học 2 Tiếng Việt - Các phương châm hội thoại - Các phương châm hội thoại (tiếp theo). Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào các Phần I, II, III.1, III.2, III.4, Bài Các phương châm hội thoại; Phần I, II, III, IV.3, VI.4 Bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo). Các phương châm hội thoại (tiếp theo, gồm các nội dung: quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp; những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại; luyện tập). Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Xưng hô trong hội thoại Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Sự phát triển của từ vựng Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Thuật ngữ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Trau dồi vốn từ Cả bài Khuyến khích học sinh tự học Tổng kết về từ vựng Phần I, II, V, VI, VII. Khuyến khích học sinh tự đọc Tổng kết về từ vựng (tiếp theo) Phần IV, V. Khuyến khích học sinh tự đọc Tổng kết về từ vựng (tiếp theo) Phần I. Khuyến khích học sinh tự đọc 9 Tập làm thơ tám chữ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Tổng kết về từ vựng (Luyện tập tổng hợp) Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện - Các thành phần biệt lập - Các thành phần biệt lập (tiếp theo) Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II của mỗi bài. - Nghĩa tường minh và hàm ý - Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) Cả 02 bài - Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học Phần I, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý; Phần II, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo). - Tổng kết về ngữ pháp - Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) Cả 02 bài Lựa chọn những nội dung đọc học chính thức để hệ thống hóa kiến thức. Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện 3 Tập làm văn Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc - Liên kết câu và liên kết đoạn văn - Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập) Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào các nội dung: liên kết chủ đề, liên kết lô-gíc (liên kết nội dung); phép lặp từ ngữ, đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng, phép thế và phép nối (liên kết hình thức); bài tập 2, 4 , Bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập). - Nghị luận trong văn bản tự sự - Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận trong văn bản tự sự và Phần II, Bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. - Phép phân tích và tổng hợp - Luyện tập phân tích và tổng hợp Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Phép phân tích và tổng hợp; bài tập 1, 4, Bài Luyện tập phân tích và tổng hợp. 10 - Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Cả 03 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Thực hành lập dàn ý bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). - Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Cả 03 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Thực hành luyện nói tại lớp. - Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật. - Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh Cả 02 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả. Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện Chương trình địa phương (phần Tập làm văn - tiếp theo) Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện Biên bản Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Luyện tập viết biên bản Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Hợp đồng Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Luyện tập viết hợp đồng Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 11 Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Ôn tập phần Tập làm văn Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo) Cả 02 bài Tích hợp thành một bài, hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu 3, 6, Bài Ôn tập phần Tập làm văn; yêu cầu 8, 9, 10, Bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo). 4 Chủ đề tích hợp Chủ đề: Truyện Kiều của Nguyễn Du - Truyện Kiều của Nguyễn Du - Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du - Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du - Miêu tả trong văn bản tự sự - Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự Cả 05 bài Tích hợp thành một chủ đề Chủ đề: Nghị luận xã hội - Bàn về đọc sách (trích) của Chu Quang Tiềm - Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí - Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí Cả 05 bài Tích hợp thành một bài
File đính kèm:
- huong_dan_thuc_hien_chuong_trinh_giao_duc_pho_thong_cap_thcs.pdf