Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 3: Vui đến trường
TIẾT 9
HỌC BÀI HÁT VUI ĐẾN TRƯỜNG
Nhạc và Lời: Lê Quốc Thắng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài Vui đến trường.– HS cảm nhận được sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
– Bước đầu HS hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay theo nhịp, gõ đệm theo phách, vận động theo nhịp điệu, hát nối tiếp hòa giọng bài Vui đến trường.
- Đọc chuẩn tiết tấu và thực hiện tốt các động tác trong phần khởi động
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
– Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, rộn ràng của bài Vui đến trường
- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, tình bạn, quý trọng thầy cô giáo
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
* Cùng vận động cơ thể theo hình tiết tấu
– GV hướng dẫn HS quan sát hình tiết tấu (SGK trang 19) và thực hiện các động tác.
– GV dẫn dắt vào bài học.
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
+ Bài Vui đến trường nói về nội dung hân hoan chào các bạn học sinh với vẻ đẹp đa dạng của thiên nhiên. Lời ân của của thầy cô.
+ Lê Quốc Thắng sinh năm 1962 tại Sài Gòn. Tốt nghiệp Đại học Luật ngành Tư pháp; Đại học Âm nhạc ngành Sáng tác. Hiện tại ông là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh, Hội Luật gia TP.HCM. Một số tác phẩm của ông : Búp bê bằng bông, Mái trường mến yêu
- Hát mẫu song GV đặt câu hỏi Nghe bài hát em thấy vui không? Bài hát nhanh hay chậm?
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát: Bài hát có 6 câu hát có chung 1 âm hình tiết tấu
+ Câu hát 1: Vui đến trường … hoa nở.
+ Câu hát 2: Hương thơm … thân quen.
+ Câu hát 3: Nụ hoa xinh … chiếc lá nhỏ.
+ Câu hát 4: Như lời thầy… ước mơ.
+ Câu hát 5: Cây xanh xanh ... đi đến trường.
+ Câu hát 6: Chim reo vang … thân thương.
+ Câu 7 kết: La la la…
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Vui đến trường … hoa nở.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Hương thơm … thân quen.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát, câu 5+6 tổ 3 hát
- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS. (chú lưu ý đảo phách và dấu luyến có trong bài nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).
Hoạt động luyện tập (15’)
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, gõ đệm theo phách (lưu ý ở câu hát có đảo phách. GV làm mẫu chậm rãi, rõ ràng: Nụ hoa xinh … như lời thầy cho em những ước mơ), vận động theo nhip điệu, hát nối tiếp và hòa giọng
– Nhóm HS luyện tập. GV quan sát và hỗ trợ.
+ Nhóm Đô: hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
+ Nhóm Rê: hát kết hợp vỗ tay theo phách.
+ Nhóm Mi: hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp điệu
– GV khen ngợi, động viên HS những nội dung thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung cần tập luyện thêm. Khuyến khích HS về nhà hát người thân nghe.
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? Và hỏi 2 câu hỏi sau:
- Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc nhở).
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 KNTT - Chủ đề 3: Vui đến trường

CHỦ ĐỀ 3: VUI ĐẾN TRƯỜNG Tiết 9. Học bài hát Vui đến trường Tiết 10. – Ôn bài hát Vui đến trường – Đọc nhạc Bài số 2 Tiết 11. – Ôn đọc nhạc Bài số 2 – Nghe nhạc Đi học Tiết 12. Tổ chức hoạt động Vận dụng – Sáng tạo YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ * Năng lực âm nhạc – Hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. – Biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp. – Đọc đúng cao độ, trường độ. Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo bài đọc nhạc. – Cảm nhận được giai điệu, lời ca và thể hiện được cảm xúc khi nghe bài hát. * Năng lực chung – Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. – Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn/ nhóm/ GV. – Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. * Phẩm chất – Kính trọng thầy, cô giáo. – Biết gắn kết tình cảm bạn bè. TIẾT 9 HỌC BÀI HÁT VUI ĐẾN TRƯỜNG Nhạc và Lời: Lê Quốc Thắng 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức – Nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài Vui đến trường.– HS cảm nhận được sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù – Bước đầu HS hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay theo nhịp, gõ đệm theo phách, vận động theo nhịp điệu, hát nối tiếp hòa giọng bài Vui đến trường. - Đọc chuẩn tiết tấu và thực hiện tốt các động tác trong phần khởi động + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: – Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, rộn ràng của bài Vui đến trường - Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, tình bạn, quý trọng thầy cô giáo - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo * Cùng vận động cơ thể theo hình tiết tấu – GV hướng dẫn HS quan sát hình tiết tấu (SGK - Theo dõi, Lắng nghe, ghi trang 19) và thực hiện các động tác. nhớ, thực hiện. - Lắng nghe 2 – GV dẫn dắt vào bài học. Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) - Giới thiệu tác giả, tác phẩm - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ + Bài Vui đến trường nói về nội dung hân hoan chào các bạn học sinh với vẻ đẹp đa dạng của thiên nhiên. Lời ân của của thầy cô. + Lê Quốc Thắng sinh năm 1962 tại Sài Gòn. Tốt nghiệp Đại học Luật ngành Tư pháp; Đại học Âm nhạc ngành Sáng tác. Hiện tại ông là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh, Hội Luật gia TP.HCM. Một số tác phẩm của ông : Búp bê bằng bông, Mái trường mến yêu - Hát mẫu song GV đặt câu hỏi Nghe bài hát em - Lắng nghe sau đó 1 HS trả thấy vui không? Bài hát nhanh hay chậm? lời theo cảm nhận - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn, hát: Bài hát có 6 câu hát có chung 1 âm hình tiết của GV, ghi nhớ . tấu + Câu hát 1: Vui đến trường hoa nở. + Câu hát 2: Hương thơm thân quen. + Câu hát 3: Nụ hoa xinh chiếc lá nhỏ. + Câu hát 4: Như lời thầy ước mơ. + Câu hát 5: Cây xanh xanh ... đi đến trường. + Câu hát 6: Chim reo vang thân thương. + Câu 7 kết: La la la + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Vui đến 3 trường hoa nở. - Lắng nghe. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp hát lại câu 1. - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Hương thơm thân quen. - Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lớp hát lại câu 2. - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng - Lắng nghe, ghi nhớ, thực thanh hiện. - Tổ 1 hát lại câu 1+2 -Tổ 1 thực hiện - Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 3+4 tổ 2 hát, câu 5+6 tổ 3 hát hiện. - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS. (chú lưu ý đảo - Lắng nghe những chú ý hát phách và dấu luyến có trong bài nhắc HS lấy thêm với các hình thức. hơi trước các câu, hát rõ lời). Hoạt động luyện tập (15’) – GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo - Lắng nghe, ghi nhớ, thực nhịp, gõ đệm theo phách (lưu ý ở câu hát có đảo hiện phách. GV làm mẫu chậm rãi, rõ ràng: Nụ hoa xinh như lời thầy cho em những ước mơ), vận động theo nhip điệu, hát nối tiếp và hòa giọng – Nhóm HS luyện tập. GV quan sát và hỗ trợ. + Nhóm Đô: hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. + Nhóm Rê: hát kết hợp vỗ tay theo phách. 4 + Nhóm Mi: hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp điệu – GV khen ngợi, động viên HS những nội dung - 3 nhóm thực hiện thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung cần tập luyện thêm. Khuyến khích HS về nhà hát người thân nghe. - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? Và hỏi 2 câu hỏi sau: -Vỗ tay, ghi nhớ - Trả lời: HỌC BÀI HÁT - Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc VUI ĐẾN TRƯỜNG . Nhạc nhở). và Lời: Lê Quốc Thắng. 2 - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài HS trả lời theo cảm nhận mới, làm bài trong VBT. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TIẾT 10 ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 2 ÔN BÀI HÁT VUI ĐẾN TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ lại tên bài hát, tên tác giả. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Hát được giai điệu và lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhịp điệu. Biết thể hiện sắc thái và tính chất vui, rộn ràng của bài hát. 5 - Bước đầu đọc được bài đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. Gõ được đệm theo phách cho bài đọc nhạc. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. - Biết phối hợp với bạn hoặc nhóm khi hát, đọc nhạc. 3. Phảm chất: -Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 3 Vui đến trường - GV lựa chọn 1 trong 2 ví dụ sau: GV cùng HS - Thực hiện hát và vận động theo nhịp điệu một bài Vui đến trường để giúp HS chuẩn bị tâm thế vui vẻ bắt đầu tiết học mới. – GV thực hiện kí hiệu bàn tay các nốt nhạc đã - Theo dõi, trả lời học và sẽ học. HS quan sát và nhận ra kí hiệu bàn tay mới. HS nào nói nhanh và đúng được GV tuyên dương. GV dẫn dắt HS vào bài học. Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) 1. Đọc nhạc Bài số 2 – GV yêu cầu HS quan sát các nốt nhạc để nhận - 1 HS trả lời: nốt Si và nốt ra nốt nhạc mới: (hình ảnh trong SGK trang 22). Đô2 6 – GV thực hiện kí hiệu bàn tay nốt Si, nốt Đô2. - Lắng nghe, theo dõi, thực HS quan sát và thực hiện. hiện. – HS trả lời câu hỏi quan sát kí hiệu bàn tay để - Lắng nghe, thực hiện nói tên các nốt nhạc – GV đàn cao độ thứ tự các nốt chậm rãi, rõ - Thực hiện ràng từ 2 đến 3 lần. HS lắng nghe và thực hiện theo kí hiệu bàn tay. - GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc - Quan sát, lắng nghe Bài số 2. + Nhịp 2 4 + Chia làm 2 câu - Hỏi HS hình nốt nhạc, trong bài, ký hiệu âm nhạc - 1 HS trả lời hình nốt nhạc: Nốt đơn, đen, dấu lặng đen - Đọc mẫu cả bài sau đó Yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài đọc nhạc. - HS trả lời theo cảm nhận. - Luyện cao độ: Đồ-rê-mi-pha-son-la - Lắng nghe, thực hiện - Luyện tiết tấu bằng nhạc cụ Temporin - Lắng nghe, thực hiện - Đọc tên nốt nhạc chưa có cao độ theo tiết tấu - Lắng nghe, thực hiện - GV dạy đọc nhạc từng câu có cao độ và bắt - HS lắng nghe, đọc theo nhịp cho HS đọc theo + Câu 1: + HS học đọc nhạc câu 1. 7 + Câu 2: + HS học đọc nhạc câu 2. - Cho HS đọc cả bài với nhiều hình thức khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - HS thực hiện theo yêu cầu. - GV mời HS nhận xét. - HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động thực hành luyện tập(15’) - GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng dẫn - HS đọc nhạc với nhạc đệm. HS đọc theo. - GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình thức - HS thực hiện theo yêu cầu. khác nhau: Cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. Đọc kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV chú ý gõ nhấn vào phách mạnh. HS thực hiện theo. - GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhịp điệu. - HS đọc theo yêu cầu. - HS đọc kết hợp vỗ tay theo phách. - HS đọc theo yêu cầu. - GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết thúc - HS lưu ý những chỗ khó. để các em đọc khớp với nhạc đệm. Sửa sai và nhắc nhở HS lắng nghe để kết hợp nhịp nhàng với âm nhạc. - GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu và - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hướng dẫn HS đọc theo. hiện - GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay - Lớp thực hiện. bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - GV yêu cầu HS nhận xét. - Nhận xét chéo nhau. - GV tổng kết – nhận xét. - Lắng nghe - Hỏi tên các nốt nhạc mới đã học trong bài - 1 HS trả lời: (Si, đô2). - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - Hs ghi nhớ. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị - HS ghi nhớ và thực hiện. bài mới. làm bài tập VBT. 8 - Đọc nhạc lại bài đọc nhạc để kết thúc tiết học. - Học sinh thực hiện. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆM 2. Ôn bài hát Vui đến trường – GV đàn hoặc sử dụng học liệu điện tử. HS hát - Ôn hát theo yêu cầu GV và thể hiện cảm xúc theo nhịp điệu. – GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận theo cặp đôi, - Cặp, nhóm thực hiện. nhóm: HS hát kết hợp vỗ tay theo phách cùng bạn bên cạnh. – GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận theo nhóm: - Thực hiện hát và vận động phụ hoạ theo ý tưởng cá nhân, nhóm. (GV quan sát và tương tác với các nhóm. Lưu ý thời gian thảo luận và bao quát lớp học, nhắc HS tránh gây ồn ào.) – HS chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia các - Lắng nghe, ghi nhớ. hoạt động học tập. - Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. phục, tuyên dương. Khuyến khích HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc cho người thân nghe IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TIẾT 11 NGHE NHẠC ĐI HỌC ÔN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: – Biết thể hiện cảm xúc và vận động theo nhịp điệu bài hát Đi học. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù 9 – Đọc được cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay. Biết vỗ tay, gõ đệm theo phách bài đọc nhạc số 2. – Lắng nghe và phối hợp với bạn/ nhóm khi đọc nhạc và vận động theo bài hát. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu (5p) * Quan sát tranh và trả lời câu hỏi - GV cho HS quan sát một bức tranh về phong - Trả lời theo cảm nhận cảnh miền núi phía Bắc, hình ảnh các bạn nhỏ đang đi học. GV đặt câu hỏi gợi mở: Trong bức tranh này, có những hình ảnh nào? Em thử đoán xem bức tranh này mô tả điều gì? Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) 2. Nghe nhạc Ca ngợi Tổ quốc 10
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_kntt_chu_de_3_vui_den_truong.docx