Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 42, Bài 47: Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

I/ MỤC TIÊU:

1- Kiến thức:

- Hiểu được khái niệm và tác dụng của vắc xin.

- Biết được cách sử dụng vacxin để phòng bệnh cho vật nuôi.

2- Kĩ năng:

-Sử dụng được vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi.

3- Thái độ:

Có ý thức phòng trừ bệnh cho vật nuôi.

4. Góp phần định hướng phát triển năng lực cho học sinh

- Năng lực tự học

- Năng lực giải quyết vấn đề

- Năng lực hợp tác

- Năng lực giao tiếp

- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ

II/ CHUẨN BỊ:

1- Chuẩn bị của GV:

-Đồ dùng dạy học: Sơ đồ 14 SGK.

-Tìm hiểu cách phòng trị bệnh cho vật nuôi.

-Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: Trực quan, cá nhân.

2- Chuẩn bị của HS:

-Đọc bài học.

doc 4 trang Phương Mai 09/06/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 42, Bài 47: Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 42, Bài 47: Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 42, Bài 47: Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7
 TUẦN 30
Ngày soạn:01/04/2022
Ngày giảng:................
 ...................................
 ...................................
Tiết:42
 Bài 47. VẮC XIN PHÒNG BỆNH CHO VẬT NUÔI
I/ MỤC TIÊU:
 1- Kiến thức:
 - Hiểu được khái niệm và tác dụng của vắc xin.
 - Biết được cách sử dụng vacxin để phòng bệnh cho vật nuôi.
 2- Kĩ năng: 
 -Sử dụng được vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi.
 3- Thái độ:
 Có ý thức phòng trừ bệnh cho vật nuôi. 
 4. Góp phần định hướng phát triển năng lực cho học sinh
 - Năng lực tự học
 - Năng lực giải quyết vấn đề
 - Năng lực hợp tác
 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
 - Năng lực sử dụng ngôn ngữ
II/ CHUẨN BỊ:
 1- Chuẩn bị của GV:
 -Đồ dùng dạy học: Sơ đồ 14 SGK. 
 -Tìm hiểu cách phòng trị bệnh cho vật nuôi.
 -Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: Trực quan, cá nhân.
 2- Chuẩn bị của HS:
 -Đọc bài học. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC LÊN LỚP :
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Nắm vững kiến thức cũ ở tiết trước.
B1: GV: Tổ chức cho các bạn xem video thư giãn về hiện tượng bệnh bò điên.
B2, 3: HS: Tham gia xem video thư giãn.
B4: GV: Một trong những điều cần làm để phòng, trị bệnh cho vật nuôi là tiêm 
phòng đầy đủ các loại vắc xin. Vậy vắc xin là gì? Tác dụng, cách sử dụng, bảo 
quản vắc xin ra sao. Chúng ta đi vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1.Tác dụng của vắc xin.
Mục tiêu: Biết được vắc xin là gì và tác dụng của vắc xin.
2.1.1.Vắc xin là gì?
B1: GV: Nêu khái niệm vắc xin. 
 GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo câu hỏi :
 ? Quan sát hình 73 : có những loại vắc xin nào.
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7
B2: HS: Thảo luận nhóm.
B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm
 *Tiểu kết 1: 
-Vắc xin là chế phẩm sinh học, được chế từ chính mầm bệnh gây ra bệnh mà ta 
muốn phòng.
- Có 2 loại vắc xin 
+ Vắc xin nhược độc: Là mầm bệnh bị làm yếu đi.
+ Vắc xin chết : Là mầm bệnh đã bị giết chết.
2.1.2. Tác dụng của vắc xin.
B1: GV: Hoạt động cá nhân quan sát tranh hình 74 . 
 GV: Giải thích các cụm từ ‘kháng thể’, ‘miễn dịch’
 GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo câu hỏi bài tập sgk/ 124 :
B2: HS: Thảo luận nhóm.
Dự kiến sản phẩm: 
-Khi đưa vắc xin vào cơ thể vật nuôi khoẻ mạnh, cơ thể sinh ra kháng thể có khả 
năng tiêu diệt mầm bệnh là vật nuôi đã có khả năng miễn dịch.
B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm
 *Tiểu kết 2: 
-Tác dụng của vắc xin:
+ Giúp cơ thể vật nuôi sản sinh kháng thể.
+ Giúp cơ thể vật nuôi có đáp ứng miễn dịch.
2.2.Một số điều cần chú ý khi sử dụng vắc xin.
Mục tiêu: Biết được cách bảo quản và sử dụng vắc xin.
2.2.1.Bảo quản.
B1: GV: Hoạt động cá nhân đọc nội dung sgk/ trang 124 và trả lời câu hỏi: 
 ? Theo em để vắc xin có chất lượng và hiệu lực cần bảo quản như thế nào.
B2: HS: Trả lời cá nhân.
B3: HS: Nhận xét và bổ sung.
B4: GV: Chốt kiến thức kết hợp trình chiếu.
 *Tiểu kết 3: 
-Vắc xin bảo quản đúng nhiệt độ chỉ dẫn, không để chỗ nóng và có ánh sáng mặt 
trời.
2.2.2.Tác dụng của vắc xin.
B1: GV: Hoạt động cá nhân đọc nội dung sgk/ 124 . 
 GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo câu hỏi bài tập sgk/ 124 :
 + Khi vật nuôi đang ủ bệnh tiêm vắc xin được không? Tại sao?
 + Khi vật nuôi mới khỏi bệnh sức khỏe chưa phục hồi, có nên tiêm vắc 
xin không? Tại sao?
 + Khi sử dụng vắc xin cần đáp ứng những yêu cầu nào?
B2: HS: Thảo luận nhóm.
B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7
 *Tiểu kết 4: 
-Chỉ sử dụng vắc xin cho vật nuôi khỏe.
-Khi sử dụng phải tuân theo chỉ dẫn trên nhãn thuốc.
-Vắc xin đã pha phải dùng ngay.
-Dùng vắc xin xong phải theo dõi vật nuôi 2 – 3 giờ tiếp theo.
-Thấy vật nuôi dị ứng thuốc phải báo cho cán bộ thú y để giải quyết kịp thời.
3. HOẠT ĐỘNG 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
 Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã 
 được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức. 
B1: GV: Yêu cầu HS hệ thống kiến thức nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy
B2: HS: Thảo luận nhóm.
B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
B4: GV: Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm
B1: GV: Tổ chức cho hs chơi trò chơi vui để học
1. Vắc xin dùng phòng bệnh cho vật nuôi có sức khỏe như thế nào?
2. Vắc xin được chế từ gì?
3. Giúp cơ thể vật nuôi sản sinh kháng thể và đáp ứng miễn dịch nhờ......? 
4.Mầm bệnh bị làm yếu đi là vắc xin......? 
5.Chất lượng và hiệu lực của vắc xin...........vào điều kiện bảo quản
6. Dị ứng của vật nuôi sau tiêm còn gọi là phản ứng..........
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 7
7. Các chế phẩm sinh học dùng để phòng bệnh là gì?
B2, 3: HS: Trả lời.
B4: GV: Định hướng câu trả lời đúng.
4. HOẠT ĐỘNG 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
 Yêu cầu: Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết 
những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn 
GV: Em hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về tác dụng của vắc 
xin và cách sử dụng vắc xin.
HS: Về nhà thực hiện.
5. HOẠT ĐỘNG 5. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG
 Yêu cầu: Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết 
những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn . Hình thành ở học sinh năng lực giải 
quyết vấn đề, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
GV: Hãy tìm thêm thông tin trên sách, báo, Internet ... về các loại vắc xin cho lợn 
hoặc gà hoặc vịt, ngan, ngỗng được dùng trong chăn nuôi.
HS: Về nhà thực hiện.
IV.Tự rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_7_tiet_42_bai_47_vac_xin_phong_be.doc
  • pptxKim Sơn _ Công nghệ_ lớp 7_ tiết 42_ Bai 47 Vac xin phong benh cho vat nuoi.pptx