Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 41, Bài 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương
I/ MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Biết được những nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi.
- Biết được những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
2- Kĩ năng:
-Phòng, trị được bệnh cho vật nuôi.
3- Thái độ:
-Có ý thức phòng trừ bệnh cho vật nuôi.
-Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Góp phần định hướng phát triển năng lực cho học sinh
- Năng lực tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực hợp tác
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ
II/ CHUẨN BỊ:
1- Chuẩn bị của GV:
-Đồ dùng dạy học: Sơ đồ 14 SGK.
-Tìm hiểu cách phòng trị bệnh cho vật nuôi.
-Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: Trực quan, cá nhân.
2- Chuẩn bị của HS:
- Đọc bài học.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 41, Bài 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 41, Bài 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 TUẦN 30 Ngày soạn:...../......./2022 Ngày giảng:................ ................................... ................................... Tiết:41 Bài 46. PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI I/ MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Biết được những nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi. - Biết được những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vật nuôi. 2- Kĩ năng: -Phòng, trị được bệnh cho vật nuôi. 3- Thái độ: -Có ý thức phòng trừ bệnh cho vật nuôi. -Có ý thức bảo vệ môi trường. 4. Góp phần định hướng phát triển năng lực cho học sinh - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực hợp tác - Năng lực giao tiếp - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông - Năng lực sử dụng ngôn ngữ II/ CHUẨN BỊ: 1- Chuẩn bị của GV: -Đồ dùng dạy học: Sơ đồ 14 SGK. -Tìm hiểu cách phòng trị bệnh cho vật nuôi. -Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: Trực quan, cá nhân. 2- Chuẩn bị của HS: - Đọc bài học. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC LÊN LỚP : 1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Nắm vững kiến thức cũ ở tiết trước. B1: GV: : Tổ chức cho các bạn HS chơi trò chơi “ô cửa bí mật’’. Trong đó ô cửa màu vàng yêu cầu hs hát 1 bài , còn ô cửa màu xanh có chứa câu hỏi: ? Nuôi dưỡng vật nuôi cái sinh sản phải chú ý những vấn đề gì? Tại sao. B2,3: HS: Tham gia chơi trò chơi, trả lời. B4: GV: Vậy còn cách nuôi vật nuôi cái sinh sản như thế nào?Chúng ta đi vào bài mới. 2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 2.1.Khái niệm về bệnh. Mục tiêu: Biết được khái niệm bệnh cho vật nuôi. B1: GV: Hoc sinh hoạt động cá nhân liên hệ thực tế. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo hệ thống câu hỏi : GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 ? Con vật bị bệnh thường có những đặc điểm gì khác so với vật nuôi khỏe mạnh. ? Nếu như chúng ta không chữa trị kịp thời thì vật nuôi sẽ như thế nào ? ? Vật nuôi bị bệnh thì ảnh hưởng như thế nào trong chăn nuôi ? ? Vậy bệnh là gì ? Hãy nêu 1 số ví dụ về bệnh . B2: HS: Thảo luận nhóm. B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: GV: Chốt kiến thức và kết hợp trình chiếu. *Tiểu kết 1: - Vật nuôi bị mắc bệnh khi có sự rối loạn chức năng sinh lí trong cơ thể do tác động của các yếu tố gây bệnh làm giảm sút khả năng sản xuất và giá trị kinh tế của vật nuôi. 2.2.Nguyên nhân sinh ra bệnh . Mục tiêu: Biết được các nguyên nhân gây ra bệnh. B1: GV: Hoc sinh hoạt động cá nhân liên hệ thực tế. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo hệ thống câu hỏi : ? Hãy nêu ra các nguyên nhân sinh ra bệnh? Cho ví dụ minh họa. B2: HS: Thảo luận nhóm. B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm và kết hợp trình chiếu . GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 *Tiểu kết 2: - Nguyên nhân bên trong là những yếu tố di truyền như: bạch tạng, dị tật bẩm sinh... - Nguyên nhân bên ngòai liên quan đến: + Môi trường sống + Hóa học như ngộ độc thức ăn, nước uống... . + Cơ học như dẫm đinh, té ngã, húc nhau chảy máu + Lý học như nhiệt độ quá lạnh.... + Sinh học do giun sán kí sinh hay vi khuẩn, vi rus xâm nhập gây bệnh . * Bệnh truyền nhiễm: do các vi sinh vật như vi khuẩn, vi rút... .gây ra, lây lan nhanh thành dịch. * Bệnh không truyền nhiễm: do vật kí sinh như gian, sán gây ra không lây lan thành dịch, không làm chết nhiều vật nuôi. 2.2.Phòng trị bệnh cho vật nuôi. Mục tiêu: Biết được cách phòng trị bệnh cho vật nuôi. B1: GV: Hoc sinh hoạt động cá nhân liên hệ thực tế. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo bài tập sgk/ 122 : B2: HS: Thảo luận nhóm. B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm và kết hợp trình chiếu GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 *Tiểu kết 3: - Chăm sóc chu đáo từng loại vật nuôi. - Tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin. - Cho vật nuôi đầy đủ các chất dinh dưỡng. - Vệ sinh môi trường sạch sẽ(thức ăn, nước uống, chuồng trại ...). - Báo ngay cho cán bộ thú y đến khám và điều trị khi có triệu chứng bệnh, dịch bệnh ở vật nuôi. - Cách li vật nuôi bị bệnh với vật nuôi khỏe. GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 6 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 3. HOẠT ĐỘNG 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức. B1: GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo bài tập B2: HS: Thảo luận nhóm. B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm và kết hợp trình chiếu B1: GV: Hoc sinh hoạt động cá nhân quan sát sơ đồ 13 bằng tranh phóng to hoặc trên slide. GV: Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Thi xem ai nhớ nhanh- nhớ tốt. Bằng cách điền các cụm từ còn thiếu vào sơ đồ ở slide B2: HS: Thảo luận nhóm. B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm 4. HOẠT ĐỘNG 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Yêu cầu: Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn GV: Em hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về phòng, trị bệnh cho vật nuôi . Vận dụng kiến thức đã được học về phòng, trị bệnh cho vật nuôi trong chăn nuôi hãy cùng với bố mẹ phòng, trị bệnh cho vật nuôi. Làm được như vậy sẽ giúp em hiểu rõ hơn về phòng, trị bệnh cho vật nuôi. HS: Về nhà thực hiện. 5. HOẠT ĐỘNG 5. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG Yêu cầu: Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn . Hình thành ở học sinh năng lực giải quyết vấn đề, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 7 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7 GV: Hãy tìm thêm thông tin trên sách, báo, Internet ... về một loại bệnh nào đó có ảnh hưởng to lớn tới nền kinh tế ở nước ta liên quan đến giống vật nuôi mà em yêu qúi. HS: Về nhà thực hiện. IV.Tự rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_7_tiet_41_bai_46_phong_tri_benh_c.doc
Kim Sơn _ Công nghệ _ lớp 7 _ Tiết 41_ Bài 46 phòng, trị bệnh cho vật nuôi - Copy.ppt