Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 33, 34 - Tiết 98-101 - Chủ đề: Khéo tay thạo việc. Triển lãm Theo dấu nghệ nhân

Tiết 98: KHÉO TAY THẠO VIỆC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS tìm hiểu được các công đoạn làm ra sản phẩm của một nghề truyền thống ở địa phương.
- Thực hành một công đoạn hoặc hoàn thiện một sản phẩm thủ công.
- Biết được các quy tắc an toàn trong quá trình sử dụng công cụ lao động.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy chiếu, giai điệu bài hát “Chicken dance”
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động:
- GV yêu cầu TBHT tổ chức trò chơi: “Tôi đang làm gì”
Luật chơi: Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm thể hiện một vài thao tác liên quan đến một công đoạn làm ra sản phẩm truyền thống. Các nhóm khác thi xem ai đoán nhanh và đúng.
- Mời các nhóm đưa ra đáp án, nhận xét, bình chọn nhóm có câu đố thú vị nhất.
- GV tổng kết phần thi của các nhóm.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Khám phá chủ đề: “ Tìm hiểu công việc của nghề truyền thống ở địa phương
- GV chiếu đoạn video, tài liệu, hình ảnh ghi lại thao tác của nghệ nhân.
- GV yêu cầu HS quan sát hoạt động của nghệ nhân trong quá trình tạo ra sản phẩm.
- Gọi HS nêu các bước mà nghệ nhân tạo ra sản phẩm.
- GV mời HS đặt câu về những điều chưa rõ.
- Yêu cầu HS thực hành một số thao tác với công cụ lao động để làm sản phẩm theo hướng dẫn.

- Yêu cầu HS nêu và ghi lại một số quy định an toàn trong quá trình sử dụng công cụ lao động.
Kêt luận: Để tạo ra một sản phẩm, chúng ta cần nhớ từng bước thực hiện. Ngoài ra, chúng ta cần lưu ý trong việc sử dụng công cụ lao động ở một công đoạn đảm bảo an toàn.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
- GV mời HS ngồi theo nhóm 6 để thực hành (sảnh, phòng chức năng, sân trường, vườn trường).
- GV phát nguyên liệu và công cụ lao động để làm sản phẩm thủ công. GV nhắc nhở mọt số lưu ý khi sử dung công cụ lao động và một số thao tác kĩ thuật đặc biệt.
- Các nhóm thực hành trên những nguyên liệu và công cụ lao động của mình.
- GV mời các nhốm giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình trước lớp, chia sẻ kinh nghiệm khi thực hành sản phẩm.
Kết luận: GV mời cả lớp bình chọn nhóm đạt danh hiệu “Khéo tay, thạo việc”.
4. Cam kết hành động:
- GV đề nghị các nhóm HS tiếp tục tìm hiểu thông tin để hoàn thành sản phẩm giới thiệu.

docx 8 trang Phương Mai 19/06/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 33, 34 - Tiết 98-101 - Chủ đề: Khéo tay thạo việc. Triển lãm Theo dấu nghệ nhân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 33, 34 - Tiết 98-101 - Chủ đề: Khéo tay thạo việc. Triển lãm Theo dấu nghệ nhân

Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 33, 34 - Tiết 98-101 - Chủ đề: Khéo tay thạo việc. Triển lãm Theo dấu nghệ nhân
 Tuần 33
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 98: KHÉO TAY THẠO VIỆC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù: 
- HS tìm hiểu được các công đoạn làm ra sản phẩm của một nghề truyền thống ở địa 
phương.
- Thực hành một công đoạn hoặc hoàn thiện một sản phẩm thủ công.
- Biết được các quy tắc an toàn trong quá trình sử dụng công cụ lao động.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy chiếu, giai điệu bài hát “Chicken dance”
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động:
 - GV yêu cầu TBHT tổ chức trò chơi: “Tôi - HS tham gia.
 đang làm gì”
 Luật chơi: Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi 
 nhóm thể hiện một vài thao tác liên quan 
 đến một công đoạn làm ra sản phẩm 
 truyền thống. Các nhóm khác thi xem ai 
 đoán nhanh và đúng.
 - Mời các nhóm đưa ra đáp án, nhận xét, - HS nhận xét, bình chọn.
 bình chọn nhóm có câu đố thú vị nhất.
 - GV tổng kết phần thi của các nhóm.
 - GV giới thiệu - ghi bài. HS ghi bài.
 2. Khám phá chủ đề: “ Tìm hiểu công 
 việc của nghề truyền thống ở địa phương
 - GV chiếu đoạn video, tài liệu, hình ảnh - HS xem video.
 ghi lại thao tác của nghệ nhân.
 - GV yêu cầu HS quan sát hoạt động của - HS quan sát.
 nghệ nhân trong quá trình tạo ra sản phẩm.
 - Gọi HS nêu các bước mà nghệ nhân tạo - HS nêu.
 ra sản phẩm.
 - GV mời HS đặt câu về những điều chưa - HS đặt câu hỏi.
 rõ.
 - Yêu cầu HS thực hành một số thao tác - HS thực hành.
 với công cụ lao động để làm sản phẩm theo 
 hướng dẫn. - Yêu cầu HS nêu và ghi lại một số quy - HS nêu và ghi lại.
 định an toàn trong quá trình sử dụng công 
 cụ lao động.
 Kêt luận: Để tạo ra một sản phẩm, chúng 
 ta cần nhớ từng bước thực hiện. Ngoài ra, 
 chúng ta cần lưu ý trong việc sử dụng công 
 cụ lao động ở một công đoạn đảm bảo an 
 toàn.
 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
 - GV mời HS ngồi theo nhóm 6 để thực - HS hoạt động theo nhóm 6.
 hành (sảnh, phòng chức năng, sân trường, 
 vườn trường).
 - GV phát nguyên liệu và công cụ lao động - HS nhận nguyên liệu.
 để làm sản phẩm thủ công. GV nhắc nhở 
 mọt số lưu ý khi sử dung công cụ lao động 
 và một số thao tác kĩ thuật đặc biệt.
 - Các nhóm thực hành trên những nguyên - HS thực hành.
 liệu và công cụ lao động của mình. 
 - GV mời các nhốm giới thiệu về sản phẩm - Đại diện nhóm trình bày.
 của nhóm mình trước lớp, chia sẻ kinh 
 nghiệm khi thực hành sản phẩm.
 Kết luận: GV mời cả lớp bình chọn nhóm - HS bình chọn.
 đạt danh hiệu “Khéo tay, thạo việc”.
 4. Cam kết hành động:
 - GV đề nghị các nhóm HS tiếp tục tìm - HS thực hiện.
 hiểu thông tin để hoàn thành sản phẩm giới 
 thiệu.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 99: SẢN PHẨM NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong 
tuần học tới. - HS thiết kế được một sản phảm giới thiệu về nghề truyền thống ở địa phương: tờ rơi, 
sổ tay, tranh, mô hình, đoạn phim ngắn.
- Giới thiệu được sản phẩm của mình với cả lớp.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy chiếu
- HS: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động tổng kết tuần:
 - GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp
 động tuần sau.
 * Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
 * Dự kiến các hoạt động tuần sau:
 2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm:
 - GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm để lên ý tưởng - HS thảo luận nhóm, thiết kế sản 
 cho sản phẩm giới thiệu về nghề truyền thống ở phẩm của nhóm mình.
 địa phương.
 + Lựa chọn hình thức thể hiện: tờ rơi kiểu dích 
 dắc, sổ tay, tấm poster3D, bài thuyết trình trên 
 máy tính, tranh, mô hình, đoạn phim ngắn.
 + Lựa chọn kíc cỡ
 + Lựa chọn sắc màu chủ đạo, hình mình họa nội 
 dung,...
 - GV mời các nhóm chia sẻ sản phẩm của nhóm - Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp.
 mình trước lớp.
 - GV mời HS cả lớp nhận xét và nêu cảm nghĩ - HS chia sẻ, nhận xét.
 về sản phẩm của các nhóm. - Kết luận: Sản phẩm của các nhóm giúp 
 chúng ta biết được nhiều thông tin về những 
 nghề truyền thống. Mỗi HS có thể tự làm một 
 bộ các sản phẩm như một cẩm nang về nghề 
 truyền thống của riêng mình để giới thiệu với 
 du khách hoặc người quan tâm; qua đó trau dồi 
 thêm lòng tự hào, tình cảm yêu mến quê 
 hương.
 3. Cam kết hành động:
 - GV đề nghị HS sưu tầm các snr phẩm từ nghề - HS lắng nghe, thực hiện.
 truyền thống ở địa phương hoặc chụp ảnh, vẽ 
 lại các sản phẩm dó.
 - Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ______________________________________
Tuần 34
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 100: TRIỀN LÃM “THEO DẤU NGHỆ NHÂN”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù: 
- HS trưng bày các sản phẩm, tư liệu đã thu thập được vào một góc triển làm của nhóm.
- Chia sẻ được cảm xúc trong quá trình thực hiện kế hoạch “Theo dáu nghệ nhân” và 
nêu được những điều thú vị khiến mình hứng thú.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy chiếu
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động: Trưng bày sản phẩm mà 
 nhóm yêu thích và sưu tầm
 - Gọi TBVN cho lớp hát. - Lớp hát. - GV đề nghị các nhóm lựa chọn các sản - Các nhóm lựa chọn các góc để trưng 
phẩm đã sư tầm được để tiến hành trưng bày sản phẩm của nhóm mình.
bày ở góc triển lãm.
- HS thực hiện trưng bày các sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm.
của nhóm mình.
- HS tập giới thiệu về các sản phẩm của - HS luyện tập giới thiệu sản phẩm trong 
nhóm mình: nhóm
+ Chức năng của sản phẩm
+ Nơi làm ra sản phẩm
+ Nguyên liệu làm ra sản phẩm
- Kết luận: Các nhóm tự quan sát để điều 
chỉnh vị trí các đồ vật trưng bày sao cho 
dễ quan sát và đẹp mắt.
2. Khám phá chủ đề: Triển lãm hình ảnh 
hoạt động “Theo dấu nghệ nhân” của 
các nhóm
- GV đề nghị các nhóm mời nhau đến thăm - HS cử đại diện giới thiệu sản phẩm và đi 
và nghe giới thiệu ở góc trưng bày sản tham quan các góc trưng bày của các nhóm 
phẩm của nhóm mình; phân công người khác.
trực ở góc trưng bày sản phẩm của nhóm 
mình; yêu cầu các thành viên tỏa tham 
quán các góc trưng bày khác.
- GV khuyến khích HS đặt câu hỏi về các - HS thăm và đặt câu hỏi cho các nhóm.
sản phẩm đang trưng bày.
+ Các bạn sưu tầm đượ sản phẩm này bằng 
cách nào?
+ Bạn đã bao giờ sử dụng sản phẩm này 
chưa?
+ Khi sử dụng, bạn cảm thấy thế nào?
+ Sản phẩm nên bảo quản như thế nào?
- Kết luận: Dự án “Theo dấu nghệ nhân” 
đã giúp cho lớp hiểu biết hơn về nghề 
truyền thống và những sản phẩm truyền 
thống ở địa phương.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề
- GV mời HS chia sẻ trước lớp một số nội - HS giao lưu và chia sẻ trước lớp.
dung như:
+ Sản phẩm thấy ẩn tượng nhất; + Câu chuyện về sản phẩm hoặc về quá 
 trình sưu tầm sản phẩm mà em cảm thấy 
 thú vị nhất.
 + Những điều em học được trong quá trình 
 sưu tầm, đi “theo dấu nghệ nhân” của mình 
 và của các bạn.
 - Kết luận: Việc để tâm tìm hiểu, quan sát, 
 phỏng vấn, tìm tòi,.. “Theo dấu nghệ nhân” 
 cũng là một hoạt động quan tâm nhằm 
 nâng cao hiểu biết của chungsta về chính 
 quê hương mình, bởi có biết bao điều thú 
 vị, đáng tự hào ản chứa trong từng vật 
 dụng, món ăn ở địa phương.
 4. Cam kết hành động
 - GV đề nghị HS tiếp tục cùng người thân - HS lắng nghe, thực hiện.
 đến thăm một làng nghề truyền thống của 
 địa phương.
 - GV nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 101: TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG “THEO DẤU NGHỆ NHÂN”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong 
tuần học tới.
- HS chia sẻ được những thu hoạch về sản phẩm và kiến thức, những phát hiện mới mẻ 
của mình về quê hương thông qua việc tìm hiểu nghề truyền thống.
- Đánh giá được mức độ tham gia của mỗi thành viên trong nhóm.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy chiếu
- HS: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp
động tuần sau.
*Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
*Dự kiến các hoạt động tuần sau:
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: Chia sẻ 
kinh nghiệm và cảm xúc về nghề truyền thống
- GV đề nghị HS thảo luận nhóm về những nội - Đại diện nhóm chia sẻ.
dung định chia sẻ và đánh giá hiệu quả hoạt động 
nhóm trong dự án.
+ Liệt kê những làng nghề mà nhóm hoặc từng 
thành viên đã đến cùng gia đình, bạn bè, thầy cô. 
Ở mỗi làng nghề các em đặt chân đến.
+ Kể tên những người liên quan đến nghề truyền 
thống mà nhóm hoặc từng các nhân đã gặp. Với 
mỗi tên người, cả nhóm.
+ Liệt kê những sản phẩm mà nhóm đã trưng bày 
trong triển lãm
+ Kể những điều thù vị, mới mẻ chưa từng biết 
mà nhóm hoặc mỗi cá nhân đã phát hiện ra.
+ Kể một số kinh nghiệm sử dụng công cụ lao 
động an toàn.
+ Cùng vẽ một cây trải nghiệm để dánh giá hoạt 
động “Theo dấu nghệ nhân”, dán những bông 
hoa, chiếc lá mình có được lên cây trải nghiệm, 
đập tay tự khen và động viên nhau đã cùng thực 
hiện thành công dự án, mang lại nhiều điều bổ 
ích cho chính bản thân và những người xung 
quanh. - GV mời đại diện nhóm chia sẻ ngắn gọn trước - Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp.
 lớp: số lượng làng nghè mà các thành viên trong 
 nhóm đã từng đến; số lượng sản phẩm sưu tầm 
 được, số lượng nghệ nhân đã gặp.
 - Dán các hình trái tim lên tờ giấy hoặc lên bảng. 
 Cả lớp cùng chụp ảnh với những bảng trái tim đó, 
 đánh dấu sự thành công của một dự án chung của 
 lớp. 
 - Kết luận: Hành trình “Theo dấu nghệ nhân” đã 
 cho chúng ta nhiều điểm khám phá hấp dẫn, thú 
 vị về nghề truyền thống; đồng thời khám phá 
 được năng lực của mình, khiến mỗi người đều tự 
 hào về bản thân, về nhóm mình. 
 3. Cam kết hành động:
 - GV đề nghị HS chuẩn bị cho buổi Tổng kết - HS lắng nghe, thực hiện.
 năm học.
 - GV nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................................
 ______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hdtn_4_tuan_33_34_tiet_98_101_chu_de_kheo_t.docx