Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 46: Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic

1. Kiến thức:

- HS nắm được mối liên hệ giữa hidrocacbon, rượu, axit, este với các chất cụ thể là etilen, rượu etylic, axit axetic và etyl axetat.

2. Kỹ năng:

Rèn kỹ năng viết PTPƯ theo sơ đồ biến hoá.

3. Thái độ:

Giáo dục ý thức tự giác làm bài chính xác, đến kết quả cuối cùng.

4. Năng lực có thể hình thành và phát triển

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ hóa học.

- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

doc 3 trang Phương Mai 09/06/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 46: Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 46: Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic

Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 46: Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic
 Bài 46: MỐI LIÊN HỆ GIỮA ETILEN, RƯỢU ETYLIC
 VÀ AXIT AXETIC
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS nắm được mối liên hệ giữa hidrocacbon, rượu, axit, este với các chất cụ thể là 
etilen, rượu etylic, axit axetic và etyl axetat.
2. Kỹ năng:
 Rèn kỹ năng viết PTPƯ theo sơ đồ biến hoá.
3. Thái độ: 
 Giáo dục ý thức tự giác làm bài chính xác, đến kết quả cuối cùng.
4. Năng lực có thể hình thành và phát triển
 - Năng lực sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ hóa học.
 - Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. 
II. Chuẩn bị bài học
1. Giáo viên: 
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập
2. Học sinh: Học và làm bài tập + Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình bài học 
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
 - Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học 
B1: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Viết công thức cấu tạo và nêu đặc điểm cấu tạo 
của axit axetic ?
B2: HS hoạt động cá nhân
B3: 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi
B4: GV cho HS nhận xét, bổ sung. GV cho điểm
GV nhắc lại cấu tạo phân tử của etilen, rượu etylic, axit axeticvà đặt câu hỏi dẫn 
dắt vào bài: Vậy etilen, rượu etylic, axit axetic, etylaxetat, có liên hệ với nhau 
như thế nào? 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (20 phút)
 Mục tiêu: HS biết được mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic. Từ 
đó, vận dụng kiến thức một cách linh hoạt vào bài tập.
B1: GV giao nhiệm vụ: 
- Yêu cầu các nhóm giành quyền trả lời lần lượt các câu hỏi trắc nghiệm. Sau mỗi 
câu hỏi tìm mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic.
Câu 1. Chất dùng để điều chế rượu etylic là chất nào sau đây?
A. Etilen B. Metan C. Axetilen D. Benzen
Câu 2. Từ rượu etylic có thể điều chế được chất nào sau đây?
A. Metan B. Etilen C. Axetilen D. Benzen
Câu 3. Chất dùng để điều chế axit axetic là chất nào sau đây? A. Metan B. Benzen C. Axetilen D. Rượu etylic
Câu 4. Từ axit axetic có thể điều chế được chất nào sau đây?
A. Metan B. Etyl axetat C. Axetilen D. Rượu etylic
- Các nhóm viết PTHH thực hiện sơ đồ chuyển đổi trên
B2: HS hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu
B3: HS trình bày sản phẩm
B4: GV nhận xét và đánh giá
Sơ đồ liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic:
 + Nước + Oxi + Rượu etylic 
Etilen Rượu etylic Axit axetic Etyl axetat.
 0
 Axit Men giấm H2SO4 đặc, t
PTPƯ minh hoạ:
 Axit
C2H4 + H2O  C2H5OH. 
 Mengiam
C2H5OH + O2  CH3COOH + H2O
 H SO
 2 4,t 0
CH3COOH + C2H5OH CH3COOC2H5 + H2O
Hoạt động 3: Luyện tập (15 phút)
- Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu các kiến thức đã học 
B1: GV cho HS làm bài tập:
Câu 1 (Ý b Bài 1/SGK/144) Hoàn thành các phương trình phản ứng hoá học sau: ( 
bảng nhóm)
 Dd Br2
 Etilen D
 TH
 E
Câu 2: Bài 3/SGK/144
Câu 3: Bài 4/SGK/144
B2: HS hoạt động nhóm đôi/nhóm
B3: HS trả lời, HS khác nhận xét
B4: GV nhận xét, đánh giá
GV đưa ra các bước giải bài tập tìm công thức phân tử của hợp chất hữu cơ
Câu 4. Bài 5/SGK/144 (Hướng dẫn)
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Đố vui để học
Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi (5 phút)
- Mục tiêu: Tìm hiểu quy trình sản xuất giấm ăn, rượu trong nhân dân địa phương
B1: GV cho HS làm bài tập:
 1. Tại sao để bỗng rượu lâu ngay trong không khí thì thường bị chua và khi 
 dùng bỗng rượu để nấu canh thì lại thấy có mùi thơm? 
 2. Tìm hiểu cách sản xuất giấm bỗng hay còn gọi là bỗng rượu để làm gia vị 
 trong dân gian như thế nào?
B2: HS ghi chép câu hỏi vào vở
B3: HS báo cáo kết quả vào đầu tiết học sau B4: GV đánh giá
* Rút kinh nghiệm bài học:

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoa_hoc_9_bai_46_moi_lien_he_giua_etilen_ru.doc
  • pptKim Sơn_Hóa_Lớp 9_Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic.ppt