Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 3, 4 - Chủ đề: Khả năng điều chỉnh cảm xúc. Suy nghĩ tích cực. Nghĩ tích cực, sống vui tươi

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- HS xác định được khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân trong một số tình huống đơn giản.

- HS biết cách hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh, cân bằng.

* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.

* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi, nhạc thiền.

- HS: giấy A4, bút màu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Khởi động: Trò chơi: Gọi tên cảm xúc

- GV hướng dẫn HS cách chơi:

+ HS làm việc theo nhóm 4: Ghi cảm xúc tích cực (vui vẻ, hạnh phục...), cảm xúc tiêu cực (buồn, thất vọng...) vào giấy.

+ HS tập hợp giấy ghi cảm xúc của các nhóm. Sau đó GV mời 1HS lên bốc thăm và thể hiện cảm xúc ghi trong giấy (nét mặt, cử chỉ, điệu bộ...).

+ HS dưới lớp quan sát và gọi tên cảm xúc. Ai gọi đúng tên sẽ được lên bốc thăm thể hiện tiếp.

- GV nhận xét, tuyên dương HS.

+ Em rút ra được điều gì qua trò chơi?

- GV kết luận, giới thiệu bài: Con người có nhiều cảm xúc khác nhau. Có những cảm xúc tích cực mang lại cảm giác vui vẻ, sung sướng, tự hào, hạnh phúc.... Ngược lại có những cảm xúc tiêu cực gây ra cảm giác buồn rầu, tức giận, lo lắng, thất vọng, chán nản...Vậy làm thế nào để điều chỉnh cảm xúc chúng ta cùng tìm hiểu qua bài hôm nay....

2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4:

+ Chia sẻ với các bạn về một tình huống khiến mình đã có cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực.

+ Những cách điều chỉnh cảm xúc tích cực, tiêu cực trong các tình huống đã nêu.

- GV mời các nhóm chia sẻ.

- GV kết luận: Để điều chỉnh cảm xúc, đặc biệt là cảm xúc tiêu cực, chúng ta cần lấy lại sự bình tĩnh, cân bằng lại cảm xúc bằng cách hít thở sâu, ngồi thiền, đi dạo, tâm sự với người tin cậy...Sau đó suy nghĩ lại về việc, hiện tượng xảy ra một cách lạc quan, tích cực.

3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Tập hít thở sâu.

- GV làm mẫu, hướng dẫn HS cách hít thở sâu đúng cách.

- GV mở nhạc thiền.

- GV kết luận: Hít thở sâu là cách hiệu quả để lấy lại bình tĩnh, thăng bằng khi có những cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực.

4. Cam kết hành động:

- GV hướng dẫn HS về nhà trò chuyện với người thân về những cách điều chỉnh cảm xúc.

- Thực hiện việc điều chỉnh cảm xúc trong cuộc sống.

- Nhận xét giờ học.

doc 8 trang Phương Mai 18/06/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 3, 4 - Chủ đề: Khả năng điều chỉnh cảm xúc. Suy nghĩ tích cực. Nghĩ tích cực, sống vui tươi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 3, 4 - Chủ đề: Khả năng điều chỉnh cảm xúc. Suy nghĩ tích cực. Nghĩ tích cực, sống vui tươi

Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 3, 4 - Chủ đề: Khả năng điều chỉnh cảm xúc. Suy nghĩ tích cực. Nghĩ tích cực, sống vui tươi
 TUẦN 3
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 2: KHẢ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS xác định được khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân trong một số tình 
huống đơn giản.
- HS biết cách hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh, cân bằng.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ 
và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, nhạc thiền.
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: Trò chơi: Gọi tên cảm xúc
- GV hướng dẫn HS cách chơi: - HS thực hiện.
+ HS làm việc theo nhóm 4: Ghi cảm xúc 
tích cực (vui vẻ, hạnh phục...), cảm xúc 
tiêu cực (buồn, thất vọng...) vào giấy.
+ HS tập hợp giấy ghi cảm xúc của các 
nhóm. Sau đó GV mời 1HS lên bốc thăm 
và thể hiện cảm xúc ghi trong giấy (nét 
mặt, cử chỉ, điệu bộ...). 
+ HS dưới lớp quan sát và gọi tên cảm xúc. 
Ai gọi đúng tên sẽ được lên bốc thăm thể 
hiện tiếp.
 - HS chơi.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
+ Em rút ra được điều gì qua trò chơi? - HS nêu.
- GV kết luận, giới thiệu bài: Con người có - HS lắng nghe
nhiều cảm xúc khác nhau. Có những cảm 
xúc tích cực mang lại cảm giác vui vẻ, 
sung sướng, tự hào, hạnh phúc.... Ngược 
lại có những cảm xúc tiêu cực gây ra cảm 
giác buồn rầu, tức giận, lo lắng, thất vọng, 
chán nản...Vậy làm thế nào để điều chỉnh 
cảm xúc chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 
hôm nay....
2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về khả 
năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: - HS thực hiện. 
+ Chia sẻ với các bạn về một tình huống khiến mình đã có cảm xúc tích cực hoặc 
tiêu cực.
+ Những cách điều chỉnh cảm xúc tích cực, 
tiêu cực trong các tình huống đã nêu.
- GV mời các nhóm chia sẻ. - Đại diện các nhóm trình bày.
 - Các nhóm khác nhận xét, góp 
 ý, bổ sung
- GV kết luận: Để điều chỉnh cảm xúc, đặc - HS lắng nghe
biệt là cảm xúc tiêu cực, chúng ta cần lấy 
lại sự bình tĩnh, cân bằng lại cảm xúc bằng 
cách hít thở sâu, ngồi thiền, đi dạo, tâm sự 
với người tin cậy...Sau đó suy nghĩ lại về 
việc, hiện tượng xảy ra một cách lạc quan, 
tích cực.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Tập hít 
thở sâu.
- GV làm mẫu, hướng dẫn HS cách hít thở - HS quan sát.
sâu đúng cách.
- GV mở nhạc thiền. - HS thực hiện hít thở sâu.
 - HS nêu cảm xúc cảu bản thân 
 sau khi hít thở sâu.
- GV kết luận: Hít thở sâu là cách hiệu quả - HS lắng nghe, ghi nhớ
để lấy lại bình tĩnh, thăng bằng khi có 
những cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực.
4. Cam kết hành động:
- GV hướng dẫn HS về nhà trò chuyện với - HS lắng nghe thực hiện
người thân về những cách điều chỉnh cảm 
xúc.
- Thực hiện việc điều chỉnh cảm xúc trong 
cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 3: ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù
- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục 
trong tuần học tới. - HS phản hồi được kết quả trò chuyện với người thân về những cách điều chỉnh 
cảm xúc và kết quả thực hiện việc điều chỉnh cảm xúc của bản thân trong cuộc 
sống
- Nhận ra được tầm quan trọng của việc điều chỉnh cảm xúc trong một số tình 
huống đơn giản.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ 
và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: trang phục đóng vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần
- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp
động tuần sau.
* Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
* Dự kiến các hoạt động tuần sau:
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm
- GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm đôi kết - HS chia sẻ trong nhóm đôi.
quả trò chuyện cùng người thân về cách điều 
chỉnh cảm xúc cũng như kết quả thực hiện việc 
điều chỉnh cảm xúc của bản thân trong cuộc 
sống.
 - HS chia sẻ trước lớp.
+ Theo em, việc điều chỉnh cảm xúc có cần - HS nêu.
thiết không? Vì sao?
- Kết luận: Việc biết điều chỉnh cảm xúc của - HS lắng nghe.
bản thân trong các tình huống là rất quan 
trọng, giúp chúng ta bảo vệ được sức khỏe của 
bản thân, học tập, lao động và giao tiếp hiệu 
quả; đồng thời không làm ảnh hưởng tiêu cực 
đến những người xung quanh.
3. Hoạt động nhóm: Thực hành điều chỉnh 
cảm xúc. 
- Yêu cầu HS đọc hai tình huống SGK/11 - HS đọc thầm, nêu tình huống.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đưa ra - HS thảo luận. cách điều chỉnh cảm xúc phù hợp trong hai 
tình huống SGK.
 - Đại diện nhóm báo cáo. 
 - HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4, lựa chọn - HS chuẩn bị
một tìm huống thực tế mà HS trong nhóm đã 
có cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực, thảo luận 
đưa ra cách điều chỉnh cảm xúc phù hợp trong 
tình huống và xây dựng kịch bản, phân công 
sắm vai.
- GV mời lần lượt các nhóm lên sắm vai. - HS thực hiện. 
 - Sau mỗi tình huống sắm vai 
 cả lớp thảo luận và nhận xét về 
 cách điều chỉnh cảm xúc mà 
 nhóm bạn đã thực hiện.
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- GV kết luận: Trong mỗi tình huống cụ thể, - HS lắng nghe.
chúng ta cần biết cách điều chỉnh cảm xúc và 
thể hện cảm xúc một cách phù hợp để không 
làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
4. Cam kết hành động
- GV yêu cầu HS: - HS lắng nghe thực hiện.
- Tiếp tục thực hiện điều chỉnh cảm xúc trong 
thực tiễn.
- Làm một sản phẩm theo sở thích (vẽ tranh, 
làm đồ thủ công...) để giới thiệu trong tiết sinh 
hoạt dưới cờ
- Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
_______________________________________________________________ 
TUẦN 4
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 2: SUY NGHĨ TÍCH CỰC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Giúp HS biết cách suy nghĩ tích cực; nêu được cách suy nghĩ tích cực.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ 
và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: Trò chơi: Nghĩ theo cách 
khác
+ Các em hãy nhớ lại những tình huống - HS nêu.
từng gặp nào khiến các em thấy thất vọng, 
giận dữ, bực bội, khó chịu? (VD: Trời mưa 
em không thể đi chơi theo kế hoạch, bạn 
chạy xô vào người nên em bị ngã, em bé 
nghịch ngợm vẽ bẩn vào vở của em...)
- GV hương dẫn chơi:
+ Yêu cầu HS viết tình huống đó vào giấy. - HS thực hiện.
+ GV bốc thăm tình huống, nói lên suy - HS lắng nghe tình huống.
nghĩ tiêu cực khi gặp tình huống đó. 
+ Đề nghị HS đưa ra cách suy nghĩ tích - HS nêu.
cực hơn.
- Tỏ chức HS chơi nhóm 4. - HS chơi. (1HS đưua ra tình 
 huống và suy nghĩ tiêu cực, các 
 HS còn lại đưa ra những cách 
 suy nghĩ tích cực để giải hóa)
 - Đại diện các nhóm lần lượt báo 
 cáo, đưa ra cách suy nghĩ tích 
 cực ở các tình huống.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
+ Theo em, trong các tình huống xay ra từ - HS nêu.
cuộc sống, chúng ta có những suy nghĩ tích 
cực sẽ mang lại lợi ích gì?
- GV kết luận, giới thiệu bài: Trong cùng - HS lắng nghe
một tình huống có thể nảy sinh những cách 
suy nghĩ tích cực hoặc tiêu cực.Hướng suy 
nghĩ tích cực sẽ giúp chúng ta có được cảm 
xúc tốt đẹp, vượ qua cảm xúc tiêu cực, từ 
đó điều chỉnh được cảm xúc của mình.bài 
học hôm nay sẽ giúp các em có được điều 
đó.
2. Khám phá chủ đề: Thảo luận về cách 
suy nghĩ tích cực.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: - HS thực hiện. 
+ Làm thế nào để suy nghĩ tích cực?
- GV mời các nhóm chia sẻ. - Đại diện các nhóm trình bày.
 - Các nhóm khác nhận xét, góp 
 ý, bổ sung. - GV kết luận: Để có được suy nghĩ tích - HS lắng nghe.
cực, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân 
xảy ra sự việc một cách khách quan, đặt 
mình vào địa vị người khác để hiểu và 
thông cảm với họ, nhìn nhận sự việc một 
cách lạc quan, tích cực.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Sắm vai 
thực hành suy nghĩ tích cực
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 hai tình - HS thực hiện.
huống SGK/13 đưa ra cách điều chỉnh suy 
nghĩ theo hướng tích cực qua hoạt động 
sắm vai.
 - Từng nhóm sắm vai trước lớp.
 - Các nhóm khác theo dõi, nhận 
 xét cách thể hiện suy nghĩ tích 
 cực trong mỗi tình huống.
GV kết luận: - HS lắng nghe, ghi nhớ
- TH1: Tâm nên suy nghĩ một cách tích 
cực vì em trai Tâm còn nhỏ, còn vụng về 
nên chưa biết cách giữ gì đồ chơi. Việc 
Tâm quát em là sai nên bà phải nhắc nhở. 
Đó không phải là bà thiên vị em.
-> Với suy nghĩ như vậy, Tâm sẽ không 
dỗi bà; đồng thời sẽ nhắc nhở và hướng 
dẫn em biết cách giữ gìn đồ chơi.
- TH2: Huy cần hiểu việc mình làm trong 
giờ GDTC là sai, bị cô giáo chủ nhiệm 
nhắc nhở. Huy nên nghĩ cách sử chữa 
khuyết điểm chứ không nên nghĩ đến việc 
ghét bạn lớp trưởng. Vì bạn ấy có phản ánh 
tình hình của lớp cho cô giáo chủ nhiệm thì 
cũng đúng với phận sự, trách nhiệm của 
lớp trưởng.
-> Với suy nghĩ tích cực như vậy, Huy sẽ 
thành khẩn nhận và sửa chữa khuyết điểm 
thay vì ghét bạn lớp trưởng.
4. Cam kết hành động
- GV hướng dẫn HS về chia sẻ với người - HS lắng nghe thực hiện.
thân về cách suy nghĩ tích cực.
- Rèn luyện cách suy nghĩ lạc quan, tích 
cực trong các tình huống của cuộc sống và 
ghi lại kết quả, cảm xúc của em.
- Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
 ............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 3: NGHĨ TÍCH CỰC, SỐNG VUI TƯƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù
- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục 
trong tuần học tới.
- HS phản hồi được kết quả rèn luyện suy nghĩ tích cực.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ 
và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần
- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp.
động tuần sau.
* Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
* Dự kiến các hoạt động tuần sau:
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm
- GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm 4 kết quả - HS chia sẻ trong nhóm đôi.
rèn luyện suy nghĩ tích cực theo các gợi ý:
+ Em đã vượt qua cảm xúc tiêu cực, suy nghĩ 
tích cực hơn trong những tình huống nào?
+ Em đã suy nghĩ tích cực như thế nào trong 
các tình huống?
+ Em đã thể hiện suy nghĩ ấy qua lời nói, hành 
động như thế nào?
+ Cảm xúc của em khi đó ra sao?
- GV yêu cầu 1 số HS chia sẻ trước lớp. - HS thực hiện.
 - HS cả lớp nhận xét, bổ sung. + Theo em suy nghĩ tích cực mang lại lợi ích 
gì?
- Kết luận: Rèn luyện suy nghĩ tích cực trong - HS lắng nghe.
các tình huống thực tế rất quan trọng, giúp 
chúng ta có được cảm xúc, hành vi và việc làm 
phù hợp.Chính vì vậy mỗi chúng ta hãy quyết 
tâm tiếp tục rèn luyện suy nghĩ ích cực trong 
tương lai.
3. Cam kết hành động
- GV yêu cầu HS: - HS lắng nghe thực hiện.
- Tiếp tục rèn luyện khả năng điều chỉnh suy 
nghĩ và cảm xúc của bản thân theo hướng tích 
cực.
4. Đánh giá sau chủ đề Nhận diện bản thân
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các tiêu - HS đọc các tiêu.
chí:
+ Xác định và giới thiệu những đặc điểm đáng 
tự hào của bản thân.
+ Xác định và giới thiệu những việc làm đáng 
tự hào của bản thân.
+ Xác định khả năng điều chỉnh cảm xúc của 
bản thân trong một số tình huống đơn giản.
+ Xác định khả năng điều chỉnh suy nghĩ của 
bản thân trong một số tình huống đơn giản.
 - HS tự đánh giá ở 3 mức độ 
 vào vở: Chưa hoàn thành; 
 Hoàn thành; Hoàn thành tốt.
- Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hdtn_4_chu_de_kha_nang_dieu_chinh_cam_xuc_s.doc