Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 3 - Tuần 5 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
HỌC HÁT BÀI: QUỐC CA VIỆT NAM
Nhạc và lời: Văn Cao
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
– Biết được tên bài hát xuất xứ bài hát, tác giả bài hát Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao.
- Học sinh hát thuộc lời ca, biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hà.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài Quốc ca Việt Nam, biết hát với nhạc đệm và kết hợp vỗ tay theo phách.
- Biết hát theo nhịp hành khúc và vỗ tay theo phách.
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất hào hùng, tự hào của bài Quốc Ca
- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu quê hương đất nước
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 3 - Tuần 5 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

TUẦN: 5 Thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc lớp 3A CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM TIẾT 5 HỌC HÁT BÀI: QUỐC CA VIỆT NAM Nhạc và lời: Văn Cao I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: – Biết được tên bài hát xuất xứ bài hát, tác giả bài hát Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao. - Học sinh hát thuộc lời ca, biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hà. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài Quốc ca Việt Nam, biết hát với nhạc đệm và kết hợp vỗ tay theo phách. - Biết hát theo nhịp hành khúc và vỗ tay theo phách. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất hào hùng, tự hào của bài Quốc Ca - Qua bài hát giáo dục học sinh yêu quê hương đất nước - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1 Hoạt động mở đầu (5’) * Nghe và vận động theo nhịp hành khúc - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo trưởng báo cáo cáo sĩ số lớp. - HS nghe mp3, quan sát GV và cùng vận động - Thực hiện theo nhịp điệu hành khúc. - Các tổ, nhóm nghe và thực hành vận động trước lớp. GV nhận xét - HS xem, nghe video “ý nghĩa lá cờ Việt Nam” - Thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) - Giới thiệu tác giả, tác phẩm : - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ + Nhạc sĩ Văn Cao tên thật là Nguyễn Văn Cao, ông sinh ngày 15/11/1923 ở Hải Phòng. Những bài hát của nhạc sĩ Văn Cao đã đi cùng những năm tháng quan trọng nhất của đất nước khi trải dài từ thời kỳ đầu của nền tân nhạc cho đến những bản tình ca ra đời trong khói lửa chiến tranh và cả những năm tháng hoà bình. viết về nhiều ca khúc mang âm hưởng hào hùng như Tiến quân ca, Trường ca Sông Lô, Tiến về Hà Nội + Bài hát Quốc ca hay còn gọi là Tiến Quân là một bài hát trong lễ chào cờ. Khi hát Quốc ca chúng ta phải đứng nghiêm trang và hướng nhìn lá Quốc kì 2 - Hát mẫu - Giới thiệu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát: Bài hát có 6 câu hát có chung 1 âm hình tiết tấu Câu 1: Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập - Lắng nghe ghềnh xa - Đọc lời ca theo hướng dẫn, Câu 2: Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước, của GV, ghi nhớ . súng ngoài xa chen khúc quân hành ca Câu 3: Đường vinh quang xây xác quân thù, thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu. Câu 4: Vì nhân dân chiến đấu không ngừng, tiến mau ra sa trường. Tiến lên, cùng tiến lên, nước non Việt Nam ta vững bền. + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Đoàn quân Việt Nam... trên đường gập ghềnh xa - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Cờ in máu chiến thắng mang - Lắng nghe. hồn nước... quân hành ca - Lớp hát lại câu 1. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 -Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu. - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng - Lớp hát lại câu 2. thanh - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 3 - Tổ 1 hát lại câu 1+2 hiện. -Tổ 1 thực hiện - Câu 3,4 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 -Lắng nghe, ghi nhớ, thực tổ 2 hát hiện. - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài -Lắng nghe những chú ý hát hát. Sửa những lỗi sai cho HS. (chú ý nhắc HS thêm với các hình thức. lấy hơi trước các câu, hát rõ lời). - Thực hiện. - Lớp đứng nghiêm trang như chào cớ hát với sắc thái biểu lộ niềm tự hào. - HS đọc lời ca lời 2 vài lần sau đó hát nhẩm lời - Thực hiện 2 trên gia điệu lời 1 sau đó hát liền cả 2 lời với hình thức đồng ca Hoạt động luyện tập thực hành (15’) * Hát vỗ tay theo nhịp - Hát cả 2 lời với các hình thức: Đồng ca, tốp - Thực hiện ca, cá nhân - GV hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách -Lắng nghe, ghi nhớ. bằng nhạc cụ tự chọn như sau: Làm mẫu câu 1. -Thực hiện 1 lần với lớp cả bài -Thực hiện -Gọi 1 HS thực hiện -1 HS thực hiện + Hát với nhạc đệm. - GV có thể chia HS thành 3 nhóm hát nối tiếp: +Nhóm 1 hát câu 1. +Nhóm 2 hát câu 2 +Nhóm 3 hát câu 3 4 + Cả 3 nhóm hát câu 4: - Lắng nghe, 3 nhóm thực hiện – GV điều khiển HS ôn bài hát gõ đệm theo phách các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp thể hiện sắc thái. GV quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS (nếu cần). – GV khen ngợi, động viên HS những nội dung thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung -Thực hành theo yêu cầu GV, cần tập luyện thêm. Khuyến khích HS về nhà lắng nghe, khắc phục hát người thân nghe. - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? -Vỗ tay, ghi nhớ - Trả lời 2 câu hỏi sau - Trả lời: HỌC HÁT BÀI: QUỐC CA VIỆT NAM. Nhạc - Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen+nhắc và lời: Văn Cao. nhở). - Thực hiện - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. TUẦN: 6 Thứ năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc lớp 3A 5 CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM TIẾT 6 ÔN BÀI HÁT QUỐC CA VIỆT NAM NGHE NHẠC CA NGỢI TỔ QUỐC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ tên bài hát Quốc ca Việt Nam, tác giả, chủ đề đang học - Nhớ tên, tác giả bài nghe nhạc. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài Quốc ca Việt Nam. - Biết chia sẻ cảm nhận sau khi nghe bài hát Ca ngợi Tổ quốc. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) * Nghe giai điệu và đoán câu hát trong bài Quốc ca Việt Nam - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo - HS quan sát video minh hoạ nghi lễ chào cờ. 6 - GV đàn hoặc hát âm (không hát lời) một vài - Xem, cảm nhận câu hát trong bài Quốc ca Việt Nam và yêu cầu - Thực hiện HS đoán đó là câu hát nào (yêu cầu HS hát lại câu hát đó). - GV đàn và hát bài Quốc ca Việt Nam, có dừng ở 1 đến 2 câu hát, HS nghe giai điệu và hát câu tiếp theo. Hoạt động này nhằm giúp HS nhớ được lời ca, giai điệu của bài hát. - Thực hiện - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 2: Em yêu tổ quốc Việt Nam Hoạt động luyện tập- Thực hành 1. Ôn bài hát Quốc ca Việt Nam * Hát với nhạc đệm - Hát bài Quốc ca Việt Nam với tư thế nghiêm - Thực hiện trang. - GV hướng dẫn HS tư thế đứng chào cờ: đứng trong tư thế nghiêm trang, mắt hướng nhìn về - Theo dõi, thực hiện Quốc kì. - HS tập tư thế đứng nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam. - Cả lớp hát theo nhạc đệm. GV nhận xét, uốn - Thực hiện nắn và sửa sai (nếu có). - HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân. - GV đặt một số câu hỏi sau khi dạy bài hát: - Thực hiện, ghi nhớ, khắc + Tác giả của bài hát “Quốc ca Việt Nam” là phục nhạc sĩ nào? + Bài hát “Quốc ca Việt Nam” được hát khi - Thực hiện nào? - 3 HS trả lời + Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào? + 1 HS trả lời nhạc sĩ Văn Cao - GV nhận xét và nhắc HS ghi nhớ khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam cần có thái 7 độ nghiêm túc. + 1 HS trả lời khi thực hiện nghi lễ. + 2,3 HS trả lời đứng nghiêm trang - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) 1. Nghe nhạc Ca ngợi Tổ quốc - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: + Hoàng Vân Ông sinh ngày 24/7/1930 tại Hà - Theo dõi, Lắng nghe, ghi Nội trong gia đình Nho học ở phố Hàng Các ca nhớ. khúc của ông Bảy sắc cầu vồng, Bốn mùa (tổ khúc), Ca ngợi Tổ quốc, con chim vành khuyên + Bài hát Ca ngợi Tổ quốc của nhạc sĩ Hoàng Vân được trích trong Đại hợp xướng Hồi tưởng. Bài Ca ngợi tổ quốc của nhạc sĩ Hoàng Vân nói về nội dung hân hoan chào các bạn học sinh với vẻ đẹp của thiên nhiên trời cao trong xanh, chim hót ca vang, bướm lượn tung tăng theo bước các em tới trường - HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lần (GV tự trình bày hoặc nghe qua mp3/ mp4). - GV hướng dẫn cả lớp cùng đứng lên và vận động theo nhịp điệu của bài hát, cùng giao lưu 8 để thể hiện biểu cảm qua động tác, nét mặt. Khuyến khích HS thể hiện cảm xúc theo mong muốn. - GV đặt câu hỏi: + Hãy chia sẻ cảm nhận của em về bài hát. Bài hát nhanh hay chậm? Bài hát vui tươi, trong sáng hay êm dịu, nhẹ nhàng? + Em thích nhất những hình ảnh nào có trong bài hát? - Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá. GV khen ngợi và động viên HS tích cực học tập. Khuyến khích HS về nhà hát lại bài Quốc ca - Lắng nghe, cảm nhận. Việt Nam cho người thân nghe. - Thực hiện - Hỏi nội dung bài học - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. làm bài tập VBT. - Đọc nhạc lại bài đọc nhạc để kết thúc tiết học - 2 HS trả lời theo cảm nhận - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục, tuyên dương - 1 HS trả lời: ÔN BÀI HÁT QUỐC CA VIỆT NAM. NGHE 9 NHẠC CA NGỢI TỔ QUỐC - Hs ghi nhớ. - HS ghi nhớ và thực hiện. - Học sinh thực hiện. TUẦN: 7 Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc lớp 3A CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM TIẾT: 7 NHẠC CỤ MARACAT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: – HS biết được cấu tạo của nhạc cụ ma-ra-cát. – Cảm nhận được âm sắc và biết thể hiện nhạc cụ ma-ra-cát. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Biết thể hiện gõ đệm theo phách bài hát Ca ngợi Tổ quốc. - Biết kết hợp các nhạc cụ gõ đã học đệm theo hình tiết tấu và bài hát. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh nhạc cụ II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết 10 - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu (5’) * Nghe âm sắc – đoán tên nhạc cụ - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp sĩ số lớp. trưởng báo cáo - GV chuẩn bị sẵn các nhạc cụ đã học (thanh - Chơi với hình thức cá nhân phách, song loan, trống nhỏ) và gõ cho HS nghe từng loại, với điều kiện HS không nhìn thấy nhạc cụ, HS lắng nghe và đoán xem đó là âm sắc của nhạc cụ nào. - Vẫn là những nhạc cụ đó, GV chỉ định 1 HS lên thực hiện trước lớp, nhưng thay đổi thứ tự các nhạc cụ. - 1HS thực hiện – GV nhận xét và động viên HS. - Nói tên chủ đề đang học. - Lắng nghe, ghi nhớ, vỗ tay - Chủ đề 2: Em yêu tổ quốc Việt Nam Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) * Nhạc cụ ma-ra-cát - Gv trình chiếu, giới thiệu và hướng dẫn HS tập - Theo dõi, lắng nghe, ghi cầm, cách chơi, âm thanh nhạc cụ Maracat đúng nhớ. tư thế và đúng cách: Ma-ra-cát là nhạc cụ gõ, cấu tạo gồm bầu rỗng có tay cầm, bên trong đựng những viên đá nhỏ hoặc những hạt đậu. Người ta thường chơi nhạc cụ này theo cặp đôi và lắc tay cầm để tạo ra âm thanh. Nhạc cụ ma-ra-cát đã 11 được biết đến trong nhiều thế kỉ. Đây là nhạc cụ gõ truyền thống của người Ấn Độ, người bản địa của Antilles. Ngày nay, nhạc cụ này rất phổ biến ở Mỹ La tinh và trở thành một phần không thể thiếu trong âm nhạc địa phương. - Gõ âm thanh cho HS nghe, HD HS gõ tự do Maracat để quen tay. - Nêu cấu tạo của Maracat - Thực hiên. * Gõ theo hình tiết tấu – GV hướng dẫn HS sử dụng nhạc cụ ma-ra-cát - Theo dõi, ghi nhớ. (hoặc nhạc cụ gõ tự tạo) để gõ theo mẫu tiết tấu (SGK trang 17). – Cho HS gõ nối tiếp theo tổ, nhóm. Để HS nhận biết âm sắc của ma-ra-cát, GV có thể cho mỗi tổ hoặc nhóm sử dụng gõ một loại nhạc cụ. Sau đó chia sẻ ý kiến với các bạn về các nhạc cụ gõ đã được học. - Theo dõi, thực hiện cùng GV * Kết hợp nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu và thực hành cho thuần thục. – GV thực hiện mẫu theo từng hình tiết tấu trong SGK, HS quan sát và làm theo. 12 - Tổ, nhóm thục hiện sau đó chia sẻ. – GV chia lớp thành các tổ/ nhóm và thực hiện gõ theo hình tiết tấu. + Nhóm 1: gõ tiết tấu thứ nhất với trống nhỏ. + Nhóm 2: gõ tiết tấu thứ hai với ma-ra-cát. - Lớp Theo dõi, luyện tập. – Đổi luân phiên giữa hai nhóm. – Các nhóm gõ các nhạc cụ khác nhau để phân biệt âm sắc của từng loại nhạc cụ. – GV tổ chức cho HS luyện tập theo các hình thức: tổ/nhóm/cá nhân. * Nghe và gõ đệm theo bài Ca ngợi Tổ quốc – GV hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2/4 (SGK), HS lắng nghe và thực hiện theo. - 2 Nhóm thực hiện theo sơ đồ – GV hát hoặc mở File mp3, HS sử dụng ma-ra- cát và các nhạc cụ gõ đã học để đệm theo bài hát. – Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm gõ đệm bằng trống nhỏ; Nhóm gõ đệm bằng ma-ra-cát. Sau đổi luân phiên. - Thực hiện. - Thực hiện. 13 - Tổ/nhóm/cá nhân Thực hiện. - Theo dõi, luyện tập cùng GV sau đó thực hành vào bài. - Thực hiện với nhạc nền - 2 Nhóm thực hiện Hoạt động thực hành luyện tập(15’) * Kết hợp các nhạc cụ gõ – HS chia sẻ ý kiến nhận xét về âm sắc của từng - 2,3 HS chia sẻ theo cảm loại nhạc cụ gõ đã học. nhận – GV có thể sử dụng một số vật liệu để làm nhạc - Theo dõi GV làm nhạc cụ tự cụ cho HS luyện tập. Ví dụ: chế + Sử dụng vỏ lon nước ngọt, lon bia hoặc chai nước nhựa với kích cỡ khác nhau. Cho những viên đá nhỏ hoặc những hạt đậu vào, dán kín để tạo ra những âm sắc khác nhau. HS nhận biết và chia sẻ cùng các bạn. + Nhạc cụ làm bằng gáo dừa (đã tách sẵn). Dùng giấy nhám để xử lí bề mặt của vỏ dừa. Đổ những viên đá nhỏ hoặc những hạt đậu vào bên trong. Khoét hai lỗ trên nắp và kéo căng một sợi dây hoặc ruy băng qua gáo dừa. Trang trí ma-ra-cát 14 với hoa văn tuỳ ý. Sau đó tạo một lỗ trong nắp để đường kính phù hợp với tay cầm. Dùng keo kết nối các bộ phận với nhau. + Nhạc cụ làm bằng vỏ quả trứng nhựa, thìa nhựa và những viên đá nhỏ, đổ những viên đá nhỏ hoặc - 4 nhóm thực hiện những hạt đậu vào bên trong. Kẹp 2 thìa nhựa và dán trang trí theo mong muốn. – GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm sử dụng - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc một loại nhạc cụ đã học như: thanh phách, song phục, thực hiện loan, trống nhỏ và ma-ra-cát để đệm cho bài hát đã học: Múa lân, Quốc ca Việt Nam,... - Đánh giá và tổng kết tiết học: Khen những HS thể hiện đúng yêu cầu bài học, có thái độ đúng mực khi học hát đồng thời nhắc nhở những HS chưa tích cực, cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ở các tiết học sau. GV nhắc HS ôn lại lời 1 bài hát Quốc ca Việt Nam khi ở nhà đồng thời vẽ tranh về - Hs ghi nhớ. chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam để chia sẻ với - Học sinh ghi nhớ và thực các bạn ở tiết học sau. hiện. - GV nhận xét các hoạt động và tuyên dương - Học sinh ghi nhớ. - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT TUẦN: 8 Thứ năm, ngày 31 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc lớp 3A CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM TIẾT: 8 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: 15 - Biết chia sẻ, trình bày và cảm nhận được tranh vẽ theo nội dung chủ đề cùng bạn 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - HS biết nghe và gõ đệm theo bài hát Lên đàng. - Đọc được lời ca theo bài Ca ngợi Tổ quốc. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1. Nghe và gõ đệm theo bài hát Lên đàng - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 2: Em yêu tổ quốc Việt Nam - Thực hiện – HS nghe bài hát Lên đàng 1 – 2 lượt qua học liệu điện tử. – GV chia lớp thành 2 nhóm sử dụng nhạc cụ gõ: - 2 Nhóm thực hiện Nhóm sử dụng ma-ra-cát/Nhóm trống nhỏ và gõ theo mẫu tiết tấu trong SGK. 16 – GV mời 2 nhóm HS lên thực hiện trước lớp. Có - 2 Nhóm thực hiện thể một tốp vỗ tay/ một tốp sử dụng ma-ra-cát. – GV nhận xét và HS nhận xét tương đồng. - Lắng nghe, ghi nhớ – GV có thể lụa chọn 1 – 2 mẫu tiết tấu khác phù - Thực hiện theo yêu cầu GV. hợp cho HS gõ đệm (nếu còn thời gian). – GV linh hoạt thay đổi các hình thức hoạt động - Thực hiện theo yêu cầu GV khác để mang lại hiệu quả cho tiết học. 2. Đọc lời ca theo hình tiết tấu – GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo câu hát trong - Thực hiện bài Ca ngợi Tổ quốc. – GV chia lớp thành 2 nhóm: nhóm đọc lời ca; - 2 nhóm Thực hiện nhóm gõ đệm. Sau đó GV đổi lại. Có thể cho HS gõ đệm bằng các nhạc cụ gõ tự chế hoặc những vật dụng sẵn có như: bút chì, bút bi, thước kẻ, cốc nhựa, – GV tổ chức cho các nhóm hoạt động: + Nhóm 1: gõ đệm theo hình tiết tấu. - 3 nhóm thực hiện + Nhóm 2: đọc lời ca. + Nhóm 3: vận động cơ thể. – GV động viên, khuyến khích HS tự sáng tạo những động tác vận động khác. Cho HS thoả sức sáng tạo lời ca mới để đọc theo hình tiết tấu trên. - HS sáng tạo theo yêu cầu GV 17 3. Giới thiệu bức tranh đã vẽ về chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam – HS giới thiệu tranh vẽ của mình theo yêu cầu - 2,3 bạn Thực hiện của GV ở tiết học trước. - 2,3 bạn Thực hiện – HS chia sẻ ý tưởng và nội dung tranh với các bạn trong nhóm. - Lớp thực hiện – GV thiết kế vị trí cho HS treo tranh. - Lắng nghe. – HS quan sát và đưa ra nhận xét. - Lắng nghe, cảm nhận – GV trình chiếu các tranh vẽ có lồng ghép nhạc của bài hát Ca ngợi Tổ quốc hoặc Quốc ca Việt Nam nhằm khích lệ tinh thần học tập, sáng tạo của HS. - Lắng nghe, ghi nhớ - Đánh giá và tổng kết chủ đề: HS tự đánh giá. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực GV khuyến khích HS tích cực tham gia các hoạt hiện. động tập thể ở lớp, ở trường, nơi cộng đồng. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. làm bài tập VBT. 18
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_5_den_tuan_8_nh_2024_2025_le.docx