Kế hoạch bài dạy GDCD 9 - Tiết 32: Ôn tập - Năm học 2021-2022
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
* Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức đã học và kinh nghiệm của bản thân để tiếp cận kiến thức mới.
- Kích thích sự tò mò, tư duy sáng tạo của HS, rèn luyện kĩ năng hợp tác, giao tiếp.
* Cách tiến hành:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ
Cả lớp cùng hát bài "Khát vọng tuổi trẻ" - tác giả Vũ Hoàng
Thảo luận:
Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì?
Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
Bước 2: HS suy nghĩ
Bước 3: HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài mới
HOẠT ĐỘNG 2: ÔN TẬP
* Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập các kiến thức đã học trong chương trình học kì II về các chủ đề: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
* Cách tiến hành:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ
- Thế nào là bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc?
- Bảo vệ Tổ quốc bao gồm nhũng nội dung nào?
- Vì sao phải bảo vệ Tổ quốc?
- Công dân học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ Tổ quốc?
- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?
- Nêu mối quân hệ của sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
- Nêu ý nghĩa của sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
- Công dân học sinh cần làm gì để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?
Bước 2: HS độc lập suy nghĩ.
Bước 3: GV gọi 5 -7 HS phát biểu ý kiến cá nhân. HS khác nhận xét.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá
Hoạt động 3,4: HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập và xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDCD 9 - Tiết 32: Ôn tập - Năm học 2021-2022

Tuần 32 Ngày soạn: 29/11/2022 Ngày dạy: / /2022 Tiết số 32 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: - Giúp HS ôn tập các kiến thức đã học trong chương trình học kì II về các chủ đề: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập và xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. - Giúp GV đánh giá được mức độ tiếp thu kiến thức của HS để có biện pháp hướng dẫn HS phương pháp học tập ở nhà để đạt kết quả cao. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Câu hỏi, bài tập ôn tập 2. Học sinh: Học bài cũ III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG * Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học và kinh nghiệm của bản thân để tiếp cận kiến thức mới. - Kích thích sự tò mò, tư duy sáng tạo của HS, rèn luyện kĩ năng hợp tác, giao tiếp. * Cách tiến hành: Bước 1: GV giao nhiệm vụ Cả lớp cùng hát bài "Khát vọng tuổi trẻ" - tác giả Vũ Hoàng https://www.youtube.com/watch?v=-ngAUneTxhc Thảo luận: Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì? Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"? Bước 2: HS suy nghĩ Bước 3: HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài mới HOẠT ĐỘNG 2: ÔN TẬP * Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập các kiến thức đã học trong chương trình học kì II về các chủ đề: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật * Cách tiến hành: Bước 1: GV giao nhiệm vụ - Thế nào là bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc? - Bảo vệ Tổ quốc bao gồm nhũng nội dung nào? - Vì sao phải bảo vệ Tổ quốc? - Công dân học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ Tổ quốc? - Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? - Nêu mối quân hệ của sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Nêu ý nghĩa của sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Công dân học sinh cần làm gì để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Bước 2: HS độc lập suy nghĩ. Bước 3: GV gọi 5 -7 HS phát biểu ý kiến cá nhân. HS khác nhận xét. Bước 4: GV nhận xét, đánh giá Hoạt động 3,4: HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập và xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. * Cách thực hiện: Bước 1: GV giao nhiệm vụ Câu 1: Thảo luận các ý kiến về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dưới đây Nội dung Đúng Sai Giải thích 1. Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ của lực lượng quân đội nhân dân và công an nhân dân 2. Trong trường hợp cần thiết vì lí do quốc phòng, Nhà nước có quyền trưng mua, trưng dụng có bồi thường tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo giá thị trường 3. Để xây dựng và bảo vệ đất nước, cách tốt nhất là chúng ta cần đoàn kết và nỗ lực xây dựng để đất nước ngày càng phát triển vững mạnh về mọi mặt 4. Chỉ khi nào nhập ngũ, chúng ta mới có cơ hội để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc 5. Tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an ninh tại địa phương bằng những việc làm thiết thực là góp phần thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc 6. Trong thời bình hiện nay, nên tập trung vào nhiệm vụ xây dựng đất nước, không nên quá chú trọng vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc 7. Nữ giới thì không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự 8. Công dân phải trung thành với tổ quốc. Tội phản bội tổ quốc là tội nặng nhất 9. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân 10. Xây dựng tổ quốc là trách nhiệm của những người lao động, còn bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của quân đội, công an. 11. Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước có thực hiện được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà khoa học. 12. Nhà nước luôn tạo điều kiện cho thanh niên tham gia hoạt động khoa học và công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất và đời sống 13. Tích cực mua sắm sẽ góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 14. Chỉ học giỏi các môn khoa học tự nhiên thì mới có thể góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước 15. Thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo thì không thể tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Câu 2: Từ kết quả thảo luận trên, em hãy chia sẻ quan điểm của mình về trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc của công dân Câu 3: Tìm hiểu các biểu hiện của người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Biểu hiện của người có trách nhiệm xây Biểu hiện của người không có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc dựng và bảo vệ tổ quốc Câu 4: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào biểu hiện là người có đạo đức, hành vi nào thể hiện biết tuân theo pháp luật? a) Chăm sóc ông bà lúc ốm đau b) Làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ c) Giúp em học tập ở nhà d) Tham gia tích cực các công việc của lớp đ) Rủ nhau đến thăm hỏi thầy cô giáo cũ nhân ngày 20 tháng 11 e) Tham gia hiến máu nhân đạo g) Không đua xe máy h) Không tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma tuý i) Tham gia giữ gìn các di sản văn hoá k) Không vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều l) Giúp các nhà chức trách ngăn chặn các hành vi phạm pháp. Câu 5: Trên đường đi học về, Thanh và Hà gặp một phụ nữ đang bị công an rượt đuổi. Chị ta dúi vào tay Thanh một gói hàng và nói nhỏ: “Giấu giúp chị, tí nữa chị xin lại và hậu tạ các em. Số điện thoại của chị đây”. - Nếu là Thanh và Hà, em sẽ xử lí tình huống trên như thế nào? Vì sao? - Em có nhận xét gì về việc làm củạ người phụ nữ trong tình huống trên? Câu 6: Bản thân em và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật? Hãy đề ra biện pháp khắc phục những thiếu sót đó. Bước 2: HS suy nghĩ tìm câu trả lời Bước 3: HS trả lời câu hỏi. HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức Nội dung Đúng Sai Giải thích 1. Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc là Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ của tất cả nghĩa vụ của lực lượng quân đội x mọi công dân Việt Nam. nhân dân và công an nhân dân 2. Trong trường hợp cần thiết vì lí x Khi nhà nước xảy ra vấn đề quốc phòng, tất cả do quốc phòng, Nhà nước có mọi người dân đều có trách nhiệm chung tay quyền trưng mua, trưng dụng có cùng nhà nước để bảo vệ tổ quốc. bồi thường tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo giá thị trường 3. Để xây dựng và bảo vệ đất nước, cách tốt nhất là chúng ta cần Như Bác Hồ đã từng nói: Đoàn kết là sức mạnh đoàn kết và nỗ lực xây dựng để đất x có thể làm nên tất cả. Và xây dựng và bảo vệ tổ nước ngày càng phát triển vững quốc cũng vậy. mạnh về mọi mặt Dù ở bất cứ nơi đâu trong đâu, chúng ta cũng có 4. Chỉ khi nào nhập ngũ, chúng ta thể thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc bằng mới có cơ hội để thực hiện nghĩa x những hành động thiết thực và phù hợp với lứa vụ bảo vệ tổ quốc tuổi. 5. Tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an ninh tại địa phương bằng Bảo vệ tổ quốc không có nghĩa là cầm súng. những việc làm thiết thực là góp x Trong thời bình, bảo vệ tổ quốc là những hành phần thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ động thiết thực trong cuộc sống dù lớn hay bé. quốc 6. Trong thời bình hiện nay, nên Mặc dù thời bình, nhưng có rất nhiều thế lực tập trung vào nhiệm vụ xây dựng phản động, thế lực bên ngoài đang lăm le thôn x đất nước, không nên quá chú trọng tính nước ta, vì vậy xây dựng tổ quốc luôn đi vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc đôi với bảo vệ tổ quốc. Trong thời bình, nữ giới không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Những công dân nữ trong độ 7. Nữ giới thì không phải thực hiện x tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu tự nguyện nghĩa vụ quân sự và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ. 8. Công dân phải trung thành với Điều này được quy định rõ ràng trong Hiến tổ quốc. Tội phản bội tổ quốc là tội x pháp năm 2013 tại điều 44. nặng nhất 9. Công dân phải thực hiện nghĩa Điều này được quy định rõ ràng trong Hiến vụ quân sự và tham gia xây dựng x pháp năm 2013 tại điều 45 quốc phòng toàn dân 10. Xây dựng tổ quốc là trách Quân đội, công an chỉ là lực lượng nòng cốt và nhiệm của những người lao động, x chủ chốt, còn tất cả mọi công dân đều có trách còn bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc. của quân đội, công an. Nhà khoa học chỉ đóng góp một phần trong sự 11. Sự nghiệp công nghiệp hoá, nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Cái cốt hiện đại hoá đất nước có thực hiện x lỗi vẫn là ở sự lãnh đạo của nhà nước và sự học được hay không hoàn toàn phụ hỏi, tiếp thu và đoàn kết xây dựng của toàn thể thuộc vào các nhà khoa học. nhân dân. 12. Nhà nước luôn tạo điều kiện Thanh niên là thế hệ trẻ, có nhiều nhiệt huyết, cho thanh niên tham gia hoạt động sáng tạo, luôn biết lắng nghe và tiếp thu. Vì vậy, khoa học và công nghệ, ứng dụng x tạo điều kiện và môi trường học tập tốt cho tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản thành niên sẽ giúp cho đất nước có những lớp xuất và đời sống cán bộ tài năng góp phần đưa đất nước ngày càng đi lên. 13. Tích cực mua sắm sẽ góp phần Mua sắm không liên quan đến công nghiệp hoá, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp x hiện đại hoá. Đó chỉ là nhu cầu của con người. hoá, hiện đại hoá đất nước. 14. Chỉ học giỏi các môn khoa học tự nhiên thì mới có thể góp phần Mỗi môn học có những vai trò và ứng dụng x thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp khác nhau, bởi vậy môn nào cũng quan trọng. hoá, hiện đại hoá đất nước 15. Thanh niên ở vùng sâu, vùng Dù bất cứ nơi đâu, hải đảo hay miền núi, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo thì sâu, vùng xa... tất cả mọi người đều có thể tham không thể tham gia vào sự nghiệp x gia vào quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nhất là thế hệ trẻ thanh niên, luôn là lá cờ đầu nước. tiên phong để tất cả mọi người cùng hưởng ứng. 10. Xây dựng tổ quốc là trách nhiệm của những người lao động, x Quân đội, công an chỉ là l còn bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của quân đội, công an. Câu 2: Theo em, mỗi một công dân đều có trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đó là sứ mệnh cao cả và thiêng liêng. Dù chúng ta đang ở nơi đâu, vùng hải đảo, miền núi xa xôi hay thậm chí ở cả nước ngoài, mỗi chúng ta đều phải biết được mình đang gánh trên vai trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Có thể nói, để có được đất nước như ngày hôm nay, không biết đã có bao nhiêu anh hùng chấp nhận ngã xuống, chấp nhận hi sinh...Bởi vậy, chúng ta phải biết trân quý từng tấc đất, cây cỏ trên đất nước mình. Từ đó, cố gắng đoàn kết xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn, xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ cha anh đi trước. Câu 3: Biểu hiện của người có trách nhiệm xây Biểu hiện của người không có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc dựng và bảo vệ tổ quốc Tích cực tham gia vào công tác an ninh, quốc Trốn tránh nghĩa vụ quân sự phòng Đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi quy Tổ chức uống rượu, đua xe trái phép định Luôn tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm khoa Tham gia vào tổ chức phản động, truyền bá tư học, công nghệ tưởng đồi truỵ, đòi lật đổ chính quyền Ra sức học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, luyện tập quân sự Tuyên truyền, kêu gọi mọi người xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân. Câu 4: Hành vi biểu hiện là người có đạo đức: (a), (b), (c), (d), (đ), (e). Hành vi biểu hiện là người tuân theo pháp luật: (g), (h), (i), (k), (l) Câu 5: Nếu là Thanh và Hà, em sẽ kiên quyết từ chối không nhận gói hàng của người phụ nữ, bởi em biết đó là một gói hàng chứa những điều phạm pháp, nên công an mới rượt đuổi và người phụ nữ cố tình giấu đi. Người phụ nữ làm một việc xấu xa, buôn bán đồ quốc cấm vi phạm pháp luật, cần bị pháp luật xử lí. Câu 6: - Những biểu hiện chưa tốt về đạo đức: Còn che dấu khuyết điểm của bạn. Còn trao đổi khi làm bài kiểm tra, nhắc bài cho bạn khi cô giáo kiểm tra miệng... Còn trốn học. - Những biểu hiện chưa tốt về pháp luật: Đi xe đạp hàng ba, đi xe còn lạng lách đánh võng, chở ba người... Chưa đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi ngồi sau xe máy; Chưa đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. - Biện pháp khắc phục: Tự kiểm điểm một cách nghiêm túc những sai phạm về đạo đức như che dấu khuyết điểm của bạn, trao đổi khi làm bài... Phải thẳng thắn, chân tình góp ý kiến khi bạn mắc khuyết điểm; Học và nắm vững Luật An toàn giao thông để không vi phạm. Lưu Phương, ngày tháng năm 2022 Kí duyệt của BGH Kí duyệt của Tổ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương Hoàng Thị Lựu
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdcd_9_tiet_32_on_tap_nam_hoc_2021_2022.doc
Kim Sơn_Luu Phương_GDCD 9_tuần 32.pptx