Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - Tiết 30, Bài 11: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

I. Mục tiêu

- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà.

- Tìm hiểu được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện trong thực tế và để áp dụng vào những bài thực hành sau.

- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.

- Định hướng phát triển năng lực cho học sinh: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và sách GV.

- Một số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà, một số mẫu dây dẫn điện, một số mẫu phụ kiện lắp đặt dây dẫn điện: ống luồn dây PVC.

doc 4 trang Phương Mai 09/06/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - Tiết 30, Bài 11: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - Tiết 30, Bài 11: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - Tiết 30, Bài 11: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 9
 TUẦN:30
Ngày soạn:...../......./2022
Ngày dạy:.........................
 ..........................
 ..........................
Tiết:30
 BÀI 11: 
 CHỦ ĐỀ: LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ(T2)
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được một số phương pháp lắp đặt dây 
dẫn điện của mạng điện trong nhà.
- Tìm hiểu được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện trong thực tế và để áp dụng 
vào những bài thực hành sau.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, 
an toàn.
- Định hướng phát triển năng lực cho học sinh: Năng lực tự học; Năng lực giải 
quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và sách GV.
- Một số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà, một số mẫu 
dây dẫn điện, một số mẫu phụ kiện lắp đặt dây dẫn điện: ống luồn dây PVC.
III-TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
B1: GV : Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ô cửa bí mật’’. Trong đó ô cửa màu vàng 
không có gì, còn ô cửa màu xanh có chứa câu hỏi.
 ? Hãy nêu một số yêu cầu kỹ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi.
B2, 3: HS : Suy nghĩ, trả lời.
B4: GV: Vào bài mới
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1.Mạng điện lắp đặt kiểu ngầm.
Mục tiêu : Nắm rõ khái niệm mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu ngầm, các vật cách 
điện và một số yêu cầu kỹ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu ngầm.
B1: GV: Trình chiếu slide hoặc tranh và yêu cầu hs trả lời câu hỏi sau:
 Quan sát các hình ảnh và cho biết kiểu lắp đặt mạng điện trong nhà là kiểu 
nào? 
 Quan sát các hình ảnh và cho biết thế nào là lắp đặt mạng điện kiểu ngầm?
B2: HS: Thảo luận theo cặp đôi.
B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 9
B4: GV: Chốt kiến thức 
 *Tiểu kết 1: 
- Là đường dây dẫn điện được lắp đặt ngầm ở trong tường, trần nhà, sàn nhà  
2.1.1. Phương pháp lắp đặt kiểu ngầm
B1: GV: Trình chiếu hình ảnh hoặc video về lắp đặt mạng điện kiểu ngầm.
 GV: Yêu cầu hs thảo luận nhóm câu hỏi :
 - Nêu phương pháp lắp đặt kiểu ngầm?
B2: HS: thảo luận nhóm.
B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
B4: GV: Chốt kiến thức và trình chiếu hình ảnh minh họa.
 *Tiểu kết 2: 
- Dây dẫn được đặt trong ống thép, ống phi kim loại, trong các kết cấu xây dựng 
rỗng,các rãnh trát vữa, ngầm trong tường, trần, sàn nhà bê tông .
2.1.2.Yêu cầu kĩ thuật lắp đặt mạng điện kiểu ngầm
B1: GV: Giới thiệu về yêu cầu lắp đặt mạng điện kiểu ngầm.
B2, 3: HS: Chú ý lắng nghe và rút ra kết luận.
B4: GV: Định hướng kiến thức.
 *Tiểu kết 3: 
- Việc lắp đặt trong điều kiện môi trường khô ráo. Trong mọi trường hợp đặt dây 
dẫn trực tiếp trên rãnh tường hoặc trong ống đều phải dùng hộp nối dây ở chỗ nối 
đường ống.
- Số dây hoặc tiết diện dây dẫy phải dự tính việc tăng thêm nhu cầu tiêu thụ điện 
sau này nhưng không vượt quá 40% tiết diện ống.
- Bên trong ống phải sạch, miệng ống phải nhẵn.
- Không luồn chung dây dẫn điện xoay chiều, mọi chiều và các đường dây không 
cùng cấp điện áp vào một ống.
- Bán kính cong của ống khi đặt trong bê tông không được nhỏ hơn 10 lần đường 
kính ống.
- Để đảm bảo an toàn điện, tất cả các ống (kim loại )đều phải nối đất .
3. HOẠT ĐỘNG 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được 
lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức. 
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
B1: GV: Yêu cầu HS làm bài tập
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 9
 Bài tập 1: Đánh dấu (X) vào cột lắp đặt nổi, lắp đặt ngầm để khẳng định câu 
thể hiện ưu điểm, nhược điểm của kiểu lắp đặt mạng điện.
B2, 3: HS: Suy nghĩ, trả lời.
B4: GV: Định hướng kiến thức.
 lắp đặt nổi lắp đặt ngầm ưu điểm, nhược điểm
 x Tránh được tác động xấu của môi trường
 x Dễ lắp đặt và sửa chữa
 x Đảm bảo được yêu cầu mĩ thuật
 x Khó lắp đặt và khó sửa chữa
4. HOẠT ĐỘNG 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
 Mục tiêu : Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết 
những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn 
B1: GV: Yêu cầu hs thảo luận bài tập 2( sgk / 50 ) :
B2: HS: thảo luận nhóm.
Dự kiến sản phẩm:
B3: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
B4: GV: Chốt đáp án đúng.
GV: Em hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về một số yêu cầu, ưu 
nhược điểm của lắp đặt mạng điện kiểu ngầm. Làm được như vậy sẽ giúp em hiểu 
rõ hơn về lắp đặt mạng điện kiểu ngầm.
Mạng điện trong lớp em được lắp đặt theo kiểu nổi hay ngầm? Hãy thử mô tả cách 
đi dây và lắp đặt các thiết bị đóng – cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện trong 
lớp em. Cho nhận xét về mạng điện đó
HS: Về nhà thực hiện.
5. HOẠT ĐỘNG 5. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 9
 Mục tiêu : Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải 
quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn . Hình thành ở học sinh năng 
lực giải quyết vấn đề, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
GV:Hãy tìm thêm thông tin trên Internet ... về một số hình ảnh video lắp đặt mạng 
điện kiểu ngầm.
GV: Mạng điện gia đình em được lắp đặt theo kiểu nổi hay ngầm? Hãy thử mô tả 
cách đi dây và lắp đặt các thiết bị đóng – cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện 
trong nhà em. Cho nhận xét về mạng điện đó
HS: Về nhà thực hiện.
IV.Tự rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
......................................................................................................................................
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_9_tiet_30_bai_11_lap_dat_day_dan.doc
  • pptKim Sơn_ Công nghệ_ Lớp 9_ Tiết 30_ Bài 11 Chủ đề lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà (T2).ppt